M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5
M C L C
Tên m c Trang
I. Ph n m đu ...................................................................................................1
I.1. Lý do ch n đ tài ............................................................................................1
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ......................................................................2
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ ....................................................................................2
I.4. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................2
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ................................................................................2
II. Ph n n i dung ................................................................................................2
II.1. C s lý lu nơ .................................................................................................2
II.2. Th c tr ng .....................................................................................................3
II.3. Gi i pháp, bi n pháp .....................................................................................5
II.4. K t quế ........................................................................................................16
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế .........................................................................16
III.1. K t lu nế .....................................................................................................16
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ
1
M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5
III.2. Ki n nghế ....................................................................................................17
Tài li u tham kh o .............................................................................................19
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ
2
M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm qua, t khi n c ta b c sang th k XXI, s nghi p giáo ướ ướ ế
d c đc quan tâm h n bao gi h t, môn Âm nh c cũng đc chú tr ng h n vì ượ ơ ế ượ ơ
nh ng l i ích trong vi c phát tri n hài hoà, toàn di n v nhân cách c a h c sinh.
Qua môn h c này h c sinh có th th y đc: Âm nh c là m t li u thu c tinh ượ
th n, là h ng ph n trong h c t p và thông qua môn h c, h c sinh c m nh n ư
đc ph n nào s h p d n c a th gi i Âm nh c. Ngoài ra, môn Âm nh c sượ ế
cùng các môn h c khác phát tri n năng l c t duy, trí tu sáng t o và cung c p ư
cho các em m t trình đ văn hoá Âm nh c, góp ph n đào t o nh ng ng i lao ườ
đng phát tri n, toàn di n v Đc - Trí - Th - M ( theo ngh quy t TW II c a ế
Đng v m c tiêu giáo d c)
M c dù môn Âm nh c không đào t o các em tr thành nh ng ca sĩ, ngh sĩ
chuyên nghi p mà ch y u giáo d c văn hóa Âm nh c, làm cho các em yêu thích ế
ngh thu t, bi t c m th và nh n bi t âm nh c m t cách sâu s c. Hình thành ế ế
h c sinh m t tâm h n trong sáng, m t th hi u âm nh c lành m nh, t duy s c ế ư
s o, tính sáng t o, giàu tình c m và ho t bát h n, phát tri n t i đa nh ng ph m ơ
ch t t t đp c a l a tu i h c trò. M t khác, thông qua môn h c nh m phát hi n,
b i d ng nh ng m m non ngh thu t t ng lai cho đt n c. Là môn h c ưỡ ươ ướ
mang tính ngh thu t cao, nuôi d ng cho các em lòng đam mê h c t p, luôn t ưỡ
tìm tòi, sáng t o, khám phá đ n m ki n th c áp d ng vào cu c s ng h ng ngày. ế
Đó là nh ng giá tr to l n, nh ng k t qu đt đc khi h c Âm nh c. Tuy nhiên, ế ượ
trên th c t - tôi th y ph n đa h c sinh l p 5 v n r t rè nhút nhát ch a có h ng ế ư
thú, ch a yêu thích khi đn ti t h c Âm nh c. Có th do nhi u nguyên nhânư ế ế
nh ng nguyên nhân chính là: Đa s các b c CMHS đu h ng con mình h c t pư ướ
các môn h c ki n th c khác nh Toán, Ti ng Vi t, Ti ng Anh... nên các em có ế ư ế ế
tâm lý không chú tr ng đn môn Âm nh c, l là khi đn ti t Âm nh c. M t s ế ơ ế ế
em không có năng khi u hát, múa d n đn không c m th đc Âm nh c, nhi uế ế ượ
HS không n m đc ki n th c Âm nh c ban đu nên các em c m th y chán n n ượ ế
không mu n h c ho c do hoàn c nh gia đình m t s em còn khó khăn không có
th i gian h c t p, b m chia tay nên tâm lý c a các em m t đi s h n nhiên và
là l a tu i đang thay đi v suy nghĩ và c th nên nhi u em e ng i không t tin, ơ
không thích thú v i vi c bi u di n tr c t p th ..... t t c đi u đó làm cho các ướ
em không yêu thích môn h c, không c m th y hào h ng khi h c Âm nh c.
