intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của bộ môn tại khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ bộ môn tại Khoa tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong toàn Học viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của bộ môn tại khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự

v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT<br /> CHUYÊN MÔN CỦA BỘ MÔN TẠI KHOA TIẾNG ANH,<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> NGUYỄN THU HẠNH*; TRẦN THỊ HÀ**<br /> *<br /> Học viện Khoa học Quân sự,  nguyenthuhanh09@gmail.com<br /> **<br /> Học viện Khoa học Quân sự,  hagioi508@gmail.com<br /> Ngày nhận bài: 29/3/2018; ngày sửa chữa: 23/5/2018; ngày duyệt đăng: 20/6/2018<br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong những năm qua Học viện Khoa học Quân sự đã quán triệt và triển khai thực hiện chương<br /> trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn<br /> nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế<br /> và anh ninh quốc phòng của đất nước. Để thực hiện được nhiệm vụ trên đòi hỏi mỗi Khoa trong<br /> Học viện cần có sự đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc trong công tác quản lý, chỉ đạo, trong đó có đổi<br /> mới công tác sinh hoạt chuyên môn tổ bộ môn. Bài báo này đã tìm hiểu và phân tích thực trạng<br /> công tác sinh hoạt chuyên môn của tổ bộ môn tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự.<br /> Trên cơ sở đó, bài báo đã đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện chất lượng các buổi sinh hoạt<br /> chuyên môn của tổ bộ môn tại Khoa tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo<br /> trong toàn Học viện.<br /> Từ khóa: sinh hoạt chuyên môn, tổ bộ môn, Học viện Khoa học Quân sự<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ nhiều biện pháp để tăng cường, nâng cao chất<br /> lượng của các Bộ môn như: xây dựng, hoàn thiện<br /> Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp bộ máy tổ chức của các tổ; tăng cường các hoạt<br /> ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội động sinh hoạt chuyên môn thông qua các buổi<br /> nhập kinh tế quốc tế và an ninh quốc phòng của đất tọa đàm, hội thảo; xây dựng đề cương môn học<br /> nước, Học viện Khoa học Quân sự đã quán triệt và phù hợp phương thức đào tạo mới... Tuy nhiên,<br /> triển khai thực hiện chương trình hành động đổi các buổi sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn đôi<br /> mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Muốn lúc vẫn mang tính hình thức, nội dung sinh hoạt<br /> đạt mục tiêu đó đòi hỏi mỗi Khoa trong Học viện chưa phong phú dẫn đến chất lượng các buổi sinh<br /> cần đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc trong công tác quản hoạt chuyên môn chưa cao. Trong phạm vi bài viết<br /> lý, chỉ đạo, đặc biệt đổi mới sinh hoạt chuyên môn này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp nhằm<br /> của Bộ môn. nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn của Bộ<br /> môn tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân<br /> Trong những năm qua, Ban chủ nhiệm Khoa sự để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại<br /> tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự đã có Học viện.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 72 Số 14 - 7/2018<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU học chuyên ngành hoặc liên quan; tổ chức đánh<br /> giá hoạt động đào tạo và khoa học của cá nhân,<br /> 2.1. Khái quát về Bộ môn của bộ môn, của Khoa và Học viện theo yêu cầu.<br /> 2.1.1. Khái niệm Bộ môn - Thực hiện công tác xây dựng, phát triển đội ngũ<br /> cán bộ: Bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch phát<br /> Theo quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày<br /> triển đội ngũ giảng viên của bộ môn; tham gia đào<br /> 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban<br /> hành Điều lệ trường đại học, Bộ môn là đơn vị cơ tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên<br /> sở trực tiếp nhất đối với các hoạt động của giảng thuộc lĩnh vực chuyên môn của tổ; tham mưu cho<br /> viên, là nền tảng để tổ chức và triển khai thực hiện Khoa và Học viện về các hình thức, nội dung, biện<br /> các hoạt động chuyên môn một cách cụ thể và hiệu pháp bồi dưỡng nâng cao cán bộ về chuyên môn,<br /> quả (Điều lệ trường đại học, 2014). Bộ môn là nghiệp vụ sư phạm đáp ứng nhiệm vụ được giao.<br /> “trung tâm” bồi dưỡng giảng viên nhằm giúp giảng<br /> viên nâng cao năng lực chuyên môn nói chung và 2.1.3. Khái quát về Bộ môn tại Khoa tiếng<br /> thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học Anh - Học viện Khoa học Quân sự<br /> nói riêng. Đồng thời, tổ bộ môn là nơi quản lý trực<br /> Cơ cấu tổ chức Khoa tiếng Anh hiện nay gồm<br /> tiếp bồi dưỡng giảng viên về nhận thức, chuyên<br /> có Ban Chủ nhiệm Khoa và 5 Bộ môn (Bộ môn<br /> môn nghiệp vụ; phát hiện ra những điểm mạnh,<br /> Thực hành tiếng 1, Bộ môn Thực hành tiếng 2, Bộ<br /> điểm yếu, thuận lợi và khó khăn của từng giảng<br /> môn Lý thuyết tiếng, Bộ môn Văn học - Đất nước<br /> viên trong quá trình giảng dạy (Đỗ Minh Cương và<br /> Nguyễn Thị Doan, 2002; Trần Kiểm, 2009). Chỉ học, và Bộ môn Dịch). Mỗi Bộ môn, theo tên gọi<br /> có ở Bộ môn, giảng viên mới có điều kiện trực tiếp đặc thù, phụ trách giảng dạy tiếng Anh cho học<br /> và thuận lợi nhất để rèn luyện và từng bước nâng viên, sinh viên các môn học của từng giai đoạn<br /> cao trình độ tay nghề của mình (Đặng Quốc Bảo cụ thể như sau: Tổ Thực hành tiếng 1 và Tổ Thực<br /> và cộng sự, 2001; Thái Văn Thành, 2007). hành tiếng 2 phụ trách quản lý và giảng dạy các<br /> môn học kỹ năng thực hành ngôn ngữ như: nghe,<br /> 2.1.2. Vai trò, nhiệm vụ của Bộ môn nói, đọc, viết, ngữ pháp, luyện âm, tiếng Anh ngoại<br /> ngữ hai… cho học viên, sinh viên giai đoạn cơ<br /> Theo Điều lệ trường đại học năm 2014, Bộ sở và giai đoạn nâng cao; Tổ Lý thuyết tiếng phụ<br /> môn có vai trò, nhiệm vụ như sau: trách quản lý và giảng dạy các môn học lý thuyết<br /> về ngôn ngữ như: Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ pháp;<br /> - Thực hiện công tác đào tạo, giảng dạy: Bộ<br /> Tổ Văn học – Đất nước học phụ trách quản lý và<br /> môn chịu trách nhiệm về xây dựng, phát triển nội<br /> dung, chất lượng, tiến độ giảng dạy của những giảng dạy các môn học về văn hóa và văn học của<br /> môn học được giao trong chương trình đào tạo, kế hai nước Anh và Mỹ; và Tổ Dịch phụ trách quản lý<br /> hoạch giảng dạy chung của Học viện, của Khoa; và giảng dạy các môn học ứng dụng lý thuyết và<br /> tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm; tổ chức sinh hoạt kỹ năng tiếng Anh vào biên - phiên dịch.<br /> học thuật, nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng<br /> Được chú trọng đầu tư về chất lượng đội ngũ<br /> dạy, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập<br /> của sinh viên theo quy định. giảng dạy, giảng viên Khoa tiếng Anh đều là<br /> những giảng viên được đào tạo chính quy từ các<br /> - Thực hiện các hoạt động khoa học công nghệ: trường có uy tín trong nước và nước ngoài, có<br /> Bộ môn có trách nhiệm thực hiện kế hoạch nghiên trình độ chuyên môn sâu, có thâm niên và kinh<br /> cứu khoa học cho bộ môn như đăng ký và triển nghiệm giảng dạy tốt, có tâm huyết và tinh thần<br /> khai các đề tài khoa học các cấp liên quan đến trách nhiệm cao. 100% Chủ nhiệm bộ môn có trình<br /> chuyên môn của tổ; tham gia các hội nghị khoa độ sau đại học.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 14 - 7/2018 73<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> 2.2. Thực trạng sinh hoạt chuyên môn của (PV5) hay “Bộ môn là nơi chia sẻ kinh nghiệm<br /> các Bộ môn tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa giảng dạy và nghiên cứu khoa học” (PV3). Một số<br /> học Quân sự giảng viên khẳng định đây là một hoạt động cơ bản<br /> và thiết yếu, cũng như giúp các giảng viên có điều<br /> 2.2.1. Phương pháp và đối tượng nghiên cứu kiện trao đổi và đóng góp ý kiến hay cho mỗi bài<br /> giảng (PV1, PV2).<br /> Để đánh giá về thực trạng sinh hoạt chuyên<br /> môn của Bộ môn, làm cơ sở để đề xuất những giải - Đánh giá thực trạng sinh hoạt chuyên môn<br /> pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của các Bộ môn tại Khoa tiếng Anh: Các giảng<br /> chuyên môn của Bộ môn, nhóm nghiên cứu đã sử viên đều thống nhất sinh hoạt chuyên môn không<br /> dụng các công cụ nghiên cứu như phiếu điều tra, nặng về thủ tục hành chính, có tập trung vào<br /> phỏng vấn, và quan sát; trong đó công cụ chủ yếu nghiên cứu và trao đổi bài giảng cũng như đúc<br /> là phiếu điều tra. Nội dung khảo sát tập trung vào kết kinh nghiệm các tiết dự giờ, có chia sẻ nguồn<br /> hai vấn đề chính: nhận thức của giảng viên về sinh tài nguyên học thuật cho đồng nghiệp. Tuy nhiên,<br /> hoạt chuyên môn của Bộ môn và đánh giá thực hầu hết giảng viên đều đánh giá hiệu quả của sinh<br /> trạng sinh hoạt chuyên môn Bộ môn tại Khoa tiếng hoạt chuyên môn Bộ môn ở mức độ tốt (19 ý kiến<br /> Anh, Học viện Khoa học Quân sự. tương đương 79,2%) hoặc chưa tốt (3 ý kiến,<br /> chiếm 12,5%), rất ít ý kiến đánh giá mức rất tốt<br /> Đối tượng tham gia khảo sát bao gồm 24 giảng<br /> (02 ý kiến tương đương 8,3%). Ngoài ra, các giảng<br /> viên của Khoa tiếng Anh - Học viện Khoa học Quân<br /> viên cũng bày tỏ rằng, sự sáng tạo, linh hoạt, sức<br /> sự. Các đối tượng tham gia khảo sát sẽ được mã hóa<br /> lôi cuốn của sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn<br /> từ GV1đến GV24 để đảm bảo độ bảo mật thông tin<br /> chưa cao (PV1, PV4). Điều đó đặt ra yêu cầu cho<br /> cá nhân và thuận tiện cho việc phân tích, tổng hợp<br /> các Bộ môn của Khoa tiếng Anh cần phải đổi mới<br /> số liệu. Nhằm có được thông tin chi tiết hơn về<br /> nội dung sinh hoạt để nâng cao hơn nữa chất lượng<br /> thực trạng sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn tại<br /> sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn.<br /> Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự, 05<br /> giảng viên của Khoa được chọn ngẫu nhiên tham Bên cạnh những yếu tố chủ quan và khách<br /> gia phỏng vấn và được mã hóa từ PV1 đến PV5. quan ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chuyên<br /> môn của Bộ môn tại Khoa tiếng Anh như thời<br /> 2.2.2. Kết quả nghiên cứu<br /> lượng dành cho sinh hoạt chuyên môn hạn chế,<br /> - Nhận thức về mức độ cần thiết của sinh hoạt khó sắp xếp đủ 100% tổ viên tham gia do các tổ<br /> chuyên môn của Bộ môn: Kết quả khảo sát qua viên phải lên lớp theo lịch huấn luyện, thì vai trò<br /> phiếu điều tra cho thấy, đa số giảng viên đều nhận và trách nhiệm, tính ‘đầu tàu’ gương mẫu của Chủ<br /> thức được sự cần thiết của sinh hoạt chuyên môn nhiệm bộ môn có ảnh hưởng rất lớn. Cụ thể, Chủ<br /> Bộ môn, cụ thể 18 giảng viên cho rằng sinh hoạt nhiệm bộ môn đôi lúc dẫn dắt chưa hiệu quả các<br /> chuyên môn Bộ môn là cần thiết, chiếm 75% tổng buổi sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn như: thiếu<br /> số giảng viên tham gia khảo sát; 05 giảng viên cho chương trình sinh hoạt cụ thể (PV2), xây dựng nội<br /> rằng đó là việc làm rất cần thiết (20,8%); chỉ có 01 dung sinh hoạt cũng như phương pháp tiến hành<br /> giảng viên (chiếm 4,2%) thấy có hoặc không có còn sơ sài (PV3, PV4) nên chưa lôi cuốn được các<br /> sinh hoạt chuyên môn cũng được; đặc biệt không giảng viên tham gia một cách nhiệt tình… Đặc<br /> có giảng viên nào đánh giá sinh hoạt chuyên môn biệt, giảng viên nhận thấy Bộ môn xây dựng kế<br /> Bộ môn là không cần thiết. hoạch hoạt động chuyên môn đôi lúc còn mang<br /> tính hình thức, chưa căn cứ vào chất lượng thực tế<br /> Tham gia phỏng vấn, các giảng viên nhấn mạnh của tổ để lồng ghép các chuyên đề cần sinh hoạt,<br /> tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn của Bộ hay chưa mạnh dạn đề xuất những hoạt động riêng<br /> môn vì “công tác chuyên môn thường được định của tổ mà chủ yếu dựa vào kế hoạch chung của<br /> hướng thông qua các buổi sinh hoạt của Bộ môn” Học viện và của Khoa.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 74 Số 14 - 7/2018<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> Khi được hỏi, 3 trong tổng số 10 giảng viên tượng học viên, sinh viên cụ thể. Hơn nữa, sinh<br /> tham gia phỏng vấn nhận định rằng, hiệu quả của hoạt chuyên môn không chỉ giúp mỗi giảng viên<br /> hoạt động trao đổi học thuật giữa các tổ viên chưa nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà<br /> cao. Lý giải cho hạn chế này, các giảng viên chỉ còn là môi trường để tình đồng nghiệp nảy nở và<br /> rõ sinh hoạt tổ chuyên môn phần nhiều tập trung phát triển giữa tất cả giảng viên, giúp họ hỗ trợ lẫn<br /> vào việc triển khai học tập các văn bản chỉ đạo về nhau trong công tác, từ đó hình thành môi trường<br /> chuyên môn của cấp trên, phổ biến các kế hoạch, học tập và làm việc tích cực.<br /> kiểm điểm thi đua (PV1, PV3). Hơn nữa việc xác<br /> định các nội dung sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu Khi xác định được vị trí vai trò của sinh hoạt<br /> bài học chưa thật sát với những vấn đề giảng viên chuyên môn Bộ môn, bản thân các giảng viên<br /> còn khó khăn trong thực tế giảng dạy hiện nay. trong Bộ môn sẽ nhiệt tình và chủ động trao đổi,<br /> đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm trong công tác<br /> Tóm lại, hầu hết các giảng viên tại Khoa tiếng giảng dạy, tránh tâm lý ngại họp, ngại phát biểu,<br /> Anh đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt ngại đánh giá, cả nể. Vì vậy, chất lượng các buổi<br /> động sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn. Tuy sinh hoạt chuyên môn sẽ được cải thiện, giảng<br /> nhiên, chất lượng về nội dung, hình thức và cách viên sẽ có nhiều đóng góp tích cực trong giảng<br /> thức tiến hành của các tổ chưa đồng đều và đôi lúc dạy thực tế.<br /> chưa thưc sự đạt hiệu quả cao. Hoạt động sinh hoạt<br /> chuyên môn của Bộ môn mới chỉ dừng lại ở thông 2.3.2. Đề cao vai trò và trách nhiệm của Bộ môn<br /> báo chủ trương, kế hoạch của các cấp, xây dựng<br /> kế hoạch, quy định chế độ sinh hoạt, ký duyệt bài Các cấp quản lý trong Học viện nên chú trọng<br /> giảng, tổ chức dự giờ, thao giảng… nên chưa phát vào vai trò đầu tàu của Bộ môn, phải lấy Bộ môn<br /> huy được hiệu quả của các buổi sinh hoạt chuyên làm trung tâm trong việc nâng cao chất lượng đào<br /> môn của Bộ môn. tạo, coi Bộ môn là hạt nhân quan trọng có tác động<br /> trực tiếp nhất và có tính chất quyết định đối với<br /> 2.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng việc đổi mới phương pháp giảng dạy.<br /> sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn tại Khoa<br /> tiếng Anh- Học viện Khoa học Quân sự Công tác quản lý ở cấp Khoa nên tập trung vào<br /> quản lý Bộ môn. Chủ nhiệm bộ môn sẽ chịu trách<br /> Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt nhiệm trực tiếp trước Chủ nhiệm khoa về quản lý<br /> chuyên môn của Bộ môn tại Khoa tiếng Anh, và hoạt động của Bộ môn, phân công giám sát giảng<br /> góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục tại viên giảng dạy các môn thuộc Bộ môn phụ trách<br /> Học viện, một số giải pháp nâng cao chất lượng dưới sự chỉ đạo của Ban Chủ nhiệm Khoa.<br /> sinh hoạt chuyên môn Bộ môn cần được thực hiện<br /> như sau: Bộ môn mà Chủ nhiệm bộ môn chịu trách<br /> nhiệm chính phải là cầu nối thông tin hai chiều kết<br /> 2.3.1. Nâng cao nhận thức của giảng viên về nối giảng viên, học viên, sinh viên với lãnh đạo<br /> sinh hoạt chuyên môn của Bộ môn Khoa và Học viện, đề xuất những yêu cầu hợp lý,<br /> những điều chỉnh cần thiết về phương giảng dạy.<br /> Mỗi tổ viên, bao gồm cả Chủ nhiệm bộ môn,<br /> phải hiểu rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của 2.3.3. Phát huy vai trò tiên phong của Chủ<br /> sinh hoạt chuyên môn Bộ môn, coi đó là một nhiệm bộ môn<br /> phần tất yếu trong quá trình nâng cao chất lượng<br /> dạy và học. Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động Trong Bộ môn,  Chủ nhiệm bộ môn là người<br /> thường xuyên của Tổ và là một trong những hình giữ vai trò quan trọng nhất, là người giúp Ban chủ<br /> thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng nhiệm Khoa điều hành và tổ chức thực hiện các<br /> viên, giúp giảng viên chủ động lựa chọn nội dung, hoạt động sư phạm và nghiệp vụ, đồng thời chịu<br /> phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối trách nhiệm trực tiếp về chất lượng giảng dạy của<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 14 - 7/2018 75<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> giảng viên và chất lượng học tập của học viên, sinh thể là phản biện, trao đổi, thống nhất về thể thức,<br /> viên trong khối lớp phụ trách. nội dung giảng dạy, tính cân đối các phần trong đề<br /> thi, bảo đảm tính khoa học, khách quan, chính xác<br /> Bên cạnh năng lực quản lý tốt, trình độ chuyên trong việc đánh giá chất lượng học tập, rèn luyện<br /> môn nghiệp vụ vững vàng, Chủ nhiệm bộ môn của học viên, sinh viên.<br /> phải phát huy tốt vai trò của mình là người có khả<br /> năng kết nối, khích lệ, động viên tổ viên giảng dạy, Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn,<br /> học tập và nghiên cứu. Đặc biệt trong các buổi giảng viên có cơ hội kiểm nghiệm, so sánh, cập<br /> sinh hoạt chuyên môn Bộ môn, Chủ nhiệm bộ môn nhật, cải tiến kiến thức chuyên môn, phương pháp<br /> chính là người nhạc trưởng chỉ huy và kết nối các dạy học; từ đó áp dụng có hiệu quả những điều thu<br /> giảng viên trong tổ, đồng thời biết khơi gợi lòng nhận được vào hoạt động dạy học hàng ngày của<br /> đam mê giảng dạy, học tập, trau dồi kiến thức, tạo cá nhân. <br /> môi trường sinh hoạt dân chủ và phát huy tối đa<br /> năng lực tiềm tàng và vai trò của mỗi tổ viên. Có Một buổi sinh hoạt chuyên môn Bộ môn nên<br /> như vậy, các buổi sinh hoạt chuyên môn mới diễn bao gồm ba phần chính như sau:<br /> ra trong bầu không khí thoải mái, dân chủ, sôi nổi<br /> và đạt hiệu quả cao. - Phần chung mang tính hành chính: Đánh giá<br /> công tác vừa qua, phổ biến các chủ trương của<br /> 2.3.4. Không ngừng đổi mới cách thức và nội Khoa và Học viện, thông báo các văn bản, thảo<br /> dung sinh hoạt chuyên môn Bộ môn luận các vấn đề theo yêu cầu, các ý kiến đề nghị,<br /> phân công chuyên môn…<br /> Đổi mới cách thức tổ chức thực hiện nhằm đa<br /> dạng hóa các hoạt động sinh hoạt tạo nên những - Phần hoạt động chuyên môn đi vào các nội<br /> buổi sinh hoạt chuyên môn thật sự là đòn bẩy hiệu dung theo kế họach đã định, tập trung vào các vấn<br /> quả nâng cao chất lượng giảng dạy. đề chủ yếu: Đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm<br /> tra đánh giá; tổ chức các tiết thao giảng, dự giờ;<br /> Ngoài cách thức sinh hoạt như Chủ nhiệm bộ triển khai các chuyên đề chuyên sâu; thảo luận về<br /> môn đánh giá công tác chuyên môn thời gian qua, các kỹ năng đặc thù của bộ môn; xác định yêu cầu<br /> triển khai công tác thời gian tới, kiểm tra tiến độ và cách thức tổ giờ học; ứng dụng công nghệ thông<br /> lịch huấn luyện, duyệt giáo án…, các buổi sinh tin; bổ trợ kiến thức… nhằm mục đích nâng cao<br /> hoạt chuyên môn Bộ môn cần phải thay đổi cách chất lượng dạy và học.<br /> thức tiến hành và đi vào chiều sâu như coi trọng<br /> sinh hoạt cho giảng viên về kĩ năng dự giờ, đánh - Phần kết luận: Cuối mỗi buổi sinh hoạt, tổ<br /> giá giờ dạy; dành thời gian nhiều hơn cho việc cần dành một khoảng thời gian nhất định để thống<br /> phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy nhất các nội dung đã trao đổi ở tổ, đồng thời thông<br /> đã được giảng viên trong tổ dự giờ. Đổi mới cách qua kế hoạch hành động trong thời gian tiếp theo.<br /> thức và nội dung sinh hoạt chuyên môn Bộ môn để<br /> tránh sự dập khuôn, nhàm chán từ đó mới thu hút 2.3.5. Đa dạng hóa các chuyên đề thảo luận<br /> được sự quan tâm và tham dự tích cực của giảng trong sinh hoạt chuyên môn Bộ môn<br /> viên, góp phần nâng cao chất lượng các buổi sinh<br /> hoạt chuyên môn Bộ môn. Việc triển khai đa dạng các chuyên đề trong<br /> sinh hoạt chuyên môn Bộ môn là yêu cầu thường<br /> Bộ môn nên chú trọng sinh hoạt chuyên môn xuyên và rất cần thiết nhằm phát huy tối đa vị trí<br /> theo đúng nghĩa, đó là tập trung vào các nội dung vai trò của Bộ môn trong nâng cao chất lượng<br /> trao đổi, thảo luận về chuyên môn theo hướng khai giảng dạy. Các chuyên đề cần tập trung vào các<br /> thác chuyên môn sâu, cập nhật kiến thức, thảo nội dung về đổi mới phương pháp giảng dạy; rèn<br /> luận, đề xuất các biện pháp cải tiến phương pháp luyện các kỹ năng của bộ môn; về ứng dụng công<br /> dạy học. Những nội dung sinh hoạt chuyên môn có nghệ thông tin và khai thác hiệu quả các thiết bị<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 76 Số 14 - 7/2018<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> dạy học; đổi mới hình thức và nội dung thi kiểm cầu thị, cầu tiến, chia sẻ kinh nghiệm… để cùng<br /> tra đánh giá; chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa nhau tiến bộ trong từng tiết dạy và trong quá trình<br /> học, hướng dẫn học viên, sinh viên nghiên cứu giảng dạy. Có như thế, Bộ môn mới thực sự là môi<br /> khoa học; và về công tác chủ nhiệm… trường tốt nhất để nâng cao trình độ chuyên môn<br /> nghiệp vụ cho giảng viên và góp phần nâng cao chất<br /> Để thực hiện tốt việc đa dạng hóa các chuyên lượng giảng dạy của Khoa và của toàn Học viện./.<br /> đề thảo luận trong sinh hoạt chuyên môn Bộ môn,<br /> chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau: (1) Việc Tài liệu tham khảo:<br /> lựa chọn chuyên đề phải bắt nguồn từ việc giải<br /> quyết các vấn đề khó, hoặc các vấn đề mới phát Đặng Quốc Bảo, Đỗ Quốc Anh và Đinh Thị Kim<br /> sinh trong thực tế giảng dạy; (2) các chuyên đề cần Thoa (2007), Cẩm nang nâng cao năng lực<br /> bám sát định hướng đổi mới phương pháp giảng và phẩm chất đội ngũ giáo viên, NXB Lý<br /> dạy và kiểm tra đánh giá; (3) các chuyên đề nên luận Chính trị, Hà Nội.<br /> mang tính phổ biến và khả thi, đặc biệt Bộ môn có Đỗ Minh Cương và Nguyễn Thị Doan (2002),<br /> thể đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ sở vật Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học<br /> chất để triển khai thực hiện. Việt Nam, NXB Giáo dục, Hà Nội.<br /> 3. KẾT LUẬN Điều lệ trường đại học, Ban hành theo quyết định<br /> số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ<br /> Thực hiện sâu rộng, triệt để và có hiệu quả việc tướng Chính phủ.<br /> đổi mới sinh hoạt chuyên môn Bộ môn là nhân tố<br /> quyết định hàng đầu để nâng cao trình độ chuyên Trần Kiểm (2009), Những vấn đề cơ bản của khoa<br /> môn nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên. Đây là học quản lý giáo dục, NXB Đại học Sư phạm,<br /> công việc khó khăn đòi hỏi Chủ nhiệm bộ môn và Hà Nội.<br /> các giảng viên tạo sự chuyển biến về nhận thức và Thái Văn Thành (2007), Quản lý giáo dục và<br /> hành động, nâng cao tinh thần cộng tác, giúp đỡ, quản lý nhà trường, NXB Đại học Huế, Huế.<br /> <br /> <br /> IMPROVING PROFESSIONAL ACTIVITIES<br /> OF THE SUBJECT-SPECIALIZED DIVISIONS OF ENGLISH DEPARTMENT<br /> AT MILITARY SCIENCE ACADEMY<br /> NGUYEN THU HANH, TRAN THI HA<br /> Abstract: Over the past years, in order to meet the requirements of the country’s industrialization,<br /> modernization, international economic integration and defense security, the Military Science<br /> Academy has implemented the scheme of fundamental and comprehensive renovation of<br /> education and training in order to raise the quality of human resources. To accomplish this<br /> task, each department of the Academy needs to have strong and profound improvement in the<br /> management and direction, including the renovation of professional activities of its specialized<br /> devision. This article explores and analyzes the current situation of specialized devisions in the<br /> Department of English at Military Science Academy. On this basis, the article offers a number<br /> of solutions to improve the quality of the devisions’ professional activities in the Department of<br /> English, which hopefully contributes to promote the quality of education and training throughout<br /> the Academy.<br /> Keywords: professional activities, subject-specialized devision, Military Science Academy<br /> Received: 29/3/2018; Revised: 23/5/2018; Accepted for publication: 20/6/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 14 - 7/2018 77<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2