intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng học trực tuyến cho sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao chất lượng học trực tuyến cho sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh góp phần làm rõ những khó khăn mà SV trường Đại học Hà Tĩnh khi tham gia học trực tuyến, qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập của SV khi học trực tuyến trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng học trực tuyến cho sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TRỰC TUYẾN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH Đặng Quốc Tuấn, Đường Thế Anh* ABSTRACT Online teaching (also known as e-learning) is a method of virtual learning through computers, smartphones con- nected to a network on a server in another place. Online teaching is a modern, important and valuable method of education. Along with traditional training methods, online training is applied at Ha Tinh University. The article aims to analyze the current situation of online teaching activities in schools, thereby proposing some solutions to improve the quality of online teaching at Ha Tinh University. Keywords: online teaching, students, difficulties, solutions. Received: 25/09/2022; Accepted: 15/10/2022; Published: 02/11/2022 1. Đặt vấn đề thứ cấp về SV từ Phòng Đào tạo và Công tác SV. Các dữ Học trực tuyến là một trong những mô hình học tập liệu thu thập từ khảo sát được xử lý bằng phần mềm Ex- tiên tiến và phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, sự cell với phương pháp thống kê mô tả đơn giản. Các dữ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin tạo điều liệu thu thập từ phương pháp nghiên cứu tài liệu được sử kiện cho thuận lợi và có ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt dụng để trình bày tổng quan về chủ đề và sử dụng linh động giáo dục và đào tạo, hình thành phương thức đào hoạt trong quá trình phân tích trong bài viết. tạo (E-learning), trở thành xu thế giáo dục trong thời kì 2.2. Đặc điểm mẫu điều tra mới. Trường Đại học Hà Tĩnh, mô hình E-learning đã Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 6/2021), tổng số dần được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế SV tham gia khảo sát dự kiến là 200 SV. Trong đó, SV và khó khăn khi triển khai mô hình dạy học này. Vì vậy, khoa Chính trị- Luật là 76 SV, SV Khoa Kinh tế- Quản nhiều công trình nghiên cứu đã được thực hiện để xác trị kinh doanh là 43 SV, Khoa sư phạm là 63 SV và định các yếu tố bất lợi nhằm khắc phục những rào cản, Ngoại ngữ là 21 SV. Tuy nhiên, trong đợt khảo sát lần cải thiện chất lượng học tập đối với hình thức đào tạo này, số SV đồng ý tham gia khảo sát là 123 SV (chiếm này. Trên cơ sở đó, bài viết góp phần làm rõ những khó 74,1%) và tỷ lệ SV các Khoa tham gia trả lời khảo sát khăn mà SV trường Đại học Hà Tĩnh khi tham gia học (bảng 2.1). trực tuyến, qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng Bảng 2.1. SV các Khoa tham gia khảo sát cao chất lượng, hiệu quả học tập của SV khi học trực Nguồn: Phòng Đào tạo Đại học và Công tác SV & Khảo sát (2021) tuyến trong thời gian tới. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Phương pháp nghiên cứu Nhằm thu thập các thông tin cho bài viết, tác giả thực hiện khảo sát bằng hình thức online với SV đang học tập tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Nội dung phiếu khảo sát tập trung vào đặc điểm cá nhân của SV, những khó khăn khi học trực tuyến và nhu cầu hỗ trợ của SV nhằm nâng cao hiệu quả học trực tuyến trong thời gian tới. Chúng Thực tế cho thấy, số lượng SV trường Đại học Hà tôi đã gửi link phiếu khảo sát đến 123 SV ngành Chính Tĩnh có nhiều nét đặc thù hơn so với SV các Trường Đại trị -Luật, Kinh tế-Quản trị kinh doanh, Khoa sư phạm học khác khi có số SV Lào theo học khá đông. Cụ thể, trên Facebook các lớp và kết quả có 123 SV tham gia SV Lào và đến từ vùng sâu vùng xa chiếm tỷ lệ khá cao. khảo sát. Ngoài ra, tác giả nghiên cứu áp dụng phương Theo kết quả khảo sát, số lượng SV Lào tham gia cuộc pháp phân tích tài liệu từ các bài báo, công trình nghiên khảo sát lần này chiếm đến 39% so với SV Việt Nam. cứu khoa học trên các Tạp chí uy tín và thu thập dữ liệu Xét về điều kiện học tập và khả năng tiếp cận, sử dụng *Trường Đại học Hà Tĩnh 34 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 23 QUÝ 4/2022
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ thiết bị, công nghệ, rõ ràng SV Lào vẫn gặp nhiều hạn có hệ điều hành và có thể cài đặt các ứng dụng, hoạt chế và rào cản ngôn ngữ. Do đó, đây được xem là một động như các máy tính, có khả năng truy cập internet và trong những khía cạnh cần được quan tâm và nghiên giải trí ở bất kì nơi nào [5]. cứu trong quá trình triển khai hoạt động dạy học trực Thực tế cho thấy, mặc dù điện thoại di động được tuyến. sử dụng khá phổ biến trong quá trình học tập trực tuyến 2.3. Thực trạng học tập trực tuyến của SV ở trường hiện nay do tính tiện lợi của nó, nhưng so với laptop hay Đại học Hà Tĩnh máy tính bàn thì mức độ hiệu quả vẫn còn là vấn đề cần 2.3.1. Tình hình tổ chức dạy học trực tuyến ở trường được quan tâm và xem xét cụ thể hơn. Qua nghiên cứu Đại học Hà Tĩnh cho thấy, SV có khuynh hướng ưu tiên lựa chọn điện Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát cho đến nay, thoại di động để học tập trực tuyến và chiếm tỷ lệ 71%. Trường Đại học Hà Tĩnh đã triển khai hình thức đào tạo Trong quá trình dạy học trực tuyến, địa điểm học tập trực tuyến nhằm góp phần thực hiện kế hoạch đào tạo được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết đúng tiến độ và đảm bảo các biện pháp an toàn phòng định đến chất lượng học tập của SV. Kết quả khảo sát chống dịch bệnh. Từ tháng 03 năm 2020 đến nay, với cho thấy, đa phần SV trải qua hoạt động học tập trực diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như thực hiện tuyến tại gia đình (chiếm 72%). Tuy nhiên, đáng chú ý chỉ đạo chung về việc phòng, chống dịch COVID-19, là 4% SV vẫn phải học nhờ nhà bạn do thiếu phương Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức 4 đợt học trực tuyến tiện học tập, thiết bị kết nối hoặc có vấn đề về đường cho SV (Nguồn: Tổng hợp thông tin từ Phòng Đào tạo truyền mạng; học ở giảng đường 2%; học ở ký túc xá Đại học và Công tác HSSV,trường Đại học Hà Tĩnh): là 69%. Đợt 1: Từ ngày 23/03/2020 đến 03/05/2020 2020 – 2021 Nhìn chung, qua các đợt triển khai học tập trực Đợt 2: Từ ngày 14/09/2020 đến ngày 26/09/2020 tuyến tại trường Đại học Hà Tĩnh trong thời gian từ năm Đợt 3: Từ ngày 22/02/2021 đến ngày 14/03/2021 2020 đến nay, hầu hết SV đã dần thích nghi với hình Đợt 4: Từ ngày 04/05/2021 đến kết thúc học kỳ 2021 thức học này. Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát, nhiều Trong năm học 2020-2021, việc học trực tuyến của SV vẫn cho rằng bản thân còn gặp phải một số khó khăn Trường Đại học Hà Tĩnh được thực hiện bằng phần và rào cản nhất định trong quá trình học tập trực tuyến mềm Google Meet để GV và SV triển khai hoạt động xuất phát từ chủ thể là người học và các tác động từ môi học tập trực tuyến theo thời khóa biểu được bố trí trong trường bên ngoài. lịch trình học tập trên trang thông tin điện tử đào tạo đại 2.3.2. Một số khó khăn và rào cản của SV trong học học. Ngoài ra, với ứng dụng Google Calendar (https:// trực tuyến calendar.google.com), GV có thể lập lịch dạy trong Do yếu tố chủ quan: Qua kết quả khảo sát cho thấy, quá trình đào tạo trực tuyến. Để thuận tiện cho việc tổ 25% SV cho rằng bản thân thiếu KN tương tác với GV chức hoạt động đào tạo trực tuyến, nhà trường đã nhanh và KN sử dụng phương tiện; thiết bị công nghệ thông tin chóng sử dụng dịch vụ G-Suite cung cấp tài khoản cá còn hạn chế chiếm 24%. Tỷ lệ SV có tâm lý chán nản, nhân cho SV thông qua địa chỉ email có tên miền @htu. không hứng thú với việc học trực tuyến chiếm 43%. edu.vn. Tài khoản này giúp GV và SV đăng nhập vào Việc học trực tuyến trong thời gian dài, SV phải dành các hệ thống hỗ trợ đào tạo trực tuyến một cách đồng nhiều thời gian trước màn hình máy tính, thiếu giao tiếp bộ và có kiểm soát, tạo thuận lợi cho công tác quản lý giữa GV với SV, dẫn đến tâm lý mệt mỏi của phần lớn dạy-học. Theo kết quả điều tra nghiên cứu, điện thoại SV. Việc thiếu các mối quan hệ trực tiếp ngăn cản sự di động được xem là thiết bị học tập trực tuyến được sử tương tác trong quá trình học và có thể khiến SV cảm dụng rộng rãi và phổ biến hơn cả (chiếm 71%) vì tính thấy thiếu động lực học tập. Điều này sẽ ảnh hưởng rất tiện lợi của nó. Một số công trình nghiên cứu khác cũng lớn đến chất lượng học tập của SV, bởi vì tâm lý được đã cho thấy sự thuận tiện của việc lựa chọn điện thoại di xem là yếu tố cốt lõi và đóng vai trò rất quan trọng quyết động như là thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến. Sử dụng định đến hiệu quả học tập. Do đó, yếu tố tâm lý của SV “điện thoại thông minh làm cho việc học tập thuận tiện cần được xem xét và chú ý hơn trong thời gian tới. hơn, cho phép SV học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào” Yếu tố khách quan: Theo kết quả khảo sát cho thấy, [4]. Bên cạnh đó, điện thoại thông minh là một thiết bị đường truyền mạng và kết nối internet không ổn định có tính năng của cả máy tính và điện thoại di động. Nó là khó khăn của hầu hết SV tham gia khảo sát (chiếm TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 23 QUÝ 4/2022 35
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 65%); không gian địa điểm học tập bất lợi với tỷ lệ 31%; nên đưa những ví dụ thực tế về doanh nghiệp, tạo thêm cũng như việc không có hoặc phương tiện học tập không nhiều tương tác trong giờ học. Không nên mời những đảm bảo đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học người có kinh nghiệm trong làm việc, nhưng lại không tập trực tuyến của SV (chiếm 24%). Ngoài ra, khi học có KN sư phạm để truyền đạt cho người khác hiểu về tập tại nhà, có đến 29% SV nhận định rằng: “Bản thân ngành học. Bài tập phải thực hiện quá nhiều, việc học bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh trong quá trình khá căng thẳng, vậy nên GV cần tạo một số trò chơi trên học trực tuyến”. Ý kiến của một SV cho rằng: “Hiện tại, các công cụ để ôn lại kiến thức đã học, có khuyến khích bản thân em cảm thấy việc học Online cũng không khó cộng điểm cho SV, tuần nào cũng làm bài tập và chạy khăn lắm ngoại trừ môi trường xung quanh nhà em có deadline (hạn nộp bài), SV không thích cách học nhàm nhiều lúc hơi ồn vì chỗ em ở hơi đặt biệt là chuyên bán, chán như vậy. sửa chữa đồ. Với yêu cầu này, mỗi GV phải tự trang bị đầy đủ kiến 2.3.3. Nguyên nhân SV khó khăn trong học tập trực thức, KN, kinh nghiệm để thiết kế bài giảng cho phù tuyến hợp, đồng thời cần thay đổi cách thức truyền đạt để thu Khi tiến hành tìm hiểu các nguyên nhân khó khăn hút SV hơn, gây hứng thú cho SV. trong quá trình học tập trực tuyến, kết quả thu về được Học tập là quá trình trải nghiệm, với rất nhiều kiến thể hiện tại bảng 2.2. thức, kinh nghiệm và KN mà GV truyền đạt cho SV. Đó Bảng 2.2. Nguyên nhân khiến SV khó khăn học tập sẽ là hành trang để SV học tập ở những năm tiếp theo, có kinh nghiệm ứng xử với những vấn đề diễn ra trong đời sống và công việc sau này. Nếu người học không tỏ ra hào hứng với hoạt động học tập của mình, sẽ khó đạt mục tiêu như mong đợi. Điều này càng thể hiện rõ qua ý kiến: Khi đến lớp học là để tiếp cận tri thức, nhưng chính sự truyền đạt nhàm chán làm cho các em không thật sự hứng thú, nguy cơ kết quả học tập yếu, ảnh hướng đến công việc sau này là đương nhiên - một SV năm thứ 4 cho biết. Ngoài ra, có đến 38,8% SV lựa chọn nghỉ học nếu không thật sự hứng thú trong học tập. Một SV năm thứ Nguồn: Tác giả thực hiện nhất cho biết: “nguy cơ bỏ học rất cao nếu bản thân Tỷ lệ cao nhất thuộc về thiết bị đường truyền, chiếm không thật sự hứng thú, mặc dù khi tìm hiểu thì đây là 71,6%. Như vậy, việc học trực tuyến rất quan trọng ở ngành học mà mình rất yêu thích”. thiết bị và kết nối đường truyền. Một SV năm thứ 3 Qua dữ liệu thu thập được, tác giả nhận thấy, việc cho biết: “GV dạy rất hay, nhưng đường truyền không gây hứng thú cho người học theo hình thức online là cần ổn, khiến chúng em bị tụt hứng khi tham gia học tập, thiết. Trên thực tế, các trường cũng đã cố gắng đẩy mạnh làm giảm bớt sự hứng thú”. Tuy vậy, SV cũng xác định và cải tiến chất lượng đảm bảo đào tạo trực tuyến, song nguyên nhân trong thời gian này, cả nước cùng tham vẫn còn rất nhiều điều bất cập. Việc đẩy mạnh cải tiến gia học tập trực tuyến nên việc bị ảnh hưởng về đường chất lượng chương trình, đội ngũ, tổ chức công tác đào truyền do quá nhiều người cùng truy cập là tất nhiên. SV tạo là cần thiết, góp phần tăng sự hứng thú cho người có thể xem lại bài giảng của GV trong phần record, hoặc học. bài giảng được tải trên trang học trực tuyến (moodle của 2.4. Giải pháp nâng cao chất lượng học tập trực trường). tuyến cho SV Ở các nguyên nhân tiếp theo, nội dung giảng dạy 2.4.1. Về phía nhà trường chiếm tỷ lệ cao 33,8%, phương pháp giảng dạy 29% Nhà trường cần đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, và vai trò của GV chiếm 11,6%. Các số liệu này cho thiết bị đường truyền đảm bảo hệ thống mạng tốt nhất thấy, GV đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảng cho người học, tránh truy cập vào các hệ thống moodle dạy. Một SV năm thứ 4 cho biết: “Do đang trong quá làm bài tập bị lỗi hoặc nghẽn mạng. trình học tập chuyên ngành, vì vậy, những lý thuyết nền Cần có chính sách đãi ngộ phù hợp cho các GV tảng cơ bản không còn phù hợp với SV nữa”. Theo đó, giảng dạy thiết kế bài học trên hệ thống moodle, vì GV 36 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 23 QUÝ 4/2022
  4. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ mất rất nhiều thời gian và công sức để vừa giảng, vừa trực tuyến bằng cách chủ động, tích cực xem trước các hoàn thiện bài giảng. nội dung học tập, hiểu rõ bản chất của lớp học đảo ngược Xây dựng cuộc thi bài giảng hay, ấn tượng để khích để có kế hoạch học tập phù hợp. lệ GV, tạo sự hấp dẫn, phát huy phương pháp dạy học Phản hồi là yếu tố cần thiết trong học tập online, vì tối ưu, thi đua khích lệ lẫn nhau, ví dụ như: cuộc thi bài vậy, SV luôn cần sẵn sàng hợp tác, phát biểu trao đổi bài giảng hay, bài giảng sống động, thi đua dạy tốt,… học với GV, nâng cao ý thức học tập. Khi chưa hiểu bài Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dạy học và cần sự giúp đỡ, SV nên mạnh dạn trao đổi và nhờ sự trực tuyến, mời chuyên gia trao đổi chia sẻ, tập huấn hỗ trợ từ quý thầy cô, bạn bè, hoặc từ các phòng, khoa, nâng cao sử dụng các phương tiện nền tảng trực tuyến ban trong nhà trường. đảm bảo sử dụng công cụ thuần thục. 3. Kết luận Tổ chức lớp học đảm bảo sĩ số vừa phải, 1 lớp học Dạy học trực tuyến sẽ là một phương thức dạy và khoảng 50 - 70 SV, vì GV cần tương tác, trao đổi. Số học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng SV ít sẽ giúp GV dễ quản lý và có sự chuẩn bị lượng cao, đáp ứng các yêu cầu của xã hội trong bối tương tác tốt hơn. cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. E-learning đã góp Xây dựng đội hỗ trợ kỹ thuật thường trực để giúp phần tạo nên những thay đổi sâu sắc trong giáo dục đại GV, SV giải quyết tất cả những vướng mắc kỹ thuật xảy học cả nước nói chung và Trường Đại học Hà Tĩnh nói ra trong quá trình học. Thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt riêng, từ đó yếu tố về thời gian, không gian không còn động giảng dạy online, phát hiện sự cố để có sự can thiệp bị ràng buộc đến quá trình chuyển giao tri thức cũng trở kịp thời. nên chủ động hơn từ phía người học. 2.4.2. Về phía GV Tuy nhiên, thách thức phía trước đối với đào tạo trực GV có trách nhiệm thông báo và giới thiệu cách thức tuyến là rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực của nhà trường cùng học tập và tiếp cận tri thức theo mô hình lớp học đảo với sự hỗ trợ, điều tiết vĩ mô của Nhà nước thông qua các ngược (Flipped Classroom), hướng dẫn kế hoạch học chủ trương, chính sách để biến những thách thức thành tập rõ ràng, mục tiêu học tập đầy đủ vào ngay buổi học cơ hội, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng môi đầu tiên, giúp SV nắm vững những nhiệm vụ học tập của trường học tập hiện đại, bắt kịp với xu hướng phát triển mình. Cấu trúc nội dung giảng dạy online cần xác định trong quá trình chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công mục tiêu rõ ràng, tổ chức nhiều hoạt động, như trò chơi, nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới hiện nay. thảo luận nhóm, bài tập, tình huống, thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy vai trò trung tâm Tài liệu tham khảo của người học, chuyển từ vai trò là người trình bày sang 1. Lưu Chí Danh, Nguyễn Thị Như Huyền, Đỗ hỏi đáp, đặt các vấn đề để SV thảo luận, tìm hiểu. Nguyễn Như Quỳnh, Võ Thị Mỹ Diệu (2021), Các nhân GV nên chuẩn bị sẵn bài giảng, các nội dung lý thuyết tố tác động đến sự hứng thú trong học tập của SV. Tạp tải trên trang học trực tuyến (moodle của nhà trường) chí Công Thương, số 19 tháng 8/2021. cho SV xem trước. Khi vào lớp học, GV chỉ giải thích và 2. Nguyễn Hoài Nam, Cao Thị Quyên (2014), Nâng phân tích, cho ví dụ về các lý thuyết, thời gian trình bày cao hứng thú học tập cho SV Trường Cao đẳng nghề. khoảng 10 - 15 phút, sau đó tổ chức các hoạt động để Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, SV thảo luận hoặc một số trò chơi cho SV rút ra bài học. 59, (8),142-150. Thay đổi cách thức đánh giá cho phù hợp với tình 3. Khánh Linh (2021), Hàng chục trẻ em vẫn phải hình thực tế, có thể cho SV làm bài tiểu luận, bài viết nghỉ học vì đại dịch covid. Truy cập tại: https://dang- tự luận có sử dụng tài liệu, tạo điều kiện cho SV thuyết congsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/hang- trình đề tài. chuc-trieu-tre-em-van-phai-nghi-hoc-vi-dai-dich- Thái độ rất quan trọng trong giảng dạy trực tuyến, vì covid-19-591279.html vậy, mỗi GV cần rèn luyện thái độ tích cực trên tinh thần 4. Lê Thị Minh Thanh (2016), Xây dựng mô hình hỗ trợ người học, nhiệt tình, trách nhiệm giúp đỡ SV để “lớp học đảo ngược” ở trường đại học, Tạp chí Khoa các em hoàn thành tốt nhất việc học của mình. học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61 (3), 20-27. 2.4.3. Về phía SV SV cần không ngừng nâng cao nhận thức học tập TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 23 QUÝ 4/2022 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0