M T GÓC NHÌN V TÍNH VĂN HÓA<br />
C A H TH NG TRUY N THÔNG<br />
<br />
Nhà báo Nguy n Hoà∗<br />
<br />
Chúng ta ang s ng trong m t th i<br />
<br />
i mà s ph c t p c a nó ã và ang cho<br />
<br />
th y, dư ng như quy n ư c l a ch n - m t tiêu chí mang ý nghĩa nhân văn, ư c di n<br />
gi i theo nhi u cách th c khác nhau. Tình tr ng “nhi u cách th c” c a s l a ch n có<br />
căn nguyên sâu xa t khuynh hư ng tinh th n, t m c tiêu chính tr - kinh t , t l i ích<br />
m i qu c gia theo u i... Và không có ý nghĩa nào khác, tình tr ng ph c t p c a s l a<br />
ch n ã hình thành nên m t th gi i mà<br />
<br />
ó, t vi c kh ng<br />
<br />
nh h th ng giá tr văn<br />
<br />
hóa riêng c a m i qu c gia trong khi v a c g ng gi gìn b n s c riêng c a mình, v a<br />
c g ng h c h i<br />
<br />
không m t phương hư ng gi a s quay cu ng<br />
<br />
th toàn c u hóa, ã d n<br />
<br />
n các chuy n d ch văn hóa a d ng, sinh<br />
<br />
y h p d n c a xu<br />
ng nhưng không<br />
<br />
kém ph n ph c t p. Như câu chuy n nhà thơ Anh Ng c t ng k : M y năm nay ông sinh<br />
s ng<br />
<br />
Hà N i nhưng hàng ngày v n trông nhà cho con trai<br />
<br />
ình con trai nhà thơ ang s ng<br />
<br />
nư c Anh. Ch ng là gia<br />
<br />
Anh, nhà thơ thư ng xuyên g p g , trò chuy n v i<br />
<br />
con cháu qua integrated camera. Hàng ngày, trư c khi i làm và ưa con<br />
con trai ông<br />
<br />
t s n camera và k t n i internet. Nhà thơ Anh Ng c<br />
<br />
n trư ng,<br />
<br />
Hà N i, thi tho ng<br />
<br />
l i ngó vào màn hình “trông nhà” giúp con!<br />
V<br />
<br />
i th , trên th gi i hôm nay, không gian sinh t n văn hóa c a con ngư i ã<br />
<br />
m r ng hơn trư c, m t m t do tính t t y u c a s phát tri n, m t m t do con ngư i có<br />
kh năng th c hi n. T i<br />
<br />
u th k XXI, h u như trên th gi i không còn nh ng n n<br />
<br />
văn hóa l a ch n “b quan t a c ng” làm nguyên t c sinh t n. Qu c t hóa ã giúp các<br />
n n văn hóa tăng cư ng chi u kích riêng, m ra cơ h i<br />
<br />
ti p xúc, h c h i và m<br />
<br />
mang. Tính ch t th c d ng (theo ý nghĩa nghiêm túc c a khái ni m này, ôi khi ư c<br />
hi u như s thích nghi) c a văn hóa trong th i<br />
∗<br />
<br />
Báo Nhân dân<br />
<br />
i m i ã ưa t i m t s chuy n d ch<br />
<br />
trong văn hóa dân t c, nh t là<br />
<br />
m t s nư c<br />
<br />
có chí hư ng lành m nh ang hư ng<br />
ngư i có ý chí vươn lên<br />
<br />
châu Á, châu Phi. Trong khi các dân t c<br />
<br />
n nhau<br />
<br />
h c h i, phát tri n, thì nh ng con<br />
<br />
hoàn thi n mình, s ng có ích hơn, cũng hòa nh p v i xu<br />
<br />
hư ng ó, h tìm ki m, nâng cao hi u bi t... Và<br />
<br />
áp ng các nhu c u y, trong cu c<br />
<br />
s ng nhân lo i ã hình thành m t công c quan tr ng có kh năng h tr , cung c p, ph<br />
bi n thông tin và tri th c, ó là h th ng báo chí, v i tư cách là t p h p nh ng phương<br />
ti n hi n<br />
<br />
i khác nhau, t báo vi t, báo nói<br />
<br />
kh năng ho t<br />
<br />
n báo hình, báo i n t . H th ng ó có<br />
<br />
ng 24h/24h hàng ngày, c p nh t và soi r i vào m i lĩnh v c, m i s<br />
<br />
v t - hi n tư ng, m i ngóc ngách c a cu c s ng xã h i - con ngư i.<br />
