SÁNG KI N KINH NGHI M

Đ  TÀI:

Ộ Ố ƯƠ

“M T S  PH

Ọ NG PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 VÀ

Ọ Ố

Ậ Ọ

5 H C T T PHÂN MÔN T P Đ C NH C”

Ở Ầ ầ Ph n I. M  Đ U

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

ự ệ ệ ạ ạ ậ ằ ả ộ Âm nh c là m t lo i hình ngh  thu t nh m ph n ánh hi n th c khách

ữ ằ ượ ứ ủ ể Ở ậ quan b ng nh ng hình t ả ng có s c bi u c m c a âm thanh. ọ   ể  b c ti u h c

ộ ố ấ ụ ủ ả ạ ọ ề ơ ả   ệ m c tiêu c a môn h c là thông qua vi c gi ng d y m t s  v n đ  s  gi ng

ự ả ụ ệ ể ậ ạ ằ ề v  ngh  thu t âm nh c, nh m hình thành và phát tri n năng l c c m th  âm

ạ ủ ọ ấ ị ạ ạ ộ ộ ừ nh c c a h c sinh, t o m t “trình đ  văn hoá âm nh c” nh t đ nh, t đó góp

ấ ượ ầ ữ ớ ườ ộ ạ ph n đào t o có ch t l ng nh ng l p ng i có ích cho xã h i.

ể ằ ừ ụ ủ ọ ạ ở ườ  tr ể   ng ti u T  m c tiêu c a môn h c chúng ta hi u r ng: Môn âm nh c

ữ ằ ạ ườ ề ọ h c không nh m đào t o nh ng ng ệ   ạ i làm ngh  âm nh c chuyên nghi p,

ữ ữ ễ ạ ọ ụ nh ng di n viên, nh ng nh c sĩ mà m c đích chính là thông qua môn h c này

ầ ủ ờ ố ự ụ ệ ệ ằ ộ ể đ  tác đ ng vào đ i s ng tinh th n c a các em nh m th c hi n nhi m v  giáo

ứ ụ ẩ ạ ọ ố ượ ề ụ d c đ o đ c, giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Mu n làm đ ấ   c đi u đó nh t

ế ả ượ ế ậ ự ạ ả ớ thi t các em ph i đ ả   c ti p c n v i âm  nh c đích th c, b n thân các em ph i

ườ ự ế ạ ườ ể ọ là ng i tr c ti p tham gia ca hát. Tuy môn âm nh c trong tr ng ti u h c là

ộ ọ ẻ ụ ủ ị m t môn h c riêng l ữ   ằ . Song m c đích c a nó nh m trang b  cho các em nh ng

ơ ậ ự ạ ộ ứ ế ạ ạ   ki n th c kĩ năng giúp kh i d y s  say mê sáng t o trong ho t đ ng âm nh c,

ầ ủ ờ ố ề ệ ể ạ làm cho đ i s ng tinh th n c a các em thêm phong phú, t o đi u ki n đ  các

ạ ộ ủ ườ em tham gia vào các ho t đ ng khác c a nhà tr ng.

ự ế ữ ữ ầ ắ ắ nh ng đòi h i c a s ỏ ủ ự Trong nh ng năm g n đây, n m b t tình hình th c t

ụ ề ể ạ ộ ộ ộ ỉ ụ   phát tri n xã h i, B  Giáo d c và Đào t o đã đi u ch nh n i dung giáo d c

ệ ậ ườ ắ ạ ộ ngh  thu t trong nhà tr ọ ng và coi đây là môn h c b t bu c. Âm nh c là

ươ ụ ệ ệ ả ấ ẩ ỹ ườ ph ng ti n hi u qu  nh t trong giáo d c th m m  trong nhà tr ng ph ổ

ặ ệ ở ậ ể ọ ọ thông, đ c bi t là b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho

ề ế ứ ữ ứ ề ế ầ ạ ặ ệ các em nh ng ki n th c ban đ u v  ca hát, v  ki n th c Âm nh c, đ c bi t là

ế ớ ộ ị ầ ả ơ trang b  cho các em có m t th  gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát

ể ệ ơ ừ ọ ố ọ tri n toàn di n h n, t đó giúp các em h c t t các môn h c khác.

ả ượ ả ạ ậ ộ B n thân tôi là giáo viên đ ấ   c phân công gi ng d y b  môn, tôi nh n th y

ạ ủ ọ ự ể ả ọ ệ ừ ớ ể r ng:ằ Kh  năng âm nh c c a h c sinh Ti u h c có s  phát tri n rõ r t t l p 1

ụ ọ ế ạ ớ ớ ọ   ế ớ đ n l p 5. Ví d  h c sinh l p 1, 2 có trí nh  còn h n ch , các em khó h c

ữ ộ ờ ươ ề ờ ố thu c nh ng bài hát có l i ca t ặ ng đ i dài ho c có nhi u l ế ớ i ca. Đ n l p 4, 5,

ớ ủ ọ ả ượ ạ ơ ớ kh  năng ghi nh  c a h c sinh đã đ c nâng cao h n so v i giai đo n tr ướ   c.

ạ ủ ọ ự ệ ề ể ấ ệ ườ Bi u hi n v  năng l c âm nh c c a h c sinh r t khác bi ỗ ớ t, m i l p th ng có

ữ ọ ỏ ế ươ ả c  nh ng em h c khá gi ọ i, trung bình và h c y u.Trong ch ng trình Âm

ạ ở ể ố ớ ọ ớ ươ ệ nh c Ti u h c ,đ i v i các l p 1,2,3 thì ch ậ   ọ ng trình môn h c Ngh  thu t

ế ớ ạ ậ ạ ạ ộ ọ ớ   (trong đó có âm nh c )không có n i dung d y t p đ c nh c. Đ n l p 4 và l p

ạ ượ ọ ậ ộ ọ ọ 5 , khi môn âm nh c đ c tách riêng thành m t môn h c đ c l p thì h c sinh

ớ ượ ầ ậ ạ ọ ộ ọ m i đ c h c ph n này. N i dung t p đ c nh c cũng là n i ộ  dung quan tr ngọ

ượ ệ ừ ớ ế ớ ự ọ đ c th c hi n t l p 4 đ n l p 5, đây cũng là phân môn h c sinh đang còn

ư ứ ế ọ ấ ố ạ h n ch  và ch a h ng thú khi h c. Nhìn chung, ạ đ i đa s  các em r t thích ca

ạ ạ ậ ự ế ả ạ ư hát nh ng l ọ i ngán ng i t p đ c nh c. Qua th c t ấ ằ   ậ  gi ng tôi nh n th y r ng

ướ ể ể ậ ạ ắ ộ ọ ượ ệ ố tr c m t bài t p đ c nh c, đ  các em hi u, n m đ ự c và th c hi n t t yêu

ủ ườ ộ ươ ề ạ ầ c u c a bài thì ng ầ i giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đ t, h ướ   ng

ậ ố ư ơ ạ ệ ể ả ấ ắ ắ ẫ d n th t t ả t , đ n gi n nh ng l ế   i hi u qu  nh t, đ  giúp các em n m b t, ti p

ứ ế ấ ọ thu nhanh nh t ki n th c bài h c.

ứ ạ 2. Ph m vi nghiên c u

ạ ớ ậ ọ ươ ườ ọ Các bài t p đ c nh c l p 4, 5 trong ch ng trình tr ể ng ti u h c.

