Đ TÀI:
MT S BI N PHÁP
RÈN KĨ NĂNG CA HÁT CHO H C SINH KH I 5
PH N TH NH T: M ĐU
I. Đt v n đ
Âm nh c là m t môn ngh thu t đc nhi u ng i yêu thích. Âm nh c ượ ườ
đem l i cho đi s ng con ng i thêm phong phú, l c quan, yêu đi. Trong xu ườ
th đi m i giáo d c hi n nay, b môn Âm nh c đã đi vào ch ng trình Ti uế ươ
h c nh m t n i dung quan tr ng. Nhi m v c a giáo d c: T p trung chuy n ư
m nh t giáo d c ch y u là truy n th ki n th c sang hình thành ph m ch t ế ế
và phát tri n năng l c ng i h c ườ , là b c h c n n t ng trong h th ng giáo
d c ph thông, đt c s v ng ch c cho s ơ phát tri n toàn di n con ng i ườ
Vi t Nam xã h i ch nghĩa.
B n thân tôi là giáo viên gi ng d y môn Âm nh c, tôi nh n th y qua th c
t gi ng d y, ế v i h c sinh Ti u h c, Âm nh c mang đn cho các em ni m vui ế
thích và góp ph n tích c c phát tri n h c sinh c m xúc th m m , b i d ng ưỡ
th hi u, khuy n khích các em c m nh n cái đp, sáng t o, t t c nh ng cái đó ế ế
s t o thành m t trình đ văn hoá âm nh c t i thi u đ góp ph n cùng các
môn h c khác giáo d c nhân cách, làm cho các n i dung h c t p nhà tr ng ườ
có tính toàn di n, làm thăng b ng, hài hoà các ho t đng c a tr .
Ch ng trình SGK âm nh c b c Ti u h c, phân môn H c hát cho h cươ
sinh kh i 5 đc chú tr ng, v i nhi u bài hát phong phú và v n ki n th c Âm ượ ế
nh c đa d ng h n. M c đích nh m giúp các em đc ti p xúc và b c đu ơ ượ ế ướ
làm quen v i các kĩ năng ca hát c b n ơ . Vì v y, đ h c sinh l p 5 th hi n
đc s trong sáng, h n nhiên, s c truy n c m , thì vi c đi sâu vào rèn luy nượ
các k năng ca hát là m t trong nh ng n i dung c n đc chú tr ng. T th c ượ
t đó, tôi xin m nh d n nghiên c u đ tài: ế “M t s bi n pháp rèn kĩ năng ca
hát cho h c sinh kh i 5”. Đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đc ế ượ
trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng. ườ
II. M c đích nghiên c u
Trong nh ng năm g n đây, tr ng Ti u h c Hà Huy T p đã có nh ng ườ
thành tích trong các phong trào văn ngh . Tuy nhiên, nh m nâng cao ch t
l ng gi ng hát cho h c sinh, đc bi t kh i 5 thì giáo viên c n ph i cóượ
nh ng ph ng pháp rèn luy n kĩ năng ca hát cho h c sinh. ươ
Ti ng hát có s c hút nh t đnh đi v i ng i nghe, góp ph n không nhế ườ
giúp cho vi c trình bày bài hát thêm sinh đng, ch t l ng. Vi c rèn luyên t ượ ư
th hát trong phân môn H c hát ti n hành vào đu gi h c và ph i đc rènế ế ượ
luy n th ng xuyên t o thói quen cho h c sinh khi hát. T th hát tho i mái, ườ ư ế
đp, m i giúp cho h i th đc v n d ng m t cách d dàng, linh ho t, t o ơ ượ
đi u ki n thu n l i cho vi c phát âm, th hi n âm thanh, di n đt tình c m.
Tr c tình hình đó tôi đã đa ra m t s bi n pháp c a mình v rèn luy n cướ ư ác
k năng hát c b n phù h p v i h c sinh kh i 5 đó là: t th hát, h i th , t ơ ư ế ơ
ch t âm thanh, hát chính xác, hát đng đ u, hát rõ l i.
PH N TH 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ
Âm nh c là môn ngh thu t tác đng r t m nh đn c m xúc con ng i. ế ườ
Nó đòi h i ng i h c ph i có s yêu thích, s đam mê và có m t chút “năng ườ
khi u”. Thông qua nh ng câu hát, l i ca, c ch , đi u b , giúp các em nh nế
th c nh ng hình t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, ượ
giúp các em c m th nh ng giai đi u đp qua t ng bài hát, t ng câu nh c. Các
2
em tham gia ca hát là đc t ho t đng đ nh n th c th gi i xung quanh vàượ ế
b n thân mình.
B ng ngôn ng đc thù c a mình nh : giai đi u, nh p đi u ư , tính ch t ch t
ch v ti t t u, s hài hoà v âm thanh giúp h c sinh có đc c m giác xúc ế ượ
đng v th m m m i m , m nh m giúp cho vi c phát tri n trí tu , óc t ng ưở
t ng và có tác d ng giáo d cượ tình c m, đo đc.
Giáo viên Ti u h c là ng i hình thành các em nh ng c s ban đu ườ ơ
cho s ti p thu ngh thu t Âm nh c và phát hi n nh ng m m non có năng ế
khi u Âm nh c đ s m có đi u ki n b i d ng các em thành nhân tài c a đtế ưỡ
n c. Mu n v y, giáo viên d y b môn Âm nh c ph i có hi u bi t c b n vướ ế ơ
lý thuy t, âm nh c, ph i rèn luy n đ có nh ng kĩ năng th c hành giúp các emế
hát k t h p gõ đm đúng v i t t c s c thái bi u c m và hình thành các emế
c m xúc và th hi u lành m nh. ế
Ho t đng ca hát là ng i b n đng hành c a các em lúc h c t p, khi vui ườ
ch i, trong nh ng phút ngh ng i gi a nh ng ti t h c m t m i,….V m t sinhơ ơ ế
lí, khi ca hát các em đc th sâu h n, có l i cho h hô h p và tu n hoàn. Dâyượ ơ
thanh đi đc rung đng tinh t , giúp cho ti ng nói c a các em thêm truy n ượ ế ế
c m. Thính giác nh đó mà phát tri n, th n kinh đc h ng ph n. Ho t đng ượ ư
ca hát có tác d ng nhi u m t đn h c sinh nh : Khi h c hát nh ng kh năng ế ư
c b n v Âm nh c đc phát tri n nh : tai nghe Âm nh c, nh n bi t v ti tơ ượ ư ế ế
t u, v gi ng đi u, c ng c và phát tri n gi ng hát...
Đ h c sinh n m đc các kĩ năng ca hát thì ng i giáo viên ph i b i ượ ườ
d ng cho các em m t s kĩ năng ca hát c b n, giúp cho h c sinh hát đúng,ưỡ ơ
hát hòa gi ng, bi t th hi n tình c m s c thái c a bài hát, hi u đc n i dung ế ượ
tác ph m và c m nh n đc v đp c a hình t ng Âm nh c qua giai đi u và ượ ượ
l i ca đc th hi n qua t ng bài hát, n m đc các kĩ năng c n thi t đ th ượ ượ ế
3
hi n tình c m c a mình khi hát m t bài hát c th , v i phong cách t nhiên và
di n c m.
