intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề về quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đặt ra vấn đề quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học theo Chuẩn nghề nghiệp - Đây là một hướng đi mới trong quản lý giáo dục ở Việt Nam để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề về quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 01/2014 MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP TRẦN HỒNG THẮM (*) nhanh chóng tiếp cận với các xu thế mới, tri TÓM TẮT thức mới, những cơ sở lý luận, phương thức Tiểu học là cấp học nền tảng của hệ tổ chức, nội dung giảng dạy hiện đại và vận thống giáo dục quốc dân. Để nâng cao chất dụng các kinh nghiệm quốc tế để đổi mới và lượng giáo dục tiểu học, trước hết cần nâng phát triển. Giáo dục nước ta đang bước vào cao chất lượng của đội ngũ giáo viên tiểu thời kỳ đổi mới phục vụ sự nghiệp công học. Vấn đề chất lượng đội ngũ giáo viên đã nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, được nghiên cứu ở nhiều góc độ trên các đòi hỏi đội ngũ giáo viên có những yêu cầu bình diện lý luận và thực tiễn. Bài viết đặt ra mới về phẩm chất đạo đức và năng lực nghề vấn đề quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên nghiệp. tiểu học theo Chuẩn nghề nghiệp - Đây là Giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng của một hướng đi mới trong quản lý giáo dục ở hệ thống giáo dục quốc dân, do vậy giáo Việt Nam để nâng cao chất lượng nguồn viên tiểu học có vị trí, vai trò quan trọng. nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, Giáo viên tiểu học là người góp phần quyết toàn diện nền giáo dục đất nước. định trong việc dạy và học có chất lượng, 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học (Quốc Đội ngũ giáo viên luôn được xem là lực hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt lượng cốt cán của sự nghiệp giáo dục và Nam, 2005). Cho nên, muốn nâng cao chất đào tạo, là nhân tố quan trọng nhất quyết lượng, hiệu quả giáo dục tiểu học thì trước định việc nâng cao chất lượng giáo dục, biến hết phải chăm lo nâng cao chất lượng đội mục tiêu giáo dục của Đảng thành hiện thực. ngũ giáo viên tiểu học. Thời gian qua, giáo Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm viên tiểu học được đào tạo từ nhiều hệ khác 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhau nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em khắp mọi vùng đất nước. Đến nay, sự về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và phát triển giáo dục tiểu học đã đi vào ổn đào tạo cũng chỉ rõ: “Nâng cao nhận thức về định, tình trạng thiếu giáo viên tiểu học cơ vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào bản đã được khắc phục, do đó có thể đưa ra tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các yêu cầu thống nhất trong cả nước về giáo dục” (Ban Chấp hành Trung ương năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học. Đảng, 2011). Do vậy, muốn nâng cao chất Đó cũng là bước chuyển cơ bản từ quản lý lượng giáo dục và đào tạo, điều quan trọng số lượng sang quản lý chất lượng đối với đội trước tiên phải chăm lo xây dựng và phát ngũ giáo viên tiểu học ở nước ta. triển đội ngũ giáo viên. 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trong giai đoạn hiện nay, sự đổi mới và phát triển giáo dục đang diễn ra ở quy mô Để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục toàn cầu, tạo cơ hội tốt để giáo dục Việt Nam đến năm 2020, Chiến lược phát triển giáo (*) Thạc sĩ. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Cần Thơ. 56
