C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p –T do- H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP
GIÚP H C SINH L P 5 H C T T MÔN ÂM NH C
Quang Binh, ngày 20 tháng 2 năm 2019
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p –T do- H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP
GIÚP H C SINH L P 5 H C T T MÔN ÂM NH C
H và tên: Ngô Th Lan
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Thái Th yơ ườ
Qu ng Bình, ngày 20 tháng 2 năm 2019
1. PH N M ĐU:
1.1. Lý do ch n đ tài :
Giáo d c th m m cho con ng i là không th thi u đc trong m c đích ườ ế ượ
giáo d c hi n nay c a chúng ta, là đào t o nh ng con ng i phát tri n toàn ườ
di n. Vi c giáo d c m t con ng i toàn di n không ch giáo d c cho h có đo ườ
đc t t, có trình đ hi u bi t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, có ế ế
s c kho , bi t lao đng, s n sàng lao đng mà còn ph i giáo d c cho h bi t ế ế
nhìn nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đp và bi t làm đp cho cu c s ng. ế ưở ế
M t trong nh ng con đng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh t là giáo ườ
d c thông qua các môn h c ngh thu t. Trong đó có môn Âm nh c.
Âm nh c là ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m , đc bi t ươ
là b c Ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em nh ng ki n ế
th c ban đu v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đc bi t là trang b cho các em ế
có m t th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n, ế ơ ơ
t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.
Môn h c Âm nh c trong tr ng Ti u h c không nh m đào t o nh ng ườ
ng i làm ngh âm nh c, nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ, ca sĩ…mà chính làườ
qua môn h c đ tác đng vào đi s ng tinh th n c a các em góp ph n cùng v i
môn h c khác th c hi n m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng cũng nh m c tiêu ườ ư
c a b c h c.
Giáo d c Âm nh c nh m giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n, không
nh ng nâng cao hi u bi t v ki n th c văn hoá mà còn phát huy năng l c c m ế ế
th âm nh c, làm cho đi s ng tinh th n thêm phong phú, lành m nh t o đi u
ki n đ các em b c l và phát tri n năng khi u, góp ph n phát tri n toàn di n ế
và hài hòa v tính cách cho các em.
Đc bi t giáo d c th m m trong nhà tr ng ph thông là m t trong b n ườ
m t giáo d c quan tr ng nh t: Đc - Trí- Th -Mĩ . Cái đp trong ngh thu t âm
nh c xu t phát t tác ph m, t ngh thu t trình di n t o nên nh ng hình t ng ượ
âm nh c có tác d ng truy n c m m nh m làm rung đng lòng ng i, h ng ườ ướ
con ng i t i ườ Chân- Thi n -Mĩ
- Xu t phát t đc tr ng b môn thu c ph m trù ngh thu t đòi h i s h ng ư
thú cao.
- Xu t phát t yêu c u c a vi c đi m i ph ng pháp là phát huy tính tích ươ
c c ch đng sáng t o c a h c sinh. Có nh v y các em m i có đi u ki n ư
kh c ph c khó khăn ti p nh n ki n th c m i. ế ế
- Xu t phát t tâm lý l a tu i h c sinh Ti u h c là l a tu i hi u đng ham ế
thích ca hát. N u giáo viên gây đc h ng thú trong bài d y s t o cho h c sinhế ượ
s ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c m t cách có hi u qu . ế
- T th c ti n gi ng d y cũng nh vi c h c c a h c sinh, trong nhi u năm ư
qua th y và trò g p không ít khó khăn trong quá trình d y h c và đã co nhiêu c
g n đ nâng cao ch t l ng d y-h c, và đi u quan tr ng nh t mà tôi tâm huy t ượ ế
đó là n u giáo viên t o đc h ng thú trong gi ng d y và h c t p s giúp choế ượ
h c sinh say s a h n trong quá trình h c t p và s đem l i k t qu h c t p cao ư ơ ế
h n.ơ
T nh ng lý do nói trên, b n thân tôi nh n th y vi c gây h ng thú cho h c
sinh trong h c t p môn Âm nh c là m t trong nh ng gi i pháp h t s c quan ế
tr ng góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c. V i t cách là m t giáo viên ượ ư
gi ng d y b môn Âm nh c b c h c Ti u h c, qua th c t gi ng d y, qua ế
trao đi ti p xúc v i đng nghi p, qua các đt t p hu n, b n thân tôi đã rút ra ế
m t s ph ng pháp gi ng d y nh m nâng cao ch t l ng d y và h c cho ươ ượ
th y và trò trong ch ng trình gi ng d y b môn Âm nh c l p 5. Vì v y, tôi ươ