Muốn chiến thắng khó khăn, người bán
hàng trên hết phải cứng rắn - Để giành
lại khách hàng ttay đối thủ
Trong qtrình n hàng, người n hàng nào cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở
ngại. Muốn thành ng, có được đơn đặt hàng phi kng ngừng bồi dưỡng nghiệp
vụ.
Người n hàng phi nghe khách hàng i rằng sản phẩm ca họ giá cao n sản
phm cùng loại của một hãng khác. Tuy nhiên, bạn cần biết, khi khách hàng nói ra
vấn đề này chng tỏ họ đã hứng t nhất định đối với sản phẩm của bạn, chẳng
qua hchỉ muốn thăm dò giá c của bạn, nếu kng xử tốt khâu mặc cả cuối
cùng trt có thể bạn sẽ mất đi đơn đặt hàng sp có. Vì thế, lúc này bn phi c
gắng để khách hàng tin rng, chất lượng sản phẩm thái độ phục vụ của mình
tốt nhất, trong khuôn khhợp để khách ng được lợi một chút để có được
đơn đặt hàng.
Trong thao tác thực tế, người n hàng thi với khách ng như sau: Anh
(chị) ạ, giá cả của nơi khác thể thấp n bên em, nhưng chế độ phục vụ của bên
em đảm bảo tốt n. Mặt khác, em tin rằng, không có công ty, người bán nào li để
giá ccủa sản phẩm thấp hơn giá thành, cũng giống như không thể mua bột giặt
Tide với giá của bột gặt Viso đúng không ạ?
Khi nói xong nhng u này, người n hàng nhất thiết phi để khách ng thi
gian suy nghĩ và y tthái độ của mình. Nếu bỏ qua điều này thì dù bn nói
hay như thế nào đi nữa vẫn sgây phản cảm cho khách ng, điều này rất bất lợi
cho bn.
Người n hàng cn biết, khi mua một sản phẩm, thông tng khách hàng để ý
đến 3 vấn đề: giá csản phẩm, chất lượng sản phẩm và chế đphục vụ. Vy
nên, khi n hàng, người n hàng phải nhằm vào 3 vấn đề y, như vậy, bạn
mới có được đơn đặt hàng một cách dễ dàng.
Nếu khách hàng của bạn là một nhân viên thu mua, h sẽ yêu cu rất cao về chất
lượng sản phẩm. Lúc y, người bán hàng sphải đặt trọng điểm khơi thông giao
tiếp và tính ng dụng của sn phẩm và chế độ phục vụ, ít nhất bạn cũng phi để
cho những khách hàng này tin rng, những sản phẩm mà bn n ra đều là sn
phm tính ứng dụng độ an toàn cao nhất. Chỉ như vậy mới giúp xóa đi n
khoăn của những nhân viên thu mua này khi hcòn thắc mắc sản phm ca bạn có
giá trị thực hay không, từ đó bạn đã thành công có được đơn đặt hàng.
Với những người mua hàng bình thường, người n hàng cần phải biết chiu theo
sthích của khách. Khách hàng phnữ trẻ tng coi trọng vẻ ngoài của sản
phm, người n hàng cn nhấn mạnh mức độ tinh xảo của sản phẩm; khách hàng
là người cao tuổi tng quan tâm đến thao tác sử dụngthun tiện không, người
bán hàng phải thể hin m sao để người mua thấy được ưu đim dễ thao c ca
sản phẩm; một skhách hàng quan m đến tính ng dụng ca sản phẩm, ngưi
bán hàng phải để cho khách tin sản phẩm có tính ứng dụng rất cao trong cuộc sống.
Nếu một khách hàng ý muốn mua ng, hơn nữa bạn đã gii quyết xong những
công việc cần thiết rồi thì việc được đơn đặt hàng kng còn xa nữa. Nhưng
lúc này người bán hàng phi tiếp tục chú ý chăm sóc khách ng, không được bêt
rễ, tránh trường hợp khách hàng thay đổi ý định.
Vào thi k quyết định giao dch, một i người n hàng liên tục đề ngh
khách ng hoàn thành giao dịch, ch làm này rất sai lầm. Khách hàng b người
bán hàng thúc ép ng thẳng rất dễ nảy sinh tình cm chán ghét, khiến người n
hàng đó mất đi đơn đặt hàng vào phút chót.
một số khách hàng vào phút chót li quyết định kéo dài thi gian mua hàng, đó
là khách hàng vẫn còn m đề phòng, cảnh giác. Hmuốn bình tĩnh, suy nghĩ
để có quyết định mua cuối cùng, lúc này, nếu bạn đề nghị khách hàng nhanh chóng
tiến hành giao dịch thì m đề phòng của họ sẽ ng lên, thế, nếu khách hàng
yêu cu kéo dài thời gian, bạn phải n trọng ý kiến của họ. Trong thời gian khách
hàng suy nghĩ, bạn không được hỏi han bất cđiu gì, cũng không nên dn dập
chào hàng ln thứ 2. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn n trao đổi với khách
hàng những chuyn ngoài mua bán.
Đương nhiên, có một số khách hàng không thật sự ý định mua hàng ca bạn,
thoái thác nói muốn suy nghĩ thêm, c này bạn phải chủ độngphản ứng ngay.
Trên đây gockynang.vn liệt kê phn lớn là nhng trường hợp ngưi n hàng
thường xuyên gặp phải, đim khác nhau giữa người n hàng bình thường và một
chuyên gia n hàng cách ứng pvà kết qucuối cùng: Hđược đơn đặt
hàng hay không. Có thnói, kinh doanh là một ng việc đầy tính thách thức và
biến cố, vì vậy, tùy cơ ứng biến năng lực cần phải của một chuyên gia n
hàng.
Chúc bn sớm trở thành một chuyên gia bán hàng đúng nghĩa!
Để giành li khách hàng từ tay đối thủ
Thtrường n hàng là một nơi đầy rẫy cnh tranh, rất nhiều người n hàng phi
thốt lên rng: Thị trường như chiến trường, sơ suất một chút là bthất bthảm
hại”. Hầu như mỗi người n ng đểu phải trải qua tình hung bị đội thủ cạnh
tranh giành ly khách hàng, chính thế họ luôn đề cao cảnh giác, chú ý để không
b mất khách hàng.
Thật ra kng phải ai khác mà chính người bán hàng đã làm mt đi khách hàng của
mình. Người thy kinh doanh nổi tiếng thế giới đã tng nói: Nếu khách hàng của
bạn lúc nào cũng trung thành vi bạn thì bạn còn phải lo lắng khách hàng của
mình trthành khách hàng ca người khác không? Nhiều người n hàng không
biết rằng nguyên nhân khiến hmất đi khách hàng thuộc về chính bản thân hmà
chbiết n trách đối thủ cạnh tranh. Kết quả là, trong khi n trách đối thủ cạnh
tranh, htiếp tục mất đi khách hàng mi. thnói, khi mất đi khách hàng, người
bán hàng nht thiết phải tìm nguyên nhân tchính bản thân mình, đề cao cảnh
giác, kp thời ngăn chặn hiện tượng này.
m 2008, hãng P&G mt trong 500 doanh nghiệp lớn mạnh nhất thế giới đã xuất
hiện tình trng xuống dốc, rất nhiều khách hàng của họ b hãng Unilever giành
mất. Hãng Unilever đã thành công trong việc giành ly khách hàng cP&G vì by
gihđã cho ra đời dòng sn phẩm bột giặt giá rẻ Surt chinh phục đối tượng sinh
viên và giới bình dân.
Liên tc cho đến nay, P&G vn nổi tiếng thế giới được rất nhiu người Việt
Nam chúng ta biết đến với dòng sn phm bột giặt như Tide, Viso, Ariel… được
hàng trăm gia đình tin dùng. một hãng sản xuất hàng tiêu dùng ng đầu thế
giới hãng Unilever luôn đối thủ cạnh tranh của P&G. Nửa đầu m 2008, hãng