
b môn Âm nh c trong nhà tr ng ph thông cũng v y, trong m i ti t h c Âmộ ạ ườ ổ ậ ỗ ế ọ
nh c gi đây đ thoát kh i cách d y chay ho c có chăng là v i vài th đ dùngạ ờ ể ỏ ạ ặ ớ ứ ồ
l c h u, tính tr c quan và th m mĩ th p, ng i giáo viên có th khai thác và sạ ậ ự ẩ ấ ườ ể ử
d ng công ngh thông tin nh m t công c h u ích đ vi c gi ng d y Âm nh cụ ệ ư ộ ụ ữ ể ệ ả ạ ạ
tr nên h p d n và mang tính chuyên nghi p h n. M i thông tin, tài li u h trở ấ ẫ ệ ơ ọ ệ ỗ ợ
cho công vi c gi ng d y Âm nh c có th khai thác đc trên m ng Internet, cácệ ả ạ ạ ể ượ ạ
bài d y đu có th thi t k trên máy tính...đ trong gi d y ng i giáo viên sạ ề ể ế ế ể ờ ạ ườ ẽ
không còn ph i đa nh ng giáo c cũ hay nh ng b c tranh minh h a tĩnh l ngả ư ữ ụ ữ ứ ọ ặ
v i tính minh h a không cao, hay nh ng b n nh c v i ch t l ng thu thanh kémớ ọ ữ ả ạ ớ ấ ượ
cho h c sinh nghe... ọ
Vì v y nh m phát huy tính tích c c c a công ngh thông tin trong vi c gi ngậ ằ ự ủ ệ ệ ả
d y môn Âm nh c, đc bi t là trong các ti t h c Âm nh c th ng th c nh :ạ ạ ặ ệ ế ọ ạ ườ ứ ư
Gi i thi u nh c sĩ n i ti ng th gi i; Nghe nh c; Gi i thi u nh c c dân t c;ớ ệ ạ ổ ế ế ớ ạ ớ ệ ạ ụ ộ
Gi i thi u nh c c n c ngoài; T p đc nh c... ng i giáo viên có th thi t kớ ệ ạ ụ ướ ậ ọ ạ ườ ể ế ế
bài gi ng v i các ph n m m h tr trên máy tính nh : PowerPoint ả ớ ầ ề ỗ ợ ư (Ph n m mầ ề
thi t k các d ng trình chi u),ế ế ạ ế Encore 4.5 (Ph n m m chép và so n nh c)ầ ề ạ ạ ,
Internet (M ng toàn c u khai thác t t c các thông tin c n có)ạ ầ ấ ả ầ ...
Qua vi c gi ng d y môn Âm nh c nhi u năm, th c t đã ch ng minh là ch tệ ả ạ ạ ề ự ế ứ ấ
l ng các gi h c Âm nh c có s d ng công ngh thông tin đu đem l i hi uượ ờ ọ ạ ử ụ ệ ề ạ ệ
qu r t cao. S h ng thú trong h c t p c a h c sinh th hi n r t rõ nét, ng iả ấ ự ứ ọ ậ ủ ọ ể ệ ấ ườ
giáo viên có nhi u c h i đ nâng cao và m r ng l ng ki n th c c n cung c pề ơ ộ ể ở ộ ượ ế ứ ầ ấ
cho h c sinh...Các d n ch ng, minh h a chính xác và hi u qu h n, cu i ti t h cọ ẫ ứ ọ ệ ả ơ ố ế ọ
bên c nh vi c d y và h c môn Âm nh c thì m t vi c quan tr ng h n đó là h cạ ệ ạ ọ ạ ộ ệ ọ ơ ọ
sinh cũng đã m t ph n nào đc giáo d c v th m m , thái đ c m th vàộ ầ ượ ụ ề ẩ ỹ ộ ả ụ
th ng th c âm nh c. ưở ứ ạ Đi m i ph ng pháp giáo d c nh m tích c c hóa quáổ ớ ươ ụ ằ ự
trình h c t p c a h c sinh. Đ th c hi n đc đi u này, ngoài s nghiên c u vọ ậ ủ ọ ể ự ệ ượ ề ự ứ ề
ph ng pháp truy n gi ng, ph ng pháp t ch c l p h c thì giáo viên c n ph iươ ề ả ươ ổ ứ ớ ọ ầ ả
nghiên c u s d ng các thi t b công ngh các ph n m m h tr d y h c đứ ử ụ ế ị ệ ầ ề ổ ợ ạ ọ ể
ng d ng. Công ngh thông tin trong tr ng h c đc đy m nh ng d ngứ ụ ệ ườ ọ ượ ẩ ạ ứ ụ
trong nhi u năm qua và t ng b c nâng cao ch t l ng d y h c, góp ph n th cề ừ ướ ấ ượ ạ ọ ầ ự
hi n đi m i ph ng pháp giáo d c. ệ ổ ớ ươ ụ
T m c tiêu c a b môn, m c tiêu c a năm h c này và nhi m v đc giaoừ ụ ủ ộ ụ ủ ọ ệ ụ ượ
gi ng d y Âm nh c kh i ả ạ ạ ố 5 v i s tìm tòi nghiên c u c a b n thân nên tôi v iớ ự ứ ủ ả ớ
mong mu n mang đn cho h c sinh nh ng gi h c Âm nh c h t s c b ích và lýố ế ọ ữ ờ ọ ạ ế ứ ổ
thú. Đó là lý do thúc đy b n thân tôi nghiên c u đ tài này.ẩ ả ứ ề
4