Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ề
Đ TÀI:
Ộ Ố ƯƠ
Ớ
“M T S PH
Ọ NG PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 VÀ
Ọ Ố
Ậ Ọ
Ạ
5 H C T T PHÂN MÔN T P Đ C NH C”
Ở Ầ ầ Ph n I. M Đ U
ọ ề 1. Lí do ch n đ tài
ự ệ ệ ạ ạ ậ ằ ả ộ Âm nh c là m t lo i hình ngh thu t nh m ph n ánh hi n th c khách
ữ ằ ượ ứ ủ ể Ở ậ quan b ng nh ng hình t ả ng có s c bi u c m c a âm thanh. ọ ể b c ti u h c
ộ ố ấ ụ ủ ả ạ ọ ề ơ ả ệ m c tiêu c a môn h c là thông qua vi c gi ng d y m t s v n đ s gi ng
ự ả ụ ệ ể ậ ạ ằ ề v ngh thu t âm nh c, nh m hình thành và phát tri n năng l c c m th âm
ạ ủ ọ ấ ị ạ ạ ộ ộ ừ nh c c a h c sinh, t o m t “trình đ văn hoá âm nh c” nh t đ nh, t đó góp
ấ ượ ầ ữ ớ ườ ộ ạ ph n đào t o có ch t l ng nh ng l p ng i có ích cho xã h i.
ể ằ ừ ụ ủ ọ ạ ở ườ tr ể ng ti u T m c tiêu c a môn h c chúng ta hi u r ng: Môn âm nh c
ữ ằ ạ ườ ề ọ h c không nh m đào t o nh ng ng ệ ạ i làm ngh âm nh c chuyên nghi p,
ữ ữ ễ ạ ọ ụ nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ mà m c đích chính là thông qua môn h c này
ầ ủ ờ ố ự ụ ệ ệ ằ ộ ể đ tác đ ng vào đ i s ng tinh th n c a các em nh m th c hi n nhi m v giáo
ứ ụ ẩ ạ ọ ố ượ ề ụ d c đ o đ c, giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Mu n làm đ ấ c đi u đó nh t
ế ả ượ ế ậ ự ạ ả ớ thi t các em ph i đ ả c ti p c n v i âm nh c đích th c, b n thân các em ph i
ườ ự ế ạ ườ ể ọ là ng i tr c ti p tham gia ca hát. Tuy môn âm nh c trong tr ng ti u h c là
ộ ọ ẻ ụ ủ ị m t môn h c riêng l ữ ằ . Song m c đích c a nó nh m trang b cho các em nh ng
ơ ậ ự ạ ộ ứ ế ạ ạ ki n th c kĩ năng giúp kh i d y s say mê sáng t o trong ho t đ ng âm nh c,
ầ ủ ờ ố ề ệ ể ạ làm cho đ i s ng tinh th n c a các em thêm phong phú, t o đi u ki n đ các
ạ ộ ủ ườ em tham gia vào các ho t đ ng khác c a nhà tr ng.
ự ế ữ ữ ầ ắ ắ nh ng đòi h i c a s ỏ ủ ự Trong nh ng năm g n đây, n m b t tình hình th c t
ụ ề ể ạ ộ ộ ộ ỉ ụ phát tri n xã h i, B Giáo d c và Đào t o đã đi u ch nh n i dung giáo d c
ệ ậ ườ ắ ạ ộ ngh thu t trong nhà tr ọ ng và coi đây là môn h c b t bu c. Âm nh c là
ươ ụ ệ ệ ả ấ ẩ ỹ ườ ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m trong nhà tr ng ph ổ
ặ ệ ở ậ ể ọ ọ thông, đ c bi t là b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho
ề ế ứ ữ ứ ề ế ầ ạ ặ ệ các em nh ng ki n th c ban đ u v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đ c bi t là
ế ớ ộ ị ầ ả ơ trang b cho các em có m t th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát
ể ệ ơ ừ ọ ố ọ tri n toàn di n h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.
ả ượ ả ạ ậ ộ B n thân tôi là giáo viên đ ấ c phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th y
ạ ủ ọ ự ể ả ọ ệ ừ ớ ể r ng:ằ Kh năng âm nh c c a h c sinh Ti u h c có s phát tri n rõ r t t l p 1
ụ ọ ế ạ ớ ớ ọ ế ớ đ n l p 5. Ví d h c sinh l p 1, 2 có trí nh còn h n ch , các em khó h c
ữ ộ ờ ươ ề ờ ố thu c nh ng bài hát có l i ca t ặ ng đ i dài ho c có nhi u l ế ớ i ca. Đ n l p 4, 5,
ớ ủ ọ ả ượ ạ ơ ớ kh năng ghi nh c a h c sinh đã đ c nâng cao h n so v i giai đo n tr ướ c.
ạ ủ ọ ự ệ ề ể ấ ệ ườ Bi u hi n v năng l c âm nh c c a h c sinh r t khác bi ỗ ớ t, m i l p th ng có
ữ ọ ỏ ế ươ ả c nh ng em h c khá gi ọ i, trung bình và h c y u.Trong ch ng trình Âm
ạ ở ể ố ớ ọ ớ ươ ệ nh c Ti u h c ,đ i v i các l p 1,2,3 thì ch ậ ọ ng trình môn h c Ngh thu t
ế ớ ạ ậ ạ ạ ộ ọ ớ (trong đó có âm nh c )không có n i dung d y t p đ c nh c. Đ n l p 4 và l p
ạ ượ ọ ậ ộ ọ ọ 5 , khi môn âm nh c đ c tách riêng thành m t môn h c đ c l p thì h c sinh
ớ ượ ầ ậ ạ ọ ộ ọ m i đ c h c ph n này. N i dung t p đ c nh c cũng là n i ộ dung quan tr ngọ
ượ ệ ừ ớ ế ớ ự ọ đ c th c hi n t l p 4 đ n l p 5, đây cũng là phân môn h c sinh đang còn
ư ứ ế ọ ấ ố ạ h n ch và ch a h ng thú khi h c. Nhìn chung, ạ đ i đa s các em r t thích ca
ạ ạ ậ ự ế ả ạ ư hát nh ng l ọ i ngán ng i t p đ c nh c. Qua th c t ấ ằ ậ gi ng tôi nh n th y r ng
ướ ể ể ậ ạ ắ ộ ọ ượ ệ ố tr c m t bài t p đ c nh c, đ các em hi u, n m đ ự c và th c hi n t t yêu
ủ ườ ộ ươ ề ạ ầ c u c a bài thì ng ầ i giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đ t, h ướ ng
ậ ố ư ơ ạ ệ ể ả ấ ắ ắ ẫ d n th t t ả t , đ n gi n nh ng l ế i hi u qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti p
ứ ế ấ ọ thu nhanh nh t ki n th c bài h c.
ứ ạ 2. Ph m vi nghiên c u
ạ ớ ậ ọ ươ ườ ọ Các bài t p đ c nh c l p 4, 5 trong ch ng trình tr ể ng ti u h c.