II. Th c tr ng
Là m t ngôi tr ng đóng trên đa bàn xã Dray Sáp, h u h t là con em nông ườ ế
dân, lao đng t do nên các em ít đc quan tâm đn vi c h c t p ượ ế , v i môn
h c Âm nh c cũng không ngo i l . B i th hi u bi t v ế ế Âm nh c đang còn
h n ch , ế có ph huynh còn nh n th c ch a ư đúng v môn Âm nh c, h cho
r ng đó là môn ph đn gi n ch là nh ng bài hát qua loa. Vì v y ơ không kích
thích các em h c t p, đa ph n b chi ph i và lo t p trung cho các môn h c nh ư
Toán, Ti ng Vi t. Và m t nguyên nhân n a trong đi u ki n ngày nay, khi côngế
ngh thông tin đang phát tri n m nh, v i nhi u thi t b đi n t , đi n tho i di ế
đng smatphone d dàng truy c p internet, tr em trong đ tu i đi h c cũng
không ph i là ngo i l có đam mê, ham ch i các trò ch i đi n t , vì h u h t ơ ơ ế
m i gia đình đu có đi n tho i truy c p đc m ng internet nh ng vì nhi u ượ ư
nguyên nhân khác nhau, h không ki m soát con em mình mà c buông l ng
vi c s d ng các thi t b y, đ r i các em ngày m t d n sâu vào các trò ch i ế ơ
đi n t gây nh h ng không t t đn vi c h c t p, giáo d c đo đc h c ưở ế
sinh, trong đó có vi c h c t p môn Âm nh c. Bên c nh đó, tôi th y m t s em
nhà có thói quen hay hát, có năng khi u Âm nh c nh ng vì đi u ki n nên ế ư
năng khi u y ch a đc phát huy, vun đp và cũng có nhi u em ch a th c sế ư ượ ư
m nh d n vì ch a đc tham gia nhi u các ho t đng văn ngh , vì th các em ư ượ ế
còn r t rè, nhút nhát và ch a hòa đng th c s v i các b n trong l p, trong gi ư
h c Âm nh c các em ch a th t s t tin đ hát, do đó các em hát ch a đúng, ư ư
hát còn nh và ch a m nh d n đ bi u di n bài hát tr c l p. ư ướ
Sau khi rà soát n m tình hình th c t c a h c sinh kh i 4 năm h c ế 2017
2018 tôi đã ti n hành phân lo i t ng nhóm và đi sâu vào tìm hi u nh ng hế n
ch t ng m t c a m i h c sinh cũng nh hoàn c nh, cá tính, s thích c a cácế ư
4
em đ t đó có h ng b i d ng và giúp đ phù h p v i các đi t ng h c ướ ưỡ ượ
sinh. Do môn h c đòi h i ph i có tính năng khi u và chính xác nên trong khi ca ế
hát m t s h c sinh hát l c gi ng, ch a thu c l i, hát ch a chu n v giai đi u, ư ư
ti t t u. Do m t s em nói ti ng đa ph ng, m t s h c sinh đng bào dânế ế ươ
t c thi u s nên còn nói ng ng, âm phát ra ch a rõ ti ng, ch a bi t cách l y ư ế ư ế
h i đu và cu i câu hát. Bên c nh đó m t s em ch a có gi ng hát hay nênơ ư
v n ch a th c s m nh d n, t tin trong các gi h c hát, các em s khi hát s ư
b sai, ch a th c hi nưựệ đúng đc các kĩ năng ca hát. H n th n a h c sinh v nượ ơ ế
ch a coi tr ng môn h c, ít đu t h n các môn h c nh Toán, Ti ng Vi t, ...ư ư ơ ư ế
nên vi c đu t vào vi c h c hát ch a nhi u. B i v y nhi u em ng i tham gia ư ư
các ho t đng Âm nh c trong l p, trong tr ng. Do đc đi m tâm sinh lý, đc ườ
đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c v i trình đ văn hóa và v n hi u bi t ế
còn h n ch , kh năng ghi nh không b n v ng; đc bi t là v âm s c, gi ng ế
hát c a các em ch a có s phân bi t gi i tính. Đây là l a tu i hi u đng, thích ư ế
vui ch i; tuy v y nhi u em còn ng i khi th hi n b n thân. ơ
Cu i năm h c 2017 - 2018, k t qu h c t p môn Âm nh c c a kh i 4 v iế
s l ng h c sinh ch a hoàn thành t ng đi cao. C th nh sau: ượ ư ươ ư
T ng s HS Hoàn thành t tHoàn thành Ch a hoàn thànhư
Kh i 4: 445 em; 11,36% 22 em; 50% 17 em; 38,64%
III. Các gi i pháp, bi n pháp nâng cao k năng ca hát cho h c sinh
Theo chu n ki n th c, k năng đc quy đnh trong văn b n c a B ế ượ
GD&ĐT, môn h c Âm nh c c p Ti u h c nói chung, đi v i h c sinh l p 5
nói riêng thì ch y u là d y hát, b c đu giúp h c sinh làm quen m t s k ế ướ
năng đn gi n v ca hát và thói quen t p hát đúng.ơ
5