
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
“M T S PH NG PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 VÀỘ Ố ƯƠ Ọ Ớ
5 H C T T PHÂN MÔN T P ĐC NH C”Ọ Ố Ậ Ọ Ạ

Ph n I. M ĐUầ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài ọ ề
Âm nh c là m t lo i hình ngh thu t nh m ph n ánh hi n th c kháchạ ộ ạ ệ ậ ằ ả ệ ự
quan b ng nh ng hình t ng có s c bi u c m c a âm thanh. b c ti u h cằ ữ ượ ứ ể ả ủ Ở ậ ể ọ
m c tiêu c a môn h c là thông qua vi c gi ng d y m t s v n đ s gi ngụ ủ ọ ệ ả ạ ộ ố ấ ề ơ ả
v ngh thu t âm nh c, nh m hình thành và phát tri n năng l c c m th âmề ệ ậ ạ ằ ể ự ả ụ
nh c c a h c sinh, t o m t “trình đ văn hoá âm nh c” nh t đnh, t đó gópạ ủ ọ ạ ộ ộ ạ ấ ị ừ
ph n đào t o có ch t l ng nh ng l p ng i có ích cho xã h i.ầ ạ ấ ượ ữ ớ ườ ộ
T m c tiêu c a môn h c chúng ta hi u r ng: Môn âm nh c tr ng ti uừ ụ ủ ọ ể ằ ạ ở ườ ể
h c không nh m đào t o nh ng ng i làm ngh âm nh c chuyên nghi p,ọ ằ ạ ữ ườ ề ạ ệ
nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ mà m c đích chính là thông qua môn h c nàyữ ễ ữ ạ ụ ọ
đ tác đng vào đi s ng tinh th n c a các em nh m th c hi n nhi m v giáoể ộ ờ ố ầ ủ ằ ự ệ ệ ụ
d c đo đc, giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Mu n làm đc đi u đó nh tụ ạ ứ ụ ẩ ọ ố ượ ề ấ
thi t các em ph i đc ti p c n v i âm nh c đích th c, b n thân các em ph iế ả ượ ế ậ ớ ạ ự ả ả
là ng i tr c ti p tham gia ca hát. Tuy môn âm nh c trong tr ng ti u h c làườ ự ế ạ ườ ể ọ
m t môn h c riêng l . Song m c đích c a nó nh m trang b cho các em nh ngộ ọ ẻ ụ ủ ằ ị ữ
ki n th c kĩ năng giúp kh i d y s say mê sáng t o trong ho t đng âm nh c,ế ứ ơ ậ ự ạ ạ ộ ạ
làm cho đi s ng tinh th n c a các em thêm phong phú, t o đi u ki n đ cácờ ố ầ ủ ạ ề ệ ể
em tham gia vào các ho t đng khác c a nhà tr ng.ạ ộ ủ ườ
Trong nh ng năm g n đây, n m b t tình hình th c t nh ng đòi h i c a sữ ầ ắ ắ ự ế ữ ỏ ủ ự
phát tri n xã h i, B Giáo d c và Đào t o đã đi u ch nh n i dung giáo d cể ộ ộ ụ ạ ề ỉ ộ ụ
ngh thu t trong nhà tr ng và coi đây là môn h c b t bu c. Âm nh c làệ ậ ườ ọ ắ ộ ạ
ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m trong nhà tr ng phươ ệ ệ ả ấ ụ ẩ ỹ ườ ổ

thông, đc bi t là b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành choặ ệ ở ậ ể ọ ọ
các em nh ng ki n th c ban đu v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đc bi t làữ ế ứ ầ ề ề ế ứ ạ ặ ệ
trang b cho các em có m t th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phátị ộ ế ớ ầ ả ơ
tri n toàn di n h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.ể ệ ơ ừ ọ ố ọ
B n thân tôi là giáo viên đc phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th yả ượ ả ạ ộ ậ ấ
r ng:ằKh năng âm nh c c a h c sinh Ti u h c có s phátả ạ ủ ọ ể ọ ự tri n rõ r t t l p 1ể ệ ừ ớ
đn l p 5. Ví d h c sinh l p 1, 2 có trí nh còn h n ch , các em khó h cế ớ ụ ọ ớ ớ ạ ế ọ
thu c nh ng bài hát có l i ca t ng đi dài ho c có nhi u l i ca. Đn l p 4, 5,ộ ữ ờ ươ ố ặ ề ờ ế ớ
kh năng ghi nh c a h c sinh đã đc nâng cao h n so v i giai đo n tr c.ả ớ ủ ọ ượ ơ ớ ạ ướ
Bi u hi n v năng l c âm nh c c a h c sinh r t khác bi t, m i l p th ng cóể ệ ề ự ạ ủ ọ ấ ệ ỗ ớ ườ
c nh ng em h c khá gi i, trung bình và h c y u.Trong ch ng trình Âmả ữ ọ ỏ ọ ế ươ
nh c Ti u h c ,đi v i các l p 1,2,3 thì ch ng trình môn h c Ngh thu tạ ở ể ọ ố ớ ớ ươ ọ ệ ậ
(trong đó có âm nh c )không có n i dung d y t p đc nh c. Đn l p 4 và l pạ ộ ạ ậ ọ ạ ế ớ ớ
5 , khi môn âm nh c đc tách riêng thành m t môn h c đc l p thì h c sinhạ ượ ộ ọ ọ ậ ọ
m i đc h c ph n này. N i dung t p đc nh c cũng là n iớ ượ ọ ầ ộ ậ ọ ạ ộ dung quan tr ngọ
đc th c hi n t l p 4 đn l p 5, đây cũng là phân môn h c sinh đang cònượ ự ệ ừ ớ ế ớ ọ
h n ch và ch a h ng thú khi h c. Nhìn chung,ạ ế ư ứ ọ đi đa s các em r t thích caạ ố ấ
hát nh ng l i ngán ng i t p đc nh c. Qua th c t gi ng tôi nh n th y r ngư ạ ạ ậ ọ ạ ự ế ả ậ ấ ằ
tr c m t bài t p đc nh c, đ các em hi u, n m đc và th c hi n t t yêuướ ộ ậ ọ ạ ể ể ắ ượ ự ệ ố
c u c a bài thì ng i giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đt, h ngầ ủ ườ ầ ộ ươ ề ạ ướ
d n th t t t , đn gi n nh ng l i hi u qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti pẫ ậ ố ơ ả ư ạ ệ ả ấ ể ắ ắ ế
thu nhanh nh t ki n th c bài h c.ấ ế ứ ọ
2. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Các bài t p đc nh c l p 4, 5 trong ch ng trình tr ng ti u h c.ậ ọ ạ ớ ươ ườ ể ọ
3. Đi m m i c a sáng ki nể ớ ủ ế

Sang kiên nay nhăm ghi lai nh ng kinh nghiêm, nh ng biên phap nâng c p ch t ' ư ' ư ' ấ ấ
l ng t p đc nh c cho h c sinh Ti u h c ma ban thân tôi đa ap dung co hiêu ượ ậ ọ ạ ọ ể ọ ( ' '
qua trong nh ng năm hoc qua. Đăc biêt, tr ng tôi th c hiên nghiêm tuc n i ( ư ' ' ' ươ ư' ' ộ
dung d y h c c a B Giáo d c và Đào t o nên tôi manh dan chon loc, đôi m iạ ọ ủ ộ ụ ạ ' ' ' ' ( ơ
môt sô giai phap trong vi c d y t p đc nh c cho h c sinh kh i 4-5 nh m ' ( ệ ạ ậ ọ ạ ọ ố ằ
giúp các em phát tri n toàn di n h n và em có m t tinh th n tho i mái h nể ệ ơ ộ ầ ả ơ
h ng thú h n đ h c t t các môn h c khác. Đây cũng là n i dung mang m t ýứ ơ ể ọ ố ọ ộ ộ
