Một số dạng bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh ở trường Đại học Tây Bắc
lượt xem 4
download
bài viết Một số dạng bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh ở trường Đại học Tây Bắc trao đổi về vấn đề xây dựng một số dạng BT bổ trợ nhằm rèn luyện KN viết cho SV năm thứ nhất và năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh ở trường Đại học Tây Bắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số dạng bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh ở trường Đại học Tây Bắc
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP BỔ TRỢ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT NĂM THỨ HAI CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC Tô Thị Hiền* ABSTRACT The article is about the necessity of building a supplementary practice writing exercise system in order to improve writing skills for the first and second year English majors at Tay Bac University. Through this writing exercise system, procedures, application of each writing exercise type to students’ level, the author hopes to help English teachers activate their writing lessons, and students will be more confident to improve their writing skills as well. Keywords: writing, writing skills, improve, promote, exercise Received: 08/11/2022; Accepted: 05/01/2023; Published: 28/02/2023 1. Đặt vấn đề hiện trên 110 sinh viên đại học đang theo học chương Trong dạy học tiếng Anh, phát triển 4 kỹ năng (KN) trình Sư phạm Tiếng Anh. Bài viết này trao đổi về vấn ngôn ngữ như: nghe, nói, đọc, viết cho sinh viên (SV) đề xây dựng một số dạng BT bổ trợ nhằm rèn luyện KN là một công việc thường xuyên, liên tục của cả người viết cho SV năm thứ nhất và năm thứ hai chuyên ngành dạy lẫn người học. Theo tác giả, để rèn luyện KN viết, tiếng Anh ở trường Đại học Tây Bắc. khắc phục được những khó khăn của SV trong học tập 2. Nội dung nghiên cứu môn tiếng Anh, việc xây dựng một số dạng bài tập (BT) 2.1. Sử dụng các tài liệu và tài nguyên giảng dạy luyện viết bổ trợ là rất cần thiết, không những khuyến phù hợp khích SV sử dụng vốn ngoại ngữ đã có của mình một Các GV tin rằng việc sử dụng các tài liệu và tài cách thường xuyên, trau dồi được vốn từ vựng mà còn nguyên giảng dạy phù hợp có thể đóng góp nhiều vào nâng cao khả năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ viết. việc phát triển KN viết của người học ESL vì người học Viết là một “hoạt động tự định hướng, nhận thức, rất thấy các hoạt động này phù hợp với nhu cầu học viết phức tạp” (Graham et al: 2012:7) liên quan đến “việc sử của mình. Do đó, rất cần thiết phải kết hợp một số tài dụng và phối hợp nhiều quá trình nhận thức” (Gillespie liệu bổ sung hữu ích dựa trên nhiệm vụ xác thực như và Graham, 2011:4), đòi hỏi mức độ cao của tổ chức một phần của chương trình giảng dạy (viết) tiếng Anh các ý tưởng cùng với độ chính xác về ngữ nghĩa và ngữ bắt buộc. Ngoài việc chỉ sử dụng các hoạt động của giáo pháp (Hedge, 1988), do đó, viết là một cuộc đấu tranh trình viết tiếng Anh bắt buộc, các hoạt động viết nên sử đối với một bộ phận lớn dân số. Do những phức tạp này dụng nhiều loại tài liệu xác thực và trong thế giới thực trong việc viết, hầu hết những người học ESL không đủ như băng ghi âm, băng video, tài liệu in từ trang tính, cắt thành thạo để viết về mặt học thuật hoặc chuyên nghiệp. báo, tạp chí, biểu đồ và bất kỳ tài liệu thực tế nào khác Người ta thường thấy rằng mặc dù sử dụng tiếng Anh để hỗ trợ Tiếng Anh Bắt buộc viết giáo trình, để kích như một phương tiện giảng dạy và thậm chí sau nhiều thích sự quan tâm của họ trong việc viết và giữ cho họ năm tiếp xúc với tiếng Anh trong trường học, người học có động lực để học. ESL không thể phát triển trình độ yêu cầu về năng lực Sự tham gia tích cực của người học trong lớp học viết tiếng Anh. Hầu hết sinh viên ESL tại Trường Đại ESL là một yếu tố quan trọng khác chịu trách nhiệm học Tây Bắc không thành thạo viết. Mặc dù thậm chí phát triển KN viết của người học ESL. Các SV có thể đến từ nền tảng tiếng Anh trung bình, phần lớn trong trở thành những người học tích cực trong một môi số họ không thể diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ trường học tập hiệu quả và đảm bảo cho họ hướng dẫn ràng bằng văn bản. Điều đó càng trở nên rõ ràng hơn có kế hoạch, tài liệu hiệu quả, tài nguyên dễ tiếp cận và qua điểm số của sinh viên trong bài kiểm tra viết thực môi trường xung quanh hấp dẫn. Hướng dẫn cũng được *ThS. Trường Đại học Tây Bắc 50 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 24 QUÝ 1/2023
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ dàn dựng, cho phép SV trở thành người học tích cực và như: I like, I love, I want…(tôi thích, tôi yêu thích, tôi giành được độc lập với các hoạt động và chiến lược. Ng- muốn…) để liệt kê ra những hoạt động, công việc hay hiên cứu cho thấy, SV chấp nhận thái độ của giảng viên thực hiện mỗi khi có thời gian rỗi. (GV) về việc viết (Daisey, 2009). Vì vậy, điều rất quan b. BT mang tính phạm trù. trọng là GV phải nhiệt tình và lớp học nên hỗ trợ và tích Đây là dạng BT mà nội dung cả bài viết dduwwocj cực đối với bài viết của SV. Sự nhiệt tình thường đến quy về một chủ đề. GV có thể yêu cầu SV viết về những từ sự tự tin. Do đó, hãy mang lại sự tự tin cho bài viết nội dung thuộc phạm trù hoặc được phân loại cụ thể, từ được thể hiện trong lớp học. Mặc dù, người ta tin rằng đó, SV mở rộng bài viết bằng cách miêu tả, bình luận, môi trường lớp học hiệu quả không đảm bảo cho việc đưa ra nhận xét về phạm trù đó. Chẳng hạn: Hãy viết về giảng dạy hiệu quả và phát triển đúng KN viết nhưng nó một nghề mà em yêu thích? (chủ đề nghề nghiệp); Một thiết lập bầu không khí thân thiện giúp cho việc giảng quyển sách mà em thích đọc (chủ đề đọc sách)? Như dạy tốt và đạt được kết quả học tập thành công nhất định vậy, SV sẽ chọn một trong những nội dung đó để viết. (Oliver, 2007). c. BT về từ vựng và cấu trúc. GV đưa một số động từ, 2.2. Những lưu ý khi xây dựng hệ thống BT bổ trợ danh từ, tính từ theo các chủ đề hoặc nội dung nhát định rèn luyện KN viết tiếng Anh (như: âm nhạc, thể thao, trường học, nghề nghiệp…) và Trong quá trình rèn luyện KN viết tiếng Anh cho SV, yêu cầu SV kết hợp các từ loại này với nhau để tạo thành GV cần xây dựng các bài luyện tập mang tính khám những ngữ, những câu hoặc đoạn văn có ý nghĩa. Với phá, sáng tạo nhằm tạo hứng thú học tập cho SV. Với dạng BT này, GV cũng có thể tổ chức thành các trò chơi, những BT dưới dạng viết nhật kí, viết tự do, SV được chia lớp thành các nhóm nhỏ thi đua với nhau. luyện viết một cách tự nhiên theo các chủ đề; từ đó, giúp d. BT sử dụng tranh. Gv dùng một số tranh có nội SV tự tin hơn. Khi mới luyện viết, SV rất hay mắc lỗi sai dung đơn giản và yêu cầu SV miêu tả hoặc viết một về ngữ pháp, chính tả, từ vựng. Hệ thống BT luyện viết đoạn văn dựa vào nội dung bức tranh đó. Đối với trình bổ trợ sẽ giúp SV tự tìm ra lỗi cần sửa. SV được yêu cầu độ của SV năm thứ nhất, SV có thể sử dụng những bức đánh số các bài viết, tự đọc lại tìm ra lỗi sai của mình, tranh có nội dung về chủ đề gia đình, thể thao, phong sau đó, trao đổi bài viết đã được sửa với các bạn khác. cảnh (bình minh trên biển, hoàng hôn ở vùng núi…), 2.3. Một số dạng BT luyện viết dành cho Sv năm một số hoạt động ở các trường học. thứ nhất e. Dựng truyện trên một câu ngẫu nhiên. Chọn một 2.3.1. Dạng BT viết tự do câu ngẫu nhiên từ một cuốn sách hoặc một bài viết khác Viết tự do cho phép người viết làm theo những thôi và sử dụng nó làm câu đầu tiên của một truyện ngắn. thúc trong tâm trí của chính họ, cho phép những suy Câu chuyện có thể đi theo bất kỳ hướng nào và về bất nghĩ và nguồn cảm hứng xuất hiện trước mắt họ mà cứ điều gì bạn chọn, nhưng hãy bắt đầu bằng lời của không cần tính toán trước. Đặt đồng hồ bấm giờ trong người khác. Đây là một BT viết sáng tạo hữu ích giúp khoảng thời gian bạn cảm thấy thoải mái và bắt đầu viết bạn có đủ khởi đầu để thúc đẩy việc hình thành ý tưởng bất cứ thứ gì xâm nhập vào não bạn. Nó không cần phải và khuyến khích bạn viết. có ý nghĩa hoặc mạch lạc theo bất kỳ cách nào-không ai 2.3.2. Dạng BT viết theo yêu cầu sẽ đọc nó ngoài bạn. Cho dù bạn đang viết học thuật hay “Hướng dẫn trong các bài học viết có hướng dẫn đề viết sáng tạo, viết tự do là một BT giúp trí óc hoạt động cập đến bản chất thiết yếu của sự hỗ trợ được cung cấp và có thể giúp người viết động não và vượt qua trở ngại bởi các GV chuyên nghiệp trong khi SV viết” (Gibson, của người viết. 2008:234). Trong viết có hướng dẫn, GV làm việc với a. BT liệt kê (thường áp dụng cho SV năm thứ nhất cả lớp hoặc một nhóm nhỏ SV có nhu cầu tương tự và trong những buổi đầu học tiếng Anh). GV có thể yêu cầu tích cực nhắc nhở, huấn luyện và hướng dẫn họ khi họ SV liệt kê những điều SV thích hoặc không thích và nêu viết một bài luận. Vì hầu hết người học trong lớp học lý do tại sao, nhằm giúp SV ôn luyện được các cấu trúc tiếng Anh bắt buộc là người học ở trình độ thấp hoặc câu đơn giản. Ví dụ: với yêu cầu của GV: Hãy viết về trung cấp, nên GV nên trình bày một bài học có cấu những điều em thích hoặc muốn làm vào thời gian rảnh trúc để hướng dẫn SV thực hiện quy trình viết theo cách rỗi và giải thích lý do vì sao? SV sẽ dùng những cấu mà tất cả SV ELL đều hiểu tất cả các yếu tố và quy trúc thường dùng để nói về sở thích hoặc mong muốn trình trong một nhiệm vụ hoặc hoạt động viết. (Oczkus, TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ -SỐ 24 QUÝ 1/2023 51
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 2007). Tại đây, SV đảm nhận việc soạn thảo thực tế và SV có thể tham khảo các bài hội thoại mẫu trong giáo GV giám sát SV chặt chẽ. Vì nó mang lại cho mỗi SV cơ trình để có thể tự viết được nhiều đoạn hội thoại khác hội để tạo ra bài viết của riêng mình, với một chút hỗ trợ nhau với nội dung phong phú. Đôi khi, GV có thể cho của GV sẽ tốt hơn nhiều trong việc hỗ trợ phát triển KN SV sưu tầm các bức tranh có hình ảnh gợi trí tò mò và viết của người học. Cách tiếp cận này thường được sử yêu cầu SV sử dụng những hình ảnh đó để tạo ra những dụng để dạy một quy trình, chiến lược hoặc KN viết cụ đoạn hội thoại. Khi thực hiện dạng BT này, SV cần được thể. Một định dạng điển hình cho bài học viết có hướng hoạt động theo cặp hoặc theo nhóm. dẫn kéo dài 20 phút của Gibson, 2008:235 được khuyến c. Các BT miêu tả có sử dụng tranh. Cùng một bức nghị áp dụng cho việc dạy viết trong lớp học tiếng Anh tranh, SV có thể tạo ra được những câu chuyện khác bắt buộc. Nó có thể bao gồm 4 bước sau: nhau. GV cần sưu tầm những bức tranh thu hút người 1) Tham gia vào một trải nghiệm ngắn gọn, được học cho SV miêu tả những điều quan sát được, hoặc có chia sẻ mà SV quan tâm, bao gồm cả hoạt động phong thể lồng ghép những suy nghĩ, tình cảm của mình trong phú về ngôn ngữ và thông tin cũng như cuộc trò chuyện quá trình miêu tả. GV cần yêu cầu SV sử dụng những kèm theo, đồng thời mở rộng khả năng nói về nội dung kiến thức đã biết, không nên quá phụ thuộc vào từ điển. mà SV quan tâm Thực tế dạy học cho thấy, các dạng BT này khi mới đưa 2) Thảo luận về hành vi chiến lược để viết, bao gồm ra, kết quả thu được không cao, SV gặp khó khăn trong trình bày suy nghĩ thành tiếng hoặc gợi ý cho hoạt động quá trình thực hiện (do thiếu vốn từ hoặc nội dung bức chiến lược cùng với thảo luận tích cực về cách SV có thể trang khó hiểu…). Vì vậy, GV cần kiên trì và động viên tích hợp chiến lược này vào bài viết của mình SV tiếp tục cố gắng, trau dồi thêm kiến thức. Việc luyện 3) SV có thời gian viết cá nhân với sự hướng dẫn tập thường xuyên những dạng BT này sẽ giúp SV rèn ngay lập tức từ GV, người “dựa vào” để tương tác với luyện được KN viết tiếng Anh. từng SV về các quyết định và chiến lược ngay lập tức và Tóm lại, với đối tượng là SV năm thứ nhất, một sử dụng gợi ý để hướng dẫn SV suy nghĩ giải quyết vấn trong những yếu tố quan trọng là cần tạo hứng thú viết đề trong khi viết cho SV. Viết tiếng Anh là một KN khó, đòi hỏi người 4) Một hoạt động chia sẻ ngắn trong đó tác phẩm học phải kiên trì, tỉ mỉ, biết kết hợp giữa các yếu tố cơ ngay lập tức của người viết được chia sẻ với khán giả, bản của ngôn ngữ. và các nhà văn trải nghiệm toàn bộ văn bản mới viết 2.4. Một số dạng bài luyện viết cho SV năm thứ hai của họ. SV năm thứ hai thường có khả năng về ngôn ngữ GV cần lập kế hoạch cho các hoạt động viết dựa trên tiếng Anh tốt hơn SV năm thứ nhất bởi SV đã có một trình độ của SV (người mới bắt đầu, trung cấp và cao năm được luyện, trau dồi. Vì vậy, để giúp SV nâng cao cấp) và độ khó của bài viết (viết chính xác được coi là trình độ, KN viết tiếng Anh, GV không chỉ áp dụng các KN khó nhất đối với người học cũng như GV). Các GV dạng BT đã sử dụng cho SV năm thứ nhất mà phải có và SV đã đề xuất những thay đổi và sửa đổi sau đây đối các dạng BT nâng cao, phù hợp như: viết những đoạn với các hoạt động viết được cung cấp trong năm thứ bình luận, kể chuyện, báo cáo, phân tích, thể hiện thái độ nhất và thứ hai của chương trình tiếng Anh bắt buộc. của mình trước một vấn đề nào đó, … cụ thể: a. BT viết trong một khoảng thời gian nhất định. Với SV sử dụng phương pháp viết nháp theo cách viết loại BT này, SV bắt buộc phải viết liên tục trong một độc lập khi viết một số thể loại như đoạn văn, bài văn... khoảng thời gian cho trước. GV tổ chức cho SV thi đua Yêu cầu SV tạo ra bài viết của riêng mình trong khi GV giữa các tổ, nhóm trong lớp và sẽ không phạt hay trừ theo dõi tiến độ và chỉ phản hồi nội dung SV viết. khi điểm nếu họ mắc lỗi về ngữ pháp, lỗi dùng từ nào đó phù hợp và cần thiết. Vai trò của GV là tạo cơ hội để để diễn đạt, SV có thể thay vì viết từ đó bằng tiếng người học tham gia viết bài xác thực và có mục đích, Anh bằng tiếng Việt hoặc vẽ tranh minh họa. Chủ đề của đồng thời hỗ trợ SV trong quá trình chỉnh sửa và sửa dạng BT này do SV tự chọn. đổi. Khuyến khích SV viết độc lập giúp SV phát triển b. BT mang tính sáng tạo (tự sáng tác các đoạn hội với tư cách là nhà văn. thoại). GV cần động viên, khuyến khích, khơi dậy óc - Hội thoại trước khi viết: Dạng BT giúp SV soạn tưởng tượng, sáng tạo của SV khi viết những đoạn hội thảo ra trước những điều sẽ trình bày, SV sẽ tự tin hơn thoại nhằm giúp SV dễ dàng diễn đạt ý tưởng của mình. khi giao tiếp tiếng Anh về nhiều vấn đề khác nhau. GV 52 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 24 QUÝ 1/2023
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ thường đưa ra một chủ đề cụ thể (chẳng hạn: các biện (Graves & Rueda, 2009) là một số yếu tố chính được đề pháp bảo vệ môi trường, cách giữ gìn sức khỏe, …) và xuất bởi nghiên cứu hiện tại vì lợi ích cho sự phát triển yêu cầu SV thảo luận với nhau theo từng cặp, ghi lại KN viết của ELL. Những nỗ lực được thiết kế để hỗ trợ những nội dung chính sẽ phát triển trong bài viết. SV viết bao gồm - Viết những đoạn hội thoại mang tính tưởng tượng. a) GV đặt mục tiêu và mục tiêu rõ ràng cho SV viết Đối với SV năm thứ hai, GV có thể tiếp tục áp dụng SV làm việc cùng nhau theo nhóm dạng BT này nhưng yêu cầu cao hơn về nội dung cũng b) SV tham gia vào các hoạt động trước khi viết như hình thức sử dụng ngôn ngữ: độ dài của bài viết ; được thiết kế để giúp SV thu thập, sắp xếp và suy nghĩ cấu trúc ngôn ngữ phức tạp hơn; phong thái biểu đạt về nội dung có thể viết (Graham, Harris & Chambers, ngôn ngữ phong phú hơn,… Những chủ đề của dạng 2016) bài viết này thường phức tạp, SV được yêu cầu viết bài c) sử dụng các nhiệm vụ viết có liên quan, xác thực ở dạng hội thoại, tranh luận hoặc đưa ra ý kiến của mình và sống động như thật. SV không chỉ nên sử dụng cách về các chủ đề như: “Có nên tăng thuế sản xuất thuốc lá tiếp cận theo quá trình trong bài viết mà trước đó, điều để giảm số lượng người hút thuốc lá?” hoặc “Bạn hiểu quan trọng là GV nên dạy cho SV các chiến lược để thế nào là một công dân tốt?”… thực hiện quá trình ‘lập kế hoạch’ sửa đổi và chỉnh sửa - Những bài viết về phát biểu cảm tưởng: GV yêu bằng cách sử dụng mô hình hóa, giải thích và viết có cầu SV dùng ngôn ngữ để diễn đạt, trình bày thái độ, hướng dẫn. tình cảm của mình đối với một vấn đề nào đó. Để giúp Để giải quyết các thách thức dạy và học của GV và SV viết tốt hơn, GV có thể dùng tranh nghệ thuật hoặc học viên ESL trong việc lập kế hoạch thiết kế hướng dẫn một đoạn nhạc, SV sẽ viết cảm xúc của mình khi xem viết của họ để đáp ứng nhu cầu của mọi cá nhân, không bức tranh hoặc nghe đoạn nhạc đó. Dạng BT này nhằm có chiến lược dạy viết nào sẽ chứng tỏ hiệu quả đối với phát triển tư duy ngôn ngữ, óc thẩm mĩ cũng như trí tất cả SV, vì không phải tất cả những người viết ngôn tưởng tượng, sáng tạo của SV. Những bức tranh hoặc ngữ thứ hai đều gặp khó khăn hoặc thử thách như nhau. bản nhạc được sử dụng phải có nội dung cụ thể, có nhiều Do đó, nghiên cứu đề xuất sử dụng một hỗn hợp tối ưu yếu tố để SV khai thác và thể hiện trong bài viết, ví dụ các phương pháp viết hiệu quả, phương pháp giảng dạy như bức tranh “Mùa thu vàng” của họa sĩ người Nga và thực hành viết hiệu quả dưới góc độ viết Chương Le-Vi-Tan, “Phố cổ Hà Nội” của danh họa Việt Nam trình giảng dạy viết tiếng Anh bắt buộc nên được điều Bùi Xuân Phái, bản nhạc “The way home – Con đường chỉnh để đáp ứng tốt nhất nhu cầu viết của từng SV về nhà” của Richard Clayman. trong một lớp học không đồng nhất. Do đó, GV nên sử Thực tiễn dạy học cho thấy, việc luyện viết các dạng dụng kết hợp tất cả các thực hành hướng dẫn viết, cách BT bổ trợ sẽ giúp SV rèn luyện KN viết tiếng Anh một tiếp cận và phương pháp luận để quy cho sự phát triển cách hiệu quả. Không ai học ngoại ngữ mà không mắc KN viết của SV và bổ sung nó với các thực hành hướng lỗi. Chỉ bằng cách luyện viết thật nhiều và chữa lỗi một dẫn viết theo định hướng trôi chảy được đề xuất ở trên cách khéo léo của GV, SV mới có thể tự nhận ra được so với phương pháp truyền thống. lỗi sai, tự sửa lỗi và ý thức tránh mắc lỗi trong khi viết, từ đó, nâng cao dần chất lượng bài viết của bản thân. Tài liệu tham khảo 3. Kết luận 1. Edwards, C. Teachers (2005), Exploring Writing Viết thường được coi là một phương thức quan trọng Tasks in English Language Teaching. 3 Palgrave. để giao tiếp, học tập và thể hiện bản thân, nhưng phần 2. Johnson, K. (2003), Designing Language Teach- lớn người học không có đủ trình độ thành thạo về KN ing Tasks. Palgrave. viết. Do đó, điều quan trọng là phải tìm ra những cách 3. Tomlinson, B. (1998), Materials Development in hiệu quả để phát triển KN viết của người học. Tác giả Lnaguage Teaching. Cambridge University Press. đưa ra một số đề xuất phát triển KN viết cho SV. Tăng 4. Underwood, M. (1987), Effective Writing Class thời lượng luyện viết và hướng dẫn viết cả trong và Management – a Practical Approach, Long man. ngoài lớp học; chú ý đến sự phát triển khả năng tự viết 5. Cottrell, S. (2005). Critical thinking skills: devel- của SV bằng cách chuẩn bị cho họ thể loại/nhiệm vụ oping effective analysis and argument. New York: Pal- viết mà họ yêu cầu, động lực, hướng dẫn theo nhóm nhỏ grave Macmillan. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 24 QUÝ 1/2023 53
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu ôn thi TOEIC
85 p | 1778 | 861
-
Một số cấu trúc viết lại câu
6 p | 546 | 189
-
Tiếng Anh 7 - Thiết kế bài giảng Tập 2
274 p | 1176 | 170
-
Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên chuyên ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất
6 p | 294 | 20
-
Unit 17. Have and have got
3 p | 110 | 14
-
Unit 26. Can, could and be able to
4 p | 104 | 13
-
New grammar Practice Pre_2
26 p | 108 | 13
-
Ebook Get it Korean grammar 5: Part 1
80 p | 22 | 6
-
Một số bài tập đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả cho giờ học dịch văn bản
6 p | 74 | 5
-
Xây dựng bộ đề thi A2 phù hợp với trình độ sinh viên không chuyên ngữ, trường Đại học Nha Trang
5 p | 29 | 5
-
Ebook Korean grammar in use beginning to early intermediate: Part 2
194 p | 12 | 5
-
Lựa chọn và xây dựng hệ thống học liệu bổ trợ trong dạy và học ngoại ngữ
3 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn