intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Module Giáo dục thường xuyên 31: Một số kĩ năng cần thiết của giáo viên giáo dục thường xuyên để tham gia các hoạt động chính trị - xã hội

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

153
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Module Giáo dục thường xuyên 31 gồm có các nội dung sau: Các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương và sự cần thiết phải tham gia công tác xã hội, các kỹ năng cần thiết để giáo viên giáo dục thường xuyên tham gia công tác xã hội cá nhân, các kỹ năng cần thiết để giáo viên giáo dục thường xuyên tham gia công tác xã hội nhóm, kế hoạch tham gia công tác xã hội của giáo viên tại cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Module Giáo dục thường xuyên 31: Một số kĩ năng cần thiết của giáo viên giáo dục thường xuyên để tham gia các hoạt động chính trị - xã hội

  1. MỤC LỤC Trang LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................................5 A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN.....................................................................................7 B. MỤC TIÊU.............................................................................................................8 C. NỘI DUNG ............................................................................................................9 Nội dung 1. Các tổ chức chính trị – xã hội ở địa phương và sự cần thiết phải tham gia công tác xã hội ................................9 Hoạt động 1: Tìm hiểu tên và đặc điểm các tổ chức chính trị – xã hội ở địa phương. ...............................................................................9 Hoạt động 2: Xác định sự cần thiết phải tham gia công tác xã hội. ..................14 Nội dung 2. Các kĩ năng cần thiết để giáo viên giáo dục thường xuyên tham gia công tác xã hội cá nhân ................................................. 15 Hoạt động 1: Thảo luận và thực hành kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ. ..........................................................15 Hoạt động 2: Thảo luận và thực hành kĩ năng lắng nghe tích cực. ...................19 Hoạt động 3: Thảo luận và thực hành kĩ năng quan sát. ..................................24 Hoạt động 4: Thảo luận và thực hành kĩ năng thấu cảm. .................................27 Hoạt động 5: Thảo luận và thực hành kĩ năng đặt câu hỏi................................30 Hoạt động 6: Thảo luận và thực hành kĩ năng phản hồi. ..................................33 Hoạt động 7: Thảo luận và thực hành kĩ năng phỏng vấn. ...............................36 Hoạt động 8: Thảo luận và thực hành kĩ năng tham vấn. .................................44 Hoạt động 9: Thảo luận và thực hành kĩ năng biện hộ. ....................................49 Hoạt động 10: Tìm hiểu kĩ năng can thiệp sự căng thẳng.................................51 Hoạt động 11: Tìm hiểu khái niệm và các kĩ năng xử lí khủng hoảng. ..............55 Hoạt động 12: Tìm hiểu kĩ năng ghi chép và lưu trữ hồ sơ................................61 Nội dung 3. Các kĩ năng cần thiết để giáo viên giáo dục thường xuyên tham gia công tác xã hội nhóm ..................................................... 64 Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kĩ năng lãnh đạo nhóm và sự cần thiết của kĩ năng lãnh đạo nhóm đối với giáo viên giáo dục thường xuyên ...............................................................64 MỘT SỐ KĨ NĂNG CẦN THIẾT CỦA GIÁO VIÊN GDTX ĐỂ THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI | 3
  2. Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ năng thu thâp và đánh giá thông tin trong công tác xã hội. .................................................................66 Hoạt động 3: Tìm hiểu kĩ năng thúc đẩy tiến trình nhóm trong công tác xã hội. .................................................................70 Hoạt động 4: Tìm hiểu kĩ năng hành động và kĩ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong công tác xã hội.................................................75 Hoạt động 5: Tìm hiểu kĩ năng tạo lập liên hệ giữa các cá nhân trong nhóm. ....................................................78 Hoạt động 6: Tìm hiểu kĩ năng điều phối nhóm trong công tác xã hội. .............79 Hoạt động 7: Tìm hiểu kĩ năng tự bộc lộ trong công tác xã hội. ........................81 Nội dung 4. Kế hoạch tham gia hoạt động xã hội của giáo viên tại cộng đồng .......................................................... 82 Hoạt động 1: Xác định các hành động tham gia công tác xã hội ở địa phương.82 Hoạt động 2: Thực hành xây dựng kế hoạch hành động tham gia công tác xã hội ở địa phương......................................................82 D. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ .......................................................................................84 E. TkI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................85 4 | MODULE GDTX 31
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo viên là m
  4. t trong nhng nhân t quan trng quyt nh cht lng giáo d!c và ào t"o ngu#n nhân l$c cho t n%c. Do v(y, *+ng, Nhà n%c ta -c bi/t quan tâm n công tác xây d$ng và phát tri3n 
  5. i ng4 giáo viên. M
  6. t trong nhng n
  7. i dung c chú trng trong công tác này là b#i d7ng th8ng xuyên (BDTX) chuyên môn, nghi/p v! cho giáo viên. BDTX chuyên môn, nghi/p v! cho giáo viên là m
  8. t trong nhng mô hình nh?m phát tri3n ngh@ nghi/p liên t!c cho giáo viên và c xem là mô hình có u th giúp s ông giáo viên c tip c(n v%i các chDng trình phát tri3n ngh@ nghi/p. Tip ni chu kì II, chu kì III BDTX giáo viên mGm non, phH thông, B
  9. Giáo d!c và *ào t"o ã xây d$ng chDng trình BDTX giáo viên và quy ch BDTX giáo viên theo tinh thGn Hi m%i nh?m nâng cao cht lng và hi/u qu+ cJa công tác BDTX giáo viên trong th8i gian t%i. Theo ó, các n
  10. i dung BDTX chuyên môn, nghi/p v! cho giáo viên ã c xác nh, c! th3 là: — B#i d7ng áp Mng yêu cGu th$c hi/n nhi/m v! nNm hc theo cp hc (n
  11. i dung b#i d7ng 1); — B#i d7ng áp Mng yêu cGu th$c hi/n nhi/m v! phát tri3n giáo d!c a phDng theo nNm hc (n
  12. i dung b#i d7ng 2); — B#i d7ng áp Mng nhu cGu phát tri3n ngh@ nghi/p liên t!c cJa giáo viên (n
  13. i dung b#i d7ng 3). Theo ó, h?ng nNm mSi giáo viên ph+i xây d$ng k ho"ch và th$c hi/n ba n
  14. i dung BDTX trên v%i th8i lng 120 tit, trong ó: n
  15. i dung b#i d7ng 1 và 2 do các cD quan qu+n lí giáo d!c các cp chV "o th$c hi/n và n
  16. i dung b#i d7ng 3 do giáo viên l$a chn 3 t$ b#i d7ng nh?m phát tri3n ngh@ nghi/p liên t!c cJa mình. B
  17. Giáo d!c và *ào t"o ã ban hành ChDng trình BDTX giáo viên mGm non, phH thông và giáo d!c th8ng xuyên v%i cu trúc g#m ba n
  18. i dung b#i d7ng trên. Trong ó, n
  19. i dung b#i d7ng 3 ã c xác nh và th3 hi/n d%i hình thMc các module b#i d7ng làm cD sX cho giáo viên t$ l$a chn n
  20. i dung b#i d7ng phù hp 3 xây d$ng k ho"ch b#i d7ng h?ng nNm cJa mình. MỘT SỐ KĨ NĂNG CẦN THIẾT CỦA GIÁO VIÊN GDTX ĐỂ THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI | 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2