
M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ớ
M C L CỤ Ụ
Tên m cụ Trang
I. Ph n m đuầ ở ầ ...................................................................................................1
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề ............................................................................................1
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề ......................................................................2
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ ....................................................................................2
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ ........................................................................................2
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ ................................................................................2
II. Ph n n i dungầ ộ ................................................................................................2
II.1. C s lý lu nơ ở ậ .................................................................................................2
II.2. Th c tr ngự ạ .....................................................................................................3
II.3. Gi i pháp, bi n phápả ệ .....................................................................................5
II.4. K t quế ả........................................................................................................16
III. Ph n k t lu n, ki n nghầ ế ậ ế ị.........................................................................16
III.1. K t lu nế ậ .....................................................................................................16
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ ể ọ ỗ ị
1

M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ớ
III.2. Ki n nghế ị....................................................................................................17
Tài li u tham kh o ệ ả .............................................................................................19
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ ể ọ ỗ ị
2

M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm qua, t khi n c ta b c sang th k XXI, s nghi p giáoữ ừ ướ ướ ế ỷ ự ệ
d c đc quan tâm h n bao gi h t, môn Âm nh c cũng đc chú tr ng h n vìụ ượ ơ ờ ế ạ ượ ọ ơ
nh ng l i ích trong vi c phát tri n hài hoà, toàn di n v nhân cách c a h c sinh.ữ ợ ệ ể ệ ề ủ ọ
Qua môn h c này h c sinh có th th y đc: Âm nh c là m t li u thu c tinhọ ọ ể ấ ượ ạ ộ ề ố
th n, là h ng ph n trong h c t p và thông qua môn h c, h c sinh c m nh nầ ư ấ ọ ậ ọ ọ ả ậ
đc ph n nào s h p d n c a th gi i Âm nh c. Ngoài ra, môn Âm nh c sượ ầ ự ấ ẫ ủ ế ớ ạ ạ ẽ
cùng các môn h c khác phát tri n năng l c t duy, trí tu sáng t o và cung c pọ ể ự ư ệ ạ ấ
cho các em m t trình đ văn hoá Âm nh c, góp ph n đào t o nh ng ng i laoộ ộ ạ ầ ạ ữ ườ
đng phát tri n, toàn di n v Đc - Trí - Th - M (ộ ể ệ ề ứ ể ỹ theo ngh quy t TW II c aị ế ủ
Đng v m c tiêu giáo d c)ả ề ụ ụ
M c dù môn Âm nh c khôngặ ạ đào t o các em tr thành nh ng ca sĩ, ngh sĩạ ở ữ ệ
chuyên nghi p mà ch y u giáo d c văn hóa Âm nh c, làm cho các em yêu thíchệ ủ ế ụ ạ
ngh thu t, bi t c m th và nh n bi t âm nh c m t cách sâu s c. Hình thành ệ ậ ế ả ụ ậ ế ạ ộ ắ ở
h c sinh m t tâm h n trong sáng, m t th hi u âm nh c lành m nh, t duy s cọ ộ ồ ộ ị ế ạ ạ ư ắ
s o, tính sáng t o, giàu tình c m và ho t bát h n, phát tri n t i đa nh ng ph mả ạ ả ạ ơ ể ố ữ ẩ
ch t t t đp c a l a tu i h c trò. M t khác, thông qua môn h c nh m phát hi n,ấ ố ẹ ủ ứ ổ ọ ặ ọ ằ ệ
b i d ng nh ng m m non ngh thu t t ng lai cho đt n c. Là môn h cồ ưỡ ữ ầ ệ ậ ươ ấ ướ ọ
mang tính ngh thu t cao, nuôi d ng cho các em lòng đam mê h c t p, luôn tệ ậ ưỡ ọ ậ ự
tìm tòi, sáng t o, khám phá đ n m ki n th c áp d ng vào cu c s ng h ng ngày.ạ ể ắ ế ứ ụ ộ ố ằ
Đó là nh ng giá tr to l n, nh ng k t qu đt đc khi h c Âm nh c. Tuy nhiên,ữ ị ớ ữ ế ả ạ ượ ọ ạ
trên th c t - tôi th y ph n đa h c sinh l p 5 v n r t rè nhút nhát ch a có h ngự ế ấ ầ ọ ớ ẫ ụ ư ứ
thú, ch a yêu thích khi đn ti t h c Âm nh c. Có th do nhi u nguyên nhânư ế ế ọ ạ ể ề
nh ng nguyên nhân chính là: Đa s các b c CMHS đu h ng con mình h c t pư ố ậ ề ướ ọ ậ
các môn h c ki n th c khác nh Toán, Ti ng Vi t, Ti ng Anh... nên các em cóọ ế ứ ư ế ệ ế
tâm lý không chú tr ng đn môn Âm nh c, l là khi đn ti t Âm nh c. M t sọ ế ạ ơ ế ế ạ ộ ố
em không có năng khi u hát, múa d n đn không c m th đc Âm nh c, nhi uế ẫ ế ả ụ ượ ạ ề
HS không n m đc ki n th c Âm nh c ban đu nên các em c m th y chán n nắ ượ ế ứ ạ ầ ả ấ ả
không mu n h c ho c do hoàn c nh gia đình m t s em còn khó khăn không cóố ọ ặ ả ộ ố
th i gian h c t p, b m chia tay nên tâm lý c a các em m t đi s h n nhiên vàờ ọ ậ ố ẹ ủ ấ ự ồ
là l a tu i đang thay đi v suy nghĩ và c th nên nhi u em e ng i không t tin,ứ ổ ổ ề ơ ể ề ạ ự
không thích thú v i vi c bi u di n tr c t p th ..... t t c đi u đó làm cho cácớ ệ ể ễ ướ ậ ể ấ ả ề
em không yêu thích môn h c, không c m th y hào h ng khi h c Âm nh c.ọ ả ấ ứ ọ ạ
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ ể ọ ỗ ị
3

M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ớ
V y làm th nào đ gây đc s h ng thú, s yêu thích, lòng đam mê choậ ế ể ượ ự ứ ự
các em h c sinh l p 5 khi đn ti t h c Âm nh c ? Đây là nhi m v r t c n thi tọ ớ ế ế ọ ạ ệ ụ ấ ầ ế
và đòi h i ng i giáo viên ph i bi t ch n l c, đi m i ph ng pháp d y h cỏ ườ ả ế ọ ọ ổ ớ ươ ạ ọ
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh và làm th nào đằ ự ủ ộ ạ ủ ọ ế ể
h c sinh đc h c theo ph ng châm h c vui - vui h c nh m nâng cao ch tọ ượ ọ ươ ọ ọ ằ ấ
l ng d y và h c môn Âm nh c, đt thành tích cao trong các cu c thi ngh thu tượ ạ ọ ạ ạ ộ ệ ậ
các c p. Qua nhi u năm gi ng d y môn Âm nh c ti u h c, n m b t đc tâm lýấ ề ả ạ ạ ể ọ ắ ắ ượ
l a tu i c a h c sinh ti u h c, đc bi t là Hs L p 5, th c hi n đi m i cácứ ổ ủ ọ ể ọ ặ ệ ớ ự ệ ổ ớ
ph ng pháp d y - h c, trao đi v i đng nghi p, tôi m nh d n trình bày "ươ ạ ọ ổ ớ ồ ệ ạ ạ M tộ
s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5" ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ớ v i mongớ
mu n t t c các em h c sinh L p 5 có h ng thú, ni m đam mê th c s đ khámố ấ ả ọ ớ ứ ề ự ự ể
phá kho tàng ki n th c r ng l n c a môn h c mang tính ngh thu t này.ế ứ ộ ớ ủ ọ ệ ậ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu ụ
Áp d ng m t s bi n pháp trong các ho t đng d y h c và các ho t đngụ ộ ố ệ ạ ộ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa đ h c sinh Ti u h c có h ng thú, ni m đam mê, yêu thích h c mônạ ể ọ ể ọ ứ ề ọ
Âm nh c.ạ
Nhi m vệ ụ
Áp d ng các bi n pháp đó vào các ti t d y nh m ụ ệ ế ạ ằ t o đc tâm lí tho i mái,ạ ượ ả
hào h ng, ứnâng cao ý th c h c t p m i khi đn ti t Âm nh c, đng th i kíchứ ọ ậ ỗ ế ế ạ ồ ờ
thích ti m năng ngh thu t, kĩ năng sáng t o, phát tri n kh năng c m th âmề ệ ậ ạ ể ả ả ụ
nh c, góp ph n h c t t các môn h c khác. ạ ầ ọ ố ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp s ph m nh m ệ ư ạ ằ t o h ng thú cho h c sinh l p 5 trong các ti t h cạ ứ ọ ớ ế ọ
Âm nh c.ạ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
HS L p 5 - Tr ng TH Krông Ana. Năm h c 2014 - 2015ớ ườ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ ể ọ ỗ ị
4

M t s bi n pháp t o h ng thú h c môn Âm nh c cho h c sinh L p 5ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ớ
Ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
Ph ng pháp nghiên c u th c ti n ươ ứ ự ễ
Ph ng pháp ươ so sánh
Ph ng pháp ươ kh o nghi mả ệ
Ph ng pháp ươ đi u traề
II. PH N N I DUNG Ầ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Nh đã nói trên: Môn Âm nh c Ti u h c không nh m đào t o HS trư ở ạ ể ọ ằ ạ ở
thành nh ng ca sĩ nh c sĩ, nh ng nhà ho t đng ngh thu t chuyên nghi p, màữ ạ ữ ạ ộ ệ ậ ệ
ch y u là giáo d c văn hóa Âm nh c, làm cho HS yêu thích và say mê h ng thúủ ế ụ ạ ứ
h c t p môn Âm nh c nói riêng và các môn h c khác nói chung. H ng thú trongọ ậ ạ ọ ứ
h c t p có th làm nâng cao ch t l ng giáo d c, nuôi d ng HS lòng hamọ ậ ể ấ ượ ụ ưỡ ở
mu n chính đáng trong vi c không ng ng v n t i nh ng đnh cao c a vi cố ệ ừ ươ ớ ữ ỉ ủ ệ
n m ki n th c, luôn tìm tòi h c t p cái m i và áp d ng vào th c ti n.ắ ế ứ ọ ậ ớ ụ ự ễ
Nh ng bi n pháp t o h ng thú trong bài vi t này xu t phát t 3 lu n đi mữ ệ ạ ứ ế ấ ừ ậ ể
cơ b n.ả M t là:ộ Hi u qu th c s c a vi c d y h c là h c sinh bi t t h c; tệ ả ự ự ủ ệ ạ ọ ọ ế ự ọ ự
hoàn thi n ki n th c và t rèn luy n k năngệ ế ứ ự ệ ỹ , hai là: Nhi m v khó khăn vàệ ụ
quan tr ng nh t c a GV là làm sao cho h c sinh thích h cọ ấ ủ ọ ọ , ba là: D y h c ti uạ ọ ở ể
h c ph i làm cho HS c m th y bi t thêm ki n th c c a m i bài h c m i mônọ ả ả ấ ế ế ứ ủ ỗ ọ ở ỗ
h c là có thêm nh ng đi u b ích, lý thú t m t góc nhìn cu c s ngọ ữ ề ổ ừ ộ ộ ố .
V i ba lu n đi m này, tôi quan ni m r ng th c ch t c a vi c d y h c làớ ậ ể ệ ằ ự ấ ủ ệ ạ ọ
truy n c m h ng và đánh th c kh năng t h c c a ng i h c. Còn n u quanề ả ứ ứ ả ự ọ ủ ườ ọ ế
ni m ng i d y truy n th , ng i h c ti p nh n thì ng i d y dù có h ng thúệ ườ ạ ề ụ ườ ọ ế ậ ườ ạ ứ
và n l c đn m y mà ch a truy n đc c m h ng cho HS, chỗ ự ế ấ ư ề ượ ả ứ a làm cho ng iư ườ
h c th y cái hay, cái thú v , giá tr chân th c mà tri th c đem l i thì gi d y v nọ ấ ị ị ự ứ ạ ờ ạ ẫ
không có hi u qu . H c sinh ch t giác, tích c c h c t p khi th y h ng thú.ệ ả ọ ỉ ự ự ọ ậ ấ ứ
H ng thú không có tính t thân, không ph i là thiên b m. H ng thú không tứ ự ả ẩ ứ ự
nhiên n y sinh và khi đã n y sinh n u không duy trì, nuôi d ng cũng có th bả ả ế ưỡ ể ị
m t đi. H ng thú đc hình thành, duy trì và phát tri n nh môi tr ng giáo d cấ ứ ượ ể ờ ườ ụ
v i vai trò d n d t, h ng d n, t ch c c a GV. GV là ng i có vai trò quy tớ ẫ ắ ướ ẫ ổ ứ ủ ườ ế
đnh trong vi c phát hi n, hình thành, b i d ng h ng thú h c t p cho HS.ị ệ ệ ồ ưỡ ứ ọ ậ
Tr ng Ti u h c Krông Ana Đ Th Thu Hàườ ể ọ ỗ ị
5