intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho học viên các trường quân đội hiện nay

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

89
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin và các phương tiện truyền thông, phương tiện nghe nhìn, khiến sách và văn hóa đọc đang mất dần vị trí độc tôn của nó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho học viên các trường quân đội hiện nay

v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO<br /> CHẤT LƯỢNG VĂN HÓA ĐỌC CHO<br /> HỌC VIÊN CÁC TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY<br /> ThS. NGUYỄN THỦY1<br /> Trường Sĩ quan Chính trị ✉ nguyenthuysqct@gmail.com<br /> 1<br /> <br /> Ngày nhận: 04/01/2017; Ngày hoàn thiện: 24/01/2017; Ngày duyệt đăng: 30/01/2017<br /> Phản biện khoa học: TS. TRẦN THỊ MINH THỤC<br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Ngày nay, với sự<br /> phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin và các phương<br /> tiện truyền thông, phương tiện nghe nhìn, khiến sách và văn hóa đọc đang mất dần vị trí độc tôn<br /> của nó. Văn hóa đọc của học viên các trường quân đội nói chung có những hạn chế nhất định do<br /> những yếu tố khách quan như số lượng sách ít, thời gian đọc ít… Vì vậy, nâng cao văn hóa đọc cho<br /> học viên ngoài việc khắc phục các nguyên nhân khách quan thì giải pháp tiên quyết là nâng cao<br /> nhận thức về tầm quan trọng của sách, hình thành thói quen, sở thích đọc sách và có kỹ năng đọc<br /> sách hiệu quả.<br /> Từ khóa: đọc sách, học viên quân đội, kỹ năng, sách, sở thích, thói quen.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> M.<br /> Gorki từng nói: “Mỗi cuốn sách là một bậc và các phương tiện truyền thông, phương tiện nghe<br /> thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi nhìn khiến sách dường như đang mất dần vị trí độc<br /> con thú để đi tới gần con người”. Sự ra tôn của nó.<br /> đời của sách đánh dấu một bước tiến lớn<br /> trong lịch sử văn minh nhân loại. Từ rất lâu, sách là Nói tới sách tức là nói tới “văn hóa đọc sách” hay “văn<br /> con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, hóa đọc”. Hiện nay, văn hóa đọc đang đứng trước cơ<br /> văn hóa, tri thức. Trước đây, khi kỹ thuật in ấn và các hội và nguy cơ. Cơ hội, đó là việc con người được lựa<br /> phương tiện thông tin nghe nhìn chưa phát triển thì chọn nhiều cách thức, phương tiện khác nhau để tiếp<br /> sách đã trở thành một món quà quý giá đối với nhiều cận, chiếm lĩnh tri thức. Nhưng nó lại tiềm ẩn một<br /> nguy cơ là làm mai một thói quen đọc vốn có bởi sự<br /> người. Người ta có thể ngồi nhiều giờ liền để nghiền<br /> lấn át của các phương tiện nghe nhìn đầy hấp dẫn.<br /> ngẫm, có thể đọc đi đọc lại nhiều lần một cuốn sách.<br /> Bởi vậy, văn hóa đọc và việc phát triển văn hóa đọc trở<br /> Và có rất nhiều cuốn sách đã trở thành vật “gối đầu<br /> thành một vấn đề mang tính thời sự, trở thành mối<br /> giường” của nhiều người qua nhiều thế hệ. Ngày nay, quan tâm của đông đảo dư luận.<br /> với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học và kỹ thuật –<br /> nhất là kỹ thuật in ấn – đã cho phép người đọc có Hiện nay, người ta bình luận, bàn luận về văn hóa<br /> được những cuốn sách hay, sách đẹp, có chất lượng đọc với nhiều quan điểm khác nhau. Song trọng tâm<br /> tốt. Nhưng cũng với sự phát triển như vũ bão của và là mục đích cuối cùng của phát triển văn hoá đọc<br /> khoa học và công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin chính là phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 74 Số 05 - 01/2017<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> lành mạnh của mỗi thành viên trong xã hội. Và ứng vi tài liệu cần đọc. Nó đồng nghĩa với việc người học<br /> xử, giá trị và chuẩn mực này bao gồm thói quen đọc, viên phải có nhu cầu tự khám phá, tự tìm hiểu, tự đào<br /> sở thích đọc và kỹ năng đọc. Điều đó có nghĩa muốn sâu tri thức mới, tri thức có liên quan đến các vấn đề<br /> phát triển văn hóa đọc của mỗi cá nhân cần xây dựng của khoa học và đời sống mà mình quan tâm. Và ở<br /> cho cá nhân đó thói quen đọc sách, sở thích đọc sách mức độ tối thiểu đối với người học viên đó chính việc<br /> và kỹ năng đọc sách tốt nhất, trong đó, thói quen, sở thường xuyên đọc giáo trình, tài liệu tham khảo có<br /> thích là điều kiện cần, kỹ năng đọc là điều kiện đủ và liên quan trực tiếp đến các môn học hoặc đọc theo<br /> là nhân tố quyết định. Nếu một người có sở thích, thói sở thích. Ở mức độ cao hơn đó là đọc các tài liệu có<br /> quen đọc, nhưng thiếu kỹ năng đọc, hiệu quả đọc liên quan gián tiếp để nghiên cứu các vấn đề khoa<br /> không cao, thậm chí không có hiệu quả, mất thời gian học mang tính chuyên sâu, đọc sách để bổ sung các<br /> vô ích. Nếu nắm vững kỹ năng đọc, nhưng không tạo tri thức mọi mặt về cuộc sống, kỹ năng sống mà mình<br /> được thói quen đọc thì kiến thức thu lượm được rất ít. cảm thấy thiếu hụt. Và rõ ràng để có thói quen đọc<br /> sách người học viên không bao giờ được tự hài lòng<br /> Thực tế cho thấy, văn hóa đọc của học viên các trường với những tri thức mà mình sẵn có mà phải luôn có<br /> quân đội nói chung có những hạn chế nhất định do nhu cầu tìm kiếm, cắt nghĩa, lí giải các kiến thức, các<br /> những yếu tố khách quan như: số lượng đầu sách tình huống có vấn đề mà mình bắt gặp trong quá<br /> trong các nhà trường còn nghèo nàn do những khó trình sinh hoạt, học tập.<br /> khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất; thời gian đọc sách<br /> của học viên thiếu thốn do bị chi phối bởi các chế độ Thói quen đọc gắn liền với sở thích đọc. Sở thích<br /> sinh hoạt, rèn luyện trong ngày theo quy định. Do đọc lại phụ thuộc vào trình độ nhận thức và thị hiếu,<br /> vậy, nhiều học viên đã lựa chọn cách truy cập internet thiên hướng, cá tính của mỗi cá nhân cụ thể, ví dụ: có<br /> để tìm kiếm thông tin vừa nhanh, nhiều, lại đỡ tốn người thích đọc thơ, có người thích đọc tiểu thuyết,<br /> kém (tiền mua sách). Tuy nhiên, có một nguyên nhân có người thích đọc sách nghiên cứu, có người thích<br /> chủ quan mang tính mấu chốt khiến cho văn hóa đọc đọc sách phổ biến khoa học kỹ thuật, có người lại<br /> của học viên quân đội hạn chế là do nhiều học viên thích đọc sách về kỹ năng sống.... Chỉ khi có thói quen<br /> chưa có thói quen đọc sách, không thích đọc sách và đọc thì người học viên mới phát hiện được sở thích<br /> thiếu kỹ năng đọc. Bởi vậy, để nâng cao văn hóa đọc đọc của mình để từ đó phát huy sở trường, khắc phục<br /> cho học viên, ngoài việc khắc phục các nguyên nhân những sở đoản trong việc đọc. Và ngược lại, bắt đầu<br /> khách quan thì giải pháp tiên quyết cần căn cứ trên từ việc đọc theo sở thích, người học viên có thể rèn<br /> ba nhân tố trên. Đặc biệt, khi thời gian đọc ít, số lượng luyện thói quen đọc của mình. Và từ việc đọc theo<br /> sách không nhiều thì việc hình thành thói quen, sở sở thích sẽ tiến đến đọc thành thói quen và dần dần<br /> thích đọc sách, kỹ năng đọc sách như thế nào để đạt người học viên đọc cả những gì mình “không thích”<br /> hiệu quả cao nhất càng có ý nghĩa thiết thực. nhưng đó là những điều mình “cần”, mình “thiếu”. Đối<br /> với học viên trong môi trường quân đội, bị hạn chế<br /> Mặc dù thói quen đọc sách cần được hình thành từ nhất định trong mối quan hệ tiếp xúc, giao lưu với<br /> rất sớm, từ khi còn học ở các bậc phổ thông, thậm môi trường xã hội bên ngoài cũng như các loại hình<br /> chí được thực hiện trước tuổi đến trường. Nhưng điều thông tin giải trí khác thì việc có thói quen và sở thích<br /> đó không có nghĩa là ở bậc đại học, học viên không đọc đó chính là một cách tự bồi bổ vốn kiến thức xã<br /> còn khả năng hình thành thói quen đọc sách. Ngược hội, bồi bổ đời sống tâm hồn của mình một cách hữu<br /> lại, càng ở cấp học cao, đặc biệt là đối với nhiệm vụ hiệu.... Thói quen đọc và sở thích đọc có mối quan hệ<br /> học tập, nghiên cứu khoa học của một sinh viên đại chặt chẽ với nhau.<br /> học thì thói quen đọc sách là một yêu cầu tất yếu. Vậy<br /> muốn nâng cao văn hóa đọc, người học viên phải Để có thói quen đọc sách, sở thích đọc sách, biết<br /> có thói quen đọc sách. Thói quen đọc là sự thường cách đọc sách thì trước tiên người học viên phải thấy<br /> xuyên, liên tục của việc đọc. Nhưng sự thường xuyên, được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của sách và<br /> liên tục này không nên hiểu theo nghĩa cơ học, hình việc đọc sách. Ngày nay, các phương tiện thông tiện<br /> thức; đọc nhiều không có nghĩa là đọc tràn lan, đọc thông tin, truyền thanh, truyền hình, mạng internet<br /> đối phó, đọc theo phong trào mà là đọc theo nhu cầu, phát triển bùng nổ với những ưu thế riêng, nó khiến<br /> đọc có định hướng. Điều này buộc người học viên cho không ít người trong đó có học viên thấy sách<br /> phải xác định được mục đích của việc đọc và phạm “giảm giá trị” (ở đây chúng tôi không đề cập đến chất<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 05 - 01/2017 75<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> lượng của các cuốn sách) và trong môi trường quân thoáng qua, những hình ảnh lướt qua. Đọc sách giúp<br /> đội với quỹ thời gian ít ỏi, số lượng đầu sách hạn chế con người tăng trí tưởng tượng nhất là những tác<br /> thì càng có lí do để học viên thờ ơ với sách. Họ cho phẩm văn học. Từ những dòng chữ, thông qua ngôn<br /> rằng, các phương tiện nghe nhìn (tivi, video, đài phát ngữ văn học, những nhân vật, những khung cảnh<br /> thanh, internet…) hấp dẫn hơn sách bởi chúng ít thiên nhiên, xã hội như hiển hiện trước mắt người<br /> làm tốn sức trí óc và thời gian hơn cho mọi người so đọc…Sách đã gắn bó với con người qua hàng ngàn<br /> với việc đọc sách báo; đọc sách báo phải tập trung năm lịch sử, nó mang giá trị văn hóa, tư tưởng, kết<br /> tư tưởng cao độ mới lĩnh hội được thông tin trong tinh vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của con người cho nên<br /> khi đó các phương tiện khác có thể tiếp cận kết hợp sách và vai trò của việc đọc sách vẫn là “con đường<br /> cùng các công việc khác (vừa ăn, vừa xem tivi, vừa sáng” để con người tiếp cận đến những chân trời tri<br /> nói chuyện, vừa nghe đài....). Và cũng có không ít học thức và sách là người bạn đồng hành không thể thiếu<br /> viên họ cũng thích đọc, có thói quen đọc, ham tìm của người học viên trong suốt quá trình học tập của<br /> tòi khám phá tri thức nhưng thay vì dùng sách, họ mình. “Sách vở biến chúng ta thành con người hạnh<br /> lại sử dụng mạng internet vì internet có khối lượng<br /> phúc”(M. Gorki).<br /> thông tin phong phú, nhanh và cập nhật. Tuy nhiên,<br /> chúng ta phải khẳng định ngay rằng, dù các phương Thấy được vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, có thói<br /> tiện thông tin khác có ưu thế hơn ở phương diện nào quen, sở thích đọc sách, nhưng cái đích cao nhất của<br /> đó, bản thân sách cũng có những hạn chế nhất định,<br /> văn hóa đọc đó là đọc sách như thế nào cho hiệu quả.<br /> nhưng sách và việc đọc sách vẫn có vai trò vô cùng<br /> Và điều này càng có ý nghĩa quan trọng hơn đối với<br /> to lớn, không gì thay thế được. “Cùng một nội dung<br /> người học viên. Vì vậy để nâng cao văn hóa đọc thì<br /> cốt truyện nhưng xem phim và đọc tiểu thuyết lại<br /> điều kiện đủ chính là xây dựng kỹ năng đọc, (bao gồm<br /> mang lại hai kết quả cảm nhận khác nhau. Đối diện<br /> cả cách đọc). Đối với xây dựng kỹ năng đọc, người học<br /> với trang sách, người đọc được hoàn toàn độc lập và<br /> viên cần đảm bảo được một số yêu cầu sau:<br /> tự do phát huy tưởng tượng và suy luận của mình.<br /> Sách giúp con người phát triển trí tưởng tưởng, tư<br /> Một là, người học viên cần xác định hoặc lựa chọn<br /> duy sáng tạo và độc lập suy nghĩ.” (Nguyễn Hữu Giới,<br /> được phạm vi đề tài hoặc vấn đề mà mình cần đọc<br /> 2006). Chúng ta có thể có rất nhiều thông tin trên<br /> được, biết định hướng nguồn tài liệu phù hợp, cần<br /> mạng internet nhưng lượng kiến thức còn đọng lại<br /> trong đầu lại rất ít, nó hoàn toàn khác với việc nghiền thiết cho bản thân. Chẳng hạn, hiện nay hầu hết các<br /> ngẫm từng câu chữ qua từng trang sách. Sách là một trường quân đội đều có thư viện điện tử, vì thế người<br /> quá trình thông tin và đọc sách là quá trình tiếp nhận học viên có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn tài liệu<br /> thông tin đồng thời là quá trình tư duy để tìm kiếm thông qua tra cứu theo “từ khóa” vấn đề mà mình<br /> tri thức. “Người đọc là người tiếp nhận thông tin một quan tâm.<br /> cách chủ động trong quá trình tự phân tích, chọn lọc,<br /> ghi nhận, một quá trình “đối thoại ngầm” ngay cả với Hai là, phải đọc phù hợp với trình độ nhận thức của<br /> chính tác giả của cuốn sách” (Nguyễn Hữu Giới, 2006), mình, đọc từ trình độ thấp lên trình độ cao, từ các vấn<br /> nó rất khác với kiểu chúng ta nhận kết quả sẵn có, đề đơn giản tới phức tạp, từ vấn đề liên quan trực tiếp<br /> thụ động khi tra cứu “google”. Sách không chỉ cung đến vấn đề liên quan gián tiếp đến nội dung cần tìm<br /> cấp thông tin, tri thức mà còn dạy cho người học viên hiểu. Chẳng hạn, một học viên để đọc hiểu được các<br /> phương pháp tư duy. Sách gắn liền với sự ra đời của tác phẩm kinh điển của Mác thì trước đó, chí ít người<br /> chữ viết, có những đặc trưng riêng biệt (nhất là ở tính học viên cần đọc giáo trình về chủ nghĩa duy vật biện<br /> hình tượng của ngôn từ) vì thế không có hình thức chứng và duy vật lịch sử.<br /> nào để thay thế được nó. Quá trình đọc là quá trình<br /> hấp thụ tri thức qua cảm nhận của người đọc. Trong Ba là, phải đọc tổng thể nội dung cuốn sách (đọc lướt)<br /> quá trình đọc, con người phải suy nghĩ, phân tích rồi đến đọc từng nội dung cụ thể (đọc kỹ), cần đọc<br /> tổng hợp, tư duy biến tri thức của nhân loại thành tri đi đọc lại nhiều lần những nội dung mình khó hiểu.<br /> thức của riêng mình. Tri thức sẽ hằn sâu trong trí não Đa số sách đều có lời giới thiệu, lời kết, mục lục, các<br /> của mỗi người và đọng lại trở thành vốn kiến thức để chương, mục và đó chính là một trong những cơ sở<br /> con người vận dụng vào công việc và cuộc sống của để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt nội dung cơ<br /> chính mình, có tác dụng hơn hẳn những tiếng nói bản nhất của cuốn sách một cách nhanh chóng.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 76 Số 05 - 01/2017<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> Bốn là, đọc cần kết hợp với ghi chép, tóm tắt, chú giải tiễn học tập. Ví dụ như người học viên có thể vận<br /> theo thư mục một cách khoa học kết hợp trao đổi với dụng kiến thức về mâu thuẫn giai cấp, về số phận<br /> bạn bè, thầy cô. Đối với những cuốn sách trình bày các người nông dân trong các tác phẩm “Tắt đèn” của<br /> vấn đề có tính hệ thống, logic thì người học viên có Ngô Tất Tố, “Chí Phèo” của Nam Cao mà mình đã từng<br /> thể ghi chép, tóm tắt theo sơ đồ hình cây hoặc theo đọc để nghiên cứu, học tập về điều kiện lịch sử, xã hội<br /> chương mục, kết cấu của chính cuốn sách đó. Còn đối Việt Nam trước Cách mạng Tháng tám 1945.<br /> với những cuốn sách có tính tổng hợp, tập hợp của<br /> nhiều tác giả hoặc về nhiều vấn đề, quan điểm khác Mặc dù để nâng cao chất lượng văn hóa đọc nói<br /> nhau thì người học viên có thể ghi chép, tóm tắt dàn ý chung, văn hóa đọc cho học viên các nhà trường<br /> theo các chủ đề, luận điểm nhỏ mà mình đã xác định quân đội nói riêng cần tổng thể rất nhiều giải pháp<br /> khi đọc nội dung tổng quan của cuốn sách. Người học từ phía các cơ quan quản lí đến việc đầu tư cơ sở vật<br /> viên cũng nên trao đổi với bạn bè, thầy cô cả những chất, cung cấp nguồn sách đa dạng, chất lượng...,<br /> điều mình thấy hay lẫn những điều mình chưa hiểu song trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ đề<br /> hoặc thấy không đúng…để có thể nắm vững tri thức cập đến những giải pháp từ phía chủ thể đọc (học<br /> sâu sắc, toàn diện hơn. viên) với việc nâng cao nhận thức, ý nghĩa của sách,<br /> đọc sách; xây dựng thói quen, sở thích đọc và có kỹ<br /> Năm là, khi đọc luôn có tư duy phản biện, có quan năng đọc tốt nhất. Nâng cao chất lượng văn hóa đọc<br /> điểm tự đánh giá, nhận xét riêng về những điều mình cho học viên có ý nghĩa thiết thực trong nâng cao<br /> đã đọc (đúng hay sai, hợp lí hay chưa hợp lí, đầy đủ chất lượng học tập của người học viên. Đồng thời đó<br /> hay chưa đầy đủ....) tránh hiện tượng tiếp thu thụ chính là nền tảng của một xã hội học tập, của việc học<br /> động, cho rằng mọi cuốn sách đều là chân lí. Tư duy suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã<br /> phản biện không chỉ giúp người học viên chiếm lĩnh hội hiện đại./.<br /> tri thức chính xác, đúng đắn mà còn góp phần mài sắc<br /> tư duy nghiên cứu, giữ vững lập trường tư tưởng khoa Tài liệu tham khảo:<br /> học trước “cơn bão” thông tin trong giai đoạn hiện nay.<br /> 1. Nguyễn Hữu Giới (2006), Văn hóa đọc trong cảnh<br /> Sáu là, phải thường xuyên ghi nhớ những điều mình bùng nổ truyền thông, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật số<br /> đã đọc, vận dụng sáng tạo kiến thức đã đọc vào thực 7 , tr. 3- 5.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SOME SOLUTIONS TO IMPROVE THE QUALITY OF BOOK-READING CULTURE FOR CADETS<br /> AT MILITARY SCHOOLS<br /> <br /> NGUYEN THUY<br /> <br /> Abstract: Books are the best way for people to get access to information, culture and knowledge.<br /> Nowadays, due to the ongoing development of science and techonology, especially the boom of<br /> information, audiovisual aids and means of communications, books and the culture of reading<br /> books are losing their unique position. Cadets’ culture of reading books at the military schools<br /> has been restricted by some objective reasons of limited books and reading time, etc. Therefore,<br /> in order to improve their culture of reading books, cadets’ awareness of the importance of books<br /> should be raised first and foremost. Thus, they would cultivate reading habit and hobby as well as<br /> effective reading skill. <br /> <br /> Keywords: reading books, military cadets, skills, books, habit, hobby.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 05 - 01/2017 77<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2