Bàn về các biện pháp cần đẩy mạnh để thực hiện các chỉ tiêu trong đề án phát triển văn hóa đọc
lượt xem 10
download
Bài viết tổng kết những thành tựu đã đạt được trong việc thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, chỉ ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc và hiện thực hóa các chỉ tiêu của Đề án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bàn về các biện pháp cần đẩy mạnh để thực hiện các chỉ tiêu trong đề án phát triển văn hóa đọc
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI BÀN VỀ CÁC BIỆN PHÁP CẦN ĐẨY MẠNH ĐỂ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU TRONG ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TS Vũ Dương Thúy Ngà Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ● Tóm tắt: Bài viết tổng kết những thành tựu đã đạt được trong việc thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, chỉ ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc và hiện thực hóa các chỉ tiêu của Đề án. ● Từ khóa: Phát triển văn hóa đọc; Đề án Phát triển văn hóa đọc; kết quả thực hiện; giải pháp phát triển. DISCUSSING SOLUTIONS TO IMPLEMENT THE INDICATORS OF THE PROJECT “PROMOTING READING CULTURE” ● Abstract: The article summarizes achievements in the implementation of the Project on promoting reading culture in the community to 2020, and orientation to 2030, pointing out difficulties and problems in the implementation process. A number of measures are recommended to promote reading culture and achieve the Project’s performance indicators. ● Keywords: Reading culture; Project Promoting reading culture. MỞ ĐẦU 1. MỘT SỐ THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC TRONG VIỆC Ngày 15 tháng 3 năm 2017, Thủ tướng THỰC HIỆN ĐỀ ÁN Chính phủ đã ký quyết định số 329/QĐ-TTg Trong ba năm qua, với việc thực hiện phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong Đề án phát triển Văn hóa đọc, hoạt động cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến thư viện đã có một số thuật lợi đáng kể, cụ năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án) với mục thể là, Luật Thư viện được Quốc hội thông tiêu xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, qua, hoạt động thư viện trong cả nước và kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm trong hệ thống thư viện công cộng có nhiều in và điện tử) trong mọi tầng lớp nhân dân, khởi sắc và đạt được một số thành tựu đáng nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, khích lệ. sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng Mạng lưới thư viện tiếp tục được duy trì nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội và củng cố. Đặc biệt, hoạt động xã hội hóa khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần được đẩy mạnh, số lượng phòng đọc cơ nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sở, tủ sách thôn, làng, bản, ấp, khu dân cư sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng đã tăng lên nhanh chóng với số lượng gần cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành 20.000 phòng đọc sách. Như vậy, tính đến lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt hết năm 2019, cả nước đã có 24.080 thư Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập [1]. viện, phòng đọc cơ sở và 178 thư viện tư Trong công tác phát triển văn hóa đọc, vai trò nhân có phục vụ cộng đồng, đáp ứng nhu của thư viện là hết sức quan trọng, cũng vì cầu học tập suốt đời của người dân và phát vậy, các chỉ tiêu được đặt ra tại Đề án chủ yếu triển văn hóa đọc trong cộng đồng. tập trung đến việc tăng cường các hoạt động Về nguồn lực thông tin trong hệ thống thư của thư viện nhằm nâng cao khả năng tiếp viện công cộng, năm 2019 tổng số bản sách cận sử dụng thông tin, tri thức, nâng cao kiến trong hệ thống là khoảng 44 triệu bản. Tính thức, kỹ năng đọc, và các hoạt động khác liên đến nay, bình quân số bản sách/người/năm quan đến thư viện và xuất bản. trong hệ thống thư viện công cộng là 0.45 [2]. THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 6/2020 3
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Về hoạt động của hệ thống thư viện, tổ thư viện cơ sở. Đầu tư cho phát triển vốn chức được nhiều hoạt động phục vụ thiết tài liệu trong các thư viện nhìn chung chưa thực các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà đảm bảo. Vốn tài liệu trong các thư viện nước và các địa phương. Trong năm 2019, công cộng không theo kịp với sự phát triển thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao dân số. Điều đó dẫn tới tỷ lệ sách bình và Du lịch, nhiều địa phương đã tiến hành quân trên một người dân năm 2019 chỉ tăng đổi mới hoạt động thư viện như: đa dạng 0,1 bản/người so với năm 2017, 2018. hóa các loại hình phục vụ thư viện (bao gồm - Mạng lưới thư viện công cộng đã được phục vụ tại chỗ và phục vụ lưu động), triển hình thành nhưng phát triển chưa đồng bộ khai các dịch vụ thư viện mới, ứng dụng và đồng đều. Bên cạnh đó, hiện nay một số công nghệ thông tin trong hoạt động thư địa phương thực hiện triển khai Nghị quyết viện, cải cách, đổi mới việc cấp thẻ thư viện 19-NQ/TW đã tiến hành sáp nhập 02 thư viện bằng nhiều hình thức theo hướng dẫn của ở cấp tỉnh, cấp huyện với các thiết chế văn Bộ, đẩy mạnh việc luân chuyển sách báo hóa khác nhau, gây xáo trộn lớn trong hoạt đến các điểm thư viện xã, bưu điện văn hóa động thư viện. Việc sáp nhập này có thể dẫn xã, trường học, đồn biên phòng, trại giam, đến tình trạng hệ thống thư viện bị phá vỡ. tăng cường công tác phục vụ thiếu nhi trong - Sự cạnh tranh trong kỷ nguyên khoa học thư viện. kỹ thuật phát triển làm thay đổi thói quen Nhiều địa phương trong cả nước có các đọc và tiếp cận thông tin của người dân. Các chỉ số về hiệu quả hoạt động thư viện cao thư viện đã triển khai ứng dụng công nghệ trong những năm qua, như: thành phố Hồ thông tin nhưng hiệu quả chưa cao. Việc chia Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng sẻ nguồn lực thông tin đã phát triển nhưng Tháp. Nhiều địa phương đã khẳng định vị còn chưa rộng khắp giữa các thư viện. thế của mình trong phát triển văn hóa đọc - Đầu năm 2020, dịch bệnh COVID 19 đã trong cộng đồng, với số lượng bạn đọc đến làm ảnh hưởng đến công tác thư viện. Các thư viện đông, lượt sách báo phục vụ lớn, thư viện phải đóng cửa và ngừng phục vụ trong đó phải kể đến các thành phố Cần lưu động trong một thời gian. Thơ, Hồ Chí Minh ... Nhiều địa phương đã đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ 3. BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA thông tin, tăng cường phục vụ người sử dụng ĐỌC VÀ HIỆN THỰC HÓA CÁC CHỈ TIÊU CỦA thông qua mạng internet như: Vĩnh Long, Cà ĐỀ ÁN Mau, Bình Định. Để thực hiện thành công Đề án, các thư Trong năm 2019, một số thư viện đã có viện trong cả nước cần rà soát các chỉ tiêu những bứt phá trong công tác phục vụ bạn mà Chính phủ đề ra cùng với các chỉ tiêu mà đọc, có thể kể đến thư viện thuộc một số các địa phương đã xác định trong kế hoạch thành phố như: Hà Nội, Sơn La, Đắk Lắk, triển khai Đề án, trên cơ sở đó chú trọng 5 Vĩnh Long... nhóm giải pháp với các biện pháp cụ thể sau: Tổng lượt bạn đọc sử dụng dịch vụ thư viện Một là, đẩy mạnh công tác thông tin, công cộng trong năm 2019 đạt hơn 47 triệu tuyên truyền: lượt (2018: 36 triệu, tăng 30,5%); tổng lượt - Tăng cường thông tin, tuyên truyền sách báo phục vụ của thư viện đạt hơn 79,5 nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các triệu lượt (2018: 58 triệu lượt, tăng: 42%) [2]. ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và 2. KHÓ KHĂN THÁCH THỨC toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát - Nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán triển văn hóa đọc. bộ, công chức, viên chức và của nhân dân - Huy động sự tham gia có hiệu quả của tại một số địa phương, bộ, ngành chưa đúng các phương tiện thông tin, truyền thông và đầy đủ. trong cả nước với nhiều hình thức thực - Việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho hiện đa dạng, phù hợp. Khuyến khích các thư viện còn rất hạn chế, đặc biệt là các phương tiện thông tin đại chúng có chuyên 4 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 6/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người văn hóa đọc. sử dụng, trở thành trung tâm thông tin, văn - Biểu dương, khen thưởng kịp thời các hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục phát triển văn hóa đọc; có hình thức tôn vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của vinh người đọc có hiệu quả. nhân dân. Hai là, tiếp tục đổi mới dịch vụ và tổ chức - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông các hoạt động khuyến đọc với nhiều hình tin phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thức khác nhau tại thư viện, ngoài thư viện thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện. và trên không gian mạng: Năm là, đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt - Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; đặc động thư viện: biệt chú trọng đổi mới các dịch vụ phục vụ - Tăng cường sự quan tâm của lãnh đạo thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật,… cấp trên, sự chung tay của các tổ chức, cá - Đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại nhân, người sử dụng và cộng tác viên trong các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc. vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển thư viện tư thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các thư viện nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao chất học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, nhân và loại hình tủ sách; bổ sung tiêu chí tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân về tủ sách gia đình thành tiêu chuẩn xét chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới công nhận gia đình văn hóa. các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có - Vận động các doanh nghiệp và cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành, trường học, đồn biên phòng, trại giam, các kinh doanh xuất bản phẩm tham gia, hỗ trợ thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng... thư viện phát triển văn hóa đọc. Ba là, đẩy mạnh việc xây dựng thói quen KẾT LUẬN đọc, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc: - Tăng cường vận động, khuyến khích Văn hóa đọc có vai trò quan trọng trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, việc hình thành con người toàn diện, có đủ sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên đức - trí - tài. Để thực hiện được các mục chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất tiêu và chỉ tiêu đặt ra trong Đề án Phát triển bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện 2020, định hướng đến năm 2030, đòi hỏi của mỗi cá nhân. phải triển khai đồng bộ các biện pháp kể trên. Việc thực hiện thành công Đề án sẽ - Huy động sự tham gia, phối hợp triển khai góp phần quan trọng vào chiến lược phát có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên triển văn hóa và con người Việt Nam, phục quan trong việc xây dựng, duy trì thói quen vụ phát triển bền vững đất nước. đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách...) và tăng cường vai trò của gia đình. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc 1. Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng số 329/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh 2020, định hướng đến năm 2030. trong xã hội. 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2019). Số Bốn là, nâng cao hiệu quả hoạt động của liệu thống kê hoạt động thư viện công cộng. hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng (Ngày Tòa soạn nhận được bài: 15-8-2020; dụng công nghệ thông tin: Ngày phản biện đánh giá: 6-9-2020; Ngày chấp - Phát triển hệ thống thư viện hiện đại, có nhận đăng: 15-11-2020). THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 6/2020 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các phương pháp nghiên cứu của văn hóa học - G.A.Avanes ova
6 p | 378 | 77
-
Đề tài: Biện pháp quản lí đổi mới bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm
7 p | 176 | 35
-
Một số biện pháp dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong môn Ngữ văn
6 p | 94 | 6
-
Lưu Hiệp bàn về một số thủ pháp sáng tác thơ trong “Văn tâm điêu long”
10 p | 104 | 6
-
Một số yêu cầu và biện pháp quản lí giáo dục giá trị sống cho sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật hiện nay
4 p | 101 | 6
-
Bàn về các biện pháp phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên
5 p | 61 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
12 p | 54 | 4
-
Nguyên tắc cơ bản và các phương pháp đánh giá nhằm cải thiện hoạt động học ở đại học
3 p | 10 | 3
-
Ebook Tài liệu hỏi-đáp về các văn kiện hội nghị lần thứ tư ban chấp hành trung ương Đảng khóa XIII (Dùng cho đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị-xã hội và tuyên truyền trong nhân dân)
60 p | 12 | 3
-
Những điều cần biết về phòng, chống cháy, nổ và thoát hiểm: Phần 1
132 p | 18 | 3
-
Biện pháp quản lí hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở các Trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên
13 p | 26 | 3
-
Đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học: Phần 2
89 p | 5 | 3
-
Cùng ngăn chặn sự gia tăng nạn mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện nay
6 p | 51 | 2
-
Một số biện pháp giúp học sinh khuyết tật tiếp nhận văn bản trong dạy học môn Ngữ văn
4 p | 53 | 2
-
Bàn về chương trình đào tạo ngành Khoa học hàng hải của Trường Đại học Nha Trang
5 p | 65 | 1
-
Nghiên cứu thực trạng và lựa chọn các biện pháp nâng cao kỹ năng hoạt động nhóm trong học tập các môn lý thuyết của sinh viên khoa Giáo dục thể chất - Đại học Huế
7 p | 63 | 1
-
Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay
7 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn