Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ậ ự Đ c ộ l p –T  do­ H nh ạ  phúc

Ệ   Ế             SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP

Ọ Ố

GIÚP H C SINH L P 5 H C T T MÔN ÂM NH C

̀ ̉ Quang Binh, ngày 20 tháng 2 năm 2019

Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ậ ự Đ c ộ l p –T  do­ H nh ạ  phúc

Ệ            SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP

Ọ Ố

GIÚP H C SINH L P 5 H C T T MÔN ÂM NH C

ọ ị H  và tên: Ngô Th  Lan

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ ể ọ ủ Đ n v  công tác: Tr ng Ti u h c Thái Th y

ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 2 năm 2019

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U:

ọ ề 1.1.  Lý do ch n đ  tài :

ụ ỹ ườ ế ượ ể ụ ẩ          Giáo d c th m m  cho con ng i là không th  thi u đ c trong m c đích

ữ ụ ủ ệ ạ ườ ể giáo d c hi n nay c a chúng ta, là đào t o nh ng con ng i phát tri n toàn

ụ ệ ệ ộ ườ ụ ệ ọ ỉ di n. Vi c giáo d c m t con ng ạ   i toàn di n không ch  giáo d c cho h  có đ o

ộ ể ế ế ắ ắ ọ ộ ứ ố đ c t t, có trình đ  hi u bi ứ t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, có

ẻ ế ụ ẵ ả ộ ộ ứ s c kho , bi t lao đ ng, s n sàng lao đ ng mà còn ph i giáo d c cho h  bi ọ ế   t

ệ ế ưở ứ ẹ ế ộ ố ẹ ậ nhìn nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đ p và bi t làm đ p cho cu c s ng.

ữ ộ ườ ụ ệ ẩ ả ấ ỹ M t trong nh ng con đ ng giáo d c th m m  nhanh và hi u qu  nh t là giáo

ệ ậ ạ ọ ụ d c thông qua các môn h c ngh  thu t. Trong đó có môn Âm nh c.

ạ ươ ỹ ặ ụ ệ ệ ả ấ ẩ Âm nh c là ph ng ti n hi u qu  nh t trong giáo d c th m m , đ c bi ệ   t

ở ậ ữ ể ọ ọ là ế    b c Ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em nh ng ki n

ứ ứ ề ầ ạ ặ ệ ề ế th c ban đ u v  ca hát, v  ki n th c Âm nh c, đ c bi ị t là trang b  cho các em

ế ớ ộ ể ệ ầ ả ơ có m t th  gi ơ   i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n,

ừ ọ ố ọ t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.

ạ ọ ườ ể ằ ạ ọ Môn h c Âm nh c trong tr ữ   ng Ti u h c không nh m đào t o nh ng

ườ ữ ữ ễ ề ạ ạ ng i làm ngh  âm nh c, nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ, ca sĩ…mà chính là

ầ ủ ọ ể ờ ố ầ ộ ớ   qua môn h c đ  tác đ ng vào đ i s ng tinh th n c a các em góp ph n cùng v i

ụ ủ ự ệ ọ ườ ư ụ ụ môn h c khác th c hi n m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng cũng nh  m c tiêu

ủ ậ ọ c a b c h c.

ụ ụ ể ệ ạ ằ ọ Giáo d c Âm nh c nh m giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n, không

ữ ể ế ề ế ứ nh ng nâng cao hi u bi ự ả   t v  ki n th c văn hoá mà còn phát huy năng l c c m

ờ ố ụ ạ ạ ạ ề   ầ th  âm nh c, làm cho đ i s ng tinh th n thêm phong phú, lành m nh t o đi u

ộ ộ ệ ể ể ế ể ầ ki n đ  các em b c l ệ    và phát tri n năng khi u, góp ph n phát tri n toàn di n

ề và hài hòa v  tính cách cho các em.

ệ ụ ẩ ỹ ườ ổ ộ ặ Đ c bi t giáo d c th m m  trong nhà tr ố   ng ph  thông là m t trong b n

ứ ụ ể ặ ọ ẹ ệ ậ ấ Đ c ­ Trí­ Th  ­Mĩ m t giáo d c quan tr ng nh t: . Cái đ p trong ngh  thu t âm

ạ ừ ẩ ừ ữ ệ ậ ấ nh c xu t phát t tác ph m, t ễ ạ  ngh  thu t trình di n t o nên nh ng hình t ượ   ng

ụ ề ẽ ả ạ ạ ộ ườ âm nh c có tác d ng truy n c m m nh m  làm rung đ ng lòng ng i, h ướ   ng

ệ ườ ớ Chân­ Thi n ­Mĩ con ng i t i …

ừ ặ ư ệ ạ ậ ộ ộ ấ ­ Xu t phát t ỏ ự ứ    đ c tr ng b  môn thu c ph m trù ngh  thu t đòi h i s  h ng

thú cao.

ấ ừ ầ ủ ệ ổ ớ ươ ­ Xu t phát t yêu c u c a vi c đ i m i ph ng pháp là phát huy tính tích

ư ậ ủ ộ ủ ề ạ ọ ớ ệ   ự c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh. Có nh  v y các em m i có đi u ki n

ứ ụ ế ậ ắ ớ ế kh c ph c khó khăn ti p nh n ki n th c m i.

ấ ừ ổ ọ ứ ứ ể ế ọ ổ ộ ­ Xu t phát t tâm lý l a tu i h c sinh Ti u h c là l a tu i hi u đ ng ham

ế ượ ứ ạ ẽ ạ ọ thích ca hát. N u giáo viên gây đ c h ng thú trong bài d y s  t o cho h c sinh

ể ế ứ ệ ấ ọ ộ ả ự ấ s  ph n ch n, hào h ng đ  ti p thu bài h c m t cách có hi u qu .

ọ ủ ọ ừ ự ư ệ ề ễ ả ạ ­ T  th c ti n gi ng d y cũng nh  vi c h c c a h c sinh, trong nhi u năm

́ ̀ ặ ầ ạ ọ qua  th y và trò g p không ít khó khăn trong quá trình d y h c và đã co nhiêu c ố

ấ ượ ể ề ạ ấ ọ ọ ắ g n đ  nâng cao ch t l ế   ng d y­h c, và đi u quan tr ng nh t mà tôi tâm huy t

ế ạ ượ ứ ọ ậ ẽ ả đó là n u giáo viên t o đ ạ c h ng thú trong gi ng d y và h c t p s  giúp cho

ư ơ ọ ậ ẽ ạ ế ả ọ ậ ọ h c sinh say s a h n trong quá trình h c t p và s  đem l i k t qu  h c t p cao

h n.ơ

ứ ừ ữ ệ ả ậ ấ ọ   T  nh ng lý do nói trên, b n thân tôi nh n th y vi c gây h ng thú cho h c

ọ ậ ữ ạ ộ ả sinh trong h c t p môn Âm nh c là m t trong nh ng gi ế ứ i pháp h t s c quan

ấ ượ ầ ọ ớ ư ạ ọ tr ng góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c. V i t ộ  cách là m t giáo viên

ạ ở ậ ự ế ả ể ạ ả ạ ộ ọ ọ gi ng d y b  môn Âm nh c b c h c Ti u h c, qua th c t gi ng d y, qua

ổ ế ớ ồ ợ ậ ệ ấ ả trao đ i ti p xúc v i đ ng nghi p, qua các đ t t p hu n, b n thân tôi đã rút ra

ươ ấ ượ ả ạ ằ ạ ọ ộ ố m t s  ph ng pháp gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng d y và h c cho

ầ ươ ạ ớ ả ạ ậ ộ th y và trò trong ch ng trình gi ng d y b  môn Âm nh c l p 5. Vì v y, tôi

ộ ố ệ ớ ọ ọ ứ ch n nghiên c u sáng ki n: “ ế M t s  bi n pháp giúp h c sinh L p 5 h c t ọ ố   t

môn Âm nh c”ạ .

ớ ủ ệ ể ế 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m:

ấ ủ ệ ầ ạ ọ ọ ị ­ Xu t phát t ừ v  trí và t m quan tr ng c a vi c d y h c môn Âm nh c ạ ở

ắ ượ ắ ồ ờ ữ ư ế ủ ể ạ l p 5ớ , đ ng th i sau khi n m b t đ c nh ng  u đi m và h n ch  c a ph ươ   ng

ướ ự ề ố ọ ạ pháp d y h c ọ cũ tr ớ c đây, đ  tài tôi l a ch n v i mong mu n đóng góp vào

ệ ươ ớ ng pháp ạ d y và h c ọ  môn Âm nh c ạ ở  L p 5" vi c nâng cao "ph sao cho đ tạ

ả ố ệ ấ ượ ụ ụ ứ ấ hi u qu  t t nh t, đáp  ng m c tiêu giáo d c, nâng cao ch t l ọ ậ ng h c t p và

ọ giúp h c sinh thêm yêu thích môn Âm nh c.ạ

ữ ươ ạ ấ ể ệ ả ­ Giúp giáo viên có nh ng ph ng pháp d y h cọ  hi u qu  nh t đ  phát huy

ọ tính sáng t o c a ạ ủ h c sinh .

