intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Một số vấn đề về ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

324
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các nội dung chính có trong bài giảng một số vấn đề về ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học: Vai trò của CNTT trong Dạy-Học, hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học, những trở ngại trong khi ứng dụng CNTT, những thuận lợi, khó khăn thực tế hiện nay của nhà trường, những ý kiến đề xuất và biện pháp đẩy mạnh ƯD CNTT, vấn đề cần tránh khi Ứng dụng CNTT trong dạy học, một số vấn đề khi sử dụng máy chiếu projector. Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một số vấn đề về ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học

  1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ ỨNG DỤNG CNTT  TRONG DẠY ­ HỌC  NĂM HỌC 2012 ­ 2013
  2. NỘI DUNG 1 Vai trò của CNTT trong Dạy-Học 2 Hiệu quả của việc Ứng dụng CNTT trong dạy học 3 Những trở ngại trong khi Ứng dụng CNTT 4 Những thuận lợi, khó khăn thực tế hiện nay của nhà trường 5 Những ý kiến đề xuất và biện pháp đẩy mạnh ƯD CNTT 6 Vấn đề cần tránh khi Ứng dụng CNTT trong dạy học 7 Một số vấn đề khi sử dụng máy chiếu projector Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  3. 1. Vai trò của CNTT trong dạy học Đóng  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  đổi  mới  phương pháp dạy và học  cũng  như  quản  lý  học  sinh. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  4. 2. Hiệu quả của CNTT trong dạy học ­ CNTT  đã  và  đang  có  những  đóng  góp  đa  dạng  và  quan  trọng vào quá trình dạy và học, hỗ trợ công tác giảng dạy  và  nâng  cao  chất  lượng  các  hoạt  động  học  tập  cho  hiệu  quả hơn, tạo ra nhiều phương pháp tiếp cận học tập, bảo  đảm sự tiếp cận với chương trình dạy và học.  ­ CNTT có thể cải thiện việc đánh giá quá trình dạy và học  bằng  cách  đưa  ra  những  phân  tích  và  phản  hồi  nhanh  chóng và bằng cách hỗ trợ giáo viên sử dụng những đánh  giá của học sinh để cải tiến chương trình giảng dạy, từ đó  đưa  ra  các  đánh  giá  chính  xác  về  cách  tiếp  cận  và  vận  dụng tri thức mới. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  5. 3. Những trở ngại trong khi Ứng dụng  CNTT ­  Phải  có  một  hệ  thống  máy  tính,  máy  chiếu  (và  một điều kiện nữa không thể thiếu là phải có  điện). ­ Phải có trình độ tin học khá tốt.  ­  Phải có khả năng thiết kế bài giảng tốt. ­ Chi phí cho giờ dạy có thể còn cao.   Ngại khi thiết kế một bài giảng điện tử.  Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  6. 4. Thuận lợi, khó khăn thực tế 1. Thuận lợi  BGH  và  các  cấp  lãnh  đạo  luôn  quan  tâm,  tạo  điều kiện.  Trường  đã  trang  bị  đầy  đủ  hệ  thống  máy  tính,  máy  tính  xách  tay;  máy  đèn  chiếu  Projector,  và  các  thiết  bị  cung  ứng  khác  để  hỗ  trợ  bài  giảng  điện tử.  Có  đội  ngũ  thầy  cô  giáo  có  kỹ  năng  công  nghệ  khá tốt, có nhiều tâm huyết trong việc giảng dạy  và ứng dụng công nghệ thông tin. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  7. 4. Thuận lợi, khó khăn thực tế 2. Khó khăn  Cơ  sở  vật  chất  còn  hạn  chế,  tất  cả  các  lớp  vẫn  chưa được trang bị hết các thiết bị trình chiếu   hiện  tượng  đổi  lớp  làm  ngại  các  giáo  viên  muốn  dạy bài giảng điện tử.  Một số ít thầy cô còn hạn chế về kỹ năng tin học,  chưa  thật  sự  nhiệt  tình  trong  việc  ứng  dụng  CNTT.  Trình  độ  tin  học  và  kỹ  năng  thao  tác  máy  tính  của học sinh còn quá yếu. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  8. 5. Những ý kiến đề xuất và biện pháp  Chú  trọng  và  tăng  cường  các  tiết  dạy  học  thực  hành  của  môn  tin  học  ở  các  khối  lớp  nhằm  rèn  luyện khả năng và kỹ năng tin học cho học sinh.  Mỗi  thầy  cô  giáo  tự  giác  nghiên  cứu,  tìm  tòi  để  nâng  cao  kỹ  năng  tin  học  và  khả  năng  sử  dụng  phần  mềm  giảng  dạy  như  Word,  Powerpoint,  violet,  …  đặc  biệt  là  kỹ  năng  tìm  kiếm  thông  tin  trên  mạng  internet.  Thường  xuyên  chuẩn  bị  và  dạy những tiết dạy có ứng dụng CNTT. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  9. 5. Những ý kiến đề xuất và biện pháp  BGH nhà trường và tổ chuyên môn cần thúc đẩy  và theo dõi tốt việc ứng dụng CNTT;  phải thường  xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện việc ứng dụng  CNTT để tránh tình trạng hình thức, qua loa hay  chạy theo thành tích mà không thật sự chú trọng  đến chất lượng dạy và học.  BGH  nhà  trường  cùng  các  tổ  chức  đoàn  thể  thường  xuyên  tổ  chức  những  nội  dung  chương  trình có ứng dụng CNTT. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  10. 5. Những ý kiến đề xuất và biện pháp  Nếu có thể được nhà trường bố trí lại phòng nghe  nhìn trên một phòng học nào đó phù hợp hơn, để  tiện cho việc dạy học. Có thể trang bị thêm máy  chiếu  Projecttor  cho  các  lớp,  phòng  tin  học  và  máy tính (di động) để tránh trường hợp giáo viên  đã  chuẩn  bị  rồi  nhưng  lại  nhường  cho  giáo  viên  khác.   Tiếp  tục  nghiên  cứu  và  vận  dụng  khóa  học  khởi  đầu  chương  trình  dạy  học  vào  đổi  mới  phương  pháp dạy học.  Ứng dụng CNTT: Cần có sự đầu tư đồng bộ và  Quyết liệt thực hiện. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  11. 6. CẦN LƯU Ý  CNTT là một phương tiện trình chiếu hỗ  trợ cho việc dạy học  Giáo  viên  không  thể  xa  rời  phấn  trắng  bảng  đen,  tránh  trường  hợp  “thầy  chiếu,  trò chép”.  Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  12. 7. Một số vấn đề khi sử dụng máy chiếu  ­  Phải  có  một  hệ  thống  máy  tính,  máy  chiếu  và  điều kiện là phải có điện. ­  Khởi  động  chế  độ  máy  chiếu  –  bật  công  tắc  nguồn  điện  trên  các  lớp  được  trang  bị  máy  chiếu. ­  Khởi động máy chiếu bằng điều khiển. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  13. - Điều  khiển  lớp  12C1  –  máy  chiếu  SHARP,  chọn nút điều khiển STANDBY. - Điều khiển lớp 12C2 – chọn nút điều khiển  ON.  ­ Điều khiển lớp 12C3, 11B1 – chọn nút điều  khiển POWER. Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  14. Cách kết nối máy chiếu  -Đối  với  Windown7,  Windown8,  Vista  khi  cắm  dây  kết  nối,  máy  tính  sẽ  tự  kết  nối  với  máy  chiếu Với  Win  Xp  kết  nối  bằng  2  cách  chính:  Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  15. Cách 1  ­ B1: Nháy phải chuột lên màn hình desktop chọn Graphics Options Graphics Options Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  16. ­ B2: Chọn theo hướng dẫn Intel(R) Dual Output To Display Clone Notebook + Mornitor Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  17. -Máy  tính  sẽ  tự  kết  nối  với  máy  chiếu  khi  ta  thực  hiện  các  bước  chọn Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  18. Cách 2  -  Trên  bàn  phím  máy  tính  laptop  có  phím  chức  năng  Fn Thực  hiện  tổ  hợp  phím  chức  năng  Fn  +  F4  (biểu  tượng  chia  sẻ  màn  hình).  Khi thực  hiện lần 1 –  màn  hình kết hợp trực  tiếp với máy chiếu mà không kết nối với máy  tính  Khi  thực  hiện  lần  thứ  2  –  thực  hiện  kết  nối  vừa máy tính và máy chiếu song song Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
  19. -  Chú  ý:  Một  số  máy  không  phải  là  phím  F4  mà  có  thể  là  F3,  F2  hoặc  F5 ­  Lúc  này  ta  chú  ý  trên  bàn  phím  là  biểu  tượng  kết  nối:  biểu  tượng  2  máy  tính  ­  Cách  2  dễ  thực  hiện,  nhưng  dễ  mắc  phải  những  sai  sót  trong  quá  trình  thực  hiện  dẫn  đến lúng túng trong lúc lên lớp Tổ: Toán – Tin – Lý - CN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2