Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 31: Tổ chức dạy học cả ngày
lượt xem 35
download
Sau khi hoàn thành Module Tiểu học 31: Tổ chức dạy học cả ngày người học hiểu được nguyên tắc tổ chức dạy học FDS; xác định được những nội dung dạy học FDS; hiểu được quá trình tổ chức dạy học FDS; biết cách tổ chức dạy học FDS trên cơ sở phù hợp với địa phương;... Mời bạn đọc cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 31: Tổ chức dạy học cả ngày
- TRẦN ĐÌNH THUẬN MODULE th 31 tæ chøc d¹y häc c¶ ngµy TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 7
- A. GIỚI THIỆU 1. THỰC TRẠNG DẠY HỌC CẢ NGÀY Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VIỆT NAM Nhng nm g n ây, Vit Nam, s lng các trng tiu hc chuyn sang d!y hc 2 bu$i/ngày m'i nm (u tng, nhng tình hình trin khai các vùng mi(n có khác nhau. /0c bit các vùng khó khn, t1 l này còn r3t th3p. Vic t$ ch5c d!y hc c6 ngày khá a d!ng, nhi(u trng ã t$ ch5c tt, k8t qu6 hc t:p c;a hc sinh (HS) c nâng cao và nh:n c sA ;ng hB c;a phC huynh, chính quy(n. Tuy nhiên, nhi(u trng, nhi(u Ga phHng, vic trin khai d!y hc 2 bu$i/ngày còn cha thAc sA hiu qu6, th hin nBi dung m3t cân i, quá t6i, k8 ho!ch cha hp lí, t$ ch5c Hn iu, cha khai thác h8t ti(m nng thAc hin hiu qu6 yêu c u giáo dCc toàn din, cha áp 5ng nhu c c u phát trin nng lAc cá nhân c;a hc sinh, sI dCng và phân phi các nguJn lAc không hp lí,... gây n0ng n( cho HS, giáo viên (GV). / có th trin khai d!y hc c6 ngày, nhi(u trng, nhi(u Ga phHng còn g0p nhi(u khó khn v( cH s v:t ch3t, kinh phí, GV, i(u kin gia ình — xã hBi (do ó dOn tPi nhu c u và kh6 nng óng góp tài chính, nguJn lAc,...), v( nBi dung giáo dCc; lúng túng trong công tác qu6n lí, t$ ch5c d!y hc. CC th: 1.1. Về quy mô Trong nhng nm g n ây, s HS hc c6 ngày có xu hPng ngày càng tng. Tính 8n cui nm 2009, c6 nPc ã có kho6ng 2,2 triu (32,9%) HS tiu hc c hc c6 ngày trong c6 tu n hc và 23,44% hc tZ 6 — 9 bu$i/tu n. SA khác bit v( vic trin khai d!y hc c6 ngày gia các vùng mi(n trong c6 nPc cho th3y vùng có i(u kin kinh t8 phát trin có i(u kin hHn trong vic phát trin lo!i hình d!y hc c6 ngày. S lng HS c thC hng lo!i hình t$ ch5c d!y hc c6 ngày ch; y8u t:p trung t!i các ô thG và nhng vùng có i(u kin kinh t8 — xã hBi phát trin. Ngc l!i, nhng vùng nông thôn, mi(n núi, vùng dân tBc thiu s có s lng và t1 l HS hc c6 ngày ít hHn. Các t1nh, thành ph nh H6i DHng, H6i Phòng, Thái Bình, Nam /Gnh, /à N_ng, Thành ph HJ Chí Minh, Hà NBi có s lng HS hc c6 ngày chi8m t1 l r3t cao, có nhng qu:n c;a thành ph lPn có trên 90% HS c hc c6 ngày. Tuy nhiên các vùng khó khn nh Cao Bang, SHn La, Gia Lai, Cà Mau,... HS c hc c6 ngày chi8m t1 l r3t th3p (dPi 15%). 8 | MODULE TH 31
- 1.2. Về cách thức tổ chức Vic t$ ch5c d!y hc c6 ngày khá a d!ng, tue theo i(u kin c;a nhà trng và c;a phC huynh HS mà có th t$ ch5c cho: — MBt khi lPp ho0c vài khi lPp c hc 2 bu$i/ngày (u tiên khi lPp 1, 2, 3); — Các lPp bán trú hc c6 ngày; — C6 trng hc c6 ngày. MBt s trng t$ ch5c d!y hc c6 ngày nhng cha có i(u kin b trí cho m'i lPp/phòng hc ã t$ ch5c d!y hc vào ngày th5 7 (cho mBt s lPp) 6m b6o các lPp (u c hc c6 ngày. MBt s trng t$ ch5c d!y hc c6 ngày nhng vOn có thêm bu$i ngày th5 7 trong tu n HS có th lAa chn môn hc mà mình yêu thích, Jng thi giúp nhng em có nng khi8u phát trin. MBt s Ga phHng vùng sâu, vùng xa có nhng mô hình t$ ch5c d!y hc c6 ngày nh mô hình bán trú, nBi trú dân nuôi. Mô hình bán trú: HS sáng tPi trng, n tra trng (HS mang theo cHm, nhà trng h' tr th5c n), chi(u hc ti8p trng, ti các em v( nhà. CBng Jng chng có th h' tr cho vic d!y hc bán trú. Mô hình nBi trú dân nuôi: HS xa ph6i l!i trng; u tu n các em tPi trng và cui tu n v( nhà, HS có ch' ng;, b8p n3u t!i trng; gia ình óng góp g!o, ngô, th5c n, c;i,... và cBng Jng h' tr thêm. 1.3. Về chương trình và kế hoạch dạy học ChHng trình tiu hc hin hành c thi8t k8 cho trng hc d!y 1 bu$i/ngày thAc hin. Các trng tiu hc d!y 2 bu$i/ngày hc theo chHng trình chung. Theo Công vn s 6176/TH (2002), hPng dOn k8 ho!ch d!y hc 2 bu$i/ngày: Các trng tiu hc ã ch; Bng xây dAng thi khoá biu phù hp vPi s bu$i hc/tu n vPi nguyên tic: Bu$i sáng ti a 4 ti8t, bu$i chi(u ti a 3 ti8t (c6 ngày ti a 7 ti8t). Nh v:y, thi khoá biu c i(u ch1nh 6m b6o k8 ho!ch d!y hc chung. Dành 1/3 thi lng b$ sung t$ ch5c cho HS tA hc bài, c;ng c và hoàn thành k8 ho!ch d!y hc chung, 2/3 thi gian còn l!i t$ ch5c các ho!t Bng t:p th và các ho!t Bng khác nh tng cng d!y ti8ng Vit cho HS dân tBc thiu s,... Nhng nm g n ây, chHng trình, nBi dung d!y hc 2 bu$i/ngày bao gJm nhng v3n ( cH b6n sau: TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 9