<br />
n m c có l ,<br />
<br />
các qu c gia có h th ng truy n thông phát tri n, m t ngư i dù c g ng<br />
<br />
n th nào<br />
<br />
cũng khó có th theo dõi, n m b t, khái quát toàn b thông tin m i ư c công b trong<br />
ngày ngay t i nư c mình.<br />
Vi t Nam cũng v y, ch sau kho ng mư i năm, chúng ta ã ư c ch ng ki n s<br />
phát tri n vư t b c, n u không nói là phi thư ng, c a h th ng truy n thông. S phát<br />
tri n y không ch th hi n qua hàng trăm t báo có kích c khác nhau và luôn ư c<br />
chăm chút sao cho th t b t m t hay qua năm b y ch c “kênh” truy n hình k thu t s<br />
hay truy n hình cáp, mà còn th hi n qua vô s báo i n t có kh năng ưa tin nhanh<br />
chóng t i t ng phút v m i s ki n, th m chí công chúng có th ti p xúc v i tin t c qua<br />
video-clip c a các website, vô tuy n truy n hình internet... Như v y, s phát tri n h<br />
th ng truy n thông ã giúp công chúng m r ng không gian thu nh n tin t c và tri th c,<br />
làm phong phú phương ti n gi i trí, ư c ti p xúc m t cách a di n, a d ng v i m i<br />
bi n chuy n trong<br />
<br />
i s ng xã h i c a dân t c mình, c a nhân lo i. Và s không có gì<br />
<br />
ph i bàn n u s phát tri n ó không s m b c l m t s v n<br />
có v n<br />
<br />
c n quan tâm; trong ó<br />
<br />
liên quan t i quan ni m và hành vi văn hóa mà n u không ch n ch nh k p<br />
<br />
th i, có th tác<br />
<br />
ng tiêu c c t i quan ni m và ho t<br />
<br />
Trư c h t, có m t th c t là truy n thông hi n<br />
bình lu n mà còn là ho t<br />
<br />
ng s ng c a con ngư i.<br />
i không thu n túy ưa tin hay<br />
<br />
ng kinh doanh, trên hai phương di n: kinh doanh báo chí và<br />
<br />
là phương ti n qu ng bá c a gi i kinh doanh. V b n ch t, mu n kinh doanh có lãi,<br />
<br />
ngư i ta ph i làm th nào<br />
<br />
có th bán ư c nhi u hàng, c th là làm sao bán ư c<br />
<br />
nhi u báo, làm sao có nhi u ngư i b t TV, truy c p internet. Vì th , ngư i làm truy n<br />
thông ph i tìm m i cách cung c p th t nhi u thông tin, ch t o ra nhi u “chiêu, trò”<br />
nh m tăng s h p d n, “ ánh” vào tâm lý ti p nh n c a công chúng và kích thích h .<br />
R t cu c, mu n hay không thì h th ng truy n thông hi n<br />
<br />
i cũng tr thành “cái thùng<br />
<br />
không áy”, hàng ngày luôn luôn c n và ng n không bi t bao nhiêu ki u lo i thông tin.<br />
Nhìn vào th c tr ng c a nó có th th y, h th ng truy n thông hi n<br />
<br />
i<br />
<br />
Vi t Nam<br />
<br />
cũng không n m ngoài<br />
<br />
c i m này. Bên m t s tòa so n có yêu c u nghiêm ng t<br />
<br />
trong ưa tin, phát ngôn<br />
<br />
i di n, dư ng như a s tòa so n<br />
<br />
u c khai thác, công b<br />
<br />
tin t c theo nguyên t c: “càng c p nh t càng t t, càng gi t gân càng hay”. B i th , vi c<br />
khai thác s ki n - hi n tư ng b t thư ng, khai thác thông tin qu ng cáo, tranh ua ch p<br />
th i gian<br />
<br />
ưa tin, cùng vai trò là phương ti n giúp gi i kinh doanh qu ng bá hàng<br />
<br />
hóa, ã bi n h th ng truy n thông hi n<br />
mà<br />
<br />
i thành m t “th l c” trong sinh ho t xã h i<br />
<br />
ó, s lành m nh ã và ang t n t i cùng vô s h n ái . Và t góc<br />
<br />
văn hóa,<br />
<br />
có th nh n di n tình tr ng này trên hai bình di n:<br />
1. Tính văn hóa trong vi c ưa tin,<br />
<br />
c p các v n<br />
<br />
xã h i - con ngư i<br />
<br />
Ph i nói r ng, vi c ua tranh ưa tin và bình lu n v s ki n - hi n tư ng b t<br />
thư ng ã ưa t i m t h qu là tình tr ng “ch p gi t”, n i lên là “ch p gi t” thông tin<br />
v án, tin t c liên quan<br />
<br />
n ngư i n i ti ng, ho c các s - v có th tác<br />
<br />
ng<br />
<br />
ns<br />
<br />
hi u kỳ và lôi cu n s<br />
<br />
ông. Như v n th y lâu nay, sau khi m t v án nghiêm tr ng x y<br />
<br />
ra là h u h t các báo<br />
<br />
u c g ng khai thác thông tin, và tin t c v v án ch m tr trên<br />
<br />
trang nh t c a m t s t báo v i nh ng chapeau gi t gân. Có l do không b ng lòng v i<br />
thông tin v di n bi n v án, ngư i ta còn c khai thác c các thông tin h t s c t nh<br />
i v i ngư i trong cu c. Vi c m t t báo lùng s c khai thác tin t c liên quan t i<br />
<br />
i tư<br />
<br />
n n nhân c a v án r i ưa lên m t báo m t cách chi ti t n u không nói là xúc ph m<br />
ngư i trong cu c thì cũng h t s c ph n c m, r t c n phê phán. Không rõ do mu n th<br />
hi n tinh th n làm báo xông xáo, hay do mu n tăng s lư ng phát hành mà có trư ng<br />
<br />
h p m t s t báo và phóng viên như vô c m, không quan tâm<br />
<br />
n n i au c a ngư i<br />
<br />
khác?<br />
Ví d<br />
<br />
i n hình cho tình tr ng “ch p gi t” là s ki n x y ra tháng 6.2011, sau khi<br />
<br />
tin “T phú dolla Ph m Nh t Hoàng, con trai ông Ph m Nh t Vư ng, ngư i giàu nh t<br />
Th trư ng ch ng khoán”, và “Ngư i yêu c a anh (t c Ph m Nh t Hoàng) là “hot girl”<br />
n i ti ng Sài Thành “Whitebear” ư c post lên internet, m t s báo i n t<br />
khai thác, th m chí d a theo thông tin này<br />
<br />
vi t bài i u tra. T<br />
<br />
ã v i vàng<br />
<br />
ó bài Con trai ngư i<br />
<br />
giàu nh t sàn ch ng khoán t tình gây s c ư c ưa lên m t s báo i n t , di n àn.<br />
Ch<br />
<br />
n khi ông Ph m Nh t Vư ng kh ng<br />
<br />
nh tin ó sai s th t, cơ quan ch c năng<br />
<br />
vào cu c, thì m i phát hi n ây là “tác ph m” c a m t cô bé 13 tu i ã hư c u<br />
<br />
... trêu<br />
<br />
ùa! Tương t như th , năm 2008, m t t báo l n c a Vi t Nam ăng ti u ph m hài<br />
hư c hóa tình tr ng nhi u mu i<br />
<br />
khu v c c u Băng Ky, tác gi ti u ph m hư c u<br />
<br />
chuy n n hoàng qu n v t Maria Sharapova i qua vùng này, th y m i ngư i vung v t<br />
b t mu i ch l i ng là ang chơi qu n v t; th là vì c m ph c tinh th n th thao, Maria<br />
Sharapova<br />
<br />
ngh thành l p t i ây m t H c vi n qu n v t mang tên mình! V<br />
<br />
tin nóng s t, Hãng UPI mau m n ch p v i<br />
khác<br />
<br />
Vi t Nam khai thác tin t UPI<br />
<br />
ư c<br />
<br />
loan tin. Ngay sau ó, m t t báo l n<br />
<br />
vi t bài Khi các siêu sao bí m t<br />
<br />
r t hoành tráng, kèm nh và gi i thi u v Maria Sharapova, th m chí<br />
<br />
n Vi t Nam<br />
<br />
thông tin thêm<br />
<br />
ph n xác th c, bài báo còn b a: “M t quan ch c c a Liên oàn Qu n v t Vi t Nam<br />
cũng ã xác nh n thông tin này nhưng cho bi t r ng ó m i ch là nguy n v ng c a<br />