ể ế ớ ủ 3. Đi m m i c a sáng ki n

̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ư ấ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ấ   Sang kiên nay nhăm ghi lai nh ng kinh nghiêm, nh ng biên phap nâng c p ch t

̃ ́ ̀ ́ ể ậ ạ ọ ọ ̉ ̣ ̣ ượ l ọ ng t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c ma ban thân tôi đa ap dung co hiêu

̃ ́ ư ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ qua trong nh ng năm hoc qua. Đăc biêt, tr ̀ ộ   ng tôi th c hiên nghiêm tuc n i

ọ ủ ụ ạ ạ ộ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ dung d y h c c a B  Giáo d c và Đào t o nên tôi manh dan chon loc, đôi m í ơ

́ ́ ạ ậ ệ ạ ọ ố ̣ ̉ ằ   ọ môt sô giai phap trong vi c d y t p đ c nh c cho h c sinh kh i 4­5 nh m

ệ ể ầ ả ơ ộ ơ   giúp các em phát tri n toàn di n h n và em có m t tinh th n tho i mái h n

ể ọ ố ọ ộ ơ ứ h ng thú h n đ  h c t ộ   t các môn h c khác. Đây cũng là n i dung mang m t ý

ấ ượ ụ ắ ầ ụ ả ạ nghĩa giáo d c sâu s c , góp ph n nâng cao ch t l ng c m th  âm nh c và tri

ạ ọ giác âm nh c cho h c sinh.

Ộ ầ Ph n II. N I DUNG

ệ ạ ọ ậ ọ ự ạ ườ ể ọ I. Th c tr ng ạ  vi c d y h c t p đ c nh c trong tr ng ti u h c.

ự ạ ươ ộ ọ ạ 1. Th c tr ng ch ạ ậ ng trình, n i dung d y t p đ c nh c trong ch ươ   ng

ể ọ trình ti u h c.

ươ ủ ộ ụ ạ Ch ng trình c a B  Giáo d c và Đào t o

ệ ể ọ ọ ượ ậ ọ Theo sách giáo khoa hi n hành, h c sinh Ti u h c đ ọ   c h c 16 bài t p đ c

ạ nh c đó là:

ầ Tên bài TĐN

ướ ề c đ u

ặ ờ L pớ 4 4 4 4 4 4 4 4 5 5 TĐN 1: Son la son ắ TĐN 2: N ng vàng TĐN 3: Cùng b TĐN 4: Con chim ri TĐN 5: Hoa bé ngoan TĐN 6: Múa vui ồ TĐN 7: Đ ng lúa bên song ầ TĐN 8: B u tr i xanh TĐN 1: Cùng vui ch iơ TĐN 2: M t tr i lên Nh pị 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 3/4 ạ Tu n d y 6 9 11 13 20 22 27 29 2 5

5 5 5 5 5 5 TĐN 3: Tôi hát son la son ớ ơ TĐN 4: Nh   n Bác TĐN 5: Năm cánh sao vui  ộ ộ TĐN 6: Chú b  đ i ậ TĐN 7: Em t p lái ôtô TĐN 8: Mây chi uề 2/4 2/4 2/4 2/4 2/4 3/4 11 13 20 22 25 27

ạ ủ ự ạ ả 2. Th c tr ng gi ng d y c a giáo viên

ữ ướ ệ ả ạ ộ Nh ng năm tr ứ   c đây vi c gi ng d y b  môn này giao cho giáo viên đ ng

ả ạ ệ ạ ồ ớ l p gi ng d y, không có giáo viên chuyên bi ạ   t. Bên c nh đó là đ  dùng d y

ặ ệ ạ ụ ữ ớ ươ ả ế ọ h c còn thi u, đ c bi t là nh c c , cùng v i nh ng ph ạ   ng pháp gi ng d y

ủ ế ạ ạ ạ ọ ươ ệ cũ, ch  y u là d y hát và d y đ c nh c theo ph ề ng pháp truy n mi ng. Do

ả ạ ượ ế ứ ư ệ đó k t qu  đ t đ ọ ậ   c ch a cao, ít gây h ng thú cho các em trong vi c h c t p

ứ ủ ộ ừ ự ế ế ế ư ộ và ti p thu ki n th c c a b  môn. T  th c t ệ    đó, tôi xin đ a ra m t vài bi n

ạ ậ ữ ệ ạ ọ ọ ọ ể   pháp d y t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c. Đây là nh ng kinh nghi m mà

ế ượ ạ ạ ườ ữ ả tôi đã đúc k t đ c trong nh ng năm gi ng d y t i tr ng.

ậ ạ ươ ọ ườ ọ        Các bài t p đ c nh c trong ch ể ng trình ti u h c th ữ ng là nh ng khúc

ứ ạ ắ ạ ườ ữ ạ nh c ng n , không quá ph c t p , th ng là nh ng khúc trích đo n trong các

ự ự ộ ố ế ậ ộ ư bài hát. Tuy v y, m t s  giáo viên ch a th c s  quan tâm đ n n i dung này,

ự ự ỉ ạ ứ ư ế ch  d y qua loa mang tính hình th c , ch a th c s  quan tâm đ n đ i t ố ượ   ng

ứ ế ề ế ế ệ ẫ ạ ạ ọ ọ h c sinh nên d n đ n vi c truy n đ t ki n th c cho h c sinh còn h n ch  .

ệ ử ụ ử ụ ư ạ ồ Vi c s  d ng đ  dùng d y h c ọ s  d ng   nh c c ạ ụ( nh  ; Đàn piano kĩ

ạ ờ ậ ố ụ ẻ ả ả ạ ố ạ   thu t s ,tranh  nh,b ng ph  có dòng k  nh c, các n t nh c r i các nh c

ư ượ ứ ả ọ ưở ụ c ….) ch a đ c giáo viên chú tr ng đúng m c nên cũng  nh h ng không

ỏ ế ệ ậ ế ế nh  đ n vi c ti p thu, nh n bi t .

ệ ọ ậ ọ ạ ủ ọ ự ạ 3. Th c tr ng vi c h c t p đ c nh c c a h c sinh:

ố ượ ọ ữ ế ặ ọ ệ Ngoài nh ng h c sinh có năng khi u đ c bi ạ   t thì đ i ­  Đ i  t ng h c sinh:

ọ ấ ọ ậ ư ề ạ ố ọ đa s  các em đ c t p đ c nh c (TĐN) ch a đúng,  nhi u em đ c r t phô cao

ệ ộ ế ấ ộ ườ đ , tr ố ng đ  các n t ,vi c gõ ti ư t t u  cũng ch a chính xác.

ố ố ấ ọ ượ ậ ọ ữ Đa s  nh ng em hát t ọ t có ch t gi ng thì đ c đ ạ c t p đ c nh c đúng cao

ườ ế ấ ữ ế ộ đ  , tr ộ ng đ  , ti t t u và ng ượ ạ c l i nh ng em không có năng khi u, không

ấ ạ ọ ậ ư ế ấ ạ ọ ọ có ch t gi ng thì đ c t p đ c nh c cũng r t h n ch . Nên xem ra ch a có

ư ư ệ ả ố ạ ự hi u qu  nh  mong mu n, ch a mang l ể   i s  thích thú trong quá trình tìm hi u

ạ ủ ọ ậ ọ và h c t p đ c nh c c a các em.

ọ ả ư ắ ố ượ Đa s  các em ch a n m đ ọ c kĩ năng đ c đúng tên ­ Kh  năng đ c đúng:

ộ ườ ư ộ ế ế ấ ố n t, đúng cao đ , đúng tr ng đ  , ch a bi ể ệ t cách th  hi n các ti t t u thông

ư ệ ẩ ố ọ qua kí hi u hình n t.Cá nhân đ c ch a chu n xác.

ự ạ ế ị ạ ọ 4. Th c tr ng thi t b  d y h c

ữ ượ ấ ạ ề ạ ầ     Nh ng năm g n đây tuy đã đ ệ ơ ở ậ   c lãnh đ o các c p t o đi u ki n c  s  v t

ạ ấ ộ ế ị ạ ấ ọ ch t cho b  môn âm nh c nói chung ,thi t b  d y và h c còn r t nghèo nàn,

ộ ố ườ ế ố ạ ụ ư ạ ạ thi u th n. M t s  tr ng ch a có phòng d y âm nh c riêng. Nh c c , băng

ấ ượ ạ ụ ế ả ọ đĩa nh c còn kém ch t l ụ ạ ng, tranh  nh ph c v  d y h c còn thi u tuy đã

ượ ự ệ ạ ư ư ẫ ọ đ c giáo viên t ứ  làm nh ng v n ch a đáp  ng cho vi c d y và h c.