- NBi dung d!y hc 2 bu$i/ngày c xây dAng trên cH s i(u ch1nh ChHng trình giáo dCc ph$ thông hin hành, vPi hai m6ng nBi dung: — /6m b6o k8 ho!ch giáo dCc và thAc hin ChHng trình giáo dCc ph$ thông c ban hành kèm theo Quy8t Gnh s 16/2006/Q/—BGD/T ngày 05/5/2006 c;a BB trng BB Giáo dCc và /ào t!o. — Các nBi dung khác: + ThAc hành ki8n th5c ã hc và t$ ch5c HS tham gia các ho!t Bng thAc t8 t!i Ga phHng; + Giúp m HS y8u kém vHn lên hoàn thành yêu c u hc t:p; + BJi dmng HS có nng khi8u môn Ti8ng Vit, môn Toán, các môn nng khi8u khác; + D!y hc các môn hc và nBi dung tA chn c quy Gnh trong chHng trình (Ngo!i ng, Tin hc, Ti8ng dân tBc thiu s,…); + T$ ch5c các ho!t Bng giáo dCc ngoài gi lên lPp: các câu l!c bB, ho!t Bng dã ngo!i. Nh vy, n i dung dy hc bao gm: — ChHng trình hin hành. — C;ng c, tng cng ki8n th5c, kp nng Ti8ng Vit, Toán, Ti8ng dân tBc thiu s. — Hc các môn tA chn. — Các ho!t Bng giáo dCc ngoài gi lên lPp. 1.4. Những khó khăn, thuận lợi và bài học kinh nghiệm trong tổ chức dạy học cả ngày ở trường tiểu học — Khó khn, hn ch: ThAc hin d!y hc c6 ngày có th có h!n ch8 nh: gi6m thi gian khám phá, ti8p xúc ngoài nhà trng, ti8p xúc vPi gia ình, cBng Jng, vui chHi thông thng c;a HS do các em ph6i trng nhi(u hHn; n8u t$ ch5c không hiu qu6 (k8 ho!ch giáo dCc không hp lí, hình th5c d!y hc Hn iu,...) sq gây cng thrng, 6nh hng tPi s5c khos HS, GV; t!o thêm gánh n0ng kinh phí cho các gia ình có thu nh:p th3p, 0c bit các vùng nông thôn. Nhng khó khn n$i b:t i vPi vic t$ ch5c d!y hc c6 ngày: khó khn v( cH s v:t ch3t, v( cách th5c t$ ch5c d!y hc; thi8u biên ch8, kinh phí; nBi dung chHng trình trng d!y hc 2 bu$i/ngày cha h3p dOn. 10 | MODULE TH 31
- — Thun li: + Gi6m s5c ép cho GV và HS do dãn thi khoá biu; giúp tránh quá t6i. + HS c tham gia vào các ho!t Bng hc t:p a d!ng, c hc tA chn, phát huy c các kh6 nng và s thích cá nhân. + Vic d!y hc c6 ngày t!o i(u kin nhà trng, GV nim bit v( nhu c u chm sóc, giáo dCc HS tt hHn. HS c hc t:p, rèn luyn c6 ngày môi trng s ph!m, 6m b6o sA phát trin úng hPng. + Tng sA hiu bi8t và mi quan h gia GV, nhà trng vPi HS và gia ình. + H' tr gia ình giáo dCc chm sóc trs. — Bài hc kinh nghi"m: + Làm tt công tác tuyên truy(n nâng cao nh:n th5c v( d!y hc 2 bu$i/ngày. + C n xây dAng k8 ho!ch, có sA th6o lu:n trPc vPi các i tng liên quan. + Xây dAng môi trng thân thin trong tZng lPp hc. + Không ngZng nâng cao ch3t lng c;a HS hc 2 bu$i/ngày, HS bán trú, tZ ó thu hút phC huynh HS cho con em mình tPi lPp. + C n t!o i(u kin HS tA chn môn hc nng khi8u theo s thích và nng lAc. + Làm tt công tác xã hBi hoá giáo dCc, tranh th; sA u t c;a lãnh !o các c3p, các ngành, và các b:c phC huynh. + Ch1 !o sát sao công tác kim tra, ôn c, dA gi thm lPp nham giúp m GV nâng cao trình B chuyên môn, trình B tay ngh(. Cán bB qu6n lí nhà trng ph6i hc hvi, nâng cao nng lAc t$ ch5c, qu6n lí. + Quan tâm chm lo, Bng viên cán bB, GV nhà trng v( v:t ch3t và tinh th n. 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TỔ CHỨC MÔ HÌNH DẠY HỌC CẢ NGÀY Ở VIỆT NAM — Giáo dCc HS tr thành nhng con ngi nng Bng, sáng t!o trong tình hình mPi hin nay ang tr thành v3n ( b5c thi8t c;a các nhà trng. D!y hc c6 ngày tiu hc vPi nBi dung an xen phù hp gia nhng môn hc bit buBc vPi nhng môn hc ho0c ho!t Bng giáo dCc tA chn c t$ ch5c t!i h u h8t các nPc có n(n giáo dCc phát trin trong khu vAc và trên th8 giPi. TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 11
