SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
“M T S PH NG PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 VÀ ƯƠ
5 H C T T PHÂN MÔN T P ĐC NH C”
Ph n I. M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Âm nh c là m t lo i hình ngh thu t nh m ph n ánh hi n th c khách
quan b ng nh ng hình t ng có s c bi u c m c a âm thanh. b c ti u h c ượ
m c tiêu c a môn h c là thông qua vi c gi ng d y m t s v n đ s gi ng ơ
v ngh thu t âm nh c, nh m hình thành và phát tri n năng l c c m th âm
nh c c a h c sinh, t o m t “trình đ văn hoá âm nh c” nh t đnh, t đó góp
ph n đào t o có ch t l ng nh ng l p ng i có ích cho xã h i. ượ ườ
T m c tiêu c a môn h c chúng ta hi u r ng: Môn âm nh c tr ng ti u ườ
h c không nh m đào t o nh ng ng i làm ngh âm nh c chuyên nghi p, ườ
nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ mà m c đích chính là thông qua môn h c này
đ tác đng vào đi s ng tinh th n c a các em nh m th c hi n nhi m v giáo
d c đo đc, giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Mu n làm đc đi u đó nh t ượ
thi t các em ph i đc ti p c n v i âm nh c đích th c, b n thân các em ph iế ượ ế
là ng i tr c ti p tham gia ca hát. Tuy môn âm nh c trong tr ng ti u h c làườ ế ườ
m t môn h c riêng l . Song m c đích c a nó nh m trang b cho các em nh ng
ki n th c kĩ năng giúp kh i d y s say mê sáng t o trong ho t đng âm nh c,ế ơ
làm cho đi s ng tinh th n c a các em thêm phong phú, t o đi u ki n đ các
em tham gia vào các ho t đng khác c a nhà tr ng. ườ
Trong nh ng năm g n đây, n m b t tình hình th c t nh ng đòi h i c a s ế
phát tri n xã h i, B Giáo d c và Đào t o đã đi u ch nh n i dung giáo d c
ngh thu t trong nhà tr ng và coi đây là môn h c b t bu c. Âm nh c là ườ
ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m trong nhà tr ng phươ ườ
thông, đc bi t là b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho
các em nh ng ki n th c ban đu v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đc bi t là ế ế
trang b cho các em có m t th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát ế ơ
tri n toàn di n h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác. ơ
B n thân tôi là giáo viên đc phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th y ượ
r ng:Kh năng âm nh c c a h c sinh Ti u h c có s phát tri n rõ r t t l p 1
đn l p 5. Ví d h c sinh l p 1, 2 có trí nh còn h n ch , các em khó h cế ế
thu c nh ng bài hát có l i ca t ng đi dài ho c có nhi u l i ca. Đn l p 4, 5, ươ ế
kh năng ghi nh c a h c sinh đã đc nâng cao h n so v i giai đo n tr c. ượ ơ ướ
Bi u hi n v năng l c âm nh c c a h c sinh r t khác bi t, m i l p th ng có ườ
c nh ng em h c khá gi i, trung bình và h c y u.Trong ch ng trình Âm ế ươ
nh c Ti u h c ,đi v i các l p 1,2,3 thì ch ng trình môn h c Ngh thu t ươ
(trong đó có âm nh c )không có n i dung d y t p đc nh c. Đn l p 4 và l p ế
5 , khi môn âm nh c đc tách riêng thành m t môn h c đc l p thì h c sinh ượ
m i đc h c ph n này. N i dung t p đc nh c cũng là n i ượ dung quan tr ng
đc th c hi n t l p 4 đn l p 5, đây cũng là phân môn h c sinh đang cònượ ế
h n ch và ch a h ng thú khi h c. Nhìn chung, ế ư đi đa s các em r t thích ca
hát nh ng l i ngán ng i t p đc nh c. Qua th c t gi ng tôi nh n th y r ngư ế
tr c m t bài t p đc nh c, đ các em hi u, n m đc và th c hi n t t yêuướ ượ
c u c a bài thì ng i giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đt, h ng ườ ươ ướ
d n th t t t , đn gi n nh ng l i hi u qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti p ơ ư ế
thu nhanh nh t ki n th c bài h c. ế
2. Ph m vi nghiên c u
Các bài t p đc nh c l p 4, 5 trong ch ng trình tr ng ti u h c. ươ ườ
3. Đi m m i c a sáng ki n ế
Sang kiên nay nhăm ghi lai nh ng kinh nghiêm, nh ng biên phap nâng c p ch t ' ư ' ư '
l ng t p đc nh c cho h c sinh Ti u h c ma ban thân tôi đa ap dung co hiêu ượ ( ' '
qua trong nh ng năm hoc qua. Đăc biêt, tr ng tôi th c hiên nghiêm tuc n i ( ư ' ' ' ươ ư' '
dung d y h c c a B Giáo d c và Đào t o nên tôi manh dan chon loc, đôi m i ' ' ' ' ( ơ
môt sô giai phap trong vi c d y t p đc nh c cho h c sinh kh i 4-5 nh m ' (
giúp các em phát tri n toàn di n h n và em có m t tinh th n tho i mái h n ơ ơ
h ng thú h n đ h c t t các môn h c khác. Đây cũng là n i dung mang m t ý ơ
nghĩa giáo d c sâu s c , góp ph n nâng cao ch t l ng c m th âm nh c và tri ượ
giác âm nh c cho h c sinh.
Ph n II. N I DUNG
I. Th c tr ng vi c d y h c t p đc nh c trong tr ng ti u h c. ườ
1. Th c tr ng ch ng trình, n i dung d y t p đc nh c trong ch ng ươ ươ
trình ti u h c.
Ch ng trình c a B Giáo d c và Đào t oươ
Theo sách giáo khoa hi n hành, h c sinh Ti u h c đc h c 16 bài t p đc ượ
nh c đó là:
L pTên bài TĐN Nh pTu n d y
4 TĐN 1: Son la son 2/4 6
4 TĐN 2: N ng vàng2/4 9
4 TĐN 3: Cùng b c đuướ 2/4 11
4 TĐN 4: Con chim ri 2/4 13
4 TĐN 5: Hoa bé ngoan 2/4 20
4 TĐN 6: Múa vui 2/4 22
4 TĐN 7: Đng lúa bên song2/4 27
4 TĐN 8: B u tr i xanh 2/4 29
5 TĐN 1: Cùng vui ch iơ2/4 2
5 TĐN 2: M t tr i lên 3/4 5
5 TĐN 3: Tôi hát son la son 2/4 11
5 TĐN 4: Nh n Bác ơ 2/4 13
5 TĐN 5: Năm cánh sao vui 2/4 20
5 TĐN 6: Chú b đi 2/4 22
5 TĐN 7: Em t p lái ôtô2/4 25
5 TĐN 8: Mây chi u3/4 27
2. Th c tr ng gi ng d y c a giáo viên
Nh ng năm tr c đây vi c gi ng d y b môn này giao cho giáo viên đng ướ
l p gi ng d y, không có giáo viên chuyên bi t. Bên c nh đó là đ dùng d y
h c còn thi u, đc bi t là nh c c , cùng v i nh ng ph ng pháp gi ng d y ế ươ
cũ, ch y u là d y hát và d y đc nh c theo ph ng pháp truy n mi ng. Do ế ươ
đó k t qu đt đc ch a cao, ít gây h ng thú cho các em trong vi c h c t pế ượ ư
và ti p thu ki n th c c a b môn. T th c t đó, tôi xin đa ra m t vài bi nế ế ế ư
pháp d y t p đc nh c cho h c sinh Ti u h c. Đây là nh ng kinh nghi m mà
tôi đã đúc k t đc trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng.ế ượ ườ
Các bài t p đc nh c trong ch ng trình ti u h c th ng là nh ng khúc ươ ườ
nh c ng n , không quá ph c t p , th ng là nh ng khúc trích đo n trong các ườ
bài hát. Tuy v y, m t s giáo viên ch a th c s quan tâm đn n i dung này, ư ế
ch d y qua loa mang tính hình th c , ch a th c s quan tâm đn đi t ng ư ế ượ
h c sinh nên d n đn vi c truy n đt ki n th c cho h c sinh còn h n ch . ế ế ế
Vi c s d ng đ dùng d y h c s d ng nh c c ( nh ; Đàn piano kĩư
thu t s ,tranh nh,b ng ph có dòng k nh c, các n t nh c r i các nh c
c ….) ch a đc giáo viên chú tr ng đúng m c nên cũng nh h ng không ư ượ ưở
nh đn vi c ti p thu, nh n bi t . ế ế ế
3. Th c tr ng vi c h c t p đc nh c c a h c sinh: