Ngoài những điểm du lịch gần gũi với du khách Việt Nam như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia... thì Hồng Kông là một điểm đến được nhiều người quan tâm. Mỗi năm có trên 20 triệu du khách đến thành phố được mệnh danh là Viên ngọc Á Châu này...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Một thoáng Hồng Kông
- Một thoáng Hồng Kông
Ngoài những điểm du lịch gần gũi với du khách Việt Nam như Campuchia, Thái Lan, Singapore,
Malaysia... thì Hồng Kông là một điểm đến được nhiều người quan tâm. Mỗi năm có trên 20
triệu du khách đến thành phố được mệnh danh là Viên ngọc Á Châu này...
Hồng Kông là một trong những vùng đất tự do nhất thế giới.
Hồng Kông là một thành phố của những sự tương phản. Những khu nhà cũ kỹ nằm cạnh các tòa
cao ốc chọc trời, những chiếc xe buýt 2 tầng “đặc sản” Anh quốc nườm nượp trên các con phố
mà biển hiệu bằng tiếng Hoa đã thay thế hầu hết cho các biển hiệu tiếng Anh, những “đại nhân”
sang trọng đang ướm chiếc đồng hồ đeo tay Thụy Sỹ hiệu Rolex giá trên dưới 30.000 USD và
ông già lầm lũi nhặt vỏ hộp trong thùng rác công cộng bên ngoài cửa hàng... Đó là Hồng Kông.
Hồng Kông là một vùng đất có lịch sử vô cùng đặc biệt. Từ thời Tần, Hồng Kông đã được coi
thuộc lãnh thổ Trung Quốc Vào năm 1842, sau cuộc chiến tranh thuốc phiện lần thứ nhất, Anh
quốc chiếm lĩnh Hồng Kông. Lúc đó nơi này chỉ là một làng chài nhỏ. Dưới chế độ Anh, Hồng
Kông có những bước phát triển vượt bậc về tất cả mọi mặt của đời sống xã hội như: kinh tế,
chính trị, văn hóa, tôn giáo… và trở thành một trong những vùng đất tự do nhất thế giới.
- Thành phố này còn được mệnh danh là thành phố không ngủ.
Hồng Kông có một cuộc sống về đêm náo nhiệt ở các quận giải trí - Lan Kwai Fong (Lan Quế
Phường), Tsim Sha Tsui (Chiếm Sá Chủi) , Wan Chai... Những nơi này thường được người địa
phương, du khách nước ngoài viếng thăm.
Từ hình ảnh dễ thương của chú chuột Mickey, vịt Donald… trong những bộ phim hoạt hình nổi
tiếng của hãng Walt Disney, ý tưởng về các khu giải trí mang tên gọi Disneyland đã ra đời và
nhanh chóng hình thành trên khắp thế giới. Disneyland Hồng Kông là một trong bốn công viên
Disneyland lừng danh trên thế giới, được khánh thành từ ngày 12-9-2005 với kinh phí xây dựng
và đi vào hoạt động lên đến trên 3 tỉ USD, mỗi ngày thu hút hàng chục ngàn du khách kể cả
người lớn và trẻ em.
- Từ năm 2006 đến nay, điểm nhấn của du lịch Hồng Kông lại là công viên giải trí Disneyland.
Nằm ở phía nam của đảo Hồng Kông, công viên Hải Dương Hồng Kông xếp thứ 7 trong số
những công viên được ưa thích nhất trên thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Với trung bình
4,38 triệu lượt khách tham quan mỗi năm - hiện là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của
Hồng Kông.
Công viên Hải Dương Hồng Kông
cũng nằm trong số những công viên được ưa thích nhất trên thế giới
Có một sự kiện được người Hồng Kông rất chú ý trong năm 1997, đó ngày Hồng Kông trở về
Trung Hoa đại lục. Người ta ghi nhớ sự kiện này ở khắp nơi, trên xe buýt, dưới tàu điện ngầm, ở
- các khu vực công cộng... Và trên thân của những chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng
không non trẻ HongKong Airlines cũng mang theo thông điệp về sự kiện này.
Với 5000 năm truyền thống văn hoá cộng thêm hơn 150 năm ảnh hưởng thuộc địa đã tạo nên
diện mạo và nét đặc thù của Hồng Kông ngày nay. Văn hoá Hồng Kông thường được mô tả là
nơi phương Đông gặp phương Tây. Trên một góc phố nào đó, có thể có các tiệm truyền thống
Trung Hoa bán thảo dược Trung Hoa, các đồ dùng linh tinh có liên quan đến Phật giáo hoặc bát
súp vi cá mập bằng chất dẻo. Nhưng tại góc phố tiếp theo, người ta có thể tìm thấy các rạp hát
đang chiếu các các bộ phim ăn khách của Hollywood, một quán rượu theo phong cách Anh, một
nhà thờ Công giáo hoặc một quán thức ăn nhanh McDonald's.
Ẩm thực của thành phố cũng phong phú đa dạng. Chỉ có vẻn vẹn chừng hơn 6 triệu dân
nhưng Hồng Kông có tới 12.000 nhà hàng và hàng vạn những quán ăn nhỏ ngoài vỉa hè và sâu
hút trong những con hẻm quanh co. Một dãy phố san sát những nhà hàng quán ăn sang trọng, sa
hoa cho những khách du lịch nhiều tiền, dãy sau lưng lại có những quán ăn nhỏ đủ loại Tây, Tàu
cho những du khách ít tiền hơn.
Văn hoá Hồng Kông thường được mô tả là nơi phương Đông gặp phương Tây.
Hồng Kông có một mạng lưới giao thông linh hoạt và phát triển cao, bao gồm cả mạng lưới
giao thông công cộng lẫn tư nhân. Một số phương pháp giao thông không thông thường đã được
sáng chế sao cho phù hợp với địa hình thành phố chủ yếu là đồi dôc. Hai hệ thống tàu điện ngầm
cho thành phố là MTR (Mass Transit Railway) và KCR có chức năng kết nối giữa Hồng Kông và
Trung Hoa đại lục. Hệ thống thống thanh toán bằng thẻ thông minh Octopus card có thể được sử
dụng để trả cước phí đi lại cho hầu như tất cả các tuyến đường sắt, xe buýt và phà ở Hồng Kông.
95 % dân số Hồng Kông sử dụng tiếng Quảng Đông Trung Quốc là tiếng phổ thông. Tuy
- nhiên, tiếng Anh lại là thứ ngôn ngữ được sử dụng trong các lĩnh vực du lịch và các hoạt động
kinh doanh. Tất cả các biển hiệu chính thức ở Hồng Kông đều được viết bằng hai thứ tiếng. Hầu
hết các nhà hàng, cửa hiệu cũng đều có biển hiệu Tiếng Anh. Các tài xế taxi cũng như người bán
hàng trong thành phố đều có thể giao tiếp bằng Tiếng Anh.
Tất cả các biển hiệu chính thức ở Hồng Kông đều được viết bằng hai thứ tiếng
là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc
Trong khi lưu thông ở Trung Hoa đại lục lái xe bên phải, Hồng Kông vẫn duy trì luật lệ giao
thông riêng của mình với việc lưu thông lái xe bên trái. Ở ga tàu điện ngầm Hồng Kông, người ta
hay bắt gặp cảnh tượng dòng người đang đi bên trái đột nhiên chuyển sang bên phải, lý do là
đang có một nhóm người đến từ Trung Quốc đại lục đi ngược chiều theo hướng bên phải, do đó
người Hồng Kông phải nhường đường cho họ, nhưng vẫn không giảm tốc độ di chuyển của mình
(Hồng Kông đi bên trái theo kiểu Anh, còn Trung Quốc đi bên phải). Người ta ví quá trình hơn
10 năm hội nhập của Hồng Kông với Trung Quốc cũng giống cảnh tượng này, và người Hồng
Kông vẫn không ngừng tiếp tục thích nghi.
Thu Huyền