VJE Tạp chí Giáo dục, Số 464 (Kì 2 - 10/2019), tr 1-5; 9<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH<br />
HỒ CHÍ MINH CHO ĐỘI NGŨ ĐẢNG VIÊN Ở CÁC ĐẢNG BỘ<br />
PHƯỜNG, QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY<br />
Đào Thị Thu Huyền - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng<br />
Vũ Văn Long - Học viện Hậu cần<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/7/2019; ngày chỉnh sửa: 20/8/2019; ngày duyệt đăng: 28/8/2019.<br />
Abstract: The orientation of military pedagogical occupation value is is very necessary to educate<br />
and guide the quality and personality of young lecturers. It plays a very important role, impact on<br />
awareness, attitude, activities and their success on the career of young lecturers. On the basis of an<br />
overview of the current situation and the cause of the issue, we propose measures to orient of<br />
military pedagogy occupation value for young lecturers in army officer universities today.<br />
Keywords: Measures; value orientation; military pedagogical occupation, young lecturers.<br />
<br />
1. Mở đầu quyết định chất lượng và hiệu quả học tập chính là bản<br />
Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của thân mỗi đảng viên. Họ vừa là đối tượng học tập, vừa là<br />
đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận Long chủ thể tự học tập và làm theo; biến quá trình học tập<br />
Biên, TP. Hà Nội là việc làm có ý nghĩa thiết thực, bổ thành phong cách Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của cấp<br />
ích; là động lực trực tiếp và là cơ sở khoa học để góp ủy, tổ chức đảng.<br />
phần xây dựng, phát triển, hoàn thiện động cơ, mục đích Lực lượng tham gia là các tổ chức chính trị - xã hội,<br />
và thái độ học tập đúng đắn; phương pháp học tập khoa các đoàn thể quần chúng ở các phường thuộc quận Long<br />
học, sáng tạo và hiệu quả. Thông qua đó, góp phần đổi Biên và tổ chức có liên quan trên địa bàn.<br />
mới, nâng cao chất lượng đảng viên trong thời kì mới; Hình thức, biện pháp đẩy mạnh học tập và làm theo<br />
đồng thời, góp phần thực hiện có chất lượng, hiệu quả phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các<br />
Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị Đảng bộ phường, quận Long Biên, TP. Hà Nội rất phong<br />
về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phú, đa dạng, linh hoạt như thông qua sinh hoạt học tập<br />
phong cách Hồ Chí Minh”. của đội ngũ đảng viên theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày<br />
Bài viết phân tích một số vấn đề lí luận và thực tiễn về 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo<br />
đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh; tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05<br />
đề xuất một số biện pháp đẩy mạnh học tập và làm theo -CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm<br />
phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ đảng viên ở các theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bộ<br />
Đảng bộ phường, quận Long Biên, TP. Hà Nội hiện nay. Chính trị; thông qua hoạt động thực hiện nhiệm vụ của<br />
2. Nội dung nghiên cứu các phường; đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng,<br />
2.1. Một số vấn đề lí luận về đẩy mạnh học tập và làm nêu gương “người tốt, việc tốt”, duy trì nghiêm kỉ luật:<br />
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho - Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý<br />
đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận Long nghĩa, nội dung học tập, làm theo phong cách làm việc của<br />
Biên, thành phố Hà Nội Hồ Chí Minh là cơ sở khơi dậy niềm tự hào, vinh dự và<br />
Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội trách nhiệm của mỗi đảng viên và quần chúng để họ tự<br />
ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận Long Biên, giác, tích cực trong học tập, làm theo phong cách của Hồ<br />
TP. Hà Nội là một quá trình tích cực, chủ động, tự giác và Chí Minh trong thời kì mới; có ý chí phấn đấu, luôn<br />
sáng tạo trong nhận thức và vận dụng phong cách Hồ Chí nghiêm khắc và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt<br />
Minh vào hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học của cho mình những mục tiêu đúng trong rèn luyện học tập,<br />
