
“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p ệ ọ ọ ố ạ ở ớ ớ
5”
PH N I –Ầ ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Th c hi n ngh quy t s 29- NQ/TW c a Ban Ch p hành Trung ngự ệ ị ế ố ủ ấ ươ
khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c uề ổ ớ ả ệ ụ ạ ứ ầ
công nghi p hóa - hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ngệ ệ ạ ề ệ ế ị ườ ị ướ
xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ,ộ ủ ộ ậ ố ế B giáo d c và Đào t o đc s hộ ụ ạ ượ ự ỗ
tr c a Chính ph Đan M ch, đã tri n khai D án H tr Giáo d c Mĩ thu tợ ủ ủ ạ ể ự ỗ ợ ụ ậ
c p Ti u h c (SAEPS). Sau 5 năm th nghi m và thí đi m thành công t i cácấ ể ọ ử ệ ể ạ
tr ng Ti u h c m t s t nh, thành ph đi di n cho các vùng mi n trên cườ ể ọ ở ộ ố ỉ ố ạ ệ ề ả
n c. D án đã ch ng t tính u vi t và s phù h p v i nhu c u đi m i vướ ự ứ ỏ ư ệ ự ợ ớ ầ ổ ớ ề
ph ng pháp d y -h c Mĩ thu t c p Ti u h c Vi t Nam hi n nay. ươ ạ ọ ậ ấ ể ọ ở ệ ệ
T năm h c 2014-2015, B giáo d c và Đào t o ch đo tri n khaiừ ọ ộ ụ ạ ỉ ạ ể
ph ng pháp d y- h c Mĩ thu t (DHMT) m i, v n d ng nh ng quy trìnhươ ạ ọ ậ ớ ậ ụ ữ
DHMT c a SAEPS t t c các tr ng Ti u h c trên toàn qu c. DHMT m iủ ở ấ ả ườ ể ọ ố ớ
trong nhà tr ng giúp HS có nh ng ki n th c, k năng c b n v hình, vườ ữ ế ứ ỹ ơ ả ề ề
màu, t o hình, điêu kh c và ngh thu t không gian. Thông qua các ho t đngạ ắ ệ ậ ạ ộ
tr i nghi m, HS h c cách sáng t o, bi u đt b n thân, có nh ng hi u bi t cả ệ ọ ạ ể ạ ả ữ ể ế ơ
b n, c m nh n đc v đp và đánh giá đc s n ph m, tác ph m mĩ thu tả ả ậ ượ ẻ ẹ ượ ả ẩ ẩ ậ
đ t đó giúp các em phát tri n toàn di n h n.ể ừ ể ệ ơ
Đ giúp HS phát tri n toàn di n thì d y h c Mĩ thu t không th thi uể ể ệ ạ ọ ậ ể ế
đc trong Nhà tr ng Ti u h c. Ch ng trình Mĩ thu t DHMT m i Ti uượ ườ ể ọ ươ ậ ớ ở ể
h c g m các ch đ đc áp d ng v i các quy trình: ọ ồ ủ ề ượ ụ ớ V cùng nhau và sángẽ
tác các câu chuy n; V bi u c m; V theo âm nh c; Xây d ng c t truy n;ệ ẽ ể ả ẽ ạ ự ố ệ
T o hình 3 chi u - Ti p c n theo ch đ; Điêu kh c - Ngh thu t t o hìnhạ ề ế ậ ủ ề ắ ệ ậ ạ
không gian; T o hình con r i và ngh thu t bi u di nạ ố ệ ậ ể ễ . Quy trình nào cũng có
t m quan tr ng riêng trong đó đc r t nhi u giáo viên chú tr ng t i nh t làầ ọ ượ ấ ề ọ ớ ấ
quy trình V theo âm nh c. ẽ ạ
Qua trao đi ổv i ớcác đng nghi p trong qu n và các qu n, huy n lân c nồ ệ ậ ậ ệ ậ
khác, tôi th y nhi u ng i cho r ng vi c áp d ng âm nh c vào d y h c mĩấ ề ườ ằ ệ ụ ạ ạ ọ
thu t là r t khó, ph i v t v tìm nh ng bài nh c phù h p. Xu t phát t lòngậ ấ ả ấ ả ữ ạ ợ ấ ừ
yêu ngh và mong mu n có nhi u giáo viên chuyên tâm t i ph ng th c nàyề ố ề ớ ươ ứ
h n, giúp các em h c t t h n nên ngay t đu năm h c 2016– 2017 này tôi đãơ ọ ố ơ ừ ầ ọ
giành nhi u th i gian đ nghiên c u và tìm ra ề ờ ể ứ “M t s bi n pháp giúp h cộ ố ệ ọ
sinh h c t t quy trình v theo âm nh c l p 4, l p 5” ọ ố ẽ ạ ở ớ ớ nh m đem l i sằ ạ ự
1/28

“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p ệ ọ ọ ố ạ ở ớ ớ
5”
h ng thú cho các em trong các ti t h c v theo âm nh c và t o ra đc nhi uứ ế ọ ẽ ạ ạ ượ ề
s n ph m phong phú, đa d ng.ả ẩ ạ
2 M c đích nghiên c u.ụ ứ
- Áp d ng quy trình v theo âm nh c vào các ch đ nh m nâng cao ch tụ ẽ ạ ủ ề ằ ấ
l ng h c t p môn Mĩ thu t. Giúp h c sinh phát huy đc năng l c sáng t oượ ọ ậ ậ ọ ượ ự ạ
trong quá trình th c hành cá nhân và h p tác nhóm, rèn luy n cho các em yêuự ợ ệ
thích các ho t đng Mĩ thu t nh m đnh h ng cho các em cách nhìn nh nạ ộ ậ ằ ị ướ ậ
đúng đn v cái đp và bi t cách làm đp cho b n thân, cho m i ng i, choắ ề ẹ ế ẹ ả ọ ườ
cu c s ng...ộ ố
- Xây d ng k ho ch, n i dung và ph ng pháp t ch c các quy trìnhự ế ạ ộ ươ ổ ứ
d y h c phong phú, h p d n, thu hút nhi u h c sinh h ng ng.ạ ọ ấ ẫ ề ọ ưở ứ
- Nghiên c u đ tài này giúp tôi rèn luy n b n thân, nâng cao chuyên mônứ ề ệ ả
nghi p v , chia s kinh nghi m đn các đng nghi p cùng tham kh o, nh mệ ụ ẻ ệ ế ồ ệ ả ằ
mang l i hi u qu trong ph ng pháp d y Mĩ thu tạ ệ ả ươ ạ ậ
3. Th i gian nghiên c u.ờ ứ
Đ có bi n pháp, ph ng pháp d y h c t t h n, tôi đã nghiên c u trongể ệ ươ ạ ọ ố ơ ứ
2 năm h c 2015 - 2016; 2016 - 2017. ọ
4. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- H c sinh l p 4, l p 5.ọ ớ ớ
- Đ tài đc nghiên c u và th c hi n kh o sát h c sinh l p 4 và l pề ượ ứ ự ệ ả ở ọ ớ ớ
5.
5. Ph m vi nghiên c u và ng d ng.ạ ứ ứ ụ
-Áp d ng m t cách đúng đn v ph ng pháp d y h c m i.ụ ộ ắ ề ươ ạ ọ ớ
-Nghiên c u đ hi u sâu h n n a ph ng pháp d y h c m i c a mônứ ể ể ơ ữ ươ ạ ọ ớ ủ
Mĩ thu t.ậ
-Tìm hi u v ph ng pháp d y h c m i trong môn Mĩ thu t nói chungể ề ươ ạ ọ ớ ậ
và quy trình v theo âm nh c c a môn Mĩ thu t tr ng Ti u h c nói riêng.ẽ ạ ủ ậ ở ườ ể ọ
-Tìm hi u đ ph c v cho công tác gi ng d y và cho chính b n thân.ể ể ụ ụ ả ạ ả
-V n d ng đ d y t t quy trình v theo âm nh c c a môn Mĩ thu t ậ ụ ể ạ ố ẽ ạ ủ ậ ở
tr ng Ti u h c.ườ ể ọ
- Kh o sát tìm hi u tài li uả ể ệ (Sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài
li u có liên quan đn quy trình v theo âm nh c.ệ ế ẽ ạ
- Kh o sát th c tả ự ế: Th c t bài v c a h c sinh thông qua các s li uự ế ẽ ủ ọ ố ệ
đi u tra t ng h p.ề ổ ợ
2/28

“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p ệ ọ ọ ố ạ ở ớ ớ
5”
- Phân tích t ng h pổ ợ : Qua kh o sát, tìm hi u tài li u và k t qu đi u traả ể ệ ế ả ề
h c sinh.ọ
- T ng h p và rút ra bài h c kinh nghi mổ ợ ọ ệ : Ti n hành th c nghi m gi ngế ự ệ ả
d y h c sinh v i nh ng bi n pháp đ xu t và kinh nghi m c a b n thân soạ ọ ớ ữ ệ ề ấ ệ ủ ả
v i k t qu đi u tra tr c đây đ th y đc nh ng k t qu t t h n.ớ ế ả ề ướ ể ấ ượ ữ ế ả ố ơ
PH N II – GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C S LÍ LU NƠ Ở Ậ
- Thông qua ph ng th c d y h c này t o c h i cho h c sinh ti p c nươ ứ ạ ọ ạ ơ ộ ọ ế ậ
v m t hình th c bi u đt c a ngh thu t hi n đi - Mĩ thu t tr u t ng.ề ộ ứ ể ạ ủ ệ ậ ệ ạ ậ ừ ượ
Qua tác đng c a giai đi u âm nh c v i các giác quan, v n đng c a c th ,ộ ủ ệ ạ ớ ậ ộ ủ ơ ể
kích thích c m h ng sáng t o mĩ thu t theo ti t t u nh p đi u âm thanh. T oả ứ ạ ậ ế ấ ị ệ ạ
c h i giúp HS c m nh n v m i quan h gi a giai đi u âm nh c v i ho tơ ộ ả ậ ề ố ệ ữ ệ ạ ớ ạ
đng bi u đt ngôn ng mĩ thu t phi hình th . T đó rèn luy n cho h c sinhộ ể ạ ữ ậ ể ừ ệ ọ
năng l c th ng th c mĩ thu t, c m nh n cá nhân và trao đi nhóm v b cự ưở ứ ậ ả ậ ổ ề ứ
tranh “V theo nh c” và s ph i h p v i mĩ thu t ng d ng trong đi s ng.ẽ ạ ự ố ợ ớ ậ ứ ụ ờ ố
Rèn luy n trí t ng t ng và kh năng th m mĩ, l a ch n hình v tr uệ ưở ượ ả ẩ ự ọ ẽ ừ
t ng, s d ng cho hình th c mĩ thu t m i (trang trí ng d ng). Phát huy khượ ử ụ ứ ậ ớ ứ ụ ả
năng th c hành, áp d ng sáng t o hình v tr u t ng vào trang trí ng d ngự ụ ạ ẽ ừ ượ ứ ụ
trong cu c s ng. Mang l i y u t th m mĩ cá nhân c a h c sinh.ộ ố ạ ế ố ẩ ủ ọ
II. C S TH C TI N Ơ Ở Ự Ễ
1. Thu n l i và khó khăn:ậ ợ
1.1 Thu n l i: ậ ợ
- Tr ng có đ giáo viên d y môn Mĩ thu t cho t t c các kh i, l p.ườ ủ ạ ậ ấ ả ố ớ
- Nhà tr ng, Ban giám hi u luôn quan tâm, t o đi u ki n đ vi c d y vàườ ệ ạ ề ệ ể ệ ạ
h cọ môn Mĩ thu t đt hi u qu cao nh t.ậ ạ ệ ả ấ
- GV Mĩ thu t đã đc tham d các l p t p hu n ph ng pháp m i.ậ ượ ự ớ ậ ấ ươ ớ
- N i dung ch ng trình day- h c đã đi m i và phù h p v i s phátộ ươ ọ ổ ớ ợ ớ ự
tri n c a đt n c và xu th h i nh p khu v c và qu c t .ể ủ ấ ướ ế ộ ậ ự ố ế
1.2 Khó khăn:
- Là năm đu tiên áp d ng ph ng pháp m i trong d y h c nên c th yầ ụ ươ ớ ạ ọ ả ầ
và trò còn nhi u b ng .ề ỡ ỡ
- Đ dùng d y h c tr c quan, tài li u tham kh o còn thi u.ồ ạ ọ ự ệ ả ế
- Phòng h c ch c năng ch a có.ọ ứ ư
3/28

“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p ệ ọ ọ ố ạ ở ớ ớ
5”
- Sĩ s HS c a l p đông.ố ủ ớ
2. Th ng kê k ho ch d y - h c áp d ng quy trình v theo âm nh c ố ế ạ ạ ọ ụ ẽ ạ
l p 4, l p 5:ở ớ ớ
Trong ch ng trình l p 4, l p 5, môn Mĩ thu t g m các ch đươ ớ ớ ậ ồ ủ ề đc ápượ
d ng các quy trình DHMT m i, trong đó quy trình v theo âm nh c là n t quyụ ớ ẽ ạ ộ
trình yêu c u đòi h i ng i giáo viên c n l a ch n n i dung sao cho phù h pầ ỏ ườ ầ ự ọ ộ ợ
v i đi t ng h c sinh cũng nh đi u ki n v c s v t ch t c a nhà tr ng.ớ ố ượ ọ ư ề ệ ề ơ ở ậ ấ ủ ườ
V i đi t ng h c sinh c a tr ng, đ đm b o cho các em đc h c đ cácớ ố ượ ọ ủ ườ ể ả ả ượ ọ ủ
quy trình, tôi l a ch n quy trình v theo âm nh c. C th có nh ng ch đự ọ ẽ ạ ụ ể ữ ủ ề
sau:
* L p 4ớ
- Ch đ 1ủ ề : Nh ng m ng màu thú v .ữ ả ị
- Ch đ 2ủ ề : Chúng em v i th gi i đng v t.ớ ế ớ ộ ậ
- Ch đ 6ủ ề : Ngày t t, l h i và mùa xuân.ế ễ ộ
- Ch đ 7ủ ề : Vũ đi u c a màu s c.ệ ủ ắ
- Ch đ 9ủ ề : Sáng t o h a ti t, t o dáng và trang trí đ v t.ạ ọ ế ạ ồ ậ
- Ch đ 10ủ ề : Tĩnh v t.ậ
* L p 5ớ
- Ch đ 3ủ ề : Âm nh c và màu s c.ạ ắ
- Ch đ 4ủ ề : Sáng t o cùng nh ng chi c lá.ạ ữ ế
- Ch đ 10ủ ề : Cu c s ng quanh em.ộ ố
3. Th c tr ng c a h c sinh l p 4, l p 5 khi h c quy trình v theoự ạ ủ ọ ớ ớ ọ ẽ
âm nh c:ạ
Là giáo viên chuyên gi ng d y môn Mĩ thu t nhi u năm tôi có r t nhi uả ạ ậ ề ấ ề
thu n l i trong vi c n m b t ki n th c c a h c sinh t ng kh i, t ng l p tậ ợ ệ ắ ắ ế ứ ủ ọ ở ừ ố ừ ớ ừ
đó t o đi u ki n cho các em h c t t h n. Năm h c 2016 - 2017 tôi đc phânạ ề ệ ọ ố ơ ọ ượ
công gi ng d y kh i 1, 2, 3, 4, 5 ngay t đu năm tôi đã ki m tra kh năng vả ạ ố ừ ầ ể ả ẽ
theo nh c c a các em qua ạ ủ Ch đ 1: ủ ề “Nh ng m ng màu thú vữ ả ị” l p 4ở ớ , và
ch đ 3ủ ề “Âm nh c và màu s c”ạ ắ l p 5ở ớ tôi thu đc k t qu nh sau:ượ ế ả ư
Kh i ốSĩ số
Nh n xét – đánh giáậ
Hoàn thành t tốHoàn thành Ch a hoàn thànhư
SL % SL % SL %
4 188 44 23,4% 132 70,2% 12 6,4%
5 144 37 25,7% 99 68,8% 8 5,5%
4/28

“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p ệ ọ ọ ố ạ ở ớ ớ
5”
C ngộ332 81 24,4% 131 69,6% 20 6 %%
T k t qu trên tôi th y kh năng v theo nh c c a h c sinh l p 4, l pừ ế ả ấ ả ẽ ạ ủ ọ ớ ớ
5 nói riêng có r t nhi u h n ch nh : HS ch a hi u rõ v quy trình v theoấ ề ạ ế ư ư ể ề ẽ
nh c, ch a bi t th hi n màu s c khi nghe giai đi u bài hát, s n ph m đcạ ư ế ể ệ ắ ệ ả ẩ ượ
t o ra ch a phong phú v hình dáng và màu s c.... Nh ng đi u đó khi n tôiạ ư ề ắ ữ ề ế
ph i trăn tr , băn khoăn ả ở “Làm th nào đ giúp h c sinh nâng cao ch tế ể ọ ấ
l ng h c t p, đc bi t là quy trình v theo âm nh c h c sinh l p 4,ượ ọ ậ ặ ệ ẽ ạ ở ọ ớ
l p 5”.ớ
III. M T SÔ BI N PHAP TH C HI N Ộ Ệ Ự Ệ
Qua quá trình nghiên c u, tìm hi u, b n thân tôi đã m nh d n áp d ngứ ể ả ạ ạ ụ
m t s bi n pháp vào vi c d y h c sinh v theo âm nh c mà tôi cho là hi uộ ố ệ ệ ạ ọ ẽ ạ ệ
qu . Các bi n pháp c th nh sau:ả ệ ụ ể ư
1 Bi n pháp th nh t: Chu n b cho vi c d y và h c quy trình v ệ ứ ấ ẩ ị ệ ạ ọ ẽ
theo âm nh c.ạ
1.1 Xác đnh rõ m c tiêu ch đ, xây d ng m c tiêu cho t ng ho t ị ụ ủ ề ự ụ ừ ạ
đng.ộ
Đ có m t ti t d y t t, vi c đu tiên chính là xác đnh rõ m c tiêu c aể ộ ế ạ ố ệ ầ ị ụ ủ
bài d y. Đây là kim ch nam cho t ng ho t đng c a ti t d y. V y giáo viênạ ỉ ừ ạ ộ ủ ế ạ ậ
c n làm gì đ đt đc nh ng m c tiêu này? Giáo viên có bi n pháp gì? Tầ ể ạ ượ ữ ụ ệ ừ
đó l p k ho ch, xây d ng giáo án đi n t , l a ch n ph ng pháp d y h cậ ế ạ ự ệ ử ự ọ ươ ạ ọ
phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và truy n t i ki n th c đn h c sinhợ ớ ừ ố ượ ọ ề ả ế ứ ế ọ
đc sâu, ch c và tr ng tâm. Mu n ti t d y đt đc k t qu t t giáo viênượ ắ ọ ố ế ạ ạ ượ ế ả ố
c n ph i nghiên c u kĩ và xác đnh rõ m c tiêu bài d y tr c khi lên l p.ầ ả ứ ị ụ ạ ướ ớ
Càng chu n b kĩ thì hi u qu c a ti t d y càng cao. Và mu n áp d ng quyẩ ị ệ ả ủ ế ạ ố ụ
trình v theo âm nh c vào ti t d y mĩ thu t thì ng i giáo viên c n n mẽ ạ ế ạ ậ ườ ầ ắ
đc m c tiêu v theo âm nh c là:ượ ụ ẽ ạ
Thông qua quy trình này, HS s h c đc cách:ẽ ọ ượ
- L ng nghe và v n đng, di chuy n theo giai đi u c a âm nh c.ắ ậ ộ ể ệ ủ ạ
- Chuy n âm thanh và giai đi u thành nh ng đng nét t s h ngể ệ ữ ườ ừ ự ứ
kh i.ở
- Phát tri n s t ng t ng t trong quá trình t o ra s n ph m.ể ự ưở ượ ừ ạ ả ẩ
5/28