intTypePromotion=1

Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học tự tin về nói tiếng Anh

Chia sẻ: Tu Tu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

0
71
lượt xem
10
download

Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học tự tin về nói tiếng Anh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn về những nguyên nhân và một số biện pháp để khắc phục một cách hiệu quả nhất và tốn ít thời gian nhất, giúp học sinh tiểu học tự tin về nói tiếng anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học tự tin về nói tiếng Anh

  1. II/ Tên sáng kiến : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH TIỂU HỌC TỰ TIN VỀ KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH” III/ Lĩnh vực : chuyên môn Tiếng Anh IV/ Mục đích yêu cầu của sáng kiến 1/ Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng  kiến Trong nhiều năm qua, Ngành giáo dục của chúng ta đã có nhiều cố  gắng đổi mới phương pháp dạy học. Nhằm để bắt kịp với xu thế hội nhập   toàn cầu, ngành giáo dục Việt Nam đang ngày một hội nhập cùng thế giới.  Hiểu rỏ  tầm quan trọng của giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con   người năng động, sáng tạo, tự tin và nhạy bén để bắt kịp sự phát triển của   thế giới. Ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng là công cụ đắc lực cho  qúa trình hội nhập. Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam đã, đang không  ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới  toàn diện nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về  trình độ,   năng lực sử  dụng ngoại ngữ  của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số  lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung   cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin  trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ,   đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở  thành thế  mạnh của người dân Việt Nam,  phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bởi vậy, trong số  bốn  kĩ năng ngôn ngữ  (nghe, nói, đọc và viết), thì  Nói được coi là kĩ năng quan trọng nhất bởi nó giúp chúng ta giao tiếp với   mọi người xung quanh. Hầu hết người học tiếng Anh gặp phải sự  khó  khăn khi nghe người nước ngoài nói.   Vì chúng ta phải học cách phát âm  chính xác của từ, của câu thì chúng ta mới có thể nghe và hiểu được người  khác nói gì. Để nói tốt, bạn cần phải học cách phát âm tất cả các âm và các 
  2. cách kết hợp âm trong từ và câu hoàn chỉnh sao cho đúng trọng âm và ngữ  điệu. Thông thường chúng ta vấp phải một số lổi vô cùng lớn khi học Tiếng   Anh   đó   là   thường   chú   trọng   vào   viết,   ngữ   pháp   và   điểm   số.   Chúng   ta  thường nắm rất rõ và thuộc làu làu các nguyên tắc ngữ  pháp hay hơn cả  người bản xứ  nhưng chúng ta lại không thể  giao tiếp với họ. Từ  khi còn   bé, các bé quan sát và bắt chướt người lớn giao tiếp từ những từ ngữ đơn  giản đến những câu nói hoàn chỉnh. Các em không cần học các nguyên tắc  ngữ pháp trước. Ngoài ra vấn đề lớn nhất mà người học ngoại ngữ thường   phải đối mặt là nỗi sợ  hãi của chính mình. Họ  lo lắng rằng họ  sẽ  không  nói đúng và diễn tả  chính xác thì họ  sẽ  mắc cở, ngại ngùng trước người   khác vì vậy họ  không nói gì cả. Nhưng các bạn đừng làm như  thế. Cách  học nói một cách nhanh nhất là bắt chước­ lặp đi lặp lại cho tới khi bạn   lưu loát nó. Cũng như  mọi điều khác trong cuộc sống, học Tiếng Anh đòi  hỏi sự  thực hành luyện tập. Đừng để  chút sợ  hãi ngăn bước tiến của bạn  nhé. Bên cạnh đó, sỉ số  học sinh  ở các trường quá đông khoảng 40 đến 50  học sinh thì việc tiến hành hoạt động nói gặp không ít khó khăn, khi giáo  viên phải cân nhắc tới nhiều yếu tố  như  thời gian, thời lượng dành cho  hoạt động nói trên lớp, trình độ của các học sinh v.v.. Trước những nguyên nhân trên , tôi  đã vạch ra cho mình một kế  hoạch, không những người giáo viên phải thật sự  gần gũi, quan tâm với   học sinh hơn mà phải có chuyên môn vững vàng mà cần phải áp dụng  những phương pháp dạy và học thật sự  phù hợp với từng đối tượng. Khi  các em học sinh nói tốt hơn thì các em sẽ  thấy hứng thú hơn khi học môn  Anh Văn. Như vậy, mới tạo được khả năng tư duy và phát triển khả năng  học tập một cách độc lập, tạo niềm say mê, thích thú cho cả  thầy và trò   trong quá trình giảng dạy và học Kỹ năng nói Vì nó đóng một vai trò cực kỳ 
  3. quan trọng đối với việc học một ngoại ngữ. Nó quyết định sự  thành bại   của người học. Phương pháp giao tiếp mang lại hiệu quả  cao trong việc   rèn luyện kỹ năng nói  ở  học sinh. Bài viết này sẽ  chia sẻ  với các bạn về  những nguyên nhân và một số biện pháp để khắc phục một cách hiệu quả  nhất và tốn ít thời gian nhất Kỹ năng nói chưa tốt do những nguyên nhân chủ yếu sau: 2.1.1  Do tâm lí lứa tuổi: Để  trẻ  tiểu học học tốt môn tiếng Anh và quan trọng là vận dụng   được để  trẻ  phát triển khả  năng giao tiếp tiếng anh tốt trong các cấp học  sau này. Chúng ta cần hiểu rỏ  tâm lý trẻ  trước khi áp dụng một phương   pháp dạy mới. Học sinh tiểu học trẻ  còn đang  ở  tuổi ăn, tuổi ngủ, tưổi  chơi. Dựa vào tâm lý này của trẻ, hãy làm cho trẻ thấy việc học tiếng Anh   như  một trò chơi hay nói cách khác lồng vui chơi trong việc dạy và học  tiếng Anh. Đặc điểm tâm lí của học sinh  ở  tiểu học đa số  rất hiếu động,  thích vui chơi và khả năng tập trung không lâu nên khi dạy tôi luôn khuyến   khích, giúp đỡ, tạo cho trẻ  hứng thú trong học tâp “Học mà chơi, chơi mà  học” không quá gò bó tạo tâm lí thoải mái cho học sinh. 2.1.2 Do đặc điểm văn hoá: Nguyên nhân chính dẫn tới những khó khăn với môn Nói là xuất phát  từ đặc điểm văn hóa. Người phương đông thường hay e dè và  thiếu tự tin,  sợ mắc lỗi, sợ sai, nên đã mất cơ hội Nói. Hãy nhớ rằng nếu muốn học tốt  một ngôn ngữ bất kì nói chung hay Tiếng Anh nói riêng các em học sinh  nên nói tiếng Anh càng nhiều càng tốt, phải tận dụng mọi thời gian, mọi  cơ hội  để Nói tiếng Anh. Điều mà ít người biết về người bản ngữ, đó là,  họ rất cởi mở và hay giúp đỡ người khác, đặc biệt trong trường hợp này.  Họ sẵn sàng giúp bạn chỉnh sửa phát âm hoặc ngữ pháp, chứ không cười 
  4. chê vì bạn nói chưa chuẩn. Nên hãy tự tin lên nhé! Đừng sợ sai. 2.1.3  Do thiếu luyện tập: Đây cũng nguyên nhân cơ bản hạn chế khả năng nói của bạn. Ngôn   ngữ là phản xạ có điệu kiện, không phải tự nhiên ai đó có phản xạ này, mà   cần phải có quá trình làm quen, thích ứng, rèn luyện, rồi mới đến lưu loát.   Bạn không cần phải là người có khả  năng về  ngôn ngữ  để  nói tốt tiếng  Anh, chỉ cần chăm chỉ luyện tập thường xuyên và đúng cách là có thể  Nói  một cách lưu loát . Vậy hãy tạo phản xạ có điều kiện cho mình bằng cách  nghĩ và Nói bằng tiếng Anh nhiều nhất có thể. Trong học ngoại ngữ, tự  mình lặp lại một cách có cảm nhận những điều đã biết càng nhiều lần thì  sẽ  càng thuần thục. Một từ  đã biết nếu được lặp lại trong câu nhiều lần  mới thực sự trở thành của mình. Dần dần, nó sẽ tự bật ra và trở thành phản   xạ  tự  nhiên. Sau khi đã học được một từ  vựng mới, cách nhanh nhất để  nhớ nghĩa từ đó là tập đặt câu với nó, thậm chí viết một đoạn văn trong đó  có từ mới biết. Lợi ích của phương pháp này là giúp bạn "khắc ghi" từ mới   vào đầu bằng cách vận dụng nó vào thực tế chứ không học thuộc lòng. Đa   số  người học tiếng Anh nghĩ rằng viết nhiều lần một từ  lên giấy là cách  tốt nhất để nhớ từ đó, nhưng nó chỉ phí thì giờ. Chúng ta thử lấy một cuốn  tự  điển và học một trang từ trong đó bằng cách như  vậy. Tôi chắc là một   tuần sau đó chúng ta sẽ  quên sạch những gì mình học, trừ  phi bạn là thần   đồng Cần kiên trì và tốn nhiều thời gian. Phải tận dụng cơ hội để lặp lại  những mẫu câu đã biết và thay đổi từ ngữ trong những trường hợp cụ thể,   nhưng đừng tham đi nhanh quá sức nhớ  của mình. Nếu chúng ta học từ  vựng đơn lẻ, mà không đặt trong câu nó chỉ là mớ từ chết mà thôi. 2.1.4 Do thiếu phương pháp và môi trường luyện tập: Hãy tận dụng tối đa các giác quan, xây dựng phương pháp luyện tập  phù hợp và có hiệu quả nhất với bạn. Phương pháp học Nói hiệu quả nhất 
  5. là học bắt chướt ­lặp lại. Hầu hết người học tiếng Anh gặp phải sự khó  khăn khi nghe người nước ngoài nói, khi nghe băng cát­sét, ngay cả khi nghe  bạn mình nói. Vậy làm thế nào để  trau dồi kỹ năng nghe? ­ Chúng ta phải  học cách phát âm chính xác của từ  bằng cách lắng nghe thầy cô giáo phát  âm, nghe băng ở lớp hoặc  ở  nhà. – Xem phim nói tiếng Anh có phụ  đề  từ  dễ đến khó. ­ Nên tập thói quen nghe tiếng Anh trong khi làm bài tập ở nhà  hoặc làm việc gì đó. Môi trường luyện tập là điều kiện tốt nhất giúp chúng ta vận dụng   tiếng Anh và phát triển các kỹ năng. Nhiều học sinh học học mãi mà chẳng  nói được, viết cũng không xong vì họ  học rất nhiều mẫu câu, từ  vựng…,  làm hàng đống bài tập nhưng chẳng có thực tập hằng ngày nên không có kỹ  năng phản xạ. Tự Nói với chính mình về bất cứ điều gì và mọi thứ bằng cách đứng  trước gương, Ghi băng giọng nói­giọng đọc của mình Điều này có vẻ  rất  đơn giản nhưng sẽ  giúp chúng ta tìm ra những nhược điểm phát âm của  mình. Xác định xem âm nào chúng ta phát ra rất khó nghe. Tập trung luyện   tập các âm đó. 2.1.5  Do thiếu tính kiên trì: Cho dù chúng ta có cố  gắng bao nhiêu đi nữa, thành công không thể  đến với bạn ngay trong ngày mai. Thường chỉ  có mười phần trăm thành  công của thiên tài là do trời phú, còn chín mươi phần trăm là do nỗ lực bản   thân. Như vậy cũng đủ hiểu sự chăm chỉ quan trọng như thế nào trong việc  học tập. Tập trung và cố gắng dành nhiều thời gian cho việc học bạn nhé.  Cổ nhân có câu “Có công mà sắt có ngày nên kim”. Nếu chúng ta có nói sai,   chúng ta cũng đừng nên nản chí, bởi vì, không ai bắt buộc người mới học  tiếng Anh phải nói lưu loát như người bản xứ. Quan trọng là chúng ta rút ra  được gì sau mỗi lần sai đó. Hãy luyện tập thường xuyên và kiên trì, để  chúng ta có phản xạ một cách tự nhiên. Hãy tạo động lực không ngừng cho  
  6. chính bản thân trong quá trình học tập nói chung và trong học tiếng Anh nói  riêng. Hãy luôn tự hỏi mình ta đã “Bắt chước” được chưa?; mình đã “Thực  hành” đủ chưa? 2.1.6  Do thiếu sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình: Để việc học tiếng Anh nói chung và kỹ năng Nói nói riêng đươc hiệu  quả hơn thì cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình.  Thời gian các em ở tại nhà rất nhiều, nếu tại gia đình và các bậc phụ huynh  không quan tâm tới việc học tiếng Anh của các em thì công sức thầy cô   giảng dạy cố gắng trên lớp xem như không..  2/ Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Trước đây khi các em học sinh nói chưa tốt thì tôi nghĩ rằng các em  chưa chú ý bài và yếu kém. Tôi cũng không tìm hiểu nguyên nhân yếu kém  của các em bắt nguồn từ đâu để giúp các em khắc phục những yếu kém  của mình, làm cho các em cảm thấy môn học quá xa rời với mình, dẩn đến  các em thấy khó gần gủi với thầy cô và bạn bè, luôn tự ti, mặt cảm rồi  đâm ra chán học. Con người khó làm được cái gì mà họ không thích nên để  có sự đam mê, chúng ta hãy tìm lý do tại sao học sinh ghét Anh văn. Chán  nản vì học mãi mà chẳng nói được gì hết. 3/ Nội dung sáng kiến  Tiến trình thực hiện: + Trong quá trình giảng dạy chú ý tìm hiểu kỹ  năng luyện nói của  các em đối với môn Tiếng Anh. + Trong quá trình giảng dạy chú ý đặc biệt các em còn nhút nhát, các   em thụ động đối với môn học. + Bằng nhiều biện pháp, hình thức khác nhau tổ  chức khuyến khích  các em nói tự do.
  7.  Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ năm học 2013­2014 và liên tục   đến năm nay  Biện pháp tổ chức:   Đầu năm học tôi trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp, và rà soát lại   danh sách của từng học sinh để  nắm rỏ  tình hình lớp để  phân loại ra từng  đối tượng. Từ  đó giáo viên có những phương pháp dạy học phù hợp với   trình độ của từng em. Lập ra kế hoạch dạy học phân hóa theo đối tượng cụ  thể. 1. Tổ chức theo hình thức học cá nhân, đội, tổ hay nhóm: Phương pháp học nhóm cũng phát huy tính tích cực của học sinh. Các  em học sinh rất thích thú với viêc thi đua trong tổ, trẻ tự do trao đổi chủ đề  mà giáo viên vừa đưa ra. Kết thúc thực hành các Học sinh sẽ  trình bày lại   bằng tiếng Anh, tất nhiên là với khả năng của trẻ. VD: chủ  đề  về  thức ăn giáo viên phát cho mổi đội một bộ  tranh các   nhóm sẽ  thực hành theo nhóm hay đội. Giáo viên phải phân công việc rõ  ràng để tránh trường hợp các em chỉ nói chuyện phiếm hoặc chỉ những học   sinh giỏi làm mà thôi. Giáo viên chỉ  là người hướng dẫn, cố  vấn, khuyến   khích của trẻ và chỉnh những thiếu sót của các em không nên nhận xét đúng  sai rõ ràng. Trong quá trình thảo luận nhóm giáo viên tránh việc chê trẻ  trước nhóm bạn, làm trẻ xấu hổ và lần sau ngại tham gia. Ngoài ra, chúng ta có thể kết hợp thực hành nhóm để chơi các trò chơi   theo đội thay vì chơi theo cả  lớp như  trò chơi Guessing Game, Slap the   Board, Cờ Caro (tic­tac­toe) VD: Đối với trò chơi Guesing Game các em có thể  chơi theo   nhóm HS1 đang giữ tranh con cá  HS2: Do you like pizza? HS1: No, I don’t. HS3: Do you like bread?
  8. HS1:No, I don’t. HS43: Do you like fish? HS1: Yes, I do. Các học sinh thi đua học tập theo tổ, đội, nhóm. Nhóm nào học tốt  sẽ  được thưởng hay chỉ là tuyên dương trước lớp để khích lệ sự cố gắng của  các em. 2. Tổ chức các hoạt động trò chơi giúp các em tích cực, mạnh  dạn hơn: Thông qua một số trò chơi các em Học sinh còn rèn được kỹ năng Nói  một cách hiệu quả  như  trò chơi Say don’t Tell, Guessing game, tic­tac­toe   (cờ carô), hay find some who ? (phỏng vấn)… VD: Khi học bài chỉ nghề nghiệp, thời tiết, màu sắc, hay đồ dùng học  tập, học sinh phải tự viết các từ đã học không theo trật tự để chơi trò chơi, Đối với trò chơi Say don’t Tell các Học sinh thi đua theo cặp, giáo viên  đưa ra một bức tranh em nào nói trước sẽ  thắng trò chơi này giúp các em   phản  ứng nhanh với các tình huống Nói tiếng Anh sau này một cách hiệu   quả. VD: Giáo viên hỏi How’s the weather? Và đưa ra một bức tranh chỉ có  mưa, hai học sinh sẽ tranh nhau trả lời It’s rainy… Đối với trò chơi Find someone who các em viết theo mẫu của giáo   viên và đi phỏng vấn các bạn Find   someone  Yes No who Pizza Nam Milk Ice cream juice milk
  9. HS1(Hoa): Do you like pizza?  HS2(Nam): Yes, I do. 3. Lấy học sinh làm trung tâm: Cách dạy học theo phương pháp “lấy  người   học  làm trung tâm” đã được áp dụng từ  lâu. Với phương pháp này, người học  sẽ  là người tự  khai phá tri thức, thầy cô giáo chỉ  là người hướng dẫn và  cung cấp thông tin. Vai trò của người thầy cô giáo  lúc này là dẫn dắt, khơi   gợi cho người Học sinh mà thôi. Giáo viên không nên sợ  Học sinh không  biết làm mà làm thay cho các em, dẫn đến các em bi thị động và không phát  huy hết khả năng của mình. 4. Nhấn câu và từ đúng: Trọng âm câu giúp câu nói tiếng Anh của học sinh uyển chuyển và  biểu cảm thì trọng âm từ lại giúp người nghe “nhận diện” từ tiếng Anh mà   học sinh đang nói đến. Đây là một vấn đề khá khó khăn cho người học sinh   bởi các từ  trong tiếng Việt không có trọng âm như  các từ  tiếng Anh. Mỗi  một từ nhiều hơn một âm tiết trong tiếng Anh đều có trọng âm của nó, và   điều quan trọng  ở đây là học sinh cần biết được trọng âm của từ  mỗi khi   nhìn vào nó. VD: pen, /pencil, e/raser, /beautiful, /seven/teen Tiếng Anh không có thanh điệu như tiếng Việt nhưng người bản xứ  nói chuyện vẫn vô cùng uyển chuyển và biểu cảm bởi họ nhấn vào trọng  âm từ và trọng âm câu. Tôi luôn nhắc học sinh qui tắc nhấn câu cơ bản chỉ  có một vài điểm cơ bản như sau: Trong câu hỏi: Lên cao giọng ở cuối câu hỏi Yes/No và xuống giọng,   hay nói cách khác là không lên giọng ở cuối các câu hỏi có từ để hỏi (What,  Where, When, How, Who…).
  10. Trong câu khẳng định: những từ  chính (key word)  nắm giữ  những  thông tin quan trọng của câu như danh từ, động từ chính, tính từ cần được  nhấn mạnh. Nói cách khác chúng cần được phát ra với một âm cao hơn các   từ khác trong câu. Trong câu phủ định: nhấn vào từ phủ định not, hoặc nhất vào cả cụm  từ phủ định viết tắt kèm với trợ động từ. Ví dụ:: can’t, don’t, doesn’, didn’t,  mustn’t, etc. 5. Mẫu câu căn bản: Việc học thuộc các mẩu câu căn bản thật sự  rất quan trọng, vì nếu  không thì khi giao tiếp người khác sẽ  chăng hiểu ta  muốn  nó gì. VD: What do you like? I like milk.  What color is it?  It’ s green 6. Tạo không khí thoải mái khi nói: Hãy luôn khuyến khích các em nói càng nhiều có thể càng tốt. Hãy tạo   một bầu không khí thật thoải mái và thân thiện vì Học sinh thường hay sợ  nói  rồi bị  chọc quê, nên cứ  giữ  im lăng. Tôi luôn nhắc học sinh rằng nếu   mình không mắc lỗi, có nghĩa là mình không học được gì. Điều quan trọng   là những gì chúng ta rút ra sau khi mắc lỗi. Cũng giống như  các em bé sẽ  không thể tự bước đi được nếu như sợ vấp ngã.hãy để  cho khả  năng phát  âm của học sinh được “va chạm” nhiều hơn với môi trường thực tế. Hãy   giao tiếp bằng tiếng Anh trong đời sống thường nhật của mình Vì “ngọc có   mài thì mới sáng.”   7. Học từ vựng một cách có hệ thống: Xin bạn lưu ý rằng học tiếng Anh không chỉ  đơn thuần là học ngữ  pháp. Khi giao tiếp, bạn lựa chọn từ vựng, kết hợp chúng và tạo thành câu  
  11. để biểu đạt ý kiến của mình. Khi học từ vựng, bạn hãy bố  trí sổ  ghi chép  của mình sao cho hợp lý. Đừng liệt kê một dãy dài các từ, ngữ mới mà hãy   chia sổ của bạn ra thành từng mục chẳng hạn: VD: Chủ đề về thời tiết, thức ăn, màu sắc… 8. Sử dụng tranh ảnh, đồ dùng trực quan: Khi luyện kỹ  năng nghe cho học sinh thì đồ  dùng trực quan có tác   dụng không nhỏ, nó hỗ trợ và là phương tiện giúp cho việc luyện kỹ năng  nghe them phần sinh động và giúp học sinh hứng thú hơn.. Đồ  dùng trực  quan có thể  sử dụng trong quá trình dạy bài mới, luyện tập hoặc củng cố  bài học. VD: Để kiểm tra từ vựng, giáo viên có  thể cho học sinh quan sát tranh   và nói lại. Trò chơi này phù hợp với các học sinh trung bình và yếu vì nó  không đòi hỏi quá cao. VD: Tranh người đầu bếp, học sinh nói a cook.  Khi học sinh quen dần với hình thức nói từng từ riêng lẻ, giáo viên có  thể nâng dần lên hình thức viết cao hơn để phát huy tính sáng tạo của học   sinh.           VD: Tranh người đầu bếp, học sinh nói He is a cook. Giáo viên Học sinh 1) Who is he? 1) He is Ted. 2) What color is this? 2) It is red. 3) Where is he? 3) Ted is in the red bed.
  12. 9. Sử dụng phương pháp thay thế bắt buộc: Giáo viên luôn nhắc nhở  học sinh các từ  này đồng âm nhưng khác nghĩa,   học sinh phải chú ý âm cuối nếu không khi nói người nghe dễ bị nhầm lẫn. . VD: five, fine, find   Ở  mỗi bài tôi luôn dành mội vài phút để  khắc sâu từ  để  sau này các em   Học sinh có thể tự học. VD: dạy  từ green GV: các em từ này(green) được phát âm như thế nào? HS: [gri:n] GV: Vậy  ee trong từ green được phát âm là? HS: phát âm [i:] Khi các học sinh trả  lời nắm được các nguyên tắc trên thì các em nhớ rất   lâu  và tiết học sẽ  diễn ra một cách tự  nhiên, nhẹ  nhàng các Học sinh sẽ  cảm   thấy rất thoải mái, phấn khởi. Từ đó mổi gặp từ tương tự như thế thì các em sẽ  biết phát âm như thế nào và bên cạnh đó còn giúp các em  viết đúng từ và nhớ từ  lâu hơn. Tôi luôn tâm niệm rằng học một biết mười. Nếu các em nắm vững   những nguyên tắc đó thì các em có tự học sau này và vốn từ vưng của học sinh   sẽ  tăng nhanh. Điều này giúp các em ham học hơn, giúp phát huy tính tích cực   chủ động, sáng tạo của các em. Các em sẽ thấy việc học là niềm vui không phải  bị  ép buộc, Cũng giống như  ví dụ  tôi vừa nêu trên khi dạy  những từ   khác tôi   cũng áp dụng phương pháp tương tự VD Một số ví dụ khác
  13. Từ                                                                      Phát âm white, nine, ride                i                               ai Green, tree, meet               ee                               i: Clean, bean, eat                 ea                              i: Chair, pair, hair                  air                           e ờ    (e ờ tiếng Việt) Cake, date, late                  a                             ei (ây tiếng Việt) birthday, thirsty, bird        ir                 ơ  (ơ tiếng Việt) 10. Phương pháp dặn dò, củng cố: Ngoài ra  ở mỗi bài tôi đều cũng cố  bài lại để  Học sinh hiểu rỏ  hơn và ôn  lại những gì đã học một lần nữa.  VD: Khi học bài về thời tiết. GV: Khi muốn hỏi về thời tiết các em hỏi như thế nào? HS1: How’s the weather? GV: Khi được các bạn mình hỏi như thế thì các em phải trả lời thế nào? HS2: It’s sunny. Bước dặn dò cũng không kém phần quan trọng vì  ở  lớp các em chỉ  học   một khoảng thời gian ngắn thôi, các em phải luyện tâp thêm ở bất kỳ nơi đâu có   thể. 11. Phương pháp động viên khen thưởng Tuyên dương trước lớp các em viết có tiến bộ, bên cạnh đó cũng tuyên  dương các em giúp đở  bạn cùng tiến bộ. Khi học sinh đóng góp ý kiến và phát 
  14. biểu thì sẽ đựơc điểm  chuyên cần vào một sổ điểm riêng phần nào giúp các em  hưng phấn hơn khi phát biểu. V­ Hiệu quả đạt được:  Từ khi áp dụng các biện pháp trên đây những năm học trước đây và đầu năm học này học sinh yếu kém của lớp tôi không còn nữa. Các học sinh luôn có tiến bộ năm sau cao hơn năm trước        VI. Mức độ ảnh hưởng:  Năm  Tổng  Giỏi Khá TB Yếu học số 2013­ HS 2014 SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% Khối 3 115 80 69.57 25 21.74 6 5.22 4 3.47 Khối 5 112 75 66.9 22 19.65 14 12.50 1 0.89 6 Năm  Tổng  Giỏi Khá TB Yếu học số 2015­ HS 2016
  15. SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% Khối 3 128 85 66.41 32 25.0 6 4.69 5 3.90 0 Khối 5 111 80 72,1 21 18,9 8 7,2 2 1,8 Năm  Tổng  Giỏi Khá TB Yếu học số 2016­ HS 2017 SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% Khối 3 152 124 81.58 23 15.13 4 2.63 1 0.66 Khối 5 77 45 58,4 12 15,6 20 26 0 0 Phạm vi tác dụng:
  16. Đối với học sinh: các em thấy hứng thú , học một cách tự giác không gò bó,   các em học sinh yếu kém thiểu năng, lười biếng có tiến bộ rỏ rệt, tất cả các em  học sinh rất hào hứng khi phát biểu.   Đối với giáo viên: do nắm được tình hình học tập của học sinh ngay từ  đầu năm nên giáo viên có thể  vận dụng được phương pháp phù hợp từng đối  tượng học sinh dễ dàng. Bên cạnh đó do có kế hoạch tiếp cận, gần gũi với học   sinh ngay từ đầu nên giáo viên biết rất rỏ trình độ, học lực của từng học sinh từ  đó giáo viên vận dụng được phương pháp phù hợp từng đối tượng học sinh dễ  dàng  Đối với đồng nghiệp và tổ  chuyên môn: khi họp tổ  chuyên môn tôi mạnh  dạn đưa ra ý kiến của mình để  cho các đồng nghiệp áp dụng  ở  lớp mình, kết   quả là kỹ năng nói của học sinh có tiến triển một cách rõ rệt. Đối với trường và ngành: Được sư  hổ  trợ  rất nhiệt tình của BGH trường  và của nghành, bản thân tôi cảm thấy rất phân khởi để  thực hiện những điều  trăn trở  của mình. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để  đưa ra   những biện pháp giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng Nói. Nguyên nhân thành công và tồn tại:     2.5.1 Ưu điểm: Do giáo viên có kế hoạch ngay từ đầu năm học, có sự trao đổi với GVCN   để nắm được tình hình học tập của các học sinh, do có trao đổi với phụ huynh,   nhắc nhở, bố trí thời gian kiểm tra, quan sát, hướng dẩn phương pháp học cho  con em mình. việc rèn kỹ năng Nói ở nhà để cũng cố lại kiến thức trên lớp. Xây dựng một lớp học đoàn kết, gắn bó, hổ  trợ, giúp đở  lẩn nhau cùng   tiến bộ
  17. Linh hoạt sử dụng, kết hợp nhiều hình thức học tập cá nhân, tổ nhóm, cá  nhân, tổ  nhóm thi đua học tập. Tận dụng  triệt để  đồ  dùng dạy học, sáng tạo   thêm đồ  một số  đồ  dùng day học, hình  ảnh trực quan sinh động phù hợp với   từng đối tượng học sinh để thu hút sự chú ý của các em và tuần khi có tiết học   tôi thường kiểm tra bài củ kết hợp với một vài câu tự luận từ dễ đến khó để tất   cả  các học sinh đều có  thể làm được bài đúng theo khả năng mình, làm như thế  một mặt để nắm tình hình học tập của học sinh, mặt khác để thay đổi phương   pháp dạy hợp lý hơn. Giáo viên luôn ân cần gần gủi với tất cả các học sinh và phụ huynh, phải   có tác phong chuẩn mực. Tôi luôn nhắc nhở các em phải tự học không ỷ lại vào  người khác, không quay cóp trong thi cử. tích cực học tập sáng tạo xứng đáng là   cháu ngoan Bác Hồ. Đồng thời luôn quán triệt tinh thần” trường học thân thiện,  học sinh tích cực.     2.5.2 Tồn tại: Đây là môn học tự chọn nên phu huynh học sinh chưa quan tâm lắm. Học  sinh còn chưa đi học đầy đủ. Mổi tuần giáo viên chỉ  tiếp xúc với các em có 2  tiết nên việc quản lí các em còn hạn chế. Đối với học sinh yếu, học sinh thiểu   năng phải mất nhiều thời gian để  hướng dẫn và trình độ  học sinh không đồng  đều nên đôi khi cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó việc họp tổ  chuyên  môn cũng rất hạn chế  1 lần/ tháng, cho nên khi gặp một vấn đề  thì không thể  thường xuyên cần trao đổi với đồng nghiệp được. Do thiếu phòng học nên nhà   trưòng không thể bố trí phòng học Anh Văn riêng biệt để trưng bài những tranh  ảnh tạo một môi trường anh ngữ cho các em.   2.6  Bài học kinh nghiệm:
  18. Cần phải tìm hiểu và phân loại học sinh một cách kỹ càng để có phương  pháp dạy học từng đối tượng, phát hiện kịp thời những học sinh có dấu hiệu đi  xuống để  kịp thời ngăn chăn. Phải nắm được tâm lý của học sinh, luôn quan  tâm, giúp đở tạo lòng tin và tâm lí thoải mái cho học sinh, Thành lập nhóm học   tập để các em có thể học hỏi giúp đở lẫn nhau. Phải có tình thương, lương tâm  và trách nhiệm, luôn kiên trì nhẩn nại, Luôn đổi mới theo hướng tích cực để  phát huy hơn nữa tính chủ  động sáng tạo của học sinh, luôn tạo hứng thú cho   các em trong các giờ học bằng nhiều hình thức như: sưu tầm tranh ảnh, Chuẩn   bị  đồ  dùng dạy học một cách cẩn thận, có chọn lọc và sáng tạo. Tuyên dương   khen thưởng kịp thời những em có nhiều cố gắng. Bên cạnh đó có sự hổ trợ từ  phụ  huynh. Luôn nhắc nhở  học sinh không  ỷ  lại vào người khác. Khi học sinh  vắng, nghỉ  học thì giáo viên phải giảng bài lại hoặc nhờ  các em học sinh giỏi  hướng dẫn lại cho bạn. Phối hợp chặt chẻ với BGH và tổ  chuyên môn lên kế  hoạch phụ đạo. VII­ Kết luận  Cả  xã hội nói chung và ngành Giáo Dục nói riêng luôn “coi giáo dục là  quốc sách hàng đầu”. Trong việc đổi mới giáo dục về  dạy học Tiếng Anh đòi   hỏi người Học sinh phải tích cực, phải đạt được chuẩn kiến thức kỹ  năng để  đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, phải giao tiếp được với các nước   trên thế giới, coi  ngoại ngữ là thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ  những khó khăn mà tôi gặp phải trong quá trình giảng dạy, tôi đã  mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp, và với BGH trường để tìm cách phắc phục.  Trên đây, là một vài kinh nghiệm tôi đã áp dụng và thấy có sự  thành công nhất  định. Dạy học là một nghề  sáng tạo. Người giáo viên khi đứng trên bục giảng  
  19. luôn gặp những vấn đề và những tình huống thật phong phú, đa dạng nó dòi hỏi  phải có cách xử  lý, giải quyết sáng tạo. Bên cạnh đó nó đòi hỏi giáo viên phải   có chuyên môn vững vàng, lòng yêu nghề, mến trẻ, phải có tâm với nghề  mới   đảm bảo sự thành công trọn vẹn. Tôi tin rằng, nếu mỗi giáo viên luôn có ý thức  rèn luyện và tận tâm dạy bảo thì chắc chắn các thế  hệ  tương lai sẽ  Nói tiếng  Anh tốt hơn các thế  hệ  trước, chớ  không phải học suốt 10 năm trời mà chẳng   giao tiếp được Tiếng Anh như báo tuổi trẻ  đã đưa tin. Các em sẽ  xứng đáng là  những chủ nhân tương lai của đất nước. Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến                              Người viết  sáng kiến
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2