intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động trò chơi trong các giờ học tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết không chỉ giới thiệu định nghĩa trò chơi ngôn ngữ, chỉ ra lợi ích và tiêu chí lựa chọn trò chơi phù hợp, mà còn nêu lên thực trạng áp dụng trò chơi ngôn ngữ trong các lớp tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương. Từ đó có các đề xuất lựa chọn trò chơi ngôn ngữ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động trò chơi trong các giờ học tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI TRONG CÁC<br /> GIỜ HỌC TIẾNG PHÁP CHUYÊN NGÀNH<br /> TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG<br /> NGUYỄN THỊ HƯƠNG THẢO*<br /> *Đại học Ngoại thương,  huongthao.fr@ftu.edu.vn<br /> Ngày nhận bài: 05/9/2018; ngày sửa chữa: 01/11/2018; ngày duyệt đăng: 20/12/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trò chơi ngôn ngữ mang lại nhiều lợi ích tích cực cho việc dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là trong<br /> việc dạy học tiếng Pháp chuyên ngành như: tạo không khí học tập sôi nổi, phát huy tính tích cực,<br /> chủ động, sáng tạo và nâng cao khả năng thực hành ngoại ngữ của sinh viên, giúp sinh viên phát<br /> triển được các kỹ năng học tập và làm việc cần thiết. Bài viết không chỉ giới thiệu định nghĩa trò<br /> chơi ngôn ngữ, chỉ ra lợi ích và tiêu chí lựa chọn trò chơi phù hợp, mà còn nêu lên thực trạng áp<br /> dụng trò chơi ngôn ngữ trong các lớp tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương.<br /> Từ đó có các đề xuất lựa chọn trò chơi ngôn ngữ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy<br /> tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương.<br /> Từ khóa: trò chơi ngôn ngữ, tiếng Pháp chuyên ngành<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ vào các đơn vị có nhu cầu dùng tiếng Pháp hoặc<br /> ứng tuyển nhưng không đáp ứng được nhu cầu<br /> Trong xu thế hội nhập ngày càng mạnh mẽ tuyển dụng mặc dù kỹ năng đọc hiểu và diễn đạt<br /> hiện nay, tiếng Pháp nói riêng và ngoại ngữ nói viết rất tốt. Tình trạng sinh viên tìm được việc<br /> chung đang trở thành một cầu nối quan trọng giúp làm đúng chuyên ngành đào tạo sau khi ra trường<br /> chúng ta bước ra thế giới. Hiện nay, việc dạy và thiếu kinh nghiệm, kỹ năng thực hành đàm phán<br /> học ngoại ngữ chuyên ngành ngày càng được chú và lúng túng trong việc giao tiếp bằng tiếng Pháp<br /> trọng và phát triển mạnh trên thế giới. Đối với còn khá phổ biến.<br /> trường Đại học Ngoại thương, việc giảng dạy<br /> tiếng Pháp chuyên ngành không chỉ nhằm trang bị Vậy làm thế nào để trang bị cho sinh viên<br /> cho người học kiến thức chuyên ngành bằng tiếng học tiếng Pháp chuyên ngành tại Đại học Ngoại<br /> Pháp, kiến thức văn hóa-xã hội, kinh doanh cần thương những kiến thức ngôn ngữ, văn hóa, xã<br /> thiết mà còn giúp người học hình thành và phát hội, kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp cần thiết<br /> triển những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc hoặc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sau này? Chúng tôi<br /> tiếp tục phát triển việc học tập lên các cấp cao đã nghiên cứu và đánh giá cao việc áp dụng linh<br /> hơn. Tuy nhiên, thực tế còn một bộ phận không hoạt các trò chơi ngôn ngữ trong các giờ học tiếng<br /> nhỏ sinh viên tốt nghiệp không dám ứng tuyển Pháp chuyên ngành. Bài viết này sẽ giúp chúng ta<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 17 (01/2019) 45<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> hiểu rõ hơn về trò chơi ngôn ngữ trong dạy học trò chơi giao tiếp, nhập vai thực hành theo các tình<br /> ngoại ngữ nói chung và dạy học tiếng Pháp chuyên huống cụ thể, được tăng cường hoạt động theo cặp,<br /> ngành nói riêng, đặc biệt chúng tôi đề xuất một số theo nhóm để phát triển các kỹ năng giao tiếp và<br /> trò chơi đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong các kỹ năng tự trau dồi kiến thức về các lĩnh vực<br /> các giờ học tiếng Pháp chuyên ngành tại trường kinh tế, chính trị, xã hội… cho bản thân. Bên cạnh<br /> Đại học Ngoại thương. đó, người học còn có cơ hội được bày tỏ ý kiến<br /> hay cảm xúc của mình và được đặt câu hỏi nếu họ<br /> 2. TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG DẠY không hiểu vấn đề nào đó. Các phương pháp giảng<br /> HỌC NGOẠI NGỮ dạy tích cực theo hướng giao tiếp ra đời và phát<br /> triển tạo điều kiện cho việc lồng ghép các trò chơi<br /> Trước đây, phương pháp dạy học ngoại ngữ<br /> ngôn ngữ trong quá trình dạy học ngoại ngữ.<br /> truyền thống chủ yếu chú trọng vào từ vựng và<br /> ngữ pháp, những kiến thức văn hóa, xã hội ít được 2.1. Khái niệm<br /> đưa vào giảng dạy lồng ghép trong các giờ học<br /> ngoại ngữ. Việc kiểm tra đánh giá người học đơn Theo cách hiểu đơn giản, trò chơi ngôn ngữ<br /> thuần chỉ thực hiện thông qua những bài tập ngữ chính là những hoạt động vui chơi hỗ trợ phát<br /> pháp và từ vựng mà không chú trọng đến việc triển ngôn ngữ cho người học theo mục tiêu cụ<br /> đánh giá trình độ toàn diện trên cả 4 kỹ năng ngôn thể. Trong bài viết của mình, Benhammoud<br /> ngữ Nghe, Nói, Đọc, Viết. Trong một môi trường Mohhamed (2010) đã chỉ ra rằng, trò chơi ngôn<br /> lấy người dạy làm trung tâm, vai trò tích cực, chủ ngữ không chỉ là hoạt động giải trí đơn thuần để<br /> động, sáng tạo của người học không được phát tìm kiếm niềm vui và sự thư giãn. Đó cũng không<br /> huy. Thay vì cảm nhận một trải nghiệm đầy thú phải là kiểu chơi chữ hay các cách nói lái mà là<br /> vị để khám phá, tìm hiểu về văn hóa, văn minh, những hoạt động làm cho lớp học sôi nổi hơn, giúp<br /> cách ứng xử trong mọi tình huống bằng ngôn ngữ người học tiếp thu và học ngôn ngữ dễ dàng, hiệu<br /> nước ngoài thông qua những hoạt động, trò chơi quả và tự nhiên hơn.<br /> ngôn ngữ phong phú, đa dạng, người học ngoại<br /> ngữ luôn cảm thấy căng thẳng, nhàm chán. Việc áp Trò chơi ngôn ngữ là một khái niệm triết học đã<br /> dụng phương pháp giảng dạy cổ điển này vào một được đề cập bởi Wittgenstein ngay từ những năm<br /> môn học luôn vận động, phát triển không ngừng 1930. Ban đầu, trò chơi được ứng dụng là ẩn dụ để<br /> và đòi hỏi kỹ năng ứng dụng và thực hành cao như hỗ trợ cho khái niệm ngữ pháp, nhưng dần dần nó<br /> ngoại ngữ chuyên ngành thực sự là một sai lầm. đã có vị trí độc lập. Khi quan niệm ngôn ngữ như<br /> Điều đó được thể hiện ở việc phát triển kỹ năng là hành động được hình thành thì các luật chơi và<br /> không đồng đều của người học: kỹ năng đọc viết quy tắc trò chơi cũng được hình thành. Trong lịch<br /> khá tốt nhưng nghe nói thì bị hạn chế. sử nghiên cứu phát triển các dạng trò chơi phục vụ<br /> cho các giờ thực hành tiếng Pháp nói riêng cũng<br /> Tuy nhiên, yêu cầu của xã hội đối với trình độ, như ngoại ngữ nói chung, các nhà nghiên cứu đã<br /> chất lượng thực hành tiếng Pháp ngày càng tăng soạn thảo và đưa ra nhiều dạng trò chơi để phát<br /> cao, do đó phương pháp dạy học cũng phải được huy tính sáng tạo và năng động của người học.<br /> nghiên cứu điều chỉnh và phát triển để đáp ứng Các trò chơi ngôn ngữ được cấu trúc hóa bằng các<br /> nhu cầu sử dụng thành thạo các kỹ năng giao tiếp nguyên tắc nhưng theo ý đồ của người tham gia và<br /> và làm việc bằng tiếng Pháp. Trước đòi hỏi thực tế thực hiện trò chơi.<br /> đó, việc giảng dạy ngoại ngữ tại các trường đại học<br /> Việt Nam đã chuyển từ phương pháp lấy người dạy Việc áp dụng các trò chơi vào giảng dạy ngoại<br /> làm trung tâm sang phương pháp lấy người học ngữ sẽ xóa bỏ những hạn chế và rào cản phát triển<br /> làm trung tâm. Ở đó, người học được tham gia các ngôn ngữ của phương pháp truyền thống - chủ yếu<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 46 Số 17 (01/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> chú trọng vào kiến thức ngữ pháp và ghi nhớ từ 2.2.1. Nhóm trò chơi giao tiếp<br /> vựng. Trên thực tế, phương pháp giảng dạy của<br /> giảng viên tác động rất lớn đến thành công của Đây là những trò chơi mang tinh thần tập thể<br /> mỗi giờ giảng. Theo cách tiếp cận thực hành của dựa trên nguyên tắc người này có những thông tin<br /> hoạt động dạy-học các kỹ năng trong các giờ học mà người kia không có và ngược lại. Như vậy dựa<br /> ngoại ngữ, giảng viên phải không ngừng nghiên trên nguyên tắc này, các nhà nghiên cứu phát triển<br /> cứu để tìm ra những phương pháp luyện tập hiệu những trò chơi phát huy khả năng làm việc tập thể<br /> quả nhằm tạo nên một không khí học tập sôi nổi, của người chơi. Để hoàn thành yêu cầu đặt ra, mỗi<br /> kích thích sinh viên tham gia tích cực, chủ động thành viên không chỉ phát huy khả năng của mỗi<br /> vào các hoạt động và đặc biệt là hướng dẫn họ các cá nhân mà phải giao tiếp, tương tác để hỗ trợ cho<br /> nhau cùng hướng về đích.<br /> kỹ năng sử dụng và thực hành thuần thục ngoại<br /> ngữ trong tình huống công việc cụ thể, phù hợp Trò chơi giao tiếp đòi hỏi sự chủ động, tích cực<br /> với văn hóa, phong tục, tập quán trong từng môi và phản ứng nhanh của sinh viên để các cuộc hội<br /> trường làm việc khác nhau. thoại không bị gián đoạn. Ví dụ tình huống một<br /> khách hàng bước vào quầy giao dịch của một ngân<br /> Áp dụng trò chơi vào giờ học ngoại ngữ chính<br /> hàng thực hiện giao dịch mở tài khoản và cần sự<br /> là giải pháp nhằm thay đổi không khí buổi học,<br /> tư vấn của giao dịch viên. Sinh viên đóng vai giao<br /> kích thích sự tò mò, ham tìm hiểu của sinh viên<br /> dịch viên cần tư vấn và giải đáp các thắc mắc của<br /> cũng như tạo cho các bạn trẻ có những sân chơi<br /> khách hàng và thuyết phục khách sử dụng dịch vụ<br /> thực tế bổ ích, có cơ hội để tư duy và thể hiện<br /> của ngân hàng. Giao dịch viên sẽ phải nắm vững<br /> bản thân. Tuy nhiên, việc áp dụng các trò chơi vào<br /> lợi ích của từng sản phẩm đối với khách hàng, các<br /> trong các giờ thực hành tiếng Pháp còn hạn chế, ưu đãi dành cho khách hàng trong khi so sánh với<br /> cho dù lợi ích của nó đã được rất nhiều nhà nghiên dịch vụ của các ngân hàng khác cùng thời điểm và<br /> cứu chỉ ra trên cả khía cạnh sư phạm lẫn nhận các dịch vụ bổ trợ, đi kèm với tài khoản được mở.<br /> thức. Lý do cơ bản đó là hầu hết các giờ học ngoại Trong khi đó sinh viên nhập vai khách hàng có yêu<br /> ngữ đều dựa vào các giáo trình của Pháp soạn sẵn cầu được tư vấn và mở tài khoản, có một số thông<br /> dựa trên quan điểm của các chuyên gia Pháp chứ tin và chương trình mở tài khoản mới ở các ngân<br /> chưa có sự nghiên cứu vận dụng cụ thể vào đối hàng cạnh tranh khác, chuẩn bị các loại giấy tờ tùy<br /> tượng sinh viên tiếng Pháp chuyên ngành và các thân cần thiết. Bên cạnh đó, có thể có những nhân<br /> giờ học thực hành thường bị hạn chế cả về yếu tố vật như giám đốc điều hành kiểm soát và ký duyệt<br /> không gian và thời gian. Việc lồng ghép các hoạt hồ sơ mở tài khoản hay các nhân viên ngân hàng<br /> động trò chơi trong các giờ học chính là cơ hội khác hỗ trợ giao dịch viên phục vụ khách hàng<br /> để người học phát triển năng lực tư duy, hòa nhập khó tính cùng tham gia. Trò chơi giao tiếp không<br /> văn hóa, hiểu, định hướng và vận dụng được tiếng đòi hỏi sự chuẩn bị nhiều thông tin và yêu cầu cho<br /> Pháp trong hoạt động nghề nghiệp một cách linh từng sinh viên như trong nhóm trò chơi nhập vai<br /> hoạt nhất. Điều này cho phép người học sử dụng nhưng rất cần sự sát sao và tâm huyết của giảng<br /> một cách lôgic, chủ động và sáng tạo vốn ngôn viên trên lớp để có thể mang lại nhiều kiến thức<br /> ngữ của mình và đặt người học vào trung tâm của thực tế hữu ích cho cả nhóm sinh viên tham gia<br /> việc học và hành động. nhập vai và những sinh viên trong lớp khi nghe và<br /> quan sát các tình huống thực hành giao tiếp.<br /> 2.2. Phân loại trò chơi ngôn ngữ<br /> 2.2.2 Nhóm trò chơi nhập vai<br /> Theo Benhammoud Mohhamed (2010), về<br /> hình thức tổ chức, trò chơi ngôn ngữ được phân Khác với trò chơi giao tiếp, trò chơi nhập vai<br /> chia thành hai nhóm cơ bản: đòi hỏi cao hơn, yêu cầu sinh viên không chỉ vận<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 17 (01/2019) 47<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> dụng kiến thức, thực hành giao tiếp mà còn biết 2.3. Các tiêu chí lựa chọn trò chơi ngôn ngữ<br /> sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện mục tiêu hội<br /> thoại tình huống. Nhóm trò chơi này cho phép sinh Làm thế nào để lựa chọn các hoạt động trò chơi<br /> viên được tham gia vào những tình huống giao tiếp phù hợp? Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên<br /> thực sự, bù đắp được những thiếu hụt về kiến thức cứu của Viện ngôn ngữ Pháp tại Nhật Bản gồm<br /> ngôn ngữ bằng cách sử dụng các phương thức Helme Ludovic, Jourdan Romain và Tortissier<br /> diễn đạt phi ngôn ngữ (có thể là ánh mắt, điệu bộ, Kevin (2014) đã đưa ra 6 câu hỏi cần giải đáp.<br /> cử chỉ,…) giống như đang tham gia vào một tình<br /> Mục tiêu của trò chơi hướng đến là gì?<br /> huống thực tế trong cuộc sống.<br /> Đây là câu hỏi có tầm ảnh hưởng rất lớn đến<br /> Nhóm trò chơi này được phân chia thành hai<br /> việc lựa chọn trò chơi. Cũng giống như mọi hoạt<br /> loại: trò chơi nhập vai theo định hướng (sinh viên<br /> động sư phạm khác, việc sử dụng trò chơi trong<br /> cần tuân theo các nguyên tắc của trò chơi, mục giờ học tiếng Pháp cũng phải xác định mục tiêu<br /> đích và tiến trình giao tiếp đã được xác định trước rõ ràng. Người dạy muốn phát triển kỹ năng gì<br /> với các thông tin được chuẩn bị sẵn cho từng vai ở người học, mở rộng vốn từ vựng, củng cố ngữ<br /> khác nhau) và trò chơi nhập vai mở (sinh viên sẽ pháp hay các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đây rõ<br /> tham gia vào một tình huống giao tiếp mà mục tiêu ràng là câu hỏi đầu tiên mà người dạy cần phải trả<br /> và tiến trình là hoàn toàn mở, vậy nên họ sẽ phải lời trước khi lựa chọn một hoạt động trò chơi phục<br /> sử dụng tất cả khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ vụ cho giờ giảng của mình.<br /> cũng như phi ngôn ngữ để giải quyết thành công<br /> tình huống đưa ra). Lớp học có bao nhiêu người?<br /> <br /> Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn đưa ra Câu hỏi này giúp người dạy định hình tổ chức<br /> nhiều cách phân loại trò chơi dựa trên các tiêu chí trò chơi theo nhóm hay cá nhân và lựa chọn trò<br /> khác nhau: Weiss (2002) xây dựng các trò chơi hỗ chơi phù hợp để đảm bảo sự tham gia tích cực<br /> trợ phát triển vốn từ vựng (tạo từ mới), các trò chơi của tất cả các thành viên - một trong những yếu tố<br /> cấu trúc (tìm và kết hợp từ để tạo thành câu và quyết định đến thành công của trò chơi ngôn ngữ.<br /> đoạn văn); Hay như Cuq và Gruca (2007) sắp xếp<br /> hoạt động trò chơi theo nhóm trò chơi ngôn ngữ, Trình độ và tính cách của người học?<br /> nhóm trò chơi phát triển năng lực sáng tạo, nhóm<br /> Đây là hai yếu tố mà người dạy phải tìm hiểu<br /> trò chơi văn hóa và nhóm trò chơi sân khấu hóa…<br /> kỹ và kết hợp một cách hài hòa. Thực tế cho thấy,<br /> Như vậy, có thể nói hoạt động trò chơi là hết sức<br /> có những người trình độ ngôn ngữ hạn chế nhưng<br /> đa dạng và phong phú, đòi hỏi giảng viên phải có<br /> về tính cách lại cởi mở và năng động nên họ rất<br /> sự nghiên cứu, đánh giá để lựa chọn những hoạt<br /> thích tham gia các hoạt động theo nhóm. Tuy<br /> động phù hợp với mục tiêu của bài giảng. nhiên, ngược lại cũng có một số học giỏi nhưng<br /> lại không hứng thú tham gia vào các hoạt động trò<br /> Về vật chất phục vụ cho các hoạt động trò chơi,<br /> chơi. Chính vì lẽ đó, người dạy phải hiểu rõ đối<br /> cần phải luôn nhớ rằng trong bối cảnh dạy/học một<br /> tượng người học để đưa ra những nguyên tắc chơi<br /> ngôn ngữ, tất cả đều có thể được sử dụng, từ lời nói<br /> hợp lý nhất nhằm huy động tất cả các đối tượng<br /> cho đến các vật dụng xung quanh chúng ta. Theo<br /> đều tích cực tham gia. Như vậy mới có thể đạt<br /> nhà ngôn ngữ Debyser (1978), lời nói là một trong<br /> được mục tiêu đề ra ban đầu.<br /> những đồ chơi đầu tiên và cũng là một đồ chơi<br /> mang đến sự sáng tạo vô tận. Vậy nên, thành công Quỹ thời gian?<br /> của một hoạt động trò chơi đôi khi không phải là<br /> một sự chuẩn bị kỹ càng mà nó đến từ chính sự Có một số trò chơi đơn giản người dạy không<br /> sáng tạo nhạy bén của giảng viên trên lớp. phải giải thích nhiều và sinh viên có thể tham gia<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 48 Số 17 (01/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> dễ dàng. Tuy nhiên không lúc nào cũng như vậy, giảng dạy nhanh chóng và hiệu quả. Việc soạn thảo<br /> trình độ người học không đồng đều cũng sẽ ảnh chương trình FOS đòi hỏi giảng viên phải tiếp cận<br /> hưởng đến thời gian người dạy giải thích và dẫn với một lĩnh vực nghề nghiệp mới mà ở đó họ phải<br /> dắt trò chơi. Ngoài ra cũng cần phải chú ý đến thời khám phá các “diễn viên mới”, “các tình huống<br /> gian tính điểm và chữa lỗi cho các đội chơi. Đây là mới” cũng như hoạt động giao tiếp ngôn ngữ mà<br /> thời điểm rất quan trọng để người học có thể trao họ thực hiện trong môi trường đó. Trò chơi ngôn<br /> đổi với nhau và làm giàu vốn kiến thức của mình. ngữ chính là hình thức hoạt động mà giảng viên<br /> có thể lựa chọn để truyền đạt nội dung kiến thức.<br /> Địa điểm tổ chức hoạt động?<br /> Đó là sự tổng hòa của tất cả các hoạt động ngôn<br /> Người dạy cũng phải quan tâm đến địa điểm ngữ được thực hiện theo nhóm hay cá nhân nhằm<br /> tổ chức hoạt động trò chơi, trong nhà hay ngoài giúp người học có thể nâng cao khả năng sử dụng<br /> trời, là phòng học nhỏ hay hội trường lớn, bàn ghế và thực hành ngoại ngữ linh hoạt như tiếng mẹ đẻ<br /> được bố trí cố định hay có thể di chuyển được,… trong các tình huống công việc cụ thể.<br /> Những yếu tố không gian này cũng ảnh hưởng đến<br /> hoạt động của người học trong quá trình tham gia Việc đưa các hoạt động trò chơi vào giờ ngoại<br /> trò chơi phải thực hiện nhiều hành động và cử chỉ. ngữ chuyên ngành cần được tiến hành trên phương<br /> diện giao tiếp và hoạt động bằng việc xây dựng<br /> Người dạy có nên tham gia trò chơi cùng không? một bầu không khí vui vẻ (hoạt động làm việc<br /> nhóm hoặc cùng hướng tới một mục tiêu chung,…)<br /> Người dạy tham gia chơi cùng là một việc làm đồng thời khuyến khích sinh viên tham gia vào các<br /> rất bổ ích. Nếu người dạy luôn giữ một thái độ hoạt động giao tiếp và xử lý các tình huống cụ thể.<br /> nghiêm túc, chuẩn thì có lẽ đã vô tình đi ngược lại Hoạt động trò chơi tạo nên sự năng động thực sự,<br /> mục tiêu cơ bản của hoạt động trò chơi, đó là mang phát triển kỹ năng và tư duy của mỗi thành viên<br /> lại không khí vui vẻ, thoải mái cho người học. Khi<br /> khi tham gia hoạt động nhóm, khi hoạt động này<br /> tham gia trực tiếp vào trò chơi và ở vị trí của người<br /> có mục tiêu sư phạm rõ ràng theo định hướng của<br /> chơi thì người dạy không chỉ hướng dẫn người học<br /> tham gia dễ dàng, hiệu quả hơn, mà còn tạo cơ hội giảng viên. Thông qua trò chơi, sinh viên có động<br /> xóa bỏ rào cản vô hình giữa người dạy và người cơ tự nhiên để ôn lại những kiến thức đã học, tiếp<br /> học. Người học luôn muốn “chơi” cùng giáo viên nhận kiến thức mới một cách hứng khởi và tạo thói<br /> của mình hơn là phải làm việc theo khuôn mẫu và quen chủ động tìm hiểu các kiến thức về hoạt động<br /> nguyên tắc. ngành nghề cụ thể. Ngoài ra, để có thể giành chiến<br /> thắng trong trò chơi, hay để giải quyết vấn đề gặp<br /> Tuy nhiên trước khi áp dụng, giảng viên nên phải, từng người chơi phải đóng góp sự hiểu biết<br /> đánh giá lại tính hiệu quả của trò chơi trước bằng hoặc ý kiến của mình. Nhiệm vụ của giảng viên là<br /> cách thử trải nghiệm với chính những đồng nghiệp phải khích lệ để tất cả sinh viên hứng thú thực sự<br /> hoặc nhờ một nhóm sinh viên làm đối tượng người với trò chơi để không những rèn luyện tư duy, ôn<br /> chơi để tiến hành. Điều này không chỉ giúp giảng tập kiến thức mà sinh viên còn có thể thực hành<br /> viên hiểu rõ trò chơi, điều chỉnh và phòng tránh<br /> nghe nói nhuần nhuyễn.<br /> những vấn đề không đáng có phát sinh trong quá<br /> trình thực hiện mà còn giám sát chất lượng và làm Mục tiêu của một giờ học tiếng Pháp chuyên<br /> chủ mọi hoạt động của sinh viên trên lớp. ngành không chỉ đơn thuần là đạt được các kỹ<br /> 2.4. Trò chơi ngôn ngữ trong các giờ học năng ngôn ngữ thuần túy ngoài bối cảnh mà còn<br /> ngoại ngữ chuyên ngành là hoạt động và phản ứng một cách phù hợp với<br /> các tình huống giao tiếp khác nhau trong công việc<br /> Tiếng Pháp chuyên ngành phân tích nhu cầu bắt buộc phải sử dụng ngoại ngữ. Như vậy, lợi ích<br /> ngôn ngữ của người học bằng các chương trình căn bản mà hoạt động trò chơi mang lại cho các<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 17 (01/2019) 49<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> giờ học tiếng Pháp chuyên ngành là đặt sinh viên thứ tư sau ba kỳ củng cố, nâng cao ngôn ngữ cơ<br /> vào các tình huống giao tiếp sát với thực tế công sở và làm quen với ngôn ngữ chuyên ngành. Bốn<br /> việc. Trò chơi sẽ dẫn dắt sinh viên hình dung ra kỳ học tiếng Pháp chuyên ngành giúp sinh viên<br /> mình đang là một nhân vật nào đó và tham gia vào vừa làm quen với các hoạt động kinh tế trong cộng<br /> một tình huống giao tiếp cụ thể. Chính những tình đồng Pháp ngữ, nghiên cứu và thực hành sâu về<br /> huống giả định sát với thực tế đó sẽ giúp sinh viên các vấn đề kinh tế bằng tiếng Pháp nhờ các kiến<br /> huy động vốn kiến thức của mình để giải quyết. thức ngành đã được tích lũy bằng tiếng Việt, hiểu<br /> Những kinh nghiệm hình thành và tích lũy được được văn hóa và các cách thức giao thương đối<br /> trong quá trình học tập sẽ giúp sinh viên giải quyết ngoại trong khối Pháp ngữ và trên thế giới, có khả<br /> công việc một cách dễ dàng hơn khi tham gia vào năng làm việc, thích ứng, đàm phán và đáp ứng<br /> hoạt động nghề nghiệp trong tương lai. các yêu cầu về ngoại ngữ cho công việc.<br /> <br /> Việc sử dụng các hoạt động trò chơi trong giờ Bốn kỳ học tiếng Pháp chuyên ngành, ngoài<br /> thực hành tiếng Pháp sẽ phát huy được sự tích cực, các giờ học lý thuyết, sinh viên còn tham gia các<br /> chủ động của người học, đặt người học vào trung giờ thực hành trên lớp, các bài tập lớn và các hoạt<br /> tâm của hoạt động giao tiếp và thúc đẩy họ phát động ngoại khóa bằng tiếng Pháp nhằm nâng cao<br /> huy khả năng ngôn ngữ vốn có để giải quyết tình khả năng thực hành và các kỹ năng làm việc khác<br /> huống một cách hiệu quả. Để đạt được mục tiêu nhau. Tuy nhiên, phần lớn các giờ học trên lớp vẫn<br /> đề ra của trò chơi, từng cá nhân phải giao tiếp với đang thụ động tuân theo các giáo trình soạn sẵn<br /> nhau và thảo luận trong nhóm với nhau để tìm ra của Pháp chứ chưa có giáo trình riêng hay có các<br /> kết quả cuối cùng, phải sử dụng ngôn ngữ để xóa chương trình giảng dạy riêng áp dụng cho lớp học<br /> đi khoảng cách, để trình bày thông tin cần thiết cho có trình độ ngoại ngữ của sinh viên chênh nhau<br /> việc hoàn thành trò chơi. Người học sẽ phải cùng khá lớn. Các giờ học trên lớp chủ yếu sử dụng các<br /> nhau thảo luận để tìm cách giải quyết tình huống bài khóa, các hoạt động ngôn ngữ dựng sẵn theo<br /> theo yêu cầu của trò chơi và định hướng của giáo giáo trình Pháp, thiếu các trò chơi giúp sinh viên<br /> viên, phải nói ra hoặc viết ra để thể hiện được quan khá không cảm thấy nhàm chán và sinh viên trình<br /> điểm của mình hay để truyền đạt thông tin với đội độ thấp hơn không cảm thấy mệt mỏi khi lên lớp.<br /> chơi khác. Điều này có nghĩa là, trò chơi tạo cơ hội<br /> Mặc dù đã ý thức và trải nghiệm được lợi ích<br /> cho sinh viên giao tiếp với nhau, thậm chí những<br /> của các hoạt động trò chơi ngôn ngữ trên lớp, các<br /> sinh viên rụt rè, thiếu tự tin cũng bị cuốn hút vào<br /> trò chơi vẫn chưa được đầu tư, quan tâm nghiên<br /> loại hoạt động này.<br /> cứu thích đáng để đưa vào từng buổi học. Các<br /> 3. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ giảng viên đưa trò chơi vào lớp tự phát và chưa<br /> TRONG CÁC GIỜ DẠY TIẾNG PHÁP có phiếu điều tra về chất lượng và lợi ích trò chơi<br /> CHUYÊN NGÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC mang lại cho sinh viên, chưa có đánh giá về khả<br /> NGOẠI THƯƠNG năng phát triển ngôn ngữ của sinh viên qua các trò<br /> chơi trong một khoảng thời gian cụ thể.<br /> 3.1. Giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành tại<br /> trường Đại học Ngoại thương Sinh viên Pháp ngữ tại trường Đại học Ngoại<br /> thương được đánh giá có chất lượng đầu vào dẫn<br /> Chương trình giảng dạy tiếng Pháp chuyên đầu trong cả nước, sinh viên năng động, có chí<br /> ngành của trường đại học ngoại thương dùng cho tiến thủ, có tư duy tốt song trình độ ngôn ngữ đầu<br /> khối ngành Kinh tế đối ngoại và Kinh tế quốc tế vào có sự chênh lệch khá lớn, nhất là đối với các<br /> trong suốt bảy kỳ học. Trong đó, sinh viên chính kỹ năng nghe nói. Khi bước vào môi trường đào<br /> thức nhập môn tiếng Pháp chuyên ngành kể từ kỳ tạo đại học với phương pháp dạy và học hoàn toàn<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 50 Số 17 (01/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> mới nhiều sinh viên dễ bị nản vì không theo kịp phán cho các bên; giới hạn thời gian đàm phán và<br /> lớp. Vai trò của giảng viên đứng lớp do vậy vô cuối cùng cho các nhóm tiến hành trò chơi. Quá<br /> cùng quan trọng để hài hòa không khí lớp học trình học viên tham gia trò chơi, giảng viên có thể<br /> cho tất cả sinh viên. Và việc áp dụng các trò chơi đến từng nhóm để quan sát tiến trình đàm phán.<br /> ngôn ngữ vào các giờ học đòi hỏi sự đầu tư cả về Kết thúc trò chơi, giảng viên có thể chọn nhóm bất<br /> thời gian và trí lực. Đây vừa là thách thức đối với kỳ để giải thích về tiến trình và kết quả đàm phán.