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ
3
M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5
V y làm th nào đ gây đc s h ng thú, s yêu thích, lòng đam mê cho ế ượ
các em h c sinh l p 5 khi đn ti t h c Âm nh c ? Đây là nhi m v r t c n thi t ế ế ế
và đòi h i ng i giáo viên ph i bi t ch n l c, đi m i ph ng pháp d y h c ườ ế ươ
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh và làm th nào đ ế
h c sinh đc h c theo ph ng châm h c vui - vui h c nh m nâng cao ch t ượ ươ
l ng d y và h c môn Âm nh c, đt thành tích cao trong các cu c thi ngh thu tượ
các c p. Qua nhi u năm gi ng d y môn Âm nh c ti u h c, n m b t đc tâm lý ượ
l a tu i c a h c sinh ti u h c, đc bi t là Hs L p 5, th c hi n đi m i các
ph ng pháp d y - h c, trao đi v i đng nghi p, tôi m nh d n trình bày "ươ M t
s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5" v i mong
mu n t t c các em h c sinh L p 5 có h ng thú, ni m đam mê th c s đ khám
phá kho tàng ki n th c r ng l n c a môn h c mang tính ngh thu t này.ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu
Áp d ng m t s bi n pháp trong các ho t đng d y h c và các ho t đng
ngo i khóa đ h c sinh Ti u h c có h ng thú, ni m đam mê, yêu thích h c môn
Âm nh c.
Nhi m v
Áp d ng các bi n pháp đó vào các ti t d y nh m ế t o đc tâm lí tho i mái, ượ
hào h ng, nâng cao ý th c h c t p m i khi đn ti t Âm nh c, đng th i kích ế ế
thích ti m năng ngh thu t, kĩ năng sáng t o, phát tri n kh năng c m th âm
nh c, góp ph n h c t t các môn h c khác.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp s ph m nh m ư t o h ng thú cho h c sinh l p 5 trong các ti t h c ế
Âm nh c.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
HS L p 5 - Tr ng TH Krông Ana. Năm h c 2014 - 2015 ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ
4
M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5
Ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
Ph ng pháp nghiên c u th c ti n ươ
Ph ng pháp ươ so sánh
Ph ng pháp ươ kh o nghi m
Ph ng pháp ươ đi u tra
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Nh đã nói trên: Môn Âm nh c Ti u h c không nh m đào t o HS trư
thành nh ng ca sĩ nh c sĩ, nh ng nhà ho t đng ngh thu t chuyên nghi p, mà
ch y u là giáo d c văn hóa Âm nh c, làm cho HS yêu thích và say mê h ng thú ế
h c t p môn Âm nh c nói riêng và các môn h c khác nói chung. H ng thú trong
h c t p có th làm nâng cao ch t l ng giáo d c, nuôi d ng HS lòng ham ượ ưỡ
mu n chính đáng trong vi c không ng ng v n t i nh ng đnh cao c a vi c ươ
n m ki n th c, luôn tìm tòi h c t p cái m i và áp d ng vào th c ti n. ế
Nh ng bi n pháp t o h ng thú trong bài vi t này xu t phát t 3 lu n đi m ế
cơ b n. M t là: Hi u qu th c s c a vi c d y h c là h c sinh bi t t h c; t ế
hoàn thi n ki n th c và t rèn luy n k năng ế , hai là: Nhi m v khó khăn và
quan tr ng nh t c a GV là làm sao cho h c sinh thích h c , ba là: D y h c ti u
h c ph i làm cho HS c m th y bi t thêm ki n th c c a m i bài h c m i môn ế ế
h c là có thêm nh ng đi u b ích, lý thú t m t góc nhìn cu c s ng .
V i ba lu n đi m này, tôi quan ni m r ng th c ch t c a vi c d y h c là
truy n c m h ng và đánh th c kh năng t h c c a ng i h c. Còn n u quan ườ ế
ni m ng i d y truy n th , ng i h c ti p nh n thì ng i d y dù có h ng thú ườ ườ ế ườ
và n l c đn m y mà ch a truy n đc c m h ng cho HS, ch ế ư ượ a làm cho ng iư ườ
h c th y cái hay, cái thú v , giá tr chân th c mà tri th c đem l i thì gi d y v n
không có hi u qu . H c sinh ch t giác, tích c c h c t p khi th y h ng thú.
H ng thú không có tính t thân, không ph i là thiên b m. H ng thú không t
nhiên n y sinh và khi đã n y sinh n u không duy trì, nuôi d ng cũng có th b ế ưỡ
m t đi. H ng thú đc hình thành, duy trì và phát tri n nh môi tr ng giáo d c ượ ườ
v i vai trò d n d t, h ng d n, t ch c c a GV. GV là ng i có vai trò quy t ướ ườ ế
đnh trong vi c phát hi n, hình thành, b i d ng h ng thú h c t p cho HS. ưỡ
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ
5