JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2015-0187<br />
Educational Sci., 2015, Vol. 60, No. 8B, pp. 26-31<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MÔ HÌNH “CÂU LẠC BỘ GIA ĐÌNH GIÁO DỤC SỚM TRẺ EM TỪ 0 – 3 TUỔI”<br />
<br />
1<br />
Từ Đức Văn và 2 Nguyễn Thị Nhỏ<br />
1 Khoa Tâm lí - Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
2 Khoa Giáo dục; Học viện Quản lí giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm tắt. Giáo dục sớm cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi, đặc biệt từ 0 - 3 tuổi là “giai đoạn vàng”<br />
đã được các nước phát triển (Hoa Kỳ, Nhật, Trung Quốc..) quan tâm từ những năm 60 của<br />
thế kỉ trước và đem lại kết quả vô bờ trong sự phát triển của trẻ. Ở nước ta, việc nghiên<br />
cứu, tiếp nhận những kết quả đó đã được quan tâm và triển khai từ những năm đầu của thế<br />
kỉ XXI. Đặc biệt trong những năm gần đây Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng<br />
con người (Tiếng Anh là IPD) đã triển khai mô hình “Câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm<br />
cho trẻ 0 - 3 tuổi”. Qua việc triển khai mô hình này ở một số địa phương theo 10 chủ đề<br />
giáo dục sớm cho trẻ 0 - 3 tuổi, chúng tôi đã khẳng định: Mô hình câu lạc bộ gia đình có<br />
tính khoa học và thực tiễn cao. Với các chủ đề giáo dục sớm cho trẻ 0 - 3 tuổi đã giúp các<br />
bậc cha mẹ dễ hiểu, dễ thực hành, thực sự thu hút sự tham gia tích cực của các thành viên<br />
tham gia câu lạc bộ và đáp ứng nhu cầu của các bậc cha mẹ về nội dung, phương pháp giáo<br />
dục sớm cho trẻ em ở vùng nông thôn.<br />
Từ khóa: Giáo dục sớm, trẻ em 0 - 3 tuổi, mô hình, câu lạc bộ gia đình.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Trong những năm đầu thập niên của thể kỉ XXI, các công trình nghiên cứu về giáo dục<br />
sớm cho trẻ em 0 - 6 tuổi của một số nước phát triển [1; 2; 3] đã được du nhập, vận dụng và triển<br />
khai cho trẻ em Việt Nam. Trong đó phải kể đến việc tiếp nhận, tổ chức nghiên cứu có hệ thống<br />
bài bản của Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (Viết tắt tiếng Anh là IPD<br />
- INSTITUTE OF EDUCATION FOR POTENTIAL DEVELOPMENT) [4]. Với việc triển khai<br />
nghiên cứu và đánh giá kết quả trên, một loạt bài báo đã được công bố trên tạp chí; trong đó có<br />
giáo dục sớm trẻ em thông qua gia đình trong điều kiện ở nước ta [5; 6]. Nhận thức rõ tầm quan<br />
trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 – 3 tuổi (giai đoạn vàng) và sự thiếu hụt trong chăm sóc<br />
giáo dục trẻ ở lứa tuổi này (hơn 3 triệu trẻ em, chủ yếu là trẻ từ 0 – 3 tuổi chưa được đến trường);<br />
năm 2014 Viện IPD đã phối hợp với Hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa và Hội phụ nữ thành phố Hà Nội<br />
(các huyện Gia Lâm - Hà Nội; Đông Sơn, Thiệu Hóa - Thanh Hóa); với chính quyền địa phương,<br />
Hội khuyến học tỉnh, thành xây dựng và triển khai thí điểm thành công “Mô hình câu lạc bộ gia<br />
đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 5/7/2015 Ngày nhận đăng: 10/9/2015<br />
Liên hệ: Từ Đức Văn, e-mail: vantd57@gmail.com<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
Mô hình “Câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”<br />
<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Mô hình “Câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”<br />
2.1.1. Mục tiêu của “Câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”<br />
- Nâng cao nhận thức cho cộng đồng về trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ sức khỏe<br />
và hạnh phúc của các cặp vợ chồng khi quyết định sinh con, mang thai chăm sóc, nuôi dưỡng và<br />
giáo dục sớm trẻ từ 0 - 3 tuổi.<br />
- Huy động được các đối tượng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ để được tiếp cận những kiến<br />
thức, kĩ năng và phương pháp giáo dục sớm, đảm bảo sự bình đẳng cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em<br />
chưa có điều kiện đến trường lớp mầm non.<br />
- Xây dựng mạng lưới hỗ trợ tại địa phương, huy động sự tham gia của chính quyền, các tổ<br />
chức xã hội và cộng tác viên cơ sở trong xây dựng và đảm bảo chất lượng sinh hoạt câu lạc bộ [6].<br />
2.1.2. Đối tượng tham gia câu lạc bộ<br />
Tham gia câu lạc bộ gia đình về giáo dục sớm, đối tượng tham gia câu lạc bộ phải có các<br />
tiêu chí sau:<br />
+ Các cặp vợ chồng có ý định sinh con;<br />
+ Các bà bầu và chồng;<br />
+ Cha mẹ, ông/bà, người giúp việc trực tiếp chăm sóc – giáo dục trẻ, người đỡ đầu đang<br />
nuôi trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi;<br />
+ Tự nguyện đăng kí tham gia sinh hoạt câu lạc bộ giáo dục sớm.<br />
<br />
2.2. Triển khai hoạt động của câu lạc bộ<br />
Câu lạc bộ được triển khai theo một quy trình khoa học gồm ba bước: chuẩn bị, tiến hành,<br />
kết thúc với nội dung cụ thể, tường minh, đảm bảo chắc chắn đi đến thành công.<br />
2.2.1. Bước chuẩn bị<br />
- Rà soát các chính sách liên quan chăm sóc, giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non (0 - 6 tuổi):<br />
Tập trung vào các thiếu hụt chính sách trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thơ giai đoạn 0 đến 3 tuổi.<br />
Các chuyên gia đã tiến hành rà soát 40 văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Chính<br />
phủ và các bộ, ngành liên quan:<br />
+ Hai bộ Luật: Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật giáo dục;<br />
+ Năm Nghị định của Chính phủ;<br />
+ Tám Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;<br />
+ 25 văn bản của các Bộ, Ngành [4].<br />
Từ các văn bản trên trong Hội thảo khoa học của Viện nghiên cứu IPD đều nhất trí khẳng<br />
định:<br />
• Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của nước ta liên quan đến gia đình và giáo dục<br />
mầm non đã ban hành tương đối đầy đủ, từng bước thể chế hóa các chủ trương, quan điểm lớn của<br />
Đảng và Nhà nước đối với việc chắm sóc và giáo dục mầm non. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội<br />
hiện đại, cần có các giải pháp thực thi về giáo dục nâng cao kiến thức về giáo dục cho cha mẹ trẻ<br />
<br />
27<br />
Từ Đức Văn và Nguyễn Thị Nhỏ<br />
<br />
<br />
[6]; tuy nhiên trong thực tế, chưa đề cập vai trò của gia đình là trường học và cha mẹ là người thầy<br />
đầu tiên của trẻ em; đặc biệt trẻ em từ khi còn là thai nhi đến 3 tuổi;<br />
• Luật chỉ coi giáo dục trẻ em từ sau khi ra đời (3 tháng tuổi) đến dưới 18 tuổi, mà chưa<br />
coi thai nhi trong bụng mẹ là đối tượng con người cần được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Chính<br />
vì vậy, văn bản chưa đề cập đến việc phổ biến kiến thức và kĩ năng giáo dục trẻ trong giai đoạn<br />
đầu đời cho các bậc cha mẹ và người trực tiếp nuôi trẻ ở gia đình; Thực tiễn giáo dục trẻ mầm non<br />
ở nước ta hàng năm vẫn còn hơn 70% trẻ dưới 3 tuổi chưa được đến trường, lớp mầm non. Thực<br />
trạng trên cho thấy: đối với trẻ em đang còn là thai nhi đến 3 tuổi chưa được quan tâm đúng mức<br />
trong việc giáo dục trẻ tại gia đình cũng như trong các cơ sở giáo dục mầm non. Trẻ chưa được<br />
hưởng quyền bình đẳng trong việc chăm sóc, giáo dục; nhất là ở vùng dân tộc ít người, vùng sâu,<br />
vùng xa. Đó chính là bất cập trong giáo dục mầm non hiện nay mà viện IPD đang nghiên cứu,<br />
đánh giá và đề xuất các giải pháp sớm khắc phục những bất cập nêu trên. Vì vậy, Viện IPD đã tiến<br />
hành thực hiện các công việc chuẩn bị sau:<br />
- Khảo sát thực trạng để chọn các địa phương tham gia câu lạc bộ:<br />
Trên cơ sở khảo sát, Viện nghiên cứu IPD đã quyết định chọn các huyện Gia Lâm (Hà Nội)<br />
và Đông Sơn, Thiệu Hóa (Thanh Hóa) làm địa bàn triển khai Câu lạc bộ.<br />
- Tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình Câu lạc bộ tại hai tỉnh, thành được chọn tham gia câu<br />
lạc bộ.<br />
Đối tượng tham dự hội thảo gồm: Ban điều hành câu lạc bộ xã, cán bộ chủ chốt các ban,<br />
ngành, đoàn thể cấp huyện, xã, trưởng thôn, ban giám hiệu trường mầm non, ban chủ nhiệm và<br />
hướng dẫn viên câu lạc bộ.<br />
- Biên soạn tài liệu:<br />
Để phục vụ cho hoạt động của câu lạc bộ, các chuyên gia viện IPD đã biên soạn các tài liệu<br />
phục vụ Hội thảo; Tài liệu tập huấn ban chủ nhiệm và hướng dẫn viên câu lạc bộ; Tài liệu hướng<br />
dẫn thực hành giáo dục sớm trẻ em tại gia đình.<br />
- Tổ chức 04 lớp tập huấn, đào tạo: đối tượng gồm các cán bộ chủ chốt cấp xã, thôn và các<br />
hướng dẫn viên tình nguyện về nội dung, phương pháp giáo dục sớm gồm 10 chủ đề.<br />
- Thành lập câu lạc bộ: Viện đã chỉ đạo các địa phương thành lập 4 câu lạc bộ Gia đình<br />
giáo dục sớm cho trẻ em từ 0 - 3 tuổi tại cộng đồng.<br />
2.2.2. Bước tiến hành<br />
• Tổ chức buổi ra mắt câu lạc bộ:<br />
- Đại diện ban điều hành trình bày về mục tiêu, nội dung các hoạt động của mô hình câu lạc<br />
bộ.<br />
- Đại diện UBND xã đọc quyết định thành lập Ban chủ nhiệm, nhóm Hướng dẫn viên và<br />
danh sách các thành viên tham gia câu lạc bộ.<br />
- Ra mắt ban chủ nhiệm và hướng dẫn viên.<br />
- Các đại biểu và thành viên câu lạc bộ phát biểu ý kiến chào mừng.<br />
- Ban chủ nhiệm giới thiệu nội quy và lịch sinh hoạt câu lạc bộ hàng tuần.<br />
- Biểu diễn văn nghệ chào mừng.<br />
• Hình thức và phương pháp sinh hoạt câu lạc bộ:<br />
<br />
<br />
28<br />
Mô hình “Câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”<br />
<br />
<br />
- Từng cá nhân suy nghĩ, động não.<br />
- Thảo luận chung tập thể hoặc theo nhóm.<br />
- Trình bày trước tập thể câu lạc bộ.<br />
- Liên hệ thực tế, trao đổi kinh nghiệm.<br />
- Sắm vai giải quyết tình huống.<br />
- Thực hành ứng dụng các kĩ năng, phương pháp giáo dục sớm.<br />
- Xem tranh, nghe hát, xem video clip.<br />
- Sử dụng đồ chơi, vật liệu sẵn có để làm phương tiện giáo dục.<br />
- Văn nghệ giải trí.<br />
• Nội dung sinh hoạt câu lạc bộ: Có 10 chủ đề gồm:<br />
- Sự cần thiết phải giáo dục sớm cho trẻ thơ.<br />
- Chuẩn bị tâm thế cho người phụ nữ khi mang thai và vấn đề thai giáo.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển vận động.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển cảm xúc và tình cảm xã hội.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển nhận thức qua khám phá khoa<br />
học và xã hội.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển toán học và tư duy logic.<br />
- Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển mĩ thuật.<br />
- Giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi phát triển sớm âm nhạc [4].<br />
• Ứng dụng thực hành ở nhà:<br />
Sau mỗi buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các thành viên tham gia sẽ ứng dụng những điều đã học<br />
được cho bản thân, hướng dẫn thực hành cho các cháu ở gia đình và trao đổi với các người thân<br />
trong gia đình về những điều đã được biết. Buổi sinh hoạt tiếp theo, mọi người sẽ trao đổi lại về<br />
kết quả thực hành tại gia đình.<br />
• Theo dõi, đánh giá chất lượng sinh hoạt câu lạc bộ:<br />
- Ghi sổ nhật kí câu lạc bộ: Sổ nhật kí ghi đầy đủ danh sách ban chủ nhiệm, hướng dẫn viên<br />
và các thành viên tham gia câu lạc bộ. Mỗi buổi sinh hoạt ghi rõ: Ngày tổ chức sinh hoạt; Chủ đề<br />
sinh hoạt; Tên người hướng dãn viên; Số người tham dự buổi sinh hoạt; Đánh giá của tập thể các<br />
thành viên về kết quả buổi sinh hoạt và kiến nghị.<br />
- Nhận xét đánh giá của Ban chủ nhiệm và hướng dẫn viên.<br />
Sau buổi sinh hoạt cuối mỗi tháng, ban chủ nhiệm và hướng dẫn viên hội ý khoảng 15 - 20<br />
phút để nhận xét rút kinh nghiệm về hiệu quả các buổi sinh hoạt câu lạc bộ trong tháng đó và đề<br />
ra kế hoạch cho tháng tiếp theo.<br />
2.2.3. Bước kết thúc<br />
Sau khi kết thúc hoạt động câu lạc bộ, Viện IPD đã thành lập đoàn đánh giá bao gồm các<br />
nhà khoa học, nhà quản lí của Viện IPD, Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Gia<br />
<br />
<br />
29<br />
Từ Đức Văn và Nguyễn Thị Nhỏ<br />
<br />
<br />
đình , Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội và tổ chức Hội thảo “Đề xuất<br />
chính sách và giới thiệu mô hình câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi” nhằm phân<br />
tích, đánh giá kết quả hoạt động của câu lạc bộ, rút bài học kinh nghiệm đồng thời công khai hóa<br />
kết quả thực hiện mô hình câu lạc bộ.<br />
<br />
2.3. Nhận xét từ mô hình câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em 0 – 3 tuổi<br />
- Dựa trên cơ sở lí luận và thực tiễn về chăm sóc – giáo dục trẻ từ 0 – 3 tuổi đã khẳng định<br />
Mô hình câu lạc bộ có tính khoa học và thực tiễn cao.<br />
- Việc triển khai mô hình một cách khoa học, cụ thể với các nội dung của 10 chủ đề bổ ích<br />
giúp các bậc cha mẹ dễ hiểu, dễ thực hành đã thực sự thu hút sự tham gia tích cực của các thành<br />
viên câu lạc bộ. Một số buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ ở Đông Sơn, Thiệu Hóa đã có tới hàng<br />
trăm người tham gia vì nhân dân đã tới tham gia dự thính.<br />
- Mô hình đã được đánh giá cao về tính thực tiễn, đạt được mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của<br />
các bậc cha mẹ về nội dung, phương pháp giáo dục sớm cho trẻ em ở vùng nông thôn.<br />
- Cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành trung ương đến các cấp chính quyền ở cơ sở, các tổ<br />
chức cá nhân để có kinh phí nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương trên phạm vi toàn quốc, nhằm<br />
đưa giáo dục sớm đến với cộng đồng.<br />
<br />
3. Kết luận<br />
Việc tiếp tục triển khai và nhân rộng “Mô hình câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm cho trẻ<br />
em 0 - 3 tuổi” quan trọng và cấp bách trong chiến lược “bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước. Tuy<br />
nhiên chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai, tổng kết và bồi dưỡng cho trẻ em theo lí luận<br />
và phương pháp mới nhất của giáo dục ngay từ sớm; có nghĩa là phải chú trọng nâng cao sự tu<br />
dưỡng của các bậc cha mẹ, đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với nhà trường, cơ sở giáo dục mầm<br />
non thì giấc mơ ấy hoàn toàn có thể thực hiện được. Với một đứa trẻ sinh ra bình thường chỉ cần<br />
biết giáo dục đúng cách thì sự khỏe mạnh, thông minh, tính cách cao thượng, phẩm chất tốt đẹp<br />
cùng khả năng sáng tạo phần nhiều phụ thuộc vào quá trình giáo dục ban đầu từ gia đình. Những<br />
đứa trẻ như vậy sau này tất yếu sẽ có khả năng phát triển nổi trội hơn người. Nói theo cách của nhà<br />
Tư tưởng người Pháp thế kỉ XVIII Helvetius “Cho dù là một đứa trẻ bình thường, chỉ cần giáo dục<br />
đúng cách cũng sẽ trở thành một con người phi thường” [1;20].<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
[1] GS. Phùng Đức Toàn, 2009. Phương án 0 tuổi - Chiếc nôi ươm hạt giống tài năng (Dành cho<br />
trẻ từ 0 – 6 tuổi). Nxb Lao động - Xã hội.<br />
[2] Glenn Doman, Janet Doman, 2011. Dạy trẻ thông minh sớm. Nxb Lao động - Xã hội.<br />
[3] Glenn Doman, Janet Doman, 2011. Tăng cường trí thông minh của trẻ. Nxb Lao động - Xã<br />
hội.<br />
[4] PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh và một số tác giả, 2014. Đề xuất chính sách và giới thiệu mô hình<br />
câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0- 3 tuổi. Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Viện Giáo dục<br />
phát triển tiềm năng con người- IPD, tr.5-9.<br />
[5] Từ Đức Văn, 2012. Gia đình với sự nghiệp giáo dục sớm. Tạp chí Giáo dục, số 288 (kì 2-<br />
6/2012), tr.11-12 và tr.20.<br />
<br />
30<br />
Mô hình “Câu lạc bộ gia đình giáo dục sớm trẻ em từ 0 – 3 tuổi”<br />
<br />
<br />
[6] Từ Đức Văn, 2015. Giải pháp thực thi Giáo dục sớm tại các gia đình Việt Nam. Tạp chí Thiết<br />
bị Giáo dục, Số Đặc biệt (4/2015), tr.159-161 và tr.168.<br />
[7] Sở GD&ĐT Hà Nội - Trường Trung cấp sư phạm Mẫu giáo - Nhà trẻ, 2014. Phương pháp<br />
giáo dục Montessori trong điều kiện giáo dục mầm non tại thành phố Hà Nội (Kỉ yếu Hội thảo<br />
khoa học).<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Early education for children from birth to the age of three<br />
Early education for children from birth to the age of six, and especially during the critical<br />
period’ to the age of three was taken very seriously in the United States, Japan, and China in the<br />
1960s. Studies on early education have shown that it’s very important in children’s development.<br />
In Vietnam, the subject of early education has interested a number of researchers and they’ve<br />
been doing research in early education for the last 10 or 15 years. In recent years, the Institute of<br />
education for human Potential Development (IPD) has co-founded pilot clubs in which parents are<br />
instructed how to teach their children at their own home until they are three years old. After pilot<br />
clubs in some local provinces were found to be practical, this form of education was promoted by<br />
high level figures. Specifically, 10 topics were designed by the IPD for parents to use to teach their<br />
children at home. In short, the foundation of the pilot clubs met parents’ demand for both subject<br />
matter and methods of early education for children in Vietnam and more parents are becoming<br />
involved in the early education activities of these pilot clubs.<br />
Keywords: Early education, children at the age of zero to three, club-family.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
31<br />