đảng viên; góp phần xây dựng, phát triển và hoàn thiện làm theo phong cách của Hồ Chí Minh.<br />
động cơ trong sáng, thái độ học tập đúng đắn và phương - Phát huy vai trò, trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng,<br />
pháp học tập khoa học, đáp ứng mục tiêu đã đề ra. các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức quần chúng các<br />
Chủ thể định hướng quá trình học tập và làm theo cấp giúp đội ngũ đảng viên ở các đảng bộ phường phấn<br />
phong cách Hồ Chí Minh là cấp ủy, tổ chức đảng và đội đấu thực hiện tốt chương trình, kế hoạch học tập, làm<br />
ngũ đảng viên. Tuy nhiên, chủ thể trực tiếp xét đến cùng theo phong cách Hồ Chí Minh.<br />
<br />
1 Email: dthvvl8077@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 464 (Kì 2 - 10/2019), tr 1-5; 9<br />
<br />
<br />
- Phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác của đảng ánh một cách sâu sắc về sự chuyển biến tốt trong nhận<br />
viên trong các đảng bộ phường đối với học tập, làm theo thức, trách nhiệm và năng lực học tập và làm theo phong<br />
phong cách Hồ Chí Minh. cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các phường<br />
- Chủ động xây dựng, kịp thời tôn vinh, biểu dương thuộc quận Long Biên hiện nay. Kết quả phân tích chất<br />
khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và kiên lượng đội ngũ đảng viên các phường hàng năm cho thấy:<br />
quyết đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái tỉ lệ tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt bình quân<br />
trong học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. trên 80%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80%.<br />
2.2. Thực trạng học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Điều đó chứng tỏ, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo,<br />
Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đặc biệt là năng lực<br />
quận Long Biên, thành phố Hà Nội hoạt động thực tiễn và phong cách học tập và làm theo của<br />
đội ngũ đảng viên cơ bản là tốt.<br />
Cấp ủy Đảng các cấp đã có sự đổi mới trong nhận<br />
thức đề cao trách nhiệm, có nhiều chủ trương, biện pháp Có thể khẳng định rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn,<br />
lãnh đạo, học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh phức tạp, song Đảng bộ các phường thuộc quận Long<br />
của đội ngũ đảng viên. Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Biên có đủ khả năng lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
Chí Minh về học tập và làm theo, nắm vững tiêu chuẩn chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng,<br />
người đảng viên trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất phát triển KT-XH của phường và Quận trong tình hình<br />
nước và hội nhập quốc tế, trong những năm qua, cấp ủy mới. Nội dung, hình thức, biện pháp học tập và làm theo<br />
Đảng các cấp và lực lượng làm công tác xây dựng Đảng phong cách Hồ Chí Minh được đổi mới theo hướng chặt<br />
trên địa bàn quận Long Biên đã quan tâm đến việc bồi chẽ, thống nhất, thiết thực và ngày càng sát hợp với đội<br />
dưỡng đội ngũ đảng viên ở các phường thuộc quận Long ngũ đảng viên ở các phường, quận Long Biên.<br />
Biên một cách toàn diện, cả về phẩm chất và năng lực; Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được việc học<br />
trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc học tập phong cách tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ<br />
Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên. đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận Long Biên vẫn<br />
Nghị quyết chuyên đề xây dựng đội ngũ đảng viên còn một số hạn chế, khuyết điểm nhất định: một số cấp<br />
của Quận ủy đã nhấn mạnh đến vấn đề học tập và làm ủy, tổ chức cơ sở Đảng ở các cấp chưa quan tâm đúng<br />
theo phong cách Hồ Chí Minh, xác định đây là một trong mức tới lãnh đạo, chỉ đạo học tập và làm theo phong cách<br />
những nội dung, nhiệm vụ cấp bách của các cấp ủy, chi Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên; nội dung, hình thức<br />
bộ, đặc biệt là trong tình hình hiện nay. Trong đó, nhấn và biện pháp học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
mạnh phải xây dựng các tổ chức đảng ở các phường Minh còn chậm được đổi mới ở một số chỉ bộ, đảng bộ;<br />
trong sạch vững mạnh gắn, tập trung xây dựng đội ngũ sau các đợt học tập nghị quyết, sinh hoạt chính trị, nghiên<br />
đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo cứu chuyên đề ở nhiều phường tuy có tổ chức hướng dẫn<br />
đức trong sáng, năng lực hoạt động thực tiễn giỏi, có tinh viết thu hoạch và kiểm tra đánh giá kết quả, nhưng kết<br />
thần cảnh giác cách mạng cao, ý thức tổ chức kỉ luật quả đó chưa phản ánh đúng thực chất trình độ nhận thức<br />
nghiêm, phương pháp, tác phong công tác khoa học. của đội ngũ đảng viên. Kết quả điều tra cho thấy, có 18%<br />
Trên cơ sở các chủ trương, biện pháp lãnh đạo của ý kiến đánh giá nội dung, 17% hình thức, phương pháp<br />
Quận ủy, các cấp ủy đảng các phường đã có sự thống nhất đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh<br />
cao về nhận thức và hành động; chất lượng công tác ngày của đội ngũ đảng viên ở các phường, quận Long Biên<br />
càng được nâng cao, các tổ chức đảng luôn đạt trong sạch chưa phù hợp, chưa vận dụng sáng tạo. Mức độ, kết quả<br />
vững mạnh; đội ngũ đảng viên luôn nêu cao tính tự giác tu trong việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh<br />
dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị của một bộ phận đảng viên còn hạn chế, cá biệt có trường<br />
vững vàng, có quan điểm đúng đắn rõ ràng, có ý thức trách hợp còn vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống, bị thi<br />
nhiệm cao với công việc; chấp hành nghiêm chỉnh các chế hành kỉ luật. Việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức,<br />
độ, nền nếp, tham gia tích cực các phong trào thi đua, góp lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 - khóa<br />
phần xây dựng các tổ chức, xây dựng địa phương vững XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chưa gắn chặt với<br />
mạnh. Đặc biệt, trước những tác động tiêu cực từ mặt trái cương vị, chức trách được giao, mà chủ yếu tập trung giữ<br />
của cơ chế thị trường, sự chống phá quyết liệt của chủ gìn bản thân, cho nên vai trò tiền phong, gương mẫu chưa<br />
nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên các lĩnh vực, được phát huy đầy đủ trước tập thể.<br />
nhất là lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vào 2.3. Một số biện pháp đẩy mạnh học tập và làm theo<br />
nước ta, đội ngũ đảng viên vẫn giữ vững bản chất của phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các<br />
người đảng viên, không bị tha hóa về lối sống; thực sự là Đảng bộ phường, quận Long Biên, thành phố Hà Nội<br />
tấm gương sáng để quần chúng noi theo. Điều đó đã phản hiện nay<br />
<br />
2<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 464 (Kì 2 - 10/2019), tr 1-5; 9<br />
<br />
<br />
2.3.1. Tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường hiện nay là yêu cầu<br />
tổ chức, các lực lượng ở các Đảng bộ phường thuộc quận rất quan trọng, nhằm thống nhất về nhận thức, đề cao<br />
Long Biên, thành phố Hà Nội trong đẩy mạnh học tập và trách nhiệm của chủ thể và đội ngũ đảng viên trong<br />
làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên nghiên cứu xác định chính xác nội dung, hình thức,<br />
Đây là biện pháp cơ bản, có ý nghĩa quyết định trong phương pháp phù hợp; trên cơ sở đó, xây dựng chương<br />
việc đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí trình, kế hoạch, tổ chức tiến hành được chặt chẽ, khoa<br />
Minh của đội ngũ đảng viên ở các đảng bộ phường, quận học, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.<br />
Long Biên. Lí luận và thực tiễn đều chỉ rõ, mọi hoạt động - Nhận thức, đánh giá đúng thực trạng, kết quả của<br />
của con người phải bắt đầu từ nhận thức; nhận thức đúng đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh<br />
là cơ sở để xây dựng ý chí quyết tâm cao và hành động của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường những năm<br />
đúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng dạy: Tư tưởng vừa qua. Đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ<br />
đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường<br />
nhiệm vụ cách mạng được. là quá trình thường xuyên, liên tục, cần sự đồng thuận,<br />
Công tác học tập và làm theo phong cách Hồ Chí nhất trí, nỗ lực chung của mỗi đảng viên các phường. Cần<br />
Minh của đội ngũ đảng viên ở các đảng bộ phường là phải nắm rõ, đánh giá chính xác thực trạng, kết quả. Đây<br />
hoạt động có mục đích, chủ động, tự giác của mọi tổ chính là cơ sở để xác định đúng phương pháp, cách làm<br />
chức, đảng viên, tất yếu phải dựa trên cơ sở nhận thức hiệu quả trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo phong<br />
đúng đắn và khoa học. Thực tiễn hoạt động bồi dưỡng, cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các đảng bộ<br />
học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội phường; đồng thời, còn là cơ sở để cấp ủy, tổ chức đảng<br />
ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận Long Biên có căn cứ xác định những trọng tâm cần đột phá, những<br />
những năm qua cho thấy, bên cạnh những ưu điểm, vẫn vướng mắc cần tháo gỡ, nâng cao chất lượng, hiệu quả<br />
còn một số cấp ủy Đảng, đảng viên nhận thức chưa thật học tập của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường.<br />
đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết phải bồi dưỡng, rèn luyện 2.3.2. Đổi mới nội dung, vận dụng sáng tạo các hình<br />
phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, để nâng cao nhận thức, thức, phương pháp đẩy mạnh học tập và làm việc theo<br />
trách nhiệm các tổ chức trong bồi dưỡng, rèn luyện học phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các<br />
tập của đội ngũ đảng viên đang là vấn đề cần thiết hiện đảng bộ phường<br />
nay. Để thực hiện tốt biện pháp này, đòi hỏi các đảng bộ Đây là biện pháp quan trọng, trực tiếp quyết định đến<br />
phường, trong bồi dưỡng, học tập cần phải tập trung vào chất lượng, hiệu quả đẩy mạnh học tập và làm theo phong<br />
một số nội dung sau: cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên hiện nay. Thực<br />
- Nắm vững và quán triệt sâu sắc tiêu chuẩn người hiện biện pháp này, cần tập trung vào làm tốt những vấn<br />
đảng viên trước yêu cầu nhiệm vụ ở các Đảng bộ phường đề cơ bản sau:<br />
trong tình hình mới. Bồi dưỡng, rèn luyện, học tập và làm - Xác định nội dung học tập. Việc xác định nội dung<br />
theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các học tập và làm theo phong cách là một khâu rất quan<br />
đảng bộ phường là một mặt của công tác xây dựng Đảng, trọng, bởi nó trực tiếp quyết định đến chất lượng, đẩy<br />
một nội dung của công tác đảng, của Quận ủy, Đảng bộ mạnh hiệu quả học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
các phường trên địa bàn. Vì vậy, Đảng ủy, Đảng bộ các Minh của đội ngũ đảng viên. Vì vậy, các chủ thể phải xác<br />
phường tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng định đúng nội dung sao cho phù hợp với thực tiễn, sát với<br />
về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trách nhiệm vị trí, chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ đảng viên ở các<br />
công vụ, phục vụ nhân dân, về công tác đảng trong thời kì phường. Khi xác định nội dung học tập phải thể hiện<br />
mới… Trong đó, cần tập trung quán triệt sâu sắc Nghị được tính toàn diện, hệ thống và khoa học, tăng cường<br />
quyết Trung ương 3 (khóa VIII), các chỉ thị của Bộ Chính tính thực tiễn, kết hợp chặt chẽ giữa truyền thống với hiện<br />
trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đại; do đó, cần làm tốt các nội dung sau:<br />
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nghị quyết chuyên + Bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận và các<br />
đề về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, học tập và làm giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin; những nội dung<br />
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cơ bản của phong cách Hồ Chí Minh; đường lối, quan<br />
Thành ủy Thành phố Hà Nội và Quận uỷ Long Biên. điểm của Đảng, tình hình nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ<br />
- Nhận thức đúng vị trí, vai trò và sự cần thiết của xây dựng phát triển thành phố, quận và nhiệm vụ của các<br />
đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh phường thuộc quận Long Biên.<br />
của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường. Nhận thức + Học tập và làm theo phong cách như tinh thần trách<br />
đúng đắn về vị trí, vai trò và sự cần thiết phải đẩy mạnh nhiệm, động cơ, thái độ đúng đắn của đội ngũ đảng viên<br />
học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội đối với chức trách, nhiệm vụ được giao.<br />
<br />
3<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 464 (Kì 2 - 10/2019), tr 1-5; 9<br />
<br />
<br />
+ Bồi dưỡng, rèn luyện phong cách, lối sống lành cực của các tổ chức trong việc đẩy mạnh học tập và làm<br />
mạnh, hành vi ứng xử của đội ngũ đảng viên trong các theo phong cách Hồ Chí Minh sẽ ảnh hưởng xấu đến chất<br />
mối quan hệ hàng ngày. Trước hết là phải làm cho phong lượng, hiệu quả của hoạt động này. Vì vậy, cần phải phát<br />
cách của đội ngũ đảng viên trở thành nhân tố ổn định, huy được vai trò của các tổ chức trong việc đẩy mạnh học<br />
bền vững, thành nếp sống, thói quen, phong cách công tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng<br />
tác, hành vi ứng xử trong giải quyết các mối quan hệ hàng viên ở các Đảng bộ phường hiện nay; tăng cường sự lãnh<br />
ngày. Tập trung xây dựng nếp sống có văn hóa, rèn đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng, các cấp. Quận ủy, các<br />
luyện, phát triển các đức tính: trung thực, dũng cảm, cấp ủy, chi bộ lãnh đạo trực tiếp, mọi mặt các đơn vị thuộc<br />
khiêm tốn, lễ độ, cầu thị; ý thức và thói quen cần, kiệm, quyền là nhân tố quyết định mọi thắng lợi nhiệm vụ của<br />
liêm chính, chí công vô tư; chấp hành nghiêm kỉ luật, các phường. Sự lãnh đạo của các cấp ủy, trong đó lãnh đạo<br />
phục tùng tổ chức, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, việc đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
cái tiến bộ, phê phán cái xấu, cái tiêu cực, lạc hậu. Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường là nội<br />
- Vận dụng tổng hợp các phương pháp đẩy mạnh học dung quan trọng. Sự lãnh đạo của các tổ chức đảng được<br />
tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. thể hiện:<br />
+ Phương pháp đẩy mạnh học tập và làm theo phong - Đối với Quận ủy: cần nắm vững và quán triệt sâu<br />
cách Hồ Chí Minh là cách thức, biện pháp mà chủ thể sử sắc mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác, xây dựng Quận<br />
dụng để tác động vào ý thức, tình cảm và hành vi của đối uỷ và các Đảng bộ phường trên địa bàn, cụ thể hóa các<br />
tượng nhằm thực hiện mục tiêu và yêu cầu đã đề ra; đó mục tiêu yêu cầu đó thành các chỉ tiêu, xác định các chủ<br />
là những con đường để chuyển tải nội dung, các giá trị trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp với tình hình thực<br />
làm cơ sở để đẩy mạnh học tập và làm theo cho đội ngũ tiễn, với đặc điểm của đội ngũ đảng viên. Đồng thời, cần<br />
đảng viên ở các đảng bộ phường. nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng, thực trạng lối sống<br />
+ Cần phải sử dụng nhiều phương pháp học tập, bồi và những đặc điểm của từng đảng viên để kịp thời bổ<br />
dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ đảng viên, nhưng cần tập sung chủ trương, biện pháp lãnh đạo trong Nghị quyết<br />
trung, chú trọng vào một số phương pháp chủ yếu sau: thường kì hay Nghị quyết chuyên đề được chính xác.<br />
phương pháp nêu gương về đạo đức, tự phê bình và phê<br />
- Đảng ủy phường: thường xuyên bám sát mọi mặt<br />
bình, thông qua hoạt động thực tiễn, thông qua giáo dục<br />
công tác, mọi hoạt động của các bộ phận chuyên môn,<br />
chung và giáo dục riêng.<br />
hành chính và từng đảng viên, nắm chắc tình hình diễn<br />
+ Cần coi trọng việc tổ chức các phong trào hành biến tư tưởng, đạo đức, phong cách của đảng viên để có<br />
động cách mạng như: các phong trào toàn dân xây dựng Nghị quyết lãnh đạo đúng đắn, kịp thời. Nâng cao chất<br />
nếp sống mới, “nói lời hay, làm việc tốt”; phong trào lao lượng sinh hoạt, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ,<br />
động giúp đỡ nhân dân địa phương; phong trào xây dựng duy trì chặt chẽ chế độ tự phê bình và phê bình; gắn công<br />
môi trường xanh, sạch, đẹp; phong trào “tự quản” xây tác đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
dựng nếp sống văn hóa có kỉ luật kỉ cương; phong trào Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường với<br />
giúp đỡ người nghèo; phong trào ủng hộ giúp đỡ nhân công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.<br />
dân bị thiên tai, dịch họa… Thông qua đó để giáo dục, Làm tốt công tác quản lí, giáo dục, rèn luyện đảng viên<br />
bồi dưỡng tình cảm, thái độ hành vi đạo đức tốt đẹp, một cách toàn diện, đúng nguyên tắc, đánh giá, sử dụng<br />
không ngừng phát triển, hoàn thiện việc đẩy mạnh học đúng đội ngũ đảng viên, tạo môi trường thuận lợi cho<br />
tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu vươn lên.<br />
đảng viên ở các Đảng bộ phường.<br />
- Đội ngũ đảng viên: nắm vững các quan điểm của<br />
2.3.3. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ Đảng về công tác đảng, về bồi dưỡng, đẩy mạnh học tập<br />
chức đảng các cấp đối với học tập và làm theo phong<br />
và làm theo phong cách Hồ Chí Minh; nắm vững tình<br />
cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ<br />
hình và thực trạng để từ đó đề xuất với cấp ủy đảng<br />
phường<br />
những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy<br />
Phát huy vai trò của cấp uỷ, chi bộ là một biện pháp<br />
mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của<br />
quan trọng, mang lại kết quả toàn diện trong đẩy mạnh học<br />
đội ngũ đảng viên kịp thời, hiệu quả; đồng thời phải làm<br />
tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng<br />
tốt khâu triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện.<br />
viên ở các Đảng bộ phường. Thực tiễn việc đẩy mạnh học<br />
tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng 2.3.4. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng<br />
viên ở các Đảng bộ phường thời gian qua cho thấy: Nếu ở đảng viên trong học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh<br />
Quận ủy, các Đảng bộ phường không quan tâm lãnh đạo, Đây là biện pháp rất quan trọng trong đẩy mạnh học<br />
chỉ đạo, quản lí, đồng thời lại không có sự tham gia tích tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng<br />
<br />
4<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 464 (Kì 2 - 10/2019), tr 1-5; 9<br />
<br />
<br />
viên ở các Đảng bộ phường. Tự học tập, rèn luyện phong sạch, lành mạnh ở các phường để đẩy mạnh học tập và làm<br />
cách Hồ Chí Minh là hoạt động có ý thức của từng đảng theo phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ đảng viên. Đó<br />
viên hướng vào học tập và làm theo, làm biến đổi chính là toàn bộ những yếu tố vật chất và tinh thần, bao gồm: các<br />
bản thân mình; đó là quá trình tự định hướng, tự tổ chức, quan hệ xã hội, các thiết chế tổ chức xã hội, các giá trị vật<br />
tự kiểm tra, tự điều chỉnh hành vi để hình thành những thói chất, tinh thần, văn hóa, đạo đức... hợp thành hoàn cảnh<br />
quen, hành vi đạo đức tốt đẹp, loại trừ những thói hư tật sống, có tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển<br />
xấu, những hành vi phi đạo đức nhằm đáp ứng yêu cầu phẩm chất nhân cách nói chung và phong cách của đội ngũ<br />
chức trách, nhiệm vụ được giao. Để hoạt động đẩy mạnh đảng viên ở các xã nói riêng. Môi trường xã hội ở các xã<br />
học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh đạt được lành mạnh sẽ có tác động tích cực đến việc hình thành các<br />
hiệu quả cao, cần làm tốt những vấn đề cơ bản sau: phong cách của đội ngũ đảng viên. Tăng cường xây dựng<br />
- Xây dựng động cơ, trách nhiệm tự học tập, tự rèn và phát huy vai trò của môi trường xã hội trong việc đẩy<br />
luyện đúng đắn. Hoạt động tự học tập, rèn luyện và làm mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh.<br />
theo phong cách Hồ Chí Minh chỉ thực sự có hiệu quả 2.3.5. Tăng cường sự kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, cơ<br />
khi đội ngũ đảng viên có nhu cầu tự hoàn thiện mình để quan chức năng và các đoàn thể quần chúng đối với việc<br />
vươn tới chân giá trị, nhận thức được mục đích việc làm học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh của đội<br />
của mình và có ý chí vươn lên. Vì thế, đội ngũ đảng viên ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường<br />
phải có nhu cầu, động cơ, thái độ tự học tập, rèn luyện Tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, giám sát là khâu quan<br />
đúng đắn; phải luôn coi vấn đề tự học tập và làm theo trọng trong toàn bộ quy trình thực hiện việc học tập và<br />
phong cách Hồ Chí Minh là nghĩa vụ, là trách nhiệm làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Thực tiễn kinh<br />
chính trị của bản thân đối với Đảng, đối với nhân dân. nghiệm tổ chức học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
Nếu thỏa mãn dừng lại, bằng lòng với những gì đã có, Minh ở các giai đoạn trước cho thấy đảng bộ, chi bộ, cấp<br />
thiếu chí tiến thủ, không tích cực và tự giác tu dưỡng, rèn uỷ nào phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng<br />
luyện, phấn đấu vươn lên sẽ không theo kịp sự phát triển tham gia giám sát các hoạt động của đội ngũ đảng viên<br />
tình hình, sẽ bị tụt hậu, thoái bộ. thì ở đó vai trò của đội ngũ lãnh đạo, chính quyền được<br />
- Xác định nội dung, phương pháp tự bồi dưỡng, tự tăng cường; những biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng<br />
rèn luyện, học tập và làm theo của đội ngũ đảng viên đòi viên được phát hiện ngăn chặn kịp thời, niềm tin của<br />
hỏi phải có nội dung toàn diện, phải tu dưỡng, rèn luyện quần chúng được củng cố, uy tín của đảng viên được<br />
cả về ý thức và phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, nâng cao. Ngược lại, ở đảng bộ nào việc kiểm tra, giám<br />
lối sống, ý thức tổ chức kỉ luật... Tự bồi dưỡng, tự rèn sát qua loa, chiếu lệ, thiếu phương pháp thì ở đảng bộ,<br />
luyện, tự đẩy mạnh học tập và làm theo được thể hiện ở đội ngũ đảng viên đó tất yếu sẽ yếu kém. Kiểm tra, giám<br />
ý thức mưu cầu tiến bộ, ham học hỏi, không ngừng nâng sát là trách nhiệm của mọi người, mọi tổ chức và hệ thống<br />
cao trình độ nhận thức và bản lĩnh chính trị, trình độ hiểu chính trị, công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên,<br />
biết và năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành mọi liên tục, không cứng nhắc và nặng nề về hành chính hoá<br />
nhiệm vụ được giao, khắc phục mọi biểu hiện trì trệ, lười để tránh tình trạng đối phó, phô trương, không thực chất.<br />
học tập, lười suy nghĩ, không tích cực trong tiếp thu Kiểm tra, giám sát phải trong tất cả các khâu, các bước,<br />
những tri thức mới, kiến thức mới. các hoạt động công tác. Thực hiện kiểm tra để kịp thời<br />
- Tăng cường sự định hướng, quản lí, kiểm tra, giúp đỡ phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém, nhất là<br />
của các cấp ủy, chi bộ, đội ngũ đảng viên đối với hoạt động những yếu kém trong nhận thức của đảng viên, quần<br />
học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Tự học tập, chúng. Việc kiểm tra, giám sát phải theo đúng phương<br />
rèn luyện phong cách bao giờ cũng dựa trên cơ sở định châm, giám sát thì phải mở rộng; kiểm tra có trọng tâm,<br />
hướng của chủ thể, điều đó đòi hỏi các cấp ủy, chi bộ phải trọng điểm, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra<br />
thường xuyên quan tâm đến việc định hướng chính trị tư đột xuất; cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới; tổ chức<br />
tưởng, đạo đức lối sống, bồi dưỡng thế giới quan, tư duy đảng kiểm tra, giám sát đảng viên phát huy vai trò của<br />
khoa học, tạo nhu cầu và động lực tự bồi dưỡng, rèn luyện cấp uỷ cơ sở, trực tiếp là đồng chí bí thư, cấp uỷ trong<br />
có hiệu quả; thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ cán bộ, triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tấm<br />
công chức lựa chọn và phát triển những giá trị đạo đức tốt gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, tổng kết, rút<br />
đẹp, có phương pháp tự bồi dưỡng, tự rèn luyện phù hợp. kinh nghiệm, phát hiện nơi nào tốt, mô hình hay để kịp<br />
- Các phường thuộc quận Long Biên với tư cách là môi thời biểu dương, nhân rộng và chấn chỉnh nơi làm chưa<br />
trường xã hội trực tiếp, nơi mà đội ngũ đảng viên sống, tốt, hiệu quả chưa cao, chưa tạo thành phong trào rộng<br />
sinh hoạt và công tác hàng ngày, do đó cần tăng cường xây khắp trong cơ quan, đơn vị, địa phương.<br />
dựng và phát huy vai trò của môi trường học tập trong (Xem tiếp trang 9)<br />
<br />
5<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 464 (Kì 2 - 10/2019), tr 6-9<br />
<br />
<br />
[4] Sztejnberg, A. - Finch, E. F. (2006). Adaptive use MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH...<br />
patterns of secondary school classroom (Tiếp theo trang 5)<br />
environments. Facilities. Vol. 24 (13-14), pp. 490<br />
-509. DOI: 10.1108/02632770610705275.<br />
3. Kết luận<br />
[5] Brown, M. (2005). Learning Spaces. Educating the Net<br />
Generation. EDUCAUSE. ISBN 0-9672853-2-1. Đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận<br />
[6] Global IGI (2019). What is learning space? Long Biên hiện nay là một nội dung, nhiệm vụ căn bản,<br />
quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng đảng của<br />
. Đảng bộ quận Long Biên, TP. Hà Nội. Đây là quá trình<br />
Truy cập ngày 5/7/2019. luôn chịu sự tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ<br />
[7] Cao Thị Thanh Nhàn (2019). Thực trạng việc phát quan, có cả những thuận lợi và khó khăn. Do đó, các chủ<br />
biểu ý kiến trong giờ học của sinh viên. thể cần phải quán triệt, nắm vững các yêu cầu và tiến<br />
hành đồng bộ các biện pháp. Mỗi biện pháp có vị trí, vai<br />
. Truy cập ngày trò yêu cầu, nội dung cụ thể khác nhau nhưng có mối<br />
quan hệ biện chứng và gắn bó mật thiết với nhau. Vì vậy,<br />
5/7/2019.<br />
phải có sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện thống nhất,<br />
[8] Phan Anh Tú (2019). Học sinh lười phát biểu do đâu?. không được tuyệt đối hoá hoặc xem nhẹ biện pháp nào<br />
Báo Dân Trí. nhằm củng cố, phát triển, hoàn thiện phong cách Hồ Chí<br />
. Truy cập Minh của đội ngũ đảng viên ở các Đảng bộ phường, quận<br />
ngày 5/7/2019. Long Biên, TP. Hà Nội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong<br />
[9] Lippincott, J. K. (2009). Learning spaces: thời kì mới.<br />
Involving faculty to improve pedagogy.<br />
EDUCAUSE Review. Vol. 44 (2), pp. 16-18.<br />
[10] Uutiset (2017). Finnish schools begin term, many Tài liệu tham khảo<br />
with redesigned buildings. https://yle.fi/uutiset/ [1] Ban Chấp hành Trung ương (2016). Chỉ thị số<br />
osasto/news/finnish_schools_begin_term_many_w 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy<br />
ith_redesigned_buildings/9767651. mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong<br />
[11] ASCD in service (2016). Six design tips for a student- cách Hồ Chí Minh.<br />
centered classroom. [2] Cục Tuyên huấn (2017). Tài liệu học tập và làm theo<br />
. Truy phong cách Hồ Chí Minh. NXB Quân đội nhân dân.<br />
cập ngày 08/7/2019. [3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội<br />
[12] University of California (2010). The Case for Active đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc<br />
Learning Classrooms. gia - Sự thật.<br />
[4] Đặng Xuân Kỳ (chủ biên, 2013). Phương pháp và<br />
[13] Keeton, M. T. - Sheckley, B. G. - Griggs, J. K. phong cách Hồ Chí Minh. NXB Chính trị - Hành<br />
(2002). Efficiency and effectiveness in higher chính.<br />
education. Dubuque, IA: Kendall/ Hunt [5] Quận ủy Long Biên (2018). Báo cáo sơ kết 2 năm<br />
Publishing Company. thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của<br />
[14] Damasio, A. (2003). Looting for Spinoza: Joy, sorrow Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư<br />
and the feeling brain. New York: Harcourt, Inc. tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.<br />
[15] LeDoux, J. (1997). The emotional brain. New York: [6] Lương Trọng Thành (2018). Phong cách làm việc<br />
Putnam. dân chủ của Hồ Chí Minh - Một số nội dung cần rèn<br />
[16] Zull, J. E. (2002). The art of changing the brain: luyện cho cán bộ lãnh đạo, quản lí hiện nay. Tạp chí<br />
Enriching teaching by exploring the biology of Giáo dục, số 435, tr 1-3; 18.<br />
learning. Sterling, VA: Stylus. [7] Trần Đình Quảng (2005). Học tập Bác Hồ về<br />
[17] The Room 241 (2012). How comfortable phong cách làm việc: dân chủ, khiêm tốn, thiết<br />
classrooms lead to a better student community. thực, đến nơi đến chốn. Tạp chí Tư tưởng văn hoá,<br />
https://education.cu-portland.edu/blog/classroom- số 5, tr 12-13.<br />
resources/welcoming-classrooms-better-students/. [8] Phạm Văn Bính (2008). Phương pháp dân chủ Hồ<br />
Retrieved 17/7/2019. Chí Minh. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
<br />
9<br />