ể ế ớ ủ 3. Đi m m i c a sáng ki n
̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ư ấ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ấ Sang kiên nay nhăm ghi lai nh ng kinh nghiêm, nh ng biên phap nâng c p ch t
̃ ́ ̀ ́ ể ậ ạ ọ ọ ̉ ̣ ̣ ượ l ọ ng t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c ma ban thân tôi đa ap dung co hiêu
̃ ́ ư ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ qua trong nh ng năm hoc qua. Đăc biêt, tr ̀ ộ ng tôi th c hiên nghiêm tuc n i
ọ ủ ụ ạ ạ ộ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ dung d y h c c a B Giáo d c và Đào t o nên tôi manh dan chon loc, đôi m í ơ
́ ́ ạ ậ ệ ạ ọ ố ̣ ̉ ằ ọ môt sô giai phap trong vi c d y t p đ c nh c cho h c sinh kh i 45 nh m
ệ ể ầ ả ơ ộ ơ giúp các em phát tri n toàn di n h n và em có m t tinh th n tho i mái h n
ể ọ ố ọ ộ ơ ứ h ng thú h n đ h c t ộ t các môn h c khác. Đây cũng là n i dung mang m t ý
ấ ượ ụ ắ ầ ụ ả ạ nghĩa giáo d c sâu s c , góp ph n nâng cao ch t l ng c m th âm nh c và tri
ạ ọ giác âm nh c cho h c sinh.
Ộ ầ Ph n II. N I DUNG
ệ ạ ọ ậ ọ ự ạ ườ ể ọ I. Th c tr ng ạ vi c d y h c t p đ c nh c trong tr ng ti u h c.
ự ạ ươ ộ ọ ạ 1. Th c tr ng ch ạ ậ ng trình, n i dung d y t p đ c nh c trong ch ươ ng
ể ọ trình ti u h c.
ươ ủ ộ ụ ạ Ch ng trình c a B Giáo d c và Đào t o
ệ ể ọ ọ ượ ậ ọ Theo sách giáo khoa hi n hành, h c sinh Ti u h c đ ọ c h c 16 bài t p đ c
ạ nh c đó là:
ầ Tên bài TĐN
ướ ề c đ u
ờ
ặ ờ L pớ 4 4 4 4 4 4 4 4 5 5 TĐN 1: Son la son ắ TĐN 2: N ng vàng TĐN 3: Cùng b TĐN 4: Con chim ri TĐN 5: Hoa bé ngoan TĐN 6: Múa vui ồ TĐN 7: Đ ng lúa bên song ầ TĐN 8: B u tr i xanh TĐN 1: Cùng vui ch iơ TĐN 2: M t tr i lên Nh pị 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 3/4 ạ Tu n d y 6 9 11 13 20 22 27 29 2 5
5 5 5 5 5 5 TĐN 3: Tôi hát son la son ớ ơ TĐN 4: Nh n Bác TĐN 5: Năm cánh sao vui ộ ộ TĐN 6: Chú b đ i ậ TĐN 7: Em t p lái ôtô TĐN 8: Mây chi uề 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 3/4 11 13 20 22 25 27
ạ ủ ự ạ ả 2. Th c tr ng gi ng d y c a giáo viên
ữ ướ ệ ả ạ ộ Nh ng năm tr ứ c đây vi c gi ng d y b môn này giao cho giáo viên đ ng
ả ạ ệ ạ ồ ớ l p gi ng d y, không có giáo viên chuyên bi ạ t. Bên c nh đó là đ dùng d y
ặ ệ ạ ụ ữ ớ ươ ả ế ọ h c còn thi u, đ c bi t là nh c c , cùng v i nh ng ph ạ ng pháp gi ng d y
ủ ế ạ ạ ạ ọ ươ ệ cũ, ch y u là d y hát và d y đ c nh c theo ph ề ng pháp truy n mi ng. Do
ả ạ ượ ế ứ ư ệ đó k t qu đ t đ ọ ậ c ch a cao, ít gây h ng thú cho các em trong vi c h c t p
ứ ủ ộ ừ ự ế ế ế ư ộ và ti p thu ki n th c c a b môn. T th c t ệ đó, tôi xin đ a ra m t vài bi n
ạ ậ ữ ệ ạ ọ ọ ọ ể pháp d y t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c. Đây là nh ng kinh nghi m mà
ế ượ ạ ạ ườ ữ ả tôi đã đúc k t đ c trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng.
ậ ạ ươ ọ ườ ọ Các bài t p đ c nh c trong ch ể ng trình ti u h c th ữ ng là nh ng khúc
ứ ạ ắ ạ ườ ữ ạ nh c ng n , không quá ph c t p , th ng là nh ng khúc trích đo n trong các
ự ự ộ ố ế ậ ộ ư bài hát. Tuy v y, m t s giáo viên ch a th c s quan tâm đ n n i dung này,
ự ự ỉ ạ ứ ư ế ch d y qua loa mang tính hình th c , ch a th c s quan tâm đ n đ i t ố ượ ng
ứ ế ề ế ế ệ ẫ ạ ạ ọ ọ h c sinh nên d n đ n vi c truy n đ t ki n th c cho h c sinh còn h n ch .
ệ ử ụ ử ụ ư ạ ồ Vi c s d ng đ dùng d y h c ọ s d ng nh c c ạ ụ( nh ; Đàn piano kĩ
ạ ờ ậ ố ụ ẻ ả ả ạ ố ạ thu t s ,tranh nh,b ng ph có dòng k nh c, các n t nh c r i các nh c
ư ượ ứ ả ọ ưở ụ c ….) ch a đ c giáo viên chú tr ng đúng m c nên cũng nh h ng không
ỏ ế ệ ậ ế ế nh đ n vi c ti p thu, nh n bi t .
ệ ọ ậ ọ ạ ủ ọ ự ạ 3. Th c tr ng vi c h c t p đ c nh c c a h c sinh:
ố ượ ọ ữ ế ặ ọ ệ Ngoài nh ng h c sinh có năng khi u đ c bi ạ t thì đ i Đ i t ng h c sinh:
ọ ấ ọ ậ ư ề ạ ố ọ đa s các em đ c t p đ c nh c (TĐN) ch a đúng, nhi u em đ c r t phô cao
ệ ộ ế ấ ộ ườ đ , tr ố ng đ các n t ,vi c gõ ti ư t t u cũng ch a chính xác.
ố ố ấ ọ ượ ậ ọ ữ Đa s nh ng em hát t ọ t có ch t gi ng thì đ c đ ạ c t p đ c nh c đúng cao
ườ ế ấ ữ ế ộ đ , tr ộ ng đ , ti t t u và ng ượ ạ c l i nh ng em không có năng khi u, không
ấ ạ ọ ậ ư ế ấ ạ ọ ọ có ch t gi ng thì đ c t p đ c nh c cũng r t h n ch . Nên xem ra ch a có
ư ư ệ ả ố ạ ự hi u qu nh mong mu n, ch a mang l ể i s thích thú trong quá trình tìm hi u
ạ ủ ọ ậ ọ và h c t p đ c nh c c a các em.
ọ ả ư ắ ố ượ Đa s các em ch a n m đ ọ c kĩ năng đ c đúng tên Kh năng đ c đúng:
ộ ườ ư ộ ế ế ấ ố n t, đúng cao đ , đúng tr ng đ , ch a bi ể ệ t cách th hi n các ti t t u thông
ư ệ ẩ ố ọ qua kí hi u hình n t.Cá nhân đ c ch a chu n xác.
ự ạ ế ị ạ ọ 4. Th c tr ng thi t b d y h c
ữ ượ ấ ạ ề ạ ầ Nh ng năm g n đây tuy đã đ ệ ơ ở ậ c lãnh đ o các c p t o đi u ki n c s v t
ạ ấ ộ ế ị ạ ấ ọ ch t cho b môn âm nh c nói chung ,thi t b d y và h c còn r t nghèo nàn,
ộ ố ườ ế ố ạ ụ ư ạ ạ thi u th n. M t s tr ng ch a có phòng d y âm nh c riêng. Nh c c , băng
ấ ượ ạ ụ ế ả ọ đĩa nh c còn kém ch t l ụ ạ ng, tranh nh ph c v d y h c còn thi u tuy đã
ượ ự ệ ạ ư ư ẫ ọ đ c giáo viên t ứ làm nh ng v n ch a đáp ng cho vi c d y và h c.
ộ ố ườ ạ ượ ầ ư ứ ư Bên c nh đó m t s tr ng đã đ c đ u t ệ ử ụ đúng m c nh ng vi c s d ng
ỉ ừ ạ ở ứ ư ậ ụ ố ủ c a giáo viên ch d ng l m c đ i phó, qua loa, ch a t n d ng h t đ ế ượ c i
ề ệ ẵ đi u ki n có s n.
ụ ụ ấ ở ườ ọ ở ệ ỷ Ví d : S giáo d c đã trang c p cho các tr ể ng ti u h c ệ Huy n L thu 35
ậ ố ủ ỹ ượ đàn Piano k thu t s , trong đàn piano này các Voice c a đàn đã đ c “S ố
ạ ụ ậ ự ự ậ ư ụ ậ ố ố hoá” gi ng nh c c th t.Tuy v y giáo viên ch a th c s t n d ng t i đa nó
ầ ả ề ưở ỏ ế ệ ọ ,đi u đó góp ph n nh h ủ ng không nh đ n vi c yêu thích đ c TĐN c a
ọ các em h c sinh.
ộ ố ả ư ậ ạ ể ạ Chính vì v y tôi xin m nh d n đ a ra m t s gi ấ i pháp đ nâng cao ch t
ư ạ ậ ọ ọ ượ l ng t p đ c nh c cho h c sinh nh sau:
ộ ố ả ấ ượ ạ ậ ọ ọ ạ II. M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng d y t p đ c nh c cho h c sinh
ể ọ Ti u h c.
ả ậ ụ ộ ợ ươ 1. Gi i pháp 1:V n d ng m t cách h p lý ph ạ ọ ng pháp d y h c.
ươ ạ ộ ứ ủ ạ ạ ọ Ph ề ng pháp d y h c là cách th c truy n đ t và các ho t đ ng c a giáo
ả ạ ắ ọ ượ ỹ ả ứ ế ỹ viên gi ng d y cho h c sinh n m đ ể c ki n th c, k năng, k x o, phát tri n
ế ớ ự ậ ể ọ ứ năng l c nh n th c, hình thành th gi i quan khoa h c và phát tri n nhân cách
toàn di n.ệ
ươ ả ạ ả ưở ấ ượ ự ế ế ế ả Ph ng pháp gi ng d y có nh h ng tr c ti p đ n k t qu ch t l ạ ng d y
ươ ọ ầ ự ạ ả ả ự ọ h c. Trong ph ng pháp d y h c c n đ m b o phát huy tính tích c c, t giác,
ọ ậ ọ ậ ủ ả ạ ọ ả ắ ộ ậ đ c l p c a h c sinh trong quá trình h c t p; gi ng d y và h c t p ph i g n
ớ ờ ố ề ọ ớ ộ li n v i đ i s ng xã h i; h c đi đôi v i hành.
ấ ừ ự ạ ả ạ ạ ọ ở ứ ể ổ Xu t phát t th c tr ng gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ọ l a tu i Ti u h c.
ả ọ ậ ế ứ ề ọ ủ ế ề ấ ọ V n đ h c và k t qu h c t p c a các em là h t s c quan tr ng, đi u đó
ỉ ụ ộ ươ ụ ả ạ ộ không ch ph thu c vào ch ợ ng trình gi ng d y phù h p mà còn ph thu c vào
ươ ụ ủ ườ ữ ụ ầ ơ ộ ph ề ng pháp truy n th c a ng ứ i th y. H n n a còn ph thu c vào ý th c
ệ ủ ớ ự ề ạ ọ ậ ủ h c t p c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc, t o đi u ki n c a gia đình
ộ ể và toàn th xã h i.
ư ế ệ ạ ộ Nh chúng ta đã bi ậ ọ t, Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t
ỏ ự ề ấ ớ ọ cao, nó khác r t nhi u so v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s chính xác
ệ ố ư ữ ộ ố ạ ỏ ườ ọ ả ư m t cách tuy t đ i nh nh ng con s nh ng l i đòi h i ng i h c ph i có s ự
ự ế ề ậ ộ ọ yêu thích, s đam mê th m chí là m t chút cái g i là “năng khi u”, đi u này
ả ọ ượ ế ạ ọ ọ không ph i h c sinh nào cũng có đ c. H c Âm nh c mang đ n cho h c sinh
ữ ư ả ọ ơ ơ ọ nh ng phút giây th giãn, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c. Thông qua
ữ ữ ạ ờ ứ ữ ạ ậ nh ng câu nh c, nh ng l i ca, Âm nh c giúp các em nh n th c nh ng hình
ủ ệ ả ả ượ t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, giúp các em c m th ụ
ạ ừ ữ ừ ệ ạ nh ng giai đi u qua t ng bài nh c, t ng câu nh c.
ế ể ậ ọ ượ ậ ạ ướ V y làm th nào đ các em đ c đúng đ ọ c bài t p đ c nh c? Tr c tiên
ứ ề ả ắ ữ ế ạ ạ ố ị các em ph i n m v ng ki n th c v Âm nh c, v trí các n t nh c trên khuông
ạ ươ ớ ộ ạ ươ ứ ố ứ ộ nh c t ng ng v i đ cao âm thanh, các hình n t nh c t ng ng đ dài,
ữ ấ ắ ể giúp các em hi u và phân bi ệ ượ t đ ớ c nh ng âm thanh cao, th p, dài, ng n v i
ố ộ ể ệ ứ ể ọ ự ộ l c đ khác nhau, t c đ th hi n khác nhau. Đ các em có h ng thú trong h c
ườ ầ ạ ạ ả ộ ậ t p, ng ộ i giáo viên c n t o cho các em có m t tâm tr ng tho i mái, m t
ể ầ ạ ọ ượ ệ ứ h ng thú tràn đ y khi h c âm nh c. Đ làm đ ề ộ c vi c đó, m t trong nhi u
ườ ề ả ả ế ế ố y u t ọ quan tr ng là ng i giáo viên ph i truy n t ứ i chính xác các ki n th c
ạ ề v Âm nh c.
ượ ồ ưỡ ể ạ ọ Là giáo viên đ c b i d ờ ng chuyên ngành Âm nh c Ti u h c, qua th i
ế ượ ự ế ề ả ạ ả ộ gian tr c ti p gi ng d y b môn, b n thân ít nhi u đã đúc k t đ ữ c nh ng
ự ế ệ ọ ậ ệ ế ậ ấ kinh nghi m trong công tác, tôi nh n th y th c t vi c h c t p và ti p thu các
ứ ủ ế ặ ọ ệ ứ ọ ậ ạ ủ ế ọ ki n th c c a môn h c, đ c bi t là ki n th c đ c t p đ c nh c c a các em là
ứ ư ề ấ ướ ế ự ạ ữ ch a cao, nhi u em còn r t lúng túng. Đ ng tr ạ c nh ng h n ch th c t i, tôi
ộ ố ư ệ ướ ọ ậ ẫ ạ ọ xin đ a ra m t s kinh nghi m h ệ ng d n các em h c t p đ c nh c khá hi u
ế ạ ả ấ qu mà tôi đã ti n hành d y m y năm qua.