ộ ố ườ ạ ượ ầ ư ứ ư Bên c nh đó m t s  tr ng đã đ c đ u t ệ ử ụ    đúng m c nh ng vi c s  d ng

ỉ ừ ạ ở ứ ư ậ ụ ố ủ c a giáo viên ch  d ng l m c đ i phó, qua loa, ch a t n d ng h t đ ế ượ   c i

ề ệ ẵ đi u ki n có s n.

ụ ụ ấ ở ườ ọ ở ệ ỷ Ví d :  S  giáo d c đã trang c p cho các tr ể ng ti u h c ệ  Huy n L  thu  35

ậ ố ủ ỹ ượ đàn Piano k  thu t s , trong đàn piano này các Voice c a đàn đã đ c “S ố

ạ ụ ậ ự ự ậ ư ụ ậ ố ố hoá” gi ng nh c c  th t.Tuy v y giáo viên ch a th c s  t n d ng t i đa nó

ầ ả ề ưở ỏ ế ệ ọ ,đi u đó góp ph n  nh h ủ   ng   không nh  đ n vi c yêu thích đ c TĐN c a

ọ các em h c sinh.

ộ ố ả ư ậ ạ ể ạ Chính vì v y tôi xin m nh d n đ a ra m t s  gi ấ   i pháp đ  nâng cao ch t

ư ạ ậ ọ ọ ượ l ng t p đ c nh c cho h c sinh nh  sau:

ộ ố ả ấ ượ ạ ậ ọ ọ ạ II. M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ng d y t p đ c nh c cho h c sinh

ể ọ Ti u h c.

ả ậ ụ ộ ợ ươ 1. Gi i pháp 1:V n d ng m t cách h p lý ph ạ ọ   ng pháp d y h c.

ươ ạ ộ ứ ủ ạ ạ ọ Ph ề ng pháp d y h c là cách th c truy n đ t và các ho t đ ng c a giáo

ả ạ ắ ọ ượ ỹ ả ứ ế ỹ viên gi ng d y cho h c sinh n m đ ể   c ki n th c, k  năng, k  x o, phát tri n

ế ớ ự ậ ể ọ ứ năng l c nh n th c, hình thành th  gi i quan khoa h c và phát tri n nhân cách

toàn di n.ệ

ươ ả ạ ả ưở ấ ượ ự ế ế ế ả Ph ng pháp gi ng d y có  nh h ng tr c ti p đ n k t qu  ch t l ạ   ng d y

ươ ọ ầ ự ạ ả ả ự ọ h c. Trong ph ng pháp d y h c c n đ m b o phát huy tính tích c c, t giác,

ọ ậ ọ ậ ủ ả ạ ọ ả ắ   ộ ậ đ c l p c a h c sinh trong quá trình h c t p; gi ng d y và h c t p ph i g n

ớ ờ ố ề ọ ớ ộ li n v i đ i s ng xã h i; h c đi đôi v i hành.

ấ ừ ự ạ ả ạ ạ ọ ở ứ ể ổ Xu t phát t th c tr ng gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ọ    l a tu i Ti u h c.

ả ọ ậ ế ứ ề ọ ủ ế ề ấ ọ V n đ  h c và k t qu  h c t p c a các em là h t s c quan tr ng, đi u đó

ỉ ụ ộ ươ ụ ả ạ ộ không ch  ph  thu c vào ch ợ ng trình gi ng d y phù h p mà còn ph  thu c vào

ươ ụ ủ ườ ữ ụ ầ ơ ộ ph ề ng pháp truy n th  c a ng ứ   i th y. H n n a còn ph  thu c vào ý th c

ệ ủ ớ ự ề ạ ọ ậ ủ h c t p c a các em cùng v i s  quan tâm chăm sóc, t o đi u ki n c a gia đình

ộ ể và toàn th  xã h i.

ư ế ệ ạ ộ Nh  chúng ta đã bi ậ   ọ t, Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh  thu t

ỏ ự ề ấ ớ ọ cao, nó khác  r t nhi u so v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s  chính xác

ệ ố ư ữ ộ ố ạ ỏ ườ ọ ả ư m t cách tuy t đ i nh  nh ng con s  nh ng l i đòi h i ng i h c ph i có s ự

ự ế ề ậ ộ ọ yêu thích, s  đam mê th m chí là m t chút cái g i là “năng khi u”, đi u này

ả ọ ượ ế ạ ọ ọ không ph i h c sinh nào cũng có đ c. H c Âm nh c mang đ n cho h c sinh

ữ ư ả ọ ơ ơ ọ nh ng phút giây th  giãn, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c. Thông qua

ữ ữ ạ ờ ứ ữ ạ ậ nh ng câu nh c, nh ng l i ca, Âm nh c giúp các em nh n th c nh ng hình

ủ ệ ả ả ượ t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, giúp các em c m th ụ

ạ ừ ữ ừ ệ ạ nh ng giai đi u qua t ng bài nh c, t ng câu nh c.

ế ể ậ ọ ượ ậ ạ ướ V y làm th  nào đ  các em đ c đúng đ ọ c bài t p đ c nh c?  Tr c tiên

ứ ề ả ắ ữ ế ạ ạ ố ị các em ph i n m v ng ki n th c v  Âm nh c, v  trí các n t nh c trên khuông

ạ ươ ớ ộ ạ ươ ứ ố ứ ộ nh c t ng  ng v i đ  cao âm thanh, các hình n t nh c t ng  ng đ  dài,

ữ ấ ắ ể giúp các em hi u và phân bi ệ ượ t đ ớ   c nh ng âm thanh cao, th p, dài, ng n v i

ố ộ ể ệ ứ ể ọ   ự ộ l c đ  khác nhau, t c đ  th  hi n khác nhau. Đ  các em có h ng thú trong h c

ườ ầ ạ ạ ả ộ ậ t p, ng ộ   i giáo viên c n t o cho các em có m t tâm tr ng tho i mái, m t

ể ầ ạ ọ ượ ệ ứ h ng thú tràn đ y khi h c âm nh c. Đ  làm đ ề   ộ c vi c đó, m t trong nhi u

ườ ề ả ả ế ế ố y u t ọ  quan tr ng là ng i giáo viên ph i truy n t ứ   i chính xác các ki n th c

ạ ề v  Âm nh c.

ượ ồ ưỡ ể ạ ọ Là giáo viên đ c b i d ờ   ng chuyên ngành Âm nh c Ti u h c, qua th i

ế ượ ự ế ề ả ạ ả ộ gian tr c ti p gi ng d y b  môn, b n thân  ít nhi u đã đúc k t đ ữ   c nh ng

ự ế ệ ọ ậ ệ ế ậ ấ kinh nghi m trong công tác, tôi nh n th y th c t vi c h c t p và ti p thu các

ứ ủ ế ặ ọ ệ ứ ọ ậ ạ ủ ế ọ ki n th c c a môn h c, đ c bi t là ki n th c đ c t p đ c nh c c a các em là

ứ ư ề ấ ướ ế ự ạ ữ ch a cao, nhi u em còn r t lúng túng. Đ ng tr ạ c nh ng h n ch  th c t i, tôi

ộ ố ư ệ ướ ọ ậ ẫ ạ ọ xin đ a ra m t s  kinh nghi m h ệ   ng d n các em h c t p đ c nh c khá hi u

ế ạ ả ấ qu  mà tôi đã ti n hành d y m y năm qua.

ơ ở ụ ế ậ ạ ậ ậ Vì v y, trong ph m vi sáng ki n này, tôi đã v n d ng c  s  lý lu n v ề

ươ ạ ọ ướ ự ể ứ ụ ế ph ng pháp d y h c theo h ạ ậ   ng tích c c đ   ng d ng vào ti n trình d y t p

ạ ọ ế ươ ổ ạ ố ứ ả ọ đ c nh c cho h c sinh. N u có ph ng pháp t ch c và gi ng d y t ắ   t, ch c

ắ ẽ ạ ế ệ ố ỹ ả ọ ch n s  mang l i k t qu  giúp cho h c sinh rèn luy n t ọ t k  năng đ c TĐN,góp

ấ ượ ầ ụ ả ạ ọ ph n nâng cao ch t l ng c m th  âm nh c và tri giác cho h c sinh

ươ ế ­ Ph ng pháp thuy t trình

ươ ượ ọ ươ ả ả Ph ế ng pháp thuy t trình còn đ c g i là ph ng pháp gi ng gi ả   i, gi ng

ậ ượ ử ụ ộ ờ ọ ố ớ ạ thu t. Luôn đ c s  d ng r ng rãi trong các gi ạ    h c. Đ i v i d y âm nh c,

ờ ư ạ ư ề ẫ ọ ươ dùng l i không nhi u nh  d y các môn h c khác nh ng v n là ph ng pháp

ế ể ọ ơ ả c  b n quan tr ng không th  thi u.

ớ ệ ề ậ ạ ọ ỉ ươ Khi gi i thi u v  bài t p đ c nh c , giáo viên không ch  dùng ph ng pháp

ộ ố ế ả ươ ờ ọ thuy t trình mà còn ph i dùng m t s  ph ng pháp khác thì gi ớ  h c m i sinh

ư ế ợ ễ ế ọ ươ ế ộ đ ng và h c sinh d  ti p thu bài nh : k t h p ph ớ   ng pháp thuy t trình v i

ươ ề ấ ướ ơ ợ ữ ắ ẫ ph ng pháp nêu v n đ . Giáo viên h ế   ẫ ng d n, kh i g i, d n d t nh ng ki n

ớ ớ ọ ể ọ ự ứ ệ ỹ ươ th c, k  năng m i v i h c sinh đ  h c sinh suy nghĩ th c hi n. Ph ng pháp

ứ ế ế ệ ấ ọ ọ ệ ạ   này ngoài vi c cung c p ki n th c cho h c sinh còn chú tr ng đ n vi c t o

ư ậ ẽ ạ ượ ộ ọ ậ ủ ọ ự ứ h ng thú trong h c t p c a h c sinh, nh  v y s  t o đ c đ ng l c bên trong

ệ ọ ậ ủ cho vi c h c t p c a các em.

ươ ự ng pháp tr c quan ­ Ph

ứ ự ậ ậ ườ ườ ừ ự ộ Khi nh n th c s  v t, con ng i th ng đi t ế    “tr c quan sinh đ ng” đ n

ừ ượ ứ ề ậ ậ ớ ỉ ư t duy tr u t ng”.  Đi u này không ch  đúng v i quy lu t nh n th c nói

ạ ọ ườ ườ ệ ể ớ ư chung mà trong d y h c ng i ta th ử ụ ng s  d ng tri t đ  nó v i t cách là

ươ ệ ự ầ ạ ạ ọ ộ m t ph ng pháp đ y hi u l c. Trong d y h c âm nh c, âm thanh vô cùng

ừ ượ ự ầ ố ầ ế ươ ệ tr u t ng, yêu c u tr c quan là t i c n thi t, các ph ạ   ồ ng ti n đ  dùng d y

ạ ụ ấ ố ư ả ệ ớ ệ ọ h c nh  nh c c , tranh  nh, băng hình... r t t t cho vi c gi i thi u, giúp các

ế ơ em ti p thu bài nhanh h n.

ươ ẫ ­ Ph ị ạ ng pháp th  ph m, làm m u

ố ớ ệ ậ ạ ạ ọ         Đ i v i ngh  thu t nói chung và âm nh c nói riêng thì quá trình d y h c

ế ả ươ ể ạ ẫ ị ườ ọ luôn ph i dùng đ n ph ng pháp th  ph m hay làm m u đ  ng i h c d ễ

ệ ắ ạ ạ ớ ươ ề ắ n m b t. V i vi c truy n d y âm nh c  thì ph ở ng pháp này tr  nên vô cùng

ể ể ệ ế ượ ả ở ọ ủ ầ quan tr ng b i văn b n không th  th  hi n h t đ ặ   c tinh th n c a nó. M t

ệ ậ ạ ạ ươ ị ự khác, ngh  thu t là s  sáng t o không tĩnh t i nên ph ạ   ng pháp th  ph m

ườ ổ ồ ệ ẩ chính là ng ạ   i giáo viên đã th i h n vào cho tác ph m, cho làn đi u âm nh c

ọ ượ ế ề ậ ẩ ạ ộ ố ộ ể ừ đ  t đó h c sinh đ c ti p nh n tác ph m m t cách s ng đ ng, t o ti n đ ề

ự ế ế ạ ả cho s  sáng t o ti p theo n u có kh  năng.

ươ ể ­Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.

ộ ươ ọ ượ ễ Đây cũng là m t ph ng pháp vô cùng quan tr ng đ c di n ra trong quá

ạ ọ ườ ả ế ử ụ ể ạ ợ ộ trình d y h c, ng i giáo viên ph i bi t s  d ng m t cách h p lý đ  t o bi ế   t

ượ ắ ủ ọ ả ắ ờ ọ ừ ề đ c kh  năng n m b t c a h c sinh trong gi h c, t ỉ  đó đi u ch nh hành vi

ươ ằ ạ ọ ơ ư cũng nh  các ph ấ   ợ ng pháp d y h c cho phù h p h n nh m nâng cao ch t

ế ế ạ ọ ươ ẽ ượ l ng d y h c. N u giáo viên ít quan tâm đ n ph ng pháp này s  không

ượ ấ ượ ờ ọ ắ ượ ắ ủ ả đánh giá đ c ch t l ng gi h c, không n m b t đ ọ   c kh  năng c a h c

ờ ọ ụ ộ ệ ề ấ ộ sinh và gi ả  h c mang tính ch t th  đ ng. m t chi u kém hi u qu .

ả ọ ậ ọ ự ạ 2. Gi i  pháp 2: ạ Xây d ng quy trình d y và h c t p đ c nh c.

ươ ứ ế ậ ạ ọ ề Có  nhi u ph ọ   ng pháp  và  cách  th c  ti n hành  d y cho  h c sinh  t p  đ c

ứ ơ ả ế ạ ạ ộ ọ ự   nh c .Sau đây là m t trong các cách th c c  b n ti n hành d y h c sinh th c

ệ ạ ậ ọ ự ư hi n bài t p đ c nh c theo trình t nh  sau :

ướ ớ B c 1: Giáo viên gi ệ i thi u bài.

ướ ọ ố ố ị B c 2: Cho h c sinh xác đ nh tên n t hình n t.

ướ ứ ự ừ ậ ộ ọ ố ủ B c 3: T p đ c cao đ  các n t có trong bài theo th  t t âm ch  đi lên và đi

ủ ọ ố xu ng (đ c thang âm c a bài).

ướ ừ ệ ậ ạ ắ ọ ọ B c 5: Giáo viên đàn giai đi u bài t p đ c nh c (t ng câu ng n) và h c sinh

ọ ế ợ ọ ậ t p đ c theo sau khi nghe đàn (Chú ý khi đ c k t h p gõ phách).

ộ ớ ờ ướ ọ B c 6: Đ c ghép cao đ  v i l i ca.

ướ ể B c 7: Ki m tra nhóm , cá nhân.

ể ộ ế ọ ứ ệ ạ ả ọ ướ Đ  có m t ti t h c nh c hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh tr c tiên

ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ọ ng i giáo viên ph i xây d ng n  n p h c t p ngay t ầ  bài h c đ u tiên. C ụ

ứ ọ ậ ố ớ ư ể ộ ị Ở ớ l p 3, các ạ   th  nh  xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c.

ượ ệ ạ ớ ố em đã đ ạ   c làm quen v i các kí hi u Âm nh c: các hình n t, khuông nh c,

ạ ở ớ ậ ọ ọ ậ ớ ỹ khóa Son, đ c 8 bài t p đ c nh c l p 4, sang l p 5, các k  thu t đó đ ượ   c

ộ ướ ơ ả ắ ữ ậ duy trì và nâng cao h n m t b c. Vì v y, giáo viên ph i n m v ng các

ươ ướ ạ ph ng pháp và các b ả c trong gi ng d y

ụ ạ ứ ủ ư ế ọ ề ể đ  truy n th  l ể   i cho các em các ki n th c c a bài h c cũng nh  phát tri n

ộ ỹ ố ủ các k  năng đã có c a các em  m t cách t ấ t nh t.

Ở ớ ệ ạ ớ ọ ớ l p 3, h c sinh m i làm quen v i các kí hi u ghi nh c: khóa Son, khuông

ộ ố ạ ạ ạ ặ ạ ố ố ị nh c, m t s  hình n t nh c, v  trí các n t nh c trên khuông nh c, … đ c bi ệ   t

ạ ấ ế ị ạ ố ọ ệ   ị v  trí các n t nh c trên khuông nh c r t quan tr ng, nó quy t đ nh cho vi c

ạ ủ ọ ở ễ ể ậ ớ ớ ọ đ c nh c c a h c sinh ọ    các l p trên, vì v y đ  cho d  nh  tôi đã cho h c

ớ ằ ư sinh ghi nh  b ng các câu văn nh  sau:

ố ở N t Đô: dòng k  ph  d ẻ ụ ướ i

ố ướ N t Rê: sát d ẻ ứ ấ i dòng k  th  nh t

ố ở N t Mi: ẻ ứ ấ  dòng k  th  nh t

ố ở N t Pha: ứ ấ  khe th  nh t

ố ở ẻ ứ N t Son: dòng k  th  hai

ố ở ứ N t La: khe th  hai

ố ở ẻ ứ N t Si: dòng k  th  ba.

ườ ậ ủ ớ ị ố ố Ta th ạ   ọ ng xuyên ôn t p c ng c  cho h c sinh ghi nh  v  trí các n t nh c

ế ợ ử ụ ạ ằ ạ trên khuông nh c b ng các câu văn này k t h p s  d ng khuông nh c bàn tay

ứ ể ắ ọ ế trái đ  kh c sâu ki n th c cho h c sinh.

Ở ớ ớ ượ ế ậ ầ ọ l p 4, do m i đ ạ   ủ c ti p xúc nên yêu c u c a phân môn t p đ c nh c

ả Ở ẹ ơ ế ạ ế ứ ặ đ t ra cho các em là h t s c nh  nhàng, đ n gi n. ậ   ầ  giai đo n đ u ti p c n

ề ậ ả ự ớ v i phân môn này, các em ph i th c hành các bài t p v  cao đ , v  ti ộ ề ế ấ   t t u,

ườ ả ậ ượ ấ ươ ng i giáo viên ph i giúp các em nh n ra đ c âm thanh cao, th p t ứ   ng  ng

ạ ạ ố ớ ị v i v  trí các n t nh c trên khuông trong ph m vi 1 quãng 8.

ơ ở ự ứ ế ậ ớ ọ ạ      Sang l p 5, phân môn t p đ c nh c cũng d a trên c  s  các ki n th c đã

ư ả ơ ượ ậ ọ ọ ở ớ h c l p 4 nh ng nâng cao h n. C  năm, các em đ ọ   c h c 8 bài t p đ c

ề ạ ộ ủ ự ị nh c đ u vi ế ở t nh p 2/4 và 3/4 d a trên cao đ  c a thang 5 âm: Đô, Rê, Mi,

ặ Son, La  ho c thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.

ả ươ ệ ế ấ ộ 3.Gi i pháp 3 : Ph ng pháp rèn luy n ti t t u và cao đ

ề ế ấ ế ụ ượ ủ ộ ớ V  ti t t u, các em ti p t c đ c c ng c  l ố ạ ườ i tr ng đ  v i các hình móc

ố ắ ự ặ ấ ạ ố ơ đ n, n t đen, n t tr ng, l ng đen và ch m dôi. Cách d y th c hành các hình

ể ự ệ ế ấ ể ậ ọ ọ ố n t có th  th c hi n gõ theo ti ằ   t t u, cũng có th  cho h c sinh t p đ c b ng

ừ ể ắ ọ ố ơ ọ ọ   tên g i các hình n t: đ n, đen, tr ng, giáo viên có th  cho h c simh v a đ c

ừ ế ợ ừ ọ ố ắ ụ ệ ố ừ v a kí hi u các hình n t( ví d  : N t tr ng v a đ c và v a k t h p gõ và xòe

ệ ằ tay ra kí hi u b ng 2 phách..)

ệ ậ ạ ậ ọ ọ ọ ố ượ Vi c giúp h c sinh t p đ c 1 bài t p đ c nh c mu n thu đ ế c k t qu ả

ả ượ ự ệ ướ ự ấ ị cũng ph i đ c th c hi n theo đúng các b c theo trình t nh t đ nh. Sau khi

ớ ư ở ậ ệ ế ạ ậ ướ ệ ầ gi ọ i thi u bài t p đ c nh c, n u nh t p hát, b c đ u tiên là luy n thanh

ở ậ ạ ẽ ọ ạ ả ọ ộ thì ệ ậ  t p đ c nh c s  ph i là luy n t p cao đ . Cho các em đ c l ộ ủ   i cao đ  c a

ở ộ ạ ố ọ ỉ các n t nh c không ch  giúp các em kh i đ ng gi ng mà còn giúp các em nh ớ

ạ ố ả ậ ộ ố ớ ị v  trí các n t trên khuông nh c và c m nh n cao  đ  các n t so v i nhau.

ệ ố ự ố ả ư ể ậ ầ Mu n các em th c hi n t t bài t p, giáo viên ph i đ a ra yêu c u đ  các

ể ậ ạ ạ ấ ọ ố ồ ố ậ em tìm hi u, nh n xét bài nh c, bài t p đ c nh c có m y n t? g m n t gì?

ổ ị ể ạ ọ ọ ố Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có th  hoán đ i v  trí các n t nh c đ ể

ọ ở ứ ủ ể ằ ộ ơ h c sinh tìm tòi m c đ  cao h n nh m ki m tra tai nghe c a các em. V ề

ườ ộ ồ ữ ố ế ấ ủ tr ng đ  g m nh ng hình n t gì? Rút ra hình ti ậ   t t u chung c a bài t p

ọ ọ ế ấ ử ụ ệ ạ cho h c sinh đ c ti t t u. Trong bài có s  d ng các ký hi u Âm nh c nào?

ụ ủ ế ể ể ạ ắ ệ   m c tiêu c a giai  đo n này là làm th  nào đ  các em n m và th  hi n

ượ ế ấ ể ệ ủ ạ ủ ệ ế ấ ả ượ đ c hình ti t t u  ch  đ o c a bài. Vi c th  hi n ti t t u ph i đ ế   c k t

ừ ừ ừ ứ ừ ề ể ợ ọ ỗ ọ h p theo nhi u hình th c, có th  là v a đ c v a v  tay, v a đ c v a gõ

ể ệ ả ớ ụ ứ ể ệ ạ ổ đ m nh c c . Hình th c th  hi n cũng có th  là c  l p, theo t nhóm, cá

ự ủ ẽ nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t ệ ố ế ấ t ti t t u c a bài, giáo viên đàn đ ể

ệ ả ậ ế ấ các em nghe và c m nh n giai đi u theo ti ắ ầ ậ   t t u, Đây là lúc b t đ u t p

ọ ừ ử ỗ ạ ậ ọ ề ệ đ c bài nh c, t p đ c t ng câu theo đàn, giáo viên s a l i truy n mi ng.

ệ ậ ủ ố ổ ặ ọ Luy n t p c ng c  theo nhóm, t ho c cá nhân. Khi các em đ c đúng cao

ườ ộ ủ ể ớ ờ ể ộ đ , tr ng đ  c a bài, m i chuy n sang ghép l ả   i ca. Đ  các em có c m

ậ ố ơ ệ ờ ạ ớ nh n t t h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên cho các em t ự

ờ ẫ ờ ệ ể ghép l i, sau đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca đ  các em nghe,

ọ ạ ọ ị ạ ờ ắ so sánh. Giáo viên b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép l i ca. Giáo viên

ạ ừ ử ỗ ỏ ự ế ạ đàn l i t ng câu, s a l ợ   i cho các em. Giai đo n này đòi h i s  k t h p

ệ ậ ữ ạ ọ ị ờ ạ ụ ệ luy n t p nh p nhàng gi a đ c nh c, hát l i và gõ đ m nh c c .

ả ẫ ọ ướ ọ 4.Gi i pháp 4: H ng d n h c sinh đ c toàn bài TĐN

ổ ế ọ Đ  ti ể ế ọ ượ t h c đ ứ c sôi n i và gây hào h ng cho các em trong ti t h c tôi luôn

ớ ố ế ấ ể ệ ơ ế ợ k t h p v i trò ch i hay đ  vui. Gõ ti ọ   t t u đ  đoán bài . Rèn luy n cho h c

ậ ế ị ạ ạ ố sinh có thói quen nh n bi t v  trí các n t nh c trên khuông nh c ( khe, dòng,

ố ắ ậ ố ơ ố ề   ố n t đen, n t tr ng, n t móc đ n, n t móc kép). T p cho các em gõ phách đ u

ề ầ ặ đ n, nhi u l n.

ọ ạ ộ ủ ạ ố ỉ Cho các em đ c l ở ộ   i cao đ  c a các n t nh c không ch  giúp các em kh i đ ng

ớ ị ạ ọ ố ả gi ng mà còn giúp các em nh  v  trí các n t trên khuông nh c và c ậ   m nh n

ệ ố ự ộ ố ớ ố cao đ  các n t so v i nhau. Mu n các em th c hi n t ả ư   t giáo viên ph i đ a

ể ể ạ ầ ậ ạ ọ ậ ra yêu c u đ  các em tìm hi u, nh n xét bài t p đ c nh c, bài   nh c có

ể ấ ố ồ ố ọ ọ ổ   m y n t? g m n t gì? Rút ra thang âm cho h c sinh đ c, có th  hoán đ i

ể ọ ạ ố ị ở ứ ể ằ ộ ơ v  trí các n t nh c đ  h c sinh tìm tòi m c đ  cao h n nh m ki m tra tai

ề ườ ủ ộ ồ ữ ố nghe c a các em. V  tr ng đ  g m nh ng hình n t gì? Rút ra hình ti ế   t

ủ ọ ọ ế ấ ử ụ ậ ấ t u chung c a bài t p cho h c sinh đ c ti t t u. Trong bài có s  d ng các

ủ ụ ế ể ệ ạ ạ ký hi u Âm nh c nào? m c tiêu c a giai đo n này là làm th  nào đ  các

ể ệ ắ ượ ế ấ ủ ạ ủ ệ em n m và th  hi n đ c hình ti ể ệ   t t u   ch  đ o c a bài. Vi c th  hi n

ế ấ ả ượ ế ợ ừ ừ ề ể ọ ti t t u ph i đ ứ c k t h p theo nhi u hình th c, có th  là v a đ c v a v ỗ

ể ệ ụ ứ ừ ừ ệ ể ạ ọ tay, v a đ c v a gõ đ m nh c c . Hình th c th  hi n cũng có th  là c ả

ổ ự ẽ ớ l p, theo t nhóm, cá nhân xen k . Khi các em đã th c hi n t ệ ố ế ấ t ti ủ   t t u c a

ệ ể ả ậ bài, giáo viên đàn đ  các em nghe và c m  nh n giai   đi u theo ti ế ấ   t  t u,

ệ ậ ủ ố ổ ể ặ ả Luy n t p c ng c  theo nhóm, t ậ    ho c cá nhân.Đ  các em có c m nh n

ố ơ ệ ờ ạ ớ ự t t h n trong vi c ghép l i ca v i nh c, giáo viên nên cho các em t ghép

ờ ẫ ờ ệ ể l i, sau đó, giáo viên đàn giai đi u và hát m u l i ca đ  các em nghe, so

ọ ạ ắ ọ ị ạ ờ sánh. Giáo viên b t nh p, h c sinh đ c l i nh c và ghép l i ca. Giáo viên

ạ ừ ử ỗ ỏ ự ế ạ đàn l i t ng câu, s a l ợ   i cho các em. Giai đo n này đòi h i s  k t h p

ữ ệ ậ ạ ọ ị ờ ụ ệ ạ luy n t p  nh p nhàng  gi a   đ c nh c,  hát l ố   i  và  gõ   đ m nh c  c . Cu i

ệ ạ ộ ệ cùng là vi c đánh giá, đây là giai đo n đ ng viên khích l ọ ậ    các em h c t p.

ườ ệ ộ ộ ọ ả Ph i th ng xuyên đ ng viên h c sinh, vi c đ ng viên giúp cho các em

ể ệ ạ ố ẽ ố ắ ọ ậ ư ậ ọ ơ ch a th  hi n bài t p đ c nh c t t s  c  g ng h c t p h n.

ư ậ ậ ớ ọ ớ ộ ấ V i cách làm nh  v y, tôi nh n th y không khí l p h c sinh đ ng, sôi

ừ ậ ạ ọ ọ ượ ọ ố ổ ẳ n i h n lên. Em nào cũng mu n đ c bài t p đ c nh c v a đ ồ   c h c, đ ng

ẻ ử ạ ỗ ờ ứ ư ề ẩ ỏ ờ ọ th i cũng vui v  s a l i l i hát ch a chu n. Đi u đó ch ng t ạ    h c đ t gi

ệ ơ ả hi u qu  cao h n.

ả ươ ạ 5. Gi i pháp 5: ự  Xây d ng ph ng pháp ghi chép nh c:

ạ ạ ắ ắ ọ ố ị Ghi chép l i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v  trí các n t trên

ư ậ ư ệ ế ớ ọ ọ ố ạ   khuông cũng nh  nh  các hình n t, ký hi u đã h c. N u nh  t p đ c nh c

ấ ừ ượ ề ủ ừ ụ ộ mang nhi u tính ch t tr u t ng vì nó còn ph  thu c vào tai nghe c a t ng em

ụ ể ơ ự ơ ệ ạ ậ thì ghi chép nh c  mang tính c  th  h n, hi n th c h n. Do v y, vi c h ệ ướ   ng

ễ ự ệ ả ả ơ ơ ẫ d n các em ghi chép đ n gi n và d  th c hi n. Tuy nhiên, đ n gi n không có

ọ ự ữ ế ạ nghĩa là không quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l i t p ghi chép nh c là s  đúc k t gi a 2

ứ ể ế ậ ậ ạ ắ ọ ỏ ả   phân môn t p hát và t p đ c nh c đ  kh c sâu ki n th c. Do đó đòi h i ph i

ệ ố ừ ự ạ ơ ọ ị ữ   ố có s  chính xác tuy t đ i t ng v  trí n t trên khuông nh c, quan tr ng h n n a

ớ ượ ạ ả ằ ở ị ạ ố là qua chép nh c các em ph i nh  đ c tên các n t nh c là gì, n m v  trí

ế ả ố ố nào, cách vi t các hình n t ra sao, các hình n t đó có ý nghĩa gì và ph i th ể

ệ ệ ệ ế ạ ớ hi n th  nào. Vi c ghi chép nh c còn giúp các em ghi nh  các ký hi u khác v ề

ệ ậ ổ ợ ự ứ ế ệ ạ ạ ặ ọ âm nh c. Các ki n th c đó h  tr  cho vi c t p đ c nh c ho c th c hi n các

ầ ủ ả ư ấ ế ấ ấ ấ bài hát theo yêu c u c a tác gi nh : d u luy n, d u ch m dôi, d u quay l ạ   i,

ấ ặ ạ ặ ắ ồ ơ ấ d u h i đo n, d u l ng đen, l ng đ n, ng t câu, ...

ả ướ ệ ệ ạ ỏ ự ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ệ   ng d n các em th c hi n

ộ ườ ấ ế ả m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ự   t lúc nào cũng ph i th c

ệ ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ỉ ướ hi n ngay t i l p vì nh  th  s  m t r t nhi u th i gian. l p ch  h ẫ   ng d n

ự ế ệ ệ ậ các em cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày th  nào cho đúng,

ẹ ệ ạ ệ ở ự cho đ p còn vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n nhà.

ả ạ ộ ổ ứ ạ ườ 6. Gi ậ i pháp 6: Thành l p Câu l c b  và t ch c sinh ho t th ng xuyên

ụ * M c đích:

ữ ể ọ ế ề ế ứ ạ ­ Giúp h c sinh có thêm nh ng hi u bi t v  ki n th c âm nh c , giúp các em

ạ ự ơ ạ m nh d n và t tin h n .

ạ ộ ễ ể ệ ệ ỹ ­ Rèn luy n k  năng hát, bi u di n và tham gia ho t đ ng văn ngh  trong nhà

ườ tr ng.

ổ ứ *Công tác t ch c:

ớ ườ ạ ộ ủ ự ệ ng xây d ng ban ch  nhi m câu l c b  trong đó giáo ư ­ Tham m u v i nhà tr

ủ ố ạ viên âm nh c đóng vai trò ch  ch t.

ạ ộ ự ế ườ ỳ ủ ạ ­ Xây d ng k  ho ch ho t đ ng th ạ ộ ng k  c a câu l c b .

ủ ự ộ ạ ộ ­ Xây d ng n i quy c a câu l c b .

ộ ằ ể ạ ọ ớ ớ ­ Tuy n ch n các thành viên cho câu l c b : b ng cách các l p gi ệ i thi u, đ ề

ớ ố ượ ế ạ ấ ạ ừ xu t các b n có năng khi u, yêu thích âm nh c tham gia v i s  l ng: t 15

ườ ế đ n 20 ng i .

ạ ụ ể ẩ ạ ổ ị ị ệ ­ Chu n b  đ a đi m, nh c c , tài li u … dùng cho các bu i sinh ho t.

ứ ạ * Hình th c sinh ho t:

ạ ậ ổ ­ Thông qua các bu i sinh ho t t p hát.

ổ ứ ư ạ ậ ơ ộ ố ậ   ­ T  ch c trò ch i Âm nh c (Nh : đoán và tìm tên n t, v n đ ng nhanh ch m

ế ấ ủ ạ ạ ố ố ộ theo ti t t u âm nh c , theo cao đ  lên xu ng c a các n t nh c...)

ạ ộ ủ ế ượ ­ Các thành viên c a Câu l c b  sau khi đã bi ắ t và n m đ ế c các ki n th c c ứ ơ

ạ ậ ạ ề ể ề ạ ạ ả b n v  âm nh c có th  truy n đ t, t p l i cho các b n khác hay cho các em

ườ ạ ậ ổ ệ trong tr ng qua các bu i sinh ho t, t p văn ngh

ờ ạ   * Th i gian sinh ho t:

ộ ầ ứ ề ầ ạ ầ ỗ ổ Sinh ho t m i tu n m t l n vào bu i chi u Th  4 trong tu n.

ậ ượ ả ồ ẫ ằ ấ ắ Khi các em đã c m nh n đ ế ả   c chính b ng m t th y, tai nghe r i d n đ n c m

ậ ế ạ ớ ủ ệ nh n, qua đó bi t cách sáng t o v i kh ả năng c a các em, thì vi c yêu thích

ạ ẽ ượ ủ âm nh c s  đ ầ c hình thành d n trong tâm trí c a các em .

Ả Ạ ƯỢ Ế Ọ Ệ III. K T QU  Đ T Đ C, BÀI H C KINH NGHI M

ả ạ ượ ế 1. K t qu  đ t đ c

ề ặ ị a. V  m t đ nh tính:

ắ ọ ượ ạ ậ ộ ọ ­ H c sinh đã n m đ ể   c n i dung các bài t p đ c nh c mà giáo viên đã tri n

ể ệ ự ộ ọ ậ khai.Các em có thái đ  h c t p nghiêm túc, th  hi n s  yêu thích thong qua các

ờ ọ ạ ế ệ ậ ớ ị ạ ố gi h c hát. Bên c nh đó các em đã bi t luy n t p nh  v  trí n t nh c trên

khuông.

ỹ ể ư ợ ổ ­ Các em đ cượ  rèn k  năng phán đoán, t ng h p, phát tri n t ạ ấ    duy sáng t o r t

ư ệ ầ ậ ẫ ớ ố t t. các em làm quen d n v i vi c quan sát, đ a ra nh n xét l n nhau h ướ   ng

ệ ủ ả ụ ể ặ ố ơ ớ t i m c đích đ  công vi c c a b n thân ho c nhóm t t h n.

ượ ề ặ ị B. V  m t đ nh l ng:

ầ ứ ộ Các m c đ  yêu c u Hoàn thành

ố ị ố Xác đ nh đúng tên n t, hình n t Hoàn thành 100%

ượ ế ấ Gõ đ c ti t t u bài Hoàn thành 100%

ọ ượ ộ Đ c đ ủ   ố c cao đ  các n t (thang âm c a Hoàn thành 100%

bài)

ộ ọ ờ Đ c ghép co đ  và l i ca Hoàn thành 100%

ậ ọ ạ Yêu thích các bài t p đ c nh c Hoàn thành 100%

ấ ượ ế ả c. K t qu  đánh giá ch t l ọ ng h c kì 1

ế ạ ư X p lo i HK 1theo Thông t 22/2016/TT­BGDĐT

ố ọ ố ề ượ ố ệ ế S  h c sinh x p Hoàn thành t t môn h c: ư ọ Ch a đi n đ c s  li u

ố ọ ế ọ S  h c sinh x p Hoàn thành môn h c: 100 % .

ố ọ ư ọ S  h c sinh ch a hoàn thành môn h c:  0%.

ấ ượ ế ớ ố ớ ị ầ ọ ố So sánh đ i chi u v i ch t l ng đ u năm h c thì HS nh  v  trí các n t trên

ạ ộ ọ ườ ế ấ ế ệ ộ khuông nh c, đ c cao đ  , tr ộ ng đ  , gõ ti t t u đã ti n b  rõ r t.

ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m

ể ọ ọ ượ ậ ọ Đ  h c sinh yêu thích và đ c đ ự   ạ c các bài t p đ c nh c, trong quá trình th c

ạ ậ ự ế ả ể ệ ạ ạ ọ ọ ớ ọ hi n d y t p đ c nh c cho h c sinh ti u h c cùng v i th c t gi ng d y Âm

ạ ủ ả ượ ộ ố ệ ọ nh c c a b n thân tôi rút ra đ c m t s  bài h c kinh nghi m sau:

ồ ưỡ ả ỏ ọ ố ừ ­ Giáo viên ph i không ng ng tìm tòi, h c h i, b i d ứ ủ   ế ng v n ki n th c c a

mình v  ề

ạ ầ ộ ỗ âm nh c.ạ M i m t giáo viên nói chung, môn âm nh c nói riêng c n có trách

ố ớ ạ ộ ữ ệ ầ ươ nhi m đ i v i ho t đ ng này. Giáo viên c n có nh ng  ph ng pháp , tìm tòi

ứ ữ ượ ể ọ ưở ắ ớ nh ng cách th c , hình t ng đ  h c sinh liên t ữ   ng , ghi nh  kh c sâu nh ng

ệ ớ kí hi u đó trong trí nh .

ọ ố ệ ả ỹ ệ ậ ọ ­ Ph i rèn luy n k  năng  đ c t ạ t các bài t p đ c nh c, giúp các e luy n nh ớ

ố ọ ộ ườ ế ấ ạ ị v  trí n t trên khuông nh c , đ c đúng cao đ  , tr ộ ng đ  , ti t t u , ti n t ế ớ   i

ệ ạ ạ ọ ọ ớ ầ bài đ c nh c trên khuông nh c v i ph n giai đi u và sau đó đ c ghép v i l ớ ờ   i

ca.

ả ắ ủ ừ ứ ế ẩ ỹ ế ọ ể ể ­ Ph i n m chu n ki n th c, k  năng c a t ng ti t h c đ  có th  xem xét và

ạ ạ ạ ậ ộ ọ ồ l ng ghép m t cách linh ho t khi d y các bài t p đ c nh c.

ượ ạ ủ ả ọ ể ộ ả ắ ­ Ph i n m đ c kh  năng âm nh c c a h c sinh, hi u rõ trình đ  và năng

ổ ọ ủ ừ ứ ư ả ở ự l c, hoàn c nh và s  thích c a t ng em cũng nh  tâm sinh lí l a tu i h c sinh.

ạ ượ ọ ườ ữ ụ ể ớ Phân lo i đ c h c sinh, ng ạ   i giáo viên m i có th  áp d ng nh ng pháp d y

ố ượ ợ ớ ừ ể ọ ọ ớ ừ ọ h c phù h p v i t ng nhóm đ i t ng h c sinh, v i t ng cá th  h c sinh. Có

ươ ụ ể ạ ộ ủ ệ ạ ế k  ho ch, ch ng tình c  th  cho các ho t đ ng, các bi n pháp c a mình.

ả ậ ạ ạ ọ ế ế ế ­ Giáo viên ph i l p k  ho ch d y h c và thi ọ   ộ t k  giáo án m t cách khoa h c,

ạ ớ ạ ộ ố ợ ạ ộ ọ ờ ể ớ ph i h p ho t đ ng h c Âm nh c v i các ho t đ ng ngoài gi lên l p đ  làm

ọ ậ ứ ệ ả ộ ồ ờ ạ   phong phú hình th c, n i dung h c t p, đ ng th i phát hi n kh  năng âm nh c

ả ườ ươ ợ ệ ị ờ ủ c a cá nhân. Ph i th ng xuyên tuyên d ng, khen ng i khích l k p th i.

ấ ớ ộ ồ ư ề ạ ạ ạ ườ ­ M nh d n đ  xu t v i BGH h i đ ng s  ph m nhà tr ệ   ị ng trang b  tài li u

ọ ể ệ ả ạ ạ ả ồ ộ ụ ụ tham kh o, đ  dùng d y h c đ  ph c v  cho vi c gi ng d y b  môn. Đ u t ầ ư

ạ ộ ứ ự ệ ể ọ ậ   xây d ng phòng h c ch c năng  đ  HS có không gian ho t đ ng ngh  thu t.

ề ấ ổ ứ ớ ề ề ộ ể ạ Đ  xu t Phòng GD&ĐT t ch c l p chuyên đ  v  b  môn Âm nh c đ  GV

ệ ệ ề ọ ỏ ổ ươ ư có đi u ki n h c h i, giao l u, trao đ i kinh nghi m và ph ả   ng pháp gi ng

ạ ượ ố ơ ữ d y đ t h n n a. c t

Ậ Ế Ế ầ Ị Ph n III. K T LU N, KI N NGH

Ậ Ế 1. K T LU N

ệ ế ượ ự ­ Sáng ki n kinh nghi m này đ ệ   ỉ ự c xây d ng không ch  d a vào kinh nghi m

ơ ở ự ệ ạ ơ ở ứ ễ ọ ậ cá nhân, mà còn căn c  vào c  s  lí lu n và c  s  th c ti n vi c d y h c Âm

ạ ở ể ề ạ ư ệ ạ ả ọ nh c ọ   ộ ố  Ti u h c cũng nh  tham kh o m t s  tài li u v  d y âm nh c cho h c

ọ ể sinh Ti u h c.

ề ế ươ ệ ­ Sáng ki n kinh nghi m đã trình bày v  ph ậ ạ   ộ ố ng pháp và m t s  kĩ thu t d y

ứ ể ạ ọ ọ ọ ọ ằ ậ t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c nh m gây h ng thú cho h c sinh, giúp các

ể ạ ế em phát tri n tai nghe nh c , làm quen và bi t phân bi ệ ượ t đ c các âm thanh và

ỗ ợ ệ ấ ắ ậ ằ ộ đ  cao – th p, dài – ng n, nhanh – ch m…. Nh m h  tr  cho vi c ca hát đúng

ẩ và chu n xác.

ữ ề ế ả ấ ấ ả ợ ớ ề   ­ K t qu  cho th y, đó là nh ng v n đ  có tính kh  thi và phù h p v i đi u

ể ễ ự ế ệ ệ ệ ạ ọ ọ ki n d y h c hi n nay. Giáo viên có th  d  dàng th c hi n, h c sinh ti p thu

ứ ễ ụ ế ế ầ ế ọ ki n th c d  dàng, h u h t các em hoàn thành m c tiêu ti t h c.

Ế Ị 2. KI N NGH

ế ể ệ ượ ệ ả ơ Đ  sáng ki n kinh nghi m trên phát huy đ ạ   c hi u qu  cao h n trong ho t

ạ ậ ể ề ạ ạ ọ ọ ọ ị ườ ộ đ ng d y t p đ c nh c cho h c sinh Ti u h c,  tôi đ  ngh  lãnh đ o tr ng và

ữ ụ ị ươ ệ ạ ầ ọ ế ế ụ ngành giáo d c ti p t c trang b  nh ng ph ng ti n d y h c c n thi ư   t nh :

ạ ờ ụ ẻ ạ ả ố ướ ạ ụ ỉ ả B ng ph  có dòng k  nh c, các n t nh c r i, th c ch  b ng, nh c c  thông

ạ ậ ể ạ ệ ệ ế ạ ả ọ ơ ượ ụ d ng. Vi c d y t p đ c nh c có th  đ t hi u qu  cao h n n u đ ự   c th c

ệ ử ệ ề ọ ượ ọ ằ hi n trên giáo án đi n t , đi u này giúp h c sinh đ c h c b ng đa giác quan:

ậ ả nghe, nhìn, c m nh n, …

ụ ậ ạ ạ ắ ọ ộ D y phân môn t p đ c nh c cũng mang m t ý nghĩa giáo d c sâu s c ,góp

ấ ượ ầ ụ ạ ạ ả ọ ph n nâng cao ch t l ng c m th  âm nh c và tri giác âm nh c cho h c sinh.

ứ ượ ấ ề ề ậ Nh n th c đ ệ ạ   c v n đ  này, tôi đã suy nghĩ và có nhi u tìm tòi trong vi c d y

ộ ố ệ ọ ọ ượ ậ t p đ c cho h c sinh. Trên đây là m t s  kinh nghi m tôi thu đ c trong quá

ề ệ ạ ả ạ ọ ớ ợ ọ   trình d y h c, chúng hoàn toàn có tính kh  thi, phù h p v i đi u ki n d y h c

ự ế ờ ự ủ ữ ệ ọ th c t ệ . Nh  th c hi n nh ng kinh nghi m này, h c sinh c a chúng tôi đã bi ế   t

ậ ạ ọ ộ ườ ế ấ ọ ượ đ c đ c các bài t p đ c nh c đúng cao đ  , tr ộ ng đ  , ti t t u.

ệ ả Tài li u tham kh o

ấ ả ạ ớ ụ 1. Sách giáo khoa Âm nh c l p 4, 5. Nhà xu t b n Giáo d c.

ấ ả ạ ớ ụ 2. Sách Giáo viên Âm nh c l p 4, 5. Nhà xu t b n Giáo d c.

ươ ọ ở ạ ấ ả ể ọ 3. Ph ọ ng pháp d y h c các môn h c ụ    Ti u h c, Nhà xu t b n Giáo d c,

ộ ố ệ 2007.Và m t s  tài li u khác.