Sharapova và ph i c n r t nhi u th t c n a nhưng hy v ng s<br />
<br />
ư c các cơ quan ch c<br />
<br />
năng t o i u ki n”!<br />
c trên di n r ng, ph i nói là lâu nay h th ng truy n thông<br />
ang có m t s bi u hi n có th d n t i nghi ng ý nghĩa văn hóa<br />
<br />
Vi t Nam ã và<br />
i v i ngư i<br />
<br />
c,<br />
<br />
n u nhìn vào tên bài cùng các b c nh b t m t và thông tin i cùng, nh t là trên báo<br />
i n t . Vào trang Văn hóa c a baomoi.com - m t website t ng h p, có th s g p vô<br />
s tin t c,<br />
<br />
i lo i như: Phi Thanh Vân s b coi là gi t o n u m c kín, Phát ng t vì<br />
<br />
Trà Ng c H ng d o ph “kín trên h dư i”, Hà H “nghi n răng” sexy trong giá l nh,<br />
<br />
B t ng v i nh bán nude c a Lưu Hương Giang, Thúy Ngân nóng b ng trong trang<br />
ph c truy n th ng, “Siêu vòng m t” Li u Nham l b ng ng n m , B ng m t v i n<br />
hoàng n i y, Dương Y n Ng c s không còn “l hàng”?, Cho b n trai s ng c là... hư?<br />
Nguy n Kinh Thiên nude trong phim m i, Xuân Th sáng tác thơ như làm tình, vi t ti u<br />
thuy t như k t hôn, Nh ng màn t t qu n h t h n c a sao Hoa ng , Hoàng Thùy Linh<br />
không th không sexy trên sân kh u... và cùng v i vô s bài v vô b , ít tính văn hóa<br />
như th , là tâm s và tuyên ngôn ôi khi có v ngông ng o c a m t s nhân v t ư c<br />
g i là “ngôi sao” ã làm nhi u lo n m t s chu n m c văn hóa lành m nh. Khó có th<br />
coi là có văn hóa khi báo chí tr thành nơi ca sĩ, ngư i m u u n éo khoe mông khoe<br />
ng c; t o i u ki n cho m t s ngư i phát ngôn ki u như: “ àn ông ư c khoe ng c,<br />
t i sao àn bà l i không?”, “Nhìn váy tôi, b n<br />
<br />
ng quá t ti v túi ti n c a mình!”,<br />
<br />
“Th ng Sơn không bao gi là i m hay r ti n c ”. Khi các s c trong trình di n ngh<br />
thu t, các phô bày vô tình (c ý?) và các cu n sách vi ph m Lu t Xu t b n, các s ki n<br />
- hi n tư ng khác thư ng... tr thành<br />
<br />
tài cho báo chí lùng s c, soi chi u, làm rùm<br />
<br />
beng m t cách thô thi n thì dư ng như s “ph n tác d ng” l i có ý nghĩa nhi u hơn?<br />
Trên th c t , vi c làm này ch giúp s ki n và ngư i trong cu c tr nên “n i ti ng”,<br />
công chúng thêm tò mò, k t qu ch là th a mãn nh ng th hi u không coi văn hóa như<br />
là l sinh t n.<br />
2. Năng l c văn hóa c a ngư i làm báo<br />
Như ã nói, h th ng truy n thông hi n<br />
<br />
i là “cái thùng không áy” hàng ngày<br />
<br />
ng n không bi t bao nhiêu thông tin, vì th nó c n m t<br />
o, luôn có m t<br />
<br />
i ngũ ngư i làm báo ông<br />
<br />
m i nơi, m i th i i m... Và căn c vào tình tr ng, không là quá l i<br />
<br />
n u nói r ng, năng l c văn hóa c a m t s ngư i làm báo ( c bi t là ngư i làm báo<br />
tr ) còn thi u h t.<br />
<br />
i u này không có gì là ng c nhiên, n u căn c vào l trình i t<br />
<br />
trư ng ph thông, qua trư ng<br />
<br />
ih c<br />
<br />
n m t tòa so n.<br />
<br />
ơn c như phóng viên văn hóa - văn ngh , nh ng ngư i làm vi c t i các tòa so n<br />
ang ph i<br />
<br />
m nhi m m t công vi c ph c h p, a s thi u chuyên sâu. H có th vi t<br />
<br />
v văn h c, sân kh u, âm nh c, i n nh, h i h a, th m chí c v tu ng, chèo, c i<br />
<br />