intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mấy suy nghĩ về công tác thanh niên ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Mấy suy nghĩ về công tác thanh niên ở nước ta hiện nay trình bày các nội dung chính sau: Đổi mới tư duy về công tác thanh niên; Coi trọng giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; Đổi mới phương thức tập hợp thanh niên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mấy suy nghĩ về công tác thanh niên ở nước ta hiện nay

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 MẤY SUY NGHĨ VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY Nguyễn Quốc Luật Trường Đại học Thủy lợi 1. GIỚI THIỆU CHUNG Thứ nhất: Bên cạnh bao thanh niên đang Chưa bao giờ đất nước ta thay đổi nhanh phát huy bản chất tốt đẹp, đứng ở các mũi chóng và lớn lên mạnh mẽ, có vị thế thuận lợi nhọn của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ trên thế giới như ngày nay, nhờ đó thanh niên quốc, xuất hiện nhiều nhà lãnh đạo, chủ nước ta có nhiều cơ hội để cống hiến và doanh nhân trẻ, nhà khoa học, sáng chế phát trưởng thành trong công cuộc xây dựng và minh, nghệ nhân, công nhân, nông dân, bảo vệ Tổ quốc. Nhưng cũng chưa bao giờ chuyên gia, lực lượng vũ trang… trẻ tuổi, thì đất nước ta và thế hệ trẻ lại đối mặt và vượt cũng xuất hiện trong lớp trẻ một bộ phận qua những khó khăn, phức tạp và thách thức thanh niên có biểu hiện tiêu cực, đó là: Ý chưa từng gặp phải trong quá khứ như hiện thức bàng quan chính trị và lãng quên truyền nay, khi chúng ta đi vào kinh tế thị trường, thống, tinh thần làm chủ và trách nhiệm xã hội nhập ngày càng sâu với quốc tế. Qua hội của công dân giảm sút, ý thức tổ chức kỷ cuộc đấu tranh cách mạng ngót một thế kỉ do luật kém, lười học tập và lao động, chạy theo Đảng Cộng sản lãnh đạo có thể thấy trong lối sống duy vật chất, sùng ngoại, cá nhân vị các giai đoạn cách mạng, nhất là vào lúc gay kỷ, lối sống buông thả, sa đọa vì tiền, băng go, ác liệt, Đảng và Bác Hồ đã giáo dục, tổ hoại đạo đức dẫn đến gây tội ác nghiêm chức, động viên các thế hệ trẻ cống hiến cho trọng…Tình trạng đó ngày càng có xu hướng sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, dân tộc gia tăng và các giải pháp khắc phục còn kém ta thật là to lớn. Đó là kết quả của đường lối hiệu quả. vận động thanh niên rất đúng đắn và sáng tạo Thứ hai: Những tiêu cực trong Đảng, trong của Đảng, của Bác Hồ. cơ quan nhà nước, ở những bậc cha chú có 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU trách nhiệm đã nêu gương xấu cho lớp đàn em, con cháu trẻ tuổi, đã vậy lại xử lý các 2.1. Về phương pháp luận hiện tượng tiêu cực không nghiêm, lợi ích Đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nhóm bao che, chạy chọt. nghĩa duy vật lịch sử. Giải quyết được hai vấn đề trên sẽ tạo tiền 2.2. Phương pháp cụ thể đề và điều kiện để có thể làm cho thanh niên Đó là phương pháp phân tích kết hợp với ngày nay giữ gìn và phát huy được bản chất phương pháp tổng hợp; phương pháp logic tốt đẹp của dân tộc Việt Nam anh hùng. Hãy kết hợp phương pháp lịch sử. thử đặt ra một câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra đối với đất nước nếu như hai vấn đề trên không 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU được giải quyết nhanh chóng và triệt để? Ngày nay, khi đất nước đã có nhiều thay Những việc cần làm để đưa thanh niên vào đổi, do đó nhiều vấn đề đặt ra đối với công phong trào yêu nước của toàn dân hôm nay là tác thanh niên, trong đó hai vấn đề rất đáng vấn đề cùng vô hệ trọng, nhưng cùng đầy khó quan tâm là: khăn, đòi hỏi đổi mới mạnh mẽ về tư tưởng, 236
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 về tổ chức, về cơ chế chính sách từ tầm vĩ mô nghèo nàn, tụt hậu, quyết chí lấy lại những đến vi mô trong công tác thanh niên. gì đã bị mất mát trong ba thập kỷ chiến 3.1. Đổi mới tư duy về công tác thanh niên tranh. Cần làm cho thanh niên hiểu rõ, đầy đủ những khó khăn và thách thức, mà thách Không thể chỉ quan niệm rằng thanh niên thức to lớn nhất là sự tụt hậu trên con là chủ tương lai của đất nước, mà ngay từ đường đi lên của đất nước mà thanh niên hôm nay, thanh niên đã và đang cùng các thế chứ không phải ai khác có trọng trách đưa hệ người Việt Nam làm chủ công cuộc đổi đất nước ta vượt qua. Trước kia giáo dục mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển cho thanh niên mang sức ta giải phóng cho đất nước, đã và đang là lực lượng tích cực ta thì nay phải giáo dục cho thanh niên trong ba lĩnh vực đột phá của đất nước - xây dùng sức ta xây dựng lấy cuộc sống cho ta dựng thể chế kinh tế thị trường, xây dựng kết chứ không phải dựa vào người khác. cấu hạ tầng và đào tạo nguồn lực có chất Tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc là cái cốt lượng cao. Ba mươi năm đổi mới đã tạo nên cách để thanh niên ta đủ bản lĩnh, đủ xây một lớp thanh niên mới rất tài giỏi và năng dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mọi hoàn động, ham học hỏi, có chí tiến thủ đủ sức hội cảnh. Trong bối cảnh toàn cầu hóa với những nhập quốc tế. Cần thay đổi quan niệm truyền thuận lợi và thách thức đầy phức tạp, thì việc thống coi thanh niên chỉ là chủ tương lai của giữ gìn cốt cách dân tộc của thanh niên là vấn đất nước, cần khằng định vai trò làm chủ của đề sống còn, dù trong sóng gió và biến động thanh niên trong xã hội ta ngày nay. Có như của thời cuộc, thì Việt Nam mãi mãi vần là vậy mới đủ niềm tin và bản lĩnh giao phó sứ Việt Nam, nhưng là một nước Việt Nam phát mệnh lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc triển, rộng mở cánh cửa với thế giới và hội cho thanh niên. nhập sâu rộng với cộng đồng quốc tế. 3.2. Coi trọng giáo dục lòng yêu nước và 3.3. Đổi mới phương thức tập hợp tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc thanh niên Đổi mới nội dung và phương thức giáo dục Đây là vấn đề quan trọng và cần thiết hiện lòng yêu nước theo một logic mới: Lòng yêu nay để thực hiện giáo dục thanh niên. Việc nước bắt đầu từ lòng yêu những vật tầm giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự hào, thường nhất chứ không phải là những lý tự tôn dân tộc thông qua hệ thống giáo dục ở thuyết cao xa. Cần giáo dục cho thanh niên nhà trường, thông qua các phương tiện thông biết yêu thương những người thân trong gia tin đại chúng là những việc vẫn được tiến đình và bạn bè, ngôi nhà ở, thôn xóm, con hành thường xuyên, nay cần đổi mới, nâng đường đi, cây cối trong vườn nhà,… đến cao chất lượng và hiệu quả của các phương công việc họ đang làm trong xã hội với lương thức này. Để tập hợp và giáo dục thanh niên, tâm nghề nghiệp. Giáo dục cho thanh niên cần đổi mới các hình thức tổ chức và đổi mới biết yêu cái đẹp, cái thiện, sống bằng tình các phong trào hành động của thanh niên cho thương và lẽ phải, biết căm ghét cái ác, cái phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của tuổi xấu, cái lạc hậu và cũ kỹ, biết trọng đồng tiền trẻ ngày nay. Thông qua tổ chức và thông qua chính đáng và từ chối đồng tiền phi pháp nhơ phong trào để tập hợp quần chúng là kinh bẩn, biết cầu thị học hỏi cái mới nhưng rất nghiệm quý trong công tác quần chúng của trân trọng giá trị truyền thống tốt đẹp của dân Đảng, cần được vận dụng cho phù hợp với tộc. Nếu trước kia giáo dục thanh niên quyết tình hình mới. tử cho Tổ quốc quyết sinh, sẵn sàng hy sinh Đa dạng hóa các hình thức tổ chức của để rửa nhục mất nước, xóa hờn nô lệ, thì thanh niên cho phù hợp với yêu cầu của các ngày nay cần giáo dục thanh niên quyết chí vùng miền, của các lĩnh vực hoạt động khác làm giàu, phát triển đất nước để xóa nhục nhau, đại diện cho ý chí quyền lợi và nguyện 237
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2016. ISBN : 978-604-82-1980-2 vọng khác nhau của các tầng lớp thanh niên Chiến lược công tác thanh niên giai đoạn và mang tính tự chủ trong hoạt động của từng 2011-2020 với quan điểm mới, nhằm đổi mới tổ chức. mạnh mẽ công tác vận động thanh niên khi Trên một số lĩnh vực trọng điểm có nhiều đất nước bước vào thời kỳ có những đòi hỏi khó khăn, đòi hỏi có lực lượng xung kích đột bức thiết sau 30 năm đổi mới. phá mạnh mẽ, có thể nghiên cứu thành lập lực lượng thanh niên tình nguyện do ngân 4. KẾT LUẬN sách nhà nước Trung ương hoặc của địa Trong tác phẩm “Gửi thanh niên Việt phương, của doanh nghiệp đảm bảo, như mô Nam” (năm 1925), Bác Hồ đã viết: “… Hỡi hình của thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Đông Dương đáng thương, người sẽ chết mất Đa dạng hóa các phong trào, các cuộc vận nếu đám thanh niên già cỗi của người không động để thu hút lực lượng thanh niên theo sớm hồi sinh”. Sau khi phân tích, Người đã yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ nêu luận điểm nổi tiếng: muốn hồi sinh cả quốc ở từng vùng miền, từng lĩnh vực hoạt dân tộc, trước hết phải hồi sinh thanh niên, động tương ứng với việc đa dạng hóa tổ chức đồng thời Người chỉ ra những việc cần làm thanh niên, như phong trào thanh niên tình để đưa thanh niên vào phong trào cách mạng nguyện trong các trường Đại học, cao đẳng của toàn dân. Thiết nghĩ, những suy nghĩ trên hiện nay. đây là nhằm học tập và làm theo tư tưởng của Để đổi mới mạnh mẽ công tác thanh niên, Người về công tác thanh niên. cần sớm sửa đổi Luật Thanh niên (gồm 6 chương, 36 điều, ban hành ngày 29-11-2005), 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO khắc phục những bất cập trong luật này, để [1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2, (2011), Nxb Luật Thanh niên đi vào cuộc sống. Luật Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Thanh niên cần quán triệt đầy đủ hơn quan [2] Luật Thanh niên (2005), Nxb Chính trị niệm của Nghị quyết 25 khóa X của Đảng về Quốc gia, Hà Nội. công tác thanh niên và phát triển nội dung 238
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0