1
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Sinh thời Bác Hồ Chí Minh đã căn dặn:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
“Trồng người” đó vấn đề mà Đảng, nhà nước toàn dân đều rất quan
tâm. Mục tiêu của giáo dục nhằm hình thành và phát triển những phẩm chất,
năng lực củang dân Việt Nam: Tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn
hóa, khoa học công nghệ, nghề nghiệp, sức khỏe tốt, niềm to dân
tộc, có ý chí vươn n, có năng lực đi vào thực tiễn cuộc sống góp phần làm cho
dân giàu ớc mạnh, xã hội công bằng văn minh đáp ng yêu cầu xây dựng
bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa.
Trong đó giáo dục Tiểu học cấp học nền tảng đặt sở ban đầu cho
việc hình thành phát triển nhân ch người học n Âm nhạc đó giúp
phần không nhtrong việc hình thành phát triển đó. Âmnhạc ngày nay đã trở
thành một trong những n học được quy định chính thức trong chương trình
đào tạo ở cấp phổ thông bắt đầu từ cấp tiểu học.
Âm nhạc mà nói vừa một nghệ thuật nhưng cũng như một ngôn ngữ
toàn cầu, giúp con người phát triển toàn diện nhận thức về bản thân cuộc
sng. Chính vì vậy, từ lâu Âm nhạc đã được đưa vào là môn học chính khóa
cho học sinh Tiểu học. Âm nhạc đẹp cuộc sống làm giàu cảm xúc cho các
em học sinh, giúp các em hoàn thiện nhân cách, phát triển trí tưởng tượng
năng lực sáng tạo.
Tuy nhiên, hứng t học Âm nhạc của học sinh Tiểu học hiện nay lại
s chênh lệch khá lớn giữa các phân môn trong bộ n. một giáo viên được
phân công nhiệm vụ giảng dạyn Âm nhạc lớp 5A trong trường Tiểu học Vạn
Thọ 1, tôi nhận thấy đại đa số các em học sinh đều rất thích ca hát nhưng ngại
tập đọc nhạc, cứ đến giờ học tập đọc nhạc các em lại kém i ni lười vận
động, sáng tạo. Chính vậy s các em học sinh lớp 5A biết đọc nhạc thuần
thục chưa nhiều. Đứng trước thực trạng đó, i đã nghiên cứu tìm tòi
quyết định chọn thực hiện sáng kiến Tám biện pháp nhằm nâng cao chất
lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu
học Vạn Thọ 1” với mong mun sẽ giúp cho các em học sinh thấy thích thú khi
được học phân môn này và đặc biệt các em thể được tiếp cận lĩnh hội c
kiến thức âm nhạc một cách có chiều sâu hơn.
2.Mục đích nghiên cứu đi:
Tạo hứng thú cho hc sinh khi học môn Âm nhạc nói chung và phân môn
Tập đọc nhạc nói riêng, giúp cho chất lượng học Tập đọc nhạc của học sinh Tiểu
học được nâng lên.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
2
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Tám biện pháp nâng cao chất lượng dạy phân
n tập đọc nhạc cho học sinh.
3.2. Khách thnghiên cứu:hc sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
4.Gi thuyết nghiên cứu
Áp dụng tám biện pháp nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc
nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1có hiệu quả sẽ tạo cho học
sinh hứng thú khi học, tăng khả năng tuy duy, sáng tạo, ghi nhớ giúp ng
cao chất lượng học phân môn Tập đọc nhạc.
5.Nhiệm vụ nghiên cứu:
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận
Lịch sử cho thấy từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang
sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy
đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng đgọi nhau, để ăn mừng
chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm
nhạc phong phú hiện nay một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc
sng của mi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng i của trái tim và đặc
biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội m của con người.
Từ lâu, đphát triển thẩm ng như những thị hiếu về văn hóa nói
chung âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa
n Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học.
Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm
hình thành phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học
sinh, tạo nên một văn h âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác đng trực tiếp
đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ yếu tố hình thành n đạo đức,
nhân cách của các em sau này.
5.2.Nghiên cứu thực trạng
+ Đối với giáo viên
Tại các trường Tiểu học, Âm nhạc một môn hc độc lập trong chương
trình.Nhưng thực tế cho thấy môn học này trong nhà trường chưa nhận được sự
quan tâm.
Âm nhạc từ lâu đã không còn làn học mới mẻ nhưng trong vẫn còn
tồn tại nhiều suy ngkhác nhau. những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm
cao, biết truyền đạt kiến thức và định hướng thầm đúng đắn cho học sinh
nhưng bên cạnh đó, vẫn có những giáo viên còn coi nhẹ môn học y, coi đây
chỉ là môn học phụ không cần nghiên cứu, trau di kiến thức để đổi mới phương
pháp giảng dạy, n lớp vẫn giữ nguyên c hình thức tổ chức truyền thống y
nhàm chán cho HS. Đây do chính khiến cho học sinh không hứng thú
học tập, từ đó làm giảm khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.
+ Đối với học sinh
3
Đối với một trường Tiểu học thuộc khu vực nông thôn, hầu hết các em
học sinh đều con em ng dân nên không được quan tâm nhiều tới việc học
tập đặc biệt là môn Âm nhạc. Ngay từ chính bố mẹ, gia đình các em đã hiểu việc
học các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ mới cần thiết nên đã định hướng
cho các em chỉ nên coi trọng c n học y. vậy, các em chưa quan tâm
nhiều tới môn Âm nhạc, từ đó hiểu biết về âm nhạc còn hạn chế, chưa sâu rộng.
Mặt khác, nếu có một bộ phận các em thích học âm nhạc, quan tâm tới bộ
n này thì các em lại chỉ thích học hát hơn tập đọc nhạc vì phân môn này là dễ
học nhất trong bộ môn Âm nhạc. Tuy nhiên, đphát triển đầy đvề tai nghe
cũng như khả năng cảm thụ âm nhạc thì các em cần phải quan m hơn nữa tới
phân môn tập đọc nhạc. Đlàm được điều đó, đòi hỏi người giáo viên Âm nhạc
cần phải có phương pháp truyền đạt kiến thức cũng như kĩ năng, thái độ phù hợp
trong quá trình giảng dạy cho các em nhất là trong phân môn tập đọc nhạc.
một giáo viên được đào tạo về chuyên ngành phạm Âm nhạc, qua
thời gian trực tiếp giảng dạy bn với ng yêu ngh mến trẻ sự nỗ lực
học hỏi của mình, bản thân tôi đã ít nhiu đúc rút được một số kinh nghiệm
trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập tiếp thu các kiến thức của
n học, đặc biệt các năng khi tập đọc nhạc đối với c em học sinh Tiểu
học là chưa cao. Đứng trước những hạn chế thực tại, tôi mạnh dạn đưa ra m
biện pháp hướng dẫn các em cách tập đọc nhc khá hiệu quả mà tôi đã thực hiện
tại trường.
5.3Đ xuất giải pháp
Giải pháp1. Điều tra thực trng việc học tập phân n tập đọc nhạc của
học sinh Tiểu học
Giải pháp 2. Nghiên cứu tâm lí, từng đối tượng học sinh đthiết kế bài
dạy, chọn lọc và áp dụng phương pháp dạy phù hợp.
Giải pháp 3: Đưa ra tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân
môn tp đọc nhạc cho học sinh Tiểu học
6.Phạm vi và giới hạn đề tài:
Nội dung: Những biện pháp được áp dụng tại lớp 5A Trường Tiểu học
Vạn Thọ 1 nhằm tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Âm nhạc.
Thời gian: Tháng 11/2018 – tháng 9/2019
Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
7. Phương Pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu tài liệu, quan sát, điều tra trắc nghiệm, trưng cầu ý kiến bằng
câu hỏi.
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
1. Cơ sở khoa học
4
Lịch sử cho thấy, từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang
sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy
đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng đgọi nhau, để ăn mừng
chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm
nhạc phong phú hiện nay một n ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc
sng của mi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng i của trái tim và đặc
biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội m của con người.
Từ lâu, đphát triển thẩm ng như những thị hiếu về văn hóa nói
chung âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa
n Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học.
Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm
hình thành phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học
sinh, tạo nên một văn h âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác đng trực tiếp
đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ yếu tố hình thành n đạo đức,
nhân cách của các em sau này.
2.Cơ sở thực tiễn
Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 một trường phong trào văn hoá, văn
nghệ khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn, ngh diễn ra rất i nổi trong suốt năm
học qua các đợt thi đua. Các hoạt đng đó được tác động nhiều bởi bmôn Âm
nhạc. Do vậy đcác em học tốt có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi
người giáo viên phải một phương pp truyền đạt, phương pp thu t, tạo
s hứng thú cho các em với môn học.
Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Âm Nhạc ở trường Tiểu
học Vạn Thọ 1 tôi nhận thấy hầu như đa số các em đều thích hc môn Âm nhạc.
Nhưng để phát triển đầy đvề tai nghe cũng như khnăng cảm thâm nhạc thì
các em cần phải quan tâm hơn nữa tới phân môn tập đọc nhạc. Vì vậy người
giáo viên phải từng bước giúp các em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức,
các kỹ năng bản của phân môn tập đọc nhạc từ đó giúp các em phát triển khả
năng nghe nhạc, khả năng ghi nhớ, khắc sâu kiến thức cho các em, từ đó tạo cho
các em niềm yêu thích khi học môn Âm nhạc.
Với phương châm “Học vui - Vui học”, chương trình Âm nhạc trường
Tiểu học nhiều nội dung đa dạng, phong phú với các phân môn như: Hc hát,
thuyết âm nhạc, tập đọc nhạc (TĐN) và kể chuyện âm nhạc qua đó mang lại
cho các em nhiều niềm vui sự hứng thú đối với môn học. Riêng đối với phân
n TĐN, giáo viên cần cho hc sinh biết rằng: tập đọc nhạc không phải như
tập đọc chữ ”, tập đọc nhạc sẽ không thể đọc như nói phải đọc như hát
”. Tập đọc nhc chính cho các em làm quen với chữ “nhạc”. Dạy N
trường Tiểu học chỉ nhằm ớc đầu tập luyện giải các hiệu ghi chép
nhạc học các i TĐN đ cho các em ý thức hát đúng cao độ, trường độ,
nhịp điệu, làm quen với các loại hình tiết tấu...để giúp HS hát lời ca chính xác
hơn. Qua những i TĐN đồng thời cũng giáo dục nhạc cảm giúp các em
phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình.
5
Chương 2: Thực trng ca vấn đề nghn cứu
I. Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi
Đưc s Lãnh đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT Vạn Ninh, sự quan tâm
của Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể phụ huynh
học sinh để giúp cho nhà trường có định hướng trong công tác chung của ngành.
sở vật chất từng bước đã được cải thiện, đầy đc trang thiết bị
cần thiết cho hoạt động dạy và học.
Giáo viên đa số còn trẻ, nhiệt tình trong ng c giảng dạy, hầu hết đều
được đào tạo qua trường lớp, tay nghề tương đối vững vàng, đa số giáo viên
ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động, tinh thần trách nhiệm cao ham học
hỏi để nâng cao tay nghề và nghiệp vụ chuyên môn.
Âm nhạc n học độc lập, kết quả đánh giá điều kiện t duyệt lên
lớp.
Ban Giám Hiệu n trường ng các giáo viên đã sự quan m nhiều
cho môn học âm nhạc.
2. Kkhăn:
Nhà trường chưa có phòng học chức năng nhưng cũng đã đầu một số
trang thiết bị phục vụ cho môn hc như đàn Ooc-gan, kèn Melodion, nhạc cụ gõ:
thanh phách, song loan, mõ, trống con... máy tính, y chiếu phục vụ dạy
học.
Đối với một trường Tiểu học thuộc khu vực giáp ranh giữa miền núi
miền biển, hầu hết các em học sinh đều con em nông thôn nên không được
quan tâm nhiều tới việc học tập đặc biệt là môn Âm nhạc. Ngay từ chính bố mẹ,
gia đình các em đã hiểu việc học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ mới là cần thiết
nên đã định hướng cho các em chỉ nên coi trng các môn học ấy. Vì vậy, các em
chưa quan tâm nhiều tới môn Âm nhạc, tđó hiểu biết về âm nhạc còn hạn chế,
chưa sâu rộng.
Âm nhạc là mt n học độc lập trong chương trình. Âm nhạc mang đến
cho học sinh những phút giây thực sự thư giãn, thoải mái sau những giờ học
căng thẳng. Tuy nhiên, đvệc dạy học Âm nhạc được thực hiện theo đúng
đặc trưng mục tiêu của thì đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nghiêm c.
Nhưng thực tế cho thấy môn học này trong nhà trường chưa nhận được nhiều s
quan tâm. những go viên tâm huyết, trách nhiệm cao, biết truyền đạt kiến
thức định hướng thầm đúng đắn cho học sinh nhưng n cạnh đó, vẫn
những giáo viên còn coi nhẹ n học này, coi đây chỉ môn học phụ không
cần nghiên cứu, trau dồi kiến thức đđổi mới phương pháp giảng dạy, n lớp
vẫn giữ nguyên c hình thức tổ chức truyền thống gây nhàm chán cho HS. Đây
do chính khiến cho học sinh không hứng thú học tập, từ đó làm giảm
khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.