Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non
lượt xem 5
download
Với ngành giáo dục mầm non nói chung và với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng giáo dục bảo vệ môi trường giúp trẻ có nhận thức đúng đắn về ích lợi của môi trường sống đối với sức khỏe con người từ đó nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường – đây là nhiệm vụ rất quan trọng và vô cùng cần thiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Nguyễn Thị Hương Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non Email: huongnt69@dhhp.edu.vn Ngày nhận bài: 26/8/2020 Ngày PB đánh giá: 23/9/2020 Ngày duyệt đăng: 02/10/2020 TÓM TẮT: Đất nước ta đang trong quá trình Công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nền kinh tế phát triển rất nhanh chóng, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Cùng với sự phát triển đó, môi trường sống của chúng ta ngày càng suy thoái, không chỉ bởi lượng nguồn tài nguyên đang ngày càng bị khai thác bừa bãi mà còn bởi con người chưa có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường. Chính vì vậy nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường đang là vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết, nó đòi hỏi các cấp, các ngành cùng vào cuộc. Với ngành giáo dục mầm non nói chung và với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng giáo dục bảo vệ môi trường giúp trẻ có nhận thức đúng đắn về ích lợi của môi trường sống đối với sức khỏe con người từ đó nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường – đây là nhiệm vụ rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Từ khóa: Môi trường, giáo dục bảo vệ môi trường, trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. SEVERAL ENVIRONMENTAL PROTECTION MEASURES FOR 5-YEAR-OLD CHILDREN IN PRESCHOOL ABSTRACT: During the process of industrialization and modernization, our economy has been rapidly developing and the standard of living has been noticeably improved. However, our environment is being seriously degraded due to the excessive exploitation of natural resources and lack of people’s awareness about environmental protection. Therefore, urgent steps must be taken by all levels and sectors to educate people about how to protect our environment. In education sector, especially in the preschool in general and preschoolers from 5 to 6 years old in particular, environmental protection education helps children gain the proper understanding about the benefits of a natural environment towards human health, thereby raising the awareness of conserving and protecting the environment, which is considered as an extremely important and crucial task. Keywords: Environment, environmental protection education, preschoolers from 5 to 6 years old. 1. MỞ ĐẦU cây cối - đó là những nhân tố rất cần thiết Con người muốn duy trì sự sống và trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của tồn tại phải phụ thuộc rất nhiều vào môi con người. Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường trường, chúng ta không thể sống mà (2014) có nêu: “Môi trường là hệ thống không có nước, không thể sống mà không các yếu tố vật chất tự nhiên và nhân tạo có không khí… Môi trường là không gian có tác động đối với sự tồn tại và phát triển con người sinh sống và phát triển, môi của con người và sinh vật”. trường là những yếu tố trong tự nhiên Hiện nay môi trường sống của con như: nước, không khí, đất, hệ sinh thái, người đang bị đe dọa nghiêm trọng, những TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 51
- sự cố về môi trường liên tục diễn ra như Mục tiêu giáo dục BVMT cho trẻ mầm biến đổi khí hậu, động đất, núi lửa, dịch non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng là bệnh… Môi trường ô nhiễm, suy thoái chủ cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về yếu là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, sự con người trong việc giữ gìn bảo vệ môi ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường. trường. Việc giữ gìn và bảo vệ môi trường Hình thành cho trẻ thói quen, kĩ năng hành hiện nay đang được các quốc gia trên thế động và các hành vi phù hợp với môi trường, giới quan tâm và ngày càng trở thành vấn giúp trẻ có thái độ tích cực với môi trường. đề nóng bỏng mang tính chiến lược toàn Để đạt được mục tiêu giáo dục trên cầu và là vấn đề có tính xã hội sâu sắc. ngành học mầm non đã đề ra bốn nội dung Ở Việt Nam hiện nay nhiệm vụ giáo giáo dục BVMT cho trẻ mầm non như sau: dục môi trường đã được đặt ra trong các - Con người và môi trường sống: Trẻ văn bản của Nhà nước, của Bộ giáo dục và biết phân biệt môi trường sạch, bẩn; Một đào tạo, là cơ sở để triển khai công tác giáo số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và dục môi trường trong thực tiễn. Theo Điều cách phòng chống. 3 Luật Bảo vệ môi trường (2014): “Hoạt - Con người với động vật, thực vật: Trẻ động bảo vệ môi trường là hoạt động giữ nhận biết được ích lợi (tác hại) của động gìn, phòng ngừa, hạn chế các tác động vật, thực vật với con người và môi trường, xấu đến môi trường; ứng phó sự cố môi qua đó biết chăm sóc và bảo vệ các loại trường; khắc phục ô nhiễm, suy thoái, cải động vật thực vật có lợi cho môi trường và thiện, phục hồi môi trường; khai thác, sử con người. dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên nhằm - Con người với thiên nhiên: Trẻ hiểu giữ môi trường trong lành”. được lợi ích và tác hại của thiên nhiên với Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên sức khỏe con người và biết cách phòng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong tránh nắng, mưa, gió bão và các hiện tượng chương trình chăm sóc trẻ hiện nay, nội thiên nhiên cực đoan. dung giáo dục bảo vệ môi trường được - Con người và tài nguyên: Trẻ biết lồng ghép vào các hoạt động trong chế độ được tác dụng của đất, nước, không khí và sinh hoạt hàng ngày của trẻ như: Vui chơi, các tài nguyên khác, nguyên nhân gây ô học tập, lao động, ăn, ngủ, vệ sinh... nhiễm và các biện pháp bảo vệ. Giáo dục BVMT cho trẻ mầm non nói 2.2. Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng là cung cấp trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức Biện pháp 1: Tích hợp giáo dục của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng BVMT trong các hoạt động hàng ngày của trẻ đối với môi trường xung quanh. * Trong hoạt động học 2. NỘI DUNG Hoạt động học là một trong các hoạt động cơ bản của trẻ ở trường mầm non. 2.1. Mục tiêu, nội dung giáo dục bảo vệ Hoạt động học giúp cho việc củng cố và môi trường cho trẻ mầm non hệ thống hóa các kiến thức mà trẻ đã tích 52 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- lũy được trong cuộc sống hằng ngày, trong * Tích hợp giáo dục BVMT trong hoạt lúc quan sát, vui chơi, lao động. động vui chơi Để tiến hành tích hợp giáo dục BVMT Ở lứa tuổi mẫu giáo, vui chơi là hoạt vào hoạt động học của trẻ mẫu giáo 5-6 động chủ đạo, vì vậy hoạt động vui chơi tuổi giáo viên cần dựa vào cấu trúc của có vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ hoạt động học để đưa nội dung giáo dục nói chung, giáo dục BVMT cho trẻ nói bảo vệ môi trường, có thể tiến hành tích riêng. Ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi hoạt động hợp nội dung giáo dục BVMT vào hoạt vui chơi được bố trí theo các khu vực hoạt động học theo những bước sau: động nhằm tạo cơ hội cho trẻ có thể tham - Bước 1: Xác định rõ mục đích, nội dung, gia vào các trò chơi hay hoạt động theo phương pháp, biện pháp, phương tiện tổ chức nhóm nhỏ tùy thích. từng hoạt động học cụ thể. Khi tích hợp nội dung giáo dục BVMT - Bước 2: Xác định nội dung tích hợp giáo viên cần dựa vào đặc trưng của các giáo dục BVMT cần lồng ghép, tích hợp vào khu vực hoạt động để xác định kỹ năng hoạt động học sẽ thực hiện. trẻ có thể tiếp nhận ở đó, trên cơ sở sẽ - Bước 3: Khai thác cấu trúc hoạt động hình thành kỹ năng giáo dục BVMT cho học để xác định thời điểm lồng ghép, tích hợp trẻ. Ví dụ như trong khu vực trẻ mẫu giáo có hiệu quả. 5-6 tuổi chơi đóng vai, kỹ năng giáo dục BVMT có thể hình thành cho trẻ là: Nếu hoạt động học có nội dung liên quan trực tiếp đến môi trường (chủ yếu là - Kỹ năng nhận biết và thu nhập thông tin hoạt động khám phá khoa học, tạo hình, âm về môi trường: Nhận biết các quy tắc sống nhạc, làm quen với tác phẩm văn học), nội có liên quan đến BVMT như bảo vệ nguồn dung chính của bài học nói về các đối tượng nước, tiết kiệm sử dụng nước và các thực trong môi trường tự nhiên như khám phá phẩm dùng trong gia đình, thu dọn vệ sinh con ếch, vẽ ông mặt trời, hát “Cái cây xanh sau khi nấu ăn, học cách chế biến thực phẩm xanh”, đọc thơ “Hoa kết trái”... Giáo viên vệ sinh... cần làm rõ hơn, nhấn mạnh hơn, tạo cơ hội - Kỹ năng tổ chức, phân công và đề xuất cho trẻ thể hiện cảm xúc, tình cảm, hiểu biết giải pháp BVMT: Trao đổi với nhau về các và hành động của mình với môi trường. quy định có liên quan đến việc BVMT như Nếu hoạt động học tập không có nội bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm khi sử dụng, dung liên quan trực tiếp đến giáo dục thực hiện các yêu cầu vệ sinh... BVMT thì việc tích hợp giáo dục bảo vệ - Kỹ năng thực hiện kế hoạch hành động môi trường hiệu quả là sử dụng chính môi vì môi trường: Sử dụng các dụng cụ trong trường làm phương tiện để dạy học. VD: sinh hoạt và hoạt động cẩn thận, tiết kiệm, Trong giờ học “Lập số 8 và đếm đến 8”, giáo khéo léo, dọn dẹp, cất giữ các dụng cụ sau viên có thể cho trẻ thực hành các thao tác khi sử dụng, thực hiện ngăn nắp, gọn gàng, lập số và đếm số trên phương tiện trực quan sáng tạo khi sử dụng các dụng cụ và vật liệu có sẵn trong môi trường lớp học hoặc sân thay thế. trường như: đồ dùng học tập, cái cây, bông Ví dụ: Chủ đề Nghề nghiệp của trẻ hoa, ngôi nhà, bình tưới nước... mẫu giáo 5-6 tuổi cô cho trẻ chơi đóng TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 53
- vai “Bác lao công”. Để thực hiên được trò đến kết quả. Giáo viên cùng trẻ phân tích chơi trẻ cần biết một số việc làm, các thao điều kiện tiến hành thí nghiệm, so sánh kết tác và dụng cụ của bác lao công, trẻ hiểu quả và rút ra kết luận. được sự đóng góp của bác như làm cho Ví dụ: Giáo viên cho trẻ làm thí nghiệm đường phố, môi trường xanh, sạch, đẹp. “Sự lớn lên của cây từ hạt” cô chuẩn bị hai Từ đó sẽ giúp trẻ hình thành ý thức bảo vệ chậu đất (một chậu ở nơi có đủ ánh sáng, môi trường, giữ gìn môi trường lớp học và không khí, một chậu ở nơi không có ánh môi trường xung quanh lớp, trường và khu sáng), bình tưới, vật dụng xới đất, hạt đỗ, vực nhà mình ở… 2 bộ tranh ảnh về sự lớn lên của cây, thẻ * Tích hợp giáo dục BVMT thông qua số… Trước khi cho trẻ làm thí nghiệm cô hoạt động ngoài trời cho trẻ quan sát các vật dụng, nhận xét về Việc tích hợp giáo dục BVMT cho trẻ các vật dụng (tên gì, để làm gì…), so sánh mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động môi trường ánh sáng của hai vị trí để chậu ngoài trời cần tiến hành dựa trên các đối đất, sau đó cô cho trẻ làm đất, gieo hạt, tượng có trong không gian hoạt động ngoài tưới nước (cả hai chậu đất). Hàng ngày cô trời (trên sân trường, vườn trường) để khai cho trẻ quan sát và lưu giữ lại sự phát triển thác kiến thức, kỹ năng về BVMT cho trẻ. của cây bằng hình ảnh và so sánh hai chậu - Tổ chức cho trẻ quan sát nhằm mục cây với nhau để rút ra nhận xét: Cây cần đích củng cố và mở rộng tri thức của trẻ những điều kiện gì để lớn lên, điều gì xảy về các đối tượng có trên sân, vườn trường. ra khi không có đủ ánh sáng, nước, đất… Nhờ quan sát, trẻ có thêm kiến thức về đối cho cây. tượng và mối quan hệ giữa các đối tượng Tổ chức trò chơi cho trẻ: Trong môi trong cùng môi trường sống và ảnh hưởng trường hoạt động ngoài trời có thể tổ chức của nó đến đời sống con người. Ví dụ: cho các trò chơi cho trẻ. Những trò chơi hay trẻ quan sát sự phát triển của cây, quan sát được sử dụng là trò chơi vận động, trò con vật nuôi… chơi học tập, trò chơi sáng tạo và cho trẻ - Tổ chức cho trẻ lao động nhằm hình chơi tự do với các dụng cụ trên sân. Mỗi thành các kỹ năng BVMT cho trẻ mẫu trò chơi đều có ưu thế riêng trong việc giáo 5-6 tuổi, giáo viên có thể tổ chức cho củng cố tri thức, hình thành kĩ năng bảo trẻ lao động ngoài trời dưới nhiều hình vệ môi trường cho trẻ. thức khác nhau như lao động theo nhóm, * Giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo tập thể hoặc cá nhân với những việc làm 5-6 tuổi thông qua sinh hoạt hàng ngày đơn giản như nhặt lá cây, chăm sóc cây, Cuộc sống hàng ngày của trẻ là phương con vật nuôi trong sân trường. tiện tốt nhất để giáo dục môi trường, vừa - Tổ chức thực hiện những thí nghiệm là nơi để xác định hiệu quả giáo dục môi đơn giản nhằm củng cố kiến thức và hình trường. Tổ chức chế độ sinh hoạt cũng thành kỹ năng BVMT cho trẻ. Trẻ được chính là tổ chức cuộc sống hàng ngày cho tham gia vào thí nghiệm dưới sự điều trẻ. Trình tự các hoạt động hàng ngày của khiển của giáo viên. Mọi điều kiện trong trẻ được diễn ra liên tục như sau: Đón trẻ; thí nghiệm cần được xác định và trẻ cần hoạt động buổi sáng (bao gồm hoạt động biết rằng các điều kiện đó có ảnh hưởng học tập, vui chơi, ngoài trời); ăn trưa; ngủ 54 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- trưa; vệ sinh - ăn chiều; hoạt động chiều; - Tham quan môi trường tự nhiên: Công trả trẻ. Dựa vào trình tự các hoạt động và viên, cánh đồng, rừng, các danh lam thắng sinh hoạt hàng ngày giáo viên xác định cảnh tự nhiên... trong mỗi hoạt động trẻ phải làm gì, cư - Tham quan nơi lao động sản xuất: Trang xử thế nào, hành động ra sao... Từ đó xác trại, khu vườn, xưởng sản xuất với mục đích định nội dung giáo dục BVMT cần thực làm quen với lao động người lớn. hiện khi tổ chức các hoạt động và sinh - Tham quan di tích lịch sử, công trình hoạt của trẻ ở trường. văn hóa: Triển lãm, bảo tàng, các khu di tích. Ví dụ: Trong hoạt động đón trẻ, có Với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu thể định hướng những nội dung sau: Hình giáo 5-6 tuổi, lúc này những họat động thành ở trẻ kĩ năng quan tâm đến môi tham quan, trải nghiệm sẽ tạo ra hứng thú trường sạch đẹp trong lớp học; biết cất cho trẻ. Giáo viên sẽ lựa chọn địa điểm quần áo, giày dép vào đúng nơi quy định; phù hợp với chủ đề, sự hứng thú của trẻ. lấy đồ chơi, giữ gìn đồ chơi và chơi xong Trong hoạt động trải nghiệm giáo viên cần biết cất vào ví trí quy định... tổ chức sao cho phù hợp, linh hoạt để trẻ Biện pháp 2: Giáo dục bảo vệ môi có cơ hội được tham gia trải nghiệm. trường thông qua hoạt động tham quan, Với tham quan môi trường tự nhiên: trải nghiệm Khi đến địa điểm tham quan, giáo viên Tham quan trải nghiệm là hình thức tiến hành đàm thoại ngắn nhằm nhắc lại giáo dục BVMT có hiệu quả rất cao đặc mục đích tham quan, nhắc nhở trẻ cần biệt với trẻ 5-6 tuổi vì ở độ tuổi này các phải thực hiện những quy định đối với phẩm chất tâm lí của trẻ đã phát triển khách tham quan. Cần đặc biệt nhấn mạnh ở mức độ cao hơn, nhận thức của trẻ tốt các yêu cầu về BVMT tự nhiên và khuyến hơn, trẻ tích lũy được kinh nghiệm sống khích trẻ quan tâm đến hành vi BVMT nhiều hơn. Ưu thế ở hoạt động này ở chỗ diễn ra trong quá trình tham quan như: trẻ có cơ hội quan sát động, thực vật trong không được vứt rác bừa bãi, không bứt lá, môi trường sống của chúng, quan sát hiện bẻ cành... tượng tự nhiên, quan sát người lớn đã cải Với tham quan nơi sản xuất: Giáo tạo môi trường như thế nào... Nhờ có tham viên chỉ cho trẻ thấy mục đích lao động, quan, trải nghiệm trẻ sẽ phát huy óc quan các dụng cụ lao động, cách tổ chức lao sát, hứng thú khám phá môi trường xung động, mối quan hệ của người lớn trong lao quanh, học cách xem xét đối tượng và động và kết quả lao động. Trước khi cho xác định những điểm nổi bật. Trên cơ sở trẻ tham quan giáo viên đàm thoại và tạo đó sẽ hình thành tình yêu quê hương, đất hứng thú cho trẻ, giúp trẻ có mong muốn nước và thái độ trân trọng đối với sự vật, quan sát lao động của người lớn. Trong hiện tượng xung quanh, cũng như hành vi quá trình tham quan, trẻ được quan sát BVMT cho trẻ. một số công việc của người lớn, giáo viên Việc xác định nội dung giáo dục trò chuyện và có thể khuyến khích trẻ thử BVMT qua tham quan phụ thuộc vào loại làm một vài thao tác. Khi kết thúc tham hình tham quan, giáo viên có thể tổ chức quan, giáo viên khái quát hóa biểu tượng cho trẻ các loại hình tham quan: của trẻ về quá trình làm việc tạo cơ hội TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 55
- cho trẻ được nói lên suy nghĩ của mình liệu đến từ thiên nhiên và các vật liệu tái về giá trị lao động của người lớn, các biện chế trong gia đình, nơi công tác... Tiếp pháp mà người lớn đã sử dụng nhằm mục theo giáo viên tiến hành lựa chọn nguyên đích BVMT và cho trẻ liên hệ với hành vi vật liệu đảm bảo an toàn, sạch sẽ, vệ sinh. thường ngày của mình. Khi nguyên vật liệu đã đảm bảo đủ các yếu Với tham quan các công trình văn tố trên giáo viên cho trẻ tiếp xúc, làm quen hóa: Giáo dục môi trường qua tham quan với các nguyên vật liệu đó. Trong quá trình các công trình văn hóa nhằm hướng đến tiếp xúc, làm quen giáo viên giúp trẻ hiểu những giá trị hoạt động của con người đặc điểm cấu tạo, hình dáng, chất liệu... qua các thế hệ truyền lại cho trẻ, đồng của các nguyên vật liệu đó và đặt ra những thời kích thích trẻ mong muốn theo gương câu hỏi đây là cái gì, có thể dùng để làm người lớn, các bạn nhỏ thực hiện những gì, làm bằng cách nào… sau đó cho trẻ làm hành vi bảo tồn các giá trị văn hóa của dân cùng cô (với những mẫu khó làm), trẻ tự tộc phù hợp với lứa tuổi. Quá trình tham làm (với những mẫu dễ làm). quan được bắt đầu từ đàm thoại với trẻ về Ví dụ: Trong góc chơi Nghệ thuật của trẻ mục đích tham quan và nhắc nhở trẻ các mẫu giáo 5-6 tuổi cô cho trẻ chắp ghép mô yêu cầu đối với khách tham quan. Phần hình chiếc máy bay bằng các vỏ chai lọ (đây chính của tham quan là quan sát có hướng là mẫu khó làm), cô chuẩn bị sẵn các nguyên dẫn kết hợp với đàm thoại nhằm làm rõ vật liệu cần thiết sau đó cô sẽ hỏi trẻ dùng những điều trẻ quan sát được. cái gì để làm thân máy bay, cánh máy bay, Biện pháp 3: Hướng dẫn trẻ mẫu giáo đuôi máy bay… ghép với nhau như thế nào. 5-6 tuổi sử dụng nguyên vật liệu từ thiên Khi trẻ lựa chọn xong cô và trẻ cùng nhau nhiên, nguyên vật liệu đã qua sử dụng để làm, vừa làm cô vừa trò chuyện trẻ xem cần làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ bổ sung những gì còn thiếu. Khi sản phẩm Việc giáo dục BVMT cho trẻ đòi hỏi hoàn thành cô trưng bày và giới thiệu với phụ giáo viên phải thực hiện bằng nhiều biện huynh nhằm mục đích tuyên truyền về hiệu pháp khác nhau trong đó biện pháp giáo quả của việc sử dụng các nguyên vật liệu đã dục sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên, qua sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. nguyên vật liệu đã qua sử dụng để làm đồ Biện pháp 4: Kết hợp giữa giáo dục dùng đồ chơi là không thể thiếu. Trẻ mẫu gia đình và giáo dục nhà trường trong giáo 5-6 tuổi rất thích tìm tòi khám phá và công tác giáo dục BVMT cho trẻ mẫu luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm giáo 5-6 tuổi mới lạ, từ những nguyên vật liệu đã qua sử Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đã có thể tự phục dụng, dưới sự gợi ý của cô trẻ có thể sáng vụ bản thân và làm những việc đơn giản tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho như gấp quần áo, quét nhà, nhặt rau… tuy việc xây dựng môi trường lớp học. nhiên để trẻ tự giác thực hiện và hoàn thành Để có được nguyên vật liệu phong phú, tốt nhiệm vụ thì gia đình và nhà trường đa dạng giúp trẻ hoạt động tốt thì ngoài phải có sự kết phối hợp chặt chẽ. Việc kết việc tự sưu tầm, giáo viên cần tuyên truyền hợp giữa giáo dục gia đình và giáo dục nhà với phụ huynh, thông báo về các nguyên trường sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo vật liệu cần thu gom bao gồm nguồn vật dục BVMT. Khi phối hợp giữa gia đình, 56 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- nhà trường trong công tác giáo dục bảo vệ 3. KẾT LUẬN môi trường cho trẻ giáo viên cần xác định Môi trường có vai trò quan trọng đối rõ yêu cầu đặt ra đối với việc giáo dục ý với sự sống và chất lượng cuộc sống của thức bảo vệ môi trường qua những khái con người, cũng như đối với sự phát triển niệm đơn giản và gần gũi với trẻ như: bền vững của đất nước. Vì thế, việc giáo - Giúp trẻ hiểu và phân biệt được môi dục BVMT đã được triển khai ở tất cả các trường sạch, môi trường bẩn, các tác hại khi ngành, các cấp học. Trong giáo dục mầm sống trong môi trường bẩn để từ đó trẻ có non, đặc biệt là với trẻ 5-6 tuổi thì việc nhận thức đúng về bảo vệ môi trường và bảo giáo dục BVMT đã được xác định là một vệ sức khỏe của trẻ. trong những nhiệm vụ quan trọng trong - Hình thành các thói quen lao động quá trình phát triển nhân cách toàn diện tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ cho trẻ. Việc giáo dục BVMT cho lứa tuổi dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi này là vô cùng cần thiết nhằm cung cấp bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi rửa tay sau khi đi vệ sinh xong, biết tiết trường sống của bản thân nói riêng và của kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày... con người nói chung, hình thành cho trẻ - Hướng dẫn trẻ cách gieo hạt, trồng những kĩ năng, thói quen tốt trong việc giữ cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho gìn và bảo vệ môi trường sống, biết cách lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích sống tích cực với môi trường./. cho con người, làm giảm ô nhiễm môi TÀI LIỆU THAM KHẢO trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, trang trí 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương tạo ra cảnh đẹp. trình giáo dục mầm non, Nxb Giáo dục Việt Nam. - Tạo điều kiện, cơ hội để trẻ được tham 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Tập gia vào những việc làm vừa sức như: quét huấn tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường nhà, quét sân, lau chùi sắp xếp đồ dùng trong trong chương trình đào tạo giáo viên mầm gia đình… non, Nxb Giáo dục Việt Nam. Bên cạnh đó giáo viên cần xây dựng 3. Nguyễn Thị Hòa (2010), Giáo tình góc tuyên truyền với nhều hình thức đa Giáo dục tích hợp ở bậc học mầm non, Nxb dạng, phong phú phù hợp với nội dung Đại học Sư phạm. giáo dục BVMT cho trẻ để hàng ngày khi đưa đón trẻ phụ huynh xem và hiểu cách 4. Hoàng Thị Thu Hương, Trần Thị Thu thực hiện. Hòa, Trần Thị Thanh (2011), Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong Thông qua công tác tuyên truyền, vận trường mầm non, Nxb Giáo dục Việt Nam. động này phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo 5. Luật bảo vệ môi trường (2014), Nxb vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ Lao động ở phía nhà trường mà còn ở gia đình và 6. Hoàng Thị Phương (2015), Giáo trình sẽ cùng cộng đồng trách nhiệm với nhà Giáo dục môi trường cho trẻ mầm non, Nxb trường trong công tác giáo dục bảo vệ môi Đại học Sư phạm. trường cho trẻ. TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 43, tháng 11 năm 2020 57
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ và rối loạn phổ tự kỉ học hoà nhập tiểu học
4 p | 172 | 15
-
Một số biện pháp giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên quân đội nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện trong giai đoạn hiện nay
5 p | 132 | 13
-
Biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
7 p | 98 | 8
-
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non
5 p | 50 | 7
-
Một số biện pháp giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh tiểu học ở quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ
5 p | 68 | 5
-
Biện pháp giáo dục tính trách nhiệm cho học sinh trong nhà trường phổ thông dựa vào cộng đồng
9 p | 71 | 5
-
Một số biện pháp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập
4 p | 133 | 5
-
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non
3 p | 32 | 4
-
Một số biện pháp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua hoạt động khám phá thế giới thực vật
4 p | 77 | 4
-
Biện pháp giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi vận động
3 p | 14 | 3
-
Một số biện pháp giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên dân tộc thiểu số ở trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai
4 p | 64 | 3
-
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép ở trường mầm non
6 p | 9 | 3
-
Biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 25-36 tháng tuổi thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày ở trường mầm non
7 p | 11 | 3
-
Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh viên tại trường Đại học Hà Tĩnh
6 p | 11 | 3
-
Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động chơi ngoài trời
3 p | 22 | 3
-
Một số biện pháp giáo dục giá trị cho nữ sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Thanh Hóa hiện nay
11 p | 49 | 2
-
Một số biện pháp giáo dục hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phát triển trên địa bàn thành phố Hà Nội
5 p | 29 | 1
-
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ dân tộc H’Mông 4-6 tuổi ở các trường mầm non tỉnh Điện Biên
7 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn