intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề lý luận về bảo đảm quyền tự do kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu một số vấn đề lý luận về bảo đảm quyền tự do kinh doanh nhằm làm sáng tỏ những luận cứ khoa học và thực tiễn làm cơ sở cho việc đánh giá thực trạng pháp luật và xây dựng, hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lý luận về bảo đảm quyền tự do kinh doanh

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BẢO ĐẢM QUYỀN TỰ DO KINH DOANH Đỗ Thị Thu Hằng1 Tóm tắt: Quyền tự do kinh doanh (QTDKD) là một quyền cơ bản trong hệ thống quyền con người. Mục đích bảo đảm quyền tự do kinh doanh nhằm trước hết là làm cho chủ thể kinh doanh được thụ hưởng và thực hiện được đầy đủ các QTDKD. Bài viết nghiên cứu một số vấn đề lý luận về bảo đảm quyền tự do kinh doanh nhằm làm sáng tỏ những luận cứ khoa học và thực tiễn làm cơ sở cho việc đánh giá thực trạng pháp luật và xây dựng, hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam. Từ khóa: Bảo đảm, quyền tự do kinh doanh, bảo đảm quyền tự do kinh doanh. Nhận bài: 21/9/2020; Hoàn thành biên tập: 25/9/2020; Duyệt đăng: 23/10/2020. Abstract: The right to freely do business is a basic right among human rights. Its first purpose is making business entity enjoy and fully implement all rights to freely do business. The article studies some theoretical issues on ensuring the right to freely do business to clarify scientific and practical foundations for assessing legal situation, developing and finalizing legal regulations on ensuring the right to freely do business in Vietnam. Keywords: Ensure, the right to freely do business, ensure the right to freely do business. Date of receipt: 21/9/2020; Date of revision: 25/9/2020; Date of Approval: 23/10/2020. 1. Khái quát chung về bảo đảm quyền tự do trong quá trình hoạt động sản xuất KD...Những kinh doanh khả năng xử sự này là thuộc tính tự nhiên của cá Quyền tự do kinh doanh (QTDKD) là một trong nhân (hay pháp nhân) chứ không phải do Nhà nước những quyền cơ bản của con người, luôn được các ban tặng. Song những khả năng xử sự đó muốn trở quốc gia tôn trọng và bảo đảm thực hiện. Ở Việt thành hiện thực thì phải được Nhà nước thể chế Nam, QTDKD được ghi nhận chính thức tại Điều hóa bằng pháp luật và khi đó mới trở thành thực 57 Hiến pháp năm 1992 và thể chế hóa trong Luật quyền”3. Quan niệm này cho thấy, nội dung doanh nghiệp (LDN) năm 1999, tiếp tục kế thừa QTDKD rất rộng, bao gồm những vấn đề liên quan trong LDN năm 2005. Mặc dù, phạm vi QTDKD trực tiếp đến tổ chức, hoạt động KD và nền tảng của các chủ thể chỉ được tự do kinh doanh (KD) ở pháp lý, kinh tế căn bản bảo đảm cho việc tổ chức những lĩnh vực mà pháp luật cho phép, nhưng đây hoạt động KD, quản trị DN. Theo nghĩa khách được xem là bước tiến quan trọng trong việc ghi quan hoặc được xem xét dưới góc độ là một chế nhận QTDKD ở Việt Nam. Đặc biệt, Hiến pháp năm định pháp luật: “QTDKD là hệ thống các quy 2013 đã thể hiện sâu sắc hơn quan điểm bảo vệ, tôn phạm pháp luật và những đảm bảo pháp lý do Nhà trọng quyền con người, bảo đảm thực hiện tốt hơn nước ban hành nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, xác lập đầy hay pháp nhân thực hiện quyền chủ thể nói trên. đủ hơn QTDKD với quy định “mọi người có Quan niệm này cho thấy QTDKD một mặt gồm QTDKD trong những ngành nghề mà pháp luật những quyền mà họ được hưởng, mặt khác đó là không cấm” 2. trách nhiệm của cơ quan nhà nước, công chức nhà Quan niệm về QTDKD được tiếp cận ở Việt nước khi thực hiện chức năng quản lý của mình Nam khá đa chiều. Theo nghĩa chủ quan: phải tôn trọng, bảo vệ những quyền của chủ thể “QTDKD được hiểu là khả năng hành động một KD. Hai mặt này tồn tại thống nhất trong chế định cách có ý thức của các cá nhân hay pháp nhân pháp lý TDKD”4. 1 Thạc sỹ, Phó trưởng Phòng quản lý Khoa học và Trị sự Tạp chí Nghề luật, Học viện Tư pháp. 2 Quốc hội (2013), Hiến pháp năm 2013, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28/11/2013. 3 Bùi Ngọc Cường (2001), “Xây dựng và hoàn thiện pháp luật kinh tế nhằm đảm bảo QTDKD ở nước ta”, luận án tiến sĩ, Trường Đại học Luật Hà Nội, Hà Nội, tr.13. 4 Bùi Ngọc Cường (2001), “Xây dựng và hoàn thiện pháp luật kinh tế nhằm đảm bảo QTDKD ở nước ta”, luận án tiến sĩ, Trường Đại học Luật Hà Nội, Hà Nội, tr.14.
  2. Soá 10/2020 - Naêm thöù möôøi laêm Quan niệm khác cho rằng: “QTDKD được “Bảo vệ quyền” nảy sinh trên cơ sở tố quyền (khi hiểu là khả năng hành động, khả năng được lựa có yêu cầu bảo vệ từ phía người dân). Việc bảo vệ chọn và quyết định, một cách có ý thức của cá được thực hiện khi có sự vi phạm đến từ hành vi nhân hay DN về các vấn đề liên quan đến hoạt của con người, còn “bảo đảm quyền” được thực động KD chẳng hạn như tự do quyết định các vấn hiện dựa trên các yêu cầu và nhận thức về quyền đề khi thành lập DN, lựa chọn quy mô và ngành con người, quyền công dân, nhằm tạo điều kiện nghề KD; lựa chọn địa bàn KD; tự do hợp đồng, tự thực hiện, thúc đẩy thực thi quyền. “Bảo hộ do lựa chọn đối tác, bạn hàng trong KD; tự do lựa quyền” xuất phát từ yêu cầu chăm sóc, hỗ trợ, tạo chọn cơ chế giải quyết tranh chấp...” 5. Với quan điều kiện thực thi các quyền và khi xuất hiện các niệm này đã thể hiện được toàn diện, cụ thể nội nguy cơ cản trở hoặc xâm hại đến khả năng dung của QTDKD. hưởng và thực thi quyền7. Từ các quan niệm trên, QTDKD được hiểu là Một nghiên cứu khác cho rằng “bảo vệ” và “quyền của chủ thể KD được lựa chọn, quyết định “bảo đảm” là hai cụm từ khác nhau:“Bảo vệ” các vấn đề trong quá trình tự do gia nhập thị nghiêng về việc xác định các biện pháp pháp lý, trường, tự do trong hoạt động KD trên thị trường biện pháp tổ chức để ngăn ngừa, chống lại và triệt và tự do rút lui khỏi thị trường trong những ngành, tiêu việc xâm hại, bồi thường thiệt hại và khôi phục nghề KD mà pháp luật không cấm”. đối tượng bị xâm hại, còn “bảo đảm” nghiêng về Từ phân tích các quan điểm về QTDKD, việc tạo ra các tiền đề, điều kiện, việc thiết lập cơ chúng ta có thể xây dựng khái niệm của “QTDKD” chế, bộ máy nhằm tôn trọng và thực hiện công việc là quyền quyết định các công việc trong hoạt động như cam kết. Tuy nhiên, có thể thấy, cụm từ “bảo kinh doanh mà pháp luật không cấm nhằm mục đảm” có nghĩa rộng hơn và bao hàm ý nghĩa của đích sinh lợi và được Nhà nước bảo đảm thực hiện cụm từ “bảo vệ” 8. Theo Hiến pháp năm 2013 quy bằng các phương thức, biện pháp theo pháp luật định tại Khoản 1 Điều 14 thì thuật ngữ “bảo đảm” quy định. và “bảo vệ” là hai khái niệm độc lập. Có thể thấy, Luận giải về thuật ngữ “bảo đảm”, theo Từ điển có nhiều quan điểm đa chiều về “bảo đảm” và “bảo tiếng Việt, “bảo đảm” có nghĩa là: “Nhận trách nhiệm vệ” quyền, có quan điểm cho rằng “bảo đảm”, về điều mình hẹn hứa, khẳng định; Khẳng định bằng “bảo vệ” là hai khái niệm độc lập tách rời nhau, có văn bản cam kết rằng mình giữ gìn, tôn trọng” 6. quan điểm lại cho rằng “bảo đảm” là khái niệm Có quan điểm cho rằng: “Bảo đảm quyền” là rộng hơn và bao hàm ý nghĩa của cụm từ “bảo vệ”. trách nhiệm pháp lý của Nhà nước trong việc giữ Từ những quan niệm nêu trên, theo tác giả, khái gìn, thúc đẩy, tạo điều kiện để người dân thực niệm “bảo đảm quyền” là một khái niệm rộng bao hiện các quyền của mình một cách tốt nhất, tăng hàm cả ý nghĩa bảo vệ. Theo đó, bảo đảm QTDKD cường tính chủ động của người dân. Còn “bảo vệ “là việc thực hiện các biện pháp về chính trị, kinh tế, quyền” là trách nhiệm pháp lý của Nhà nước xã hội và pháp lý nhằm giúp cho chủ thể KD thụ trong thực thi các biện pháp nhằm ngăn chặn, hưởng, thực hiện được đầy đủ QTDKD trên thực tế chống lại mọi hành vi xâm hại đến các quyền cơ và ngăn chặn, xử lý các hành vi cản trở, vi phạm bản của người dân. Trong khi đó “bảo hộ quyền” đến các quyền tự do gia nhập thị trường, quyền tự theo nghĩa rộng là khái niệm có tính bao trùm lên do hoạt động KD trên thị trường và quyền tự do rút hai khái niệm “bảo vệ” và “bảo đảm”. “Bảo hộ” lui khỏi thị trường”. là trách nhiệm chính trị, pháp lý của Nhà nước Để bảo đảm QTDKD của chủ thể KD được thực trong việc chăm lo, bảo đảm cho công dân của hiện trên thực tế, các biện pháp về chính trị, kinh tế, mình được thực hiện các quyền một cách tốt nhất. xã hội và pháp lý được thực hiện, trong đó biện pháp 5 Mai Hồng Quỳ (2012), Tự do kinh doanh và vấn đề bảo đảm quyền con người tại Việt Nam, NXB Lao động, Hà Nội, tr.54. 6 Viện ngôn ngữ (1994), Từ điển Tiếng Việt, NXB.Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.40. 7 Phan Thanh Hà (2017), “Cơ chế pháp lý về bảo hộ công dân ở Việt Nam”, luận án tiến sỹ, Học viện Khoa học Xã hội, Hà Nội, tr40-41. 8 Trần Nguyên Cường (2017), “Bảo vệ quyền của người lao động làm việc tại DN có vốn đầu tư nước ngoài theo pháp luật Việt Nam hiện hành”, luận án tiến sỹ, Học viện Khoa học Xã hội, Hà Nội, tr40.
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP lý có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi pháp luật vừa * Bảo đảm quyền tự do hoạt động kinh doanh là phương tiện ghi nhận nội dung bảo đảm QTDKD trên thị trường vừa quy định các biện pháp bảo đảm QTDKD. Quyền tự do hoạt động KD trên thị trường là 2. Nội dung bảo đảm quyền tự do kinh doanh quyền tự chủ quyết định các công việc liên quan đến Nội dung bảo đảm QTDKD là các quyền của KD. Để bảo đảm cho chủ thể KD được quyền tự do chủ thể KD được biểu hiện xuyên suốt từ khi chủ hoạt động KD trên thị trường một cách bình đẳng, thể KD gia nhập thị trường KD, hoạt động KD trên lành mạnh thì phải bảo đảm các nhóm quyền như: thị trường và rút lui khỏi thị trường KD. Quyền tự do sở hữu tài sản, quyền tự do hợp đồng, * Bảo đảm quyền tự do gia nhập thị trường quyền tự do cạnh tranh và một loạt quyền đương kinh doanh nhiên của chủ thể KD như: Quyền tuyển dụng, thuê Quyền tự do gia nhập thị trường là quyền quan và sử dụng lao động theo yêu cầu KD, quyền chủ trọng đầu tiên của QTDKD. Khi các cá nhân, tổ động ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao chức thỏa mãn các điều kiện về năng lực pháp hiệu quả KD và khả năng cạnh tranh, quyền điều luật, năng lực hành vi và ngành nghề KD không chỉnh quy mô, ngành nghề KD... Việc pháp luật quy thuộc những ngành nghề mà pháp luật cấm thì định một loạt các quyền trên nhằm bảo đảm cho chủ Nhà nước phải công nhận và bảo đảm quyền gia thể KD được quyền tự do ý chí trong việc chủ động, nhập thị trường của DN, không được cản trở, ngăn linh hoạt định đoạt các vấn đề liên quan trong quá cấm việc thực hiện quyền.Quyền tự do gia nhập trình hoạt động KD. thị trường là quá trình nhà đầu tư thực hiện các * Bảo đảm quyền tự do rút lui khỏi thị trường thủ tục pháp lý để có thể bắt đầu hoạt động KD, Quyền tự do rút lui khỏi thị trường có ý nghĩa trong đó có việc đăng ký thành lập DN là một thủ lớn đối với DN hoạt động KD không hiệu quả, nó tục pháp lý quan trọng, ghi nhận tư cách pháp lý giúp cho DN chấm dứt sự bế tắc khi không thể tiếp của DN trước khi DN thực hiện tổ chức, hoạt động tục KD trong lĩnh vực ngành nghề cũ và có thể mở sản xuất, kinh doanh. Để bảo đảm quyền tự do ra hướng đi mới trong hoạt động KD. Để nhà đầu tư thành lập DN, tự do lựa chọn ngành nghề, mô quyết định bỏ vốn đầu tư KD thì pháp luật cần quy hình, địa điểm kinh doanh thì cần: (i) Mở rộng đối định cho họ có quyền rút lui khỏi thị trường khi cần tượng được phép kinh doanh; (ii) Xây dựng đa thiết. Để bảo đảm quyền tự do rút lui khỏi thị trường dạng các mô hình tổ chức kinh doanh để các nhà các quốc gia đều ghi nhận quyền này trong Hiến đầu tư lựa chọn; (iii) Đơn giản hóa điều kiện, thủ pháp và pháp luật. Hiện nay, pháp luật các nước đều tục thành lập DN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ghi nhận các hình thức rút lui khỏi thị trường gồm nhà đầu tư, tránh mất thời gian, phiền hà trong có: Phá sản, giải thể, ngừng hoạt động và tạm ngừng việc thành lập DN; (iv) Quy định danh mục ngành KD. Việc quy định đa dạng các phương thức rút lui nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh khỏi thị trường nhằm tạo cho họ quyền linh hoạt sử doanh phải có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn; dụng tài sản của mình trong hoạt động KD, tránh (v) Quy định cụ thể về trách nhiệm công khai kéo dài, chi phí tốn kém cho DN và thủ tục rút lui thông tin đăng ký thành lập DN. Tuy nhiên, bảo khỏi thị trường phải đơn giản, thuận tiện. đảm quyền tự do gia nhập thị trường KD không 3. Các biện pháp bảo đảm quyền tự do kinh có nghĩa là bảo đảm cho mọi người được KD doanh trong mọi lĩnh vực ngành nghề mà việc bảo đảm Biện pháp bảo đảm QTDKD là các cách thức, quyền của chủ thể này phải đặt trong mối quan hệ biện pháp do Nhà nước quy định hoặc thừa nhận hài hòa lợi ích chính đáng của chủ thể khác trong nhằm giúp cho chủ thể KD thụ hưởng, thực hiện xã hội và lợi ích công cộng. Vì vậy, trong các quy được đầy đủ QTDKD trên thực tế và ngăn ngừa, định nội dung pháp luật về bảo đảm QTDKD nói xử lý các hành vi cản trở, vi phạm đến các quyền chung và bảo đảm quyền gia nhập thị trường còn tự do gia nhập thị trường, quyền tự do KD trên thị có những quy định về cấm một số tổ chức, cá nhân trường và quyền rút lui khỏi thị trường. không có quyền thành lập và quản lý DN cũng * Biện pháp thủ tục hành chính: như quy định những ngành nghề bị cấm đầu tư QTDKD của chủ thể không thể trở thành hiện KD và ngành nghề KD có điều kiện. thực nếu pháp luật không chỉ ra những cách thức,
  4. Soá 10/2020 - Naêm thöù möôøi laêm con đường để thực hiện được quyền đó. Vì vậy, bên có tranh chấp, các chủ thể KD có thể tự bảo vệ hoặc cạnh quy định ghi nhận nội dung QTDKD, pháp có quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức có thẩm luật còn quy định chi tiết về biện pháp thủ tục hành quyền giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính (TTHC). Thủ tục hành chính là trình tự, cách của chính mình. Thông qua hoạt động giải quyết thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ tranh chấp các quyền và lợi ích của chủ thể KD bị vi quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để phạm được khôi phục, đồng nghĩa là quyền của chủ giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá thể KD được bảo đảm thực hiện trên thực tế. Biện nhân, tổ chức9. Pháp luật về bảo đảm QTDKD quy pháp giải quyết tranh chấp KD là một trong những định biện pháp TTHC nhằm giúp cho chủ thể KD biện pháp hữu hiệu nhằm bảo đảm quyền và lợi ích được gia nhập thị trường nhanh chóng, giải quyết của chủ thể KD. Vì vậy, pháp luật các nước đều quy các vấn đề liên quan trong quá trình hoạt động và rút định, tuy nhiên, mỗi quốc gia quy định nội dung, lui khỏi thị trường KD của chủ thể KD. TTHC được trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp khác nhau do quy định cụ thể trong LDN, Luật phá sản, Luật hợp phụ thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội của quốc gia tác xã và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành đó. Giải quyết tranh chấp KD gồm các hình thức các luật này nhằm quy định chi tiết trình tự, thủ tục thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án đăng ký thành lập các loại hình DN; thay đổi đăng * Biện pháp chế tài xử lý hành vi vi phạm ký DN trong quá trình hoạt động KD; trình tự, thủ quyền tự do kinh doanh: tục giải thể DN và phá sản DN. Yêu cầu của biện - Biện pháp xử phạt vi phạm hành chính: pháp này là khi chủ thể KD có đầy đủ hồ sơ, thủ tục QTDKD có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị, kinh theo quy định, thì cơ quan có thẩm quyền phải giải tế và xã hội. Hành vi xâm phạm QTDKD gây ảnh quyết các yêu cầu của chủ thể KD. TTHC là cơ sở hưởng đến lợi ích của chủ thể KD và gây ảnh để chủ thể KD biết được cách thức thực hiện hưởng tiêu cực cho kinh tế - xã hội cần phải loại QTDKD của mình, đồng thời cũng giúp cho Nhà trừ. Biện pháp xử phạt hành chính là sử dụng sức nước trong quá trình quản lý Nhà nước. Để bảo đảm mạnh quyền lực Nhà nước thông qua các cơ quan cho quá trình gia nhập thị trường được nhanh chóng, hành chính Nhà nước để ban hành các quyết định pháp luật các quốc gia đều quy định rút ngắn thời hành chính và tổ chức thực hiện các quyết định gian gia nhập, cắt giảm TTHC, ứng dụng công nghệ hành chính đó để xử lý các vi phạm hành chính thông tin nhằm thúc đẩy nhanh quá trình gia nhập nhằm mục đích bảo vệ QTDKD khi có hành vi vi thị trường và ngăn ngừa các hành vi cản trở, phiền phạm, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm hà cho chủ thể KD, tuy nhiên mức độ quy định ở QTDKD của chủ thể KD. Việc bảo đảm QTDKD các nước là khác nhau. Bên cạnh quy định trình tự, trong biện pháp xử phạt vi phạm hành chính được thủ tục gia nhập, pháp luật còn quy định trình tự, thể hiện thông qua các quy định về hành vi bị xử thủ tục rút lui khỏi thị trường KD. Pháp luật các phạt, đối tượng, hình thức và mức phạt. Các quy nước quy định các DN khi tiến hành rút lui khỏi thị định này có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, trường phải tuân theo những thủ tục nhất định vì sự phòng ngừa đối với chủ thể KD để tránh thực hiện kiện này làm phát sinh quyền và nghĩa vụ trong các hành vi vi phạm, bảo đảm sự tuân thủ nghiêm quan hệ giữa các thành viên trong nội bộ DN, giữa các quy định của pháp luật. Thông qua đó bảo đảm quan hệ DN với các chủ thể khác như đối tác, người cho các quyền của chủ thể KD được thực hiện trên lao động trong DN và các cơ quan, quản lý nhà thực tế. nước... Việc pháp luật quy định trình tự, thủ tục rút - Biện pháp dân sự: Biện pháp dân sự áp dụng lui khỏi thị trường KD của chủ thể KD thể hiện trách để xử lý hành vi vi phạm QTDKD. Mục đích của nhiệm của Nhà nước trong việc tôn trọng và bảo biện pháp này mang tính bù đắp tổn thất vật chất, đảm quyền, lợi ích của chủ thể KD. tinh thần cho chủ thể KD bị vi phạm và thiệt hại. * Biện pháp giải quyết tranh chấp: Đối với pháp nhân thương mại có hành vi vi phạm Trong nền kinh tế thị trường luôn tiềm ẩn phát pháp luật trong hoạt động sản xuất KD gây ra thiệt sinh tranh chấp. Tranh chấp phát sinh tức là quyền và hại cho tổ chức, cá nhân khác thì có trách nhiệm bồi lợi ích của các chủ thể KD bị vi phạm. Do vậy, khi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người 9 Chính phủ (2010), Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính.
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể - Hỗ trợ tiếp cận đất đai: Bất kỳ chủ thể KD là bồi thường thiệt hại trong hợp đồng có thể là bồi nào cũng cần có mặt bằng để tiến hành các hoạt thường thiệt hại ngoài hợp đồng.Việc pháp luật quy động sản xuất, KD. Vì vậy, pháp luật cần quy định định biện pháp bồi thường thiệt hại nhằm bảo vệ cụ thể về trình tự, thủ tục giải phóng mặt bằng hoặc quyền lợi và khắc phục hậu quả cho các chủ thể KD. việc cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai cần phải - Biện pháp hình sự: Biện pháp hình sự áp dụng đơn giản, thuận tiện giúp cho chủ thể KD sớm có để xử lý hành vi xâm phạm trong trường hợp hành vi địa điểm, mặt bằng để tiến hành sản xuất, KD... - đó có yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Hỗ trợ tiếp cận thông tin: Quyền tiếp cận thông Bộ luật Hình sự.Thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp tin có ý nghĩa quan trọng. Việc bảo đảm cho chủ dụng biện pháp hình sự tuân theo quy định của pháp thể KD được nắm bắt các thông tin về chủ luật về tố tụng hình sự. Đặc biệt lần đầu tiên trong trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước sẽ lịch sử lập pháp hình sự của nước ta chế định trách giúp cho chủ thể KD nhanh chóng có được quyết nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại đã được bổ sách trong đầu tư, sản xuất, KD; tránh được sung vào Bộ luật hình sự, được thể hiện tập trung tại những rủi ro thiệt hại trong đầu tư KD nếu không Chương XI, trong 08 điều khác thuộc phần những biết được thông tin chính xác, kịp thời. Đồng thời quy định chung và trong 33 điều thuộc phần các tội hạn chế sự vi phạm QTDKD của chính mình và phạm cụ thể của Bộ luật. Mục đích của việc bổ sung các chủ thể khác có liên quan. Vì vậy quy định về quy định trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân bảo đảm quyền tiếp cận thông tin có ý nghĩa thương mại nhằm xử lý các vi phạm pháp luật của quan trọng đối với chủ thể KD. pháp nhân thương mại trong thời gian qua, đặc biệt - Hỗ trợ tiếp cận khoa học, kỹ thuật và công trong lĩnh vực kinh tế và môi trường, đồng thời nhằm nghệ: Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hiệu bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ quả năng suất lao động, giảm chi phí nhân công… chức bị thiệt hại do các vi phạm pháp luật của pháp thì các chủ thể KD phải được tiếp cận và ứng dụng nhân gây ra. Biện pháp hình sự có ý nghĩa quan trọng được thành tựu của khoa học - kỹ thuật - công trong việc răn đe, trừng phạt các cá nhân, tổ chức có nghệ. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ và hành vi phạm QTDKD tới mức xử lý hình sự, đồng quy định cụ thể cho chủ thể KD được đào tạo, bồi thời làm cho các DN phải định hướng tổ chức và dưỡng để có thể tiếp cận và ứng dụng kịp thời các hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, không thành tựu khoa học – kỹ thuật – công nghệ mới để xâm phạm QTDKD của chủ thể khác. cải tiến phương thức và nâng cao hiệu quả KD. * Biện pháp khác hỗ trợ bảo đảm quyền tự do Kết luận: Bảo đảm QTDKD là việc thực hiện kinh doanh các biện pháp về chính trị, kinh tế, xã hội và pháp Nhà nước sử dụng các biện pháp khác hỗ trợ lý nhằm giúp cho chủ thể KD thụ hưởng, thực hiện bảo đảm QTDKT được vận hành hiệu quả như hỗ được đầy đủ QTDKD trên thực tế và ngăn ngừa, trợ tiếp cận về vốn, thuế, đất đai, thông tin, khoa xử lý các hành vi cản trở, vi phạm đến các quyền học, kỹ thuật, pháp lý… Để các chủ thể KD tồn tại tự do gia nhập thị trường, quyền tự do hoạt động và phát triển, pháp luật các nước đều quy định các KD trên thị trường và quyền tự do rút lui khỏi thị biện pháp, chính sách hỗ trợ cho chủ thể KD được trường. Để QTDKD của chủ thể được thực hiện tiếp cận và được hưởng những lợi ích từ các biện trên thực tế có nhiều biện pháp được thực hiện như pháp hỗ trợ này. biện pháp chính trị, kinh tế, xã hội và pháp lý, - Hỗ trợ tiếp cận vốn: Đây là biện pháp có ý trong đó biện pháp pháp lý đóng vai trò quan trọng nghĩa quan trọng đối với chủ thể KD. Khi gia nhập trong việc quy định nội dung bảo đảm QTDKD và thị trường, không phải bất kỳ chủ thể nào cũng có các biện pháp bảo đảm QTDKD. Nghiên cứu“Một sẵn nguồn vốn để thực hiện các hoạt động KD. Vì số vấn đề lý luận về bảo đảm quyền tự do kinh vậy Nhà nước ban hành chính sách, pháp luật ưu doanh” có ý nghĩa quan trọng, nhằm làm sáng tỏ đãi về vốn và tạo điều kiện để chủ thể KD tiếp cận những luận cứ khoa học và thực tiễn làm cơ sở cho được các chính sách về cho vay vốn ưu đãi đối với việc đánh giá thực trạng pháp luật về bảo đảm chủ thể KD, tạo nền tảng cho chủ thể KD được QTDKD và xây dựng, hoàn thiện các quy định phát huy thế mạnh nội tại để phát triển kinh tế. pháp luật về bảo đảm QTDKD./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2