intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề trong thực hiện đồ án tốt nghiệp/chuyên đề tốt nghiệp các đề tài thiết kế và lập trình ứng dụng web của khoa công nghệ thông tin - Đại học Nha Trang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này thảo luận một số vấn đề trong việc triển khai thực hiện ĐATN/CĐTN các đề tài thiết kế và lập trình web nhằm nâng cao chất lượng đánh giá cũng như tạo thuận lợi cho sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề trong thực hiện đồ án tốt nghiệp/chuyên đề tốt nghiệp các đề tài thiết kế và lập trình ứng dụng web của khoa công nghệ thông tin - Đại học Nha Trang

  1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP/ CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP CÁC ĐỀ TÀI THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG WEB CỦA KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐẠI HỌC NHA TRANG Nguyễn Đình Hoàng Sơn Bộ môn Hệ thống thông tin – Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Nha Trang Email: sonndh@ntu.edu.vn Điện thoại: 08 3870 5124 Tóm tắt – Theo xu hướng phát triển ngành nghề trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các học phần liên quan thiết kế và lập trình web chiếm một tỷ trọng đáng kể trong chương trình đào tạo của Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Nha Trang [1]. Do đó, các đề tài đồ án nghiệp (ĐATN)/chuyên đề tốt nghiệp (CĐTN) thiết kế và lập trình web được sinh viên lựa chọn rộng rãi. Tuy nhiên, do sự lạm dụng việc lựa chọn các đề tài loại này cũng như sự kiểm duyệt chưa đầy đủ của các cấp liên quan mà chất lượng thực hiện ĐATN/CĐTN thiết kế và ứng dụng web chưa tốt trong những năm qua. Bài viết này thảo luận một số vấn đề trong việc triển khai thực hiện ĐATN/CĐTN các đề tài thiết kế và lập trình web nhằm nâng cao chất lượng đánh giá cũng như tạo thuận lợi cho sinh viên. Từ khóa – tốt nghiệp, đồ án, chuyên đề, rubrics, thiết kế, lập trình, web. 1. Đặt vấn đề Đồ án tốt nghiệp/Chuyên đề tốt nghiệp là chuyên khảo mang tính tổng hợp sau khi kết thúc chương trình đại học kỹ thuật chuyên môn, bao gồm: những nghiên cứu về một vấn đề kỹ thuật hoặc toàn bộ công nghệ, công trình kỹ thuật thiết kế mang tính tổng hợp về toàn bộ dây chuyền công nghệ hoặc một công trình kỹ thuật. ĐATN/CĐTN là một loại luận văn khoa học và được xem như một công trình nghiên cứu khoa học và được tính với số lượng tín chỉ lớn (ĐATN có khối lượng 10 tín chỉ và CĐTN với 5 tín chỉ) [1]. Vì vậy sinh viên viết ĐATN/CĐTN phải cần thời gian để chuẩn bị không chỉ nội dung khoa học mà còn cả phương pháp luận nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Cũng vì tầm quan trọng của ĐATN/CĐTN mà Trường Đại học Nha Trang 15
  2. đã ban hành Quyết định 506/QĐ-ĐHNT, ngày 15/06/2019 về Hướng dẫn công tác tốt nghiệp kèm theo là Phụ lục Hướng dẫn đánh giá ĐATN.CĐTN nhằm nâng cao chất lượng của ĐATN/CĐTN [2]. Theo xu thế nghề nghiệp xã hội hiện nay, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Đại học Nha Trang khi thực hiện đề tài ĐATN/CĐTN đã lựa chọn các đề tài lĩnh vực thiết kế và lập trình website chiếm phần lớn. Ví dụ như với khóa 57 có 11/26 đồ án, khóa 58 có 5/24 đồ án (chỉ tính riêng ngành Công nghệ thông tin). Tuy nhiên CĐTN thì số lượng đề tài về website chiếm số lượng rất lớn với khóa 58 có 18/48 đề tài). Bên cạnh một số đề tài website có chất lượng, áp dụng những công nghệ mới, có tính ứng dụng cao, thể hiện sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc của sinh viên thì vẫn có các đề tài gặp một số vấn đề sau: Thứ nhất, sinh viên còn mơ hồ về đề tài mình sẽ thực hiện, mặc dù các