intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề lí luận về thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học môn Công nghệ ở trung học phổ thông

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

123
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày một số vấn đề lí luận cơ bản về thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học môn Công nghệ ở trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lí luận về thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học môn Công nghệ ở trung học phổ thông

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 26-31<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI KĨ THUẬT<br /> TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Trịnh Văn Đích - Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> Ngày nhận bài: 11/12/2018; ngày sửa chữa: 06/01/2019; ngày duyệt đăng: 11/01/2019.<br /> Abstract: Renovation of education and training requires strengthening the reform of teaching-<br /> learning institutions in the direction of competency development; promote the activeness,<br /> initiative, creativity of learners as well as change the way of teaching so that the learning process<br /> becomes attractive, rich, increasing the learning effectiveness of students. Using games in teaching,<br /> coordinating with measures and methods of organizing active teaching is an effective measure to<br /> meet the above requirements. This article presents some basic theoretical issues in the design and<br /> use of technique games in teaching Technology in the high school.<br /> Keywords: Educational games, design, using, technique games, Technology, high school.<br /> <br /> 1. Mở đầu * Khái niệm trò chơi dạy học:<br /> Đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT đòi hỏi phải đổi Cho đến nay vẫn có những quan niệm khác nhau về<br /> mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD-ĐT trò chơi dạy học:<br /> theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của - Trong lí luận dạy học nói chung, tất cả những trò<br /> người học. Một trong những biện pháp có thể thực hiện là chơi gắn với việc dạy học như là phương pháp, hình thức<br /> tạo ra những cơ hội và điều kiện học tập thuận lợi, hình tổ chức và luyện tập,... với nội dung và tính chất của trò<br /> thức tổ chức dạy học phong phú, hấp dẫn cho người học chơi phục vụ mục tiêu dạy học đều được gọi là trò chơi<br /> phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo. dạy học [1].<br /> Chơi là một nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc - A.I. Xôrôkina đã đưa ra một luận điểm vô cùng<br /> sống, hầu như tất cả mọi người đều ít nhiều hứng thú với quan trọng về đặc thù của trò chơi dạy học (còn gọi là trò<br /> các trò chơi. Trong dạy học ở phổ thông, nếu dựa trên chơi học tập): “Trò chơi học tập là một quá trình phức<br /> một số nội dung dạy học để thiết kế thành các trò chơi sẽ tạp, nó là hình thức dạy học và đồng thời nó vẫn là trò<br /> tạo cho học sinh (HS) có hứng thú trong học tập. Thông chơi... Khi các mối quan hệ chơi bị xóa bỏ, ngay lập tức<br /> qua việc tham gia các trò chơi, HS được cung cấp kiến trò chơi biến mất và khi ấy trò chơi biến thành tiết học,<br /> thức, rèn luyện kĩ năng một cách tự giác và tích cực. đôi khi biến thành sự luyện tập” [2].<br /> Môn Công nghệ là môn học có tính thực tiễn cao, có - Nguyễn Ngọc Trâm cho rằng: “Trò chơi dạy học là<br /> nhiều nội dung thuận lợi để thiết kế trò chơi dùng trong một trong những phương tiện có hiệu quả để phát triển<br /> dạy học. Trong dạy học môn Công nghệ - phần công các năng lực trí tuệ, trong đó có khả năng khái quát hóa<br /> nghiệp (sau đây gọi tắt là môn Công nghệ), trò chơi với là một năng lực đặc thù của khả năng con người” [3].<br /> các nội dung thuộc lĩnh vực kĩ thuật không chỉ gây hứng - Theo Đặng Thành Hưng, những trò chơi giáo dục<br /> thú cho HS mà còn có thể là tiền đề để xây dựng thành<br /> được lựa chọn và sử dụng trực tiếp để dạy học, tuân theo<br /> dự án tham gia các cuộc thi khoa học kĩ thuật. Tuy nhiên,<br /> mục đích, nội dung, các nguyên tắc và phương pháp dạy<br /> việc thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học Công nghệ<br /> học, có chức năng tổ chức, hướng dẫn và động viên trẻ<br /> ở trường phổ thông vẫn chưa được chú trọng và phát triển<br /> hay HS tìm kiếm và lĩnh hội tri thức, học tập và rèn luyện<br /> mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là thiếu trò chơi đáp ứng<br /> kĩ năng, tích lũy và phát triển các phương thức hoạt động<br /> được yêu cầu dạy học, nhiều giáo viên (GV) rất muốn<br /> và hành vi ứng xử xã hội, văn hóa, đạo đức, thẩm mĩ,<br /> triển khai nhưng còn lúng túng trong khâu thiết kế và<br /> pháp luật, khoa học, ngôn ngữ, cải thiện và phát triển thể<br /> cách sử dụng trò chơi trong dạy học.<br /> chất, tức là tổ chức và hướng dẫn quá trình học tập của<br /> Bài viết trình bày một số vấn đề lí luận cơ bản về thiết HS khi họ tham gia trò chơi gọi là trò chơi dạy học [4].<br /> kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật (TCKT) trong dạy học<br /> Như vậy, có thể hiểu “trò chơi dạy học là những trò<br /> môn Công nghệ ở trung học phổ thông.<br /> chơi có nội dung gắn liền với nội dung dạy học, được GV<br /> 2. Nội dung nghiên cứu thiết kế, lựa chọn nhằm sử dụng một cách chủ động vào<br /> 2.1. Một số vấn đề chung quá trình dạy học nhằm tăng tính tương tác, tích cực trong<br /> 2.1.1. Trò chơi dạy học quá trình dạy học nhằm đạt được mục tiêu dạy học”.<br /> <br /> 26<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 26-31<br /> <br /> <br /> * Phân loại trò chơi dạy học: lai ở trong một tình huống và đánh giá những nhân tố nào<br /> Hoạt động dạy học trên lớp có thể được chia ra 4 loại quyết định xác suất lớn nhất xảy ra điều đó.<br /> chính, theo đó, theo mục tiêu của từng hoạt động sẽ có 4 - Học kĩ năng “đánh lạc hướng”: Chỉ một loại năng<br /> nhóm trò chơi chính như sau: lực đánh lạc hướng người khác bằng cách tỏ ra dự định<br /> - Nhóm trò chơi dùng trong hoạt động khởi động/xuất một hành động này nhưng thực tế lại thực hiện một hành<br /> phát/dẫn nhập bài học nhằm tạo hứng thú, tâm thế nhận động khác. Năng lực này là sự mở rộng của năng lực dự<br /> thức cho người chơi (HS). đoán các sự kiện, nó đòi hỏi phải ước định được mình có<br /> thể dùng những cử chỉ biểu đạt nào để đánh bại được các<br /> - Nhóm trò chơi dùng trong hoạt động hình thành đối thủ, khiến cho họ phán đoán những sai lầm về những<br /> kiến thức mới (HS tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức bài học). hoạt động sau đó của mình.<br /> - Nhóm trò chơi dùng trong thực hành, hệ thống hóa - Học và rèn luyện hành vi tôn trọng luật lệ: là cá<br /> kiến thức, củng cố ôn tập. nhân hiểu các luật lệ, quy tắc chi phối hoạt động, tuân<br /> - Nhóm trò chơi dùng trong vận dụng kiến thức (HS theo luật, tôn trọng những thoả thuận đã nhất trí với nhau<br /> vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn). để tránh vi phạm luật và làm theo những gì đã nhất trí.<br /> * Chức năng của trò chơi trong quá trình dạy học - Học cách làm chủ thái độ đối với thành công và thất<br /> - Xây dựng mối quan hệ tập thể: Đó là những trò chơi bại: là cá nhân tán thành những phản ứng được chấp nhận<br /> được sử dụng để cải thiện mối quan hệ giữa cá nhân với về mặt xã hội trước sự thắng và bại. Bất cứ hoạt động nào<br /> cá nhân, giữa cá nhân với tập thể. Các thành viên sẽ họp hễ có mục đích vươn tới hoặc có đối thủ để chiến thắng,<br /> lại thành nhóm và làm việc theo nhóm. đều tạo ra những cơ hội tốt để bồi dưỡng thái độ này.<br /> - Cải thiện khả năng giao tiếp: Loại trò chơi này được - Cải thiện kĩ năng tự quản: Thông qua các trò chơi<br /> cho phép người tham gia biết được họ có thể cải thiện kĩ<br /> thiết kế và sử dụng để người chơi thấy được cái họ cần<br /> thuật tự đánh giá bản thân ở chỗ nào. Ở đây, chúng ta chỉ<br /> cải thiện trong khả năng giao tiếp. Khi một chương trình<br /> quan tâm đến việc cải thiện khả năng tổ chức của người<br /> về kĩ năng giao tiếp người chơi cần phải đảm bảo tất cả<br /> tham gia [5].<br /> những gì mình đưa ra là đúng và những bản nhận xét là<br /> một phần quan trọng của trò chơi. Lời nhận xét phải cụ 2.1.2. Trò chơi kĩ thuật trong dạy học<br /> thể và hướng tới những cách cư xử của từng cá nhân khi * Khái niệm:<br /> giải quyết vấn đề. Qua nghiên cứu các khái niệm về trò chơi và kĩ<br /> - Phát triển kĩ năng thuyết trình: Bao gồm những trò thuật, có thể hiểu trò chơi kĩ thuật là một loại trò chơi<br /> chơi có mục đích giúp người chơi phát triển khả năng nói mà nội dung, tính chất của hoạt động chơi có liên quan<br /> trước đám đông hay kĩ năng thuyết trình. Trong khi sử hoặc thuộc về lĩnh vực kĩ thuật. TCKT đòi hỏi luật chơi<br /> dụng các trò chơi để tăng cường kĩ năng thuyết trình, phải tuân theo những nguyên tắc, quy định chặt chẽ của<br /> người chơi cần chớp thời cơ bằng việc thể hiện cá tính hoạt động khoa học, kĩ thuật. Mục đích của TCKT là<br /> của mỗi cá nhân trong nhóm bất cứ khi nào có thể. giúp người chơi nâng cao kiến thức, rèn luyện trí tuệ, kĩ<br /> năng thao tác; đồng thời rèn luyện cho người chơi cả về<br /> - Rèn luyện trí nhớ: Các hoạt động đòi hỏi phải tái phẩm chất như lòng kiên trì, sự tự tin, sự hợp tác, tương<br /> hiện trong thời gian ngắn hoặc dài những kinh nghiệm tri trợ lẫn nhau.<br /> giác, thị giác hoặc thính giác. Trí nhớ được xác định bằng<br /> Trong dạy học kĩ thuật, đặc biệt dạy học môn Công<br /> các trò đố, trong đó phải huy động tri thức từ quá khứ để<br /> nghệ ở phổ thông, các nội dung kiến thức và rèn luyện kĩ<br /> giải đáp những câu hỏi đánh đố. Bởi vì trò chơi đố có thể<br /> năng kĩ thuật và công nghệ được trình bày một cách<br /> được xây dựng cho tất cả những lĩnh vực học tập trong<br /> xuyên suốt và có hệ thống. Môn Công nghệ ở trung học<br /> nhà trường, nên có thể sử dụng chúng như những biện<br /> phổ thông phần Công nghiệp gồm có những nội dung<br /> pháp để giúp người chơi nhớ lại tri thức đã học trước đây chủ yếu về vẽ kĩ thuật, cơ khí, động cơ đốt trong, kĩ thuật<br /> và bằng cách đó nâng cao hiệu suất trí nhớ của họ. điện và điện tử. Sử dụng TCKT trong dạy học luôn bám<br /> - Rèn luyện tính sáng tạo: Những phương án khác theo mục đích này.<br /> nhau của trò chơi thích hợp nhất cho việc kích thích tính Vì vậy, “trò chơi kĩ thuật trong dạy học là một loại<br /> sáng tạo là giải trí bằng đồ hoạ, vẽ tranh, viết truyện, làm trò chơi mà nội dung, tính chất của hoạt động chơi có<br /> thơ, nghĩ ra các trò đùa, câu đố, mô tả những phát kiến các nội dung chơi thuộc lĩnh vực kĩ thuật, bám sát các<br /> tưởng tượng... nội dung dạy học môn học kĩ thuật và công nghệ”. Mục<br /> - Học kĩ năng phán đoán: Chỉ một loại năng lực đích của TCKT là giúp người chơi rèn luyện, nắm vững<br /> lường trước những hành động có thể xảy ra trong tương và nâng cao kiến thức, phát triển tư duy; rèn luyện cho<br /> <br /> 27<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 26-31<br /> <br /> <br /> người chơi cả về phẩm chất như lòng kiên trì, sự tự tin, - Mục tiêu, nội dung dạy học: Vì trò chơi dùng trong<br /> kĩ năng làm việc nhóm và tốc độ xử lí tình huống học tập. dạy học nên khi thiết kế trò chơi cần căn cứ vào mục tiêu<br /> * Đặc điểm: dạy học. Từ đó, thiết kế trò chơi nhằm hình thành kiến<br /> thức, củng cố kiến thức, phát triển tư duy hay kĩ năng vận<br /> - Mang đầy đủ tính chất của trò chơi: TCKT trong<br /> dụng kiến thức để giải quyết một vấn đề thực tiễn nào đó.<br /> dạy học mang đầy đủ tính chất của trò chơi, nghĩa là loại<br /> Từ cơ sở này có thể chia ra 4 loại TCKT dựa theo các<br /> hoạt động có qui luật xác định, không chỉ mang tính chất<br /> mục tiêu cụ thể nêu trên. Mặt khác, trò chơi dùng trong<br /> giải trí mà còn rèn luyện trí tuệ, phẩm chất cho con người.<br /> dạy học nên cũng phải dựa vào nội dung dạy học để thiết<br /> Đặc trưng của loại hoạt động này là có nhiều hình thức<br /> kế trò chơi cho phù hợp.<br /> phong phú, tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn rất phù hợp<br /> với tiến trình tổ chức dạy học theo định hướng dạy học - Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Khi tổ chức hoạt<br /> nhằm phát huy tính tích cực của HS. động chơi, đặc biệt là với TCKT, thường cần phải có<br /> phương tiện, công cụ hỗ trợ. Vì vậy, khi thiết kế TCKT<br /> - Nội dung, cách thức tiến hành gắn với mục tiêu, nội cần phải căn cứ vào cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ.<br /> dung dạy học: TCKT trong dạy học nói riêng hay trò Đối với loại trò chơi vận dụng kiến thức để giải quyết<br /> chơi trong dạy học nói chung được xác định là một nội vấn đề thực tiễn càng cần quan tâm tới yếu tố này.<br /> dung trong quá trình tổ chức dạy học. Chẳng hạn, nếu<br /> sử dụng trò chơi trong phần củng cố kiến thức, nội dung - Trình độ và năng lực nhận thức của HS: Trong dạy<br /> học, tính vừa sức luôn luôn được chú ý. Vì thế, khi thiết<br /> và cách thức tiến hành phải đảm bảo qua trò chơi HS<br /> kế TCKT cần phải căn cứ vào trình độ và năng lực nhận<br /> củng cố được kiến thức của bài học một cách tự nhiên<br /> thức của HS. Nhờ đó mà trò chơi đảm bảo tính hấp dẫn<br /> và hứng thú.<br /> và phát huy được vai trò dạy học. Trò chơi quá dễ hoặc<br /> - Thời gian, thời điểm tiến hành được xác định phù quá khó sẽ không thu hút được HS.<br /> hợp với quá trình dạy học: Quá trình dạy học được thể<br /> Ngoài 3 yếu tố chủ yếu trên, khi thiết kế TCKT cũng<br /> hiện qua giáo án của GV, GV cần phải xác định một cách<br /> cần phải quan tâm tới yếu tố thời lượng để tổ chức hoạt<br /> cụ thể trước hết là thời điểm tiến hành. Việc xác định thời động chơi.<br /> điểm tùy thuộc vào nội dung và mục đích tiến hành trò<br /> chơi như trò chơi ôn tập bài cũ hoặc trò chơi khởi động, * Các nguyên tắc xây dựng TCKT dùng trong dạy học:<br /> trò chơi chiếm lĩnh tri thức hay trò chơi củng cố kiến - Trò chơi phải nhằm góp phần thực hiện mục tiêu<br /> thức. Trên cơ sở đó, GV xác định thời gian tiến hành trò dạy học: Mục tiêu của trò chơi là tạo hứng thú, phát huy<br /> chơi trên tổng thể thời gian dạy học. tính tích cực học tập, sáng tạo của HS và nâng cao chất<br /> - Trò chơi phải có nội dung kĩ thuật phù hợp với lượng dạy học. Vì vậy, trò chơi phải đòi hỏi HS huy động<br /> tối đa các giác quan, các thao tác trí tuệ, kĩ năng thực<br /> người chơi: TCKT trong dạy học mang tính chất riêng<br /> hành,... trong hoạt động chơi. Qua đó, HS có thể lĩnh hội<br /> biệt của môn học kĩ thuật, được xây dựng theo tiến trình<br /> kiến thức, củng cố bài học, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ<br /> học tập của HS. Vì vậy, nội dung của trò chơi phải phù<br /> năng vận dụng kiến thức, kĩ năng giải quyết vấn đề.<br /> hợp với đối tượng HS học tập môn học cũng như phù<br /> hợp với tiến trình và nội dung dạy học. Ví dụ, môn Công - Nội dung trò chơi phải gắn với nội dung dạy học:<br /> nghệ lớp 12 có nội dung kiến thức và các kĩ năng về điện, Vì trò chơi dùng trong dạy học nên nội dung của trò chơi<br /> điện tử thì trò chơi cũng phải là các trò chơi về những nội phải luôn gắn với nội dung dạy học. Nguyên tắc này vừa<br /> dung này và phù hợp với phân phối chương trình cũng đảm bảo tính vừa sức vừa đảm bảo tính thiết thực của trò<br /> như tiến trình dạy học môn học. chơi. Ngoài ra, trò chơi còn phải là một hoạt động tích<br /> cực hóa hoạt động học tập của HS, tạo cơ hội cho các em<br /> - Người chơi phải có kiến thức, kĩ năng nhất định về hứng thú, tự nguyện tham gia vào trò chơi, tích cực vận<br /> kĩ thuật: Trong dạy học môn Công nghệ nói riêng hay dụng vốn hiểu biết và năng lực trí tuệ của mình để giải<br /> dạy học các môn kĩ thuật nói chung, có rất nhiều khái quyết nhiệm vụ học tập.<br /> niệm, công thức tính toán, thiết bị, máy móc, quy trình<br /> - Không ảnh hưởng tới thời lượng dạy học của lớp và<br /> và quá trình kĩ thuật. TCKT có nội dung phản ánh những<br /> các lớp học khác trong nhà trường: Nguyên tắc này giúp<br /> kiến thức này; đây cũng là yêu cầu với mục tiêu dạy học<br /> cho GV thiết kế, lựa chọn trò chơi có lượng thời gian chơi<br /> môn học.<br /> phù hợp và hoạt động chơi không ồn ào quá mức gây ảnh<br /> 2.2. Thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học hưởng tới các lớp học xung quanh.<br /> môn Công nghệ ở trung học phổ thông<br /> - Trò chơi phải đảm bảo tính giáo dục: Trò chơi dùng<br /> 2.2.1. Thiết kế trò chơi kĩ thuật trong dạy học phải đảm bảo thực hiện được cả nhiệm vụ<br /> * Các căn cứ của việc thiết kế TCKT: dạy học là trí dục, phát triển và giáo dục. Ngoài truyền<br /> <br /> 28<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 26-31<br /> <br /> <br /> đạt kiến thức, phát triển kĩ năng, các hoạt động giáo dục thành một thể thống nhất, tạo hứng thú cho HS, tránh<br /> nói chung trong nhà trường phải chú trọng tới nhiệm vụ hiện tượng nhàm chán trong học tập.<br /> giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho HS. Ngoài ra, trò chơi còn - Bước 3: Xây dựng nội dung của trò chơi. Việc đầu<br /> phải góp phần xây dựng khối đoàn kết tập thể cho HS; tiên trong bước này là đặt tên trò chơi. Để trò chơi hấp<br /> phải kích thích được tính tích cực phấn đấu của mỗi HS dẫn, thu hút sự chú ý của HS; quá trình tổ chức hoạt động<br /> vì thành tích bản thân và vì thành tích đồng đội. Qua đó, chơi được thiết thực, khả thi và có hiệu quả, việc đặt tên<br /> trò chơi góp phần vun đắp cho các em ý thức đoàn kết, trò chơi cũng khá quan trọng. Tên trò chơi phải ngắn gọn,<br /> thân ái, tình bạn bè. hấp dẫn và phải thể hiện được nội dung trò chơi. Tính<br /> * Quy trình thiết kế TCKT dùng trong dạy học: mục đích, khả thi của trò chơi một phần được thể hiện<br /> TCKT dùng trong dạy học không phải là một trò chơi thông qua bước này. Người thiết kế (hoặc lựa chọn, điều<br /> mới hoàn toàn nhưng cũng chưa được quan tâm nghiên chỉnh) trò chơi phải xây dựng được thể lệ, quy định của<br /> cứu về thiết kế và sử dụng một cách đầy đủ, có quy trình trò chơi, nghiên cứu kĩ cách thức chơi và cách tổ chức trò<br /> khoa học. Dựa theo lí thuyết về trò chơi, đặc điểm của trò chơi, xác định tiến trình của trò chơi, hình thức tổ chức<br /> chơi nói chung và TCKT nói riêng, có thể rút ra quy trình và những điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện<br /> thiết kế TCKT dùng trong dạy học bao gồm 6 bước chủ trò chơi. Sau khi hoàn thành các công việc, người thiết<br /> yếu (hình 1): kế (hoặc lựa chọn, điều chỉnh) trò chơi cần tiến hành soạn<br /> thảo nội dung trò chơi. Nội dung trò chơi là một văn bản<br /> bao gồm: tên trò chơi, hướng dẫn luật chơi, quy định<br /> thưởng phạt khi chơi và có thể cả những điều nhận được<br /> sau khi chơi về khía cạnh học tập.<br /> - Bước 4: Xây dựng cách thức, thời điểm tiến hành<br /> trò chơi. Sau khi đã phân tích nội dung dạy học, xây dựng<br /> trò chơi, GV tiến hành xây dựng cách thức và thời điểm<br /> tiến hành trò chơi. Cách thức tiến hành dựa vào mục tiêu<br /> và nội dung của trò chơi, số HS trong lớp và điều kiện về<br /> thiết bị, môi trường học tập. Thời điểm tiến hành trò chơi<br /> phụ thuộc ý đồ xây dựng trò chơi, mục tiêu cụ thể như<br /> trò chơi trong thời điểm khởi động, trò chơi tìm hiểu kiến<br /> thức, trò chơi củng cố kiến thức cho HS.<br /> - Bước 5: Thử nghiệm trò chơi. Cần chuyển qua tiến<br /> Hình 1. Quy trình thiết kế TCKT dùng trong dạy học hành thử nghiệm. GV tổ chức thử nghiệm bằng nhiều<br /> - Bước 1: Xác định mục tiêu của trò chơi. Đây là bước cách: xin ý kiến chuyên gia; thử nghiệm trò chơi trong tổ<br /> quan trọng nhất, có tính chất quyết định tới sự thành bại bộ môn để xin ý kiến. Tất cả những nội dung này cần<br /> của trò chơi. Bởi trò chơi dạy học phải được thiết kế, lựa được tiến hành đầy đủ về nội dung, cách thức tiến hành,<br /> chọn sao cho đạt được mục tiêu dạy học. Như trên đã kết quả đạt được khi so sánh với mục tiêu đã đề ra trong<br /> trình bày, người thiết kế, lựa chọn TCKT phải xác định khoảng thời gian chính xác. Kết quả có thể có hai khả<br /> rõ mục đích trò chơi nhằm hình thành kiến thức, củng cố năng: trò chơi đạt yêu cầu có thể sử dụng trong dạy học;<br /> kiến thức, phát triển tư duy hay kĩ năng vận dụng kiến trò chơi không đạt yêu cầu, GV cần quay trở lại bước 3<br /> thức để giải quyết một vấn đề thực tiễn nào đó. Càng xác để tiến hành hiệu chỉnh, xây dựng lại.<br /> định được mục đích cụ thể thì trò chơi càng dễ thực hiện - Bước 6: Tiến hành sử dụng trong dạy học.<br /> được mục đích dạy học. Và một điều tất yếu là nội dung<br /> trò chơi phải gắn với nội dung dạy học. 2.2.2. Sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học<br /> - Bước 2: Phân tích nội dung dạy học. Đây là bước * Sử dụng TCKT trong giờ học trên lớp:<br /> tiếp theo, việc phân tích nội dung của bài dạy cụ thể nhằm Để việc sử dụng TCKT đạt mục đích, hiệu quả như<br /> xác định tỉ lệ kiến thức tương ứng với thời gian tiến hành mong muốn, GV phải chú ý làm tốt tất cả các khâu từ<br /> dạy học trên cơ sở giáo án thường soạn. GV cần xác định thiết kế hoặc lựa chọn và chỉnh sửa trò chơi đến cách thức<br /> nội dung kiến thức và kĩ năng của bài dạy, tính toán sử dụng chúng trong quá trình dạy học. Việc lạm dụng<br /> những phương án dạy học và những điểm chốt kiến thức. trò chơi đôi khi gây phản tác dụng của trò chơi, khiến HS<br /> Trên cơ sở đó xác định trò chơi và những yếu tố cần thiết mất tập trung vào nội dung chính cần học tập, rèn luyện.<br /> sao cho trò chơi và các nội dung dạy học được gắn kết Vì vậy, bước chuẩn bị trò chơi trong dạy học cần được<br /> <br /> 29<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 26-31<br /> <br /> <br /> thực hiện cẩn thận, có cân nhắc, trù liệu sao cho đảm bảo + Công bố trò chơi. Căn cứ nội dung dạy học và bối<br /> tính hấp dẫn, khả thi và hiệu quả. cảnh cụ thể, GV công bố trò chơi; giới thiệu tên trò chơi;<br /> TCKT rất đa dạng, thời điểm sử dụng cũng không phổ biến thể lệ, quy định của trò chơi; tuyên bố thưởng<br /> chịu sự ràng buộc chặt chẽ nên mỗi trò chơi có thể sử phạt của trò chơi và giao phương tiện, thiết bị phục vụ<br /> dụng theo những cách khác nhau. Tuy vậy, một cách khái cho trò chơi. Việc tạo hứng thú cho HS phụ thuộc vào<br /> quát, việc sử dụng TCKT trong dạy học vẫn thường được nghệ thuật sư phạm của GV khi công bố trò chơi. Nếu<br /> tiến hành gồm 3 bước (hình 2): không làm tốt khâu này, HS có thể không hứng thú,<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> - Bước 1: Chuẩn bị: không hiểu thể lệ trò chơi, dễ phạm luật, thất bại dẫn đến<br /> + Lựa chọn trò chơi. Khi chuẩn bị bài lên lớp, căn cứ chán nản, buông xuôi.<br /> vào nội dung bài dạy và những trò chơi đã có sẵn thuộc + Tổ chức hoạt động chơi. Tùy vào độ khó của trò<br /> nội dung của bài, GV lựa chọn trò chơi phù hợp để có thể chơi, trình độ của HS và bối cảnh cụ thể mà GV có những<br /> sử dụng khi dạy học. Trong trường hợp không có sẵn trò gợi ý, hỗ trợ, hướng dẫn phù hợp, kịp thời. Sự gợi ý,<br /> chơi, GV có thể căn cứ vào mục tiêu, nội dung của bài để hướng dẫn đảm bảo vừa đủ để HS huy động tối đa vốn<br /> xây dựng trò chơi phù hợp. Cách thiết kế, xây dựng kiến thức, tích cực suy nghĩ, tìm cách lập luận logic để<br /> TCKT dựa theo quy trình như đã trình bày. giải quyết; đồng thời tránh được sự bi quan, chán nản khi<br /> bị rơi vào tình trạng bế tắc. Đây cũng chính là điều kiện<br /> + Phân tích trò chơi, xác định thời điểm sử dụng: Đây<br /> để GV thể hiện được nghệ thuật dạy học của mình.<br /> là công việc xem xét, dự kiến trò chơi này nhằm mục<br /> đích gì, có thể sử dụng vào lúc nào, điều kiện để tổ chức + Kết thúc: đánh giá kết quả, nhận xét. Bên cạnh đánh<br /> giá, nhận xét về tinh thần, thái độ, trình độ giải quyết vấn<br /> chơi trên lớp đã đảm bảo chưa; khi chơi có cần hỗ trợ gì<br /> đề của HS, GV cần giúp HS rút ra được những bổ ích gì<br /> không...<br /> về kiến thức, kĩ năng, về phương pháp giải quyết vấn đề.<br /> + Soạn bài: Khi soạn bài, GV cần dự kiến thời điểm<br /> - Bước 3: Rút kinh nghiệm:<br /> đưa ra trò chơi, dự kiến HS có thể sẽ gặp những khó khăn<br /> gì trong quá trình chơi, GV có thể phải gợi ý những điểm + Đánh giá kết quả công việc đã tiến hành. Công việc<br /> nào; có cần chuẩn bị những phương tiện hỗ trợ nào này được tiến hành sau giờ lên lớp, GV kiểm nghiệm lại<br /> tất cả các khâu, từ việc chọn, xây dựng trò chơi, chuẩn bị<br /> không, nếu có thì sẽ sử dụng như thế nào...<br /> giáo án cho tới việc tổ chức HS tham gia trò chơi và cả<br /> + Chuẩn bị phương tiện hỗ trợ (nếu cần). Căn cứ theo kết quả mang lại cho HS sau khi chơi...<br /> dự kiến khi soạn giáo án, GV chuẩn bị cơ sở vật chất,<br /> + Sau khi xem xét tất cả các công việc đã thực hiện,<br /> phương tiện hỗ trợ cho quá trình tổ chức hoạt động chơi. những điều cần điều chỉnh, GV tiến hành điều chỉnh nội<br /> Đối với TCKT, đôi khi phương tiện hỗ trợ sẽ quyết định dung trò chơi, phương tiện hỗ trợ và quá trình sử dụng<br /> đến thành bại của việc tổ chức trò chơi. trò chơi (nếu thấy cần). Cuối cùng là xem xét những gì<br /> - Bước 2: Thực hiện: cần rút kinh nghiệm cho lần sử dụng sau.<br /> <br /> 30<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 26-31<br /> <br /> <br /> * Sử dụng TCKT ngoài giờ học trên lớp: Cũng như [9] Nguyễn Kim Chuyên (2012). Xây dựng và sử dụng<br /> các loại trò chơi khác, TCKT cũng có loại được sử dụng trò chơi dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học<br /> ngoài giờ lên lớp. Mục đích chủ yếu của loại trò chơi này tập của sinh viên sư phạm trong dạy học môn Giáo<br /> là ngoài tạo hứng thú học tập môn Công nghệ, trò chơi dục học ở Trường Đại học Đồng Tháp. Đề tài<br /> còn nhằm giúp HS vận dụng kiến thức đã học để giải nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp cơ sở, mã số<br /> quyết một vấn đề thực tiễn. Loại hình chủ yếu của loại CS2011.01.41, Trường Đại học Đồng Tháp.<br /> trò chơi này là dưới dạng đề tài, dự án kĩ thuật. Các cuộc<br /> thi Robocon, thi khoa học kĩ thuật, thi theo chủ đề giáo MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO...<br /> dục STEM,... thuộc loại trò chơi này. Do mục đích, tính<br /> (Tiếp theo trang 11)<br /> chất và quy mô của trò chơi loại này nên các TCKT ngoài<br /> giờ lên lớp có những đặc thù riêng của nó. Việc thiết kế<br /> trò chơi, tổ chức hướng dẫn chơi, thưởng phạt của trò đúng đắn và chuẩn xác, phù hợp với đòi hỏi của quân đội,<br /> chơi cũng có những điểm khác biệt đáng kể. nhà trường cũng như của xã hội. Bởi lẽ, nhờ có pháp luật,<br /> 3. Kết luận con người được tham gia vào các quyền và nghĩa vụ,<br /> được các cơ quan nhà nước bảo đảm, bảo vệ các quyền<br /> Qua nghiên cứu một số lí luận cơ bản về việc xây<br /> và lợi ích hợp pháp của mình cũng như các quyền tự do,<br /> dựng và sử dụng TCKT trong dạy học môn Công nghệ - bình đẳng trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.<br /> phần công nghiệp ở trung học phổ thông, có thể thấy trò<br /> chơi dùng trong dạy học tăng hứng thú nhận thức, tích 3. Kết luận<br /> cực hóa hoạt động học tập của HS, phát triển tư duy, tăng Trong điều kiện yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp<br /> tính hợp tác,... cho HS. Trò chơi dùng trong dạy học quyền xã hội chủ nghĩa, công tác phổ biến, giáo dục pháp<br /> Công nghệ là những trò chơi đề cập, liên quan đến kiến luật lại càng đóng vai trò quan trọng, làm “cầu nối” để<br /> thức môn học, đến lĩnh vực kĩ thuật, được gọi là TCKT. đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước<br /> Thiết kế được hệ thống TCKT và sử dụng chúng trong đi vào cuộc sống. Tại Trường Đại học Chính trị - Bộ<br /> dạy học Công nghệ sẽ là một biện pháp hữu hiệu nâng Quốc phòng, công tác này luôn được đề cao thực hiện;<br /> cao chất lượng dạy học môn học. để thực hiện nhiệm vụ này, đòi hỏi phải có lực lượng ở<br /> mọi nơi, mọi lúc với trình độ, năng lực pháp lí vững vàng;<br /> cùng với kế hoạch thực hiện mang tính thường xuyên,<br /> Tài liệu tham khảo toàn diện; đồng bộ và tích cực.<br /> [1] Nguyễn Ánh Tuyết (2000). Trò chơi trẻ em. NXB<br /> Phụ nữ. Tài liệu tham khảo<br /> [2] A. X. Xôrokina - E. G. Baturina (1970). Những trò [1] Bộ Quốc phòng (2017). Báo cáo kết quả công tác<br /> chơi có luật trong trường mẫu giáo. Trường Cao phổ biến giáo dục pháp luật năm 2017 và phương<br /> đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung ương 3 TP. Hồ Chí hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Hà Nội.<br /> Minh.<br /> [2] C. Mác và Ph. Ăngghen (1995). Tuyển tập (tập 1).<br /> [3] Nguyễn Ngọc Trâm (2003). Thiết kế và sử dụng trò NXB. Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hóa<br /> [3] C.Mác và Ph. Ăngghen (1995). Toàn tập, (tập 20).<br /> của trẻ mẫu giáo lớn. Luận án tiến sĩ Giáo dục, Viện<br /> NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> Khoa học Giáo dục Việt Nam.<br /> [4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội<br /> [4] Đặng Thành Hưng (2002). Dạy học hiện đại - Lí đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Văn phòng Trung<br /> luận, biện pháp, kĩ thuật. NXB Đại học Quốc gia ương Đảng.<br /> Hà Nội.<br /> [5] Trường Sĩ quan Chính trị (2017). Báo cáo kết quả<br /> [5] A.N. Leonchiep (1980). Sự phát triển tâm lí của trẻ công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2017.<br /> em. Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung<br /> [6] Võ Khánh Vinh (2012). Xã hội học pháp luật -<br /> ương 3 TP. Hồ Chí Minh.<br /> những vấn đề cơ bản. NXB Khoa học xã hội.<br /> [6] Fiona Carmichael (Người dịch: Phạm Văn Minh)<br /> [7] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> (2016). Nhập môn Lí thuyết trò chơi. NXB Hồng<br /> 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn<br /> Đức.<br /> diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br /> [7] Robert Fisher (2003). Dạy trẻ học. Dự án Việt - Bỉ. nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br /> [8] Vũ Minh Hồng (1980). Trò chơi học tập. NXB Giáo trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> dục. quốc tế.<br /> <br /> 31<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0