intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề về chuyển đổi số trong quản trị tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số vấn đề liên quan đến chuyển đổi số trong quản trị cũng như đưa ra những giải pháp để góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng các kỳ vọng của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề về chuyển đổi số trong quản trị tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN TRỊ TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP SOLUTIONS TO IMPROVE DIGITAL TRANSFORMATION IN GOVERNANCE AT VOCATIONAL EDUCATION INSTITUTIONS ĐỖ QUANG TRUNG Trường Cao đẳng Nghề Thành phố Hồ Chí Minh, quangtrung@cdntphcm.edu.vn THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 01/8/2022 Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nhằm triển khai các hoạt động Ngày nhận lại: 07/8/2022 trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Duyệt đăng: 05/9/2022 trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm Mã số: TCKH-S03T9-B06-2022 tra, đánh giá giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý. Bài viết ISSN: 2354 – 0788 trình bày một số vấn đề liên quan đến chuyển đổi số trong quản trị cũng như đưa ra những giải pháp để góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng các kỳ vọng của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Chuyển đổi số, chuyển đổi số ABSTRACT trong quản trị, chuyển đổi số trong Digital transformation in vocational education aims to deploy giáo dục nghề nghiệp. activities in the digital environment, promote the application Key words: of information technology in management, teaching activities, Digital conversion, digital teaching methods, testing and assessment to enhance transformation in management, efficiency management. The article presents some issues digital transformation in related to digital transformation in administration as well as vocational education. offers solutions to contribute to accelerating the digital transformation process in vocational education institutions to meet the expectations of society in the future current period. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đề cập đến chuyển đổi số trong giáo dục Đại dịch Covid-19 đã diễn ra rất phức tạp nghề nghiệp, theo ông Đỗ Văn Dũng nguyên trên phạm vi toàn cầu. Giáo dục nghề nghiệp cần Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật xác định: chuyển đổi số là giải pháp quan trọng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Chuyển đổi trong đổi mới căn bản và toàn diện công tác giáo số đối với giáo dục nghề nghiệp là yếu tố sống dục, đào tạo tại Việt Nam. Năm 2021, Chính phủ còn, góp phần thích ứng, giảm chi phí, tăng tính đã phê duyệt chương trình chuyển đổi số trong cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng dục, đồng thời làm nền tảng cho việc tự chủ, thay đến năm 2030 [1], để triển khai hiệu quả nhiệm đổi tư duy và thực hiện giáo dục sẻ chia về giáo vụ chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. viên, bài giảng, dữ liệu, cơ sở vật chất, tài liệu, 94
  2. ĐỖ QUANG TRUNG thư viện..., qua đó giúp giảm chi phí đào tạo mà Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp hiệu quả giáo dục lại được nâng cao hơn [2]. nhằm triển khai các hoạt động giáo dục nghề Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy kỹ thuật số như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo… Kết nối dữ liệu giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và vào các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận nghề nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tận giáo dục nghề nghiệp tạo đột phá về chất lượng, dụng các công nghệ số thay đổi tích cực cách tăng nhanh số lượng đào tạo góp phần nâng cao thức quản lý, làm việc của cá nhân, đơn vị trong chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, hoạt động giáo dục nghề nghiệp cũng như cung tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh cấp điều kiện, thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế [1]. trên nền tảng số. 2.4. Phương pháp luận về chuyển đổi số Từ lợi ích trên, các cơ sở giáo dục nghề 2.4.1. Chuyển đổi số là thay đổi với tư duy hệ thống nghiệp đều xác định được nhu cầu và sự cần thiết Mỗi chủ thể của chuyển đổi số là một hệ phải chuyển đổi số. Việc triển khai thực hiện thống nhất quán của các hợp phần có mối liên hệ chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, đặc chặt chẽ, tác động qua lại với nhau. Các chủ thể biệt chuyển đổi số trong quản trị là bài toán khó, lại liên quan và tác động lẫn nhau, tạo nên những nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn lúng túng. hệ thống lớn hơn. Để giải bài toán trên, các cơ sở giáo dục Chuyển đổi số là quá trình một hệ thống tự nghề nghiệp cần thực hiện đồng bộ nhiều nhóm thay đổi cấu trúc và phương thức vận hành trên giải pháp, trong đó, chuyển đổi số trong quản trị cơ sở tích hợp công nghệ số để trở thành một hệ là một nhóm giải pháp nhằm phát triển, nâng cấp thực - số hiệu quả hơn và có khả năng thích ứng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất, cao hơn với môi trường số. Công nghệ số không đảm bảo kết nối, khai thác phục vụ xử lý thông còn là công cụ mà trở thành một hợp phần quan tin theo yêu cầu quản lý, quản trị nhằm phát huy trọng của hệ thống. và tập trung nguồn lực tổng thể thực hiện chuyển Mọi hoạt động tương tác ngoài cũng như đổi số được thành công. quy trình nội bộ phải được thiết kế lại để tận 2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM dụng sức mạnh của công nghệ số. Tất cả các 2.1. Công nghệ số thành phần của hệ thống cũ cũng phải được thay Công nghệ số là loại hình công nghệ mới, đổi cho phù hợp. tích hợp đa ngành và phát triển trên nền tảng 2.4.2. Chuyển đổi số là thay đổi với dữ liệu và công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) để kết nối chuyển hóa các nguồn vật lực, thông tin,… Chuyển đổi số sản phẩm dịch vụ - định vị thành các sản phẩm và dịch vụ hữu ích, tiện lợi tổ chức trong thế giới số. Thông minh hóa nhờ đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của cá nhân IoT cá thể hóa, nền tảng hóa sản phẩm dịch vụ và xã hội [3]. hiện có. Sản phẩm dịch vụ mới dựa trên dữ liệu 2.2. Chuyển đổi số Chuyển đổi số vận hành - Quy trình linh hoạt, Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể tối ưu. và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, Tự động hóa và liên tục tối ưu hóa vận hành cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên của hệ thống Sử dụng robot phần mềm (RPA) để các công nghệ số [3]. thay thế lao động thủ công. Chuyển đổi số quản 2.3. Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp trị - Ra quyết định dựa trên dữ liệu AI và các 95
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 công cụ phân tích dữ liệu khác. Tích lũy tri thức, với công nghệ kết nối các thực thể trên Internet kỹ năng tập thể phân phối dữ liệu đến mọi vị trí (Internet vạn vật), lưu trữ dữ liệu (điện toán đám công tác. mây) và bảo vệ sự bất biến, toàn vẹn dữ liệu 2.5. Ba cấp độ của chuyển đổi số (Blockchain). Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và Xác định mô hình hoạt động phức tạp, và thường được nhìn theo ba cấp độ: số (Digitalization) là cấp độ trả lời câu hỏi cách 1) Số hoá; 2) Xác định mô hình hoạt động; 3) sống và cách làm việc sẽ thay đổi như thế Chuyển đổi. Số hóa là việc biến đổi các thực thể nào với các công nghệ số và dữ liệu được số hoá. (đối tượng, vạn vật) từ dạng vật lý (Analog) sang Đối với các tổ chức hay doanh nghiệp, đó là việc dạng số, tức tạo ra phiên bản số của các thực thể. xác định mô hình hoạt động hoặc mô hình kinh Bản chất của cấp độ số hoá là biến doanh. Bản chất của cấp độ này là sáng đổi (Conversion). Chú ý rằng số hoá cần gắn liền tạo (Creation). Hình 1. Ba cấp độ chuyển đổi số [4] Chuyển đổi (Transformation) là cấp độ các Bước 3: Triển khai chuyển đổi số: Theo lộ trình cá nhân, các tổ chức thực hiện thay đổi theo mô đã xác định với quản trị để triển khai thực hiện. hình đã xác định. Đây cần là một quá trình thay Bước 4: Đánh giá hiệu quả: Sau mỗi bước đổi tổng thể và toàn diện, từ lãnh đạo cao nhất rút kinh nghiệm cách làm, cập nhật hiện trạng, đến mọi thành viên của tổ chức, từ xây dựng đích đến, đề án chuyển đổi số và chuẩn bị các năng lực số đến văn hoá số, xây dựng lộ trình và việc tiếp, do đó, chuyển đổi số là một quá trình kế hoạch, từng bước thay đổi theo lộ trình. phát triển liên tục. 2.6. Các bước thực hiện chuyển đổi số 3. CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN TRỊ Bước 1: Xác định đích đến và đánh giá TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP hiện trạng: Đích đến của tổ chức là một hệ Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến thống thực - số, trên đó các mục tiêu với chỉ mức độ 4, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công tiêu và mô hình hoạt động mới cần được xác quốc gia, tích hợp vào Cổng dịch vụ công và Hệ định. Tính sẵn sàng với chuyển đổi số và thống thông tin điện tử của Bộ Lao động - khoảng cách từ hiện trạng tới đích đến là điểm Thương binh và Xã hội vào năm 2023. chính của đánh giá hiện trạng. Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trung cấp Bước 2: Xây dựng đề án chuyển đổi số: Dựa năm 2025, 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến vào đích đến và hiện trạng cũng như các nguyên năm 2030 số hóa quá trình học tập, kết quả học tắc và vấn đề của chuyển đổi số, xác định những tập, văn bằng giáo dục nghề nghiệp của người việc cần làm và xây dựng lộ trình chuyển đổi số. học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số. Có 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030 96
  4. ĐỖ QUANG TRUNG hoạt động kiểm tra chuyên ngành về giáo dục Thay đổi nội dung giáo dục. Xác định lại nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi nội dung với kiến thức và kỹ năng người học cần trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản biết và có trong thời họ sẽ sống. Bỏ cái cũ không lý. Hình thành bản đồ số mạng lưới cơ sở giáo cần và thêm vào cái mới sẽ cần. Gắn nội dung dục nghề nghiệp vào năm 2025 và liên kết bản với thị trường lao động. Định rõ các kỹ năng cần đồ số mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp với có của nghề. Cấu trúc nội dung theo các mô-đun. các hệ thống chứng thực và tra cứu thông tin Giáo dục văn hoá số trong trường nghề. Phương giáo dục nghề nghiệp vào năm 2030. pháp dạy và học trên môi trường thực - số. Học Phấn đấu 100% báo cáo định kỳ và báo cáo tập kết hợp (blended learning) hài hoà việc dạy thống kê về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện và học ở lớp với dùng các công nghệ và học liệu trên môi trường số và kết nối, tích hợp, chia sẻ số, gồm cả dạy và học online. Học theo đề tài dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính (Project-Based Learning). Học đảo ngược phủ vào năm 2025. Phấn đấu ít nhất 50% đến (Flipped Learning). Học tập thích nghi năm 2025 và 100% đến năm 2030 các trường (Adaptive Learning) phân tích dữ liệu người học chất lượng cao là trường học số [1]. và điều chỉnh tức thời tài liệu học tập và đánh 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT giá. Dùng phân tích dữ liệu và AI hỗ trợ việc dạy 4.1. Chiến lược đầu tư phát triển lĩnh vực ưu và học. Cá nhân hoá việc học tập, người dạy và tiên trọng tâm người học trên môi trường thực - số. Về nhân sự: thành lập nhóm chuyên trách Người học đóng vai trò trung tâm, học tập thực hiện chuyển đổi số dưới sự chỉ đạo trực tiếp chủ động, tự định hướng, tăng khả năng tự học, của Ban Giám hiệu. học mọi lúc mọi nơi. Việc học gắn với vấn đề, Về hệ thống: thực hiện chuyển đổi số đồng kỹ năng, theo môđun, tình huống và tham gia bộ các hoạt động của nhà trường để tạo hệ sinh vào sáng tạo, tìm tri thức. Người dạy theo thái số. phương pháp mới và đóng vai trò của “huấn Về nội dung: một mặt khuyến khích tất cả luyện viên”. Thay đổi văn hoá giáo dục nghề, các đơn vị xây dựng dữ liệu số, mặt khác tập quan hệ người dạy và người học, quan niệm xã trung đầu tư phát triển cho một số nghề mũi nhọn hội về “thầy” và “thợ”. (đào tạo dài hạn), một số mô đun nghề (đào tạo Hạ tầng và nền tảng học liệu số: Hạ tầng ngắn hạn) theo nhu cầu của thị trường lao động. kỹ thuật: mạng và máy tính. Hạ tầng dữ liệu: cơ Về dữ liệu: dữ liệu kết nối trong hệ thống sở dữ liệu về dạy và học về thầy và trò, về toàn số. Sử dụng hạ tầng dữ liệu số thống nhất để cá bộ hoạt động. Hạ tầng ứng dụng với các nền tảng thể hóa đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của số, nhiều dịch vụ, kiểm soát, chia sẻ thông tin. sinh viên. Thông qua kết nối số để mở rộng Học liệu số gắn với chương trình và nội dung không gian đào tạo, đào tạo lại. Đáp ứng nhu cầu đào tạo, dùng chung trong hệ thống. Phương học tập mọi lúc mọi nơi, học tập suốt đời. Kết pháp, nền tảng, học liệu số cho dạy và học trên nối tất cả các tài nguyên giảng dạy, vận hành nhà môi trường thực – số Học tập với máy tính trường theo quy trình được tối ưu hóa liên tục (Computer-based learning). Học tập với máy dựa trên dữ liệu. Kết nối doanh nghiệp vào quy tính (Computer-based learning). E-learning trình đào tạo để mở rộng năng lực đào tạo, nâng (Học tập trực tuyến) MOOC (Khoá học trực cao chất lượng thực hành. Sử dụng dữ liệu và kết tuyến đại chúng mở, từ 2008). nối để quản trị nhà trường một cách thông minh. Yêu cầu về hạ tầng công nghệ, yêu cầu về 4.2. Xây dựng hệ sinh thái số nền tảng dạy học và quản lý học tập (LMS), yêu cầu về nền tảng quản trị, quản trị hạ tầng số và 97
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 03(35), THÁNG 9 – 2022 nền tảng số học liệu số, kiểm định chất lượng, sử 5. KẾT LUẬN dụng, chia sẻ học liệu quản lý số và quản trị số. Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề 4.3. Chuyển đổi số hoạt động quản trị nhà trường nghiệp là một chiến lược mà các cơ sở giáo dục Nâng cấp các phần mềm quản lý phục vụ nghề nghiệp phải triển khai trong giai đoạn hiện cho công tác quản lý cơ sở giáo dục nghề nay để theo kịp xu thế toàn cầu hoá. Việc chuyển nghiệp; thực hiện điều hành hoạt động giáo đổi số đòi hỏi phải có hạ tầng công nghệ hiện dục trong nhà trường dựa trên hệ thống thông đại, trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu kết tin và cơ sở dữ liệu giáo dục dùng chung; xây nối và đồng bộ trong và ngoài cơ sở giáo dục. dựng công cụ và triển khai hoạt động kiểm tra, Để chuyển đổi số thành công phải nhắc đến hoạt động đảm bảo chất lượng, hoạt động đánh người quản trị của cơ sở giáo dục nghề nghiệp. giá kỹ năng nghề thông qua môi trường số và Người quản trị phải có tư duy, năng lực quản lý hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Nâng và hiểu rõ vai trò của chuyển đổi số nhằm thích cấp phần mềm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng với xu thế hiện nay, từ đó, có sự chỉ đạo bộ phận trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp phục đúng đắn, xuyên suốt trong quá trình quản lý vụ công tác báo cáo định kỳ và báo cáo thống chuyển đổi số. Nguồn tài chính để đáp ứng việc kê và kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số; phát xây dựng, duy trì và nâng cấp công nghệ về triển, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyển đổi số là một vấn đề lớn để đảm bảo hệ đồng bộ, thống nhất, đảm bảo kết nối, khai thống hoạt động đồng bộ và ổn định. Các cơ sở thác phục vụ xử lý thông tin theo yêu cầu quản giáo dục nghề nghiệp cần phải có kế hoạch chiến lý, quản trị. Số hóa hoạt động của nhà trường, lược cụ thể dựa trên các cơ sở pháp lý được ban trong đó chú trọng đến quản lý tuyển sinh, đào hành để đảm bảo sự chuyển đổi số được hiệu quả tạo, đảm bảo chất lượng, phát triển chương và đáp ứng mục tiêu đề ra. Những giải pháp trình, quản lý nhà giáo, quản lý học sinh, sinh được đề xuất trong bài nghiên cứu này sẽ hữu viên, kết nối doanh nghiệp; đẩy mạnh việc ích cho công tác chuyển đổi số trong quản trị để đảm bảo chất lượng đối với việc dạy học trực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong cơ sở tuyến; triển khai việc kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng học tập, đánh giá kỹ năng nghề trên môi đào tạo, đáp ứng các kỳ vọng của xã hội trong trường số. giai đoạn cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện na TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Chính phủ về phê duyệt chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. [2] Thanh Trà (2021), Đổi mới đào tạo gắn với chuyển đổi số: Nhiều trường nghề bắt nhịp, https://www.vietnamplus.vn/doi-moi-dao-tao-gan-voi-chuyen-doi-so-nhieu-truong-nghe-bat- nhip/758322.vnp. [3] Phạm Hữu Lộc (2022), Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp về công tác phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh, Kỷ yếu Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. [4] Hồ Tú Bảo (2020), Chuyển đổi số thời Covid-19, https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong- nghe/Chuyen-doi-so-thoi-Covid19-23135/. 98
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2