ơ ở ụ ế ậ ạ ậ ậ Vì v y, trong ph m vi sáng ki n này, tôi đã v n d ng c s lý lu n v ề
ươ ạ ọ ướ ự ể ứ ụ ế ph ng pháp d y h c theo h ạ ậ ng tích c c đ ng d ng vào ti n trình d y t p
ạ ọ ế ươ ổ ạ ố ứ ả ọ đ c nh c cho h c sinh. N u có ph ng pháp t ch c và gi ng d y t ắ t, ch c
ắ ẽ ạ ế ệ ố ỹ ả ọ ch n s mang l i k t qu giúp cho h c sinh rèn luy n t ọ t k năng đ c TĐN,góp
ấ ượ ầ ụ ả ạ ọ ph n nâng cao ch t l ng c m th âm nh c và tri giác cho h c sinh
ươ ế Ph ng pháp thuy t trình
ươ ượ ọ ươ ả ả Ph ế ng pháp thuy t trình còn đ c g i là ph ng pháp gi ng gi ả i, gi ng
ậ ượ ử ụ ộ ờ ọ ố ớ ạ thu t. Luôn đ c s d ng r ng rãi trong các gi ạ h c. Đ i v i d y âm nh c,
ờ ư ạ ư ề ẫ ọ ươ dùng l i không nhi u nh d y các môn h c khác nh ng v n là ph ng pháp
ế ể ọ ơ ả c b n quan tr ng không th thi u.
ớ ệ ề ậ ạ ọ ỉ ươ Khi gi i thi u v bài t p đ c nh c , giáo viên không ch dùng ph ng pháp
ộ ố ế ả ươ ờ ọ thuy t trình mà còn ph i dùng m t s ph ng pháp khác thì gi ớ h c m i sinh
ư ế ợ ễ ế ọ ươ ế ộ đ ng và h c sinh d ti p thu bài nh : k t h p ph ớ ng pháp thuy t trình v i
ươ ề ấ ướ ơ ợ ữ ắ ẫ ph ng pháp nêu v n đ . Giáo viên h ế ẫ ng d n, kh i g i, d n d t nh ng ki n
ớ ớ ọ ể ọ ự ứ ệ ỹ ươ th c, k năng m i v i h c sinh đ h c sinh suy nghĩ th c hi n. Ph ng pháp
ứ ế ế ệ ấ ọ ọ ệ ạ này ngoài vi c cung c p ki n th c cho h c sinh còn chú tr ng đ n vi c t o
ư ậ ẽ ạ ượ ộ ọ ậ ủ ọ ự ứ h ng thú trong h c t p c a h c sinh, nh v y s t o đ c đ ng l c bên trong
ệ ọ ậ ủ cho vi c h c t p c a các em.
ươ ự ng pháp tr c quan Ph
ứ ự ậ ậ ườ ườ ừ ự ộ Khi nh n th c s v t, con ng i th ng đi t ế “tr c quan sinh đ ng” đ n
ừ ượ ứ ề ậ ậ ớ ỉ ư t duy tr u t ng”. Đi u này không ch đúng v i quy lu t nh n th c nói
ạ ọ ườ ườ ệ ể ớ ư chung mà trong d y h c ng i ta th ử ụ ng s d ng tri t đ nó v i t cách là
ươ ệ ự ầ ạ ạ ọ ộ m t ph ng pháp đ y hi u l c. Trong d y h c âm nh c, âm thanh vô cùng
ừ ượ ự ầ ố ầ ế ươ ệ tr u t ng, yêu c u tr c quan là t i c n thi t, các ph ạ ồ ng ti n đ dùng d y
ạ ụ ấ ố ư ả ệ ớ ệ ọ h c nh nh c c , tranh nh, băng hình... r t t t cho vi c gi i thi u, giúp các
ế ơ em ti p thu bài nhanh h n.
ươ ẫ Ph ị ạ ng pháp th ph m, làm m u
ố ớ ệ ậ ạ ạ ọ Đ i v i ngh thu t nói chung và âm nh c nói riêng thì quá trình d y h c
ế ả ươ ể ạ ẫ ị ườ ọ luôn ph i dùng đ n ph ng pháp th ph m hay làm m u đ ng i h c d ễ
ệ ắ ạ ạ ớ ươ ề ắ n m b t. V i vi c truy n d y âm nh c thì ph ở ng pháp này tr nên vô cùng
ể ể ệ ế ượ ả ở ọ ủ ầ quan tr ng b i văn b n không th th hi n h t đ ặ c tinh th n c a nó. M t
ệ ậ ạ ạ ươ ị ự khác, ngh thu t là s sáng t o không tĩnh t i nên ph ạ ng pháp th ph m
ườ ổ ồ ệ ẩ chính là ng ạ i giáo viên đã th i h n vào cho tác ph m, cho làn đi u âm nh c
ọ ượ ế ề ậ ẩ ạ ộ ố ộ ể ừ đ t đó h c sinh đ c ti p nh n tác ph m m t cách s ng đ ng, t o ti n đ ề
ự ế ế ạ ả cho s sáng t o ti p theo n u có kh năng.
ươ ể Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.
ộ ươ ọ ượ ễ Đây cũng là m t ph ng pháp vô cùng quan tr ng đ c di n ra trong quá
ạ ọ ườ ả ế ử ụ ể ạ ợ ộ trình d y h c, ng i giáo viên ph i bi t s d ng m t cách h p lý đ t o bi ế t
ượ ắ ủ ọ ả ắ ờ ọ ừ ề đ c kh năng n m b t c a h c sinh trong gi h c, t ỉ đó đi u ch nh hành vi
ươ ằ ạ ọ ơ ư cũng nh các ph ấ ợ ng pháp d y h c cho phù h p h n nh m nâng cao ch t
ế ế ạ ọ ươ ẽ ượ l ng d y h c. N u giáo viên ít quan tâm đ n ph ng pháp này s không
ượ ấ ượ ờ ọ ắ ượ ắ ủ ả đánh giá đ c ch t l ng gi h c, không n m b t đ ọ c kh năng c a h c
ờ ọ ụ ộ ệ ề ấ ộ sinh và gi ả h c mang tính ch t th đ ng. m t chi u kém hi u qu .
ả ọ ậ ọ ự ạ 2. Gi i pháp 2: ạ Xây d ng quy trình d y và h c t p đ c nh c.
ươ ứ ế ậ ạ ọ ề Có nhi u ph ọ ng pháp và cách th c ti n hành d y cho h c sinh t p đ c
ứ ơ ả ế ạ ạ ộ ọ ự nh c .Sau đây là m t trong các cách th c c b n ti n hành d y h c sinh th c
ệ ạ ậ ọ ự ư hi n bài t p đ c nh c theo trình t nh sau :
ướ ớ B c 1: Giáo viên gi ệ i thi u bài.
ướ ọ ố ố ị B c 2: Cho h c sinh xác đ nh tên n t hình n t.
ướ ứ ự ừ ậ ộ ọ ố ủ B c 3: T p đ c cao đ các n t có trong bài theo th t t âm ch đi lên và đi
ủ ọ ố xu ng (đ c thang âm c a bài).
ướ ừ ệ ậ ạ ắ ọ ọ B c 5: Giáo viên đàn giai đi u bài t p đ c nh c (t ng câu ng n) và h c sinh
ọ ế ợ ọ ậ t p đ c theo sau khi nghe đàn (Chú ý khi đ c k t h p gõ phách).
ộ ớ ờ ướ ọ B c 6: Đ c ghép cao đ v i l i ca.
ướ ể B c 7: Ki m tra nhóm , cá nhân.
ể ộ ế ọ ứ ệ ạ ả ọ ướ Đ có m t ti t h c nh c hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh tr c tiên
ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ọ ng i giáo viên ph i xây d ng n n p h c t p ngay t ầ bài h c đ u tiên. C ụ
ứ ọ ậ ố ớ ư ể ộ ị Ở ớ l p 3, các ạ th nh xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c.
ượ ệ ạ ớ ố em đã đ ạ c làm quen v i các kí hi u Âm nh c: các hình n t, khuông nh c,
ạ ở ớ ậ ọ ọ ậ ớ ỹ khóa Son, đ c 8 bài t p đ c nh c l p 4, sang l p 5, các k thu t đó đ ượ c
ộ ướ ơ ả ắ ữ ậ duy trì và nâng cao h n m t b c. Vì v y, giáo viên ph i n m v ng các
ươ ướ ạ ph ng pháp và các b ả c trong gi ng d y
ụ ạ ứ ủ ư ế ọ ề ể đ truy n th l ể i cho các em các ki n th c c a bài h c cũng nh phát tri n
ộ ỹ ố ủ các k năng đã có c a các em m t cách t ấ t nh t.
Ở ớ ệ ạ ớ ọ ớ l p 3, h c sinh m i làm quen v i các kí hi u ghi nh c: khóa Son, khuông
ộ ố ạ ạ ạ ặ ạ ố ố ị nh c, m t s hình n t nh c, v trí các n t nh c trên khuông nh c, … đ c bi ệ t
ạ ấ ế ị ạ ố ọ ệ ị v trí các n t nh c trên khuông nh c r t quan tr ng, nó quy t đ nh cho vi c
ạ ủ ọ ở ễ ể ậ ớ ớ ọ đ c nh c c a h c sinh ọ các l p trên, vì v y đ cho d nh tôi đã cho h c
ớ ằ ư sinh ghi nh b ng các câu văn nh sau:
ố ở N t Đô: dòng k ph d ẻ ụ ướ i
ố ướ N t Rê: sát d ẻ ứ ấ i dòng k th nh t
ố ở N t Mi: ẻ ứ ấ dòng k th nh t
ố ở N t Pha: ứ ấ khe th nh t
ố ở ẻ ứ N t Son: dòng k th hai
ố ở ứ N t La: khe th hai
ố ở ẻ ứ N t Si: dòng k th ba.
ườ ậ ủ ớ ị ố ố Ta th ạ ọ ng xuyên ôn t p c ng c cho h c sinh ghi nh v trí các n t nh c
ế ợ ử ụ ạ ằ ạ trên khuông nh c b ng các câu văn này k t h p s d ng khuông nh c bàn tay
ứ ể ắ ọ ế trái đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh.
Ở ớ ớ ượ ế ậ ầ ọ l p 4, do m i đ ạ ủ c ti p xúc nên yêu c u c a phân môn t p đ c nh c
ả Ở ẹ ơ ế ạ ế ứ ặ đ t ra cho các em là h t s c nh nhàng, đ n gi n. ậ ầ giai đo n đ u ti p c n
ề ậ ả ự ớ v i phân môn này, các em ph i th c hành các bài t p v cao đ , v ti ộ ề ế ấ t t u,
ườ ả ậ ượ ấ ươ ng i giáo viên ph i giúp các em nh n ra đ c âm thanh cao, th p t ứ ng ng
ạ ạ ố ớ ị v i v trí các n t nh c trên khuông trong ph m vi 1 quãng 8.
ơ ở ự ứ ế ậ ớ ọ ạ Sang l p 5, phân môn t p đ c nh c cũng d a trên c s các ki n th c đã
ư ả ơ ượ ậ ọ ọ ở ớ h c l p 4 nh ng nâng cao h n. C năm, các em đ ọ c h c 8 bài t p đ c
ề ạ ộ ủ ự ị nh c đ u vi ế ở t nh p 2/4 và 3/4 d a trên cao đ c a thang 5 âm: Đô, Rê, Mi,
ặ Son, La ho c thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
ả ươ ệ ế ấ ộ 3.Gi i pháp 3 : Ph ng pháp rèn luy n ti t t u và cao đ
ề ế ấ ế ụ ượ ủ ộ ớ V ti t t u, các em ti p t c đ c c ng c l ố ạ ườ i tr ng đ v i các hình móc
ố ắ ự ặ ấ ạ ố ơ đ n, n t đen, n t tr ng, l ng đen và ch m dôi. Cách d y th c hành các hình
ể ự ệ ế ấ ể ậ ọ ọ ố n t có th th c hi n gõ theo ti ằ t t u, cũng có th cho h c sinh t p đ c b ng
ừ ể ắ ọ ố ơ ọ ọ tên g i các hình n t: đ n, đen, tr ng, giáo viên có th cho h c simh v a đ c
ừ ế ợ ừ ọ ố ắ ụ ệ ố ừ v a kí hi u các hình n t( ví d : N t tr ng v a đ c và v a k t h p gõ và xòe
ệ ằ tay ra kí hi u b ng 2 phách..)
ệ ậ ạ ậ ọ ọ ọ ố ượ Vi c giúp h c sinh t p đ c 1 bài t p đ c nh c mu n thu đ ế c k t qu ả
ả ượ ự ệ ướ ự ấ ị cũng ph i đ c th c hi n theo đúng các b c theo trình t nh t đ nh. Sau khi
ớ ư ở ậ ệ ế ạ ậ ướ ệ ầ gi ọ i thi u bài t p đ c nh c, n u nh t p hát, b c đ u tiên là luy n thanh
ở ậ ạ ẽ ọ ạ ả ọ ộ thì ệ ậ t p đ c nh c s ph i là luy n t p cao đ . Cho các em đ c l ộ ủ i cao đ c a
ở ộ ạ ố ọ ỉ các n t nh c không ch giúp các em kh i đ ng gi ng mà còn giúp các em nh ớ
ạ ố ả ậ ộ ố ớ ị v trí các n t trên khuông nh c và c m nh n cao đ các n t so v i nhau.
ệ ố ự ố ả ư ể ậ ầ Mu n các em th c hi n t t bài t p, giáo viên ph i đ a ra yêu c u đ các
ể ậ ạ ạ ấ ọ ố ồ ố ậ em tìm hi u, nh n xét bài nh c, bài t p đ c nh c có m y n t? g m n t gì?
ổ ị ể ạ ọ ọ ố Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có th hoán đ i v trí các n t nh c đ ể
ọ ở ứ ủ ể ằ ộ ơ h c sinh tìm tòi m c đ cao h n nh m ki m tra tai nghe c a các em. V ề
ườ ộ ồ ữ ố ế ấ ủ tr ng đ g m nh ng hình n t gì? Rút ra hình ti ậ t t u chung c a bài t p
ọ ọ ế ấ ử ụ ệ ạ cho h c sinh đ c ti t t u. Trong bài có s d ng các ký hi u Âm nh c nào?
ụ ủ ế ể ể ạ ắ ệ m c tiêu c a giai đo n này là làm th nào đ các em n m và th hi n
ượ ế ấ ể ệ ủ ạ ủ ệ ế ấ ả ượ đ c hình ti t t u ch đ o c a bài. Vi c th hi n ti t t u ph i đ ế c k t
ừ ừ ừ ứ ừ ề ể ợ ọ ỗ ọ h p theo nhi u hình th c, có th là v a đ c v a v tay, v a đ c v a gõ
ể ệ ả ớ ụ ứ ể ệ ạ ổ đ m nh c c . Hình th c th hi n cũng có th là c l p, theo t nhóm, cá
ự ủ ẽ nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t ệ ố ế ấ t ti t t u c a bài, giáo viên đàn đ ể
ệ ả ậ ế ấ các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti ắ ầ ậ t t u, Đây là lúc b t đ u t p
ọ ừ ử ỗ ạ ậ ọ ề ệ đ c bài nh c, t p đ c t ng câu theo đàn, giáo viên s a l i truy n mi ng.
