1
1. MỞ ĐẦU
1.1- Lí do chọn đề tài:
Chúng ta đều biết con người dùng rất nhiều cách để thể hiện chính mình. Đối
với trẻ em thì sao? m thế nào để trẻ thể thể hiện được tính của mình? Một
cách thú vị nhất, đấy chính âm nhạc. Âm nhạc đem đến cho mọi người niềm vui,
giúp mi người y tỏ những sắc thái tình cảm khác nhau trong cuộc sống. lứa
tuổi thiếu niên nhi đng, học sinh được vui chơi, được ca hát, được trải nghiệm
qua các hoạt động thực tiễn, được tham gia vào các Câu lạc bộ theo sở thích của
riêng mình. Chính những hoạt động mang tính bề nổi đó sẽ giúp cho các em học
sinh tiu học phát triển mt cách toàn din, được một đời sống m hn phong
phú, hướng tới cái đẹp và đặc biệt là làm gim căng thẳng sau những giờ học.
Âm nhạc trường Tiểu học là môn học vai tquan trọng trong việc trang b
cho học sinh những kiến thức đơn giản, cốt lõi về âm nhạc. Nó không nhằm đào tạo
các em thành những nhạc sĩ, ca sĩ hay nhạc ng vì: Đối tượng đây những học
sinh năng khiếu hay không năng khiếu, yêu thích hay không yêu thích âm
nhạc. Trong trường Tiểu học, âm nhạc mt nhu cầu không ththiếu trong đời
sống tinh thần của trẻ. Trẻ em tham gia ca hát là được tham gia các hoạt động để
nhận thức thế giới xung quanh bản thân mình. Những hình tượng âm thanh của
bài hát, của bản nhạc tác động vào cm c của các em, giúp cho việc phát triển trí
tuệ, óc tưởng tượng tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức của các em rất hiệu
quả. Chính thế, môn học âm nhạc hin nay trong nhà trường đã là một trong
những môn học chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thm mĩ - giáo dục những
cái hay, cái đẹp trong đời sống tinh thần của học sinh.
Trước đây, môn học này chưa được coi trọng chưa giáo viên dạy môn
âm nhạc chỉ giáo viên đứng lớp kiêm nhiệm nên việc dạy học n bị xem
nhẹ mang tính hình thức. Giáo viên chưa sdụng hệ thống phương pháp dạy
học thích hợp theo hướng “Tích cực hoá nhận thức ca học sinh chủ yếu sử
dụng phương pháp truyền thống như giảng gii, thuyết trình n giáo viên làm việc
nhiu... Điu đó làm hn chế việc phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của
học sinh. Vì vậy việc dạy học chưa mang lại kết quả cao. Ngày nay, môn âm nhạc
được quan tâm nhiều n, thể hin việc đã giáo viên dạy âm nhạc chuyên u,
đã mnhiu lớp chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, tập huấn đàn oorgan,
đàn piano, cho giáo viên để cùng nhau trao đổi, nghiên cứu tìm ra phương pháp dạy
học mới, hiệu quả cao. Trong các loại hình hoạt động Âm nhạc thì ca t là loại
hình phổ biến nhất, hoạt động ca hát nh hưởng trực tiếp đến con người bằng tác
động của giai điu lời ca, nh hưởng sâu sắc đến tưởng, tình cảm c của
con người. Hiếm loại hình nghệ thuật nào khả ng truyền phcập nhanh
chóng và sâu rộng như Âm nhạc.
2
hoạt động ca t chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong các trường học
nói chung cấp Tiểu học nói riêng. một giáo viên dạy Âm nhạc nhiều năm
dạy trường Tiểu học ............. bản thân tôi đã không ngừng học hi, cải tiến
phương pháp nhằm cải thiện nâng cao chất lượng cho các giờ dạy học Âm nhạc
trong nhà trường đạt hiệu quả. Ngày nay, khi ng nghệ thông thông tin ng phát
triển tviệc ng dụng công nghệ tng tin vào tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống
là một điều tất yếu. Đặc biệt trong ng tác giảng dạy các bộ môn tại các nhà
trường. Đối với môn Âm nhạc t đây lại một lợi thế rất ln để cho giáo viên
khai thác giảng dạy học sinh học tập, sẽ giúp cho các giáo viên dạy Âm nhạc
vững vàng hơn khi lên lớp, tạo cho gihọc sôi nổi, học sinh tiếp thu i tốt. Một
gi học tn lớp, các em được lng nghe, được quan sát, được vận động, được phát
huy khả năng ca hát bẩm sinh nhờ những phn mềm ứng dụng mà công nghệ thông
tin mang lại. Khi học những i n ca, học sinh được trải nghiệm du lịch qua
những hình nh thực tế tại các vùng miền, trong nước cũng như thế giới bằng
những thước phim được chiếu trên màn hình. Từ chính những thuận lợi trên, trong
năm học mi này tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:“ Ứng dụng công nghệ thông tin để
phát huy tính sáng tạo của học sinh trong dạy học môn âm nhạc lớp 4; 5
1.2. Mục đích nghiên cứu:
Thông qua việc ng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn âm nhạc nhm:
- Hình thành va phát triển năng lực cm thụ âm nhạc của HS, tạo cho các em có
trình độ văn hoá âm nhc nhất định góp phần giáo dục toàn diện hài hoà nhân
cách của các em
- Tạo điều kiện cho học sinh ng hái phát huy tính sáng tạo, tạo nim vui
hứng tkhi học hát. Giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng
nghệ thuật, làm cho đời sng tinh thần của trẻ tm phong p. Phát trin trí tuệ,
bồi dưỡng tình cảm trong sáng, lành mạnh hướng tới Chân- Thiện- Mĩ góp phần
làm tgiãn đầu óc, làmn bằng các nội dung khác ở bậc tiu học.
- Khích l học sinh hăng hái tham gia vào các hoạt động âm nhạc, làm cho đời
sống tinh thần phong phú, tạo điều kiện cho các em bộc lộ phát triển năng khiếu
âm nhạc
1.3. Đối tượng nghiên cứu:
- c phần mềm ứng dụng ng nghtng tin vào giảng dạy làm ng khả năng
phát huy tính sáng tạo của học sinh như: PowerPoint; Encore,
- Cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn âm nhạc trường Tiểu học.
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp khảo sát thực tế.
- Phương pháp thuyết trình, diễn giải
- Phương pháp thực hành - luyện tập.
- Phương pháp kiểm tra - đánh giá.
3
2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lun.
Hin nay, hầu hết tất cả các nhà trường đều đã kết nối mạng, phòng máy tính,
tiến tới sẽ xây dựng một số phòng chức năng đạt chuẩn trong đó phòng Âm
nhạc. Điu đó sẽ rất thun lợi cho việc học các bộ môn n hóa nói chung môn
Âm nhạc nói riêng. Bởi học sinh tiểu học thích khám phá, thích tiếp xúc với những
điu mới lạ. Nhiu tiết học tn lớp đã s dụng phương pháp dạy học tích hợp,
trong đó giáo viên tổ chức, ng dẫn học sinh biết huy động tổng hợp kiến thức,
năng nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập. Lồng ghép các trò chơi n gian
trong các tiết ôn tập, trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp tại các nhà
trường...Tất cả các yếu tố đó đòi hỏi các giáo viên trong gilên lớp nếu không đổi
mi phương pháp dạy học chắc chắn sẽ không theo kịp vi sự phát triển của thời
đại, nhất vi trình độ nhận thức và cảm nhn âm thanh của học sinh ngày càng
được nâng cao. Việc sử dụng giáo án điện tử trong các tiết học giờ đây không n
là một khái niệm xa lđối với các giáo viên, đặc biệt là giáo viên Âm nhạc. Những
phần mm hỗ trợ như: PowerPoint; Encore, và một số các phần mềm khác sẽ là
những tiện ích hỗ trợ đắc lực cho các giáo viên khi lên lớp giảng dạy. Giáo viên lên
lớp giảng dạy Âm nhạc trước kia chỉ mỗi y đàn, những chiếc đàn hiện
đang sử dụng rất hạn chế v chức ng, nên giáo viên muốn khai thác phát
huy ng lực học sinh cũng rất khó. Nhưng ngày nay, nhờ ng nghthông tin
trong đời sống hội mang li, nếu ta biết vận dụng để soạn giảng giáo án điện t
thực hành vào trong các i giảng trên lớp t sẽ truyền tài tạo cho các em
học sinh những giờ học thực sự sôi nổi và có hiu quả.
