intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng đề cập đến sự cần thiết của bộ phận truyền thông trong các trường đại học, đồng thời nêu ra thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng

  1. 60 NĂM- NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng Phạm Xuân Bách - Mạnh Ngọc Yến - Lê Quang Ban Truyền thông, Học viện Ngân hàng Tóm tắt: Hiện nay, số lượng các trường đại học dân lập, trường quốc tế, các viện hợp tác quốc tế ngày càng gia tăng nên người học, thí sinh có thêm nhiều lựa chọn môi trường học đại học. Việc thu hút người học, xây dựng thương hiệu và uy tín là mối quan tâm hàng đầu của các trường đại học ở Việt Nam. Đây cũng là thách thức đối với các trường đại học trong việc tìm kiếm các giải pháp để quảng bá hình ảnh, uy tín, thương hiệu, chương trình đào tạo… tới người học, phụ huynh và học sinh phổ thông (những khách hàng tiềm năng của nhà trường). Trong bối cảnh đó, hoạt động truyền thông của trường đại học là một kênh quan trọng để kết nối giữa Nhà trường với sinh viên hiện tại và sinh viên tương lai. Bài viết đề cập đến sự cần thiết của bộ phận truyền thông trong các trường đại học, đồng thời nêu ra thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng. Từ khóa: Hoạt động truyền thông, trường đại học, Học viện Ngân hàng T 1. Mở đầu lượng đào tạo, năm học 2008- tải các thông tin, hình ảnh, 2009, cả nước có 150 trường chương trình đào tạo, nguồn ự chủ đại học đại học (106 trường công lập, lực,… đến những khách hàng đã làm cho lĩnh 44 trường ngoài công lập), đến tiềm năng của mình. Truyền vực giáo dục năm học 2019- 2020, số lượng thông là một kênh quan trọng truyền thống các trường đại học đã tăng lên để các trường giải quyết hiệu dần trở thành tới 237 (bao gồm 172 trường quả thách thức đó. một lĩnh vực công lập và 65 trường ngoài Hoạt động truyền thông trong kinh doanh thực sự, đó chính công lập). Với sự ra đời của trường đại học là quá trình là kinh doanh dịch vụ giáo nhiều trường đại học bao gồm phân tích, định hướng, lên kế dục đào tạo, mặc dù lợi nhuận cả công lập và ngoài công lập, hoạch nhằm giúp các trường không phải là mục tiêu cuối từ trung ương đến địa phương, tiếp cận các khách hàng mục cùng (Nguyễn Thị Thương, và sự tham gia của các trường tiêu (cụ thể là người học, 2015). Theo Báo cáo số 760/ đại học nước ngoài khiến cho người liên quan đến người BC-BGDĐT ngày 29/10/2009 nhiệm vụ tuyển sinh của các học, phụ huynh hay nhà tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo trường đại học đứng trước dụng,…) của họ thông qua các về sự phát triển của hệ thống nhiều thách thức. Trong đó, phương tiện truyền thông để giáo dục đại học, các giải pháp thách thức lớn nhất là làm có thể nhận biết được nhu cầu, đảm bảo và nâng cao chất sao các trường có thể chuyển mong muốn của khách hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng © Học viện Ngân hàng Số Đặc biệt 142 ISSN 1859 - 011X
  2. 60 NĂM - NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM và đáp ứng được các nhu cầu với sự phát triển của khoa học duy trì liên hệ chặt chẽ với cựu mong muốn đó. Từ đó đưa ra công nghệ, đạt mục tiêu quảng sinh viên, sinh viên để kịp thời các giải pháp cụ thể nhằm đạt bá; đồng thời phù hợp với tầm phản hồi về các thông tin của được kết quả thành công cho nhìn, sứ mạng và chiến lược Học viện. cả nhà trường và học viên theo truyền thông của đơn vị mình. - Đối tượng truyền thông của học (xhs.vn). Học viện Ngân hàng bao gồm Nội dung cơ bản của truyền 2. Hoạt động truyền thông tất cả cán bộ, nhân viên, người thông trong trường đại học tại Học viện Ngân hàng lao động và sinh viên của Học bao gồm các hoạt động mang viện, các thí sinh (sinh viên tính chất quảng bá hình ảnh, Học viện Ngân hàng là một tương lai) và các vị phụ huynh, thương hiệu, các hoạt động trong những trường đại học các đối tác trong và ngoài truyền thông nội bộ và các dẫn đầu tại khối ngành kinh tế- nước, các cơ quan, tổ chức, hoạt động kết nối với các cơ tài chính- ngân hàng, khẳng doanh nghiệp, nhà tuyển dụng quan báo chí, thông tin đại định được uy tín trong đào tạo và các đối tượng quan tâm đến chúng. Các nội dung này được và nghiên cứu khoa học lĩnh thông tin của Học viện. thể hiện qua nhiều hình thức vực kinh tế ứng dụng, ngoài - Phương thức truyền thông như bài phát biểu, bài viết, hay ra Học viện Ngân hàng còn bao gồm các phương tiện bản tin truyền hình. hợp tác với nhiều trường đại thông tin đại chúng (các đơn Luật Giáo dục đại học học quốc tế, với nhiều doanh vị báo chí, truyền hình), tất cả số 34/2018/QH14 ngày nghiệp trong và ngoài nước; các ấn phẩm, sản phẩm truyền 19/11/2018 sửa đổi bổ sung tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có thông sử dụng logo và bộ nhận một số điều của Luật Giáo dục việc làm cao; hàng năm là một diện thương hiệu của Học viện, đại học, chính thức có hiệu trong những trường đại học website và các mạng xã hội lực từ ngày 01/7/2019, đã tăng có số lượng thí sinh đăng ký (Facebook, Zalo, Instagram, cường tính tự chủ của các cơ nguyện vọng và đăng ký xét Youtube...). sở giáo dục đại học, đặc biệt tuyển cao. Để đạt được kết quả Thực trạng hoạt động truyền là công tác tuyển sinh. Đối đó, bên cạnh thương hiệu, uy thông tại Học viện Ngân hàng với truyền thông giáo dục, từ tín, chất lượng đào tạo thì công và các kết quả đạt được đầu năm học 2016- 2017, Bộ tác truyền thông có vai trò Việc giao nhiều hơn quyền GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị quan trọng và cần thiết trong tự chủ tuyển sinh cho các số 2699/CT-BGDĐT ngày quảng bá hình ảnh của Nhà trường đại học, cao đẳng bắt 08/8/2017 về 9 nhiệm vụ chủ trường nói chung cũng như đầu từ mùa tuyển sinh năm yếu và 5 giải pháp thực hiện công tác tuyển sinh nói riêng. 2015- 2016 đã góp phần làm của ngành Giáo dục. Trong 5 Khái quát hoạt động truyền cho thị trường giáo dục nóng giải pháp cơ bản có giải pháp thông tại Học viện Ngân hàng lên và có sức cạnh tranh mạnh “Đẩy mạnh công tác truyền - Mục tiêu truyền thông của mẽ. Các trường đại học nói thông về giáo dục và đào tạo”. Học viện Ngân hàng là cung chung và Học viện Ngân hàng Chính vì vậy, việc nâng cao cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời nói riêng bắt đầu quan tâm hoạt động truyền thông, đổi các thông tin, sự kiện, hình ảnh nhiều hơn đến công tác truyền mới hình thức, áp dụng linh của Học viện đến với xã hội; thông. Điều này giúp Nhà hoạt và đa dạng các kênh/ hình tăng cường tuyên truyền, phổ trường tuyển sinh và đào tạo thức truyền thông, ngày càng biến chính sách, chủ trương các chương trình học gắn với trở nên cấp thiết đối với các của Đảng, Nhà nước, địa nhu cầu thực tế xã hội, qua đó trường đại học, đặc biệt trong phương và các nội quy, quy giúp sinh viên và nhà tuyển bối cảnh kỷ nguyên số hiện định của Học viện; tăng cường dụng hiểu về mục tiêu, chất nay. Mỗi trường cần có cho mối quan hệ với các cơ quan, lượng, môi trường học tập và mình những cách thức truyền tổ chức, doanh nghiệp để nắm danh tiếng của Nhà trường, từ thông, quảng bá riêng phù hợp bắt nhu cầu về nguồn nhân lực, đó giúp họ có các quyết định Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 143
  3. Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng Nguồn: Facebook insight Học viện Ngân hàng Hình 1. Tỷ lệ tương tác trong buổi tư vấn điều chỉnh nguyện vọng năm 2020 đúng đắn trong việc lựa chọn phối hợp với các bộ phận khác thành lập theo Quyết định số trường đại học, ngành học phù để đảm bảo nhận diện thương 07/QĐ-HV-TCCB vào ngày hợp với nhu cầu. hiệu luôn được phổ biến và 16/01/2017 với chức năng Việc thành lập Bộ phận cung cấp các thông điệp tới tham mưu cho Giám đốc và Truyền thông là điều hết sức các đối tượng của nhà trường tổ chức các hoạt động truyền cần thiết, vì các hoạt động đầy đủ, chính xác và kịp thời. thông về công tác đào tạo, truyền thông giúp quảng bá Vai trò bộ phận truyền thông nghiên cứu khoa học và quảng rộng rãi hình ảnh, thương hiệu rất quan trọng trong sự thành bá hình ảnh của Học viện Ngân và các sản phẩm Nhà trường công của việc thực hiện mục hàng. Nhiệm vụ chính của Bộ đang cung cấp, cụ thể ở đây tiêu chung của toàn Học viện. phận Truyền thông bao gồm: là dịch vụ đào tạo. Bộ phận Nhận thức được tầm quan Nhiệm vụ truyền thông, nhiệm Truyền thông sẽ đảm nhiệm trọng của hoạt động truyền vụ quản trị cổng thông tin và các mối quan hệ công chúng thông, Bộ phận Truyền thông mạng xã hội, nhiệm vụ tổ chức của Nhà trường, đồng thời Học viện Ngân hàng đã được sự kiện và tư vấn tuyển sinh, 144 Phạm Xuân Bách - Mạnh Ngọc Yến - Lê Quang
  4. 60 NĂM - NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM Nguồn: Ban Truyền thông Học viện Ngân hàng Hình 2. Hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu hướng nghiệp. Mặc dù chưa không chỉ đơn thuần là cung 144.000 người. phải là một bộ phận chuyên cấp thông tin. - Đáp ứng sự phát triển của xã trách riêng biệt, tuy nhiên, từ - Học viện Ngân hàng đã đẩy hội, công tác truyền thông của khi đi vào hoạt động, công mạnh ứng dụng công nghệ trường đã hướng đến sự phong tác truyền thông của Học viện thông tin trong việc quảng bá phú, đa chiều, tiếp cận nhanh Ngân hàng đã được chú trọng, thương hiệu cho Nhà trường hơn tới thí sinh và phụ huynh triển khai nhất quán, đồng bộ nói chung và công tác tuyển thông qua các hoạt động tư vấn và qua đó đạt được những kết sinh nói riêng, nhằm tạo điều cả online và offline. Không chỉ quả khả quan: kiện thuận lợi tối đa cho thí tham gia các hoạt động tư vấn - Bộ phận Truyền thông đã sinh và phụ huynh tiếp cận tuyển sinh do Bộ GD&ĐT kết phối hợp với Trung tâm Công thông tin tuyển sinh của hợp với các đơn vị báo chí tổ nghệ thông tin xây dựng Cổng Trường. Từ những ngày đầu chức, để công tác tuyển sinh thông tin điện tử Học viện có với trang fanpage chỉ có vài có sức lan tỏa rộng và nhanh tên miền hvnh.edu.vn, với nghìn người theo dõi, đến chóng đến với các em học sinh thiết kế thân thiện với độc giả, nay, gần như 100% thí sinh THPT trong giai đoạn “nước xây dựng những chuyên mục tìm hiểu qua mạng Internet rút” chọn lựa nghề nghiệp, chứa đựng các tin, bài, hình và tư vấn qua các kênh mạng Bộ phận Truyền thông đã ảnh, video với nội dung phong xã hội khác nhau với lượng phối hợp với các đơn vị trong phú, quảng bá hoạt động của tương tác lớn như Facebook, trường tổ chức các chương các khoa, các ngành đào tạo, Zalo, Instagram… Mạng xã trình tư vấn tuyển sinh và tư các đơn vị của trường một cách hội facebook cũng trở thành vấn điều chỉnh nguyện vọng đầy đủ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, công cụ hữu hiệu góp phần trực tuyến, giúp giải đáp thắc hoạt động tư vấn đảm bảo trả thực hiện thành công các mắc cho phụ huynh, thí sinh lời tất cả các câu hỏi cho đến buổi tường thuật trực tiếp tư với lượng tương tác lớn. khi thí sinh đã nắm rõ mọi vấn thi THPT và tuyển sinh - Bộ phận Truyền thông thông tin cần thiết, nội dung hàng năm, thu hút hàng chục cũng chủ động phối hợp chặt tư vấn mang tính chất gợi mở nghìn người tương tác. Hiện số chẽ với các đơn vị báo chí và và phân tích làm nổi bật những lượng người theo dõi fanpage truyền hình như: Báo Tuổi trẻ, thế mạnh của Nhà trường chứ “Học viện Ngân hàng” đạt trên Đài truyền hình Việt Nam, Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 145
  5. Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông tại Học viện Ngân hàng Báo Giáo dục & Thời đại, (i) Hoạt động truyền thông hàng năm để phục vụ các đợt Zingnews, Kênh 14, Thời báo nội bộ chưa thực sự hiệu quả, truyền thông và tư vấn tuyển Ngân hàng… nhằm đưa thông thể hiện ở kênh kết nối với sinh, Trường thường phải huy tin quảng bá thương hiệu, hình mạng lưới cựu sinh viên còn động các cán bộ/giảng viên ảnh của Nhà trường đến với yếu. Sinh viên đã gắn bó với tham gia hỗ trợ. Các cán bộ/ công chúng một cách rộng Học viện trong suốt quá trình giảng viên tham gia công tác rãi nhất. Mọi thông điệp trên học đại học, tuy nhiên sau khi này ở các Phòng ban/Khoa/Bộ các kênh truyền thông đều tập tốt nghiệp, phần lớn các cựu môn thường được đảm nhận trung thể hiện mục tiêu của sinh viên này không duy trì nhiều công việc và không có Nhà trường, đó là trở thành sự kết nối thường xuyên với nhiều chuyên môn về công tác trường đại học đào tạo nhân Nhà trường, chỉ một phần rất truyền thông, do đó, chất lượng lực chất lượng cao và nghiên nhỏ còn kết nối thông qua các không tránh khỏi bị hạn chế. cứu khoa học chuyên sâu trong sự kiện của câu lạc bộ cựu các lĩnh vực của nền kinh tế tri sinh viên. Trong khi đó, đây 3. Một số đề xuất nâng cao thức, là nơi người học được chính là một trong những kênh hiệu quả hoạt động truyền chủ động, sáng tạo để thích truyền thông hiệu quả nhất về thông tại Học viện Ngân hàng nghi và phát triển toàn diện. chất lượng đào tạo và thương - Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu Học viện Ngân hàng. Mặc dù công tác truyền thông thương hiệu cũng như mức độ (ii) Chưa có Phòng chuyên của Học viện Ngân hàng đã nhận biết về Học viện Ngân trách về công tác truyền thông đạt được những kết quả nhất hàng đối với công chúng, Bộ và tư vấn tuyển sinh. Do đó, định song chưa tương xứng phận Truyền thông cũng đã Bộ phận Truyền thông gặp với tiềm năng, thế mạnh của phối hợp với đối tác chuẩn hóa nhiều khó khăn trong công Học viện Ngân hàng, vì vậy hình ảnh, xây dựng bộ nhận tác phối hợp với các Đơn vị cần có những đổi mới nhằm diện và quản trị thương hiệu trong và ngoài Trường. Bên đáp ứng yêu cầu của công tác Học viện một cách hệ thống và cạnh đó, quy mô nhân sự của quản trị đại học tiên tiến hiện chuyên nghiệp. Điều này còn Bộ phận Truyền thông còn nay. Với nhiệm vụ phát triển giúp cho toàn thể cán bộ, giảng mỏng nên chưa thể đáp ứng thương hiệu, đẩy mạnh hoạt viên, người lao động Học viện được các mục tiêu và nhiệm động marketing hiệu quả, nâng cao nhận thức và dễ dàng vụ đặt ra tương xứng. Trong nhóm tác giả đề xuất các giải sử dụng, áp dụng vào công thực tế, hầu hết các trường pháp truyền thông phù hợp với việc hay truyền thông nội bộ đại học hiện nay đều đã thành chiến lược phát triển truyền một cách hiệu quả nhất. lập Phòng/Trung tâm truyền thông của Học viện Ngân Một số tồn tại và hạn chế của thông riêng biệt, điều đó giúp hàng, cụ thể như sau: hoạt động truyền thông tại nhà trường hoạch định các Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh Học viện Ngân hàng chiến lược truyền thông hình hoạt động truyền thông nội bộ. Với những giải pháp mới và ảnh hấp dẫn, có đầu tư, đồng Yếu tố hàng đầu tạo nên một sự điều chỉnh phù hợp trong thời tăng khả năng tương tác chiến lược truyền thông thành tình hình thực tế hiện nay, mục với các đối tượng khách hàng công vẫn nằm ở chất lượng tiêu của công tác tuyển sinh trong và ngoài Trường. giáo dục của chính tổ chức của Học viện Ngân hàng là sẽ (iii) Ngân sách dành cho công đó. Phụ huynh và học sinh sẽ đạt hiệu quả cao và ngày càng tác truyền thông và tuyển sinh quan tâm đến những thông tin được đổi mới, ứng dụng hiệu còn hạn chế. về chất lượng giảng dạy, tỉ lệ quả những thành tựu của công (iv) Đội ngũ cán bộ làm công giảng viên có học hàm, học nghệ số vào công tác truyền tác truyền thông phần lớn còn vị của Nhà trường, các cơ hội thông. Tuy nhiên, công tác bị hạn chế về chuyên môn. hợp tác giáo dục, chất lượng truyền thông còn gặp phải một Ngoài các cán bộ thường trực sinh viên đầu ra, thống kê về số khó khăn lớn như: của Bộ phận Truyền thông, số lượng sinh viên có việc làm 146 Phạm Xuân Bách - Mạnh Ngọc Yến - Lê Quang
  6. 60 NĂM - NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM ngay sau tốt nghiệp... Vì vậy, chất lượng đào tạo và lưu giữ đặc sắc, phối hợp với Bộ phận cần phải đẩy mạnh hoạt động các ký ức thanh xuân đẹp với Truyền thông trong việc quản truyền thông nội bộ, tích cực Nhà trường- sẽ là những cộng trị thông tin theo hướng nhanh, tương tác với những người tác viên truyền thông hiệu quả. kịp thời, chính xác. quan tâm. Khi đã biết, hiểu và Thứ ba, đào tạo bồi dưỡng cán Tóm lại, trên thực tế hiện nay trải nghiệm, chính phụ huynh bộ và ban hành các qui chế tại các trường đại học, hoạt học sinh, sinh viên cũng sẽ trở truyền thông liên quan nhằm động truyền thông thường do thành một kênh truyền thông tăng cường năng lực truyền một bộ phận chuyên trách thực lan tỏa giá trị của tổ chức đó. thông tại các đơn vị. Trong hiện và là một trong những Thứ hai, xây dựng đội ngũ quá trình công tác, sự phối hợp công tác được quan tâm chú cộng tác viên, đặc biệt là công giữa Bộ phận Truyền thông với trọng đẩy mạnh trong một thị tác xây dựng đội ngũ cộng tác các đơn vị trong Học viện đôi trường giáo dục mà tính cạnh viên báo chí, truyền thông gắn khi gặp lúng túng khi phải xử tranh ngày càng cao. Để giúp kết để khi có các sự kiện lớn lý những vấn đề phát sinh do các thí sinh hiểu rõ hơn và lựa diễn ra, như ngày thành lập thiếu quy chế/văn bản hướng chọn môi trường học tập phù trường, hội thảo khoa học, dẫn. Điều này đòi hỏi phải xây hợp cũng như mục tiêu thu hút tuyển sinh, các hoạt động tình dựng một quy chế hoạt động người học, các trường đại học nguyện có ý nghĩa xã hội, bộ truyền thông cấp Học viện. ở Việt Nam nói chung và Học phận truyền thông sẽ thông Ngoài ra, cần chú trọng việc viện Ngân hàng nói riêng cần qua các cộng tác viên nhằm bổ sung, đầu tư cơ sở vật chất, tiếp tục phát huy vai trò của bộ hỗ trợ Nhà trường chuyển tải kinh phí, trang thiết bị cho phận truyền thông trong quảng thông tin, thông điệp nhanh hoạt động truyền thông tại đơn bá uy tín, thương hiệu Nhà nhất, tốt nhất đến công chúng. vị. Các đơn vị cần xác định nội trường. ■ Bên cạnh đó cần kết nối với dung truyền thông trong kế các cựu sinh viên- đối tượng hoạch hoạt động để lựa chọn đã có những trải nghiệm về các sản phẩm truyền thông Tài liệu tham khảo Bộ Giáo dục & Đào tạo (2009), Báo cáo số 760/BC-BGDĐT ngày 29/10/2009 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học, các giải pháp đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Bộ Giáo dục-Đào tạo (2009), Báo cáo thống kê năm 2009 Bộ Giáo dục & Đào tạo (2017), Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/08/2017 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục. Học viện Ngân hàng (2017), Quyết định số 07/QĐ-HV-TCCB ngày 16/01/2017 về việc thành lập Ban Truyền thông Học viện Ngân hàng. Nguyễn Thị Thương (2015), ‘Hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của trường đại học Hải Dương’, Luận văn thạc sĩ, Đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội. Phan Thị Phương Thảo (2013), ‘Truyền thông marketing trong công tác tuyển sinh của trường Đại học Hà Tĩnh’, Luận văn thạc sĩ, Đại học Kinh tế quốc dân. Quốc hội (2018), Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH14 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ngày 19/11/2018. http://xhs.vn/chien-luoc-marketing-trong-giao-duc-dao-tao.html, truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2021. Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 147
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2