<br /> các giảng viên vừa là nhiệm vụ của Nhà trường Cuối cùng, cho các bên đối tác trao đổi thông tin<br /> và Khoa trong việc quan tâm đổi mới các phương và nhận xét trò chơi (từ vựng, lý lẽ, ứng xử, kỹ<br /> pháp giảng dạy nhằm không ngừng nâng cao chất năng xử lý tình huống,…)<br /> lượng đào tạo.<br /> Bên cạnh đó, giảng viên cũng có thể chuẩn bị<br /> 3.2. Đề xuất một số trò chơi ngôn ngữ trong nhiều trò chơi có độ khó khác nhau, đòi hỏi nhiều<br /> các giờ Tiếng Pháp chuyên ngành tại trường kỹ năng thực hành hơn để huy động sự tham gia<br /> Đại học Ngoại thương đồng thời của nhiều học viên như tổ chức cuộc<br /> họp hội đồng quản trị của một công ty; phỏng vấn<br /> Bên cạnh các dạng trò chơi phát triển kỹ năng tuyển dụng nhân sự hay tham gia các cuộc đàm<br /> ngôn ngữ mà chúng ta thường áp dụng cho các phán thương mại song phương hoặc đa phương.<br /> lớp tiếng Pháp cơ sở, đối với các lớp tiếng Pháp Đây là những tình huống gắn liền với nội dung<br /> chuyên ngành, giảng viên cần phải sử dụng những giảng dạy của nhà trường, giúp sinh viên có cái<br /> trò chơi có độ khó khác nhau để phát triển đồng nhìn thực tế về cuộc sống việc làm và hình thành<br /> thời cả năng lực ngôn ngữ và kiến thức chuyên<br /> tư duy rèn luyện kỹ năng làm việc. Do vậy, giảng<br /> ngành đồng thời khắc phục được vấn đề trình độ<br /> viên có thể cho sinh viên xem các tình huống mô<br /> ngôn ngữ chưa đồng đều trong các lớp học. Theo<br /> phỏng, giải thích tình huống và tiến hành phân<br /> đó các trò chơi nhập vai và trò chơi lập luận đề<br /> vai. Các tình huống như vậy đều đòi hỏi học viên<br /> xuất sau đây sẽ phần nào giảm bớt căng thẳng cho<br /> phải phát huy hết khả năng ngôn ngữ và kiến thức<br /> các sinh viên có trình độ yếu hơn và các sinh viên<br /> chuyên ngành để xử lý tình huống.<br /> có thể giúp đỡ nhau cải thiện ngôn ngữ trong từng<br /> trò chơi cụ thể. Các loại hình trò chơi này không 3.2.2. Trò chơi lập luận  (Apprendre à<br /> chỉ rất gần gũi với công việc tương lai của sinh convaincre)<br /> viên sau khi tốt nghiệp mà còn rất phù hợp với việc<br /> ôn tập và phát triển các kiến thức chuyên ngành Đây là một dạng hoạt động có độ khó cao đòi<br /> sinh viên tích lũy bằng tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ. hỏi người học không chỉ biết cách tư duy lôgic, có<br /> khả năng ngôn ngữ tốt, trau dồi kiến thức văn hóa<br /> 3.2.1. Trò chơi nhập vai (jeu de rôle) phong phú mà còn thông hiểu các kỹ năng cần thiết<br /> khác như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng vận dụng<br /> Hiện nay, trò chơi nhập vai đang là một sự lựa<br /> ngôn ngữ cơ thể… Mục đích của hoạt động này<br /> chọn khá phổ biến. Tuy nhiên, đối với đối tượng<br /> đúng như tên gọi của nó, nhằm trang bị cho sinh<br /> người học các lớp tiếng Pháp chuyên ngành, cần<br /> viên năng lực lập luận bằng ngoại ngữ để thuyết<br /> lựa chọn các tình huống phù hợp với mục tiêu cần<br /> phục người nghe. Đối với dạng trò chơi này, giảng<br /> hướng tới. Ví dụ: Nhập vai các đối tác đàm phán<br /> viên sẽ trang bị cho sinh viên các kỹ năng lập luận<br /> hợp đồng kinh tế. Trong tình huống này, giảng<br /> và tổ chức theo độ khó tăng dần:<br /> viên có thể tổ chức lớp học thành nhiều nhóm nhỏ,<br /> cung cấp thông tin cho các bên và yêu cầu người Mức độ 1: Trình bày quan điểm.<br /> chơi phải giữ bí mật về thông tin mình có bởi đó<br /> là cơ sở để người chơi đàm phán với đối tác nhằm Sinh viên tự trình bày một vấn đề mà họ lựa<br /> đạt được mục đích đàm phán; đề ra mục tiêu đàm chọn (được chuẩn bị trước)<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 17 (01/2019) 51<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Mức độ 2: Bảo vệ quan điểm thống, tạo không khí học tập vui vẻ, khuyến khích<br /> sinh viên tích cực tham gia, từ đó không chỉ cải<br /> Mỗi sinh viên sẽ lựa chọn một quan điểm và có thiện được khả năng ngôn ngữ mà còn thúc đẩy<br /> thời gian 10 phút để bảo vệ quan điểm của mình tính năng động của người học đặc biệt là cải thiện<br /> trước hội đồng phản biện (có thể là tất cả các sinh kỹ năng làm việc nhóm, ứng xử trong môi trường<br /> viên khác hoặc một hội đồng luân phiên) tập thể.<br /> Mức độ 3: Tranh luận Các giảng viên ngày càng chú trọng hơn đến<br /> Giảng viên chuẩn bị các ý kiến đánh giá khác việc đầu tư lựa chọn trò chơi gắn liền với nội dung<br /> nhau liên quan đến các lĩnh vực chuyên ngành mà kiến thức nhằm hiện thực hóa phương pháp giảng<br /> sinh viên đang học. Tổ chức lớp học thành các cặp/ dạy “lấy người học làm trung tâm”, cải thiện môi<br /> nhóm: một cặp/nhóm ủng hộ, một cặp/nhóm phản trường học tập và thực hành tiếng Pháp cho sinh<br /> đối (các cặp tự thỏa thuận). Sinh viên sẽ có thời viên, giúp sinh viên được đào tạo và rèn luyện<br /> gian chuẩn bị, sau đó từng cặp sẽ tranh luận với đồng đều cả về lý thuyết và thực tiễn, nắm bắt<br /> nhau để bảo vệ quan điểm của mình trước lớp. được các kiến thức cần thiết và rèn luyện các kỹ<br /> năng khác nhau phục vụ cho cuộc sống công việc,<br /> Đây là hai dạng hoạt động phổ biến mà giảng đáp ứng yêu cầu chất lượng lao động ngày càng<br /> viên có thể áp dụng trong các giờ học tiếng Pháp cao của thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên,<br /> chuyên ngành. Mỗi dạng trò chơi đều có những do vẫn còn nhiều khó khăn còn tồn đọng, nên để<br /> ưu điểm khác nhau đòi hỏi giảng viên phải có sự thực tế được các mục tiêu và vai trò của hoạt động<br /> chuẩn bị chu đáo và biết vận dụng linh hoạt theo trò chơi ngôn ngữ trong các lớp học đòi hỏi sự nỗ<br /> từng giai đoạn cụ thể để có thể đạt được hiệu quả lực, tích cực và quan tâm của cả giảng viên, sinh<br /> cao nhất. viên và nhà trường./.<br /> Thông qua hai dạng trò chơi giới thiệu trên đây, Tài liệu tham khảo:<br /> hy vọng các giảng viên có sự lựa chọn trò chơi hợp<br /> Benhammoud Mohamed (2010), Une classification des<br /> lý, vừa đảm bảo được tính giải trí vừa hướng người<br /> jeux dans une perpective d’apprentissage de FLE,<br /> học đến mục tiêu kiến thức đề ra, phát huy được<br /> Université de Jijel, Algérie.<br /> hết giá trị của các trò chơi ngôn ngữ trong các giờ<br /> tiếng Pháp. Ngoài ra, sau những buổi thực hiện trò Cuq Jean-Pierre (2007),  Dictionnaire de didactique<br /> chơi, giảng viên cần tổng kết lại những kiến thức du français langue étrangère et seconde, CLE<br /> mà sinh viên đã vận dụng, đánh giá lại chất lượng International, Paris.<br /> buổi học trước sinh viên về những điểm đạt được Francois Weiss (2002), Jouer, communiquer, apprendre,<br /> và chưa đạt được khi so sánh với mục tiêu và yêu Hachette, Paris.<br /> cầu đối với sinh viên của mỗi trò chơi. Đồng thời Helme Ludovic, Jourdan Romain và Tortissier Kevin<br /> cần có các động thái khích lệ, động viên kịp thời (2014), Le jeu de la classe FLE: intérêts et pratique,<br /> để sinh viên ngày càng yêu thích, gắn bó và nuôi Rencontres pédagogiques du Kansaî 2014, Institut<br /> dưỡng tình yêu nhiều hơn với môn tiếng Pháp. Français du Japon, Kansaî, 60-67.<br /> <br /> 4. KẾT LUẬN Javier Suso López (2014), Jeux communicatifs<br /> et enseignement/apprentissage des langues<br /> Chúng ta thấy rằng trò chơi ngôn ngữ ngày étrangères, Université de Granada, Grenade.<br /> các đóng vai trò quan trọng trong các giờ học Mangiante Jean-Marc. Mangiante, Parpette Chantal<br /> ngoại ngữ nói chung và tiếng Pháp chuyên ngành (2004), Le Francais sur objectif spécifique: de<br /> nói riêng. Nó là một công cụ hiệu quả giúp giáo l’analyse des besoins à l’élaboration d’un cours,<br /> viên thay đổi được phương pháp giảng dạy truyền Hachette, Paris.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 52 Số 17 (01/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> LANGUAGE GAMES IN FRENCH COURSES ON SPECIFIC PURPOSES<br /> AT THE UNIVERSITY OF FOREIGN TRADE<br /> NGUYEN THI HUONG THAO<br /> Abstract: Language games bring several effective results in teaching and learning French such<br /> as helping learners entertain and relax, promoting the positive, active and creative actions, better<br /> acquiring the language and studying and working skills. The article defines the language games,<br /> the appropriate benefits and criteria for game selection and depicts the current situations of<br /> application at Foreign Trade University. Also, some major solutions will be proposed to improving<br /> the quality of teaching French on purposes objectives at the University.<br /> Keywords: language game, french on specific purposes<br /> Received: 05/9/2018; Revised: 01/11/2018; Accepted: 20/12/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 17 (01/2019) 53<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0