Nhờ ng nghệ thông tin những hình ảnh minh họa cho bài hát rất sinh
động, âm thanh rõ ràng, tiện lợi cho những hoạt động của giáo viên và học sinh, giờ
học sẽ thu hút được học sinh ngay khi bước vào bài mới. Những hình ảnh âm thanh
giáo viên sưu tầm để phục vụ cho tiết dạy được sử dụng trên máy trình chiếu, sẽ
thay thế được những tranh nh đen trắng minh họa cho nội dung i học, đặc biệt
những hình nh giới thiệu về các nhạc sĩ, hoặc giới thiệu về n ca các vùng miền,
gii thiệu về các nhạc cụ, kể chuyện âm nhạc.v.v... Nay, nhờ ng nghệ thông tin,
những hình nh đó sẽ sinh động hơn rất nhiều. giải quyết cho người giáo viên
đỡ mất thời gian tn lớp, học sinh luôn chăm cvào những hình nh được gii
thiu, tđó giáo viên thể khai thác được những tư duy ng tạo của học sinh
trong gihọc.
Một điểm mới khi ng dụng ng nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm
nhạc đó chính phần vận động phụ họa theo i hát. Nếu như trước kia giáo viên
thường quan m nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức thực nh k ng vận
dụng, thì nay c trọng đặc biệt đến phát triển năng lực ng tạo của học sinh,
chính những c các em được quan t, được lắng nghe giai điệu, những âm thanh
ấy sẽ kích thích sự ng tạo, niềm đam mê chứng minh bản thân mình, để từ đó
4
các em sẽ gii quyết được nhng sự việc tưởng như rất k khăn e đối với
những học sinh tiểu học. Nhờ quan sát các em đã nghĩ ra được những động tác
phụ họa cho i hát, từng tổ, từng nhóm đều thể nghĩ ra được những động tác
đơn gin để giới thiệu cho các bạn trong lớp của mình. Một i hát mới trước kia
học sinh chỉ nghe đàn và giáo viên hát mẫu, thì nay nhờ công nghệ thông tin, chúng
ta thể cho các em nghe cảm nhận những giai điu y bằng phần mm nghe
nhạc sẵn có. Phần ln các i hát trong chương trình tiểu học đều đã trên
youtube, hình nh âm thanh rất ràng sinh động, rất hiệu quả khi vận dụng
đem vào giảng dạy cho các em. c thầy giáo thchọn lựa hệ thống
một danh ch các i hát trong chương trình để phục vụ cho việc dạy học của
mình.
Mục tiêu chính của các tiết Âm nhạc khi ứng dụng ng nghệ thông tin
phát huy tính ng tạo ca học sinh thông qua đó sẽ ng cao hơn một bước so với
những phương pháp dạy học âm nhạc truyền thống các nhà trường, học sinh
được tiếp cận với những hình nh mi lạ, thiết thực, sống động qua đó khắc u
hơn về kiến thức của bài học.
Tuy áp dụng ng nghthông tin vào để khai thác ging dạy âm nhạc vẫn n
là một điều khó khăn đối với một số đội ngũ giáo viên còn chưa thành thạo vi tính.
sở vật chất ca các nhà trường vẫn một điều nan giải, nên các phương tiện hỗ
trợ cho việc giảng dạy i chung môn âm nhạc i riêng vẫn n thiếu như máy
chiếu, đàn phím đin tử, âm thanh, loa máymột scác phương tin hỗ trợ khác.
2.2. Thực trạng của việc dạy học âm nhạc ở trường Tiểu học Thịnh Lộc
a. Đặc điểm tình nh.
- ............... một xã nhỏ n ít nhất của huyn, nhân dân đây chủ yếu
làm nghề nông và buôn bán nhỏ lẻ.
- m học .............. trường Tiểu học ............ ...................lớp học và i
được phân ng trực tiếp dạy môn Âm nhạc cho tất cả các lớp với tổng số
...................... học sinh trong toàn trường. Với những đặc điểm tình hình đó bản
thâm tôi có những thuận lợi và khó khăn như sau:
*Thuận lợi.
- Được sự quan m của Ban giám hiệu, lãnh đạo địa phương các cấp các
ngành nên đã trang bị tương đối đầy đủ c trang thiết bsvật chất phục vụ
cho việc dạy học nói chung dạy môn Âm nhạc nói riêng một cách tốt nhất,
không gian lớp học thoáng mát, ánh ng đảm bảo tương đối đầy đủ các trang
thiết b phụ vụ cho việc dạy và học
- Học sinh rất yêu thích và phấn khởi khi học Âm nhạc.
- Phong trào văn nghệ được quan tâm và hoạt động tích cực, thường xuyên.
* K khăn.
- Với đặc điểm một trường học vùng quê thuần t ng nghiệp, hội
ngày ng phát triển khiến người n phải bươn trải cuộc sống thì phần lớn bố, mẹ
5
các em phải đi làm ăn xa quê để các em với ông nên squan m tphía gia
đình đến các em là chưa nhiều, chưa sát sao.
- Một số em còn rụt rè chưa tự tin khi thể hiện bài hát một mình.
- Hát theo thói quen, hát tự do, không đúng nhịp, phách, phát âm kng rõ lời.
b. Thành công- hạn chế
*Thành công:
Trong những năm học qua i được giao nhiệm vụ giảng dạy âm nhạc. Mỗi
ln lên lớp, tôi đều sdụng đàn phím điện tử khai thác những tính năng hiện
trên cây đàn. Đặc bit khi sử dụng âm sắc, tiết tấu đều làm cho các em hưng phấn
giờ học rất i nổi. Phần dạy i hát mới, tôi đã thay đổi cách dạy như: các em
được nghe đĩa tiếng thay giáo viên hát mu, phần nghe nhạc, các em được nghe
những giai điệu tha thiết từ chính những bản nhạc được khai thác từ mạng Internet,
điu đó cũng thấy skhác biệt với lối dạy cũ. Chỉ một thay đổi nhỏ so vi lối dạy
trước kia cũng giúp cho các em yêu thích hơn với những giờ học âm nhạc. Nếu
được áp dụng các phương pháp giảng dạy một môi trường học âm nhạc ứng
dụng công nghệ hiện đại, chắc chắn các em học sinh sẽ tiếp thu i tốt và giáo viên
có thể khai thác được nhiều những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng và bổ sung
cho các hoạt động văn hóa văn nghệ của lp và của trường.
* Hạn chế:
Trình độ học sinh trong trường kng đồng đều, nhiều học sinh vẫn chưa ý
thức trong học tập, vẫn xem nhẹ những môn nghệ thuật, những môn ít giờ. n
cạnh đó nhiều gia đình cũng không quan tâm đến việc học của con em mình, n
phó mặc cho nhà trường và lo bn tâm vào làm kinh tế.
Từ thực trạng trên là một giáo viên phụ trách dạy Âm nhạc trong nhà trường nhiều
năm, bản thân tôi luôn suy nghĩ cố gắng tìm tòi ci tiến phương pháp nhm: phát
huy tính ng tao của học sinh thông qua ứng dụng công nghệ tng tin vào việc
nâng cao chất lượng dạy và học Âm nhạc trong nhà trường.
Để cơ sở cho việc nghiên cu ng kiến kinh nghiệm, m học ............., Qua
việc đánh giá cuối kỳ I của m học trước, kết quả chất lượng môn âm nhạc lớp
như sau:
Năm h
ọc
Kh
ối
T
HT
TL
CHT
TL
Qua kim tra chất ng cho thấy số học sinh hn thành tốt những u cu
của giáo viên cũng như yêu cầu của chương trình i học đề ra là còn rất khiêm tốn,