intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp phát huy tính tự lực của sinh viên khi thực hành thí nghiệm Vật lí đại cương

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực hành thí nghiệm vật lí đại cương là một phần quan trọng của môn vật lí đại cương ở chương trình học trong giai đoạn đầu của sinh viên các trường đại học và cao đẳng kỹ thuật. Thực hiện modul thí nghiệm này sinh viên phải phát huy tối đa tính tích cực, tự lực của bản thân. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực hành vật lí đại cương nói riêng và các môn học khác nói chung, bài báo này đề cập đến một số biện pháp phát huy tính tự lực của sinh viên khi thực hành thí nghiệm vật lí đại cương ở trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp phát huy tính tự lực của sinh viên khi thực hành thí nghiệm Vật lí đại cương

Kiều Thị Khánh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 87(11): 141 - 144<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TỰ LỰC CỦA SINH VIÊN<br /> KHI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ĐẠI CƢƠNG<br /> Kiều Thị Khánh*<br /> Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Thực hành thí nghiệm vật lí đại cương là một phần quan trọng của môn vật lí đại cương ở chương<br /> trình học trong giai đoạn đầu của sinh viên các trường đại học và cao đẳng kỹ thuật. Thực hiện<br /> modul thí nghiệm này sinh viên phải phát huy tối đa tính tích cực, tự lực của bản thân.<br /> Nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực hành vật lí đại cương nói riêng và các môn học khác nói<br /> chung, bài báo này đề cập đến một số biện pháp phát huy tính tự lực của sinh viên khi thực hành<br /> thí nghiệm vật lí đại cương ở trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên.<br /> Từ khóa: Thí nghiệm vật lí, vật lí đại cương, tích cực, tự lực, hoạt động nhận thức.<br /> <br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Với việc đào tạo theo tín chỉ, người học sẽ phải<br /> làm việc nhiều hơn nhất là việc phải nghiên cứu<br /> tài liệu và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.<br /> Dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự lực, sáng<br /> tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ<br /> năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn không<br /> còn là vấn đề quá mới mẻ. Xu hướng dạy học này<br /> đã trở thành xu thế chung của các nhà trường trên<br /> thế giới và trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các<br /> nhà trường Việt Nam.<br /> Có nhiều tác giả đã nghiên cứu về vấn đề phát huy<br /> tính tích cực, tự lực trong dạy học. Nhưng cho đến<br /> nay chưa có đề tài nào nghiên cứu về việc phát huy<br /> tính tích cực, tự lực khi thực hành thí nghiệm vật lí<br /> đại cương cho sinh viên trường ĐHKTCN-ĐHTN.<br /> NỘI DUNG<br /> Hiện trạng công tác thí nghiệm vật lí đại cương<br /> Sinh viên tự nghiên cứu tài liệu ở nhà, chuẩn bị<br /> nội dung ra giấy và nộp cho giáo viên trước khi<br /> vào lớp. Sau đó, giáo viên hướng dẫn sinh viên<br /> làm thí nghiệm và xử lí số liệu. Qua quá trình<br /> hướng dẫn sinh viên tiến hành thí nghiệm, chúng<br /> tôi nhận thấy một số vấn đề sau:<br /> - Nhiều sinh viên chưa tự giác nghiên cứu tài liệu<br /> trước khi đến lớp hoặc chuẩn bị bài một cách đối<br /> phó nên lúng túng khi tiến hành thí nghiệm và xử lí<br /> số liệu.<br /> <br /> <br /> <br /> - Ý thức thực hành của một số sinh viên chưa cao<br /> và do dụng cụ thí nghiệm mỗi bài chỉ<br /> có một bộ nên nhiều sinh viên còn ỷ lại trông chờ<br /> vào một vài người trong nhóm tiến hành thí nghiệm<br /> rồi chép số liệu.<br /> - Một số sinh viên lấy số liệu ở lớp nhưng về nhà<br /> không xử lý được nên mượn bài của bạn để chép<br /> kết quả.<br /> - Nhiều sinh viên không vận dụng được kiến thức lí<br /> thuyết vào giải thích kết quả thí nghiệm.<br /> Theo kết quả điều tra của chúng tôi có tới khoảng<br /> 30% sinh viên không thể tự mình làm được thí<br /> nghiệm mặc dù đã có tài liệu hướng dẫn thí nghiệm.