“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p
5”
PH N I – ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Th c hi n ngh quy t s 29- NQ/TW c a Ban Ch p hành Trung ng ế ươ
khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u
công nghi p hóa - hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng ế ườ ướ
xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t , ế B giáo d c và Đào t o đc s h ượ
tr c a Chính ph Đan M ch, đã tri n khai D án H tr Giáo d c Mĩ thu t
c p Ti u h c (SAEPS). Sau 5 năm th nghi m và thí đi m thành công t i các
tr ng Ti u h c m t s t nh, thành ph đi di n cho các vùng mi n trên cườ
n c. D án đã ch ng t tính u vi t và s phù h p v i nhu c u đi m i vướ ư
ph ng pháp d y -h c Mĩ thu t c p Ti u h c Vi t Nam hi n nay. ươ
T năm h c 2014-2015, B giáo d c và Đào t o ch đo tri n khai
ph ng pháp d y- h c Mĩ thu t (DHMT) m i, v n d ng nh ng quy trìnhươ
DHMT c a SAEPS t t c các tr ng Ti u h c trên toàn qu c. DHMT m i ườ
trong nhà tr ng giúp HS có nh ng ki n th c, k năng c b n v hình, vườ ế ơ
màu, t o hình, điêu kh c và ngh thu t không gian. Thông qua các ho t đng
tr i nghi m, HS h c cách sáng t o, bi u đt b n thân, có nh ng hi u bi t c ế ơ
b n, c m nh n đc v đp và đánh giá đc s n ph m, tác ph m mĩ thu t ượ ượ
đ t đó giúp các em phát tri n toàn di n h n. ơ
Đ giúp HS phát tri n toàn di n thì d y h c Mĩ thu t không th thi u ế
đc trong Nhà tr ng Ti u h c. Ch ng trình Mĩ thu t DHMT m i Ti uượ ườ ươ
h c g m các ch đ đc áp d ng v i các quy trình: ượ V cùng nhau và sáng
tác các câu chuy n; V bi u c m; V theo âm nh c; Xây d ng c t truy n;
T o hình 3 chi u - Ti p c n theo ch đ; Điêu kh c - Ngh thu t t o hình ế
không gian; T o hình con r i và ngh thu t bi u di n . Quy trình nào cũng có
t m quan tr ng riêng trong đó đc r t nhi u giáo viên chú tr ng t i nh t là ượ
quy trình V theo âm nh c.
Qua trao đi v i các đng nghi p trong qu n và các qu n, huy n lân c n
khác, tôi th y nhi u ng i cho r ng vi c áp d ng âm nh c vào d y h c mĩ ườ
thu t là r t khó, ph i v t v tìm nh ng bài nh c phù h p. Xu t phát t lòng
yêu ngh và mong mu n có nhi u giáo viên chuyên tâm t i ph ng th c này ươ
h n, giúp các em h c t t h n nên ngay t đu năm h c 2016– 2017 này tôi đãơ ơ
giành nhi u th i gian đ nghiên c u và tìm ra “M t s bi n pháp giúp h c
sinh h c t t quy trình v theo âm nh c l p 4, l p 5” nh m đem l i s
1/28
“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p
5”
h ng thú cho các em trong các ti t h c v theo âm nh c và t o ra đc nhi u ế ượ
s n ph m phong phú, đa d ng.
2 M c đích nghiên c u.
- Áp d ng quy trình v theo âm nh c vào các ch đ nh m nâng cao ch t
l ng h c t p môn Mĩ thu t. Giúp h c sinh phát huy đc năng l c sáng t oượ ượ
trong quá trình th c hành cá nhân và h p tác nhóm, rèn luy n cho các em yêu
thích các ho t đng Mĩ thu t nh m đnh h ng cho các em cách nhìn nh n ướ
đúng đn v cái đp và bi t cách làm đp cho b n thân, cho m i ng i, cho ế ườ
cu c s ng...
- Xây d ng k ho ch, n i dung và ph ng pháp t ch c các quy trình ế ươ
d y h c phong phú, h p d n, thu hút nhi u h c sinh h ng ng. ưở
- Nghiên c u đ tài này giúp tôi rèn luy n b n thân, nâng cao chuyên môn
nghi p v , chia s kinh nghi m đn các đng nghi p cùng tham kh o, nh m ế
mang l i hi u qu trong ph ng pháp d y Mĩ thu t ươ
3. Th i gian nghiên c u.
Đ có bi n pháp, ph ng pháp d y h c t t h n, tôi đã nghiên c u trong ươ ơ
2 năm h c 2015 - 2016; 2016 - 2017.
4. Đi t ng nghiên c u. ượ
- H c sinh l p 4, l p 5.
- Đ tài đc nghiên c u và th c hi n kh o sát h c sinh l p 4 và l p ượ
5.
5. Ph m vi nghiên c u và ng d ng.
-Áp d ng m t cách đúng đn v ph ng pháp d y h c m i. ươ
-Nghiên c u đ hi u sâu h n n a ph ng pháp d y h c m i c a môn ơ ươ
Mĩ thu t.
-Tìm hi u v ph ng pháp d y h c m i trong môn Mĩ thu t nói chung ươ
và quy trình v theo âm nh c c a môn Mĩ thu t tr ng Ti u h c nói riêng. ườ
-Tìm hi u đ ph c v cho công tác gi ng d y và cho chính b n thân.
-V n d ng đ d y t t quy trình v theo âm nh c c a môn Mĩ thu t
tr ng Ti u h c.ườ
- Kh o sát tìm hi u tài li u (Sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài
li u có liên quan đn quy trình v theo âm nh c. ế
- Kh o sát th c t ế: Th c t bài v c a h c sinh thông qua các s li u ế
đi u tra t ng h p.
2/28
“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p
5”
- Phân tích t ng h p : Qua kh o sát, tìm hi u tài li u và k t qu đi u tra ế
h c sinh.
- T ng h p và rút ra bài h c kinh nghi m : Ti n hành th c nghi m gi ngế
d y h c sinh v i nh ng bi n pháp đ xu t và kinh nghi m c a b n thân so
v i k t qu đi u tra tr c đây đ th y đc nh ng k t qu t t h n. ế ướ ượ ế ơ
PH N II – GI I QUY T V N Đ
I. C S LÍ LU NƠ
- Thông qua ph ng th c d y h c này t o c h i cho h c sinh ti p c nươ ơ ế
v m t hình th c bi u đt c a ngh thu t hi n đi - Mĩ thu t tr u t ng. ượ
Qua tác đng c a giai đi u âm nh c v i các giác quan, v n đng c a c th , ơ
kích thích c m h ng sáng t o mĩ thu t theo ti t t u nh p đi u âm thanh. T o ế
c h i giúp HS c m nh n v m i quan h gi a giai đi u âm nh c v i ho tơ
đng bi u đt ngôn ng mĩ thu t phi hình th . T đó rèn luy n cho h c sinh
năng l c th ng th c mĩ thu t, c m nh n cá nhân và trao đi nhóm v b c ưở
tranh “V theo nh c” và s ph i h p v i mĩ thu t ng d ng trong đi s ng.
Rèn luy n trí t ng t ng và kh năng th m mĩ, l a ch n hình v tr u ưở ượ
t ng, s d ng cho hình th c mĩ thu t m i (trang trí ng d ng). Phát huy khượ
năng th c hành, áp d ng sáng t o hình v tr u t ng vào trang trí ng d ng ượ
trong cu c s ng. Mang l i y u t th m mĩ cá nhân c a h c sinh. ế
II. C S TH C TI N Ơ
1. Thu n l i và khó khăn:
1.1 Thu n l i:
- Tr ng có đ giáo viên d y môn Mĩ thu t cho t t c các kh i, l p.ườ
- Nhà tr ng, Ban giám hi u luôn quan tâm, t o đi u ki n đ vi c d y vàườ
h c môn Mĩ thu t đt hi u qu cao nh t.
- GV Mĩ thu t đã đc tham d các l p t p hu n ph ng pháp m i. ượ ươ
- N i dung ch ng trình day- h c đã đi m i và phù h p v i s phát ươ
tri n c a đt n c và xu th h i nh p khu v c và qu c t . ướ ế ế
1.2 Khó khăn:
- Là năm đu tiên áp d ng ph ng pháp m i trong d y h c nên c th y ươ
và trò còn nhi u b ng .
- Đ dùng d y h c tr c quan, tài li u tham kh o còn thi u. ế
- Phòng h c ch c năng ch a có. ư
3/28
“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p
5”
- Sĩ s HS c a l p đông.
2. Th ng kê k ho ch d y - h c áp d ng quy trình v theo âm nh c ế
l p 4, l p 5:
Trong ch ng trình l p 4, l p 5, môn Mĩ thu t g m các ch đươ đc ápượ
d ng các quy trình DHMT m i, trong đó quy trình v theo âm nh c là n t quy
trình yêu c u đòi h i ng i giáo viên c n l a ch n n i dung sao cho phù h p ườ
v i đi t ng h c sinh cũng nh đi u ki n v c s v t ch t c a nhà tr ng. ượ ư ơ ườ
V i đi t ng h c sinh c a tr ng, đ đm b o cho các em đc h c đ các ượ ườ ượ
quy trình, tôi l a ch n quy trình v theo âm nh c. C th có nh ng ch đ
sau:
* L p 4
- Ch đ 1 : Nh ng m ng màu thú v .