ọ ư ạ ủ ộ ế ộ ọ ố ti p thu bài m t cách ch  đ ng trong m i tình hu ng s  ph m. ­ H c sinh

ự ệ ầ ạ ọ ọ ọ ị ồ   ­ H c sinh th c hi n yêu c u bài h c sáng t o, khoa h c không b  gò bó nh i

nhét.

ọ ự ẩ ướ tin khi trình bày các tác ph m tr c đám đông, phát huy các ­  H c sinh t

ầ ự ề ẩ ặ ủ ả kh  năng ti m  n mà không c n s  áp đ t c a giáo viên.

ự ự ả ậ ượ ự ọ ệ ệ ọ ữ c s  khác bi ạ   t gi a vi c h c môn Âm nh c ­ H c sinh th c s  c m nh n đ

ọ ớ v i các môn khoa h c khác.

ạ ộ ự ọ ọ ơ ­ H c sinh thêm yêu thích môn h c h n, tích c c ho t đ ng trong các phong

ệ ủ ườ ạ ộ ừ trào văn hóa văn ngh  c a tr ng trong các ho t đ ng chào m ng các ngày l ễ

ớ l n trong năm.

ấ ừ ụ ủ ạ ớ ộ Xu t phát t m c tiêu chung c a b  môn Âm nh c L p 5, là giáo viên

ự ế ả ả ị ố ụ ữ ệ ạ ầ tr c ti p gi ng d y c n ph i xác đ nh t t nh ng nhi m v  sau đây:

ạ ủ ọ ự ự ệ ể ­ Xây d ng và phát tri n năng l c âm nh c c a h c sinh thông qua vi c

ậ ọ ọ ạ ạ ườ ượ ể ệ c th  hi n trong sách H c hát ­ T p đ c nh c – Âm nh c  th ứ đ ng th c

ớ giáo khoa L p 5.

ệ ướ ụ ẫ ạ ọ ọ ­ Qua vi c h ng d n h c hát, đ c nh c…, giáo d c cho các em có tình

ứ ạ ạ ướ ớ ữ ề ệ ả c m, đ o đ c trong sáng, lành m nh, h ng t ẹ   i nh ng đi u thi n và cái đ p

ộ ố trong cu c s ng .

ự ệ ả ạ ạ ộ ­ Xây d ng kh  năng tham gia ho t đ ng âm nh c, giúp cho vi c phát

ể ệ ằ tri n toàn di n cân b ng và hài hoà.

ữ ệ ế ề ạ ọ ộ ­ Phát hi n nh ng h c sinh có năng khi u v  âm nh c, đ ng viên và giúp

ế ủ ể các em phát tri n năng khi u c a mình.

ễ ả ậ ọ ướ ầ ậ ệ ­ Giúp h c sinh hát đúng, t p hát di n c m và b c đ u t p luy n m t s ộ ố

ể ạ ọ ế ề ộ ố ả ẩ kĩ năng đ c nh c, giúp các em hi u bi t v  m t s  tác gi ể   , tác ph m tiêu bi u

ờ ố ạ ấ ộ ộ và m t vài sinh ho t ạ  âm nh c trong đ i s ng xã h i, cung c p cho các em thêm

ộ ố ế ứ ạ m t s  ki n th c mang tính văn hoá âm nh c.

ụ ọ ủ ụ ữ ệ ệ ộ M t trong nh ng nhi m v  tr ng tâm c a ngành Giáo d c hi n nay đó là

ọ ị ướ ố ớ ự ể ọ ạ d y h c theo đ nh h ạ   ng phát tri n năng l c h c sinh. Đ i v i môn Âm nh c

ệ ạ ị ướ ự ậ ụ ể ể ọ thì vi c d y h c theo đ nh h ấ   ng phát tri n năng l c v n d ng quan đi m “l y

ườ ọ ụ ằ ự ng ế i h c làm trung tâm, nh m bi n quá trình giáo d c thành t ụ  giáo d c” giúp

ủ ộ ự ạ ọ h c sinh phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o. Giáo viên là ng ườ ổ ứ    ch c, i t

ướ ạ ộ ạ ẫ ườ ọ ậ ể ọ ệ h ng d n ho t đ ng, t o môi tr ơ ộ   ng h c t p thân thi n đ  h c sinh có c  h i

ứ ệ ế ề ế ả ợ ạ   giao ti p, h p tác, tr i nghi m, tìm tòi ki n th c và phát huy ti m năng ho t

ạ ộ đ ng âm nh c.

ừ ứ ữ ề ấ       Xu t phát t ứ    nh ng lý do và ni m h ng thú đó, cá nhân đi vào nghiên c u

ộ ề ế ứ ệ ọ ơ m t đ  tài h t s c lý thú và không có tham v ng gì h n ngoài vi c trình bày

ứ ụ ữ ữ ệ ả ả ạ nh ng kinh nghi m trong nh ng năm qua đ ng trên b c gi ng và gi ng d y b ộ

ể ệ ệ ạ ạ ọ môn âm nh c. Vi c đi vào tìm hi u, đánh giá vi c d y và h c môn Âm nh c ạ ở

ề ầ ớ ế ấ ượ ầ ạ ọ L p 5 là đi u c n thi t góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c.

ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài:

́ ụ ề ấ ả ả ̉ ứ        Đ  tài mà tôi nghiên c u này co thê áp d ng cho t ạ   t c  giáo viên gi ng d y

ạ ở ấ ọ ộ b  môn Âm nh c ể  c p Ti u h c.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:

ệ ạ ọ ạ ở ớ ủ ự ạ 2.1. Th c tr ng c a vi c d y h c môn Âm nh c l p 5:

ề ườ 2.1.1.V  phía nhà tr ng.

ậ ợ * Thu n l i:

ộ ậ ạ ộ ọ ươ ­ Âm nh c là m t môn h c đ c l p trong ch ớ   ủ ọ ng trình c a h c sinh L p

ố ọ ế ạ ạ ọ ố 5. D y và h c nghiêm túc, có đánh giá x p lo i vào cu i h c kì I và cu i năm.

ườ ườ ị ầ ủ ­ Nhà tr ng và BGH quan tâm th ạ   ng xuyên, trang b  đ y đ  các lo i

ạ ụ ể ụ ụ ả ạ nh c c  đ  ph c v  gi ng d y.

ườ ế ố ậ ợ ế ệ ­ Nhà tr ạ ng có k t n i m ng internet thu n l i cho vi c tìm ki m thông

ạ ụ ụ ả tin ph c v  gi ng d y.

ứ ự ề ắ ắ ữ   ­ Giáo viên n m ch c v  chuyên môn, tích c c tìm tòi, nghiên c u nh ng

ươ ớ ể ậ ụ ả ạ ph ng pháp m i đ  v n d ng trong quá trình gi ng d y.

* Khó khăn:

ự ệ ề ạ ả ọ Sách đ c thêm và các tài li u tham kh o khác v  lĩnh v c âm nh c dành cho

ả ự ế ấ ớ ư ầ ệ ọ h c sinh L p 5 còn r t hi m hoi. Giáo viên ph i t tìm tài li u, s u t m đ ồ

ể ụ ụ ệ ạ ọ ố ơ ạ ạ ọ dùng d y h c trên m ng đ  ph c v  cho vi c d y và h c t t h n.

ọ ề 2.1.2.V  phía h c sinh.

ậ ợ * Thu n l i:

ấ ặ ạ ọ ố ệ t là phân H c sinh ngoan, đa s  các em r t yêu thích môn Âm nh c. Đ c bi

ố ượ ọ ệ ả ậ ọ ớ môn h c hát. Vì là đ i t ng h c sinh L p 5 nên c m nh n giai đi u các bài hát

ố ự ệ ặ ớ ươ ố ố ủ c a các em khá t t. Th c hi n các bài hát v i đàn ho c đĩa t ng đ i t t.

ự ượ ụ ọ ữ ả ộ ơ Các em đã t tìm đ c nh ng đ ng tác ph  h a đ n gi n cho các bài hát.

ụ ọ ị Hát và ph  h a nh p nhàng.

* Khó khăn:

ọ ậ ư ề ế ậ ọ ọ ư      H c sinh có nhi u em ch m ti n ch a ham h c, còn ch a chú ý h c t p nên

ả ưở ủ ớ ọ ậ ề ế ấ nh h ng r t nhi u đ n phong trào h c t p chung c a l p.

̣ ớ ụ ầ ̃ư ̉ 2.1.3. Nh ng m c đích, yêu c u chung cua môn Âm nhac L p 5:

́ a. Đôi v i ́ơ h c sinh: ọ

ệ ­ Hát đúng, chính xác giai đi u các bài hát

ấ ­ Hát đúng tính ch t bài ca.

ế ậ ­ Bi ụ ạ ộ t hát có v n đ ng ph  ho .