<br /> Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng trên và<br /> theo chúng tôi một trong những nguyên nhân đó là<br /> do sinh viên chưa tích cực, tự lực trong quá trình<br /> học tập của mình. Từ đó bài báo đề cập đến một số<br /> giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, tự lực của<br /> sinh viên khi thực hành thí nghiệm vật lí đại cương<br /> góp phần nâng cao chất lượng học tập.<br /> Một số biện pháp phát huy tính tự lực của sinh<br /> viên khi thực hành thí nghiệm vật lí đại cƣơng.<br /> [1], [2], [3]<br /> Tính tự lực trong hoạt động nhận thức<br /> * Tính tích cực nhận thức là trạng thái hoạt động<br /> nhận thức của người học đặc trưng ở khát vọng học<br /> tập, sự cố gắng trí tuệ và nghị lực cao trong quá<br /> trình nắm vững kiến thức.<br /> <br /> Tel: 0989 879291<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Kiều Thị Khánh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 87(11): 141 - 144<br /> <br /> * Tính tự lực nhận thức là năng lực, nhu cầu học<br /> tập và tính tổ chức học tập cho phép người học tự<br /> học.<br /> <br /> - Giảm tỉ lệ thuyết trình trên lớp, dành nhiều thời<br /> gian hơn cho người học tự lực, tự nghiên cứu, thảo<br /> luận, giải đáp thắc mắc.<br /> <br /> Cơ sở hình thành tính tích cực là tính tự giác, tính<br /> tích cực phát triển đến một mức nào đó thì thành<br /> tính tự lực.<br /> <br /> - Tăng cường tìm kiếm và xây dựng các bài thí<br /> nghiệm qua các kênh thông tin.<br /> <br /> Vai trò của tính tự lực của người học rất quan trọng,<br /> nó tạo điều kiện để người học tiếp thu tốt kiến thức<br /> mới, đồng thời phát triển được tư duy và biến các<br /> kiến thức vừa tiếp thu được thành vốn kiến thức<br /> riêng của mình.<br /> Biểu hiện của tính tự lực trong hoạt động nhận thức<br /> - Sự chú ý học tập của người học, sự hăng hái,<br /> nhiệt tình tham gia vào giải quyết các vấn đề học<br /> tập.<br /> - Thường xuyên có những thắc mắc, đòi hỏi người<br /> dạy phải giải thích cặn kẽ các vấn đề chưa rõ.<br /> - Người học chủ động, linh hoạt sử dụng các kiến<br /> thức, kĩ năng hoạt động để nhận thức các vấn đề<br /> mới.<br /> - Người học mong muốn được đóng góp những<br /> thông tin, kiến thức mới tìm hiểu được ở các nguồn<br /> tài liệu khác nhau.<br /> - Biết vận dụng các kiến thức lí thuyết vào trong<br /> thực tiễn.<br /> - Có quyết tâm, ý chí vươn lên trong học tập, có<br /> khả năng sáng tạo trong giải quyết các vấn đề học<br /> tập.<br /> Các biện pháp phát huy tính tự lực nhận thức của<br /> người học<br /> Muốn phát huy được tính tự lực nhận thức thì trước<br /> hết và quan trọng nhất là phải rèn luyện cho người<br /> học năng lực tư duy độc lập. Bởi lẽ, tư duy độc lập<br /> là tiền đề của tự lực.<br /> Ngoài ra cần phải phối hợp với một số biện pháp<br /> cụ thể sau:<br /> * Đối với người dạy:<br /> - Tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn, năng lực<br /> nhận thức của bản thân để có kinh nghiệm thực tiễn<br /> trong việc hướng dẫn người học tự lực nhận thức.<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> - Đổi mới phương pháp hướng dẫn và tổ chức thí<br /> nghiệm theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận<br /> thức của người học.<br /> - Có thể ứng dụng các phần mềm dạy học vào giờ<br /> học nhằm tăng hiệu quả giờ học.<br /> * Đối với sinh viên<br /> - Cần xác định thái độ học tập đúng đắn.<br /> - Bồi dưỡng cho người học phương pháp kĩ năng tự<br /> học, tự nghiên cứu.<br /> - Xây dựng kế hoạch, thời gian biểu tự học và<br /> nghiêm túc thực hiện.<br /> - Rèn luyện cho người học khả năng tự kiểm tra, tự<br /> đánh giá trong học tập.<br /> - Hướng dẫn người học tìm nguồn tài liệu tham<br /> khảo, tìm kiếm các trang Web phục vụ cho quá<br /> trình học tập.