đề tài được mô tả rõ ràng trong đề cương. Điều này xảy ra do sinh viên chủ quan hoặc không đọc kỹ đề cương, cứ nghĩ là làm website giống như những gì mình đã đọc được trên Internet hoặc tham khảo những người khác. Do đó sản phẩm làm ra không hoàn chỉnh, không đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu đặt ra và việc sửa chữa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thứ hai, phần lớn sinh viên thực hiện đề tài ĐATN, CĐTN thường không theo đúng với quy trình nghiên cứu, phát triển phần mềm (ở đây là website). Sinh viên thường tập trung vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu sau đó đi thẳng vào viết code mà bỏ qua hoặc thực hiện sơ sài việc phân tích, đánh giá thực trạng cũng như sự thay đổi của hệ thống sau khi cài đặt website. Việc này cũng có một phần trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn (GVHD) khi chưa kiểm tra chặt chẽ kế hoạch các bước thực hiện đề tài của sinh viên. Thứ ba, một trong những sai lầm lớn nhất của các sinh viên là không tham khảo ý kiến của GVHD thường xuyên. Sinh viên vì nhiều lý do khác nhau (đi thực tập xa, đi làm thêm…) mà tự mình làm đến sát ngày hết hạn nộp đồ án mới trình bày GVHD xem, góp ý về đồ án thậm chí còn tự ý in báo cáo đem đi nộp. Mặc dù việc liên lạc với GVHD không phải là gặp mặt trực tiếp, có thể thông qua email hoặc các phương tiện liên lạc 16
  3. khác để có thể báo cáo cho GVHD biết được tiến độ và kết quả thực hiện để có biện pháp đánh giá và điều chỉnh. Thứ tư, đối với ĐATN, CĐTN, việc viết báo cáo là là một cơ sở quan trọng để đánh giá quá trình thực hiện đồ án. Đại học Nha Trang đã ban hành mẫu báo cáo để sinh viên có thể dựa vào đó để hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên, đối với phần cơ sở lý thuyết, sinh viên thường không kết hợp với sản phẩm website của mình mà viết rất tùy tiện, phần lớn là copy/paste từ những nguồn trên Internet không đáng tin cậy. Vì vậy có những báo cáo trình bày những kiến thức chủ quan, sai lầm hoặc trình bày văn phong không phù hợp với một công trình khoa học. Đối với kết quả làm ra sinh viên còn viết sơ sài về tính ứng dụng thực tiễn cũng như hướng phát triển cải tiến của đề tài. Thứ năm, khi áp dụng rubric trong đánh giá ĐATN/CĐTN đã liệt kê chi tiết những tiêu chí đánh giá chung cũng như các tiêu chí thành phần khi thực hiện giúp giảng viên hướng dẫn, giảng viên phản biện (GVPB) cũng như Hội đồng bảo vệ (HĐBV) có cơ sở cho điểm [2]. Tuy nhiên, rubric chỉ tính tổng cộng điểm các tiêu chí mà không đưa ra hướng dẫn khi sinh viên không đạt mức chất lượng của một trong những tiêu chí đó. 2. Một số giải pháp để nâng cao chất lượng thực hiện ĐATN/CĐTN Hiện nay, xu hướng chọn các đề tài thiết kế và lập trình website trong sinh viên vẫn rất phổ biến, để có thể nâng cao chất lượng các đề tài loại này thì tác giả nêu một số giải pháp như sau: Một là, không nên xem các đề tài thiết kế và lập trình website là những đề tài đơn giản bởi vì website cũng chỉ là sản phẩm phần mềm có mục đích sử dụng cụ thể. Vấn đề ở đây là GVHD đưa vào đề tài những kiến thức cần sinh viên phải bỏ công ra nghiên cứu tương xứng với trình độ và thời gian quy định. Đối với các đề tài thiết kế website, cần bắt buộc sinh viên nghiên cứu các công nghệ web hiện đại trong thực tế và đưa vào đề tài, ví dụ như thiết kế đáp ứng cho nhiều thiết bị khác nhau (bootstrap, Progressive Web Apps, Accelerated Mobile Pages…), áp dụng các thư viện, framework frontend hỗ trợ hiển thị (ReactJS, AngularJS và Vue.JS…), lập trình dựa trên mô hình lập trình (3-Layers hoặc MVC), ứng dụng điện toán đám mây, thiết kế và ứng dụng các dịch vụ web…GVHD có thể đưa các thuật toán đề nghị để sinh viên nghiên cứu thêm. 17
  4. Tóm lại, thiết kế và lập trình web chỉ là một trong những phương pháp phát triển phần mềm minh họa cho kết quả nghiên cứu, không thể nói nó đơn giản và dễ dàng hơn các phương pháp khác. Hai là, GVHD cần xác định rõ ràng mục tiêu nghiên cứu, giới hạn nội dung hợp lý cho sinh viên dựa theo chuẩn đầu ra của chương trình học, tránh việc sinh viên quá "tham lam" dẫn đến trường hợp nội dung thực hiện quá nhiều làm giảm chất lượng chung của đề tài. GVCN cần kiểm soát kế hoạch thực hiện của sinh viên môt cách chặt chẽ, đúng quy trình, bắt buộc sinh viên phân tích rõ ràng hệ thống được xác định trước khi thiết kế. Nói chung GVHD phải xác định cho sinh viên là đề tài ĐATN/CĐTN của họ là duy nhất có tính ứng dụng cao, gắn liền với một đơn vị, sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, không thể áp dụng vào hệ thống khác, dịch vụ khác. Ba là, mặc dù Trường Đại học Nha Trang đã áp dụng ứng dụng Turnitin trong chống đạo văn đối với sản phẩm học thuật [3], tuy nhiên những kiến thức cơ bản sinh viên đều không thể tự viết được mà chỉ chép lại trong sách hoặc giáo trình. Do đó GVCN kiểm soát và hướng dẫn sinh viên trình bày cơ sở lý thuyết từ những nguồn xác định tin cậy và minh họa ví dụ bằng chính kết quả nghiên cứu của sinh viên chứ không lấy ví dụ mẫu có sẵn. Sinh viên cũng phải nêu được hạn chế của đề tài và nêu được cơ sở phát triển thêm của đề tài trong tương lại một cách hợp lý. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn sinh viên viết và trình bày báo cáo trình diễn trước HĐBV cũng cần được coi trọng vì lúc này HĐBV chủ yếu kiểm tra khả năng ứng biến cũng như năng lực hiểu rõ chi tiết trong đề tài. Ngoài ra, trong một số trường hợp sẽ có khách mời tham gia dự thính và đây là dịp để quảng bá năng lực của sinh viên. Bốn là, cần bổ sung nội dung vào quy chế đánh giá ĐATN/CĐTN bằng rubric theo hướng phải tối thiểu đạt yêu cầu tất cả tiêu chí đánh giá, đảm bảo đề tài phải do sinh viên tự nghiên cứu và thực hiện. Không thể để xảy ra trường hợp sinh viên hoàn thành tốt hầu hết các tiêu chí nhưng không đạt một tiêu chí nào đó và tổng điểm là đạt yêu cầu trở lên. Hoặc là sinh viên nhờ hoặc thuê làm sản phẩm sau đó viết lại báo cáo rất tốt nhưng khi trình bày nội dung cho GVPB lại không đạt. Đối với các đề tài ĐATN/CĐTN thiết kế và lập trình web cần chi tiết hóa tiêu chí nội dung đạt được. Có 18
  5. thể tham khảo các công ty hợp tác để hoàn thiện các tiêu chí này theo hướng thực tế trong xã hội. Rút kinh nghiệm từ việc giao, hướng dẫn và tổ chức bảo vệ ĐATN/CĐTN cho sinh viên các khóa trước, nhằm tạo sự thống nhất và giúp cho sinh viên có được kết quả tốt khi thực hiện nhiệm vụ làm ĐATN/CĐTN, tác giả đã nêu ra những tồn tại và phương hướng giải quyết trong việc chủ động, tích cực thiết kế và lựa chọn đề tài, nhiệm vụ của GVHD hướng dẫn sinh viên... để bảo đảm đạt mục tiêu về chất lượng làm và bảo vệ ĐATN/CĐTN, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và chuẩn bị tốt các điều kiện cho các khoá tiếp theo. Tài liệu tham khảo [1] Chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin, Đại học Nha Trang, http://fit.ntu.edu.vn/dao-tao/ctdt-cntt-tu-k61/ [2] Công tác tốt nghiệp, Đại học Nha trang, http://fit.ntu.edu.vn/dao-tao/cong-tac-tot- nghiep/ [3] Sử dụng Turnitin trong chống đạo văn đối với sản phẩm học thuật, Đại học Nha Trang, http://fit.ntu.edu.vn/sinh-vien/thong-bao-hoc-vu/huong-dan-su-dung-turnitin- chong-dao-van-doi-voi-hoc-vien-sinh-vien/ 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
65=>2