Bài giảng Một số vấn đề trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp
lượt xem 18
download
Bài giảng Một số vấn đề trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp hướng đến trình bày các vấn đề về công tác chủ nhiệm lớp ở trường TCCN; xây dựng kế hoạch và những văn bản liên quan đến công tác GVCN; một số tình huống trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường TCCN. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Một số vấn đề trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp
- TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ BẮC GIANG MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP BẮC GIANG, THÁNG 3 NĂM 2012 SREM
- NỘI DUNG CHÍNH 1 Phần 1: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường TCCN Phần 2: Xây dựng kế hoạch và những văn bản 2 liên quan đến công tác GVCN Phần 3: Một số tình huống trong công tác chủ 3 nhiệm lớp ở trường TCCN
- PHẦN 1 CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
- Mục tiêu 1. Kiến thức: Nhận thức đúng, đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của GVCN lớp ở trường TCCN. Phân tích được nội dung và yêu cầu của công tác chủ nhiệm lớp theo quy định và Điều lệ trường TCCN; Xác định được các hoạt động cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và cách tiến hành. 2. Kĩ năng: - Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp cụ thể, khả thi. - Tổ chức các hoạt động giáo dục HS lớp chủ nhiệm hiệu quả. - Xây dựng các mối quan hệ với cá nhân và tập thể bên trong, bên ngoài nhà trường để phối hợp giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. - Kiểm tra đánh giá học sinh khoa học, dân chủ, công bằng. 3. Thái độ: - Tận tâm, trách nhiệm cao, quan tâm sâu sát mọi đối tượng học sinh - Kiên trì, hợp tác, chủ động, thân thiện…trong thực hiện các hoạt động giáo dục hs.
- 1.Vị trí của GVCN trong trường TCCN Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vị trí vô cùng quan trọng trong nhà trường. Là cầu nối giữa gia đình nhà trường xã hội; Là người thừa lệnh Hiệu trưởng về quản lý học sinh của một lớp học; Là người gần gũi quan trọng ảnh hưởng tới nhân cách, kết quả giáo dục của học sinh.
- 2.Vai trò của GVCN trong trường TCCN Chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp mà giáo viên đó được phân công làm chủ nhiệm. Điều phối, hướng dẫn mọi hoạt động của lớp. Là đại diện của lớp trong các mối quan hệ: Gia đình, nhà trường, xã hội và các tổ chức đoàn thể. Truyền thụ kiến thức và giúp học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển nhân cách.
- 3. NhiÖm v ô c ña g i¸o v iª n c hñ nhiÖm Giúp hiệu trưởng trong việc quản lý, giáo dục và rèn luyện người học; Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động của lớp học do mình phụ trách; Phối hợp với các GV bộ môn, các tổ chức trong và ngoài trường, gia đình học sinh để quản lý và giáo dục học sinh; Tự hoàn thiện phẩm chất, nhân cách và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một nhà giáo xứng đáng là tấm gương cho học sinh noi theo; Cố vấn cho học sinh, xây dựng lớp học thành đơn vị tập thể phát triển; Có phương pháp giáo dục thích hợp, nhất là các em cá biệt;
- Nguyên tắc giao tiếp sư phạm • Nguyên tắc thứ nhất: GV phải thể hiện tính mô phạm trong giao tiếp; • Nguyên tắc thứ hai: Tôn trọng nhân cách của người học trong quá trình giao tiếp; • Nguyên tắc thứ ba: Có thiện ý trong quá trình giao tiếp với học sinh;
- Nguyên tắc thứ nhất + Sự mẫu mực về trang phục, hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ như: Nói năng mạch lạc rõ ràng, khúc triết có văn hóa; cử chỉ hành vi phải đàng hoàng đĩnh đạc, tự tin; phải thống nhất giữa lời nói với việc làm. + Thái độ biểu hiện thông qua nét mặt phải phù hợp với hành vi biểu hiện. + Trong những trường hợp khó xử phải khoan dung và nhân hậu đối với học sinh. Chính nhân cách mẫu mực của giáo viên tạo ra uy tín đảm bảo thành công trong giao tiếp sư phạm.
- Nguyên tắc thứ hai + Biết lắng nghe và khuyến khích người học trình bày ý muốn và nguyện vọng cũng như quan điểm của bản thân người học, không có những cử chỉ điệu bộ thể hiện ra bên ngoài thiếu tôn trọng người học. + Không dùng ngôn ngữ xúc phạm đến người học ngay cả trong trường hợp người học mắc khuyến điểm, đặc biệt là trước tập thể, hoặc những nơi đông người. + Hành vi cử chỉ điệu bộ...(Những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) luôn luôn giữ ở trạng thái cân bằng, không thái quá ví dụ như: nóng nẩy quá hoặc quá lạnh nhạt trong giao tiếp với học sinh. + Tôn trọng nhân cách của học sinh còn thể hiện trong trang phục: Quần áo phải gọn gàng, sạch sẽ thể hiện lịch sự, kín đáo của người thầy giáo trong giao
- Nguyên tắc thứ ba + Giáo viên nhiệt tình, có năng lực giảng dạy tốt, thông qua tri thức, thông qua bài giảng hấp dẫn để thu hút học sinh học tập. + Thiện ý trong giao tiếp thể hiện thông qua việc giáo viên tổ chức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh một cách công bằng. Trong đánh giá luôn có xu hướng khuyến khích động viên để học sinh vươn lên, không được trù dập học sinh. Trong quá trình giao tiếp luôn tỏ ra tin tưởng vào các em.
- PHẦN 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ NHỮNG VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
- 1.Xây dựng kế hoạch GVCN 1.1.Các loại kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp • Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp: – Kế hoạch năm học – Kế hoạch hàng tháng – Kế hoạch tuần • Kế hoạch cho từng mặt hoạt động: – Kế hoạch tổ chức hoạt động học tập (TT, lâm sàng...) – Kế hoạch giáo dục học sinh cá biệt. – Kế hoạch hoạt động phong trào lớp…
- 1.Xây dựng kế hoạch GVCN 1.2. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch CNL • Kế hoạch năm học của nhà trường. • Kế hoạch công tác CNL của nhà trường. • Thực tế của lớp được phân công làm công tác chủ nhiệm.
- 1.Xây dựng kế hoạch GVCN 1.3.Cấu trúc nội dung kế hoạch công tác CNL I Đặc điểm tình hình 1 Khó khăn 2 Thuận lợi II Nội dung kế hoạch 1 Những nội dung cần đạt được trong năm học về học tập, giáo dục đạo đức, văn hoá, lao động... 2 Chỉ tiêu 3 Các danh hiệu phấn đấu III Biện pháp chính IV Những đề tài đi sâu để rút kinh nghiệm V Điều chỉnh kế hoạch 1 Kế hoạch tháng 2 Kế hoạch tuần
- 2.Những văn bản liên quan 2.1.Điều lệ trường TCCN • Điều 36: Nhiệm vụ và quyền của GVCN. • Điều 37: Hành vi, ngôn ngữ ứng xử và trang phục của giáo viên trường TCCN. • Điều 40: Nhiệm vụ của người học. • Điều 41: Quyền của người học. • Điều 47: Trách nhiệm của nhà trường. • Điều 48: Trách nhiệm của gia đình. • Điều 49: Trách nhiệm xã hội.
- 2.Những văn bản liên quan 2.2. Quy chế 42 – Quy chế HSSV • Điều 5: Nghĩa vụ của HSSV • Điều 6: Các hành vi HSSV không được làm • Điều 16: Giáo viên chủ nhiệm • Điều 17: Lớp học sinh, sinh viên
- 2.Những văn bản liên quan 2.3. Các quy định • Quy định học tập lý thuyết và thực hành (Kèm theo QĐ số 15/QĐTCYT ngày 18/1/2010) • Quy định về công tác giáo viên chủ nhiệm lớp (Kèm theo QĐ số 145/QĐQLHS ngày 6/9/2010) • Điều18quy chế làm việc trường TCYT Bắc Giang
- 2.Những văn bản liên quan 2.4. Bổ sung nội quy thực tập lâm sàng • Học sinh trực đêm nếu đổi trực phải được sự đồng ý của giáo viên phụ trách. • Học sinh thuê người ngoài trường vào trực hoặc trực cùng sẽ kỷ luật đình chỉ học. • Học sinh thuê học sinh khác trực, trực hộ (nếu phát hiện) sẽ kỷ luật cảnh cáo. • Học sinh trực đêm theo lịch, buổi sáng nếu có lịch học tại trường hoặc BV không được nghỉ học (nếu không có lý do chính đáng).
- PHẦN 3 MỘT SỐ TÌNH HUỐNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - GV. Nguyễn Thị Huệ
52 p | 638 | 149
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam: Văn hóa Việt Nam, sự thống nhất trong đa dạng
51 p | 1211 | 110
-
Bài giảng Một số vấn đề về ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học
20 p | 352 | 86
-
Bài giảng Một số vấn đề chung về dạy học tích hợp liên môn
25 p | 398 | 72
-
Bài giảng Một vài vấn đề tâm lý học trong quản lý trường học - GV.Hoàng Minh Hùng
35 p | 264 | 50
-
Bài giảng Chương 1: Một số vấn đề về nhà nước, quản lý hành chính nhà nước, công vụ, công chức và viên chức - ThS. Hoàng Công Tràm
42 p | 221 | 45
-
Đề cương bài giảng Một số vấn đề cơ bản lịch sử văn minh thế giới cận – hiện đại: Phần 1
21 p | 211 | 38
-
Một số vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường Cao đẳng, Đại học
8 p | 143 | 27
-
Đề cương bài giảng Một số vấn đề cơ bản lịch sử văn minh thế giới cận – hiện đại: Phần 2
12 p | 178 | 26
-
Đề cương bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam: Bài 1 - Một số khái niệm cơ bản
30 p | 226 | 25
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - ThS. Nguyễn Thị Bé
120 p | 52 | 16
-
Bài giảng Một số kỹ năng học tập và phương pháp nghiên cứu khoa học: Phần 2 - ThS. Nguyễn Duy Cường
40 p | 36 | 12
-
Bài giảng Một số vấn đề ngữ âm tiếng Việt trong chương trình tiếng Việt 1 CGD - ThS. Thạch Thị Lan Anh
24 p | 128 | 11
-
Bài giảng Một số vấn đề lý luận về tranh luận ở Quốc hội - GS.TS. Trần Ngọc Đường
8 p | 78 | 7
-
Bài giảng Pháp luật đại cương: Bài 1 - ThS. Trần Thị Minh Đức
6 p | 106 | 7
-
Bài giảng Một số vấn đề hạn chế trong công tác xây dựng và ban hành văn bản
18 p | 111 | 6
-
Bài giảng Một số vấn đề về chuẩn GV trung học (Thông tư 30/2009/TT-BGDT ngày 22/10/2009)
11 p | 112 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn