M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 3
1. Lí do ch n đ tài 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Ph m vi nghiên c u: 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II. PH N N I DUNG 5
1. C s lí lu n ơ 5
2. Th c tr ng 5
2.1. Thu n l i - khó khăn 5
2.2 Thành công - h n ch : ế 6
2.3 M t m nh - m t y u ế 6
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 7
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra. 7
3. Gi i pháp, bi n pháp 7
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 7
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 8
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp 14
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 15
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 15
Trang 1
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3
4. K t quế thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nượ
đ nghiên c u
16
III. K T LU N, KI N NGH 17
1. K t lu nế 17
2. Ki n nghế 17
I.PH N M ĐU
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n
Qu c To n
2
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3
1. Lí do ch n đ tài
Ti ng Vi t c a chúng ta r t giàu và đp đc th hi n qua ngôn ngế ượ
nói và vi t. M i t , ng đu giàu hình nh và có tính bi u t ng r t cao. Đế ượ
phát huy đc s trong sáng c a ti ng Vi t thì ph i đc thông, vi t th o. ượ ế ế
Vì v y làm th nào đ h ng h c sinh t i bi n pháp rèn vi t đúng ế ướ ế
chính t , đ không còn tình tr ng các em b m t đi m nhi u trong phân môn
Chính t c a môn Ti ng Vi t và cũng không đ nh h ng đn các phân môn ế ưở ế
h c khác nh : T p làm văn, Luy n t và câu hay các môn khác. Đ các em ư
không b t t h ng, có em h c gi i các môn khác trong đó có Toán đu đt
đi m gi i nh ng ng c l i môn Ti ng Vi t không đt đc, ph n đa là do ư ư ế ượ
vi t sai l i chính t , nên b đi m th p không đt gi i.ế
T th c t , qua nhi u năm theo dõi trong kh i và tr c ti p đng l p ế ế
gi ng d y, tôi th y h c sinh vi t sai l i chính t khá ph bi n không ch riêng ế ế
l p 3A tôi đang ph trách mà hi n t ng h c sinh vi t sai chính t các l p ượ ế
khác cũng r t nhi u.
Do đó tôi đã ch n đ tài: “M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho
h c sinh l p 3 ” .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Tháo g nh ng khó khăn, v ng m c c a h c sinh ti u h c khi vi t ướ ế
chính t .Tìm ra bi n pháp, ph ng pháp thích h p đ d y h c sinh. ươ
- Kh o sát th c t l i chính t c b n th ng hay m c ph i c a h c ế ơ ườ
sinh, nguyên nhân c a các l i đó đ tìm ra bi n pháp kh c ph c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ : Bi n pháp kh c ph c l i chính t .
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3A, tr ng ườ
Ti u h c Tr n Qu c To n, năm h c 2014 – 2015.
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n
Qu c To n
3
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp kh o sát th c tươ ế
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp trò chuy nươ
- Ph ng pháp thu th p thông tinươ
- Ph ng pháp h trươ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n
Qu c To n
4
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3
II. PH N N I DUNG
1.C s lí lu nơ
Chính t là phân môn nh m rèn cho h c sinh kĩ năng vi t, nghe, đc và ế
làm các bài t p chính t , rèn luy n các kĩ năng s d ng ngôn ng . Do đó vi c
vi t đúng ph i d a trên đc đúng, đc đúng là c s c a vi t đúng. Tuy nhiênế ơ ế
do y u t vùng mi n, cách phát âm m i n i m i khác. M c dù nh ng quy t c,ế ơ
quy c v chính t đc th ng nh t theo ng pháp chung. Nh ng vi c “vi tướ ượ ư ế
đúng chính t trong h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p tôi nói riêng
còn nhi u khó khăn.
D a trên c s nghiên c u các tài li u v các ph ng pháp d y h c ơ ươ
chính t ti u h c. Công văn s 5842/BGD ĐT-VP ngày 01/9/2011 c a B
giáo d c v h ng d n đi u ch nh n i dung d y h c và chu n ki n th c k ướ ế
năng mà h c sinh c n đt đc sau gi h c chính t , nh ng ki n th c có ượ ế
trong bài h c, tham kh o sách h ng d n và m t s tài li u b i d ng trong ướ ưỡ
ch ng trình ti ng Vi t ti u h c. Bên c nh đó còn có s đúc k t kinhươ ế ế
nghi m c a b n thân qua th c t gi ng d y môn chính t trong th i gian qua. ế
2. Th c tr ng
2.1 Thu n l i - khó khăn
Thu n l i:
- Trong nh ng năm h c v a qua đã đc Ban giám hi u phân công d y ượ
các kh i l p ti u h c, nh n th y vi c gi ng d y các kh i l p thì đi
t ng h c sinh c a t ng kh i cũng khác nhau. Nh ng chính nh s quan tâmượ ư
h tr nhi t tình c a ban giám hi u, chuyên môn tr ng, s đóng góp nhi t ườ
tình c a các b n đng nghi p và lòng say mê d y h c c a b n thân đã là
ngu n đng l c to l n đ c g ng h c h i, tìm tòi và ra s c ph n đu rèn
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n
Qu c To n
5