ệ ậ ủ ố ổ ặ ọ Luy n t p c ng c theo nhóm, t ho c cá nhân. Khi các em đ c đúng cao
ườ ộ ủ ể ớ ờ ể ộ đ , tr ng đ c a bài, m i chuy n sang ghép l ả i ca. Đ các em có c m
ậ ố ơ ệ ờ ạ ớ nh n t t h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên cho các em t ự
ờ ẫ ờ ệ ể ghép l i, sau đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca đ các em nghe,
ọ ạ ọ ị ạ ờ ắ so sánh. Giáo viên b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép l i ca. Giáo viên
ạ ừ ử ỗ ỏ ự ế ạ đàn l i t ng câu, s a l ợ i cho các em. Giai đo n này đòi h i s k t h p
ệ ậ ữ ạ ọ ị ờ ạ ụ ệ luy n t p nh p nhàng gi a đ c nh c, hát l i và gõ đ m nh c c .
ả ẫ ọ ướ ọ 4.Gi i pháp 4: H ng d n h c sinh đ c toàn bài TĐN
ổ ế ọ Đ ti ể ế ọ ượ t h c đ ứ c sôi n i và gây hào h ng cho các em trong ti t h c tôi luôn
ớ ố ế ấ ể ệ ơ ế ợ k t h p v i trò ch i hay đ vui. Gõ ti ọ t t u đ đoán bài . Rèn luy n cho h c
ậ ế ị ạ ạ ố sinh có thói quen nh n bi t v trí các n t nh c trên khuông nh c ( khe, dòng,
ố ắ ậ ố ơ ố ề ố n t đen, n t tr ng, n t móc đ n, n t móc kép). T p cho các em gõ phách đ u
ề ầ ặ đ n, nhi u l n.
ọ ạ ộ ủ ạ ố ỉ Cho các em đ c l ở ộ i cao đ c a các n t nh c không ch giúp các em kh i đ ng
ớ ị ạ ọ ố ả gi ng mà còn giúp các em nh v trí các n t trên khuông nh c và c ậ m nh n
ệ ố ự ộ ố ớ ố cao đ các n t so v i nhau. Mu n các em th c hi n t ả ư t giáo viên ph i đ a
ể ể ạ ầ ậ ạ ọ ậ ra yêu c u đ các em tìm hi u, nh n xét bài t p đ c nh c, bài nh c có
ể ấ ố ồ ố ọ ọ ổ m y n t? g m n t gì? Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có th hoán đ i
ể ọ ạ ố ị ở ứ ể ằ ộ ơ v trí các n t nh c đ h c sinh tìm tòi m c đ cao h n nh m ki m tra tai
ề ườ ủ ộ ồ ữ ố nghe c a các em. V tr ng đ g m nh ng hình n t gì? Rút ra hình ti ế t
ủ ọ ọ ế ấ ử ụ ậ ấ t u chung c a bài t p cho h c sinh đ c ti t t u. Trong bài có s d ng các
ủ ụ ế ể ệ ạ ạ ký hi u Âm nh c nào? m c tiêu c a giai đo n này là làm th nào đ các
ể ệ ắ ượ ế ấ ủ ạ ủ ệ em n m và th hi n đ c hình ti ể ệ t t u ch đ o c a bài. Vi c th hi n
ế ấ ả ượ ế ợ ừ ừ ề ể ọ ti t t u ph i đ ứ c k t h p theo nhi u hình th c, có th là v a đ c v a v ỗ
ể ệ ụ ứ ừ ừ ệ ể ạ ọ tay, v a đ c v a gõ đ m nh c c . Hình th c th hi n cũng có th là c ả
ổ ự ẽ ớ l p, theo t nhóm, cá nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t ệ ố ế ấ t ti ủ t t u c a
ệ ể ả ậ bài, giáo viên đàn đ các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti ế ấ t t u,
ệ ậ ủ ố ổ ể ặ ả Luy n t p c ng c theo nhóm, t ậ ho c cá nhân.Đ các em có c m nh n
ố ơ ệ ờ ạ ớ ự t t h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên cho các em t ghép
ờ ẫ ờ ệ ể l i, sau đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca đ các em nghe, so
ọ ạ ắ ọ ị ạ ờ sánh. Giáo viên b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép l i ca. Giáo viên
ạ ừ ử ỗ ỏ ự ế ạ đàn l i t ng câu, s a l ợ i cho các em. Giai đo n này đòi h i s k t h p
ữ ệ ậ ạ ọ ị ờ ụ ệ ạ luy n t p nh p nhàng gi a đ c nh c, hát l ố i và gõ đ m nh c c . Cu i
ệ ạ ộ ệ cùng là vi c đánh giá, đây là giai đo n đ ng viên khích l ọ ậ các em h c t p.
ườ ệ ộ ộ ọ ả Ph i th ng xuyên đ ng viên h c sinh, vi c đ ng viên giúp cho các em
ể ệ ạ ố ẽ ố ắ ọ ậ ư ậ ọ ơ ch a th hi n bài t p đ c nh c t t s c g ng h c t p h n.
ư ậ ậ ớ ọ ớ ộ ấ V i cách làm nh v y, tôi nh n th y không khí l p h c sinh đ ng, sôi
ừ ậ ạ ọ ọ ượ ọ ố ổ ẳ n i h n lên. Em nào cũng mu n đ c bài t p đ c nh c v a đ ồ c h c, đ ng
ẻ ử ạ ỗ ờ ứ ư ề ẩ ỏ ờ ọ th i cũng vui v s a l i l i hát ch a chu n. Đi u đó ch ng t ạ h c đ t gi
ệ ơ ả hi u qu cao h n.
ả ươ ạ 5. Gi i pháp 5: ự Xây d ng ph ng pháp ghi chép nh c:
ạ ạ ắ ắ ọ ố ị Ghi chép l i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v trí các n t trên
ư ậ ư ệ ế ớ ọ ọ ố ạ khuông cũng nh nh các hình n t, ký hi u đã h c. N u nh t p đ c nh c
ấ ừ ượ ề ủ ừ ụ ộ mang nhi u tính ch t tr u t ng vì nó còn ph thu c vào tai nghe c a t ng em
ụ ể ơ ự ơ ệ ạ ậ thì ghi chép nh c mang tính c th h n, hi n th c h n. Do v y, vi c h ệ ướ ng
ễ ự ệ ả ả ơ ơ ẫ d n các em ghi chép đ n gi n và d th c hi n. Tuy nhiên, đ n gi n không có
ọ ự ữ ế ạ nghĩa là không quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l i t p ghi chép nh c là s đúc k t gi a 2
ứ ể ế ậ ậ ạ ắ ọ ỏ ả phân môn t p hát và t p đ c nh c đ kh c sâu ki n th c. Do đó đòi h i ph i
ệ ố ừ ự ạ ơ ọ ị ữ ố có s chính xác tuy t đ i t ng v trí n t trên khuông nh c, quan tr ng h n n a
ớ ượ ạ ả ằ ở ị ạ ố là qua chép nh c các em ph i nh đ c tên các n t nh c là gì, n m v trí
ế ả ố ố nào, cách vi t các hình n t ra sao, các hình n t đó có ý nghĩa gì và ph i th ể
ệ ệ ệ ế ạ ớ hi n th nào. Vi c ghi chép nh c còn giúp các em ghi nh các ký hi u khác v ề
ệ ậ ổ ợ ự ứ ế ệ ạ ạ ặ ọ âm nh c. Các ki n th c đó h tr cho vi c t p đ c nh c ho c th c hi n các
ầ ủ ả ư ấ ế ấ ấ ấ bài hát theo yêu c u c a tác gi nh : d u luy n, d u ch m dôi, d u quay l ạ i,
ấ ặ ạ ặ ắ ồ ơ ấ d u h i đo n, d u l ng đen, l ng đ n, ng t câu, ...