nghĩa giáo d c sâu s c , góp ph n nâng cao ch t l ng c m th âm nh c và triụ ắ ầ ấ ượ ả ụ ạ
giác âm nh c cho h c sinh.ạ ọ
Ph n II. N I DUNGầ Ộ
I. Th c tr ngự ạ vi c d y h c t p đc nh c trong tr ng ti u h c.ệ ạ ọ ậ ọ ạ ườ ể ọ
1. Th c tr ng ch ng trình, n i dung d y t p đc nh c trong ch ngự ạ ươ ộ ạ ậ ọ ạ ươ
trình ti u h c.ể ọ
Ch ng trình c a B Giáo d c và Đào t oươ ủ ộ ụ ạ
Theo sách giáo khoa hi n hành, h c sinh Ti u h c đc h c 16 bài t p đcệ ọ ể ọ ượ ọ ậ ọ
nh c đó là:ạ
L pớTên bài TĐN Nh pịTu n d yầ ạ
4 TĐN 1: Son la son 2/4 6
4 TĐN 2: N ng vàngắ2/4 9
4 TĐN 3: Cùng b c đuướ ề 2/4 11
4 TĐN 4: Con chim ri 2/4 13
4 TĐN 5: Hoa bé ngoan 2/4 20
4 TĐN 6: Múa vui 2/4 22
4 TĐN 7: Đng lúa bên songồ2/4 27
4 TĐN 8: B u tr i xanhầ ờ 2/4 29
5 TĐN 1: Cùng vui ch iơ2/4 2
5 TĐN 2: M t tr i lênặ ờ 3/4 5

5 TĐN 3: Tôi hát son la son 2/4 11
5 TĐN 4: Nh n Bácớ ơ 2/4 13
5 TĐN 5: Năm cánh sao vui 2/4 20
5 TĐN 6: Chú b điộ ộ 2/4 22
5 TĐN 7: Em t p lái ôtôậ2/4 25
5 TĐN 8: Mây chi uề3/4 27
2. Th c tr ng gi ng d y c a giáo viênự ạ ả ạ ủ
Nh ng năm tr c đây vi c gi ng d y b môn này giao cho giáo viên đngữ ướ ệ ả ạ ộ ứ
l p gi ng d y, không có giáo viên chuyên bi t. Bên c nh đó là đ dùng d yớ ả ạ ệ ạ ồ ạ
h c còn thi u, đc bi t là nh c c , cùng v i nh ng ph ng pháp gi ng d yọ ế ặ ệ ạ ụ ớ ữ ươ ả ạ
cũ, ch y u là d y hát và d y đc nh c theo ph ng pháp truy n mi ng. Doủ ế ạ ạ ọ ạ ươ ề ệ
đó k t qu đt đc ch a cao, ít gây h ng thú cho các em trong vi c h c t pế ả ạ ượ ư ứ ệ ọ ậ
và ti p thu ki n th c c a b môn. T th c t đó, tôi xin đa ra m t vài bi nế ế ứ ủ ộ ừ ự ế ư ộ ệ
pháp d y t p đc nh c cho h c sinh Ti u h c. Đây là nh ng kinh nghi m màạ ậ ọ ạ ọ ể ọ ữ ệ
tôi đã đúc k t đc trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng.ế ượ ữ ả ạ ạ ườ
Các bài t p đc nh c trong ch ng trình ti u h c th ng là nh ng khúcậ ọ ạ ươ ể ọ ườ ữ
nh c ng n , không quá ph c t p , th ng là nh ng khúc trích đo n trong cácạ ắ ứ ạ ườ ữ ạ
bài hát. Tuy v y, m t s giáo viên ch a th c s quan tâm đn n i dung này,ậ ộ ố ư ự ự ế ộ
ch d y qua loa mang tính hình th c , ch a th c s quan tâm đn đi t ngỉ ạ ứ ư ự ự ế ố ượ
h c sinh nên d n đn vi c truy n đt ki n th c cho h c sinh còn h n ch .ọ ẫ ế ệ ề ạ ế ứ ọ ạ ế
Vi c s d ng đ dùng d y h c ệ ử ụ ồ ạ ọ s d ng nh c cử ụ ạ ụ( nh ; Đàn piano kĩư
thu t s ,tranh nh,b ng ph có dòng k nh c, các n t nh c r i các nh cậ ố ả ả ụ ẻ ạ ố ạ ờ ạ
c ….) ch a đc giáo viên chú tr ng đúng m c nên cũng nh h ng khôngụ ư ượ ọ ứ ả ưở
nh đn vi c ti p thu, nh n bi t .ỏ ế ệ ế ậ ế
3. Th c tr ng vi c h c t p đc nh c c a h c sinh:ự ạ ệ ọ ậ ọ ạ ủ ọ