  2. TRẦN HỒNG THẮM dục 2011-2020 chỉ rõ phát triển đội ngũ nhà trên tạp chí Giáo dục tháng 11 năm 2001, tác giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong giả Trần Bá Hoành đã đề xuất cách tiếp cận 8 nhóm giải pháp lớn. Trong đó vấn đề “nâng chất lượng giáo viên từ các góc độ: đặc điểm cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo lao động của người giáo viên, sự thay đổi yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các chức năng của người giáo viên trước yêu cấp” (Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ cầu đổi mới giáo dục, mục tiêu sử dụng giáo nghĩa Việt Nam, 2011) là vấn đề hết sức cấp viên, chất lượng từng giáo viên và chất thiết. Đồng thời, trước yêu cầu đổi mới căn lượng đội ngũ giáo viên. Trong bài “Nghề và bản và toàn diện giáo dục hiện nay, việc nghiệp của người giáo viên” đăng trong Kỷ quản lý chất lượng nguồn nhân lực theo yếu Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo quan điểm “chuẩn hóa” lại càng trở nên cấp toàn quốc lần thứ 2, tác giả Nguyễn Thị Mỹ bách hơn bao giờ hết để có thể tận dụng Lộc đã đề cập tính chất nghề nghiệp của những cơ hội, đồng thời đương đầu và vượt người giáo viên. Tác giả đã nhấn mạnh đến qua những khó khăn, thách thức do quá trình vấn đề “lý tưởng sư phạm”, cái tạo nên động hội nhập mang lại. Quản lý đội ngũ nhà giáo cơ cho việc thực hành nghề dạy học của nói chung, đội ngũ giáo viên tiểu học nói giáo viên, thôi thúc người giáo viên sáng tạo, riêng theo Chuẩn nghề nghiệp chính là quản thúc đẩy người giáo viên không ngừng học lý lộ trình nâng cao tay nghề của giáo viên, hỏi, nâng cao trình độ. Từ đó, tác giả đề nghị quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên, góp cần phải xây dựng tập thể sư phạm theo mô phần thực hiện nhóm giải pháp then chốt hình “đồng thuận” mà ở đó giáo viên trong trong 8 nhóm giải pháp theo Chiến lược phát quan hệ với nhau có sự chia sẻ “bí quyết triển giáo dục 2011 - 2020, đó là “nâng cao nhà nghề”; đồng thời, những yêu cầu về chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản năng lực chuyên môn của người giáo viên là lý giáo dục”. nền tảng của mô hình đào tạo giáo viên thế kỷ XXI: sáng tạo và hiệu quả. Lịch sử nghiên cứu vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên gắn liền với lịch sử phát triển Trong bài viết “Chất lượng giáo viên và của nền giáo dục Việt Nam. Cũng như các những chính sách cải thiện chất lượng giáo nước trên thế giới, chất lượng giáo dục là viên” đăng trên tạp chí Phát triển giáo dục số một trong những mối quan tâm của toàn xã 2 năm 2003, tác giả Nguyễn Thanh Hoàn đã hội và là vấn đề trọng yếu trong chính sách phân tích kết quả nghiên cứu về chất lượng giáo dục của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. giáo viên của các nước thành viên OECD Nghiên cứu về đội ngũ giáo viên còn được (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế). Tác thực hiện ở góc độ quản lý giáo dục cấp độ giả đưa ra những đặc điểm và năng lực đặc vĩ mô và vi mô. Nhiều hội thảo khoa học về trưng của một giáo viên qua sự phân tích 22 chủ đề đội ngũ giáo viên dưới góc độ quản lý năng lực cụ thể trên góc độ tiếp cận năng giáo dục theo ngành, bậc học đã được thực lực giảng dạy và giáo dục. Tác giả cũng đề hiện. Việc xây dựng đội ngũ giáo viên cũng cập những chính sách cải thiện và duy trì đã được một số công trình nghiên cứu, đề chất lượng giáo viên ở cấp vĩ mô và vi mô; cập đến vấn đề đào tạo đội ngũ giáo viên từ đó, nhấn mạnh đến ba vấn đề quyết định trước nhiệm vụ mới của giáo dục và đào tạo. chất lượng giáo viên là: bản thân người giáo viên, nhà trường và môi trường chính sách Những nhà nghiên cứu thực tiễn giáo dục bên ngoài. và quản lý giáo dục rất quan tâm vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong thời kỳ đổi mới, vấn đề nâng cao Trong bài viết “Chất lượng giáo viên” đăng chất lượng đội ngũ giáo viên được Đảng và 57
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 01/2014 Nhà nước ta coi là một trong các giải pháp dựng và quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học cho việc phát triển giáo dục và đào tạo; để theo Chuẩn nghề nghiệp (Đặng Huỳnh Mai, giáo dục trở thành “quốc sách hàng đầu” 2006). Quá trình chuyển hoá này không thể trong sự nghiệp đổi mới đất nước; vừa đáp vội nhưng không thể trì hoãn vì đây là đòi hỏi ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển đất tất yếu của quá trình đưa đội ngũ giáo viên nước vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả tiểu học lên trình độ khu vực và thế giới trong giáo dục. Chiến lược phát triển giáo dục tiến trình hội nhập. 2011 - 2020 đã xác định một trong những Thực tế, các chuyên gia trong lĩnh vực giải pháp quan trọng để phát triển giáo dục quản lý giáo dục (Nguyễn Trí, Trần Khánh quốc gia là: “Phát triển đội ngũ nhà giáo đủ Đức, Đặng Huỳnh Mai,...) cho rằng: quản lý về số lượng, hợp lý về cơ cấu và chuẩn về chất lượng đội ngũ giáo viên theo trình độ chất lượng” (Chính phủ nước Cộng hòa xã đào tạo thường bị giới hạn ở chỗ dựa vào hội chủ nghĩa Việt Nam, 2011). Tác giả Trần bằng cấp, còn quản lý theo Chuẩn nghề Kiều bàn về chất lượng giáo dục đã coi chất nghiệp là quản lý năng lực giảng dạy và giáo lượng đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng dục của giáo viên trong cả quá trình từ khi hàng đầu và đặt ra vấn đề nâng cao chất được đào tạo đến suốt thời gian làm nghề lượng giáo dục thì không thể không chú ý dạy học. Quản lý theo Chuẩn nghề nghiệp trước đến chất lượng đội ngũ giáo viên đủ về chính là quản lý lộ trình nâng cao tay nghề số lượng, đồng bộ về cơ cấu và tay nghề của giáo viên, góp phần khắc phục tình trạng ngày càng được nâng cao (Trần Kiều, 2003). chạy theo bằng cấp, đặt nhu cầu và quyền Nghiên cứu về quản lý đội ngũ giáo viên lợi của học sinh lên trên hết đáp ứng yêu cầu còn được thực hiện dưới góc độ là nội dung hướng về người học theo chuẩn kiến thức, kĩ của công tác quy hoạch phát triển giáo dục năng của cấp tiểu học. của vùng, miền và lãnh thổ. Đội ngũ giáo Trong xu thế hội nhập ở nước ta hiện nay, viên tiểu học ở nước ta đã qua nhiều bước công việc này có thể chỉ mới là bước đầu cần phát triển khác nhau, tới nay đã có trên được nghiên cứu và áp dụng phù hợp vào 360.000 người (Đặng Huỳnh Mai, 2006), rải quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm ra tất cả mọi địa bàn, mọi thôn xóm, cả đáp ứng yêu cầu đổi mới. Điều này còn có tác nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của dụng khắc phục một số hạn chế như tâm lý giáo dục tiểu học, việc chuẩn hóa và hiện đại chạy theo bằng cấp để cố đạt trình độ chuẩn hóa đội ngũ giáo viên tiểu học là yêu cầu hết đào tạo cao hơn nhưng thực chất chưa có sức cấp bách hiện nay, chuẩn bị cho việc hội thay đổi gì đáng kể về năng lực nghề nghiệp, nhập và phát triển. Đó là một trong những lí về chất lượng giảng dạy hoặc là tâm lý “yên do thời gian qua ở nước ta chỉ chú ý xác vị” trong suốt giai đoạn dạy học tại các trường định trình độ đào tạo và việc giáo viên phấn tiểu học của một giáo viên. đấu đạt trình độ đào tạo chuẩn, chưa đề cập đến Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Sự thay đổi cơ bản về vị trí vai trò, chức năng của người giáo viên, trong quá trình Ngày nay, khi mặt bằng đào tạo giáo viên đào tạo đã làm thay đổi cơ bản những quan tiểu học đang chuyển từ đào tạo trung học niệm về người giáo viên trong nền giáo dục sư phạm sang cao đẳng sư phạm, đại học hiện đại. Người giáo viên không chỉ có nhiệm sư phạm thì cần chuyển sự quan tâm đến vụ truyền thụ kiến thức đơn thuần, tuy rằng việc xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chức năng này vẫn cần thiết ở các mức độ tiểu học. Các điều kiện kinh tế, xã hội hiện thích hợp mà còn có nhiệm vụ dạy cho học nay cũng cho phép dần dần thực hiện xây sinh cách học, cách thu nhận và xử lý các 58
  4. TRẦN HỒNG THẮM kiến thức, các tình huống trong thực tiễn đời lý chất lượng theo chuẩn đã có những đặc sống đa dạng. Trên cơ sở đó chức năng của điểm khác biệt so với quản lý truyền thống, người giáo viên là tổ chức và điều khiển các quản lý theo chức năng. Để quản lý chất hoạt động giáo dục và dạy học để hướng tới lượng theo chuẩn trước hết phải có chuẩn. mục đích hình thành những nhân cách đáp Trong khi đó quản lý theo chức năng chủ yếu ứng yêu cầu của xã hội trong từng giai đoạn tập trung tới việc xây dựng kế hoạch (xác phát triển cụ thể của lịch sử. định hướng đi), tổ chức (các nguồn lực), chỉ đạo (việc thực hiện theo kế hoạch) và kiểm Nói cách khác, người giáo viên trong nền tra xem đạt đến đâu so với kế hoạch. giáo dục hiện đại không chỉ được coi là người truyền thụ cái đã là chính thống, người cung Trên cơ sở quản lý đội ngũ giáo viên tiểu cấp những thông tin được soạn thảo trên cơ học theo các chức năng cơ bản của quản lý sở những điều có sẵn, người thừa hành mà nguồn nhân lực. Việc quản lý chất lượng đội phải là người đề xướng, thiết kế nội dung và ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp cần phương pháp dạy nhằm làm thay đổi thị hiếu, phân tích làm rõ năng lực nghề nghiệp giáo hứng thú người học, là người giúp cho học viên các cấp học nói chung, giáo viên tiểu học sinh biết cách học, cách tự rèn luyện. nói riêng, là nói đến các nội dung cơ bản: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, kiến Nếu như chức năng dạy học và giáo dục thức và kĩ năng sư phạm. Vì đối với người là chức năng cơ bản của người giáo viên thì giáo viên, phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính chức năng nghiên cứu - phát triển ngày càng trị của họ có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình trở nên là một trong những chức năng quan thành và phát triển đạo đức, tư cách của học trọng của người giáo viên trong xã hội hiện sinh. Các nhà sư phạm đã khẳng định phẩm đại. Những thay đổi thường xuyên và nhanh chất đạo đức, tư tưởng chính trị của người chóng vốn tri thức và kinh nghiệm loài người thầy cũng là một công cụ sắc bén trong việc không chỉ đòi hỏi người giáo viên phải giáọ dục học sinh, trong việc hoàn thành thường xuyên học hỏi, tiếp cận và nắm bắt nhiệm vụ dạy người. Kiến thức chuyên môn chúng để mở rộng vốn tri thức và năng lực và kĩ năng sư phạm là những vốn liếng không nghề nghiệp của mình, đồng thời chính họ thể thiếu để người giáo viên có thể hoàn với tư cách là một tầng lớp trí thức cần thành nhiệm vụ dạy chữ. Một nhà giáo có vốn nghiên cứu khoa học và tổng kết kinh kiến thức sâu, rộng, vừa uyên thâm vừa thực nghiệm lao động nghề nghiệp phù hợp với tiễn, có phương pháp dạy học phát huy năng từng lĩnh vực chuyên môn của mình. Hơn lực tự chủ, sáng tạo của học sinh sẽ có uy tín nữa, chính công tác nghiên cứu và phát triển lớn trong nhà trường, với học sinh và phụ của người giáo viên có tác động trực tiếp huynh học sinh. Các nội dung cơ bản đó là đến quá trình nâng cao trình độ và năng lực các lĩnh vực được vận dụng vào Chuẩn nghề nghề nghiệp của họ. nghiệp giáo viên tiểu học trong các hoạt động Cùng với sự thay đổi về yêu cầu đối với thực tiễn. năng lực nghề nghiệp của giáo viên - cái làm Từ các nghiên cứu nêu trên, có thể rút ra nên chất lượng của người giáo viên, thì việc một số nhận xét như sau: quản lý chất lượng của đội ngũ này cũng đưa ra những yêu cầu mới, đó là sự thống - Nghiên cứu về quản lý chất lượng đội nhất trong quản lý chất lượng đội ngũ gồm ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp được các hoạt động: xây dựng chuẩn, đối chiếu triển khai ở nhiều bình diện khác nhau và thực trạng so với chuẩn, có các biện pháp đặc biệt được quan tâm trên bình diện quản nâng thực trạng ngang chuẩn. Rõ ràng, quản lý giáo dục trước yêu cầu đổi mới giáo dục. 59
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 01/2014 - Các nghiên cứu về quản lý đội ngũ giáo kinh nghiệm lao động nghề nghiệp phù hợp viên được tập trung vào hai mảng chính: với từng lĩnh vực chuyên môn của mình. nghiên cứu quản lý đội ngũ giáo viên theo Hơn nữa, chính công tác nghiên cứu và phát cấp bậc và ngành học; nghiên cứu quản lý triển của người giáo viên có tác động trực đội ngũ giáo viên cho từng cơ sở giáo dục tiếp đến quá trình nâng cao trình độ và năng thuộc bậc, cấp, ngành học. lực nghề nghiệp của họ. - Việc quản lý chất lượng đội ngũ giáo Quản lý chất lượng đội ngũ theo các lĩnh viên tiểu học trước xu thế đổi mới giáo dục vực trong Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu hiện nay là vấn đề còn khá mới mẻ, đặc biệt học là những nội dung cơ bản nhất, quan là việc quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên trọng nhất của quản lý năng lực nghề tiểu học theo Chuẩn nghề nghiệp phù hợp nghiệp. Đặc biệt, đối với các cấp quản lý với phát triển của vùng, miền, địa phương giáo dục, đây là một trong những cơ sở khoa hầu như chưa được nghiên cứu một cách học quan trọng nhất để xây dựng các quy đầy đủ và hệ thống. định giám sát, đảm bảo chất lượng và chế độ chính sách đối với giáo viên tiểu học; Tóm lại, việc quản lý, nâng cao chất đánh giá, phân loại năng lực nghề nghiệp đối lượng của đội ngũ giáo viên tiểu học càng với giáo viên tiểu học, xây dựng quy hoạch trở nên bức thiết trước xu thế đổi mới giáo đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo dục và phát triển của thời đại. Chuẩn nghề viên có hiệu quả. nghiệp chính là thước đo, là căn cứ toàn diện để hướng tới, để công nhận người giáo TÀI LIỆU THAM KHẢO viên chất lượng cao. Quản lý đội ngũ giáo 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2011), viên theo chuẩn nghề nghiệp là một hướng Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ đi mới trong quản lý giáo dục ở nước ta để XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành giáo dục, cần được triển khai nhân rộng. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, 3. KẾT LUẬN ban hành kèm theo Quyết định số Trong tiến trình hội nhập hiện nay, vấn đề 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007. chất lượng và hiệu quả trong giáo dục và 3. Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội chủ đào tạo đã và đang là mối quan tâm của toàn nghĩa Việt Nam (2011), Chiến lược phát xã hội, đặc biệt trước yêu cầu đổi mới căn triển giáo dục 2011-2020, Nxb Chính trị bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Việc Quốc gia, Hà Nội. nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là một nhu cầu bức thiết cho các cơ sở giáo 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn dục và đào tạo nói riêng và cho cả hệ thống kiện Hội nghị lần thứ tám, Nxb Chính trị giáo dục quốc dân nói chung. Việc xác định Quốc gia, Hà Nội. đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định 5. Trần Khánh Đức (2004), Quản lý và kiểm chất lượng và hiệu quả giáo dục trước yêu định chất lượng đào tạo nhân lực theo cầu đổi mới đòi hỏi người giáo viên phải ISO & TQM, Nxb Giáo dục, Hà Nội. thường xuyên học hỏi, tiếp cận và nắm bắt những yêu cầu mới để mở rộng vốn tri thức 6. Nguyễn Thanh Hoàn (2003), “Chất lượng và năng lực nghề nghiệp của mình, đồng giáo viên và những chính sách cải thiện thời chính họ với tư cách là một tầng lớp trí chất lượng giáo viên”, Tạp chí Phát triển thức cần nghiên cứu khoa học và tổng kết giáo dục (2), Hà Nội. 60
  6. TRẦN HỒNG THẮM 7. Trần Bá Hoành (2001), “Chất lượng giáo 13. Quốc hội Nước Cộng hoà Xã hội chủ viên”, Tạp chí Giáo dục (16), Hà Nội. nghĩa Việt Nam (2005), Luật Giáo dục, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 8. Trần Kiều (2003), Chất lượng giáo dục: thuật ngữ và quan niệm, Tạp chí Thông 14. Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành tin khoa học giáo dục, (100), Hà Nội. phố Hồ Chí Minh (2013), Nâng cao năng lực giảng dạy Module 3 - Quản lý nhà 9. Nguyễn Lộc (2009), Quản lý chất lượng nước về giáo dục và đào tạo, Kỷ yếu Hội trong giáo dục, Tập giáo trình đào tạo cao thảo khoa học. học ĐHQGTPHCM, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. 15. UNESCO, Tổng kết năm 1995. 10. Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2004), “Nghề và ABSTRACT nghiệp của người giáo viên”, Tạp chí Primary education is the foundation level Thông tin Khoa học Giáo dục (112), Hà of the national education system. To improve Nội. the quality of primary education, firstly it is 11. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Đức Chính necessary to improve the quality of primary (2005), “Chuẩn và chuẩn hóa trong giáo school teachers. The quality issue of dục, Những vấn đề lý luận và thực tiễn” teaching staff has been studied in many - Tham luận Hội thảo Chuẩn và Chuẩn perspectives on the theoretical and practical hóa trong giáo dục - Những vấn đề lý aspects. The article raises the issue on luận và thực tiễn, Hà Nội. managing the quality of primary teachers according to professional standards - This is 12. Đặng Huỳnh Mai (2006), Một số vấn đề a new direction of education management in về đổi mới quản lý giáo dục tiểu học vì Vietnam to improve the quality of human sự phát triển bền vững, Tài liệu bồi resources, to meet the requirement of the dưỡng hiệu trưởng trường tiểu học và comprehensive, fundamental educational cán bộ quản lý giáo dục tiểu học, Nxb innovation of the country. Giáo dục, Hà Nội. 61
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2