intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một vài nhận xét điều chỉnh về phương pháp A.B.A. trong lãnh vực phục vụ trẻ Tự Kỷ

Chia sẻ: G G | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

89
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cuốn sách « Trẻ Em Tự Kỷ », xuất bản vào những năm 2005 và 2006, tôi đã dành trọn chương 12 trình bày về những nét đặc trưng của Phương Pháp ABA, còn được gọi là Chủ Thuyết Duy Hành Vi của tác giả Ivar LOVAAS. Tiếp theo đó, liên tiếp trong hai mùa hè, tại TP HCM, trong các lớp học cơ bản và nâng cao, rất nhiều cha mẹ học viên đã đứng lên chia sẻ về tính bạo động của phương pháp nầy, được áp dụng ở một vài nơi, trong một vài môi trường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một vài nhận xét điều chỉnh về phương pháp A.B.A. trong lãnh vực phục vụ trẻ Tự Kỷ

  1. Một vài nhận xét điều chỉnh về phương pháp A.B.A. trong lãnh vực phục vụ trẻ Tự Kỷ Lời giới thiệu : Trong cuốn sách « Trẻ Em Tự Kỷ », xuất bản vào những năm 2005 và 2006, tôi đã dành trọn chương 12 trình bày v ề nh ững nét đ ặc trưng của Phương Pháp ABA, còn được gọi là Chủ Thuyết Duy Hành Vi của tác giả Ivar LOVAAS. Tiếp theo đó, liên tiếp trong hai mùa hè, tại TP HCM, trong các lớp học cơ bản và nâng cao, rất nhiều cha mẹ học viên đã đứng lên chia sẻ về tính bạo động của phương pháp nầy, được áp dụng ở một vài nơi, trong một vài môi trường giáo dục Việt Nam. Tôi đã m ời Bác Sĩ Olivette Mikolajczak trình bày cho học viên về cách sử dụng c ủa Ph ương Pháp ABA tại các Nước Âu Tây, nhất là ở Bỉ. Bác sĩ n ầy và tôi, c ả hai, không h ẹn mà hò, đều nhấn mạnh đến « Tính Người và Tình Người » phải có mặt, như kim chỉ nam, hướng dẫn mọi đường đi nẻo về của người giao viên, khi phuc vụ và dạy dỗ trẻ em tự kỷ, cho dù các em đang có những hành vi r ối lo ạn đến độ nào chăng nửa, trong lòng cuộc đời. Sau lớp học được tổ chức ở Hà Nội, vào mùa hè 2006, nhi ều sinh viên và cha mẹ đã tấp nập gửi Mails về cho tôi, yêu cầu tôi hướng dẫn họ, m ột cách chi tiết hơn, về Phương Pháp nầy. Trước khi chấp nhận làm việc nâng đỡ và hướng dẫn, tôi đã cố tình KHẲNG ĐỊNH lại Tầm Nhìn của tôi về Trẻ Em Tự Kỷ, mà tôi đã phục vụ và dạy dỗ, trong vòng hơn 20 năm. ------------------------------------ KD thân mến, 1.-Trước tiên xin lỗi KD, không biết KD là anh hay ch ị, cho nên hãy cho phép tôi gọi trổng như vậy nhé. 2.-Tôi rất vui mừng được Mail của KD và cho biết đã tham dự khóa h ọc vừa rồi tại Hà Nội. Trong chương trình dài hạn, đã có thêm khóa th ứ 2 bàn về thể thức lượng giá mức độ phát triển hiện tại của trẻ em. Vào kỳ hè sắp tới, tôi sẽ nói đến vấn đề can thi ệp và dạy d ỗ, nhất là trong lãnh vực quan hệ tiếp xúc và trao đổi. Vào dịp nầy, tôi sẽ trình bày m ột cách cặn kẽ, những cơ sở thần kinh não bộ của Trí Thông Minh Xã H ội, n ơi những trẻ em tự kỷ.
  2. 3.- Để cho cha mẹ và giáo viên đừng lo lắng, chập ch ờn và phân vân không biết phải bắt đầu từ đâu, tôi luôn luôn đưa ra câu hỏi: Đi ều nào là quan trọng nhất (hay là đâu là ưu tiên số MỘT), khi chúng ta bắt đ ầu d ạy một trẻ em tự kỷ ? Nói như vậy, để KD hiểu rõ ý hướng cơ bản của tôi không phải là phương pháp nhưng là đặt trọng tâm vào NHU CẦU hiện tại c ủa m ột tr ẻ em tự kỷ, mà chúng ta có trách nhiệm dạy dỗ. 4.- Tôi đã và đang sử dụng rất nhiều điều trong ABA, như thái m ỏng ra nhiều điều cần dạy, khen thưởng để cũng cố , làm việc có dự án đàng hoàng, với những bước từ từ đi lên từ dễ đến khó, khuyến khích thúc đẩy, tạo ra mọi điều kiện dễ dàng, để cho trẻ em thành công, không thất bại. Và khi trẻ em bắt đầu thành công nghĩa là hợp tác, c ố gắng làm m ột cái gì, cho dù còn xa mục đích cuối cùng. Khi trẻ em làm được m ột điều gì còn rất nhỏ, hay là mới phôi thai, tôi chớp thời cơ ngay lập tức, để củng c ố, khích lệ . 5.-Thay vì áp dụng những điều cơ bản như vậy, tôi không biết vì đâu ? vì lý do gì ? vì ai đã « nhập khẩu » vào Việt Nam phương pháp ABA của Ivar Lovaas, mà đa số giáo viên và cha mẹ, khi nói đến ABA, là tức khắc nói đến : - dạy ngôn ngữ cho trẻ em , - cứ lặp đi lặp lại cho đến khi có kết quả , - dùng của ăn để củng cố, khen thưởng và khích lệ , - khi trẻ em có hành vi sai trái hay là rối loạn, tức khắc trừng phạt, đánh đập, ức chế bằng mọi cách, thậm chí dùng bạo động, để c ản tr ở hành vi không còn được tái diễn... 6.- KD ơi, Tôi không biết có phải KD đang áp dụng những cách làm ấy hay không? KD đã được giảng dạy như thế nào về phương pháp nầy ? Phần tôi, từ những ngày tôi về Việt Nam, tại các lớp học ở Thành phố HCM, nhiều cha mẹ đã đứng lên chia sẻ về những điều như vậy. Cho nên tôi nói lại với KD y như vậy. Xin lỗi KD, nếu KD được học về phương pháp nầy m ột cách đúng đ ắn hơn, và có tình người hơn, nhất là kính trọng tr ẻ em, cho dù các em đang mắc phải hội chứng tự kỷ .
  3. 7.- Trước khi chấp nhận giúp đỡ cho KD – điều mà tôi không bao gi ờ ngại ngùng, ngược lại tôi còn vui sướng đón nhận là khác - nhưng tôi e ng ại: nếu KD với tôi có 2 lối nhìn hoàn toàn khác nhau, như một bên là kính tr ọng vô điều kiện trẻ em và cha mẹ, một bên là sẵn đàng đánh đ ập, ức chế, tr ừng phạt, sử dụng những phương pháp nhằm tiêu diệt hành vi rối lọan ... thì tôi e sợ rằng KD sẽ không thể nào đồng ý với tôi . Thà rằng chúng ta đ ừng làm việc với nhau thì hơn… 8.- Để giúp KD quyết định và chọn lựa : có nên nhờ tôi giúp đỡ hay không, tôi xin phép KD cho tôi trình bày mấy ý tưởng chính yếu sau đây : a) Vấn đề thứ nhất của trẻ tự kỷ là rối lọan về quan hệ xã hội. Cho nên, khi phục vụ các em, nếu tôi không tập luyện m ột lo ại quan h ệ đồng cảm, kính trọng, lắng nghe, hiểu biết và thương yêu... tôi e sợ r ằng tôi sẽ dùng bạo động để giáo dục. Trường hợp tôi làm những điều ấy, chính tôi sẽ thoái hóa, có vấn đề, chứ không phải các em tự kỷ. b) Thứ hai, ngôn ngữ của các em tự kỷ đã rối lọan bằng cách n ầy hay bằng cách khác, thậm chí nơi những trẻ em mắc hội chứng Asperger, có trí thông minh lý luận và khả năng hệ thống hóa rất cao , có ngôn ng ữ khá hoàn chỉnh. Nếu với các em, chúng ta ngày ngày dùng phương pháp lặp đi lặp lại, hay là đưa tay ép buộc trẻ em nhìn thẳng vào m ắt, chúng ta ch ỉ bi ến các em thành một cái máy tự động, vô hồn. c) Điều quan trọng cuối cùng, đối với tôi, là ý nghĩa của giáo dục: Phải chăng KD cũng như tôi, khi đi vào con đường giáo dục, là có ý giúp tr ẻ em thành người, được chừng nào hay chừng ấy ? Cho nên trong quan h ệ qua l ại hai chiều với trẻ em, nếu tôi không kính trọng trẻ em, e r ằng tôi s ẽ đi sai đường, tôi đánh mất ý nghĩa và giá trị làm người. Xin lỗi KD, tôi đã viết hơi dài, để trả lời cho KD. Nhưng khi đ ọc mail nầy, nếu KD thực sự thấy không có xung đột gi ữa chúng ta, tôi sẽ dần d ần trình bày cho KD những tin tức và cách làm hiện đại và m ới m ẻ, v ề cách tiếp cận trẻ Tự Kỷ, thay vì sử dụng phương pháp « duy hành vi" (cognitivism) mà thôi, để rồi từ chối hay là bỏ quên con người toàn diện, vừa có thân vừa có tâm, vừa có hành vi, vừa có xúc động. Hẳn thực, các em có đời sống tri thức, nhưng cũng có quan hệ tiếp xúc và trao đổi xã hội . Với tất cả tấm lòng. Hẹn gặp lại vào lần sau. Nguyễn văn Thành, Lausanne Thụy Sĩ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0