- Ch đ 2 : Chúng em v i th gi i đng v t. ế
- Ch đ 6 : Ngày t t, l h i và mùa xuân.ế
- Ch đ 7 : Vũ đi u c a màu s c.
- Ch đ 9 : Sáng t o h a ti t, t o dáng và trang trí đ v t. ế
- Ch đ 10 : Tĩnh v t.
* L p 5
- Ch đ 3 : Âm nh c và màu s c.
- Ch đ 4 : Sáng t o cùng nh ng chi c lá. ế
- Ch đ 10 : Cu c s ng quanh em.
3. Th c tr ng c a h c sinh l p 4, l p 5 khi h c quy trình v theo
âm nh c:
Là giáo viên chuyên gi ng d y môn Mĩ thu t nhi u năm tôi có r t nhi u
thu n l i trong vi c n m b t ki n th c c a h c sinh t ng kh i, t ng l p t ế
đó t o đi u ki n cho các em h c t t h n. Năm h c 2016 - 2017 tôi đc phân ơ ượ
công gi ng d y kh i 1, 2, 3, 4, 5 ngay t đu năm tôi đã ki m tra kh năng v
theo nh c c a các em qua Ch đ 1: “Nh ng m ng màu thú v l p 4 , và
ch đ 3 Âm nh c và màu s c” l p 5 tôi thu đc k t qu nh sau:ượ ế ư
Kh i Sĩ s
Nh n xét – đánh giá
Hoàn thành t tHoàn thành Ch a hoàn thànhư
SL % SL % SL %
4 188 44 23,4% 132 70,2% 12 6,4%
5 144 37 25,7% 99 68,8% 8 5,5%
4/28
“Môt sô bi n phap giúp h c sinh h c t t quy trình ve theo âm nh c l p 4, l p
5”
C ng332 81 24,4% 131 69,6% 20 6 %%
T k t qu trên tôi th y kh năng v theo nh c c a h c sinh l p 4, l p ế
5 nói riêng có r t nhi u h n ch nh : HS ch a hi u rõ v quy trình v theo ế ư ư
nh c, ch a bi t th hi n màu s c khi nghe giai đi u bài hát, s n ph m đc ư ế ượ
t o ra ch a phong phú v hình dáng và màu s c.... Nh ng đi u đó khi n tôi ư ế
ph i trăn tr , băn khoăn “Làm th nào đ giúp h c sinh nâng cao ch tế
l ng h c t p, đc bi t là quy trình v theo âm nh c h c sinh l p 4,ượ
l p 5”.
III. M T SÔ BI N PHAP TH C HI N
Qua quá trình nghiên c u, tìm hi u, b n thân tôi đã m nh d n áp d ng
m t s bi n pháp vào vi c d y h c sinh v theo âm nh c mà tôi cho là hi u
qu . Các bi n pháp c th nh sau: ư
1 Bi n pháp th nh t: Chu n b cho vi c d y và h c quy trình v
theo âm nh c.
1.1 Xác đnh rõ m c tiêu ch đ, xây d ng m c tiêu cho t ng ho t
đng.
Đ có m t ti t d y t t, vi c đu tiên chính là xác đnh rõ m c tiêu c a ế
bài d y. Đây là kim ch nam cho t ng ho t đng c a ti t d y. V y giáo viên ế
c n làm gì đ đt đc nh ng m c tiêu này? Giáo viên có bi n pháp gì? T ượ
đó l p k ho ch, xây d ng giáo án đi n t , l a ch n ph ng pháp d y h c ế ươ
phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và truy n t i ki n th c đn h c sinh ượ ế ế
đc sâu, ch c và tr ng tâm. Mu n ti t d y đt đc k t qu t t giáo viênượ ế ượ ế
c n ph i nghiên c u kĩ và xác đnh rõ m c tiêu bài d y tr c khi lên l p. ướ
Càng chu n b kĩ thì hi u qu c a ti t d y càng cao. Và mu n áp d ng quy ế
trình v theo âm nh c vào ti t d y mĩ thu t thì ng i giáo viên c n n m ế ườ
đc m c tiêu v theo âm nh c là:ượ
Thông qua quy trình này, HS s h c đc cách: ượ
- L ng nghe và v n đng, di chuy n theo giai đi u c a âm nh c.
- Chuy n âm thanh và giai đi u thành nh ng đng nét t s h ng ườ
kh i.
- Phát tri n s t ng t ng t trong quá trình t o ra s n ph m. ưở ượ
5/28