- — Giáo dCc tiu hc Vit Nam c n vHn ngang t m các nPc trong khu vAc; trong khi ó, thi lng d!y hc và ho!t Bng giáo dCc còn h!n ch8, h u h8t HS ch1 c hc 1 bu$i/ngày. — Nhu c u cho trs em c hc c6 ngày phC huynh yên tâm làm vic ngày càng tr nên c3p thi8t vì nhà trng là Ga ch1 an toàn nh3t b6o v và chm sóc trs em khi cha mw i làm. Nhng lí do nêu trên khi8n cho vic t$ ch5c d!y hc c6 ngày tr thành mBt trong nhng gi6i pháp quan trng nh3t nham b6o 6m cho HS tiu hc c thC hng mBt n(n giáo dCc toàn din và ch3t lng. 3. MỤC TIÊU CỦA DẠY HỌC CẢ NGÀY Vic thAc hin d!y hc c6 ngày nham thAc hin tt mCc tiêu giáo dCc tiu hc, ó là: giúp HS hình thành nhng cH s ban u cho sA phát trin úng in và lâu dài v( !o 5c, trí tu, th ch3t, thxm mp, và các kp nng cH b6n HS ti8p tCc hc trung hc cH s (Lut Giáo d'c 2005). CC th, thAc hin d!y hc c6 ngày nham: — ThAc hin tt mCc tiêu giáo dCc tiu hc, nâng cao ch3t lng giáo dCc toàn din. — Gi6m s5c ép, tránh quá t6i, làm cho vic hc t:p c;a HS trng h5ng thú hHn. Xây dAng môi trng giáo dCc thân thin vPi HS trng và tZng lPp hc. D!y hc c6 ngày sq mang 8n cho các em nhng gi hc nhw nhàng, tA nhiên, hiu qu6, phù hp vPi 0c im tâm sinh lí. Góp ph n hình thành các em nhng cH s ban u cho sA phát trin nhân cách c;a con ngi, phù hp vPi 0c im c;a xã hBi hin !i: tA tin, nng Bng, sáng t!o, giàu lòng nhân ái, có kh6 nng hp tác và hBi nh:p. — ThAc hin d!y hc phân hoá, HS sq có nhi(u cH hBi phát huy các kh6 nng và s thích, nhu c u c;a cá nhân ngi hc sq c áp 5ng tt hHn; HS y8u, kém có nhi(u cH hBi c quan tâm giúp m hHn !t Chuxn ki8n th5c, kp nng c;a chHng trình. — D!y hc c6 ngày mang l!i cH hBi c hc t:p trong môi trng thu:n li cho mi trs em, 0c bit là trs có hoàn c6nh khó khn, trs em dân tBc thiu s, trs em gái. /Jng thi, góp ph n t!o sA bình rng v( quy(n li hc t:p cho trs em nhng vùng, mi(n khác nhau, có i(u kin kinh t8 không ging nhau. 12 | MODULE TH 31
- 4. MÔ HÌNH DẠY HỌC CẢ NGÀY CCm tZ ti8ng Anh Full Day Schooling vi8t tit là FDS, có nghpa là dy hc c. ngày. FDS là phHng th5c b$ sung thêm thi gian cho vic hc t:p/ho!t Bng c;a HS trng. FDS sq sI dCng có hiu qu6 thi gian tng thêm trng t$ ch5c các ho!t Bng giáo dCc theo mBt chHng trình, k8 ho!ch c i(u ch1nh và m rBng. HS tham gia chHng trình sq c hc t:p/ho!t Bng c6 bu$i sáng, bu$i tra và bu$i chi(u t!i trng vào mBt s ngày trong tu n. Do thi gian hc trng tng thêm, nên sq c n b$ sung các nguJn lAc áp 5ng nhu c u t$ ch5c các ho!t Bng khi thi gian biu c i(u ch1nh, b$ sung. M0t khác, Bi ngh nhân lAc nhà trng c n ph6i có kp nng, ki8n th5c chng nh phHng pháp, kp thu:t t$ ch5c d!y hc c6 ngày; nhà trng c n m rBng không gian và tng nguJn cH s v:t ch3t t$ ch5c d!y hc c6 ngày; tng thêm GV; b$ sung các nguJn lAc bù ip các chi phí tng thêm cho công tác t$ ch5c khi thi gian trng kéo dài và mBt s chi phí ngoài giáo dCc liên quan tPi vic h' tr cho HS hc c6 ngày. ChHng trình /6m b6o ch3t lng giáo dCc trng hc (SEQAP) sq h' tr các nguJn lAc b$ sung theo nhu c u thi8t y8u c;a nhà trng chuyn các trng tZ phHng th5c d!y hc nIa ngày (Half Day Schooling — HDS) hin nay sang d!y hc c6 ngày (FDS). Thi gian biu tng thêm sq có thêm thi gian cho các môn hc hin có trong chHng trình c;a c3p Tiu hc, Jng thi có th b$ sung các ho!t Bng giáo dCc. ChHng trình c3p Tiu hc và các ho!t Bng b$ sung c x8p theo nhóm nh sau: C: ChHng trình hc hin hành. C1: C;ng c ki8n th5c, kp nng c;a HS v( môn Ti8ng Vit, môn Toán và tng cng kp nng nghe, nói ti8ng Vit cho HS dân tBc thiu s/có khó khn v( ti8ng Vit. Các trng chng có th lAa chn 1 ho0c 2 ti8t hc b$ sung cho các ho!t Bng giáo dCc nham 6m b6o chHng trình hc theo T30 (kho6ng 30 ti8t hc/tu n) có sA cân bang gia các môn hc và ho!t Bng khác nhau. Tuy nhiên, trng tâm c;a các ti8t hc b$ sung nên là Ti8ng Vit và Toán. C2: GiPi thiu mBt môn hc tA chn — Tin hc ho0c Ngo!i ng (chú trng môn Ngo!i ng thAc hin /( án d!y hc Ngo!i ng c;a Chính ph;). C3: Các lpnh vAc nBi dung tA chn và các ho!t Bng giáo dCc. TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 13
- Các lpnh vAc nBi dung tA chn nh: giáo dCc v( môi trng, giáo dCc kp nng sng, vn hoá Ga phHng và b$ sung cho Âm nh!c, Mp thu:t, Giáo dCc th ch3t,... T!i các trng có t1 l HS dân tBc thiu s cao, có th lAa chn d!y mBt th5 ti8ng dân tBc thiu s theo NghG Gnh s 82/2010/N/—CP c;a Chính ph; Quy Gnh v( vic d!y và hc ti8ng nói, ch vi8t c;a dân tBc thiu s trong các cH s giáo dCc ph$ thông và trung tâm giáo dCc thng xuyên. ChHng trình và sách giáo khoa ti8ng dân tBc thiu s c biên so!n và thxm Gnh theo quy Gnh c;a BB Giáo dCc và /ào t!o. Các ho!t Bng giáo dCc bao gJm mBt s ho!t Bng phù hp vPi nhu c u c;a HS và cBng Jng, ví dC: ho!t Bng c sách th vin; múa hát, din kGch; các ho!t Bng th thao; trò chHi dân gian; tham quan, du lGch; trJng và chm sóc cây; t$ ch5c các ngày hBi (T8t Trung thu, HBi hoá trang, Ngày hBi môi trng,...); các câu l!c bB (th dCc nhGp iu, bóng bàn, các nhà thi8t k8 thi trang trs,...);... Có nhi(u phHng án FDS, m'i phHng án có s ti8t d!y/tu n khác nhau. Các trng có th lAa chn phHng án FDS phù hp vPi các i(u kin thAc t8 c;a nhà trng. Tuy nhiên, các phHng án chính là T30 ho0c T35 (kho6ng 35 ti8t/tu n) và có th là T33 (kho6ng 33 ti8t/tu n). Nhng trng có nguJn lAc h!n ch8 nên lAa chn các phHng án T30 và T33; còn nhng trng có nguJn lAc y ; nên chuyn sang T35. SEQAP sq h' tr nguJn lAc ban u cho các trng thAc hin các phHng án FDS phù hp. Các phHng án FDS chính c trình bày cC th trong b6ng sau: Bảng 1: So sánh giữa mô hình HDS với các phương án của mô hình FDS Mô Ni dung Lch biu S ti
- t/tun hình chng trình thi gian 22 — 25 ti8t/tu n C HS ch1 hc mBt bu$i HDS tue thuBc theo ChHng trình hin nay trong ngày, có th là các khi lPp khác c BB phê duyt bu$i sáng ho0c bu$i nhau chi(u. T 30 2 ngày hc c6 ngày và 3 (Kho6ng C + C1 ngày hc nIa ngày 30 ti8t/tu n) trng m'i tu n. 14 | MODULE TH 31
- Mô Ni dung Lch biu S ti
- t/tun hình chng trình thi gian C + C1 + C2 (ho0c C3). 3 ngày hc c. ngày và 2 FDS T 33 Các trng mong ngày hc n/a ngày (Kho6ng 33 mun d!y ti8ng dân trng m'i tu n. ti8t/tu n) tBc có xu hPng chn T!i các trng có d!y phHng án: ti8ng dân tBc thiu s C + C1 + C3. thì các ti8t hc c;a môn Ti8ng dân tBc thiu s thng c b trí vào bu$i chi(u. T 35 4 — 5 ngày hc c6 ngày (Kho6ng C + C1 + C2 + C3. m'i tu n. 35 ti8t/tu n) 01i v2i tr4ng chuy5n sang ph8ng án T30: HS sq có 2 ngày hc c6 ngày/tu n và 3 ngày hc nIa ngày/tu n. T!i các trng có HS dân tBc thiu s ho0c nhi(u HS có khó khn v( ti8ng Vit thì thi gian tng thêm ph6i bao gJm 2 ti8t hc c6i thin các kp nng nghe, nói ti8ng Vit. ChHng trình gi6ng d!y b$ sung còn l!i c;a môn Ti8ng Vit, Toán và các ho!t Bng giáo dCc có th c t$ ch5c theo nhu c u c;a HS. 01i v2i tr4ng chuy5n sang ph8ng án T33: HS sq có 3 ngày hc c6 ngày/tu n và 2 ngày hc nIa ngày/tu n. PhHng án T33 là phHng án phù hp cho các trng: — Cha thAc sA ; i(u kin có th chuyn ngay sang phHng án T35 nhng có kh6 nng chuyn sang phHng án cao hHn T30. — MBt s trng thAc hin chHng trình d!y ti8ng dân tBc thiu s. 01i v2i tr4ng chuy5n sang ph8ng án T35: HS sq có 4 — 5 ngày hc c6 ngày/tu n. Theo ChHng trình giáo dCc ph$ thông ban hành kèm theo Quy8t Gnh 16/2006/Q/—BGD/T ngày 05/5/2006 c;a BB trng BB Giáo dCc và /ào t!o, i vPi các trng, lPp d!y hc c6 ngày, m'i ngày hc không quá 7 gi (420 phút). Do v:y, thi khoá biu cho thi gian tng thêm khi chuyn sang FDS nên b trí kho6ng 4 — 5 ti8t hc trong bu$i sáng và không quá 3 ti8t hc trong bu$i chi(u. Các trng c n sip x8p thi gian cho GV sinh ho!t t$ chuyên môn và hp nhà trng. TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 15
- V2i ph8ng án T30, hai ngày hc c6 ngày m'i tu n nên b trí: mBt ngày bu$i sáng hc 5 ti8t và bu$i chi(u hc 3 ti8t, mBt ngày sáng hc 4 ti8t và chi(u hc 3 ti8t. V2i ph8ng án T35, các trng nên b trí hc 4 ti8t vào bu$i sáng và hc 3 ti8t vào bu$i chi(u i vPi t3t c6 các ngày trong tu n. Tuy nhiên, chng có th b trí 1 — 2 ngày hc 8 ti8t (5 ti8t bu$i sáng và 3 ti8t bu$i chi(u) dành thi gian cho hp nhà trng và sinh ho!t t$ chuyên môn. Vic lAa chn môn/nBi dung tA chn và các ho!t Bng giáo dCc cho phHng án T35 là r3t quan trng thAc hin thành công FDS. V( thi gian bit u vào hc bu$i sáng, ngh1, n tra c;a HS và k8t thúc ngày hc, các trng c n cn c5 vào tình hình cC th (v( khí h:u, kho6ng cách tZ nhà 8n trng, Ga hình,...) c;a Ga phHng, nhu c u c;a HS, cha mw HS và nhng nguJn lAc c n thi8t sip x8p cho phù hp. Có th rút ngin thi gian dành cho vic ngh1, n tra bit u hc bu$i chi(u sPm hHn và k8t thúc ngày hc sPm nhng HS xa có th kGp v( nhà trPc khi tri