ế ể ệ ướ ề ­ Bi t th  hi n bài hát d ứ i nhi u hình th c khác nhau.

ế ể ễ ấ ­ Bi t bi u di n trên sân kh u.

ờ ộ ố ả ự ệ ệ ớ ­ Sáng tác l i ca m i hi u qu  d a trên giai đi u m t s  bài hát.

ậ ọ ế ạ ị ­ H c sinh nh n bi ố t chính xác v  trí n t nh c trên khuông

ộ ườ ọ ộ ờ ­ Đ c chính xác cao đ , tr ng đ  các bài TĐN và ghép l i trong ch ươ   ng

trình âm nh c.ạ

ơ ượ ơ ả ứ ư ữ ế ề ạ ị ể ­ Hi u s  l c v  nh ng ki n th c nh c lí c  b n nh : nh p, phách và

ữ ạ ườ ặ ả ạ ệ nh ng kí hi u âm nh c th ng g p trong b n nh c.

ắ ọ ượ ệ ộ ­ H c sinh n m đ c n i dung các câu chuy n. K  s  l ể ơ ượ ạ ượ c l i đ c các

ệ câu chuy n đó.

́ b. Đôi v i ́ơ giáo viên:

ử ụ ễ ạ ầ ­ S  d ng đàn, hát nhu n nhuy n thành th o.

ứ ề ể ề ạ ậ ạ ộ ộ ễ   ­ Sáng t o nhi u đ ng tác v n đ ng minh ho , nhi u hình th c bi u di n

bài hát khác nhau.

ể ỗ ợ ệ ư ầ ề ả ơ ợ ộ ệ   ­ S u t m nhi u trò ch i phù h p, vui nh n đ  h  tr  hi u qu  cho vi c

ọ ạ d y h c.

ố ứ ạ ặ ợ ệ ử ụ     ­ S  d ng t ọ t các hình th c d y h c cho phù h p, đ c bi ứ   t là hình th c

ọ ị ướ ự ọ ể ạ d y h c theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

̀ ̀ ̃ ́ ừ ự ạ ượ ̣ ̣ T  th c tr ng nêu trên, qua 8 tuân đâu tôi đa day hoc theo đôi t ng va ̀

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơ ư ự ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ đông th i khao sat th c trang đê co biên phap day hoc môn Âm nhac tôt h n n a.

́ ́ ́ ̀ ̀ ượ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀          Kêt qua điêu tra, khao sat chât l ng 8 tuân đâu môn Âm nhac do tôi đam

ư ̣ nhiêm nh  sau:

́ ́ ượ ́ ơ ̣ ̣ ́  Đôi t ng ap dung: Hoc sinh khôi L p 5

́ ượ ̣ Sô l ng: 70 hoc sinh .

ế ầ ả ậ ọ ọ Đ u năm h c 2018­ 2019, tôi đã ti n hành kh o sát kĩ năng hát và đ c T p

ạ ố ế ọ ượ ọ đ c nh c. Đa s  các em bi ụ ọ t hát và ph  h a, đ c đ c các bài TĐN đúng cao đ ộ

ườ ụ ọ ệ ạ ẫ ộ và tr ộ ố ng đ . Bên c nh đó, v n còn m t s  em gõ đ m và ph  h a còn lúng

ư ự ư ọ ộ ườ túng, ch a t tin khi trình bày các bài hát, đ c ch a đúng cao đ  và tr ộ ng đ

ư ọ ụ ể ạ ả ố ọ ộ các n t nh c. C  th : Có kho ng 20% h c sinh ch a đ c đúng cao đ  và tr ườ   ng

ộ ư ạ ọ ố ọ ườ ộ ẫ ộ đ  các n t nh c, 30% h c sinh đ c đúng cao đ  nh ng tr ng đ  v n còn sai.

ạ ố ượ ừ ế ế ể ệ T  đó, tôi đã ti n hành phân lo i đ i t ạ ng HS và lên k  ho ch đ  có bi n pháp

ố ượ ừ ợ ̣ ̣ day hoc phù h p  cho t ng đ i t ụ ể ng c  th .

̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ư ̉ ̉ ̣ Kêt qua khao sat khôi 5 qua 8 tuân đâu cu thê nh  sau:

Số HHT HT ư Ch a HT

% % L ṕơ nượ l SL SL SL %

g  21  25  24 5A 5B 5C 12  14  14 57  56  58 7   8   8 33  36  34 2   3   2 10  8  8

ạ ượ ả ấ ả ổ ợ ọ Nhìn vào b ng t ng h p trên, ta th y kh  năng hát và đ c nh c đ c chia ra

ỉ ệ ọ ệ ư ẫ ẫ ọ ứ theo các m c rõ r t. T  l h c sinh ch a hoàn thành v n còn. Do h c sinh v n

ặ ấ ề ể ễ ạ ọ còn g p r t nhi u khó khăn trong quá trình bi u di n bài hát và đ c nh c.

́ ể ọ ủ ậ ạ ọ ̣ ̉ Vì v y, đ  h c sinh h c các phân môn c a môn Âm nh c co hiêu qua thì

ả ậ ỗ ự ữ ươ m i giáo viên chúng ta ph i t n tình, t tìm tòi ra nh ng ph ng pháp t ố ư   i  u

ụ ấ ấ ể ề ắ ạ ả ượ nh t đ  kh c ph c v n đ  này. Bên c nh đó ph i kiên trì không đ ộ   c nóng v i

̀ ̀ ữ ữ ư ề ọ ỗ ộ ấ ớ v i nh ng em còn ch a hoan thanh. M t v n đ  quan tr ng n a là m i giáo viên

ơ ợ ượ ự ạ ỗ ả chúng ta ph i kh i g i đ ể ằ   c s  yêu thích âm nh c trong m i em. Có th  b ng

ờ ử ỉ ư ữ ỏ ộ ệ ữ nh ng l i nói, nh ng c  ch  nh  nh ng chúng ta hãy đ ng viên, khích l các em

ự ơ ọ ậ ẽ ờ ộ ị k p th i thì các em s  có đ ng l c h n trong h c t p.

ế ủ ụ ự ả ắ ượ Chính s  tâm huy t c a b n thân mình nên tôi đã kh c ph c đ ữ   c nh ng

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ọ ớ ̣ ̣ ́ khó khăn, tim ra cac biên phap nhăm giup cac em h c sinh L p 5 hoc tôt môn Âm

̣ nhac.

ả ọ ọ ố ạ 2.2. Các gi i pháp giúp h c sinh l p 5 ớ h c t t môn Âm nh c:

ươ ạ ớ ồ ọ ng trình môn Âm nh c l p 5 bao g m các phân môn: H c hát, Trong ch

ạ ạ ậ ọ ườ ứ ể ệ ạ ạ T p đ c nh c, Âm nh c th ng th c (K  chuy n Âm nh c, Nghe nh c, Gi ớ   i

ạ ụ ệ ớ ứ ệ ạ ả thi u các nh c c , Gi ư   i thi u các nh c sĩ...). B n thân tôi đã nghiên c u và đ a

ộ ố ả ọ ố ở ể ớ ra m t s  gi ọ i pháp đ  giúp h c sinh l p 5 h c t t tùng phân môn, c  th  nh ụ ể ư

sau:

ố ớ ệ ạ 2.2.1. Đ i v i vi c d y bài hát:

ứ ọ ả ừ ầ ở ầ ọ ầ ­ Ph i gây h ng thú cho h c sinh ngay t ph n m  đ u bài h c, ph n gi ớ   i

ệ ề ụ ớ thi u đ  m c m i.

ủ ẻ ớ ộ Rõ ràng ngay t ừ ướ  b ớ c chân c a giáo viên vào l p v i thái đ  vui v  thân

ậ ố ớ ọ ệ ằ m t đ i v i h c sinh, vi c đánh giá công b ng trong quá trình đánh giá th ườ   ng

ế ố ữ ề ầ ạ ứ xuyên,... đ u là nh ng y u t ủ    góp ph n t o nên không khí hào h ng chung c a

ị ướ ể ẩ ọ ậ ự ứ ư ọ ớ ả ớ c  l p đ  chu n b  b ỉ ự   c vào bài h c m i, nh ng s  h ng thú h c t p ch  th c

ầ ớ ớ ớ ạ ự ấ ố ớ ọ ề ụ ệ ẫ ự ắ ầ s  b t đ u v i ph n gi i thi u đ  m c m i t o s  h p d n đ i v i h c sinh.

ả ươ ề ở ướ ư ớ Do đó giáo viên ph i vui t i, ni m n  khi b c vào l p cũng nh  trong quá

ạ ả trình gi ng d y.

ả ạ ự ể ả ­ Trong quá trình gi ng d y giáo viên ph i phát tri n năng l c, phát huy tính

ạ ủ ọ ủ ộ ự ứ ể ọ ậ   tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh đ   gây h ng thú h c t p

cho các em.

ổ ấ ấ ủ ề ượ ặ ự ượ ệ ọ ậ Th c ch t c a vi c h c t p là chu i v n đ  đ c đ t ra, đ ứ   ậ c nh n th c

ặ ượ ứ ở ứ ộ ủ ư ậ ơ ồ ượ r i đ c đ t ra và đ c nh n th c ặ  m c đ  cao h n, đ c tr ng c a môn Âm

ự ự ạ ạ ợ ố ọ ủ   ỉ ỏ nh c là th c hành. Th c hành là s i ch  đ  xuyên su t quá trình d y và h c c a

ế ể ủ ế ấ ể ạ ự ộ b  môn. Thông qua th c hành đ  d y lý thuy t, l y lý thuy t đ  c ng c  k ố ỹ

ơ ở ử ụ ự ờ ộ ớ ố ư năng th c hành trên c  s  s  d ng th i gian trên l p m t cách t ờ   i  u (tránh th i

ể ấ ả ọ ượ ệ ậ ự ế ề ế gian ch t ) đ  t t c  h c sinh đ c nhìn nghe và luy n t p nhi u. Th c t cho

ộ ế ọ ề ế ấ ặ th y n u trong m t ti ỏ ừ ứ ố ớ ọ   t h c giáo viên đ t ra nhi u câu h i v a s c đ i v i h c

ể ể ể ệ ễ ề ọ ớ ọ   sinh, h c sinh d  hi u d  nh , hay cho các em nghe, nhìn th  hi n nhi u thì h c

ơ ọ ậ ố ứ ấ ộ ọ ạ sinh r t có h ng thú h c, t o đ ng c  h c t p t t.

ủ ọ ế ỹ ­ Khuy n khích k  năng nghe và đánh giá c a h c sinh.

ị ụ ộ ể ọ ự ọ ế ấ Đ  h c sinh không b  th  đ ng trong cách l a ch n ti t t u cho bài hát,

ủ ọ ư ế ằ ỹ GV khuy n khích k  năng nghe và đánh giá c a h c sinh b ng cách nh  sau: GV

ạ ể ọ ậ ả ọ ị ế thay đ i ti t t u, ự   t và th c ổ ế ấ tempo hay d ch gi ng b n nh c đ  h c sinh nh n bi

hành.

ồ ầ ượ ể ế GV đàn cho HS hát v i ti t t u t chuy n ti ệ t đi u ớ ế ấ polka r i l n l

ọ ị ầ pasodoble, Chacha, Disco..., yêu c u h c sinh nghe và hát theo nh p đàn.

ế ự ổ ế ấ ? Các em hãy cho bi t s  thay đ i ti ừ t t u mà các em v a trình bày có phù

ớ ợ h p v i bài hát không?

ế ự ủ ả ọ ỹ H c sinh nêu ý ki n d a vào k  năng nghe c a b n thân.

ặ ổ ố ộ ủ Giáo viên thay đ i t c đ  c a bài hát:  T ố ừ tempo 110 xu ng 90 ho c thay

t t u t ổ ế ấ ừ Machl sang Beat ballat… đ i ti

ổ ố ư ế ấ ế ậ ộ Em có nh n xét gì n u thay đ i t c đ  cũng nh  ti t t u cho bài hát nh ư

ừ chúng ta v a trình bày?

ả ể ử ụ ơ ả ề ộ ế ấ Giáo viên gi i thích: C  b n m t bài hát có th  s  d ng nhi u ti t t u và

ấ ủ ể ự ự ọ ế ấ tempo khác nhau, tuy nhiên d a vào tính ch t c a bài đ  l a ch n ti t t u và

ư ế ớ ư ợ ưở tempo phù h p nh  th  m i truy n t ề ả ượ ắ i đ c s c thái cũng nh  ý t ủ ng c a tác

gi .ả

ắ ừ ư ậ ẽ ắ ớ ọ ữ   V i cách trình bày nh  v y ch c ch n t ng ngày h c sinh s  có nh ng

ỗ ầ ậ ớ ả c m nh n m i trong m i l n hát và nghe hát.

ậ ề ọ ướ ứ ề ể ả ­  H c sinh phát bi u c m nh n v  bài hát d i nhi u hình th c khác nhau .

ớ ắ ọ ậ ướ ứ ạ Trong h c t p, so v i b t ch ấ   c thì tìm tòi sáng t o là hình th c cao nh t

ự ọ ậ ủ ể ệ ắ ầ ế ạ   th  hi n tính tích c c h c t p c a HS, hãy b t đ u khuy n khích các em m nh

ậ ủ ữ ề ề ể ả ọ ạ d n nói lên nh ng c m nh n c a mình v  môn h c, v  bài hát. HS có th  không

ủ ủ ạ ế ủ ữ ể ế ộ ng h  ý ki n c a GV, c a b n bè, có th  trình bày nh ng ý ki n, t ư ưở  t ủ   ng c a

ơ ở ể ầ ạ ề ệ ể ơ ạ ớ mình. Đó là c  s  đ  có kĩ năng sáng t o l n h n. GV c n t o đi u ki n đ  HS

ự ậ ự ự ả ể ậ ọ ỉ t nh n xét, t đánh giá, t ể ề  c m nh n đ  có th  đi u ch nh cách h c theo

ướ ự h ng tích c c.

Ví dụ:

ọ ờ ẫ ỏ Sau khi cho HS nghe hát m u và đ c l ặ i ca, GV đ t câu h i:

ề ả ậ ủ  Em hãy nêu c m nh n c a mình v  bài hát?

ẽ ả ờ ọ ở ủ ầ ợ i qua ph n g i m  c a GV. H c sinh s  tr  l

ư ế ề ệ ộ Ví dụ: N i dung bài hát nói lên đi u gì? Giai đi u bài hát nh  th  nào? Qua bài

ọ ậ ả ượ ể ứ ẽ ả hát này b n thân em h c t p đ ớ   c gì? Em s  ph i làm gì đ  x ng đáng v i

ể ả ớ ữ ề ộ ố nh ng đi u mà n i dung bài hát mu n chuy n t i t i?…

ể ọ ả ờ ư ượ ặ ứ ư ượ Có th  h c sinh tr  l i ch a đ ả c trôi ch y ho c ý t ch a đ ắ   c sâu s c

ạ ủ ậ ắ ọ ừ ỗ ể ộ song qua nh n xét và kh c ho  c a giáo viên thì h c sinh t ch  hi u n i dung

ơ ồ ẽ ể ắ ặ ơ ệ ẽ ệ bài hát còn m  h  s  hi u sâu s c h n và đ c bi ơ   t là s  có trách nhi m h n

ệ ọ ậ ư ệ trong vi c h c t p cũng nh  rèn luy n.

ẫ ọ ướ ễ ể ­  H ng d n h c sinh bi u di n bài hát :

ườ ề ỗ ướ ẫ ọ Thông th ng m i bài hát giáo viên đ u h ế ợ   ng d n h c sinh hát k t h p

ộ ự ở ộ ố ậ v n đ ng giúp cho các em t nhiên khi hát. Tuy nhiên, m t s  bài GV có th ể

ể ả ặ ộ ộ ợ ơ ạ d y HS m t vài đ ng tác tay ho c múa đ n gi n, phù h p đ  các em có thêm

ự ữ ể ễ ọ nh ng l a ch n khi bi u di n bài hát.

*Ví dụ:

ớ ướ ẫ ộ ộ V i bài hát ng d n m t vài đ ng tác Tre ngà bên Lăng Bác giáo viên h

ẹ ể ặ ọ ự ụ ọ ộ ể nh  nhàng uy n chuy n ho c cho h c sinh t ợ    tìm đ ng tác ph  h a thích h p

ư ậ ữ ẽ ỉ ề ớ ừ v i t ng câu hát… Nh  v y, nh ng đi u đó s  không ch  giúp cho cách trình

ộ ượ ữ ể ề ệ bày bài hát thêm sinh đ ng mà các em còn đ c tìm hi u v  nh ng đi u múa

ộ ủ ấ ặ ủ ư ề ộ mang tính ch t đ c tr ng c a các vùng mi n, hay các đ ng tác vui nh n c a tân

ặ ắ ạ ấ ố nh c r t cu n hút và đ c s c.

ữ ế ọ ư ậ ữ ụ ọ Thông qua nh ng ti ẽ t h c nh  v y h c sinh s  có nh ng áp d ng sáng

ữ ễ ệ ầ ộ ườ ạ t o trong nh ng l n h i di n văn ngh  trong  nhà tr ạ   ạ ộ ng, các ho t đ ng ngo i

ế ử ụ ữ ự ớ ợ ộ khoá, bi ể ạ   t cách dàn d ng và s  d ng nh ng đ ng tác múa phù h p v i th  lo i

bài hát…

ư ầ ọ ọ ự ọ ọ Khi h c giáo viên đ a ra yêu c u h c sinh t ch n nhóm 4 ­ 5 h c sinh và

ặ ụ ễ ể ộ bi u di n bài hát có đ ng tác ph  ho . ạ Giáo viên không nên áp đ t các em vào

ể ự ọ ẽ ấ ở ọ ượ ừ t ng nhóm, đ  các em t ch n s  làm h c sinh ph n kh i, vui thích khi đ c làm

ợ ề ở ự ề ệ ấ ọ vi c trong nhóm phù h p v  s  thích, v  âm v c, ch t gi ng…

ẽ ự ọ ự ể ề ọ ọ ợ ­ H c sinh s  t ch n nhóm có gi ng hát thích h p v  âm v c đ  trình bày

bài hát.

ọ ự ể ọ ­ H c sinh t ộ    ch n cách trình bày bài: Các em có th  trình bày bài m t

ở ầ ế ẽ ệ ầ ặ ả ỗ ho c hai l n, có m  đ u có k t thúc, m i câu hát s  do em nào đ m nhi m hay

ư ế ấ ấ ồ ạ ả c  nhóm cùng hát. Bài hát g m m y đo n, tính ch t nh  th  nào? (Giáo viên có

ể ợ ướ ể ử ụ ể ọ ọ th  g i ý tr ư ố   c). Ngoài ra, h c sinh có th  ch n đ  s  d ng các cách hát nh  đ i

ướ ầ ố ượ ồ ế ợ đáp, lĩnh x ng, đ ng ca, tăng d n s  l ớ ộ   ể ng,…làm th  nào đ  phù h p v i n i

ư ấ ứ ủ ỗ   ư ậ dung cũng nh  c u trúc bài hát. Nh  v y hình th c trình bày bài hát c a m i

ẽ ấ ạ ạ nhóm s  r t đa d ng, phong phú, giàu tính sáng t o.

ố ớ ữ ờ ầ Ví dụ : Đ i v i bài Hãy gi cho em b u tr i xanh

ọ ­ Câu 1 : 1 h c sinh hát

ọ ­ Câu 2 : 2 h c sinh hát

ọ ­ Câu 3 : 4 h c sinh hát

ọ ­ Câu 4 : 8 h c sinh hát

ệ ạ ả ớ ­ Đo n đi p khúc : La la la….. : c  l p hát.

ọ ự ọ ụ ể ạ ộ ọ ­ H c sinh t ch n đ ng tác ph  ho  cho bài hát: H c sinh có th  nghĩ ra

ớ ộ ề ẹ ậ ợ ế ợ   ộ đ ng tác phù h p v i n i dung bài hát và t p trình bày cho đ u, đ p (hát k t h p

ế ợ ễ ặ ấ ộ ộ ộ ậ v n đ ng ho c múa, hát k t h p m t vài đ ng tác di n xu t).

ầ ạ ể ự ề ệ ạ ả ạ ệ   ­ Tuy nhiên đ  s  sáng t o đ t hi u qu  cao, giáo viên c n t o đi u ki n

ẩ ọ ị ườ ề ờ v  th i gian cho h c sinh chu n b . Thông th ng giáo viên thông báo tr ướ   c

ể ọ ể ễ ầ ậ ộ ọ m t tu n đ  h c sinh ch n nhóm và t p cách trình bày, bi u   di n bài hát.

ể ệ ệ ậ ể ừ ế ọ t h c) (Không th  v a luy n t p vùa th  hi n trong 1 ti

ơ ­ Ch i trò ch i ơ  :

ệ ủ ọ ướ ẫ ọ ­ Sau khi h c sinh hát đúng giai đi u c a bài hát GV h ng d n h c sinh hát

ả ỗ ả ỗ ỗ ỗ ị ế ợ h t h p v  nh p: tay ph i v  vào vai trái, tay trái v  vào vai ph i, hai tay v  vào

ạ ỗ nhau, v  tay vào tay b n,….

*Ví dụ:

­ Bài hát: Reo vang bình minh

ứ ấ ả ỗ ị Nh p th  nh t: Tay ph i v  vào vai trái

ị Nh p th  2 ả ứ  : Tay trái v  vào vai ph i ỗ

ỗ ị Nh p th  3 ứ  : Hai tay v  vào nhau

ị Nh p th  4 ạ ứ  : Hai tay v  vào tay b n ỗ

ặ ạ ị ế ế ư ậ ế Các nh p ti p theo l p l i nh  v y cho đ n h t bài.

­ Trò ch i ơ "Ai nhanh tai h n”ơ

ử ụ ụ ệ ọ ộ   Ví d  sau khi h c xong bài hát giáo viên s  d ng đàn đánh giai đi u m t

ế ấ ấ ạ ọ ờ ạ ơ ti t t u nh c b t kì cho h c sinh nghe và hát l i ca câu nh c đó. Trò ch i này

ộ ờ giúp HS mau thu c l ể i ca, phát tri n tai nghe.

ế ợ ổ ệ ứ ơ ộ ờ ọ ừ ọ Vi c k t h p t ch c m t trò ch i trong gi h c hát v a giúp h c sinh

ừ ạ ứ ế ắ ơ ơ ơ ổ ắ n m ki n th c ch c h n, sâu h n, nhanh h n, v a t o ra không khí sôi n i cho

ạ ứ ư ọ ạ ọ ọ HS, t o h ng thú cho HS h c môn Âm nh c cũng nh  h c các môn h c khác.

ố ớ ệ ạ ậ ọ ạ 2.2.2. Đ i v i vi c d y T p đ c nh c (TĐN):

ể ọ ệ ậ ả ạ ộ ọ ướ ế Đ  h c sinh t p đ c m t bài nh c có hi u qu . Tr ầ   c h t giáo viên c n

ỏ ợ ể ọ ậ ặ ạ ọ ọ ậ   cho h c sinh quan sát bài T p đ c nh c và đ t câu h i g i ý đ  h c sinh nh n

.

ủ ấ xét c u trúc c a bài

ạ ố ậ Ví dụ: Khi d y bài TĐN s  7 – Em t p lái ô tô

ặ ầ ỏ ư       Đ u tiên giáo viên đ t các câu h i nh :

ượ ế ở ể ạ ị ­ Bài TĐN đ c vi th  lo i nh p gì ? t

ề ườ ữ ộ ố ­ V  tr ng đ  trong bài có nh ng hình n t gì ?

ữ ề ộ ố ­ V  cao đ  trong bài có nh ng tên n t gì ?

ử ụ ữ ệ ấ ọ ­ Ngoài ra trong bài còn có s  d ng nh ng d u hi u gì khác (đã h c)?

ị ở ệ ứ ­ Xác đ nh bài TĐN vi ế ở t thang 5 âm hay thang 7 âm, đi u th c tr ưở   ng

ứ ừ ở ộ ứ ệ ệ ọ ọ hay đi u th c th . T  đó, cho h c sinh luy n đ c kh i đ ng thang âm có s ử

ự ể ọ ể ạ ữ ễ ạ ọ ụ d ng trong bài đ  t o nh ng âm t a đ  h c sinh d  dàng khi đ c nh c.

ủ ớ ữ ể ắ Nh ng thang âm trong các bài TĐN c a l p 5 mà GV có th  cho HS n m đó

là:

ưở ố + Thang 5 âm Đô Tr ng : Đô – Rê – Mi – Son – La – ( Đ  ).

ưở + Thang 7 âm Đô Tr ng : Đô– Rê– Mi – Pha – Son– La – Si – (Đ ).ố

ứ + Thang 5 âm La Th  : La – Đô – Rê – Mi – Son – (Lá ).

ứ + Thang 7 âm La Th  : La –Si –Đô – Rê –Mi – Pha –Son –(Lá).

ệ ắ ọ ọ ừ ­ Giáo viên đàn giai đi u bài TĐN s p đ c cho h c sinh nghe t ầ    2­3 l n.

ữ ặ ạ ế ạ ữ Phân chia bài TĐN thành nh ng câu nh c ho c nh ng ti ỏ t nh c nh  và đàn giai

ệ ừ ầ ọ ọ ạ ừ đi u t 3­4 l n. Sau đó cho h c sinh đ c theo đàn và ghép l i t ng câu theo l ố   i

ế ế móc xích cho đ n khi h t bài.

ệ ả ọ ọ ổ ứ ­ Sau khi h c sinh đ c đúng giai đi u c  bài, t ọ   ọ  ch c cho h c sinh đ c

ạ ế ợ ớ ị ờ ể nh c k t h p v i đánh nh p và ghép l i ca có trong bài đ  hát.

ạ ừ ừ ọ ệ ể ọ ­ Giáo viên có th  cho h c sinh v a đ c nh c v a dùng kí hi u bàn tay nh ư

sau :

ổ ứ ữ ạ ọ ọ ớ ổ ặ ­ T  ch c cho h c sinh đ c nh c thi v i nhau gi a các t , nhóm ho c cá

ỗ ư ữ ử ữ ừ ậ ọ nhân. T  đó giáo viên nh n xét và giúp h c sinh s a ch a nh ng ch  ch a th ể

ệ ượ hi n đ ế c (n u có).

ứ ạ ơ ổ ặ   ư ­ T  ch c trò ch i qua bài TĐN nh : Bài TĐN có 2 câu nh c thì ta đ t

ằ ộ ỗ ọ ầ m i câu b ng m t nguyên âm và yêu c u h c sinh ngân nguyên âm đó theo giai

ớ ỗ   đi uệ : Câu 1: nguyên âm ( a ); Câu 2: nguyên âm ( i )...chia l p thành 4 nhóm, m i

ứ ệ ậ ộ ọ ớ ộ ọ   nhóm đ c ngân m t câu  ng v i m t nguyên âm. Giáo viên nh n xét vi c đ c

ự ứ ữ ọ ậ ủ   ằ ngân theo nguyên âm gi a các nhóm, nh m kích thích s  h ng thú h c t p c a

ể ổ ặ ứ ệ ơ ọ h c sinh, ho c giáo viên có th  t ch c trò ch i luy n tai nghe: Giáo viên đàn

ạ ấ ọ ạ ệ ầ ộ ọ giai đi u m t câu nh c b t kì trong bài , yêu c u h c sinh đoán ra và đ c l i câu

ể ạ ế ấ ậ ọ ế ấ ố ế ấ nh c đó. Có th  gõ ti t t u cho h c sinh nh n ra ti t t u đó gi ng ti t t u câu

ừ ọ   nh cạ   nào trong bài TĐN v a h c.

ươ ạ ạ ườ ứ 2.2.3. Ph ng pháp d y âm nh c th ng th c (ÂNTT ):

ể ế ọ ị ướ ở ẩ ầ ộ ­ Đ  ti t h c thêm sinh đ ng giáo viên c n chu n b  tr c ề  nhà v  tranh

ả ổ ế ậ ụ ộ ố ủ ạ ạ ề   nh, v t d ng minh ho , đàn, m t s  bài hát n i ti ng c a các nh c sĩ có nhi u

ạ ệ ạ ớ ạ ặ ẩ ề đóng góp cho n n âm nh c Vi t Nam hiên đ i, ho c các tác ph m âm nh c l n

ế ớ ạ ử ề ạ ọ ủ c a các danh nhân âm nh c th  gi i...Tìm đ c các lo i sách nói v  lich s  âm

ệ ế ớ ể ủ ư ệ ụ ụ ệ ả ạ nh c Vi t Nam và c a th  gi i đ  làm t ạ    li u ph c v  cho vi c gi ng d y

phân môn.

ạ ớ ệ ề ạ ầ ọ ­ Khi d y gi i thi u v  nh c sĩ, giáo viên c n cho h c sinh nghe các bài

ả ờ ể ặ ọ ế ỏ ợ hát tiêu bi u ho c g i ý cho h c sinh tr  l ộ   i các câu h i có liên quan đ n n i

ể ọ ế ề ể ử ế ự ư ể dung bài h c đ  tìm hi u và bi ệ   t thêm v  ti u s  cũng nh  thân th  s  nghi p

ạ ủ c a các nh c sĩ.

ề ớ ạ ụ ề ủ ệ ạ ạ ­ Khi d y v  gi ạ ụ   ạ i thi u các nh c c . V  ngo i hình c a các lo i nh c c ,

ố ể ọ ấ ấ ượ ạ ụ ậ ể t t nh t là làm sao đ  h c sinh th y đ c nh c c  th t và tìm hi u tính năng

ạ ụ ậ ế ả ầ ủ c a nó. N u không có nh c c  th t thì c n có tranh  nh phóng to và giáo viên

ạ ụ ủ ắ ỏ mô ph ng âm s c và tính năng c a các nh c c  đó trên đàn phím đi n t ệ ử ể ọ    đ  h c

ể ế ụ ơ ớ ạ ụ ướ ệ ộ ố i thi u m t s  nh c c  n c ngoài tế sinh hi u bi t sâu h n (Ví d  bài : Gi ­ Ti

ạ ụ ồ ả ạ ọ ờ ọ 10, giáo viên nên cho h c sinh xem  nh các lo i nh c c , đ ng th i cho h c sinh

ạ ụ ạ ủ ừ nghe âm thanh c a t ng lo i nh c c ).

ệ ạ ạ  : ề ể          ­ Khi d y v  K  chuy n Âm nh c

ự ể ệ ể ạ ằ ổ ọ ế ả t và c m xúc âm K  chuy n âm nh c nh m b  sung cho h c sinh s  hi u bi

ứ ậ ạ ượ ộ ố ủ ạ nh c, giúp các em nh n th c đ ọ   c vai trò c a âm nh c trong cu c s ng. H c

ể ể ạ ộ ắ ủ ệ ể ệ sinh nghe và có th  k  l i n i dung tóm t t c a câu chuy n. K  chuy n còn

ể ư ưở ượ ồ ưỡ ứ ạ ả ọ phát tri n t duy, trí t ng t ng, b i d ng tình c m, đ o đ c cho h c sinh,

ắ ờ ắ ườ ạ d y các em cách chăm chú l ng nghe mà không ng t l i ng i khác.

ờ ượ ự ệ ể ạ ả ộ Th i l ệ ng th c hi n n i dung k  chuy n âm nh c kho ng 15 phút. Ph ươ   ng

ư ể ệ ở ệ ể ạ ố ệ pháp k  chuy n âm nh c cũng gi ng nh  k  chuy n ế  môn Ti ng Vi t, ch ỉ

ở ỗ ọ ượ ệ ằ ạ khác ch  h c sinh đ ọ c nghe nh c, nh m minh h a cho câu chuy n và phát

ể ạ ẩ tri n th m mĩ âm nh c.

ể ế ệ ể ướ Giáo viên có th  ti n hành k  chuy n theo các b c sau:

ớ ệ ề ệ B c 1 ướ : Gi i thi u v  câu chuy n

ấ ứ ặ ệ ề

ể ư ượ ắ ầ ưở ệ ệ c khi b t đ u câu chuy n, nh m kích thích trí t ng t ng

ớ i thi u tên, xu t x  ho c khái quát v  câu chuy n, có th  đ a ra      Giáo viên gi ằ ướ ứ các b c tranh tr ủ ọ c a h c sinh.

ữ ề ấ ạ ộ ệ ướ : Giáo viên k  chuy n ướ ọ c quan tr ng nh t khi d y n i dung này, nh ng đi u giáo viên

B c 2         Đây là b ầ ư c n l u ý là:

ữ ệ ắ ộ ­ N m v ng n i dung câu chuy n.

ễ ể ữ ả ­ Ngôn ng  rõ ràng, d  hi u, có c m xúc.

ế ể ệ ộ ự ấ ẫ ớ t thêm b t tình ti ở t đ  câu chuy n tr  nên sinh đ ng, t nhiên và h p d n

ế ­ Bi h n.ơ

ế ử ụ ử ỉ ể ễ ệ ắ ạ ­ Bi t s  d ng ánh m t và c  ch  đ  di n đ t câu chuy n.

ể ấ ệ

ứ ẫ ẩ ọ ị ộ ừ ọ

ệ ứ ự ồ ự ả , r i d a vào đó đ  k  chuy n.

ộ ố ư ớ ộ ể ệ ọ

ứ ả

ạ ủ ể ể ề ẽ ỗ ứ ầ ề ợ ổ ấ ệ ủ ừ ạ ẽ c n i dung c a t ng đo n; nên v  trên cùng kh  gi y, cùng chi u

ắ ể ể ạ i câu chuy n đã nghe, giáo       Đ  h p d n h c sinh và giúp các em có th  k  l ộ viên nên chu n b  m t vài b c tranh minh h a cho n i dung t ng đo n c a câu  ệ chuy n. Giáo viên treo tranh lên b ng theo th  t H c sinh theo dõi đ  ghi nh  n i dung câu chuy n. M t s  l u ý v  v  tranh  ộ ạ ể minh ho : m t câu chuy n dùng kho ng 4­5 b c là thích h p; m i b c c n th   ệ ượ ộ hi n đ ẽ ấ gi y, cùng màu s c và cách v .

ệ ồ

ưở ng t ơ ẽ ộ ứ ượ ả ầ ọ

ằ ừ ệ ạ ể ể ế      N u không có tranh, giáo viên có th  k  chuy n r i phát huy trí t ng  ủ ọ c a h c sinh b ng cách yêu c u các em v  m t b c tranh minh h a (đ n gi n)  ộ cho n i dung t ng đo n trong chuy n.

ể ể ạ ừ ặ

ư ệ ề ế

ộ ả ề ế ệ ạ ậ ộ

i hành đ ng nh  v y? N u có đi u ki n, có  ế ể ổ ứ ẽ ả ề ỏ ạ i và đ t m t vài câu h i,         Khi đang k  chuy n, giáo viên có th  t m d ng l ứ ệ ẽ ả nh : Theo các em, đi u gì s  x y ra ti p theo? Chuy n gì đang x y ra trong b c  ư ậ ạ tranh này? T i sao nhân v t đó l th  t ch c cho các nhóm đoán xem đi u gì s  x y ra ti p theo.

ố B c 3 ướ : C ng củ

ộ ỏ ọ ả ờ ể ắ i đ  kh c sâu

ệ ặ ứ ấ      Cách th  nh t, giáo viên đ t m t vài câu h i, h c sinh tr  l ụ ộ n i dung câu chuy n. Ví d :

ệ ậ ưở ượ ­ Câu chuy n có th t hay t ng t ng?

ả ở ệ ­ Câu chuy n x y ra đâu?

ậ ạ ữ ệ ạ ư ậ ộ ­ Câu chuy n có nh ng ai? T i sao nhân v t l i hành đ ng nh  v y?

ề ế ề ệ ầ ả ả ả ở

ph n đ u câu chuy n? Đi u gì x y ra ti p theo? Đi u gì x y  ệ ­ Đi u gì x y ra  ra ề ầ ở ố  cu i câu chuy n?

ậ ậ ­ Em yêu thích nhân v t nào, không thích nhân v t nào?

ệ ­ Tên câu chuy n là gì?

ủ ệ ạ ­ Vai trò c a âm nh c trong câu chuy n?

ậ ủ ệ ề ả ­ C m nh n c a em v  câu chuy n?

ọ ự ạ ể

ạ ậ ể ứ ầ ặ i ch  ho c lên tr ố ầ ướ ớ ặ

ữ ế ệ

ọ ị

ộ ệ ể ứ ự ể ậ ế t đã s p x p theo th  t  đ  t p k  chuy n. ạ ộ ọ ạ ẽ ầ ườ ẫ ệ ố ạ    ch c cho h c sinh đóng k ch cũng là m t cách d y h c sáng t o. i d n truy n, còn ph n đ i tho i s  do các em

ệ ướ : H c sinh t p k  chuy n ể B c 4 ỗ ạ      H c sinh có th  đ ng t c l p, d a vào tranh minh ho , k ữ ầ ừ ầ t ng đo n (ph n đ u, ph n gi a, ph n cu i) ho c toàn b  câu chuy n, các em  ắ ể ự cũng có th  d a vào nh ng chi ti ổ ứ       Ngoài ra, t ặ ộ Giáo viên ho c m t em làm ng ệ ự khác th c hi n.

ụ ộ ướ : Giáo d c thái đ

ệ ắ ắ ờ i

B c 5 ạ ­ D y h c sinh chăm chú l ng nghe mà không làm vi c riêng, không ng t l ườ ng ọ i khác.

ệ ạ ủ ­ Giáo viên nêu vai trò c a âm nh c trong chuy n.

ự ế ể ộ ố ắ ạ ọ ọ ệ ớ ­ Liên h  v i th c t đ  đ ng viên h c sinh c  g ng h c âm nh c.

ướ : Nghe nh cạ ệ ớ ộ ả ệ ạ ọ B c 6 ­ Giáo viên gi i thi u m t b n nh c minh h a cho câu chuy n.

ủ ả ạ ọ ạ ­ Cho h c sinh nghe đo n trích c a b n nh c đó.

ả ế ử ụ ươ ạ ọ ệ 2.2.4. Giáo viên ph i bi t s  d ng ph ng ti n d y h c nh  m t y u t ư ộ ế ố

gây xúc c mả .

ờ ọ ử ụ ể ộ ươ ộ M t gi h c sinh đ ng giáo viên không th  không s  d ng ph ệ   ng ti n

ạ ụ ổ ế ạ ả ọ ọ ồ ạ d y h c. Đ  dùng d y h c ph  bi n đó là sách giáo khoa, nh c c  tranh  nh.

ươ ệ ả ế ử ụ ớ ộ Các ph ng ti n đó giáo viên ph i bi ừ   ợ t s  d ng cho phù h p v i n i dung t ng

ế ạ ộ ị ẽ ứ ộ ọ bài h c. Bi ọ ậ   t minh ho  m t cách đ c đáo, thú v  s  kích thích h ng thú h c t p

ỉ ặ ạ ế ệ ậ ứ ữ ủ c a các em. Kinh nghi m đã xác nh n n u ch  l p l ế i nh ng ki n th c trong

ọ ậ ủ ọ ứ sách giáo khoa thì h c sinh cũng không h ng thú h c t p và vai trò c a giáo viên

ớ ượ ế ặ trên l p cũng không phát huy đ c. M t khác n u thoát ly sách giáo khoa làm

ứ ầ ế ọ ế ấ ẫ ả ắ cho h c sinh khó n m ki n th c c n thi ộ   t thì bài gi ng dù có h p d n sinh đ ng

ấ ạ ả ư ệ ả ậ ế đ n m y cũng không mang l ạ i hi u qu  s  ph m. Vì v y ph i bi ế ế ợ   t k t h p

ở ộ ứ ứ ế ế ặ ệ ớ ừ ki n th c sách giáo khoa và v a m  r ng ki n th c. Đ c bi ạ   t v i môn Âm nh c

ạ ụ ự ả ạ ạ ọ ớ l p 5 là ph i chú tr ng th c hành, giáo viên d y nh c không có nh c c , không

ế ử ụ ạ ụ ế ọ ẽ ở ệ ạ ả bi t s  d ng nh c c  thì ti t h c s  tr  nên nhàm chán, hi u qu  bài d y không

ệ ể ẫ ả ạ ả ỏ cao. Các m u chuy n tranh  nh đòi h i giáo viên ph i có đ  minh ho  thêm cho

ủ ầ ả ọ ươ ọ ậ ệ ọ h c sinh, ngoài ra h c sinh cũng ph i có đ y đ  các ph ư   ng ti n h c t p nh :

ạ ụ ỏ ố sách giáo khoa, nh c c  gõ (Thanh phách, song loan, tr ng nh …)

ườ ủ ọ ủ ố 2.2.5. Th ể ứ ng xuyên c ng c  và phát tri n h ng thú c a h c sinh trong gi ờ

ọ ạ h c âm nh c.

ứ ệ ọ ờ ọ ỉ ộ ầ Vi c gây h ng thú cho h c sinh trong gi ả    h c không ch  m t l n mà ph i

ệ ườ ừ ế ầ ố ờ ọ ả ơ rèn luy n th ng xuyên t phút đ u đ n phút cu i gi ữ  h c. H n n a, ph i làm

ứ ộ ứ ể ổ ờ ế cho m c đ  h ng thú ngày càng tăng đ n n i các em không đ  ý th i gian trôi đi

ế ờ ọ ế ế ế ọ nhanh chóng và đ n khi gi h c k t thúc h c sinh còn luy n ti c.

ườ ạ ộ ớ ạ ườ 2.2.6. Tăng c ng các ho t đ ng âm nh c trong l p, trong tr ể ọ   ng đ  h c

ượ ượ ượ ể ệ ậ sinh đ c xem, đ c nghe, đ c th  hi n và bình lu n.

ứ ổ ằ ủ ề ệ ề ứ ộ B ng hình th c t ổ    ch c các H i thi văn ngh  v  các ch  đ , các bu i

ủ ề ệ ạ ạ ạ ớ ngo i khoá âm nh c v i ch  đ : “Khúc nh c tháng 3”, “ Em làm ngh  sĩ”, Âm

ề ệ ạ ọ ứ   nh c trong em”, “ Giai đi u xanh” .… giúp cho h c sinh có ni m say mê h ng

ơ ờ ọ ậ ứ ệ thú h n trong gi ế    h c t p chính khóa, cũng là hình th c phát hi n năng khi u

ặ ạ ả ệ ậ ồ ưỡ b i d ng cho các em phát huy kh  năng âm nh c. Đ c bi t, thành l p và

ủ ệ ế ạ ộ khuy n khích các em tham gia câu l c b  Hò khoan L  Th y, giúp các em bi ế   t

ữ ả ắ ủ ươ yêu quý, gìn gi và phát huy b n s c văn hóa c a quê h ng.

ậ ụ ề ế ả ả 2.3. K t qu  kh o sát sau khi v n d ng đ  tài:

́ ụ ề ả ̉ ̉ ̣ Sau khi áp d ng đ  tài vào quá trình gi ng d y ̀ ạ , kêt qua kiêm tra hoc ki I ch tấ

́ ̣ l ạ ượ môn Âm nh c khôi 5, cu thê ng ư ̉ nh  sau:

Số HHT HT ư Ch a HT

% % L ṕơ nượ l SL SL SL %

g  21  25  24 5A 5B 5C 15  18  17 71  72  71 6   7   7 29  28  29 0   0   0 0   0   0

ấ ượ ụ ậ ọ ượ ộ Sau quá trình v n d ng, ch t l ng h c sinh đ c nâng lên m t cách rõ

ệ ỉ ệ ọ ớ ế ư ả ặ ệ r t. Đ c bi t là không còn t  l h c sinh ch a hoàn thành (So v i k t qu  8 tuâǹ

̀ ọ đâu năm h c 2018­2019).

