TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 6 (31) - Thaùng 8/2015<br />
<br />
<br />
<br />
Mờ hóa trong một số tiểu thuyết của John Maxwell Coetzee<br />
Declearisation in some of John Maxwell Coetzee’s novels<br />
<br />
CN. Phạm Thị Phương Ngọc<br />
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM<br />
<br />
B.A. Pham Thi Phuong Ngoc<br />
Ho Chi Minh City University of Pedagogy<br />
<br />
Tóm tắt<br />
John Maxwell Coetzee là một trong những tác giả lớn của văn học đương đại thế giới. Sức hấp dẫn từ<br />
những trang tiểu thuyết của Coetzee không chỉ nằm ở nội dung hiện thực lịch sử và số phận con người<br />
mà còn ở một phong cách nghệ thuật độc đáo. Trong đó, mờ hóa là thủ pháp nghệ thuật đ c trưng đư c<br />
Coetzee sử d ng thành công trong nhi u tác ph m. ài viết này tập trung nghi n cứu nghệ thuật mờ hóa<br />
trong tiểu thuyết Coetzee qua việc khảo sát ba tiểu thuyết nổi tiếng Giữa miền đất ấy, Đợi bọn mọi và<br />
Cuộc đời và thời đại của Michael K.<br />
Từ khóa: John Maxwell Coetzee, văn học hậu hiện đại, mờ hóa…<br />
Abstract<br />
John Maxwell Coetzee, known as one of the greatest authors of our contemporary literature. The<br />
attraction drawn from his novels lie not only in slices of historical reality and human fate, but aslo a<br />
peculiar style of art. In particular, declearisation was his typical implement to be successfully used for<br />
prosody in many works. This article will focus on studying the art of declearisation in three novels of<br />
Coetzee, including In the Heart of the Country, Waiting for the Barbarians, and Life and Times of<br />
Michael K.<br />
Keywords: John Maxwell Coetzee, postmodern literature, declearisation…<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề M c đích của mờ hóa là nhằm tạo ra hiệu<br />
Mờ hóa là thuật ngữ văn học đư c đ quả th m mĩ, trong đó “đối tượng được<br />
xuất lần đầu ti n trong bài báo của L Huy miêu tả hiện lên không rõ ràng” và “người<br />
ắc: “Mờ hóa như một cứu cánh của văn viết cố tình xóa mờ các đường viền, các<br />
xuôi hiện đại” (Tạp chí Văn nghệ quân đội, đặc điểm cá biệt của đối tượng nhằm tạo<br />
số 38, tháng 7 năm 1999). Sau đó, khái cho độc giả cảm giác về sự mơ hồ, tối<br />
niệm này tiếp t c đư c L Huy ắc khai nghĩa” [ ;tr.97]. Kĩ thuật mờ hóa khiến cho<br />
thác sâu hơn để áp d ng nghi n cứu loại tác ph m văn xuôi trở n n khó hiểu nhưng<br />
hình văn xuôi hư cấu hậu hiện đại trong chính đi u đó đã góp phần “vẫy gọi” độc<br />
công trình “Văn học hậu hiện đại – lí giả tham gia đồng sáng tạo với nhà văn.<br />
thuyết và tiếp nhận” ( 13). công trình Mờ hóa đư c các tiểu thuyết gia vận d ng<br />
này, tác giả cho rằng mờ hóa là không phải hiệu quả trong hoàn cảnh hiện đại và hậu<br />
một thủ pháp nghệ thuật đơn thuần mà bao hiện đại. ởi lẽ, từ thế kỉ XX trở đi, con<br />
gồm một hệ thống các thủ pháp như dòng ý người bắt đầu cảm thấy hoang mang v thế<br />
thức, phân mảnh, huy n ảo, giễu nhại... giới hiện thực. Hiện thực không còn là hiện<br />
<br />
67<br />
thực không còn là hiện thực đơn nhất mà là phần: trình bày, thắt nút, phát triển, đỉnh<br />
hiện thực thậm phồn, đa trị. Do đó, trong điểm và kết thúc. Họ chú trọng vào việc<br />
quá trình sáng tạo, các nhà văn hạn chế tối phân mảnh và phá vỡ cốt truyện. Cốt<br />
đa việc mi u tả thế giới hiện thực một cách truyện đư c đơn giản hóa một cách tối đa,<br />
rõ ràng, rạch ròi, họ không áp đ t định kiến đứt gãy, gián đoạn, từ đó tác ph m trở n n<br />
chủ quan của mình l n người đọc mà tạo tối nghĩa, khó hiểu. Sáng tác theo xu hướng<br />
cơ hội cho độc giả lí giải hiện thực ấy. Kĩ văn học hậu hiện đại, Coetzee không đ<br />
thuật mờ hóa trở n n đắc d ng trong việc cao cốt truyện trong các tiểu thuyết của<br />
xây dựng một hiện thực đa chi u, mơ hồ, mình. Nhi u tiểu thuyết của ông có cốt<br />
đúng với tinh thần của kỉ nguy n hiện đại truyện mờ hóa và khó nắm bắt.<br />
và hậu hiện đại. Vì vậy, nó đư c xem là Giữa miền đất ấy (In the Heart of the<br />
một phương thức sáng tạo chủ đạo và phổ Country, 1977) có cốt truyện không quá<br />
biến của tiểu thuyết đương đại. phức tạp nhưng mơ hồ, khó hiểu. Câu<br />
John Maxwell Coetzee (1940) – nhà chuyện đư c kể lại qua lời độc thoại ngôi<br />
văn Nam Phi da trắng, từng đoạt giải Nobel thứ nhất của nhân vật Magda, con gái một<br />
vào năm 3 - là cây bút hậu hiện đại vận chủ đất da trắng tại vùng thảo nguy n hẻo<br />
d ng khá thành công kĩ thuật mờ hóa trong lánh Nam Phi. Nội dung tiểu thuyết xoay<br />
tiểu thuyết của mình. Các nhà ph bình vẫn quanh cuộc sống tẻ nhạt của cô gái da trắng<br />
gọi Coetzee là nhà văn của “sự phá vỡ và Magda trong nông trại của gia đình cùng<br />
tái tạo” nhằm nhấn mạnh những cách tân với những mâu thuẫn, xung đột của cô với<br />
v m t kĩ thuật sáng tác của ông. Một trong cha mình và những người đầy tớ. Tuy<br />
những cách tân ấy là việc sử d ng thành nhi n, cốt truyện không đư c kể một cách<br />
thạo kĩ thuật mờ hóa như một phương thức sáng rõ, rành mạch mà bị mờ hóa thông qua<br />
sáng tạo cơ bản nhằm phản ánh hiện thực. dòng ý thức nhập nhằng, đứt gãy của nhân<br />
Thông qua việc mờ hóa, Coetzee đã vẽ n n vật. Tiểu thuyết đư c chia thành 66 phân<br />
một hiện thực vừa đa chi u vừa mơ hồ của đoạn đư c đánh số, mỗi phân đoạn như một<br />
xã hội Nam Phi thời kì thuộc địa và hậu phần nhật kí của Magda chứa đựng những<br />
thuộc địa với tất cả sự rối ren và nhiễu loạn dòng tâm sự của cô v thế giới xung quanh<br />
của nó. Trong khuôn khổ của bài viết này, mình. Những yếu tố hiện thực và hư cấu<br />
chúng tôi tìm hiểu nghệ thuật mờ hóa qua trong tác ph m không đư c phân định một<br />
ba tiểu thuyết của Coetzee là Giữa miền cách rõ ràng mà bị xóa mờ, cùng với nó là<br />
đất ấy, Cuộc đời và thời đại của Michael K các sự kiện đư c mi u tả cũng vô cùng<br />
và Đợi bọn mọi tr n một số phương diện nhập nhằng, đầy mâu thuẫn. Người đọc rất<br />
chủ yếu: cốt truyện, nhân vật, không gian – khó khăn để xác định trọng tâm của cốt<br />
thời gian. truyện là gì và câu chuyện thực tế đã diễn<br />
2. Mờ hóa trong một số tiểu thuyết ra như thế nào bởi những tình tiết thiếu<br />
của John Maxwell Coetzee thống nhất và phi logic. Chẳng hạn, ở phân<br />
2.1. Mờ hóa cốt truyện đoạn thuộc phần đầu cuốn tiểu thuyết,<br />
Trong các sáng tác văn học hậu hiện Magda kể v cô dâu mới của cha mình, v<br />
đại, vai trò của cốt truyện thường mờ nhạt. v giết người tàn bạo mà Magda đã gây ra<br />
Các nhà văn không xây dựng cốt truyện với cha và người v mới cưới bằng một cây<br />
tiểu thuyết theo kiểu truy n thống với năm rìu. Tuy nhi n, ngay sau đó, người cha vẫn<br />
<br />
<br />
68<br />
sống bình thường, khỏe mạnh. Trong một thuật. Mạch truyện chính ở hai chương đầu<br />
phân đoạn khác, Magda tiếp t c giết cha đang mi u tả cuộc hành trình của Michael<br />
khi ông đang tr n giường với người tình K tìm v qu mẹ dưới điểm nhìn trần thuật<br />
mới là v của người nô lệ da đen Hendrik là ngôi thứ ba toàn tri nhưng đến chương<br />
nhưng vào phần cuối cuốn tiểu thuyết, cuối cùng, điểm nhìn trần thuật đư c đ t<br />
người cha vẫn còn sống như chưa từng có vào nhân vật xưng tôi là bác sĩ ở trại tập<br />
v giết người nào xảy ra. Sự nhập nhằng trung. Đi u này làm cho cốt truyện và mạch<br />
của các tình tiết đã góp phần phản ánh bản tự sự ở hai chương đầu đứt gãy, người đọc<br />
chất xã hội Nam Phi nhiễu loạn, đầy mâu từ chỗ tập trung sự chú ý vào hành động và<br />
thuẫn trong thời kì thuộc địa. Với tính phi thế giới nội tâm của nhân vật Michael K lại<br />
lí, lấp lửng của các sự kiện, người đọc hầu buộc phải tham gia vào tiến trình quan sát<br />
như không thể tìm thấy một cốt truyện cơ và kể chuyện vị bác sĩ. Câu chuyện vì thế<br />
bản nếu không ngẫm nghĩ, suy luận. trở n n thiếu tính mạch lạc. Tuy nhi n, sự<br />
Không quá khó hiểu như Giữa miền đứt gãy của mạch tự sự và mờ hóa cốt<br />
đất ấy, tiểu thuyết Đợi bọn mọi (Waiting truyện này đã tạo ra một hiệu quả nghệ<br />
for the Barbarians, 1980) có tình tiết rành thuật khác, nó khiến cho tiểu thuyết này trở<br />
mạch hơn với lối trần thuật tuyến tính. Tuy thành một tác ph m si u hư cấu, khiến “độc<br />
nhi n trong tiểu thuyết này, Coetzee tập giả sa vào sự “mù lòa” trong việc nhận<br />
trung xây dựng rất nhi u những khoảng thức về bản chất của hư cấu”[1;tr.336],<br />
trống khiến người đọc phải suy tưởng. Đan đúng với tinh thần của văn học hậu hiện<br />
xen câu chuyện xảy ra trong đời sống thực đại. Các tiểu thuyết khác của Coetzee như<br />
của các nhân vật là câu chuyện v chuỗi Tuổi sắt đá, Ruồng bỏ, Người chậm.... cũng<br />
giấc mơ trong ti m thức của vị Quan tòa – có cốt truyện mờ hóa đư c tạo n n từ hiệu<br />
chủ thể trần thuật ngôi thứ nhất xưng tôi. ứng của thủ pháp dòng chảy ý thức, đánh<br />
Chuỗi giấc mơ đư c xem là mạch tự sự thứ tráo chủ thế trần thuật, sự hư cấu các tình<br />
hai, mi u tả v sự thức tỉnh cá nhân của vị tiết và thủ pháp phân mảnh.<br />
Quan tòa. Đó là sự thức tỉnh nhập nhằng và Có thể nói, cốt truyện mờ hóa không<br />
đầy mâu thuẫn của chủ thể thực dân tr n những góp phần thúc đ y độc giả tham gia<br />
mảnh đất thuộc địa từ chỗ là đầy tớ trung vào quá trình kiến giải câu chuyện mà còn<br />
thành của Đế chế, trải qua quá trình nhận giúp cho hiện thực đư c phản ánh trở n n<br />
thức lại chính mình đã trở thành kẻ thù đối đa chi u. Xuy n suốt các tiểu thuyết không<br />
đầu với Đế quốc. Sự xuất hiện của mạch tự chỉ có một mạch tự sự duy nhất mà tồn tại<br />
sự thứ hai này khiến cho cốt truyện chính song song những tự sự khác nhau. Từ đó,<br />
nhòe mờ, khó nắm bắt. Chính vì thế, tờ chủ đ của truyện cũng trở n n đa dạng và<br />
“The New York Times” đã nhận định đây có thể đư c hiểu theo nhi u tầng nghĩa,<br />
là một tiểu thuyết “vừa khó nắm bắt, vừa dễ kích thích độc giả phát hiện, khám phá.<br />
hiểu, rất đáng sợ nhưng cũng thật quen 2.2. Mờ hóa nhân vật<br />
thuộc” [5]. Một tiểu thuyết khác của n cạnh việc mờ hóa chủ đ , Coetzee<br />
Coetzee là Cuộc đời và thời đại của đồng thời chú trọng vào việc mờ hóa hệ<br />
Michael K (Life and Times of Michael K, thống nhân vật. Nhân vật trong tiểu thuyết<br />
1983) cũng có cốt truyện mờ hóa, đư c tạo của ông chỉ đư c phác họa với vài đường<br />
n n từ thủ pháp đánh tráo chủ thể trần nét cơ bản. Hầu hết nhân vật đư c tối giản<br />
<br />
<br />
69<br />
hóa, mờ hóa đến mức tối đa trở thành Introduction to J.M.Coetzee” - cho rằng:<br />
những chủ thể ti m n như một văn bản “sự vắng mặt của bất kì tài liệu công khai<br />
thứ hai mà người đọc phải giải nghĩa. nào về danh tính, chủng tộc hoặc ngoại<br />
Khảo sát ba tiểu thuyết của Coetzee, hình của Michael K là một sự từ chối của<br />
chúng tôi nhận thấy hệ thống nhân vật hệ thống phân loại chủng tộc ám ảnh của<br />
trong các tiểu thuyết không nhi u và không chế độ Apartheid” [7;tr.56]. Rõ ràng, việc<br />
đư c mi u tả một cách toàn vẹn. Nhà văn ít mờ hóa nhân vật là một ý đồ nghệ thuật<br />
chú trọng đ cập chi tiết các dữ kiện v mỗi của Coetzee, nó góp phần tích cực trong<br />
nhân vật, khiến họ trở thành những chủ thể việc làm sáng rõ giá trị ph phán của tác<br />
phi trung tâm, là những đối tư ng đã đư c ph m. tiểu thuyết Đợi bọn mọi, Coetzee<br />
mờ hóa để ph c v cho một ý đồ nghệ cũng vận d ng thành công kĩ thuật mờ hóa<br />
thuật nhất định. Độc giả sẽ dễ dàng nhận trong việc xây dựng nhân vật. Những nhân<br />
thấy các cứ liệu như t n tuổi, ngoại hình, vật chính hầu hết đ u không có t n, không<br />
tính cách, quá khứ... của nhân vật thường qu hương, không đư c mi u tả tính cách.<br />
không đư c nói đến một cách c thể. Nhà Họ đư c gọi bằng những danh xưng v<br />
văn rõ ràng có d ng ý mờ hóa hệ thống ngh nghiệp và chủng tộc như vị Quan tòa,<br />
nhân vật của mình, buộc người đọc phải Đại tá Joll, cô gái mọi. đây, việc cố tình<br />
suy luận nếu muốn thấu hiểu vấn đ mà tác xóa mờ định danh v nhân vật mang một<br />
giả gửi gắm thông qua nhân vật. Chẳng hàm ý quan trọng. Với cách gọi t n nhân<br />
hạn, nhân vật Michael K trong Cuộc đời và vật như thế, Coetzee muốn nhấn mạnh đến<br />
thời đại của Michael K đư c xây dựng như chức năng, vai trò của từng nhân vật trong<br />
một người Nam Phi đơn thuần, các dữ kiện tác ph m. Đơn cử như nhân vật vị Quan<br />
v con người anh hầu như ít đư c nói đến tòa, ban đầu đư c giới thiệu là một cai<br />
một cách chi tiết. Anh không có một cái quản khu vực thuộc địa của Đế chế nhưng<br />
t n đầy đủ, vẻ b ngoài cũng không đư c càng thâm nhập vào chi u sâu của nhân vật<br />
khắc họa rõ nét, ngoài một đôi môi bị dị tật này, người đọc càng nhận ra rằng hình như<br />
b m sinh. M c dù nội dung chủ yếu của tác ông không đơn thuần là một người cai<br />
ph m là vấn đ phân biệt chủng tộc nhưng quản. Quan trọng hơn, vị Quan tòa đóng<br />
Coetzee thậm chí không giới thiệu Michael vai trò phán xét lại lịch sử một cách công<br />
K là người da đen hay da trắng. Độc giả chỉ bằng và khách quan. Ông là vị Quan tòa<br />
có thể suy đoán rằng anh không phải là của lịch sử vùng thuộc địa Đế chế với<br />
người da trắng vì xuy n suốt cuốn tiểu những suy nghiệm sâu sắc, mang đầy tính<br />
thuyết, Michael K chịu sự áp bức của chủ triết lí. Tương tự, Đại tá Joll là người thay<br />
nghĩa Apartheid và luôn tìm cách trốn khỏi m t cho quân đội Đế chế với hành động<br />
cơ chế kiểm soát của nhà nước. Mọi dữ truy bắt và tra tấn dã man những người dân<br />
kiện v nhân vật Micheal K đ u đư c mờ đư c xem là “bọn mọi” hay nhân vật cô gái<br />
hóa, thay vào đó, tác giả đ t trọng tâm vào mọi đại diện cho những chủ thể thuộc địa<br />
việc trần thuật ch ng đường gian khổ của vừa ph c tùng vừa đầy sức phản kháng.<br />
anh khi tìm v qu mẹ nhằm phản ánh tình Tiểu thuyết Giữa miền đất ấy cũng có cách<br />
cảnh mất tự do của con người trong thời kì xây dựng nhân vật khá mơ hồ khi mà nhân<br />
phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Dominic vật chính Magda hoàn toàn không đư c<br />
Head - tác giả cuốn “The Cambridge giới thiệu. Người đọc chỉ có thể nhận biết<br />
<br />
<br />
70<br />
cô là một ph nữ da trắng cô độc mắc đất này không đư c tác giả định danh,<br />
chứng bệnh thần kinh dựa tr n những lời người đọc chỉ có thể suy đoán rằng đây là<br />
độc thoại đứt đoạn không đầu không cuối. mi n đất nằm trong khu vực thuộc địa thông<br />
Các nhà nghi n cứu cho rằng hình ảnh qua mối quan hệ trong gia đình của các<br />
người ph nữ độc thân Magda là đại diện nhân vật. Gia đình Magda là mô hình thu<br />
cho Nam Phi trong sự cô lập v chính trị nhỏ của những mâu thuẫn xã hội gay gắt<br />
quốc tế trong những năm 7 của thế kỉ nảy sinh từ việc thực thi chính sách bất công<br />
trước. Rõ ràng, sự đơn giản hóa, mờ hóa của chính quy n thực dân. Trong đó, quan<br />
nhân vật không đồng nhất với sự đơn giản hệ gia đình giữa cha – con, quan hệ lao<br />
v ý nghĩa thực sự mà nhà văn muốn gửi động giữa chủ đất – đầy tớ đ u trở n n lẫn<br />
gắm. Có thể nói, việc mờ hóa nhân vật đã lộn. Việc xóa mờ bối cảnh không gian nhằm<br />
tạo n n một sự thú vị đối với độc giả trong m c đích để cho người đọc tập trung vào<br />
việc tiếp cận văn bản. Mờ hóa chính là các mối quan hệ ấy và nhấn mạnh những<br />
chiếc chìa khóa để giải mã những tầng mâu thuẫn đang nảy sinh trong lòng các<br />
nghĩa sâu xa của tác ph m. quốc gia thuộc địa, không chỉ ri ng Nam<br />
Với kĩ thuật mờ hóa, Coetzee đã tạo Phi. Ngoài ra, thời gian lịch sử cũng không<br />
dựng một thế giới nhân vật độc đáo. Mỗi đư c xác định một cách chính xác. Xuy n<br />
nhân vật tuy không đư c khắc họa một suốt tiểu thuyết, các hình thức vận chuyển<br />
cách rõ nét v t n tuổi, ngoại hình, tính đư c sử d ng như ngựa, xe đạp, xe lửa<br />
cách nhưng lại có sức ám ảnh sâu sắc. ởi khiến chúng ta hình dung v hình ảnh một<br />
lẽ, ngay từ lúc xuất hiện, nhân vật đã là trang trại vào cuối thế kỉ XIX ho c đầu thế<br />
một yếu tố nhòe mờ, bí n, thôi thúc người kỉ XX nhưng đến những trang cuối của<br />
đọc li n tưởng và kiến giải những tầng cuốn tiểu thuyết với hình ảnh máy bay xuất<br />
nghĩa sâu xa của nó. hiện lại mang chúng ta đến cuối thế kỉ XX.<br />
2.3. Mờ hóa không – thời gian Đi u này khiến cho độc giả suy ngẫm nhi u<br />
n cạnh việc mờ hóa cốt truyện và hơn v tình hình chính trị Nam Phi vào thời<br />
nhân vật, John Maxwell Coetzee còn chú điểm năm 1977 khi tiểu thuyết đư c xuất<br />
trọng xóa mờ các yếu tố không – thời gian bản. Coetzee muốn dự báo rằng những mâu<br />
trong tiểu thuyết. Thời gian và không gian thuẫn v sắc tộc, địa vị xã hội ở Nam Phi<br />
chẳng những không đư c xác định một lúc bấy giờ có thể vẫn còn kéo dài trong<br />
cách rõ ràng mà còn bị đảo lộn, đôi khi trở nhi u năm sau nữa. Đ c tính mờ ảo v<br />
n n phi lí, nhập nhằng. Việc định vị lịch sử không – thời gian cũng đư c thể hiện trong<br />
cũng như bối cảnh của tiểu thuyết Coetzee tiểu thuyết Đợi bọn mọi. tác ph m này,<br />
sẽ là một khó khăn lớn đối với độc giả, Coetzee dựng n n không gian giả định là<br />
nhất là những độc giả không nắm rõ tiến một thị trấn có tường bao quanh, thuộc ti n<br />
trình lịch sử thuộc địa và hậu thuộc địa đồn bi n giới của Đế chế, nơi sinh sống của<br />
Nam Phi. bọn mọi là “b n kia sông”. Trong khi, trọng<br />
Không gian và thời gian trong Giữa tâm của tiểu thuyết xoáy sâu vào vấn đ<br />
miền đất ấy hoàn toàn bị xóa mờ, gây cho xung đột giữa thực dân và thuộc địa nhưng<br />
người đọc cảm giác mơ hồ v bối cảnh tác tác giả không xác định những xung đột ấy<br />
ph m. Không gian đư c nói đến là một diễn ra tr n đất nước nào. Đi u này mang<br />
vùng thảo nguy n hẻo lánh, xa xôi. Vùng đến một ý nghĩa phổ quát, nó không những<br />
<br />
<br />
71<br />
g i mở v nạn phân biệt chủng tộc và tình đ c trưng của văn chương đương đại nói<br />
hình chính trị ở ri ng Nam Phi mà còn đ chung và tiểu thuyết John Maxwell<br />
cập đến nỗi đau của thân phận nô lệ tr n bất Coetzee nói riêng. Qua ba tiểu thuyết Giữa<br />
cứ đất nước nào có thực dân chiếm đóng. miền đất ấy, Đợi bọn mọi và Cuộc đời và<br />
Khác với Giữa miền đất và Đợi bọn mọi, thời đại của Michael K, chúng ta càng<br />
Cuộc đời và thời đại của Michael K có nhận thấy rõ hiệu quả của kĩ thuật mờ hóa<br />
không gian c thể hơn, mỗi nơi chốn trong trong việc mở rộng ranh giới ý nghĩa trong<br />
tác ph m đư c định danh một cách rõ ràng mỗi tác ph m. Nó vẫy gọi người đọc phải<br />
như thành phố Cape Town, trại Jakkalsdrif, có cách đọc tương ứng nhằm đạt hiệu quả<br />
bệnh viện tại Stellenbosch... g i n n bối cao trong công cuộc tìm nghĩa. Tiếp cận<br />
cảnh sáng rõ v đất nước Nam Phi. Tuy với tiểu thuyết Coetzee, ta không còn là<br />
nhi n, thời gian trong tác ph m hầu như những người đọc “khả tín” mà buộc phải<br />
không đư c nói đến, nếu không tự mình tham gia vào công cuộc truy tìm hiện thực,<br />
trang bị những kiến thức v lịch sử Nam đồng sáng tạo với nhà văn bởi những đối<br />
Phi, người đọc khó lòng nhận ra đây là gian tư ng đư c mi u tả đ u hiện l n không rõ<br />
đoạn khủng hoảng cuối thời thuộc địa. ràng và cần đư c khám phá. Trong tương<br />
Những tình tiết v sự áp bức, mất tự do của lai, kĩ thuật mờ hóa tiếp t c sẽ là một hiện<br />
nhân vật không đư c đ cập một cách c thể tư ng nghệ thuật phổ biến trong các tiểu<br />
là do thế lực nào gây n n và trong thời điểm thuyết văn học giá trị, đ c biệt là sáng tác<br />
lịch sử nào. Ngữ cảnh của truyện rõ ràng chỉ của những nghệ sĩ ưu tú như John Maxwell<br />
là một sự ám chỉ v chủ nghĩa Apartheid, Coetzee.<br />
hoàn toàn không đư c tác giả mô tả một<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
cách trực tiếp. Có lẽ vì thế mà người ta gọi<br />
Cuộc đời và thời đại của Michael K là một Tiếng Việt<br />
câu chuyện ng ngôn v chính trị. Nó thôi 1. L Huy ắc ( 13), Phê bình văn học hậu<br />
thúc người đọc tư duy và tham chiếu vào hiện đại Việt Nam, NX Tri thức.<br />
các cứ liệu lịch sử để nhận ra những ý nghĩa 2. L Huy ắc ( 13), Văn học hậu hiện đại – lí<br />
thuyết và tiếp nhận, NX Đại học Sư phạm<br />
hàm n mà nhà văn gửi gắm. Hà Nội.<br />
Như vậy, việc mờ hóa không – thời 3. John Maxwell Coetzee (2004), (Thanh Vân<br />
gian trong tiểu thuyết Coetzee đã tạo ra dịch), Cuộc đời và thời đại của Michael K,<br />
một hiệu ứng nghệ thuật đ c biệt, đó là mở NX Ph nữ.<br />
ra chi u kích rộng lớn hơn của hiện thực 4. John Maxwell Coetzee (2008), (Song Kha<br />
đư c mô tả. Thông qua việc mờ hóa không dịch), Giữa miền đất ấy, NX Văn học.<br />
– thời gian, tác giả đã phác họa một thế 5. John Maxwell Coetzee (2014), (Crimson Mai và<br />
Phương Văn dịch), Đợi bọn mọi, NX Văn học.<br />
giới vừa thực lại vừa hư, vừa c thể lại vừa<br />
6. Phạm Ngọc Lan, Lý thuyết siêu hư cấu, truy<br />
phổ quát, phản ánh sự hỗn độn và vô định cập từ http://www.hcmup.edu.vn<br />
của hiện thực và tâm hồn con người trong<br />
Tiếng Anh<br />
kỉ nguy n hậu hiện đại.<br />
7. Dominic Head (2009), The Cambridge<br />
3. Kết luận Introduction to J.M.Coetzee, NX Đại học<br />
Mờ hóa là một hiện tư ng nghệ thuật Cambridge.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/4/2015 i n tập xong: 15/8/2015 Duyệt đăng: 20/8/2015<br />
<br />
72<br />