intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mỹ thuật 8 - Kiểm tra 1 tiết Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1.313
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung tranh: hình ảnh phù hợp đề tài, làm rõ đề tài, thể hiện được các hoạt động để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tranh vẽ có tình cảm, thể hiện được thái độ trân trọng của mình đối với các thầy cô, không khí ngày 20/11 trong tranh náo nức, vui vẻ, đầm ấm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật 8 - Kiểm tra 1 tiết Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam

  1. Tiết 9 - Kiểm tra 1 tiết Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam I/ đề bài: Vẽ một bức tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam II/ Đáp án: 1. Nội dung tranh: hình ảnh phù hợp đề tài, làm rõ đề tài, thể hiện được các hoạt động để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tranh vẽ có tình cảm, thể hiện được thái độ trân trọng của mình đối với các thầy cô, không khí ngày 20/11 trong tranh náo nức, vui vẻ, đầm ấm. ( 2,5 điểm) 2. Bố cục: Hình, mảng sắp xếp thuận mắt, hợp lý, dễ nhìn. Có mảng chính, mảng phụ. ( 2,5 điểm)
  2. 3. Hình vẽ: Có chính, có phụ. Không vẽ các nét thẳng bằng thước kẻ. Hình ảnh nhân vật thầy cô, h/s … có dáng tiêu biểu, giao lưu. Hình ảnh có chính, có phụ. ( 2,5 điểm) 4. Màu sắc: Phối màu hài hòa, hợp lý, có đậm nhạt. Vẽ đầy đủ màu vào các mảng hình. Hoàn thành màu sắc của bài vẽ. ( 2,5 điểm) * Dặn dò (1’): - Đọc tìm hiểu nội dung bài 10, trả lời các câu hỏi trong SGK ( về nền " Mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975” ) - Sưu tầm ở báo, lịch, các tranh, ảnh, bài viết về nền Mĩ thuật Việt Nam. .........
  3. Tiết 10. Thường thức Mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm được bối cảnh xã hội Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 và trào lưu sáng tác giai đoạn này. Hiểu biết vài nét về tác phẩm, tác giả. - Học sinh hiểu được thành tựu mĩ thuật Việt Nam. Qua việc nắm bắt tinh thần các tác phẩm và thấy được sự phong phú ở chất liệu sáng tác. - Giáo dục học sinh ý thức rèn luyện, học tập trước tinh thần sáng tác của tác phẩm, trước các giá trị của tác phẩm. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh hoạ trong bộ đồ dùng dạy học. + Tranh sơn mài: Tát nước đồng chiêm + Sơn dầu: đồi cọ, phố cổ HN + Bột màu: Ao làng. + Tranh khắc gỗ, minh họa tượng thạch cao. + Tranh sưu tầm của h/s - Bài sưu tầm của học sinh.
  4. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy- học: * Trả bài vẽ tranh đề tài 20/11. HĐ Thờ Minh Hoạt động của Hoạt động của giáo viên i họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về bối - Đọc đoạn văn giới cảnh lịch sử: thiệu lịch sử. động - Cho học sinh xem 1 số tranh lịch Tranh, - Phát biểu xây dựng 1 sử. lược đồ bài. (10’) - Gợi ý: bạn nào nhớ được lịch sử lịch sử - Quan sát tranh minh Việt Nam giai đoạn kháng chiến họa
  5. chống Pháp thắng lợi và đến năm - Nắm được nội 1975. Hãy kể một vài nét tóm tắt. dung: - Tóm tắt sự kiện nổi bật: Chiến + 1954, kháng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 1954, chống Pháp thắng lợi Chiến tranh Phá hoại Miền Bắc .Xây dựng CNXH ở 1964. miền Bắc,đấu tranh - Các sáng tác giai này tập trung giải phóng miền Nam phản ánh nội dung nào? + 1964, mĩ phá hoại - GV nhấn mạnh thành công ở mọi miền Bắc. chất liệu: Từ truyền thống đến hiện + 1975 giải phóng đại" miền Nam. - Sáng tác phản ánh cuộc sống, chiến đấu, lao động của nhân dân. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu những - Đọc bài. thành tựu của Mĩ thuật cách mạng - Quan sát các tranh. động Việt Nam: - Các nhóm làm việc
  6. 2 - GV đặt vấn đề: Nêu thành tựu của theo yêu cầu của giáo (30’) mĩ thuật Việt Nam qua các chất liệu. Tranh viên. - Yêu cầu: Các nhóm làm việc, trả Sơn - Đại diện nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu: mài, lời. (1) Các chất liệu vẽ tranh sơn lụa, - Nhóm khác nhận mài, sơn dầu, lụa, bột mầu, sơn xét khắc gỗ … chất liệu như thế dầu, - Nêu nội dung tác nào? bột phẩm, tác giả. (2) Kể tên tác giả, tác phẩm tiêu màu, - Nắm được đặc điểm biểu của mĩ thuật Việt Nam màu các chất liệu: giai đoạn 1954 - 1975. dầu, + Sơn mài: Truyền (3) sơn thống. Sơn lấy từ cây Em hãy cho biết ý nghĩa của các khắc, sơn ta ( Phú Thọ). Vẽ tác phẩm giai đoạn này? tượng công phu, rất bền màu với mọi thời tiết. - GV yêu cầu các nhóm trả lời câu + Lụa: Truyền thống hỏi nhấn mạnh: Các dùng tranh + Khắc gỗ: nguồn truyền thống được sáng tạo thêm với gốc từ làng tranh nhiều chất liệu khác nhau: Sơn mài Đông Hồ, Hàng dát vàng, bạc, vỏ trứng, ốc… sơn Trống. Phát triển
  7. khắc. nghệ thuật khắc sơn mài (tranh khắc) -Có thể cho học sinh so sánh thêm + Tương: Đá, xi 2-3 tác phẩm để thấy được sự phát măng, thạch cao… triển, thay đổi căn bản trong nghệ - Kể tên được tác giả thuật sáng tác, tạo hình. và một số tác phẩm tiêu biểu theo chất - Kết luận: Mĩ thuật Việt Nam phát liệu. triển cả chiều sâu và chiều rộng. Đội - Tóm tắt nội dung 1 ngũ đông đảo các họa sĩ sáng tác. tác phẩm trong Tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. chương trình học. Phản ánh sinh động khí thế chiến đấu, xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - HS nêu tóm tắt nội dung đã học về 1 loại động sinh: - Nêu vấn đề cho 2-3 học sinh trình hình nghệ thuật (thể 3 bày quan điểm của mình: Trong các loại hay chính là chất (5’) liệu tranh) em thích
  8. loại hình nghệ thuật em vừa tìm nhất. hiểu, loại hình nghệ thuật nào em - Phát biểu cảm nhận thấy thích nhất? Vì sao? của em về nét đẹp - Em hãy miêu tả (bình luận) tác của tác phẩm mà em phẩm của nó? thích. - Kết luận. * Dặn dò – Bài tập về nhà: - Học thuộc phần II/ Những thành tựu cơ bản Mĩ thuật cách mạng Việt Nam và sưu tầm tranh, ảnh minh họa giai đoạn 1954 - 1975. - Xem nội dung bài 11. Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập. Mỗi bạn đem 1 cuốn sách (khác SGK em đang học trên lớp) để làm trực quan trong bài học tuần sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1