ả ạ ượ ụ ự ệ ế ệ Sau khi th c hi n và áp d ng các bi n pháp trên, k t qu  đ t đ c: Các

ư ớ ọ ớ ̣ em h c sinh L p 5 đã ham thích môn Âm nhac nói chung và say s a v i các phân

̀ ́ ễ ậ ộ ọ ạ   ợ môn m t cách d  dàng, không còn lo s  khi các bai hat, các bài T p đ c nh c

́ ị ế ấ ữ ế ỗ ế kho có liên quan đ n nh p, phách, ti t t u và nh ng ch  luy n, láy…

́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ố ̣ ̣ ̉ ̣ Khi tôi ap dung cac biên phap trên vao qua trinh giang day đa giup đa s  các

ố ế ợ ệ ạ ự ạ ạ em đã hát t t các bài hát k t h p gõ đ m thành th o và t ể    tin, m nh d n bi u

ố ớ ễ ơ ơ di n các bài hát. Các em hát hay h n và yêu thích bài hát h n. Đ i v i các bài

ạ ậ ọ ọ ố ộ ườ ộ T p đ c nh c thì các em đ c khá t t, đúng cao đ  và tr ạ   ng đ . Thông qua ho t

ế ả ụ ạ ế ạ ộ đ ng nghe nh c, các em đã bi t c m th  âm nh c, bi ề t phân tích v  đánh giá v ề

âm nh c…ạ

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N:

ế ả ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n, gi i pháp:

ệ ố ạ ộ ế ề ề ấ ạ ậ ̣ Sáng ki n đã h  th ng hóa các v n đ  lí lu n v  ho t đ ng d y hoc va làm̀

ế ủ ươ ọ ố ạ ớ ọ ọ ự ầ rõ s  c n thi t c a các ph ng pháp d y h c giúp h c sinh L p 5 h c t t môn

Âm nh c. ạ

ự ế ả ạ ạ ớ ặ Th c t trong gi ng d y môn Âm nh c L p 5 t ạ ườ i tr ả   ng, tôi đã g p ph i

ộ ố ấ ị ả ờ ạ ư ệ ằ m t s  khó khăn nh t đ nh. Nh m nâng cao hi u qu  gi d y cũng nh  giúp các

ể ế ắ ố ắ ứ ả ọ em có th  ti p thu, n m b t t t các bài h c, b n thân đã nghiên c u, tìm tòi và

ữ ụ ả ự ế ớ ạ ộ ố ệ ả áp d ng nh ng gi i pháp m i vào th c t và đã mang l ấ   i m t s  hi u qu  nh t

ạ ọ ố ể ọ ớ ầ ạ ị đ nh. Tóm l i, đ  giúp h c sinh L p 5 h c t ự   t môn Âm nh c, giáo viên c n th c

́ ệ ộ ố ư hi n m t s  l u y sau:

ố ớ ữ ầ ạ ỗ ớ ­ Đ i v i m i phân môn trong Âm nh c L p 5, giáo viên c n có nh ng cách

ề ả ứ ươ ằ ạ ọ th c truy n t ữ i, nh ng ph ọ   ng pháp d y h c khác nhau nh m giúp các em h c

ể ễ ư ắ ể ạ ắ sinh có th  d  dàng n m b t cũng nh  phân bi ệ ượ t đ ạ   c các th  lo i Âm nh c

ừ ể ọ ố ơ ữ khác nhau, t đó có th  h c t t h n n a phân môn đó.

ỗ ế ạ ọ ậ ể ạ ứ ọ ỗ ọ ­ Trong m i bài h c, m i ti t d y, đ  t o h ng thú h c t p cho h c sinh thì

ướ ế ầ ứ ừ ầ ở ầ ầ ọ tr c h t c n gây h ng thú cho các em ngay t ph n m  đ u bài h c, ph n gi ớ   i

ơ ợ ự ề ụ ể ệ ằ ớ ế ủ thi u đ  m c m i nh m kích thích, kh i g i s  ham hi u bi t c a các em.

ố ườ ồ ọ ậ ủ ọ ự ứ ờ ầ ủ Đ ng th i c n c ng c  th ng xuyên s  h ng thú h c t p c a h c sinh trong

ố ế ọ su t ti t h c.

ạ ả ạ ả ớ ế ­ Trong quá trình gi ng d y môn Âm nh c L p 5, giáo viên ph i bi t phát

ự ủ ủ ộ ự ể ạ huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o, phát tri n năng l c c a các em.

ủ ộ ả ắ ư ầ ươ ạ ặ ­ Giáo viên c n ph i n m đ c tr ng c a b  môn, có ph ọ   ng pháp d y h c

ể ả ế ạ ừ ả ạ ạ ọ linh ho t sáng t o, ph i tìm m i cách đ  c i ti n cách d y t ng phân môn theo

ướ ạ ộ ủ ự ề ạ ọ ổ h ng tích c c hóa ho t đ ng c a h c sinh, b  sung sáng t o thêm nhi u th ủ

ạ ở ỗ ứ ề ẫ ấ ộ ọ ạ pháp sinh đ ng, h p d n, đa d ng hóa cách th c truy n đ t m i bài h c.

ươ ả ầ ị ố ệ ạ ẩ ả ọ ­ Ph ủ ng ti n d y h c ph i đ y đ , giáo viên ph i chu n b  t t các giáo c ụ

ự ạ ả ộ ế ự ọ ộ tr c quan m t cách sinh đ ng, bên c nh đó ph i bi ử ụ   t l a ch n và s  d ng

ươ ộ ế ố ư ệ ạ ọ ộ ợ ả ph ng ti n d y h c m t cách h p lí và nh  là m t y u t gây xúc c m.

ể ả ề ế ậ ỹ ủ        ­ Khuy n khích k  năng nghe và đánh giá, phát bi u c m nh n v  bài hát c a

ị ụ ộ ệ ế ằ ọ ọ h c sinh nh m giúp các em không b  th  đ ng trong vi c ti p thu bài h c.

ườ ọ ằ ạ ộ ề ạ ớ ­ Tăng c ng các ho t đ ng âm nh c trong l p h c b ng nhi u hình th c t ứ ổ

ứ ư ể ễ ệ ạ ộ ơ ơ ch c khác nhau nh  thi bi u di n, ch i trò ch i, h i thi văn ngh  ngo i khóa…

ạ ượ ả ố ệ ừ ả ỏ ỗ ố    Mu n đ t đ c hi u qu  t t, đòi h i m i giáo viên ph i không ng ng t ự

ự ữ ứ ế ạ ộ ộ ọ h c, t nâng cao ki n th c, t o cho mình m t trình đ  chuyên môn v ng vàng.

ầ ạ ườ ọ ỏ ệ ở ồ ệ Bên c nh đó c n th ng xuyên h c h i rút kinh nghi m đ ng nghi p.

ự ệ ộ ờ ườ ệ ả ạ ớ Sau m t th i gian th c hi n th ng xuyên bi n pháp gi ng d y m i tôi

ổ ơ ọ ậ ế ệ ấ ả ớ ọ th y các em L p 5 đã có k t qu  rõ r t, không khí h c t p sôi n i h n, h c sinh

ọ ố ề ộ ọ ơ ề ạ ậ ọ thu c các bài hát đã h c nhi u h n, đ c t ặ   t các bài T p đ c nh c... Đi u đ c

ệ ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ế ậ bi t là t  l ế  h c sinh ch m ti n không còn và t  l h c sinh năng khi u tăng lên

ớ ế ệ ả ả ầ ầ ằ ớ ọ khá rõ r t so v i k t qu  kh o sát 8 tu n đ u. Tôi hy v ng r ng v i ph ươ   ng

ẽ ạ ề ạ ả ọ ớ ọ pháp gi ng d y này s  t o cho các em h c sinh L p 5 ni m say mê môn h c, có

ề ở ̣ ẽ ạ ế ệ ạ ả ọ ni m tin ơ    chính mình và vi c d y h c môn Âm nhac s  đ t k t qu  cao h n

n a. ữ

ề ấ : Không ế 3.2. Ki n ngh ị, đ  xu t

ộ ố ộ ố ệ ủ ệ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi v  “ ọ   ề M t s  bi n pháp giúp h c

ọ ố ớ ư ể ạ ạ ồ sinh L p 5 h c t t môn Âm nh c ệ   ạ ”, tôi m nh d n đ a ra đ  các đ ng nghi p

́ ́ ẽ ế ụ ụ ế ả ọ ồ   tham kh o. Tôi s  ti p t c áp d ng ti p cho đên hêt năm h c 2018 – 2019, đ ng

ờ ế ụ ụ ứ ể ệ ể ổ ơ ộ th i ti p t c nghiên c u, b  sung đ  cho hoàn thi n h n đ  áp d ng r ng rãi

ọ ố ữ ế ọ ọ ớ ơ h n trong nh ng năm h c ti p theo đ ể giúp h c sinh L p 5 h c t t môn Âm

ượ ự ủ ệ ạ ổ ấ nh cạ . Tôi r t mong đ ồ   c s  góp ý trao đ i kinh nghi m c a các b n đ ng

ư ủ ữ ệ ườ ạ nghi p cũng nh  c a nh ng ng i yêu thích môn Âm nh c.