<br /> Phát huy tính tự lực của sinh viên khi thực hành thí<br /> nghiệm vật lí đại cương<br /> Ở bài báo này chúng tôi minh họa việc phát huy<br /> tính tự lực của sinh viên qua hướng dẫn thí nghiệm<br /> bài: “Xác định gia tốc trọng trường bằng con lắc<br /> thuận nghịch”<br /> * Yêu cầu sinh viên trước buổi thí nghiệm:<br /> - Tự nghiên cứu bài thí nghiệm qua tài liệu hướng<br /> dẫn để nắm được: mục đích thí nghiệm, cơ sở lí<br /> thuyết, các bước tiến hành thí nghiệm…<br /> - Trả lời các câu hỏi liên quan tới bài như: Thế nào<br /> là con lắc vật lí? Thế nào là con lắc thuận nghịch?<br /> Khi nào con lắc vật lí trở thành con lắc thuận<br /> nghịch? Dùng con lắc vật lí có đo được gia tốc<br /> trọng trường không? Vì sao dùng con lắc thuận<br /> nghịch để đo gia tốc trọng trường mà không dùng<br /> con lắc vật lí?...câu trả lời dựa vào tài liệu hướng<br /> dẫn hoặc khai thác trên mạng internet.<br /> - Tìm hiểu ngoài cách tiến hành như trong tài liệu<br /> hướng dẫn ra còn có các cách tiến hành nào khác<br /> 142<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Kiều Thị Khánh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> không? Nếu có thì trong các cách trên ta nên chọn<br /> cách nào? Vì sao?<br /> * Buổi thí nghiệm:<br /> - Sinh viên trình bày mục đích thí nghiệm, cơ sở lí<br /> thuyết, các bước tiến hành thí nghiệm trước khi thí<br /> nghiệm.<br /> - Sinh viên phải tự mình lắp ráp bộ thí nghiệm, tiến<br /> hành thí nghiệm theo nhóm.<br /> - Giáo viên chia nhóm sinh viên để có thể tiến hành<br /> bài thí nghiệm theo các cách khác nhau. Cách thứ<br /> nhất, tìm vị trí chu kì thuận bằng chu kì nghịch<br /> thông qua vẽ đồ thị. Cách thứ hai, thông qua đo<br /> từng chu kì thuận, nghịch khi thay đổi vị trí của gia<br /> trọng từng khoảng cách nhỏ 1mm  2mm. Từ đó,<br /> cho sinh viên nhận xét về ưu nhược điểm của các<br /> cách trên và rút ra cách tối ưu nhất.<br /> - Trong quá trình thí nghiệm giáo viên đặt các câu<br /> hỏi liên quan tới bài thí nghiệm để sinh viên thảo<br /> luận như: công thức tính mômen quán tính của một<br /> vật rắn có trục quay cố định? Nội dung và biểu thức<br /> định lí Huyghen – Steiner? Biểu thức tính gia tốc<br /> trọng trường bằng con lắc vật lí? Biểu thức tính gia<br /> tốc trọng trường bằng con lắc thuận nghịch?...Giáo<br /> viên phân tích câu trả lời của sinh viên để sinh viên<br /> củng cố và khắc sâu kiến thức. Đối với những câu<br /> trả lời hoặc những phương án thí nghiệm có tính<br /> sáng tạo giáo viên có những hình thức khen thưởng<br /> hợp lí nhằm khích lệ, động viên các em.<br /> - Sinh viên trong nhóm thay nhau làm thí nghiệm<br /> đảm bảo ai cũng tự mình làm thí nghiệm ít nhất một<br /> lần.<br /> - Các kết quả thí nghiệm của nhóm thu thập sẽ được<br /> xử lí ngay tại lớp; sinh viên thảo luận, nhận xét và<br /> giải thích kết quả thí nghiệm sau khi đối chiếu với<br /> kết quả lí thuyết dưới sự giám sát của giáo viên.<br /> * Sau buổi thí nghiệm<br /> - Sinh viên phải hoàn thiện bài báo cáo theo mẫu<br /> trong tài liệu thí nghiệm; buổi thí nghiệm tiếp theo<br /> phải nộp bài của buổi trước.<br /> - Chuẩn bị bài của buổi thí nghiệm kế tiếp.<br /> Thực nghiệm sƣ phạm<br /> Để đánh giá được chất lượng thực hành vật lí sau<br /> khi đã vận dụng các biện pháp nêu trên:<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 87(11): 141 - 144<br /> <br /> Thứ nhất, chúng tôi đã tiến hành lựa chọn hai<br /> nhóm đối chứng và hai nhóm thực nghiệm có<br /> trình độ tương đương (mỗi nhóm 15 sinh viên).<br /> Thứ hai, chúng tôi dựa trên căn cứ để đánh giá:<br /> - Về mặt định tính: dựa vào các biểu hiện của tính<br /> tự lực trong hoạt động nhận thức.<br /> - Về mặt định lượng: đánh giá dựa trên kết quả của<br /> bài báo cáo và của bài kiểm tra (gồm có 01 câu hỏi<br /> lí thuyết phép đo và sai số; 01 bài tập tính toán, xử<br /> lí số liệu; 01 bài thực hành thí nghiệm) sau khi sinh<br /> viên đã hoàn thành các bài thí nghiệm<br /> Cách xếp loại như sau:<br /> Điểm số<br /> <br /> Điểm chữ<br /> <br /> 8,5 ÷10<br /> 7 ÷ 8,4<br /> 5,5 ÷ 6,9<br /> 4 ÷ 5,4<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2