
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 3
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 5
1. C s lí lu n ơ ở ậ 5
2. Th c tr ngự ạ 5
2.1. Thu n l i - ậ ợ khó khăn 5
2.2 Thành công - h n ch :ạ ế 6
2.3 M t m nh -ặ ạ m t y uặ ế 6
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ 7
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ạ ề ặ 7
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ 7
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 7
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 8
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ể ự ệ ả ệ 14
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 15
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 15
Trang 1

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
4. K t quế ả thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nượ ả ệ ị ọ ủ ấ
đ nghiên c uề ứ
16
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 17
1. K t lu nế ậ 17
2. Ki n nghế ị 17
I.PH N M ĐUẦ Ở Ầ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ự ệ ễ ị ường TH Tr n ầ
Qu c To nố ả
2

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Ti ng Vi t c a chúng ta r t giàu và đp đc th hi n qua ngôn ngế ệ ủ ấ ẹ ượ ể ệ ữ
nói và vi t. M i t , ng đu giàu hình nh và có tính bi u t ng r t cao. Đế ỗ ừ ữ ề ả ể ượ ấ ể
phát huy đc s trong sáng c a ti ng Vi t thì ph i đc thông, vi t th o. ượ ự ủ ế ệ ả ọ ế ạ
Vì v y làm th nào đ h ng h c sinh t i bi n pháp rèn vi t đúngậ ế ể ướ ọ ớ ệ ế
chính t , đ không còn tình tr ng các em b m t đi m nhi u trong phân mônả ể ạ ị ấ ể ề
Chính t c a môn Ti ng Vi t và cũng không đ nh h ng đn các phân mônả ủ ế ệ ể ả ưở ế
h c khác nh : T p làm văn, Luy n t và câu hay các môn khác. Đ các emọ ư ậ ệ ừ ể
không b t t h ng, có em h c gi i các môn khác trong đó có Toán đu đtị ụ ạ ọ ỏ ề ạ
đi m gi i nh ng ng c l i môn Ti ng Vi t không đt đc, ph n đa là doể ỏ ư ượ ạ ế ệ ạ ượ ầ
vi t sai l i chính t , nên b đi m th p không đt gi i.ế ỗ ả ị ể ấ ạ ỏ
T th c t , qua nhi u năm theo dõi trong kh i và tr c ti p đng l pừ ự ế ề ố ự ế ứ ớ
gi ng d y, tôi th y h c sinh vi t sai l i chính t khá ph bi n không ch riêngả ạ ấ ọ ế ỗ ả ổ ế ỉ
l p 3A tôi đang ph trách mà hi n t ng h c sinh vi t sai chính t các l pớ ụ ệ ượ ọ ế ả ở ớ
khác cũng r t nhi u. ấ ề
Do đó tôi đã ch n đ tài: “M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t choọ ề ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả
h c sinh l p 3 ” .ọ ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
- Tháo g nh ng khó khăn, v ng m c c a h c sinh ti u h c khi vi tỡ ữ ướ ắ ủ ọ ể ọ ế
chính t .Tìm ra bi n pháp, ph ng pháp thích h p đ d y h c sinh.ả ệ ươ ợ ể ạ ọ
- Kh o sát th c t l i chính t c b n th ng hay m c ph i c a h cả ự ế ỗ ả ơ ả ườ ắ ả ủ ọ
sinh, nguyên nhân c a các l i đó đ tìm ra bi n pháp kh c ph c.ủ ỗ ể ệ ắ ụ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ : Bi n pháp kệh c ph c l i chính t . ắ ụ ỗ ả
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ :
M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3A, tr ngộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ ườ
Ti u h c Tr n Qu c To n, năm h c 2014 – 2015.ể ọ ầ ố ả ọ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ự ệ ễ ị ường TH Tr n ầ
Qu c To nố ả
3

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp kh o sát th c tươ ả ự ế
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp trò chuy nươ ệ
- Ph ng pháp thu th p thông tinươ ậ
- Ph ng pháp h trươ ổ ợ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ự ệ ễ ị ường TH Tr n ầ
Qu c To nố ả
4

M t s bi n pháp kh c ph c l i chính t cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ắ ụ ỗ ả ọ ớ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1.C s lí lu nơ ở ậ
Chính t là phân môn nh m rèn cho h c sinh kĩ năng vi t, nghe, đc vàả ằ ọ ế ọ
làm các bài t p chính t , rèn luy n các kĩ năng s d ng ngôn ng . Do đó vi cậ ả ệ ử ụ ữ ệ
vi t đúng ph i d a trên đc đúng, đc đúng là c s c a vi t đúng. Tuy nhiênế ả ự ọ ọ ơ ở ủ ế
do y u t vùng mi n, cách phát âm m i n i m i khác. M c dù nh ng quy t c,ế ố ề ỗ ơ ỗ ặ ữ ắ
quy c v chính t đc th ng nh t theo ng pháp chung. Nh ng vi c “vi tướ ề ả ượ ố ấ ữ ư ệ ế
đúng chính t ” trong h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p tôi nói riêngả ọ ể ọ ọ ớ
còn nhi u khó khăn.ề
D a trên c s nghiên c u các tài li u v các ph ng pháp d y h cự ơ ở ứ ệ ề ươ ạ ọ
chính t ti u h c. Công văn s 5842/BGD ĐT-VP ngày 01/9/2011 c a Bả ở ể ọ ố ủ ộ
giáo d c v h ng d n đi u ch nh n i dung d y h c và chu n ki n th c kụ ề ướ ẫ ề ỉ ộ ạ ọ ẩ ế ứ ỹ
năng mà h c sinh c n đt đc sau gi h c chính t , nh ng ki n th c cóọ ầ ạ ượ ờ ọ ả ữ ế ứ
trong bài h c, tham kh o sách h ng d n và m t s tài li u b i d ng trongọ ả ướ ẫ ộ ố ệ ồ ưỡ
ch ng trình ti ng Vi t ti u h c. Bên c nh đó còn có s đúc k t kinhươ ế ệ ở ể ọ ạ ự ế
nghi m c a b n thân qua th c t gi ng d y môn chính t trong th i gian qua. ệ ủ ả ự ế ả ạ ả ờ
2. Th c tr ngự ạ
2.1 Thu n l i - khó khănậ ợ
Thu n l i:ậ ợ
- Trong nh ng năm h c v a qua đã đc Ban giám hi u phân công d yữ ọ ừ ượ ệ ạ
các kh i l p ti u h c, nh n th y vi c gi ng d y các kh i l p thì điố ớ ở ể ọ ậ ấ ệ ả ạ ở ố ớ ố
t ng h c sinh c a t ng kh i cũng khác nhau. Nh ng chính nh s quan tâmượ ọ ủ ừ ố ư ờ ự
h tr nhi t tình c a ban giám hi u, chuyên môn tr ng, s đóng góp nhi tổ ợ ệ ủ ệ ườ ự ệ
tình c a các b n đng nghi p và lòng say mê d y h c c a b n thân đã làủ ạ ồ ệ ạ ọ ủ ả
ngu n đng l c to l n đ c g ng h c h i, tìm tòi và ra s c ph n đu rènồ ộ ự ớ ể ố ắ ọ ỏ ứ ấ ấ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ự ệ ễ ị ường TH Tr n ầ
Qu c To nố ả
5