Mô hình điển hình trong hoạt động đoàn trường
lượt xem 83
download
Trong thời điểm hiện nay, khi khoa học và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Sự hội nhập xã hội ngày càng rõ nét, quá trình xã hội hoá giáo dục ngày càng trở nên một yêu cầu bức thiết. Những sự thay đổi lớn về tâm lý lứa tuổi trong học sinh nói chung, học sinh THPT nói riêng đòi hỏi phong trào và hoạt động đoàn trong trường học cũng phải thay đổi cách thức sinh hoạt , đổi mới phương pháp cho phù hợp để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ từ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mô hình điển hình trong hoạt động đoàn trường
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BCH ĐOÀN TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH SỐ I Số 012/ BC - ĐTN Thuận Thành, ngày 25 tháng 05 năm 2009 BÁO CÁO Mô hình điển hình trong hoạt động đoàn trường A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời điểm hiện nay, khi khoa học và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Sự hội nhập xã hội ngày càng rõ nét, quá trình xã hội hoá giáo dục ngày càng trở nên một yêu cầu bức thiết. Những sự thay đổi lớn về tâm lý lứa tuổi trong học sinh nói chung, học sinh THPT nói riêng đòi hỏi phong trào và hoạt động đoàn trong trường học cũng phải thay đổi cách thức sinh hoạt , đổi mới phương pháp cho phù hợp để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ từ đó mới có thể thu hút, tập hợp và giáo dục đoàn viên thanh niên Là một trường với số lượng trên 2000 ĐVTN hàng năm, với bề dày truyền thống hơn 47 năm qua. Công tác đoàn và phong trào thanh niên đã đạt được những thành tích nổi bật đặc biệt trong công tác giáo dục, quản lý và xây dựng phong trào học tập, tự học của học sinh. Điều đó đã thôi thúc những thế hệ cán bộ làm công tác đoàn luôn luôn tìm kiếm những sự đổi mới trong tư duy, cách nghĩ, cách làm cho ngày càng phù hợp. Xuất phát từ thực tiễn đó, trong những năm qua. Bằng sự nỗ lực cố gắng của cá nhân, tập thể BCH đoàn trường đã tìm ra cho mình một lối đi riêng, đúng đắn, phù hợp trong công tác đoàn và đã đạt kết quả khá tốt đẹp, có sức lan toả rộng lớn trên phạm vi của Tỉnh Bắc Ninh . Chúng tôi đã tiến hành xây dựng và duy trì “ Báo học tập” theo từng tháng của đoàn trường B. HOẠT ĐỘNG LÀM “ BÁO HỌC TẬP” 1. Công tác tuyên truyền : - Tổ chức cuộc thi “ Sáng tác Logo” cho báo : Cuộc thi được phát động và thông tin rộng rãi trên kế hoạch, bảng thông báo , thông tin bằng loa trong các giờ ra chơi đến ĐVTN - Tổ chức lấy ý kiến thăm dò về việc ra báo theo từng tháng trong các chi đoàn. 2. Công tác tổ chức biên tập và in báo a. Bài viết của báo: - Đối tượng tham gia là toàn bộ học sinh, giáo viên ( chi đoàn giáo viên). Tất cả các bài viết được đăng đều được nhận phần quà ( 01 quyển sổ có dấu của đoàn trường ) - Sưu tầm các loại kiến thức trên mạng để phục vụ các chuyên san của báo b. Tổ chức biên tập: - Thành lập Ban biên tập của báo, có phân công trách nhiệm cụ thể .Ban biên tập chịu trách nhiệm nhận bài viết của học sinh, giáo viên để vào máy tính. - Hàng tháng vào ngày 30 sẽ tiến hành in báo thử để rà soát lại 1 lần nữa về cấu trúc, sửa các lỗi . Mỗi tháng có từ 45 đến 64 trang báo. Sau đó tiến hành phô tô để gửi tới 47 chi đoàn ( 2 quyển A4 / tháng / chi đoàn) c. Kinh phí: Huy động nguồn từ việc xây dựng quĩ đoàn trong năm học 3. Nội dung của Báo theo từng tháng gồm các nội dung sau: a. Trang tin: - Đưa những tin tức hoạt động của đoàn trường, nhà trường, tình hình thời sự nóng trong tháng
- - Đưa những kết quả, hoạt động điển hình trong ĐVTN của tháng. Những gương mặt tiêu biểu, gương người tốt việc tốt( nhặt được của rơi trả người đánh mất) , những gương học sinh bị phê bình vì vi phạm kỉ luật (đánh nhau, vi phạm nề nếp bị kỉ luật đoàn….) - Tác dụng: Giáo dục truyền thống, gương người tốt việc tốt. Dăn đe những trường hợp vi phạm nội qui, qui định. Kích thích những việc làm tốt, lên tiếng với việc làm không tốt b. Cùng trao đổi : - Trao đổi về truyền thống nhà trường , về phương pháp học tập của các bộ môn . Phương pháp giải bài toán hay, khó,…. - Trao đổi về những vấn đề, chủ đề có liên quan trong tháng. Những suy nghĩ của lứa tuổi và trách nhiệm của học sinh….. - Giới thiệu các đề thi thử đại học theo từng tháng ( mỗi tháng 02 môn ) để học sinh có thể rèn luyện kĩ năng, tự tổ chức ôn tập, ôn thi . * Tư vấn tuyển sinh : Cung cấp cho học sinh những kiến thức về tuyển sinh, những ngành nghề mới phù hợp thực tế hiện nay. Trả lời những câu hỏi, thắc mắc của học sinh về việc chọn trường, chọn nghề c. Góc thư giãn: Đưa những câu chuyện cười, những bài thơ tự sáng tác phản ánh tiếng cười trong học sinh d. Sân chơi tiếng anh : Giới thiệu các thành ngữ Anh - Việt ; Các ô chữ tiếng anh, các câu tiếng anh; các bài thơ học sinh tự sáng tác bằng tiếng anh. Đây là một sân chơi mới có tác dụng kích thích việc tìm tỏi, tự học và tăng cường khả năng, lòng yêu thích tiếng anh của học sinh. e. Phẩm chất – thói hư - tật xấu học trò: Phản ánh toàn bộ những phẩm chất, thói hư tật xấu thường gặp trong học sinh như quay cóp, điện tử, internet, an toàn giao thông,……. f. Thách đấu + Nhanh nhất – thông minh nhất : Đưa ra những đề bài, những câu hỏi đòi hỏi sự trả lời nhanh, thông minh ( nhận câu trả lời 5 ngày sau khi phát báo ), tất cả các đáp án đúng đều có phần thưởng . g. Trang sáng tác: Giới thiệu và đăng tải toàn bộ các sáng tác thơ, truyện ngắn, các bài văn hay của học sinh theo chủ đề của từng tháng ( mỗi tháng có 1 chủ đề riêng gắn với chủ đề của Hoạt động ngoài giờ lên lớp). Hàng tháng có nhiều sáng tác , có nhiều cây viết được nâng cao tay nghề. Có nhiều học sinh có khả năng viết văn được bộc lộ rõ rệt. h. Cùng khám phá : - Cung cấp và trao đổi với học sinh các kĩ năng sống theo từng tháng. Mỗi tháng 02 kĩ năng sống ( lấy trong các kĩ năng sống theo chương trình Sức khoẻ sinh sản vị thành niên) - Đưa ra các tình huống thường gặp trong học sinh để học sinh trao đổi về cách xử lý tình huống đó. Mỗi tháng tổng kết và đưa ra đáp án tình huống, trao quà các cách giải quyết hay - Giới thiệu các nhân vật nổi tiếng trong nước và thế giới có liên quan đến các vấn đề và quen thuộc với học sinh ( lấy trong “ Tuổi trẻ của các thiên tài” ) i. Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác: - Tuyên truyền về cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác - Giới thiệu những bài học của cuộc vận động, các đức tính của Bác - Đưa những mẩu truyện về cuộc đời hoạt động của Bác - Giới thiệu các bài viết, cảm nhận về đạo đức của Bác của học sinh . Các sáng tác về Bác - Ra câu hỏi trắc nghiệm về Tư tưởng Hồ Chí Minh ( hàng tháng nhận câu trả lời và tổng kết, trao quà) j. Điều muốn nói :
- - Giới thiệu và đăng toàn bộ những tâm sự của học sinh với thầy cô, bạn bè. Những khúc mắc trong tâm lý, tình cảm về gia đình - Nhắn gửi những lời xin lỗi thầy cô, bạn bè . Những ý kiến đóng góp của học sinh đối với việc giảng dạy của thầy cô, những góp ý cho bạn bè để tiến bộ và vươn lên. - Những câu chuyện, truyện ngắn về tình cảm của con cái đối với bố mẹ, của học sinh đối với thầy cô giáo , của học sinh với học sinh - Tác dụng: Giúp cho các em được nói lên những tâm tư, tình cảm của mình với thầy cô, bạn bè, gia đình để giảm áp lực của cuộc sống, học tập. Để mọi người cùng chia sẻ, thông cảm cho nhau hơn k. Giải đáp kì này : - Đưa các đáp án cho toàn bộ nội dung được hỏi của số tháng trước : Đáp án đề thi thử đại học; lời giải bài toán thách đầu; câu hỏi nhanh nhất, thông minh nhất; Câu hỏi xử lý tình huống ; Câu hỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh ,….. - Danh sách các học sinh được nhận phần thưởng . B. VIỆC TỔ CHỨC THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG - Đối tượng : Học sinh khối 10 và 11 . Mỗi lớp cử 02 05 em tham gia theo 8 môn học - Thời gian : Tổ chức làm 2 đợt ( Đợt 1 nhân dịp 20/11. Đợt 2 nhân dịp 26/3) - Tác dụng : Tạo sự thích thú, ham mê học tập và vươn lên học giỏi của học sinh ( do không có kì thi của học sinh 10 , 11 cấp Tỉnh ) - Tổ chức thực hiện : + Chi đoàn giáo viên ra đề, tổ chức coi thi, chấm thi + BCH đoàn trường trao giải cho các cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích trong giờ chào cờ. C. KẾT LUẬN Trong thực tế của việc tổ chức 2 nội dung trên trong công tác đoàn và phong trào thanh niên . Chúng tôi nhận thấy kết quả - Học sinh phấn khởi hơn khi được nói nên tâm tư , tình cảm của mình với thầy cô giáo, các bạn . Được ghi tên mình trên Báo đoàn và bạn bè biết đến mình nhiều hơn. - Học sinh được một điều kiện học tập hết sức bổ ích là những kiến thức có được trên Báo theo từng tháng, được tìm tòi, khám phá và được vui chơi, có quà . - Giáo viên có cơ hội hiểu học trò của mình nhiều hơn và được biết các em đang nghĩ gì, làm gì. Và trách nhiệm của những người quản lý như thế nào. BCH đoàn trường nắm tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN rễ ràng hơn để từ đó điều chỉnh các hoạt động cho thật phù hợp . - Tuyên truyền các chủ chương, các kiến thức về giới tốt hơn. Tránh tình trạng đơn điệu trong học tập chủ chương, nghị quyết . - Tạo ra được không khí thi đua sôi nổi trong học sinh, thi đua học tập, học giỏi. Và từ đó, kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của nhà trường luôn ổn định, giữ vững, đặc biệt thành tích thi học sinh giỏi các cấp. - Tiếng nói của ĐVTN nhà trường có sức lan toả nhiều hơn ( nhiều trường đã học tập mô hình trên vào hoạt đông của mình như THPT Thuận Thành III; THPT Quế Võ I ; THPT Tiên du I ) Trên đây là thực tế những việc đã và đang được triển khai làm tốt tại BCH đoàn trường THPT Thuận Thành số I . Mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ và trao đổi của các đồng chí và các bạn ! Người báo cáo Bí thư
- Nguyễn Hữu Thanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng công nghệ CAD/CAM: Chương 3.MÔ HÌNH HOÁ CÁC THỰC THỂ
36 p | 370 | 57
-
Quá trình hình thành giáo trình thiết lập lưu đồ bài toán và ưu điểm của mạch Pcl trong việc điều khiển tự động hóa quá trình công nghệ p10
9 p | 100 | 14
-
Quá trình hình thành giáo trình lý thuyết điều khiển logic mờ trong các hàm liên thuộc của mô hình matlap 6.0 p8
11 p | 90 | 13
-
Thiết kế mô hình điện gió - xử lý nước thải sinh hoạt xả thải từ tàu du lịch trên khu vực Bến Nghé - sông Sài Gòn
6 p | 35 | 6
-
Đánh giá hiệu quả hợp tác công - tư trong hoạt động quản lý chất thải rắn tại Thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 109 | 6
-
Nghiên cứu xâm nhập mặn cho hạ lưu sông Hậu dựa trên mô hình mã nguồn mở suntans
5 p | 77 | 5
-
Xây dựng mô hình xử lý giếng khoan điển hình bị suy giảm năng suất khai thác trong vùng đá cứng nứt nẻ, mực nước động nằm sâu phục vụ cấp nước sinh hoạt
11 p | 36 | 4
-
Mô hình hóa và mô phỏng quá trình lan truyền chất ô nhiễm trong nước biển ven bờ tại trung tâm điện lực Duyên Hải
8 p | 89 | 4
-
Nghiên cứu điển hình về mô hình đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính trong quản lý công trình nước sạch nông thôn tỉnh Trà Vinh
9 p | 65 | 4
-
Dữ liệu lớn làm thay đổi kiểu mô hình trong thống kê nhà nước
12 p | 43 | 3
-
Thiết kế, mô phỏng cảm biến kiểu điện dung phát hiện vi hạt trong kênh dẫn lỏng định hướng ứng dụng trong y sinh
4 p | 74 | 3
-
Ứng dụng mô hình Mike Basin tính toán cân bằng nước trên lưu vực sông Sê San hiện tại, 2030, 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu
10 p | 44 | 2
-
Cơ chế nhiệt động lực gây mưa lớn ở Nam Bộ và Nam Tây Nguyên từ ngày 9-13/08/2013 do bão hoạt động ở Bắc biển đông kết hợp với gió mùa Tây Nam và địa hình
10 p | 45 | 2
-
Loại sulfate/sulfide trong nước ô nhiễm bằng tế bào nhiên liệu vi sinh vật quy mô phòng thí nghiệm
6 p | 25 | 2
-
Giải pháp quản lý hiệu quả rác thải nhựa trong chất thải sinh hoạt vùng đồng bằng sông Cửu Long: Nghiên cứu điển hình tại tỉnh Trà Vinh
6 p | 8 | 2
-
Đánh giá ảnh hưởng của hoạt động điện gió đến chế độ thủy thạch động lực khu vực ven biển tỉnh Bạc Liêu
12 p | 7 | 2
-
Xây dựng mô hình mô phỏng chong chóng máy bay không người lái trong điều kiện Reynolds thấp
6 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn