intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề về công tác thực tập sư phạm âm nhạc tại khoa Âm nhạc trường CĐSP TW Nha Trang năm học 2006-2007

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác TTSP của khoa Âm nhạc – Trường CĐSP TW – Nha Trang trong những năm gần đây đã và đang ngày càng hòan thiện, các nội dung công tác chuyên môn, kế họach thực tập đã được khoa chuẩn bị và có kế họach thực hiện ngày càng bám sát với yêu cầu chỉ đạo chung của nhà trường , sát với thực tiễn giáo dục tại các trường tiểu học và THCS hiện nay. Bài viết trình bày một số vấn đề về công tác thực tập sư phạm âm nhạc tại khoa Âm nhạc trường CĐSP TW Nha Trang năm học 2006-2007.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề về công tác thực tập sư phạm âm nhạc tại khoa Âm nhạc trường CĐSP TW Nha Trang năm học 2006-2007

  1. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC THỰC TẬP SƯ PHẠM ÂM NHẠC TẠI KHOA ÂM NHẠC TRƯỜNG CĐSP TW NHA TRANG NĂM HỌC 2006 - 2007 Lê Thị Minh Xuân Phó trưởng khoa Âm nhạc – Trường CĐSP TW – Nha Trang Công tác TTSP của khoa Âm nhạc – Trường CĐSP TW – Nha Trang trong những năm gần đây đã và đang ngày càng hòan thiện, các nội dung công tác chuyên môn, kế họach thực tập đã được khoa chuẩn bị và có kế họach thực hiện ngày càng bám sát với yêu cầu chỉ đạo chung của nhà trường , sát với thực tiễn giáo dục tại các trường tiểu học và THCS hiện nay. Nội dung công tác TTSP đã có những bước hoàn chỉnh căn bản về chất lượng, tạo được uy tín đối với các cơ sở và sự tin tưởng của sinh viên đối với nhà trường. Năm học 2006 – 2007, thực hiện kế hoạch đào tạo, khoa Âm nhạc đã tổ chức cho sinh viên khóa 10,11 - Hệ CĐSP Âm nhạc chính quy, khóa 1 – hệ trung cấp sư phạm chính quy và tại chức hệ CĐSP âm nhạc khóa 3,4 đi TTSP với phương châm : Thực tập toàn diện, tạo sự chủ động cho sinh viên nắm bắt, học tập và vận dụng kiến thức vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở thực tập, kết hợp phát huy tối đa vai trò của giáo viên hướng dẫn trường sư phạm và đội ngũ giáo viên tham gia hướng dẫn của cơ sở TTSP. Nội dung thực tập TT Tìm Kiến Thực tập giảng Công tác Công tác Bài giai hiểu tập dạy (TTGD) ngoại chủ nhiệm tập thu Điểm đoạn thực tiễn giảng khóa (CN) hoạch TTSP hoạt dạy (NK) (BTT động (KTGD H) giáo dục ) ( Hệ của cơ số 1) sở Giai Nghe 04 - Dự giờ - Dạy 03 tiết - NK - Xây dựng Viết KTGD+ đoạn báo cáo 03 tiết trong đó: CM k.h CN BTTH (TTGDx 1 - Ghi Tiết 01 tập - - Thực hiện 3)+NK+ (4 chép sổ giảng NKCTĐ 1 tiết s/hoạt CN+BT tuần) dự giờ Tiết 02 hệ - SNĐ lớp TH số 1 7 Tiết 03 hệ số 2 Giai Nghe 02 - Dự giờ - Dạy 05 tiết - NK - Xây dựng / (TTGDx đoạn báo cáo 01 tiết trong đó : CM k.h CN 3) + NK 2 - Ghi Tiết 01 tập giảng - NK - Thực hiện + CN (5 chép sổ Tiết 2,3,4 hệ số 1 CTĐOÀ 1 tiết s/hoạt 5 tuần) dự giờ Tiết 5 hệ số 2 N - ĐỘI lớp 234
  2. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm Qua thực tế của đợt TTSP vừa qua chúng tôi có những tổng kết và đánh giá như sau: I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG: 1.Thuận lợi: - Được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu, Ban chỉ đạo thực tập, các phòng – khoa trong nhà trường sư phạm, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đoàn về kế hoạch , nội dung chuyên môn, kinh phí thực tập. - Các cơ sở thực tập đều đóng trên địa bàn Thành phố Nha Trang, có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, có đội ngũ giáo viên lâu năm giàu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, đặc biệt so với những năm trước, năm học này các giáo viên chuyên trách Âm nhạc đã được kịp thời bổ sung và ngày một nâng cao chất lượng, hầu hết giáo viên chuyên trách ở cơ sở đều nhiệt tình, yêu nghề, có sự đầu tư về chuyên môn cho các tiết dạy mẫu. Đây chính là những điều kiện thuận lợi đáp ứng tốt yêu cầu thực tập. - Sinh viên có ý thức học tập, tinh thần tự giác, ham học hỏi, nhận thức rõ được nhiệm vụ và tầm quan trọng của đợt thực tập, có ý thức chấp hành tốt mọi nội qui, qui chế của đoàn và của cơ sở. - Được sự nhất trí tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất , kế hoạch kiến tập và sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí trong Ban Giám Hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên chuyên trách, giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh ở cơ sở đã nhiệt tình giúp đỡ các đoàn hoàn thành nhiệm vụ. 2. Khó khăn: - Sinh viên thực tập giai đoạn 1 ( N11, TCN4) lần đầu tiếp cận với cơ sở nên có nhiều bỡ ngỡ, rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp, công việc triển khai còn chậm, thiếu tự tin. - Một số cơ sở thực tập cách xa trường, phương tiện đi lại hạn chế, thời tiết nắng nóng làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của sinh viên và tiến độ công việc nơi cơ sở. - Lực lượng giáo viên của khoa tham gia hướng dẫn mỏng, kiêm nhiệm nhiều công việc, số giáo viên trẻ tương đối rảnh rỗi thì chưa có kinh nghiệm nên chưa được khoa phân công hướng dẫn TT, chủ yếu đi dự giờ, học việc. - Các đồng chí giáo viên vừa tham gia hướng dẫn nhiều đoàn, vừa phải đảm bảo công tác ở trường nên còn hạn chế về thời gian để theo dõi và hướng dẫn sinh viên. - Một vài cơ sở còn lạm dụng việc sử dụng sinh viên vào những công việc ngoài nội dung thực tập. - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên chuyên trách ở các cơ sở không đồng đều. Chưa tạo được niềm tin đối với sinh viên khi xuống TT tại cơ sở. II/ ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CÁC CÔNG VIỆC ĐÃ THỰC HIỆN: 1.Đánh giá về ý thức thực hiện của giáo viên và sinh viên của Khoa : *Ý thức thực hiện của giáo viên : 235
  3. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm Đa số các đồng chí giáo viên trong khoa đều có kinh nghiệm trong việc tổ chức, hướng dẫn các đoàn thực tập, có tinh phần phối hợp trong công tác chuyên môn, nhiệt tình đối với sinh viên. Trong quá trình hướng dẫn tuy có nhiều cố gắng song do kiêm nhiệm hướng dẫn nhiều đoàn thực tập, phải thực hiện tiến độ dạy tại trường và tham gia nhiều họat động khác nên chưa dành nhiều thời gian đầu tư cho hướng dẫn sinh viên TT * Ý thức thực hiện của sinh viên : Ý thức chấp hành nội qui, qui chế thực tập và thực hiện của sinh viên tương đối tốt, phần lớn các em có ý thức rèn luyện bản thân, có tác phong sư phạm gương mẫu, có mối quan hệ giao tiếp sư phạm tốt với giáo viên, học sinh nơi đoàn thực tập. Được sự quan tâm, động viên của BCĐ thực tập, của Khoa và giáo viên hướng dẫn nên các em đã hòan thành tương đối tốt các nội dung yêu cầu của đợt thực tập. Không có sinh viên nào vi phạm kỷ luật hoặc bị đình chỉ TTSP. Kết quả xếp loại rèn luyện TTSP: Lớp Số TTGĐ Xếp loại SV Tốt % Khá % TB % Yếu % kém N10 53 2 49 92,5 04 7,5 0 0 0 0 N11 49 1 48 98 01 2 0 0 0 0 TC1 39 2 37 94,88 01 2,56 01 2,56 0 0 TCN3 23 2 23 100 0 0 0 0 0 0 TCN4 23 1 19 82,6 4 17,4 0 0 0 0 2. Hoạt động giảng dạy : *Ưu điểm: Quá trình thực tập nhìn chung chất lượng giảng dạy của sinh viên đảm bảo, đã có sự chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo, khả năng phối hợp giữa sử dụng đồ dùng dạy học – viết bảng – phân tích, làm mẫu, minh họa hợp lý nên đã giúp học sinh dễ theo dõi và tìm hiểu nội dung bài dạy, biết sưu tầm thêm các tranh ảnh và xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm để dẫn dắt, củng cố khắc sâu nội dung bài giảng cho học sinh. Nhiều tiết dạy sinh viên thể hiện rất sinh động vận dụng được các quan điểm đổi mới giáo dục, phát huy được tính tích cực của học sinh, khai thác sâu được nội dung bài giảng , linh họat trong việc vận dụng các phương pháp, các hình thức tổ chức giảng dạy các loại tiết, biết vận dụng cơ sở lý luận vào thực tiễn giảng dạy, thể hiện được ý thức học tập và tác phong của một người giáo viên sư phạm như các em : Phạm Hoàng Kim Quyên, Nguyễn Việt Chánh, Trần Thị Bích Ngân… *Hạn chế : Bên cạnh những ưu điểm vẫn còn một số hạn chế sau: Một số bài xác định mục tiêu còn chưa thật cụ thể , rõ ràng. Trong phương pháp hướng dẫn chưa phối hợp, làm rõ hoạt động của thầy và trò, điều này thường gặp khi sinh viên tổ chức tiết dạy. Quá trình giảng dạy nhiều em mới chỉ dừng lại ở hướng dẫn quá trình tiến hành các bước chứ chưa đi sâu phân tích cách thực hiện từng bước 236
  4. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm cụ thể, chưa xác định và làm rõ những nội dung khó, trọng tâm, xử lý tình huống còn chưa linh hoạt. Đồ dùng dạy học còn ít, chưa đẹp, phân bố thời gian tiết học còn chưa hợp lý, thời gian dành cho thực hành của học sinh còn ít, chưa chú ý bao quát lớp và sửa sai cho học sinh…. Ngôn ngữ diễn đạt còn chưa rõ, hệ thống câu hỏi chưa theo đúng trình tự, nhiều em còn hạn chế do ngôn ngữ địa phương hoặc nói nhỏ , thiếu tự tin trước học sinh . Lớp Số TTGĐ Xếp loại SV Giỏi % Khá % TBK % TB % N10 53 2 16 30 28 53 9 17 0 0 N11 49 1 17 34,7 26 53,1 6 12,2 0 0 TC1 39 2 0 0 20 51,25 18 46,15 01 2,65 TCN3 23 2 12 52,2 11 47,8 0 0 0 0 TCN4 23 1 2 8,7 13 56,5 8 34,8 0 0 3. Hoạt động ngoại khóa : Quá trình thực tập cả 2 giai đoạn đều ở tháng cao điểm (như kỷ niệm ngày 2/4, 26/3, một số trường đón nhận trường chuẩn quốc gia, thi hội khỏe phù đổng…).Thực hiện kế hoạch của cơ sở, sinh viên đã tổ chức thực hiện một số hoạt động ngoại khóa phù hợp với chuyên ngành đã học và kế hoạch chung của cơ sở thực tập, tạo được phong trào hoạt động sôi nổi trong học sinh như, tập nghi thức Đội, các bài múa truyền thống, dàn dựng chương trình văn nghệ….. Tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa của sinh viên còn mang tính phong trào, chưa xuất phát từ mục đích – yêu cầu của hoạt động, nhiều họat động khi tổ chức sinh viên phải tự “gia công “làm lấy mà “công sức “ của học sinh thể hiện không nhiều, chưa trở thành một hoạt động phong trào để củng cố bổ sung kiến thức cho các hoạt động học tập chính khóa . Lớp Số TTGĐ Xếp loại SV Xsắc % Giỏi % Khá % TBK % N10 53 2 26 49 27 51 0 0 0 0 N11 49 1 28 57,1 20 40,8 01 2 0 0 TC1 39 2 12 30,77 25 64,10 02 5,13 0 0 TCN3 23 2 0 0 12 52,2 11 47,8 0 0 TCN4 23 1 09 39,1 14 60,9 0 0 0 0 4. Công tác chủ nhiệm : Công tác chủ nhiệm cũng là một hoạt động được sinh viên chú trọng. Việc lập kế hoạch chủ nhiệm, tổ chức các tiết sinh hoạt lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp, thực hiện các nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm …. đã được sv chú trọng đầu tư. Quá trình thực hiện sinh viên đã nắm được cách xây dựng và lập kế 237
  5. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm hoạch phù hợp với hoạt động chung của toàn trường, có chú ý tới đặc điểm riêng của từng lớp học, phương pháp tổ chức các tiết sinh hoạt lớp, các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp đảm bảo, phù hợp với các yêu cầu đặt ra, xử lý các trường hợp vi phạm của học sinh phù hợp nguyên tắc giáo dục. Gây được lòng tin, tình cảm đối với giáo viên và học sinh. Tuy vậy, công tác chủ nhiệm của sinh viên cũng còn những mặt hạn chế như :kế hoạch của các em còn chưa thật cụ thể, nội dung còn chưa được phong phú , chưa dự kiến được các tình huống nên khi tổ chức thực hiện nhiều em còn lúng túng. Lớp Số TTGĐ Xếp loại SV Xsắc % Giỏi % Khá % TBK % N10 53 2 37 70 13 24,3 02 3,8 01 1,9 N11 49 1 31 63,3 15 30,6 03 6,1 0 0 TC1 39 2 16 41,8 22 56,41 01 2,56 0 0 TCN3 23 2 11 47,8 10 43,5 2 8,7 0 0 TCN4 23 1 12 52,2 10 43,5 01 4,3 0 0 5- Bài tập thu hoạch (khóa 11& TCN4) : - Nội dung yêu cầu của bài tập thu hoạch sát mục tiêu, phù hợp với trình độ của sinh viên. - Một số sinh viên ý thức được nhiệm vụ nên chất lượng bài viết nhìn chung đạt yêu cầu, có bài có sự đầu tư thoả đáng, bên cạnh đó vẫn còn có một số bài viết còn sơ sài. Phân tích lập luận chưa rõ ràng, nội dung đưa ra còn mang tính liệt kê, chưa có hệ thống, văn phong diễn đạt còn lủng củng; chưa nhận thức rõ yêu cầu của bài tập nên chưa dành thời gian thích đáng cho việc nghiên cứu vấn đề Lớp Số TTGĐ Xếp loại SV Giỏi % Khá % TBK % TB % N11 49 1 01 2 18 36,7 25 51 5 10,2 TCN4 23 1 0 0 3 13 10 43,5 10 43,5 TCN3 23 2 0 0 10 43,5 13 56,5 0 0 6. Kết quả TTSP Toàn khoá: Lớp Số TTGĐ Xếp loại SV Xsắc % Giỏi % Khá % TBk % N10 53 2 3 5,7 35 66 14 26,4 01 1,9 N11 49 1 0 0 17 34,7 32 65,3 0 0 TC1 39 2 0 0 9 23,8 18 76,92 0 0 TCN3 23 2 0 0 12 52,2 11 47,8 0 0 TCN4 23 1 0 0 01 4,3 20 8,7 02 8,7 238
  6. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm III/ NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT : 1- Đánh giá về công tác phối hợp giữa trường sư phạm và cơ sở thực tập: +Về công tác tổ chức – chỉ đạo tại các đoàn thực tập: Qua thời gian thực tập tại cơ sở chúng tôi nhận thấy BCĐTTSP cấp cơ sở chưa chỉ đạo sát sao các nội dung công tác TTSP, chưa phổ biến cho giáo viên của cơ sở tham gia hướng dẫn sinh viên nên quá trình tổ chức thực hiện giáo viên hướng dẫn cơ sở còn nhiều lúng túng, nhiều cơ sở còn đưa ra các yêu cầu đối với sinh viên chưa hợp lý (đi sớm, ở lại đến hết giờ…), hoặc “tận dụng “ tối đa sinh viên vào các hoạt động riêng của cơ sở. Việc tổ chức họp đoàn, rút kinh nghiệm chung cho sinh viên về nội dung chuyên môn công tác TTSP của giáo viên hướng dẫn trường sư phạm thực hiện còn chưa đều. +Công tác phối hợp : Điểm tích cực của công tác TTSP năm học này là đã có sự phối hợp chặt chẽ, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng tham gia hướng dẫn sinh viên thực tập. Công tác tập huấn cho các cơ sở và cho giáo viên hướng dẫn làm tương đối tốt nên đã tạo sự tin tưởng cho giáo viên hướng dẫn đặc biệt là giáo viên cơ sở trong việc chủ động hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung công tác thực tập đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên trường sư phạm có thời gian làm tốt công tác quản lý đoàn và theo dõi chung. TTGĐ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ GV trường SP GV chuyên trách GV tổng phụ GV chủ cơ sở trách đội nhiệm - Chịu trách nhiệm về - Thực hiện 03 - Tổ chức buổi - Hướng nhiệm vụ được phân tiết dạy mẫu cho sinh hoạt mẫu dẫn SV làm công, nghiêm túc thực SV dự giờ. công tác Đội, quen với GĐ1 hiện kế hoạch, các nội - Hướng dẫn SV Sao nhi đồng các công 4 tuần dung, yêu cầu cụ thể của soạn giáo án, làm cho SV tham việc trong đợt thực tập. đồ dùng dạy học dự. công tác - Phối hợp cùng GV tiết 1,2 và 3. - Hướng dẫn chủ nhiệm. trưởng đoàn, với tổ bộ - Tham gia chấm SV lập kế - Duyệt kế môn ở cơ sở thực tập thí điểm ( 1 tiết) họach và thực hoạch chủ thống nhất yêu cầu nội - Đánh giá điểm hiện công tác nhiệm của dung thực tập, hướng TTGD ( 3 Đội, Sao nhi SV. dẫn SV lập kế hoạch tiết/SV). đồng . - Phân công công tác, dự các buổi - Hướng dẫn SV - Đánh giá nhiệm vụ sinh hoạt đoàn. lập kế họach và điểm ngoại cụ thể cho thực hiện nội khóa công tác SV. - Hướng dẫn SV soạn dung NKCM Đội, Sao nhi - Tổ chức giáo án 03 tiết dự giờ - Phối hợp cùng đồng các tiết sinh dạy mẫu. 239
  7. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm - Đánh giá điểm KTGD: BCĐ cơ sở thực - Đóng góp ý hoạt lớp Điểm giáo án và điểm tập lập kế họach kiến về xếp mẫu cho sổ dự giờ. giảng dạy cho loại rèn luyện SV dự. - Tham dự chấm thí SV . của SV. - Đánh giá điểm 1 tiết - Đóng góp ý điểm công - Hướng dẫn và đánh kiến với BCĐ tác chủ giá điểm Bài tập thu thực tập cơ sở nhiệm: hoạch. trong việc xếp điểm kế loại rèn luyện của hoạch và SV . điểm tiết sinh hoạt lớp. - Đóng góp ý kiến về xếp loại rèn luyện của SV. - Chịu trách nhiệm về - Thực hiện 01 - Tổ chức buổi - Hướng nhiệm vụ được phân tiết dạy mẫu cho sinh hoạt mẫu dẫn SV làm công, nghiêm túc thực SV dự giờ. công tác Đội, quen với hiện kế hoạch, các nội - Hướng dẫn SV Sao nhi đồng các công GĐ2 dung, yêu cầu cụ thể của soạn giáo án, làm cho SV tham việc trong 5 tuần đợt thực tập. đồ dùng dạy học dự. công tác - Phối hợp cùng GV tiết 1,2,3,4. - Hướng dẫn chủ nhiệm. trưởng đoàn, với tổ bộ - Dự giờ rút kinh SV lập kế - Duyệt kế môn ở cơ sở thực tập nghiệm các tiết họach và thực hoạch chủ thống nhất yêu cầu nội dạy cho SV và hiện công tác nhiệm của dung thực tập, hướng tòan nhóm dự. Đội, Sao nhi SV. dẫn SV lập kế hoạch - Phối hợp GV đồng . - Phân công công tác, soạn bài, trường sư phạm - Đánh giá nhiệm vụ chuẩn bị đồ dùng dạy đánh giá điểm điểm ngoại cụ thể cho học, dự giờ giảng tập, TTGD ( 5tiết/ khóa công tác SV. dự các buổi đánh giá rút SV) Đội, Sao nhi - Tổ chức kinh nghiệm, các buổi - Phối hợp cùng đồng các tiết sinh sinh hoạt đoàn. BCĐ cơ sở thực - Đóng góp ý hoạt lớp tập lập kế họach kiến về xếp mẫu cho - Hướng dẫn sinh viên giảng dạy cho loại rèn luyện SV dự. soạn giáo án tiết dự giờ SV . của SV. - Đánh giá và tiết 5 - Phối hợp GV điểm công - Tham dự chấm thí trường Sư phạm tác chủ điểm (1 tiết) hướng dẫn SV nhiệm. - Đánh giá điểm tiết thứ lập kế hoạch và ( Điểm kế 240
  8. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm 2 và tiết thứ 5 thực hiện công hoạch và - Hướng dẫn SV lập kế tác NKCM điểm tiết họach và thực hiện công - Đóng góp ý sinh hoạt tác ngọai khóa chuyên kiến với BCĐ lớp) môn. thực tập cơ sở - Đóng góp - Đánh giá điểm ngoại trong việc xếp ý kiến về khóa chuyên môn. loại rèn luyện của xếp loại rèn SV . luyện của SV. Việc phân cấp trách nhiệm như trên cũng là điều kiện để các đoàn làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện của các thành viên tham gia, hạn chế sự chồng chéo và phát huy được khả năng hướng dẫn của giáo viên cơ sở thực tập. GV cần sắp xếp thời gian sao cho khoa học để có thể bám cơ sở, bám đoàn, thể hiện rõ vai trò là người hướng dẫn sinh viên, tạo niềm tin cũng như là chỗ dựa tinh thần cho các em trong suốt quá trình thực tập ở cơ sở. +Việc tổ chức đánh giá và cho điểm : Việc đánh giá, cho điểm vừa qua ở các đoàn còn chưa phản ánh sát năng lực của sinh viên, cách ghi phiếu đánh giá chưa phù hợp (nhất là của giáo viên cơ sở: ghi hạn chế nhiều, sai phạm nhiều nhưng điểm vẫn cao….) vì vậy: Cần sự nỗ lực hơn nữa của các đồng chí giáo viên hướng dẫn trường sư phạm trong việc thống nhất nội dung chuyên môn, thống nhất quan điểm đánh giá và có sự kiểm tra, phối hợp thường xuyên cùng BCĐ thực tập cơ sở về qui trình đánh giá, cách ghi phiếu đánh giá mà không nên hiểu theo nghĩa “khoán“ cho giáo viên hướng dẫn của cơ sở. Việc đánh giá hiệu quả công tác chủ nhiệm, ngọai khóa công tác Đoàn-Đội còn gặp nhiều khó khăn, nhiều giáo viên cơ sở cho điểm theo “cảm tình “ , theo “công việc” và mức độ “ vất vả” chứ chưa thật nghiêm túc đứng trên yêu cầu của chất lượng nên việc đánh giá chưa thật chính xác. - Giáo viên hướng dẫn cần tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc khi đánh giá kết quả thực tập của sinh viên (Ghi phiếu đầy đủ, chính xác, cho điểm tương quan), nhận xét đánh giá của giáo viên đối với sinh viên cần quan tâm tới việc thể hiện rõ các kỹ năng mà sinh viên đã và chưa đạt được. 2- Về phía tổ chức, quản lý đào tạo tại trường : Ngoài việc trang bị cho SV kiến thức về chuyên môn sâu, các bộ môn trong trường sư phạm cần quan tâm phối hợp cho sinh viên một số kỹ năng như: Kỹ năng tổ chức trò chơi, kỹ năng sinh hoạt đội, viết bảng vv. Để quá trình rèn luyện các kỹ năng thực hành sư phạm tại trường được tốt đề nghị nhà trường xem xét trang bị một phòng thực hành giảng tập để sinh viên 241
  9. TT phát triển Nghiệp vụ sư phạm Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm có điều kiện thường xuyên được rèn luyện về môn nghiệp vụ cho sát với yêu cầu thực tiễn và nâng cao năng lực sư phạm. Đưa thêm các nội dung hiểu biết, các tình huống sư phạm ở cả 2 bậc học vào trong các hội thi NVSP cấp lớp, cấp khoa nhằm rèn luyện, nâng cao khả năng ứng xử, khả năng diễn đạt cho sinh viên, góp phần rèn luyện cho sinh viên những phẩm chất, tác phong , năng lực cần thiết của một người giáo viên sư phạm . 242
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2