intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố Cần Thơ theo yêu cầu đổi mới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố Cần Thơ, tác giả xác định các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ trong quá trình quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học theo yêu cầu đổi mới hiện nay - yếu tố quyết định nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày một số giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố Cần Thơ theo yêu cầu đổi mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố Cần Thơ theo yêu cầu đổi mới

  1. TRẦN HỒNG THẮM MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THÀNH PHỐ CẦN THƠ THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI TRẦN HỒNG THẮM (*) TÓM TẮT Từ thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố Cần Thơ, tác giả xác định các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ trong quá trình quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học theo yêu cầu đổi mới hiện nay - yếu tố quyết định nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục. Từ khóa: quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học. ABSTRACT From the management reality of Can Tho city primary teacher, author defined some solutions needed to carry out together in the management process of primary teacher staff according to innovation need at present – an important element that determined the enhancement of teaching quality and education quality. Keywords: primary teacher staff management. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Với xu thế phát triển giáo dục thế giới và viên đặc biệt là đội ngũ giáo viên tiểu học. yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, thì giáo 2. THỰC TRẠNG viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng đang gặp khó khăn, thử thách trước yêu cầu Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên mới về vai trò, chức năng đó là: Tương ứng tiểu học thành phố Cần Thơ đã có bước phát với sự chuyển biến mục tiêu giáo dục - triển cả về số lượng cũng như chất lượng, phương pháp dạy học đang chuyển từ hình đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao thức dạy tập trung vào vai trò của giáo viên chất lượng giáo dục, góp phần không nhỏ sang hình thức dạy tập trung vào vai trò của trong việc đem lại những kết quả tích cực học sinh. Mặt khác, năng lực nghề nghiệp trong công cuộc đổi mới giáo dục thành phố giáo viên tiểu học vừa qua được đào tạo Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung, tạo chưa cơ bản, đặc điểm phát triển đội ngũ nên một bước chuyển mới về chất lượng giáo viên tiểu học thời gian qua cho thấy: để giáo dục của thành phố Cần Thơ, đặc biệt là đáp ứng với yêu cầu của đổi mới quản lý giáo dục tiểu học - cấp học nền tảng của giáo dục trong thời gian qua, Đảng và Nhà giáo dục phổ thông. nước ta có những chủ trương hết sức cấp Về cơ bản đội ngũ giáo viên tiểu học bách để đào tạo, bồi dưỡng cũng như tăng của thành phố có ý thức chính trị, phẩm chất cường các giải pháp quản lý đội ngũ giáo đạo đức, có năng lực nghề nghiệp tốt; tận (*) Thạc sĩ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ. 81
  2. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 02 (06) / 2015 tụy với nghề, cần cù chịu khó, có tinh thần về nội dung, quan điểm đổi mới công tác trách nhiệm, sáng tạo và quyết tâm tự bồi quản lý, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác dưỡng để nâng cao trình độ. Nhiều giáo viên chỉ đạo và quản lý việc dạy học theo chuẩn được kết nạp Đảng, được công nhận giáo kiến thức, kỹ năng nói riêng. Tiếp tục quan viên dạy giỏi các cấp. Theo Báo cáo Tổng tâm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng kết năm học 2013 - 2014 của Sở Giáo dục - lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề Đào tạo Cần Thơ, số giáo viên đạt chuẩn và nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng trên chuẩn chiếm tỷ lệ khá cao: từ 89,8% dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản giáo viên đạt chuẩn trở lên năm học 2011 - lý chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy 2012 lên 97,3% năm học 2013 - 2014 trong học. Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên đó có 55,14% vượt chuẩn. Quy hoạch đến theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên 2015, có 80% cán bộ, giáo viên tiểu học đạt giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư trình độ trên chuẩn... bên cạnh đó, Sở Giáo số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và dục - Đào tạo cũng thường xuyên tổ chức Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên bồi dưỡng nhận thức về đổi mới phương tiểu học (ban hành theo Thông tư số pháp và hình thức tổ chức dạy học, từ đó 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). giáo viên tiểu học vận dụng lý luận dạy học Những giải pháp này đã tạo được nhiều vào thực tế của lớp học một cách khá phù chuyển biến tích cực đối với đội ngũ giáo hợp với từng đối tượng học sinh, với điều viên tiểu học ở Cần Thơ: đào tạo chuẩn hóa kiện vật chất của trường. Từ đó, kỹ năng sư và nâng chuẩn cho 350 giáo viên của 9 quận phạm của giáo viên không ngừng được cải huyện trên địa bàn thành phố. Đào tạo trung thiện và nâng cao, số giáo viên dạy giỏi các cấp lý luận chính trị cho 402 đảng viên cấp ngày càng nhiều và giáo viên được đánh ngành giáo dục - đào tạo học tại các trung giá yếu, kém về tay nghề theo chuẩn nghề tâm giáo dục thường xuyên các quận, huyện nghiệp giáo viên tiểu học càng giảm. Đồng ngoại ô thành phố. Phối hợp Trường Cán bộ thời, Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Cần quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh bồi Thơ cũng đã thực hiện một số giải pháp đẩy dưỡng nghiệp vụ quản lý cho 89 hiệu mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng trong trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên trong quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học như: diện quy hoạch của các trường tiểu học; và - Tuyên truyền, vận động và thuyết phục bồi dưỡng công tác viên thanh tra cho 198 nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ nhà giáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định giáo về vai trò của đào tạo bồi dưỡng trong chất lượng giáo dục cho 224 giáo viên. công tác chuyên môn. Lựa chọn, qui hoạch Các yếu tố trên cũng góp phần quyết đội ngũ đưa đi đào tạo để nâng chuẩn định cho chất lượng giáo dục tiểu học năm chuyên môn, bồi dưỡng các kỹ năng để tạo học 2012 - 2013 và 2013 - 2014 tiếp tục nguồn cho công tác điều động, bổ nhiệm. được nâng lên và duy trì vững chắc. Kết quả Đào tạo theo địa chỉ sử dụng để có nguồn môn Tiếng Việt, Toán: cung cấp cho các đơn vị vùng ven chưa đảm bảo về cơ cấu, số lượng hoặc trình độ chuẩn 2012 - 2013 2013 - 2014 Môn đào tạo... học Giỏi (%) Yếu (%) Giỏi (%) Yếu (%) - Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản Tiếng 51,9 1,2 53,86 1,2 lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu Việt về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng Toán 56,55 1,25 58,67 1,19 lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên 82
  3. TRẦN HỒNG THẮM Tuy nhiên, xét về góc độ quản lý đội ngũ ngành giáo dục thiếu tính chủ động trong thì tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. cục bộ vẫn tồn tại. Nhiều đơn vị có tỷ lệ giáo Một thực tế là, vẫn còn thiếu những văn viên đạt chuẩn đào tạo cao nhưng kỹ năng bản quy phạm pháp luật quan trọng, đủ hiệu sư phạm của một bộ phận giáo viên còn yếu, lực để điều chỉnh những vấn đề trọng yếu phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo đạt được mục tiêu đề ra. Số giáo viên cốt cán, viên và cán bộ quản lý giáo dục. Chẳng hạn, đầu ngành còn quá ít. Số giáo viên có khả chế độ chính sách chưa đủ tạo được động năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ và tin học lực để đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn chiếm tỷ lệ thấp, do đó đó ảnh hưởng giáo dục chuyên tâm với nghề nghiệp; việc nhất định tới việc khai thác tài liệu phục vụ đánh giá, xếp loại nhà giáo và cán bộ quản lý cho giảng dạy. Năng lực của một bộ phận cán giáo dục theo Chuẩn nghề nghiệp hiện nay bộ quản lý giáo dục còn bất cập, chưa theo còn chồng chéo, hiệu quả đánh giá chưa kịp với những yêu cầu và nhiệm vụ mới, việc cao, còn mang tính hình thức, gây khó khăn thực thi công vụ còn nhiều hạn chế. Một bộ cho việc tổ chức bồi dưỡng và sàng lọc phận cán bộ quản lý giáo dục chưa thực sự nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ,… chuyên tâm với nghề; khả năng tham mưu, xây dựng chính sách, chỉ đạo tổ chức thực Mặt khác, một bộ phận đội ngũ nhà giáo hiện các văn bản quy phạm pháp luật, phát và cán bộ quản lý giáo dục chưa được đào hiện động viên các nhân tố mới, việc ứng tạo, bồi dưỡng một cách bài bản, chính dụng các phương pháp quản lý giáo dục trong quy; bản thân họ bị ảnh hưởng tiêu cực từ xu thế phát triển còn hạn chế. mặt trái của nền kinh tế thị trường, chưa thấy được tính cấp thiết của việc đổi mới nên Những hạn chế, yếu kém đó cho thấy chưa coi trọng thực hiện công tác bồi dưỡng việc quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để phố trong thời gian qua chưa đi vào chiều nâng cao năng lực nghề nghiệp của bản sâu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. thân;… Nguyên nhân trước hết là do nhận thức của các cấp lãnh đạo, quản lý về vai trò, vị trí của 3. GIẢI PHÁP đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong sự Để khắc phục những vấn đề trên, việc nghiệp phát triển giáo dục vẫn còn thiếu nhất quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố quán. Công tác dự báo và quy hoạch, kế theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay cần hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhà thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa được - Tiếp tục đổi mới quản lý đội ngũ giáo viên chú trọng đúng mức và chưa có những biện tiểu học theo hướng đẩy mạnh phân cấp pháp có hiệu quả để đáp ứng nhu cầu sử quản lý trong giáo dục - phân cấp mạnh về dụng và yêu cầu đổi mới giáo dục. Vấn đề cơ sở, có sự chỉ đạo đồng bộ, sâu sát từ phân cấp quản lý đội ngũ, đặc biệt trong tuyển trung ương trong việc phân cấp quản lý nhà dụng còn bất cập và thiếu sự thống nhất trong nước về giáo dục ở địa phương để tạo sự triển khai thực hiện; sự phối hợp giữa các thống nhất trên toàn quốc. cấp, các ngành chưa chặt chẽ, hợp lý, thiếu sự đồng bộ, có nhiều cơ quan tham gia vào - Xây dựng, hoàn thiện chính sách, chế độ quá trình tuyển dụng, bố trí, sử dụng nhà đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm cho giáo dục. Tham mưu, đề xuất các cấp điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn 83
  4. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 02 (06) / 2015 bản quy phạm pháp luật về xây dựng, quản Trong thời gian tới, thành phố Cần Thơ lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp dục. Trong đó, các cơ quan quản lý ngành trên và chú ý một số nội dung như: tiếp tục cần tập trung vào các nội dung: Đề xuất xây đưa giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đào dựng những quy định pháp lý về việc thực tạo vượt chuẩn (tập trung trình độ sau đại hiện chính sách luân chuyển giáo viên và học và ưu tiên cho các đơn vị trọng điểm); cán bộ quản lý giáo dục; Sửa đổi, bổ sung tiếp tục phối hợp với Trường Cán bộ quản lý hoàn thiện các quy định về việc tuyển dụng giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh mở các lớp giáo viên theo hướng tăng quyền tự chủ cho tư vấn học đường, nghiệp vụ công tác tổ các cơ sở giáo dục; Đề xuất hướng dẫn bổ chức cán bộ cho các đơn vị.... đồng thời, các sung, sửa đổi thích hợp chế độ tiền lương và giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học phụ cấp đối với nhà giáo và cán bộ quản lý nêu trên cũng cần được tác động vào tất cả giáo dục; Thống nhất trong đánh giá chuẩn các chủ thể và các khâu của quá trình quản nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng lý từ đó tạo nên tác động tổng hợp, đồng bộ trường tiểu học. và hiệu quả. - Đổi mới công tác bồi dưỡng thường xuyên 4. KẾT LUẬN giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ và Chúng ta có thể khẳng định đổi mới phương pháp dạy học. Nghiên cứu khảo sát quản lý giáo dục, trong đó tập trung đổi mới để đổi mới phương thức bồi dưỡng giáo viên quản lý đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định theo hướng: bồi dưỡng theo nhu cầu thực tế, cho việc nâng cao chất lượng giáo dục theo kết hợp bồi dưỡng tập trung với bồi dưỡng yêu cầu hiện nay. Điều này đòi hỏi các giải từ xa và đặc biệt là tự bồi dưỡng. Nội dung, pháp quản lý cần được thực hiện đồng bộ, chương trình, tài liệu cũng như kế hoạch bồi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của dưỡng phải được xây dựng trên cơ sở kết nhà trường, của địa phương. Đồng thời, các quả của việc khảo sát nhu cầu bồi dưỡng đội giải pháp cần được thực hiện dưới sự định ngũ giáo viên và phải phù hợp với biên chế hướng của các nguyên tắc nhất định nhằm năm học. phát huy tối đa vai trò chủ động, tích cực của - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong giáo viên. Bên cạnh đó, yêu cầu đổi mới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ giáo viên cần đảm bảo đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. những điều kiện cơ bản, cần thiết: nâng cao Các cấp ủy đảng phải tập trung quan tâm trình độ, năng lực sư phạm của đội ngũ giáo công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán viên tiểu học; điều chỉnh chương trình và bộ quản lý giáo dục ở cơ sở, coi đây là một sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế giáo trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt dục, điều kiện cụ thể của địa phương; nâng động của các tổ chức đảng ở địa phương và cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ cơ sở giáo dục. quản lý, đổi mới công tác chỉ đạo quản lý các cấp. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Hà Nội. 2. Bộ Giáo dục - Đào tạo (2007), Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007. 84
  5. TRẦN HỒNG THẮM 3. Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2011), Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 4. Đặng Huỳnh Mai (2006), Một số vấn đề về Đổi mới quản lý giáo dục tiểu học vì sự phát triển bền vững,Tài liệu bồi dưỡng hiệu trưởng tiểu học và Cán bộ quản lý giáo dục tiểu học, Nxb. Giáo dục, Hà Nội. 5. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005), Luật giáo dục sửa đổi, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 6. Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ (2014), Báo cáo Tổng kết năm học 2013 - 2014. Ngày nhận bài: 08/05/2015. Ngày biên tập xong: 26/06/2015. Duyệt đăng: 29/06/2015 85
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0