PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH T NG ƯỜ
TR NG TI U H C CH N H NGƯỜ Ư
-----0O0-----
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ế“M t s kinh nghi m áp d ng công ` thông
tin vào gi ng d y môn Âm Nh c l p 5
Tác gi sáng ki n: Đng Th L H i ế
Mã sáng ki n: 12ế
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH T NG ƯỜ
TR NG TI U H C CH N H NGƯỜ Ư
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế: M t s kinh nghi m áp d ng công ngh thông tin vào
gi ng d y môn Âm Nh c l p 5
* Tác gi sáng ki n: ế Đng Th L H i
Giáo viên tr ng ti u h c Ch n H ng- Vĩnh T ng- Vĩnh Phúc ườ ư ườ
* Mã sáng ki n: 12ế
Vĩnh T ng , năm 2019ườ
2
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Nh chúng ta đã bi t âm nh c có vai trò r t to l n, âm nh c đem đnư ế ế
nh ng khoái c m th m m cao, là món ăn tinh th n không th thi u trong cu c ế
s ng con ng i. ườ H c sinh Ti u h c l a tu i t 6 đn 11, đây là l a tu i r t ế
nh y c m v i âm nh c. Cu c s ng c a các em không th thi u đc lo i ngh ế ượ
thu t này. Môn Âm nh c giúp các em h ng t i cái đp, góp ph n giáo d c các ướ
em tr thành nh ng ng i có đo đc. Ngoài ra nó còn giúp các em có tâm h n ườ
phong phú và b t m t m i sau nh ng gi h c căng th ng.
Xu t phát t đc tr ng b môn thu c ph m trù ngh thu t đòi h i ph i có ư
s h ng thú cao trong h c t p.T yêu c u c a vi c đi m i ph ng pháp là phát ươ
huy tính tích c c c a h c sinh. T tâm lí h c sinh là l a tu i nh y c m hi u ế
đng ham thích ca hát. N u giáo viên gây đc tính tích c c h ng thú trong bài ế ượ
d y s t o cho h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c m t cách ế
hi u qu . T th c ti n gi ng d y cũng nh th c ti n c a h c sinh nông thôn ít ư
có đi u ki n đ ti p nh n tri th c v âm nh c, n u giáo viên t o đc s h ng ế ế ượ
thú trong gi ng d y và h c t p s giúp cho h c sinh say mê h c t p. Ngày nay,
khi công ngh thông thông tin càng phát tri n thì vi c ng d ng công ngh thông
tin vào t t c các lĩnh v c là m t đi u t t y u. trong lĩnh v c giáo d c đào t o, ế
công ngh thông tin b c đu đã đc trong công tác qu n lí, vào gi ng d y, ướ ượ
h c t p. Tuy nhiên so v i nhu c u th c ti n hi n nay, vi c ng d ng công ngh
thông tin trong giáo d c các tr ng n c ta còn r t h n ch . Chúng ta c n ườ ướ ế
ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ng, nghi p v gi ng d y, nghi p v qu n lí, ượ
chúng ta không nên t ch i nh ng gì có s n ,mà lĩnh v c công ngh thông tin
mang l i, chúng ta nên bi t cách t n d ng nó,bi n nó thành công c hi u qu ế ế
cho công vi c c a mình, m c đích c a mình.
Trong nh ng năm g n đây, s bùng n vi c ng d ng công ngh thông tin trên
toàn c u trong m i ph ng di n đã tr nên r t ph bi n và không th thi u trên ươ ế ế
m i lĩnh v c công vi c.
Vi t Nam nói chung và trong ngành giáo d c nói riêng vi c s d ng công
ngh thông tin đã tr nên ph c p và mang tinh th ng nh t. V i vi c giáo d c ườ
3
b môn Âm nh c trong nhà tr ng ph thông cũng v y, trong m i ti t h c Âm ườ ế
nh c gi đây đ thoát kh i cách d y chay ho c có chăng là v i vài th đ dùng
l c h u, tính tr c quan và th m mĩ th p, ng i giáo viên có th khai thác và s ườ
d ng công ngh thông tin nh m t công c h u ích đ vi c gi ng d y Âm nh c ư
tr nên h p d n và mang tính chuyên nghi p h n. M i thông tin, tài li u h tr ơ
cho công vi c gi ng d y Âm nh c có th khai thác đc trên m ng Internet, các ượ
bài d y đu có th thi t k trên máy tính...đ trong gi d y ng i giáo viên s ế ế ườ
không còn ph i đa nh ng giáo c cũ hay nh ng b c tranh minh h a tĩnh l ng ư
v i tính minh h a không cao, hay nh ng b n nh c v i ch t l ng thu thanh kém ượ
cho h c sinh nghe...
Vì v y nh m phát huy tính tích c c c a công ngh thông tin trong vi c gi ng
d y môn Âm nh c, đc bi t là trong các ti t h c Âm nh c th ng th c nh : ế ườ ư
Gi i thi u nh c sĩ n i ti ng th gi i; Nghe nh c; Gi i thi u nh c c dân t c; ế ế
Gi i thi u nh c c n c ngoài; T p đc nh c... ng i giáo viên có th thi t k ướ ườ ế ế
bài gi ng v i các ph n m m h tr trên máy tính nh : PowerPoint ư (Ph n m m
thi t k các d ng trình chi u),ế ế ế Encore 4.5 (Ph n m m chép và so n nh c) ,
Internet (M ng toàn c u khai thác t t c các thông tin c n có) ...
Qua vi c gi ng d y môn Âm nh c nhi u năm, th c t đã ch ng minh là ch t ế
l ng các gi h c Âm nh c có s d ng công ngh thông tin đu đem l i hi uượ
qu r t cao. S h ng thú trong h c t p c a h c sinh th hi n r t rõ nét, ng i ườ
giáo viên có nhi u c h i đ nâng cao và m r ng l ng ki n th c c n cung c p ơ ượ ế
cho h c sinh...Các d n ch ng, minh h a chính xác và hi u qu h n, cu i ti t h c ơ ế
bên c nh vi c d y và h c môn Âm nh c thì m t vi c quan tr ng h n đó là h c ơ
sinh cũng đã m t ph n nào đc giáo d c v th m m , thái đ c m th và ượ
th ng th c âm nh c. ưở Đi m i ph ng pháp giáo d c nh m tích c c hóa quá ươ
trình h c t p c a h c sinh. Đ th c hi n đc đi u này, ngoài s nghiên c u v ượ
ph ng pháp truy n gi ng, ph ng pháp t ch c l p h c thì giáo viên c n ph iươ ươ
nghiên c u s d ng các thi t b công ngh các ph n m m h tr d y h c đ ế
ng d ng. Công ngh thông tin trong tr ng h c đc đy m nh ng d ng ườ ượ
trong nhi u năm qua và t ng b c nâng cao ch t l ng d y h c, góp ph n th c ướ ượ
hi n đi m i ph ng pháp giáo d c. ươ
T m c tiêu c a b môn, m c tiêu c a năm h c này và nhi m v đc giao ượ
gi ng d y Âm nh c kh i 5 v i s tìm tòi nghiên c u c a b n thân nên tôi v i
mong mu n mang đn cho h c sinh nh ng gi h c Âm nh c h t s c b ích và lý ế ế
thú. Đó là lý do thúc đy b n thân tôi nghiên c u đ tài này.
4
2. Tên sáng ki n: ế
M t s kinh nghi m áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y môn
Âm Nh c l p 5”
. 3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Đng Th L H i
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ng- Vĩnh T ng – ế ườ ư ườ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0968 975 688
E_mail: dangthilehai.c1chanhung@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Đng Th L H i
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Ho t đng gi ng d y môn Âm nh c tr ng Ti u h c ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghi ngày nào ế ượ
s m h n) ơ : 06/9/2019.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
7.1.1.C s lý lu n và th c ti n đnh h ng cho vi c nghiên c u tìm gi i phápơ ướ
c a đ tài.
C S LÝ LU NƠ
1. Tri giác:
- Tri giác tr em l a tu i h c sinh ti u h c th ng g n v i ho t đng c th ườ
nh : c m, n m, s , mó,… "Trăm nghe không b ng m t th y, trăm th y khôngư
b ng m t làm". Vì th tr c quan sinh đng giúp các em có tri giác t t h n. ế ơ
2. Trí nh :
5