ả ướ ệ ệ ạ ỏ ự ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ệ ng d n các em th c hi n
ộ ườ ấ ế ả m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ự t lúc nào cũng ph i th c
ệ ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ỉ ướ hi n ngay t i l p vì nh th s m t r t nhi u th i gian. l p ch h ẫ ng d n
ự ế ệ ệ ậ các em cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày th nào cho đúng,
ẹ ệ ạ ệ ở ự cho đ p còn vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n nhà.
ả ạ ộ ổ ứ ạ ườ 6. Gi ậ i pháp 6: Thành l p Câu l c b và t ch c sinh ho t th ng xuyên
ụ * M c đích:
ữ ể ọ ế ề ế ứ ạ Giúp h c sinh có thêm nh ng hi u bi t v ki n th c âm nh c , giúp các em
ạ ự ơ ạ m nh d n và t tin h n .
ạ ộ ễ ể ệ ệ ỹ Rèn luy n k năng hát, bi u di n và tham gia ho t đ ng văn ngh trong nhà
ườ tr ng.
ổ ứ *Công tác t ch c:
ớ ườ ạ ộ ủ ự ệ ng xây d ng ban ch nhi m câu l c b trong đó giáo ư Tham m u v i nhà tr
ủ ố ạ viên âm nh c đóng vai trò ch ch t.
ạ ộ ự ế ườ ỳ ủ ạ Xây d ng k ho ch ho t đ ng th ạ ộ ng k c a câu l c b .
ủ ự ộ ạ ộ Xây d ng n i quy c a câu l c b .
ộ ằ ể ạ ọ ớ ớ Tuy n ch n các thành viên cho câu l c b : b ng cách các l p gi ệ i thi u, đ ề
ớ ố ượ ế ạ ấ ạ ừ xu t các b n có năng khi u, yêu thích âm nh c tham gia v i s l ng: t 15
ườ ế đ n 20 ng i .
ạ ụ ể ẩ ạ ổ ị ị ệ Chu n b đ a đi m, nh c c , tài li u … dùng cho các bu i sinh ho t.
ứ ạ * Hình th c sinh ho t:
ạ ậ ổ Thông qua các bu i sinh ho t t p hát.
ổ ứ ư ạ ậ ơ ộ ố ậ T ch c trò ch i Âm nh c (Nh : đoán và tìm tên n t, v n đ ng nhanh ch m
ế ấ ủ ạ ạ ố ố ộ theo ti t t u âm nh c , theo cao đ lên xu ng c a các n t nh c...)
ạ ộ ủ ế ượ Các thành viên c a Câu l c b sau khi đã bi ắ t và n m đ ế c các ki n th c c ứ ơ
ạ ậ ạ ề ể ề ạ ạ ả b n v âm nh c có th truy n đ t, t p l i cho các b n khác hay cho các em
ườ ạ ậ ổ ệ trong tr ng qua các bu i sinh ho t, t p văn ngh
ờ ạ * Th i gian sinh ho t:
ộ ầ ứ ề ầ ạ ầ ỗ ổ Sinh ho t m i tu n m t l n vào bu i chi u Th 4 trong tu n.
ậ ượ ả ồ ẫ ằ ấ ắ Khi các em đã c m nh n đ ế ả c chính b ng m t th y, tai nghe r i d n đ n c m
ậ ế ạ ớ ủ ệ nh n, qua đó bi t cách sáng t o v i kh ả năng c a các em, thì vi c yêu thích
ạ ẽ ượ ủ âm nh c s đ ầ c hình thành d n trong tâm trí c a các em .
Ả Ạ ƯỢ Ế Ọ Ệ III. K T QU Đ T Đ C, BÀI H C KINH NGHI M
ả ạ ượ ế 1. K t qu đ t đ c
ề ặ ị a. V m t đ nh tính:
ắ ọ ượ ạ ậ ộ ọ H c sinh đã n m đ ể c n i dung các bài t p đ c nh c mà giáo viên đã tri n
ể ệ ự ộ ọ ậ khai.Các em có thái đ h c t p nghiêm túc, th hi n s yêu thích thong qua các
ờ ọ ạ ế ệ ậ ớ ị ạ ố gi h c hát. Bên c nh đó các em đã bi t luy n t p nh v trí n t nh c trên
khuông.
ỹ ể ư ợ ổ Các em đ cượ rèn k năng phán đoán, t ng h p, phát tri n t ạ ấ duy sáng t o r t
ư ệ ầ ậ ẫ ớ ố t t. các em làm quen d n v i vi c quan sát, đ a ra nh n xét l n nhau h ướ ng
ệ ủ ả ụ ể ặ ố ơ ớ t i m c đích đ công vi c c a b n thân ho c nhóm t t h n.
ượ ề ặ ị B. V m t đ nh l ng:
ầ ứ ộ Các m c đ yêu c u Hoàn thành
ố ị ố Xác đ nh đúng tên n t, hình n t Hoàn thành 100%
ượ ế ấ Gõ đ c ti t t u bài Hoàn thành 100%
ọ ượ ộ Đ c đ ủ ố c cao đ các n t (thang âm c a Hoàn thành 100%
bài)
ộ ọ ờ Đ c ghép co đ và l i ca Hoàn thành 100%
ậ ọ ạ Yêu thích các bài t p đ c nh c Hoàn thành 100%
ấ ượ ế ả c. K t qu đánh giá ch t l ọ ng h c kì 1
ế ạ ư X p lo i HK 1theo Thông t 22/2016/TTBGDĐT
ố ọ ố ề ượ ố ệ ế S h c sinh x p Hoàn thành t t môn h c: ư ọ Ch a đi n đ c s li u
ố ọ ế ọ S h c sinh x p Hoàn thành môn h c: 100 % .
ố ọ ư ọ S h c sinh ch a hoàn thành môn h c: 0%.
ấ ượ ế ớ ố ớ ị ầ ọ ố So sánh đ i chi u v i ch t l ng đ u năm h c thì HS nh v trí các n t trên
ạ ộ ọ ườ ế ấ ế ệ ộ khuông nh c, đ c cao đ , tr ộ ng đ , gõ ti t t u đã ti n b rõ r t.
ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m
ể ọ ọ ượ ậ ọ Đ h c sinh yêu thích và đ c đ ự ạ c các bài t p đ c nh c, trong quá trình th c
ạ ậ ự ế ả ể ệ ạ ạ ọ ọ ớ ọ hi n d y t p đ c nh c cho h c sinh ti u h c cùng v i th c t gi ng d y Âm
ạ ủ ả ượ ộ ố ệ ọ nh c c a b n thân tôi rút ra đ c m t s bài h c kinh nghi m sau:
ồ ưỡ ả ỏ ọ ố ừ Giáo viên ph i không ng ng tìm tòi, h c h i, b i d ứ ủ ế ng v n ki n th c c a
mình v ề
ạ ầ ộ ỗ âm nh c.ạ M i m t giáo viên nói chung, môn âm nh c nói riêng c n có trách
ố ớ ạ ộ ữ ệ ầ ươ nhi m đ i v i ho t đ ng này. Giáo viên c n có nh ng ph ng pháp , tìm tòi
ứ ữ ượ ể ọ ưở ắ ớ nh ng cách th c , hình t ng đ h c sinh liên t ữ ng , ghi nh kh c sâu nh ng
ệ ớ kí hi u đó trong trí nh .
ọ ố ệ ả ỹ ệ ậ ọ Ph i rèn luy n k năng đ c t ạ t các bài t p đ c nh c, giúp các e luy n nh ớ
ố ọ ộ ườ ế ấ ạ ị v trí n t trên khuông nh c , đ c đúng cao đ , tr ộ ng đ , ti t t u , ti n t ế ớ i
ệ ạ ạ ọ ọ ớ ầ bài đ c nh c trên khuông nh c v i ph n giai đi u và sau đó đ c ghép v i l ớ ờ i
ca.
ả ắ ủ ừ ứ ế ẩ ỹ ế ọ ể ể Ph i n m chu n ki n th c, k năng c a t ng ti t h c đ có th xem xét và
ạ ạ ạ ậ ộ ọ ồ l ng ghép m t cách linh ho t khi d y các bài t p đ c nh c.
ượ ạ ủ ả ọ ể ộ ả ắ Ph i n m đ c kh năng âm nh c c a h c sinh, hi u rõ trình đ và năng
ổ ọ ủ ừ ứ ư ả ở ự l c, hoàn c nh và s thích c a t ng em cũng nh tâm sinh lí l a tu i h c sinh.
ạ ượ ọ ườ ữ ụ ể ớ Phân lo i đ c h c sinh, ng ạ i giáo viên m i có th áp d ng nh ng pháp d y
ố ượ ợ ớ ừ ể ọ ọ ớ ừ ọ h c phù h p v i t ng nhóm đ i t ng h c sinh, v i t ng cá th h c sinh. Có
ươ ụ ể ạ ộ ủ ệ ạ ế k ho ch, ch ng tình c th cho các ho t đ ng, các bi n pháp c a mình.
ả ậ ạ ạ ọ ế ế ế Giáo viên ph i l p k ho ch d y h c và thi ọ ộ t k giáo án m t cách khoa h c,
ạ ớ ạ ộ ố ợ ạ ộ ọ ờ ể ớ ph i h p ho t đ ng h c Âm nh c v i các ho t đ ng ngoài gi lên l p đ làm
ọ ậ ứ ệ ả ộ ồ ờ ạ phong phú hình th c, n i dung h c t p, đ ng th i phát hi n kh năng âm nh c
ả ườ ươ ợ ệ ị ờ ủ c a cá nhân. Ph i th ng xuyên tuyên d ng, khen ng i khích l k p th i.
ấ ớ ộ ồ ư ề ạ ạ ạ ườ M nh d n đ xu t v i BGH h i đ ng s ph m nhà tr ệ ị ng trang b tài li u
ọ ể ệ ả ạ ạ ả ồ ộ ụ ụ tham kh o, đ dùng d y h c đ ph c v cho vi c gi ng d y b môn. Đ u t ầ ư
ạ ộ ứ ự ệ ể ọ ậ xây d ng phòng h c ch c năng đ HS có không gian ho t đ ng ngh thu t.
ề ấ ổ ứ ớ ề ề ộ ể ạ Đ xu t Phòng GD&ĐT t ch c l p chuyên đ v b môn Âm nh c đ GV
ệ ệ ề ọ ỏ ổ ươ ư có đi u ki n h c h i, giao l u, trao đ i kinh nghi m và ph ả ng pháp gi ng
ạ ượ ố ơ ữ d y đ t h n n a. c t
Ậ Ế Ế ầ Ị Ph n III. K T LU N, KI N NGH
Ậ Ế 1. K T LU N
ệ ế ượ ự Sáng ki n kinh nghi m này đ ệ ỉ ự c xây d ng không ch d a vào kinh nghi m
ơ ở ự ệ ạ ơ ở ứ ễ ọ ậ cá nhân, mà còn căn c vào c s lí lu n và c s th c ti n vi c d y h c Âm
ạ ở ể ề ạ ư ệ ạ ả ọ nh c ọ ộ ố Ti u h c cũng nh tham kh o m t s tài li u v d y âm nh c cho h c
ọ ể sinh Ti u h c.
ề ế ươ ệ Sáng ki n kinh nghi m đã trình bày v ph ậ ạ ộ ố ng pháp và m t s kĩ thu t d y
ứ ể ạ ọ ọ ọ ọ ằ ậ t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c nh m gây h ng thú cho h c sinh, giúp các
ể ạ ế em phát tri n tai nghe nh c , làm quen và bi t phân bi ệ ượ t đ c các âm thanh và
ỗ ợ ệ ấ ắ ậ ằ ộ đ cao – th p, dài – ng n, nhanh – ch m…. Nh m h tr cho vi c ca hát đúng
ẩ và chu n xác.
ữ ề ế ả ấ ấ ả ợ ớ ề K t qu cho th y, đó là nh ng v n đ có tính kh thi và phù h p v i đi u
ể ễ ự ế ệ ệ ệ ạ ọ ọ ki n d y h c hi n nay. Giáo viên có th d dàng th c hi n, h c sinh ti p thu
ứ ễ ụ ế ế ầ ế ọ ki n th c d dàng, h u h t các em hoàn thành m c tiêu ti t h c.
Ế Ị 2. KI N NGH
ế ể ệ ượ ệ ả ơ Đ sáng ki n kinh nghi m trên phát huy đ ạ c hi u qu cao h n trong ho t
ạ ậ ể ề ạ ạ ọ ọ ọ ị ườ ộ đ ng d y t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c, tôi đ ngh lãnh đ o tr ng và
ữ ụ ị ươ ệ ạ ầ ọ ế ế ụ ngành giáo d c ti p t c trang b nh ng ph ng ti n d y h c c n thi ư t nh :
ạ ờ ụ ẻ ạ ả ố ướ ạ ụ ỉ ả B ng ph có dòng k nh c, các n t nh c r i, th c ch b ng, nh c c thông
ạ ậ ể ạ ệ ệ ế ạ ả ọ ơ ượ ụ d ng. Vi c d y t p đ c nh c có th đ t hi u qu cao h n n u đ ự c th c
ệ ử ệ ề ọ ượ ọ ằ hi n trên giáo án đi n t , đi u này giúp h c sinh đ c h c b ng đa giác quan:
ậ ả nghe, nhìn, c m nh n, …
ụ ậ ạ ạ ắ ọ ộ D y phân môn t p đ c nh c cũng mang m t ý nghĩa giáo d c sâu s c ,góp
ấ ượ ầ ụ ạ ạ ả ọ ph n nâng cao ch t l ng c m th âm nh c và tri giác âm nh c cho h c sinh.
ứ ượ ấ ề ề ậ Nh n th c đ ệ ạ c v n đ này, tôi đã suy nghĩ và có nhi u tìm tòi trong vi c d y
ộ ố ệ ọ ọ ượ ậ t p đ c cho h c sinh. Trên đây là m t s kinh nghi m tôi thu đ c trong quá
ề ệ ạ ả ạ ọ ớ ợ ọ trình d y h c, chúng hoàn toàn có tính kh thi, phù h p v i đi u ki n d y h c
ự ế ờ ự ủ ữ ệ ọ th c t ệ . Nh th c hi n nh ng kinh nghi m này, h c sinh c a chúng tôi đã bi ế t
ậ ạ ọ ộ ườ ế ấ ọ ượ đ c đ c các bài t p đ c nh c đúng cao đ , tr ộ ng đ , ti t t u.
ệ ả Tài li u tham kh o
ấ ả ạ ớ ụ 1. Sách giáo khoa Âm nh c l p 4, 5. Nhà xu t b n Giáo d c.
ấ ả ạ ớ ụ 2. Sách Giáo viên Âm nh c l p 4, 5. Nhà xu t b n Giáo d c.
ươ ọ ở ạ ấ ả ể ọ 3. Ph ọ ng pháp d y h c các môn h c ụ Ti u h c, Nhà xu t b n Giáo d c,
ộ ố ệ 2007.Và m t s tài li u khác.