intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở Học viện Kỹ thuật Quân sự

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

24
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở Học viện Kỹ thuật Quân sự trình bày thực trạng chất lượng đội ngũ GV lý luận chính trị ở HV Kỹ thuật quân sự hiện nay; Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ GV lý luận chính trị ở HV Kỹ thuật quân sự thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở Học viện Kỹ thuật Quân sự

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ   NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ Trần Thanh Quang* ABSTRACT Enhancing the quality of political theory lecturers at military institutions in general, and at the Military Technology Academy in particular, is a consistent necessity. It contributes significantly to the development of students’ aware- ness, political courage, and revolutionary resolve. Simultaneously, it also contributes to the goal of establishing the Academy reputation, elevate the school into an exceptionally important university that meet the worldwide level. Keywords: Political theory; Lecturers; Military Technology Academy Received: 16/3/2023; Accepted: 10/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề tốt; kết hợp chặt chẽ giảng dạy và nghiên cứu khoa Học viện (HV) Kỹ thuật Quân sự là trường đại học, biên soạn giáo trình, tài liệu.., đến nay đã có hàng học kỹ thuật đa ngành hàng đầu của Quân đội và đất chục cuốn sách tham khảo phục vụ công tác giảng nước. Sứ mệnh của HV là đào tạo nguồn nhân lực dạy, nghiên cứu, đại học, sau đại học và bồi dưỡng chất lượng cao, nghiên cứu phát triển, sản xuất chế cán bộ chỉ huy tham mưu kỹ thuật cho toàn quân thử, chuyển giao công nghệ tiên tiến và hội nhập quốc được xuất bản. Đồng thời, bình quân mỗi năm đội tế, góp phần phát triển nền khoa học - công nghệ quân ngũ GV lý luận chính trị thực hiện được từ 5 đến 7 đề sự Việt Nam. Hiện nay, HV được công nhận là trường tài nghiên cứu khoa học cấp HV và 1 đến 2 đề tài cấp đại học trọng điểm quốc gia và được Chính phủ chọn ngành, (Tổng cục Chính trị, Tổng cục kỹ thuật, Bộ và đầu tư xây dựng thành trường đại học xuất sắc, tiên Tổng tham mưu) đăng trung bình 30 bài báo trên các tiến đạt trình độ quốc tế. Theo kết quả công bố tháng tạp chí lý luận chuyên ngành, trong đó có GV công 3/2022, HV Kỹ thuật Quân sự (Đại học Kỹ thuật Lê bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí uy tín Quý Đôn) đứng thứ 740 trên thế giới, tăng 46 bậc so quốc tế thuộc danh mục ISI, SCOPUS. với năm 2021 và 89 bậc so với năm 2020. Đi đôi với nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu Thực hiện nhiệm vụ trên và vươn tới mục tiêu “đại khoa học, đội ngũ GV đã tích cực đổi mới nội dung, học xuất sắc” Nghị quyết của Đảng ủy HV xác định: phương pháp và hình thức tuyên truyền, quán triệt, “việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, (GV) có đủ năng lực, trình độ và khả năng vươn lên chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn công tác bảo đáp ứng sự phát triển của tình hình nhiệm vụ là vấn đề vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với việc đẩy mạnh quan trọng có tính quyết định trực tiếp đến chất lượng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa giáo dục đào tạo và tương lai phát triển toàn diện của XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo HV” [1] trong đó đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện lượng đội ngũ GV lý luận chính trị. Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khóa XIII)... nhằm góp 2. Nội dung nghiên cứu phần nâng cao nhận thức, ý thức chính trị của GV, 2.1. Thực trạng chất lượng đội ngũ GV lý luận từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống chính trị ở HV Kỹ thuật quân sự hiện nay Mặc dù đã có sự phát triển tương đối toàn diện, HV Kỹ thuật quân sự hiện nay có 100% GV giảng song công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội dạy lý luận có trình độ đại học và sau đại học, (trong ngũ GV lý luận chính trị tại HV vẫn còn hạn chế so đó GV có học vị TS chiếm 42,31%; ThS 50%; đang với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo mà HV đang theo học NCS 07, học ThS 03) có 03 PGS, 03 GV cao hướng tới như: một số chỉ tiêu về xây dựng đội ngũ cấp và 15 GV chính. Mỗi năm bình quân giảng dạy nhà giáo chưa đạt theo yêu cầu; công tác quy hoạch cho hàng nghìn lượt học viên với chất lượng khá và cán bộ của cấp ủy, chi bộ có mặt còn hạn chế, nhất là *TS.Học viện Kỹ thuật Quân sự - Bộ Quốc phòng 88 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ trong quy hoạch đội ngũ cán bộ bộ môn; trình độ, chất luận có trình độ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo lượng đội ngũ GV không đều, một số còn hạn chế về sư, danh hiệu nhà giáo Nhân dân, nhà giáo Ưu tú và phương pháp giảng dạy, thiếu cập nhật thông tin, tính trình độ ngoại ngữ, tin học. chiến đấu, phê phán các quan điểm, tư tưởng sai trái Đi đôi với công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào chưa sắc bén, thiếu sức thuyết phục; năng lực hướng tạo, bồi dưỡng, tập huấn, cần đổi mới công tác xét dẫn hành động cho học viên còn nhiều hạn chế; nhiều tuyển GV. Do tính đặc thù của ngành giảng dạy lý GV chưa qua thực tế theo chức vụ đào tạo; một bộ luận chính trị nên việc tuyển chọn GV cần có những phận GV trẻ được tuyển dụng từ SV tốt nghiệp các tiêu chuẩn khắt khe hơn. trường đại học vào HV chưa qua quản lý, chỉ huy đơn 2.2.2. Chú trọng kết hợp bồi dưỡng giữa chức danh vị nên kiến thức thực tế còn hạn chế. Với nguồn lực và học vị cho đội ngũ GV ngay từ khâu quy hoạch, kế chưa đều, thiếu chức danh hoặc học vị, cho nên còn hoạch đào tạo, bồi dưỡng có những GV chưa qua chức danh cấp dưới nhưng lại Trên cơ sở tiêu chí chung của Bộ quốc phòng, HV, đảm nhiệm giảng dạy người học ở chức danh cao hơn cấp ủy, chỉ huy các đơn cần xây dựng kế hoạch kết so với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Điều đó làm cho quá hợp đưa GV đi đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chuyên trình truyền thụ tri thức, kinh nghiệm của người dạy ngành với đưa GV đi thực tế theo chức danh với lộ đối với người học vẫn còn chung chung, thiếu “hơi trình thống nhất, cân đối, hợp lý. Khi đưa cán bộ, GV thở” từ thực tiễn đơn vị. đi thực tế chức danh, lãnh đạo chỉ huy khoa cần trao 2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ GV đổi kỹ với các cơ quan chuyên trách để phân loại cho lý luận chính trị ở HV Kỹ thuật quân sự thời gian tới từng GV đã qua đào tạo chuyên môn, quản lý, chỉ huy 2.2.1. Chủ động quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở cấp nào, khả năng, kinh nghiệm, năng lực sư phạm, quản lý; đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ GV; đổi trình độ tri thức, tư duy, phương pháp sư phạm ra sao mới công tác tuyển dụng, bồi dưỡng GV để sắp xếp chức danh quản lý, chỉ huy cho phù hợp, Cấp ủy, ban chỉ huy các cấp tiếp tục rà soát, đánh giúp họ có cơ hội vận dụng giữa lý luận với thực tiễn giá thực chất đội ngũ GV này, làm cơ sở cho việc quy trên cương vị, chức trách đảm nhiệm tại đơn vị. hoạch, nhất là quy hoạch cán bộ chủ trì, cán bộ khoa 2.2.3. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học học đầu ngành, xây dựng và bồi dưỡng đạt chuẩn trong đội ngũ GV, trước hết là đổi mới nhận thức về chức danh GV, GV chính, GV cao cấp, GV trẻ có hoạt động khoa học năng lực toàn diện,… đảm bảo đồng bộ, có cơ cấu, độ Để nâng cao chất lượng và trình độ của đội ngũ tuổi hợp lý, hình thành đội ngũ cán bộ đương nhiệm, GV lý luận chính trị thì không có con đường nào hiệu kế cận, kế tiếp, có tính kế thừa liên tục, vững chắc, quả hơn là đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. trong GV. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa Tiếp tục xây dựng và cụ thể hóa tiêu chí chức học, GV không những có cơ hội trau dồi, mở mang danh cán bộ quản lý cấp khoa, bộ môn và GV về tri thức mà còn nâng cao kỹ năng tư duy, góp phần bằng cấp, trình độ, năng lực nghiên cứu, giảng dạy, quan trọng vào nâng cao năng lực giảng dạy cho GV. ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp gắn với Hơn nữa, khi GV chuyên tâm vào hoạt động nghiên quyền lợi và trách nhiệm. Trong đó, với cán bộ chủ cứu khoa học tất yếu trình độ sẽ được nâng lên vì có trì, người đứng đầu các môn học phải có phẩm chất, nhiều thành tích nghiên cứu khoa học kéo theo học vị trách nhiệm, năng lực, kinh nghiệm và uy tín cao; hội và học hàm cũng tăng lên. Nghĩa là hoạt động nghiên tụ đủ năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng cứu khoa học là một hành động “nhất cử lưỡng tiện” dạy theo phương pháp hiện đại, nghiên cứu khoa học đồng thời là yêu cầu bắt buộc đối với GV. và khả năng truyền cảm hứng trong mọi hoạt động Do đó, cần phải đổi mới nhận thức về hoạt động giáo dục, đào tạo; có trình độ ngoại ngữ và công nghệ khoa học đồng bộ từ đội ngũ cán bộ quản lý đến GV, thông tin, tiệm cận nhanh với quy trình chuyển đổi số. khắc phục lệch lạc chưa đúng trong nhận thức chú Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ GV lý luận thông trọng giảng dạy mà xem nhẹ nghiên cứu khoa học; chỉ qua thực tiễn giảng dạy và vận dụng sáng tạo cơ chế, nghiên cứu khoa học trong chừng mực phục vụ trực chính sách để thu hút nhân tài; nâng cao tỷ lệ GV lý tiếp giảng dạy mà không chú trọng nghiên cứu lý luận TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 89
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ cơ bản có hệ thống và nghiên cứu những vấn đề phát năng nhiệm vụ thuộc quyền cần tạo điều kiện hỗ trợ triển kinh tế - xã hội, văn hóa để phục vụ việc hoạch tốt nhất phù hợp với khả năng của mình. định chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và Trước mắt, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ GV Quân đội. Để chất lượng giảng dạy được nâng cao thì học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ để dịch thuật, người GV phải giảng dạy với tư cách là nhà khoa học. nghiên cứu các tài liệu nước ngoài phục vụ quá trình 2.2.4. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, cập nhật giảng dạy và đủ khả năng làm việc trong môi trường kiến thức kinh điển, kiến thức thực tiễn, tình hình kinh tế quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện cho GV, nhất là GV - xã hội của đất nước, những vấn đề thời sự trong nước trẻ tích lũy các điều kiện cần và đủ để xét duyệt các và quốc tế cho đội ngũ GV chức danh khoa học (giáo sư, phó giáo sư); đồng thời, Thế giới thay đổi từng ngày, mỗi sự kiện, hiện tiến hành luân chuyển và có kế hoạch sử dụng cụ tượng trong thế giới ngày nay cũng luôn thay đổi một thể, hợp lý, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài GV lý luận cách chóng mặt. Người GV lý luận chính trị không chính trị; kết hợp chặt chẽ việc khuyến khích với đánh thể nằm ngoài những sự kiện chính trị sôi động đó. giá GV, nhất là GV trẻ trên cơ sở tiêu chí cụ thể, căn Trong thế giới phẳng hiện nay khi mà các luồng thông cứ vào nhiệm vụ được giao, hiệu quả thực hiện nhiệm tin trái ngược nhau tràn ngập trên internet, thì việc vụ, uy tín trong tập thể bộ môn, khoa và HV, có tính cung cấp, cập nhật thông tin chính thống cho đội ngũ đến yếu tố đặc thù. Quá trình đánh giá phải được tiến GV lý luận chính trị là hết sức cần thiết, vì vậy cần hành theo quy trình công khai, dân chủ bảo đảm công thường xuyên phổ biến, cung cấp thông tin về những bằng, khách quan. vấn đề mới về quan điểm, đường lối, chủ trương của 3. Kết luận Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ GV lý của quân đội, quốc phòng, an ninh để GV cập nhật, luận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của HV, của làm cho bài giảng vừa phong phú, sâu sắc, vừa không quân đội là nhiệm vụ cơ bản trước mắt và lâu dài. Với lạc hậu với tình hình. nhiều biện pháp đồng bộ, nhất là thường xuyên phát Cần chú trọng bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, tâm huy trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và ý lý, cách thức sử dụng các phương tiện hiện đại trong thức chủ động, tự giác, tích cực của đội ngũ cán bộ, giảng dạy lý luận chính trị. Duy trì chặt chẽ nền nếp GV lý luận, chất lượng dạy học bộ môn này sẽ ngày kiểm tra, tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm giảng dạy, càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào đánh giá, phân loại GV; kịp thời phát hiện những lệch tạo, góp phần nâng cao chất lượng chính trị của đội chuẩn của GV để đào tạo, bồi dưỡng, khắc phục. ngũ sĩ quan kỹ thuật cùng với HV vươn tới mục tiêu 2.2.5. Có cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển “đại học xuất sắc”, đạt trình độ quốc tế. năng lực nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm của đội ngũ GV Tài liệu tham khảo Việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách 1. Vũ Văn Luận (2009), HV kỹ thuật quân sự nâng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để đội cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực KHKTQS theo ngũ GV Lý luận chính trị trong Quân đội cống hiến tư tưởng Hồ Chí Minh; Tạp chí QPTD số 9, tr22. và phát triển phải là trách nhiệm của các cơ quan chức 2. Bộ Quốc phòng (2011), Chiến lược phát triển năng thuộc Bộ Quốc phòng. Vì vậy, trước hết các cơ giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011- quan chức năng cần chủ động nghiên cứu, sớm đề 2020, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội. xuất, bổ sung, hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn 3. Vũ Quốc Chung (2012), Giải pháp bồi dưỡng tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, bố trí, sử năng lực dạy học của đội ngũ GV khoa học xã hội dụng GV Lý luận chính trị trong Quân đội, tạo sự nhân văn trong các trường sĩ quan quân đội hiện nay, thống nhất giữa các HV, nhà trường trong toàn quân. Đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu, Hà Nội. Trong đó, cần chú trọng bảo đảm các chế độ, chính 4. Vũ thanh Bình (2002), Vấn đề chất lượng đội sách tương xứng với kết quả lao động sáng tạo; quan ngũ GV lý luận chính trị trong các trường đại học, tâm cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt và chính cao đẳng ở nước ta hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học. sách hậu phương. Còn đối với HV, căn cứ vào chức 90 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2