ti. Vic lAa chn các phHng án FDS, chHng trình hc, k8 ho!ch d!y hc, thi khoá biu, chng nh b trí GV, sI dCng cH s v:t ch3t và trang thi8t bG c;a nhà trng thAc hin FDS là do nhà trng và cBng Jng Ga phHng quy8t Gnh. B. MỤC TIÊU Sau khi hc xong module này, hc viên có th: — Hiu c nguyên tic t$ ch5c d!y hc FDS. — Xác Gnh c nhng nBi dung d!y hc FDS. — Hiu c các hình th5c t$ ch5c d!y hc FDS. — Bi8t cách t$ ch5c d!y hc FDS trên cH s phù hp vPi 0c im Ga phHng. — Xác Gnh c nhng yêu c u v( cH s v:t ch3t, Bi ngh GV, cán bB qu6n lí c n thi8t cho vic thAc hin FDS có hiu qu6. C. NỘI DUNG — Nguyên tic t$ ch5c d!y hc c6 ngày — NBi dung d!y hc c6 ngày — Hình th5c t$ ch5c d!y hc c6 ngày 16 | MODULE TH 31
- — Cách t$ ch5c d!y hc c6 ngày trên cH s phù hp vPi 0c im Ga phHng. — Nhng yêu c u v( cH s v:t ch3t, Bi ngh GV, cán bB qu6n lí c n thi8t cho vic thAc hin d!y hc c6 ngày có hiu qu6. Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc tổ chức và mô hình dạy học cả ngày 1. MỤC TIÊU — Hiu bi8t khái quát v( mô hình trng tiu hc FDS. — Hiu c nguyên tic t$ ch5c d!y hc c6 ngày. 2. NHIỆM VỤ Nhi"m v' 1: Bang kinh nghim trong ngh( d!y hc, anh/chG hãy tr6 li câu hvi sau: 1) Trng hc anh/chG ang d!y hin nay ã t$ ch5c d!y hc c6 ngày cha? N8u có hãy nêu nh:n xét c;a anh/chG v( vic d!y hc c6 ngày (li ích i vPi HS, phC huynh HS,... và nhng h!n ch8). 2) / t$ ch5c tt vic d!y hc c6 ngày vPi sA ;ng hB c;a GV, HS, phC huynh HS thì c n tuân th; nhng nguyên tic nào? Nhi"m v' 2: Hãy trao $i vPi Jng nghip có c câu tr6 li phù hp. Nhi"m v' 3: Hãy i chi8u k8t qu6 trao $i vPi Jng nghip vPi thông tin ph6n hJi dPi ây: 3. THÔNG TIN PHẢN HỒI CHO HOẠT ĐỘNG 1 TZ trPc tPi nay, theo ch1 !o c;a BB Giáo dCc và /ào t!o, giáo dCc tiu hc c6 nPc ang thAc hin các ho!t Bng giáo dCc t!i các trng theo hai phHng th5c: d!y hc n/a ngày (5 bu$i/tu n) và d!y hc 2 bu
- D!y hc c6 ngày (FDS) là phHng th5c b$ sung thêm thi gian cho ho!t Bng d!y hc, giáo dCc m'i ngày HS c hc t:p và ho!t Bng t!i trng c6 bu$i sáng, bu$i tra và bu$i chi(u trong ngày. Trng hc FDS có thAc hin t$ ch5c cho HS n tra bán trú trng. Nh v:y, d!y hc 2 bu$i/ngày và d!y hc c6 ngày (u tng thêm thi lng d!y hc trên cH s nBi dung, chHng trình d!y hc nIa ngày, nhng gia hai phHng th5c vOn có sA khác bit. SA khác nhau gia hai phHng th5c này trPc h8t vì 0c trng c;a FDS là t$ ch5c các ho!t Bng d!y hc, giáo dCc sut thi gian HS trng (c6 bu$i tra) và cho c6 100% HS c;a trng. FDS sq có tác Bng hiu qu6 8n ch3t lng giáo dCc khi sI dCng thi lng tng thêm cho các ho!t Bng d!y hc, giáo dCc hang tu n theo nBi dung, chHng trình, k8 ho!ch c i(u ch1nh và m rBng. Tác Bng cC th hHn i vPi vùng dân tBc thiu s là tng s1 HS c hc c6 ngày, nim c ki8n th5c, kp nng, c lên lPp và hoàn thành chHng trình tiu hc theo quy Gnh hin hành. Các phHng án FDS c sI dCng c n phù hp vPi i(u kin thAc t8 c;a trng tiu hc m'i vùng mi(n, trong ó m'i phHng án gin vPi mBt s ti8t hc nh3t Gnh (tHng 5ng vPi s ngày hc c6 ngày hay s bu$i hc trong tu n, t!m thi cha tính s ti8t các ho!t Bng bu$i tra). S lng ti8t hc trong các phHng án ch1 mang tính ch3t tHng i, ví dC T30 không có nghpa ch1 thAc hin 30 ti8t/tu n mà phC thuBc vào i(u kin c;a nhà trng, phHng pháp, cách t$ ch5c d!y hc c;a GV và trình B, kh6 nng ti8p thu trong hc t:p c;a HS các nhà trng b trí cho phù hp. / t$ ch5c tt vic d!y hc c6 ngày i vPi các trng tiu hc hin nay, c n tuân th; các nguyên tic sau: — HS có nhu c u, cha mw tA nguyn; ti8n tPi hc c6 ngày là bit buBc thAc hin vPi chHng trình tiu hc sau nm 2015; — Nhà trng 6m b6o cH s v:t ch3t, trang thi8t bG d!y hc tiên ti8n; — /6m b6o Bi ngh GV ( ; theo biên ch8 ho0c GV tình nguyn d!y thêm gi, GV th1nh gi6ng); — Công khai, minh b!ch thu chi (phCc vC ba n, phát trin nng khi8u, i(u kin cH s v:t ch3t nh: qu!t, nPc ung, phHng tin, t$ ch5c câu l!c bB,…); — /6m b6o cho sA phát trin hài hoà nhân cách HS. 18 | MODULE TH 31
- Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung dạy học cả ngày 1. MỤC TIÊU — Xác Gnh c nBi dung d!y hc c6 ngày trng tiu hc. — So sánh c sA khác bit gia nBi dung hc nIa ngày và hc c6 ngày. 2. NHIỆM VỤ Nhi"m v' 1: Hãy tr6 li các câu hvi sau: 1) Trng hc c;a anh/chG hin nay ang thAc hin nBi dung d!y hc nh th8 nào? — Cho mô hình d!y hc 1 bu$i/ngày; — Cho mô hình d!y hc 2 bu$i/ngày; — Cho mô hình d!y hc c6 ngày. 2) Theo anh/chG, nBi dung chHng trình d!y hc cho thi gian tng thêm khi chuyn sang thAc hin FDS là gì? Nhà trng c n u tiên cho nBi dung nào? Nhi"m v' 2: Hãy cn c5 vào kinh nghim d!y hc trng c;a anh/chG và trao $i vPi Jng nghip lAa chn phHng án ti u nh3t cho trng mình. Nhi"m v' 3: Cn c5 vào phHng án anh/chG ã lAa chn, hãy i chi8u vPi thông tin ph6n hJi dPi ây. 3. THÔNG TIN PHẢN HỒI CHO HOẠT ĐỘNG 2 NBi dung d!y hc, giáo dCc cho FDS bao gJm hai lo!i ho!t Bng chính, ó là: hot ? ng dy hc các môn hc vPi s ti8t hc theo quy Gnh c;a BB Giáo dCc và /ào t!o i vPi tiu hc bao gJm c6 môn tA chn, ch; y8u thAc hin trên lPp và hot ? ng giáo d'c vPi các hình th5c khác nhau ti8n hành ngoài gi lên lPp hc. /i vPi T30, nBi dung tng cng ch; y8u cho môn Ti8ng Vit và Toán, có ho!t Bng ngoài gi m5c ti thiu, chú ý tng cng ti8ng Vit cho HS dân tBc thiu s. /i vPi T35, trên cH s T30 cBng thêm môn tA chn là Ngo!i ng, Tin hc, trong ó d!y hc Ngo!i ng (Ti8ng Anh) theo ( án mPi c;a BB Giáo dCc và /ào t!o. NBi dung, hình th5c t$ ch5c ho!t Bng giáo dCc ngoài gi lên lPp khá a d!ng, phong phú do nhà trng lAa chn, nham giáo dCc tính m!nh d!n, tA tin, kp nng sng, phát trin nng khi8u cá nhân k8t hp vPi b6n sic vn hoá dân tBc, vùng mi(n. Các ho!t Bng giáo dCc có th bao gJm: TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 19
- ho!t Bng câu l!c bB, ngh thu:t, th thao, ho!t Bng th vin, tham quan dã ngo!i, ho!t Bng cBng Jng, phong trào “Xây dAng trng hc thân thin, hc sinh tích cAc”,… Hiu trng nhà trng lAa chn nBi dung, sip x8p chHng trình, k8 ho!ch d!y hc, giáo dCc, 6m b6o tính cân i gia các môn hc, các ho!t Bng giáo dCc. Tuy nhiên, vic lAa chn nBi dung ki8n th5c, kp nng cho tZng lPp hc l!i tue thuBc vào trình B thAc t8 c;a HS tZng lPp hc do m'i GV 6m nhim. GV c n ph6i v:n dCng linh ho!t nhi(u phHng pháp d!y hc tích cAc phù hp vPi i tng HS. D!y hc ph6i nhw nhàng, tA nhiên, không n0ng n(, t!o i(u kin cho HS ch; Bng tham gia vào quá trình hc t:p. Hc c6 ngày c3p Tiu hc ã c a vào K8 ho!ch quc gia v( giáo dCc cho mi ngi giai o!n 2003 — 2015 và DA th6o Chi8n lc giáo dCc giai o!n 2011 — 2020 vPi Gnh hPng tng cng giáo dCc !o 5c, kp nng sng, ho!t Bng giáo dCc ngoài gi lên lPp và phát trin nng khi8u cho HS. /Gnh hPng nBi dung d!y hc c6 ngày nh sau: — ThAc hin chHng trình, k8 ho!ch giáo dCc chung (ti thiu): D!y hc áp 5ng yêu c u v( thái B, ki8n th5c, kp nng theo quy Gnh c;a chHng trình (gi tit là nBi dung 1). — T$ ch5c các ho!t Bng nham c;ng c ki8n th5c, bJi dmng nng khi8u cá nhân, hc môn tA chn theo s thích và nng lAc c;a HS (gi tit là nBi dung 2): + C;ng c ki8n th5c, kp nng, thAc hành ki8n th5c ã hc và t$ ch5c HS tham gia các ho!t Bng thAc t8 t!i Ga phHng nham h' tr cho vic hc t:p; + Hc các môn tA chn; + Phát trin nng khi8u theo các nBi dung tA chn; + Tham gia các ho!t Bng giáo dCc ngoài gi lên lPp. Hoạt động 3: Tìm hiểu hình thức dạy học cả ngày 1. MỤC TIÊU — Hiu c mBt s hình th5c t$ ch5c d!y hc c6 ngày. — Bi8t lAa chn nhng hình th5c phù hp khi t$ ch5c d!y hc c6 ngày t!i trng. 20 | MODULE TH 31
- 2. NHIỆM VỤ Nhi"m v' 1: Hãy trao $i vPi Jng nghip và tr6 li câu hvi sau: Trng anh/chG hin nay ã sI dCng các hình th5c t$ ch5c d!y hc c6 ngày nh th8 nào? — Cách b trí nBi dung; — Cách sip x8p các nhóm HS theo các nBi dung hc t:p. Nhi"m v' 2: Th6o lu:n vPi Jng nghip tr6 li câu hvi: / vic d!y hc c6 ngày có hiu qu6, nên t$ ch5c hình th5c d!y hc nh th8 nào cho phù hp vPi i(u kin c;a nhà trng? Nhi"m v' 3: Sau khi th6o lu:n, hãy i chi8u vPi thông tin ph6n hJi dPi ây. 3. THÔNG TIN PHẢN HỒI CHO HOẠT ĐỘNG 3 /Gnh hPng chung là phân phi nBi dung hc t:p phù hp vPi m'i i tng trong c6 ngày. TrPc mic, h u h8t các lPp, nBi dung 1 c d!y ch; y8u trong 1 bu$i, nBi dung 2 c b trí trong bu$i còn l!i, nhng chng có th b trí linh ho!t thi gian cho 2 nBi dung này tue thuBc vào i(u kin thAc t8 v( GV, cH s v:t ch3t, thi8t bG d!y hc, trình B HS. T$ ch5c d!y hc c6 ngày không ph6i là hc thêm, làm thêm bài t:p mà là t$ ch5c các ho!t Bng giáo dCc toàn din, 6m b6o cho HS !t c các yêu c u c;a Chuxn ki8n th5c, kp nng, phát trin nng khi8u phù hp vPi nhu c u và kh6 nng. Vic phC !o hay bJi dmng v( Toán, Ti8ng Vit ch1 dành cho nhng i tng c n thi8t ho0c có kh6 nng và nhu c u. T$ ch5c theo hPng các ho!t Bng giáo dCc phù hp vPi i tng, có th chia HS cùng mBt khi lPp (ho0c khác khi lPp) theo các nhóm ho!t Bng trên cH s phù hp vPi kh6 nng và nhu c u, có th là: — Nhóm c;ng c ki8n th5c; — Nhóm bJi dmng nng khi8u, s thích vPi các ho!t Bng nh: thAc hành o !c, gi6i toán nhanh, 5ng dCng ki8n th5c toán vào thAc t8, bJi dmng kp nng giao ti8p, c din c6m, c thH, thi k chuyn, thi hùng bin, vi8t ch wp, câu l!c bB,... — Nhóm phát trin th ch3t vPi các ho!t Bng nh: võ, c vua, c u lông, th dCc nhGp iu,... — Nhóm phát trin ngh thu:t vPi các ho!t Bng v( nh!c dân tBc, àn, múa, khiêu vh, vq, n0n, trang trí,... TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 21
- — Nhóm ho!t Bng xã hBi vPi các ho!t Bng v( tìm hiu tA nhiên, xã hBi, lGch sI, Ga lí, vn hoá truy(n thng,... Vic tng thi lng d!y hc c n c thAc hin theo tinh th n t$ ch5c các ho!t Bng giáo dCc nhw nhàng, vui vs, phát huy tính tích cAc, ch; Bng c;a HS, bJi dmng kp nng hp tác trong công vic và hPng tPi phát trin nng lAc cá nhân. Hoạt động 4: Tổ chức dạy học cả ngày trên cơ sở phù hợp với đặc điểm địa phương 1. MỤC TIÊU — Bi8t mBt s cách t$ ch5c d!y hc c6 ngày thuBc các vùng mi(n khác nhau. — Bi8t lAa chn cách th5c t$ ch5c phù hp vPi hoàn c6nh c;a trng mình ang d!y. 2. NHIỆM VỤ Nhi"m v' 1: ThAc hành (tham kh6o phC lCc “S$ tay hPng dOn l:p k8 ho!ch thAc hin d!y hc c6 ngày”): — Cn c5 vào tình hình thAc t8 t!i Ga phHng, trên cH s trao $i vPi Jng nghip và cán bB qu6n lí c;a trng (tham kh6o phC lCc), hãy xây dAng mBt k8 ho!ch t$ ch5c d!y hc c6 ngày cho trng anh/chG. — Tham kh6o thông tin dPi ây và i(u ch1nh k8 ho!ch phù hp vPi thAc t8 c;a trng anh/chG. Nhi"m v' 2: Hoàn ch1nh k8 ho!ch và thI nghim t!i trng: Xây dAng k8 ho!ch, trao $i vPi Jng nghip, xin ý ki8n góp ý c;a chuyên gia hoàn ch1nh k8 ho!ch và thI nghim t!i trng anh/chG d!y. Nhi"m v' 3: /ánh giá k8t qu6: Hãy nêu nhng ho!t Bng ã làm tt, nhng ho!t Bng c n c6i thin, nêu lí do và hPng gi6i quy8t. 3. THÔNG TIN PHẢN HỒI CHO HOẠT ĐỘNG 4 Trên cH s Gnh hPng khung c3u trúc nBi dung d!y hc và quy Gnh thi lng 35 ti8t/tu n, vic xác Gnh nBi dung và hình th5c t$ ch5c d!y hc c n cn c5 theo 0c im Ga phHng. CC th: — Vùng khó khn: TrPc mit, thAc hin chHng trình kho6ng 30 ti8t/tu n. 22 | MODULE TH 31
- Hiu trng, GV ch; nhim cn c5 vào trình B HS c;a lPp b trí nBi dung, yêu c u và thi lng hp lí nham 6m b6o mi HS !t Chuxn ki8n th5c, kp nng hai môn Ti8ng Vit, Toán; và t$ ch5c mBt s ho!t Bng giáo dCc HS th3y vui, thích hc và hc c các môn hc. Không nh3t thi8t ph6i phân chia cC th dành bao nhiêu ti8t cho môn Ti8ng Vit, bao nhiêu ti8t cho môn Toán. — Vùng thu:n li: ThAc hin chHng trình kho6ng 35 ti8t/tu n. Hiu trng, GV ch; nhim cn c5 vào trình B HS c;a lPp b trí thi lng hp lí nham 6m b6o mi HS !t Chuxn ki8n th5c, kp nng các môn hc; cn c5 vào i(u kin c;a nhà trng, nhu c u c;a cha mw HS mà b trí hc ngo!i ng, tin hc và phát trin nng khi8u HS; t$ ch5c mBt s ho!t Bng giáo dCc HS th3y vui, thích hc và hc c các môn hc. Ví dC: Cùng mBt thi lng dành cho c;ng c ki8n th5c, vPi HS trung bình thì dùng c;ng c ki8n th5c, làm bài t:p !t Chuxn ki8n th5c, kp nng; vPi HS givi l!i dùng phát trin nng khi8u. Phân b$ nBi dung bJi dmng phù hp vPi i tng sq vZa 6m b6o không quá t6i vPi HS trung bình, vZa không nhàm chán vPi HS givi. Hoạt động 5: Những yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cần thiết cho việc thực hiện dạy học cả ngày có hiệu quả 1. MỤC TIÊU Xác Gnh c nhng yêu c u i vPi d!y hc c6 ngày v(: — CH s v:t ch3t. — /Bi ngh GV. — Cán bB qu6n lí. — T$ ch5c bán trú. 2. NHIỆM VỤ Nhi"m v' 1: TZ nhng vic tr6i nghim trên, hãy nêu yêu c u v(: — CH s v:t ch3t. — /Bi ngh GV. — Cán bB qu6n lí. — T$ ch5c bán trú. TỔ CHỨC DẠY HỌC CẢ NGY | 23
- Nhi"m v' 2: Hãy trao $i vPi Ban giám hiu và a ra k8 ho!ch thAc hin. Trao $i ( xu3t nhng yêu c u trên, x8p theo th5 tA u tiên có tính 8n thi gian và tính kh6 thi c;a k8 ho!ch. 3. THÔNG TIN PHẢN HỒI CHO HOẠT ĐỘNG 5 * CH s v:t ch3t (CSVC) — /6m b6o khuôn viên ; rBng (theo tiêu chuxn trng !t Chuxn quc gia), có tng rào, khu v sinh. — /; phòng hc, phòng ch5c nng, sân chHi, sân t:p, khu phCc vC hc t:p, vui chHi, ch' n, ngh1 và các ho!t Bng vn hoá, th thao. * Cán bB qu6n lí, giáo viên — T$ ch5c d!y hc c6 ngày c n có sA $i mPi v( qu6n lí, v( phHng pháp d!y hc và t$ ch5c các ho!t Bng giáo dCc, Jng thi òi hvi nhi(u hHn v( nng lAc t$ ch5c, qu6n lí và trách nhim c;a hiu trng, phó hiu trng và GV trng tiu hc. — Ngoài trách nhim qu6n lí d!y và hc, cán bB qu6n lí còn có thêm nhng trng trách khác: t$ ch5c các ho!t Bng ngoài gi lên lPp, bán trú cho HS; sip x8p thi gian biu cho tZng lPp phù hp vPi i(u kin sân chHi, sân t:p, th vin, các phòng ho!t Bng ch5c nng, GV,... c;a trng. — /i vPi GV, c n có sA $i mPi v( phHng pháp d!y hc, qu6n lí HS và t$ ch5c ho!t Bng giáo dCc, chuyn tZ vic d!y các môn hc sang d!y và t$ ch5c các ho!t Bng giáo dCc. GV c n có nng lAc t$ng hp hHn các kp nng d!y hc các môn cC th, có kh6 nng lJng ghép, tích hp các nBi dung giáo dCc. GV chng ph6i có ; kh6 nng t$ ch5c, v:n Bng HS tham gia các ho!t Bng giáo dCc. — Vic tng thêm các ho!t Bng c;a nBi dung 2 không nh3t thi8t òi hvi ph6i tng biên ch8 mà có th huy Bng cán bB c;a các nhà vn hoá, các câu l!c bB, các trung tâm ngo!i ng ho0c nhng ngi tình nguyn. Nh v:y sq tránh c tình tr!ng phình biên ch8 nhà trng, Jng thi vOn huy Bng c nguJn nhân lAc có ch3t lng cho ho!t Bng giáo dCc c;a nhà trng. — C n có chHng trình, k8 ho!ch bJi dmng GV, cán bB qu6n lí v( t$ ch5c d!y hc c6 ngày, 0c bit là bJi dmng nng lAc ch; Bng trong vic phân phi, sI dCng thi gian d!y hc phù hp vPi i(u kin cC th c;a trng, lPp. 24 | MODULE TH 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 4: Đặc điểm phát triển nhận thức, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức
44 p | 2359 | 245
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 3: Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ
35 p | 2004 | 214
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 12: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 - 6 tuổi
58 p | 1323 | 165
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 1: Đặc điểm phát triển thể chất, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thể chất
41 p | 1252 | 160
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 2: Đặc điểm phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội, mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về tình cảm, kĩ năng xã hội
50 p | 1353 | 155
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 17: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 36 tháng tuổi
60 p | 1761 | 146
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 5: Đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ
32 p | 1563 | 120
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 11: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi
47 p | 1101 | 92
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 1: Một số vấn đề về tâm lí học dạy học ở tiểu học
48 p | 1673 | 57
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 14: Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội
50 p | 375 | 31
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 37: Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở trường THPT
7 p | 78 | 12
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 36: Kĩ năng giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm
40 p | 103 | 10
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 45: Xây dựng cộng đồng thân thiện vì trẻ em - Lục Thị Nga
37 p | 91 | 7
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 9: Hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
99 p | 84 | 6
-
Module Bồi dưỡng thường xuyên THCS - Module 40: Phối hợp các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục
32 p | 59 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 9
9 p | 44 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 20
10 p | 39 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 41
7 p | 51 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn