
UBND QU N THANH XUÂNẬ
TR NG TI U H C KH NG ĐÌNHƯỜ Ể Ọ ƯƠ
@&?
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 5Ộ Ố Ệ Ọ Ớ
H C T T MÔN ÂM NH CỌ Ố Ạ
Môn : Âm nh cạ
C p h cấ ọ : Ti u h cể ọ
Tên tác giả: Nguy n Th Ly Naễ ị
Đn v công tácơ ị : Tr ng TH Kh ng Đìnhườ ươ
Ch c vứ ụ : Giáo viên

Năm h c: 2018 - 2019ọ

M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề 2
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c đích nghiên c uụ ứ 3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Đi t ng kh o sátố ượ ả 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
6. Ph m vi nghiên c u đ tàiạ ứ ề 3
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 4
1. C s lý lu nơ ở ậ 4
2. C s th c ti nơ ở ự ễ 4
3. M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t t môn Âm ộ ố ệ ọ ớ ọ ố
nh cạ5
4. K t qu th c hi n có so sánh đi ch ngế ả ự ệ ố ứ 15
III. K T LU N VÀ KHUY N NGHẾ Ậ Ế Ị 17
1. K t lu nế ậ 17
2. Khuy n nghế ị 18
IV. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 19
1/25

2/25

I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c tr em là m t nhi m v vô cùng quan tr ng mà c xã h iụ ẻ ộ ệ ụ ọ ả ộ
đang quan tâm b i: “Tr em hôm nay là th gi i ngày mai”, nh Bác H kínhở ẻ ế ớ ư ồ
yêu đã nói:
“Hi n tài đâu ph i t nhiên có.ề ả ự
Ph n l n do giáo d c mà nên”ầ ớ ụ
Trong giai đo n hi n nay ,đt n c ta đang b c vào th i kì côngạ ệ ấ ướ ướ ờ
nghi p hóa ,hi n đi hóa đt n c.M c đích giáo d c hi n nay c a chúng taệ ệ ạ ấ ướ ụ ụ ệ ủ
là đào t o nh ng con ng i phát tri n toàn di n, không ch giáo d c có đoạ ữ ườ ể ệ ỉ ụ ạ
đc t t, có trình đ hi u bi t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, cóứ ố ộ ể ế ắ ắ ế ứ ọ ộ
s c kho , bi t lao đng, s n sàng lao đng mà còn ph i giáo d c cho h bi tứ ẻ ế ộ ẵ ộ ả ụ ọ ế
nhìn nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đp và bi t làm đp cho cu c s ngậ ệ ế ưở ứ ẹ ế ẹ ộ ố
nói chung, cu c s ng c a mình nói riêng.ộ ố ủ
M t trong nh ng con đng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh tộ ữ ườ ụ ẩ ỹ ệ ả ấ
là giáo d c thông qua các môn h c ngh thu t. Trong đó Âm nh c có v trí r tụ ọ ệ ậ ạ ị ấ
quan tr ng. Trong nh ng năm g n đây, n m b t tình hình th c t nh ng đòiọ ữ ầ ắ ắ ự ế ữ
h i s phát tri n c a xã h i, B Giáo d c và Đào t o đã đi u ch nh n i dungỏ ự ể ủ ộ ộ ụ ạ ề ỉ ộ
giáo d c ngh thu t trong nhà tr ng và coi đây là môn h c b t bu c. Âmụ ệ ậ ườ ọ ắ ộ
nh c là ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m . Trong nhàạ ươ ệ ệ ả ấ ụ ẩ ỹ
tr ng ph thông, đc bi t là b c ườ ổ ặ ệ ở ậ Ti u h c, Âm nh c tuy không đào t oể ọ ạ ạ
các em thành nh ng ca s , nh c s , nh ng thông qua môn h c này đã hìnhữ ỹ ạ ỹ ư ọ
thành cho các em nh ng ki n th c ban đu, đc bi t là trang b cho các em cóữ ế ứ ầ ặ ệ ị
m t th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n hài hoà, toàn di nộ ế ớ ầ ả ơ ể ệ
h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.ơ ừ ọ ố ọ
Qua th c t gi ng d y,tôi nh n th y h c sinh Ti u h c r t hi uự ế ả ạ ậ ấ ọ ể ọ ấ ế
đng ,nhanh nh mau quên .Bên c nh ho t đng h c là ch đo thì nhu c uộ ớ ạ ạ ộ ọ ủ ạ ầ
ch i ,giao ti p v i b n bè v n c n đc th a mãn .Vì v y mu n cung c pơ ế ớ ạ ẫ ầ ượ ỏ ậ ố ấ
cho các em ki n th c m t cách có hi u qu thì ng i giáo viên ph i có nghế ứ ộ ệ ả ườ ả ệ
thu t trong gi ng d y,đ các em v a h c, v a ch i mà v n ti p thu bài m tậ ả ạ ể ừ ọ ừ ơ ẫ ế ộ
cách ch đng tho i mái ,vi c sáng t o, t ch c và đa ra nh ng gi i phápủ ộ ả ệ ạ ổ ứ ư ữ ả
h u hi u trong gi h c Âm nh c đt hi u qu cao là vi c làm c n thi t và làữ ệ ờ ọ ạ ạ ệ ả ệ ầ ế
m i trăn tr c a nhi u giáo viên .Đ các em th y ti t h c Âm nh c khôngố ở ủ ề ể ấ ế ọ ạ
nhàm chán ,giúp các em có h ng thú trong h c t p ,tôi m nh d n ch n đứ ọ ậ ạ ạ ọ ề
tài:“M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t t môn Âm nh c” ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ạ
3/25