intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhu cầu học tiếng Anh không chỉ dừng lại ở việc học tiếng Anh giao tiếp đơn thuần, nhiều người đã tìm đến các khóa học tiếng Anh chuyên ngành với mong muốn nâng cao kiến thức phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu, học tập và làm việc của mình. Bài viết nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 NÂNG CAO HIỆU QỦA HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Nguyễn Thị Lan Hương1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenthilanhuong@naue.edu.vn Tóm tắt: Nhu cầu học tiếng Anh không chỉ dừng lại ở việc học tiếng Anh giao tiếp đơn thuần, nhiều người đã tìm đến các khóa học tiếng Anh chuyên ngành với mong muốn nâng cao kiến thức phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu, học tập và làm việc của mình. Trong những năm qua việc dạy tiếng Anh chuyên ngành (TACN) đã và đang là một trong những nội dung cơ bản của quá trình dạy và học tiếng Anh tại Trường Đaị học Kinh tế Nghệ An. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã thực hiện điều tra khảo sát bằng bảng hỏi với 110 sinh viên khóa 7 và tiến hành dạy thực nghiệm sư phạm ở 2 nhóm lớp trên 62 sinh viên thuộc ngành kế toán và ngành quản trị kinh doanh tại Trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc áp dụng một số kỹ thuật để thiết kế các hoạt động dạy từ vựng tiếng Anh chuyên ngành đã góp phần nâng cao điểm số cho sinh viên trong kỳ thi kết thúc học phần. 100% sinh viên đạt điểm qua môn và trong đó có 43/62 sinh viên đạt điểm 8.0 trở lên chiếm tỷ lệ 69,3%. Từ khóa: Tiếng Anh chuyên ngành, Kỹ thuật, Hoạt động dạy từ vựng. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ một số báo cáo có liên quan đến chuyên ngành mà mình đang theo học. Trong thực tế, Trong dạy và học tiếng Anh, từ vựng là có nhiều khó khăn, thách thức mà giảng viên một trong ba thành tố tạo thành hệ thống (GV) và sinh viên (SV) gặp phải trong quá kiến thức ngôn ngữ và đóng vai trò là trình giảng dạy và học tập học phần TACN phương tiện, điều kiện hình thành và phát nên hiệu quả chưa đạt được như mong muốn. triển kỹ năng giao tiếp. Trong bất kỳ một SV thường học một cách thụ động, chưa có ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng cũng hết phương pháp học tập hiệu quả. Vì những lý sức quan trọng. Việc học từ vựng và rèn do nêu trên, tác giả quyết định nghiên cứu luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu và học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành tại một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói Trường Đại học Kinh tế Nghệ An riêng, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Ở trường Đại học Kinh tế Nghệ An, sinh viên hệ đại học được học TACN vào kỳ 4 2.1. Khái niệm từ vựng (ngành kinh tế, quản trị) và vào kỳ 5 (ngành “Từ vựng” là một tập hợp các từ quen kế toán, thú y) sau khi sinh viên đã hoàn thuộc trong ngôn ngữ của một người, thường thành 2 học phần tiếng Anh cơ sở là Tiếng được phát triển theo độ tuổi, phục vụ như một Anh 1, Tiếng Anh 2. Mục tiêu của các học công cụ hữu ích và cơ bản để giao tiếp và tiếp phần TACN là sinh viên sẽ tích lũy vốn từ thu kiến thức. Có được vốn từ vựng rộng là vựng cơ bản về chuyên ngành riêng của một trong những thách thức lớn nhất trong mình, ôn tập lại các kiến thức ngữ pháp đã việc học ngôn ngữ thứ hai. Các định nghĩa, học để đọc hiểu, dịch tài liệu và có thể viết khái niệm về từ vựng khá đa dạng và có nhiều 29
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 cách hiểu khác nhau. Theo Diamond & có thể nhớ lại chúng theo ý muốn và (d) để Gutlohn (2006) “từ vựng là kiến thức về từ và dùng chúng khi nói hoặc viết. Các chiến nghĩa của từ”. Theo Zimmerman, B. J., & Pons, lược học ngôn ngữ là những chiến lược M. M (1986) “từ vựng là trọng tâm của ngôn ngữ tinh thần mà người học sử dụng để cải và có tầm quan trọng quan đối với việc học ngôn thiện việc học ngôn ngữ và sử dụng những ngữ thông thường”. Từ các định nghĩa trên, có từ vựng mới đã học một cách dễ dàng. thể kết luận rằng, từ vựng là tổng số từ cần Những người học ngôn ngữ thường thử thiết để truyền đạt ý tưởng và diễn đạt ý nghĩa qua một vài cách để có thể sử dụng nhiều của người nói. chiến lược học từ vựng khác nhau. Với bất kì loại ngôn ngữ nào thì việc ghi nhớ được 2.2. Chiến lược học từ vựng hết tất cả những từ vựng ở thứ tiếng đó là 2.2.1. Định nghĩa một điều không thể, và người học cũng khó Theo Catalán (2003), định nghĩa của có thể nắm vững được từ vựng ở ngôn ngữ chiến lược học từ vựng được phát triển từ đích. Chính vì điều này, họ cần sử dụng các chiến lược học ngôn ngữ. Oxford các kỹ thuật đã đề cập trước đó vào các giai (1990) đã định nghĩa chúng “như là những đoạn học tập khác nhau để có thể nâng cao hoạt động được người học sử dụng để hỗ khả năng tiếp thu từ vựng và ghi nhớ các trợ cho việc tiếp thu, lưu trữ, xây dựng và từ vựng này. sử dụng thông tin (từ vựng)”. Cameron Chiến lược (CL) đóng vai trò đặc biệt (2001) lại định nghĩa những chiến lược học quan trọng trong việc học từ vựng (TV) vì từ vựng (CLHTV) như là “những hành chính các CL này sẽ giúp cho việc học TV dễ động mà người học thực hiện để giúp bản dàng hơn, nhanh hơn, hứng thú hơn, khoa học thân hiểu và ghi nhớ các từ vựng”. Theo hơn, hiệu quả hơn. Vì thế việc sử dụng những Catalán (2003), sau khi xem xét những CL phù hợp sẽ giúp SV mở rộng vốn TV và định nghĩa của chiến lược học từ vựng từ nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ. Rubin (1987), Wenden (1987), Oxford (1990), và Schmitt (1997), thông qua 2.2.2. Phân loại nghiên cứu của mình, bà nhận định Là một bộ phận của CL học ngoại ngữ, CL CLHTV là “những kiến thức về các cơ chế học TV đã dành được nhiều sự quan tâm của (quá trình, chiến lược) được sử dụng để nhiều nhà nghiên cứu như Nation (1990), học từ vựng, hoặc là các bước và hành Schmitt (1997) và rất nhiều nhà nghiên cứu động được thực hiện bởi người học (a) để khác. Chiến lược học từ vựng được tổng hợp tìm ra nghĩa của một từ họ chưa biết, (b) chi tiết trong bảng sau: để lưu trữ chúng vào bộ nhớ dài hạn, (c) để 30
  3. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Bảng 1: Chiến lược học từ vựng Đoán từ dựa trên ngữ cảnh Chiến lược đoán nghĩa từ Học từ loại (Contextual guessing) Học ngữ khả kết Ghi chú Nhẩm lại Nhắc lại Chiến lược ghi nhớ Sử dụng hình tượng Mã hóa xử lý Học cấu trúc từ Học phụ tố, tiền tố Chiến lược học tiền tố Phân tích từ Hỏi bạn bè Chiến lược liên kết với thực tế Đọc báo Viết luận Đánh giá tầm quan trọng của TV Chiến lược kiểm soát và đánh giá bản thân Thiết lập mục tiêu Đánh giá bản thân Bản đồ nghĩa Chiến lược động não Sơ đồ tư duy toán K7 (43 SV) và TACN quản trị kinh 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU doanh K8 (19SV) và phân tích số liệu từ Tác giả đã thực hiện điều tra khảo sát bằng phòng đào tạo về kết quả thi kết thúc học bảng hỏi với 110 sinh viên khóa 7, Trường phần TACN của sinh viên 2 nhóm lớp trên. Đại học Kinh tế Nghệ An (là nhóm sinh viên 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU đã hoàn thành học phần TACN), thuộc các ngành kế toán, quản trị kinh doanh, kinh tế và 4.1. Thực trạng hoạt động học từ vựng thú y) để thu thập thông tin về thực trạng học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên tại từ vựng tiếng Anh trong các học phần tiếng trường Đại học Kinh tế Nghệ An Anh chuyên ngành tại trường đại học Kinh tế 4.1.1. Vai trò của từ vựng trong quá trình Nghệ An. Đồng thời trong năm học 2022- học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên 2023, tác giả đã tiến hành áp dụng một số kỹ thuật vào giảng dạy ở 2 nhóm lớp: TACN kế 31
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 70.00% 62.70% 60.00% 50.00% 40.00% 29.1% 30.00% 20.00% 8.2% 10.00% 0.00% Rất quan trọng Quan trọng Không quan trọng Hình 1: Vai trò của từ vựng trong quá trình học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên Theo hình 1 có 91,8% SV nhận thấy từ vựng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình học tiếng Anh chuyên ngành. Trên thực tế, vốn từ phong phú, dồi dào sẽ hỗ trợ sinh viên rất nhiều trong việc phát triển và hoàn thiện các kỹ năng khác một cách hiệu quả hơn. Ngoài các vấn đề liên quan đến các kỹ năng nghe, nói, đọc hay viết thì từ vựng tiếng Anh còn giúp phát triển não bộ ở khả năng tư duy phản biện, giúp SV tự tin thuyết trình về các chủ đề liên quan đến bài học trong các chuyên ngành. 4.1.2. Cảm nhận của sinh viên về việc học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành 70.0% 62.7% 60.0% 50.0% 40.0% 30.0% 23.6% 20.0% 13.6% 10.0% 0.0% rất khó tương đối khó không khó Hình 2: Cảm nhận của sinh viên về việc học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Qua kết quả thu được ở hình 2 ta thấy rằng 62,7% SV tham gia khảo sát nhận thấy việc học từ vựng tiếng anh chuyên ngành rất khó và một tỷ lệ rất ít là 13,6% SV không gặp khó khăn trong việc học từ vựng TACN. Khi nhận thức được vai trò của việc học từ vựng cũng như là những khó khăn mà mình còn gặp phải trong quá trình học thì sinh viên sẽ phải nỗ lực để tìm ra phương pháp học hiệu quả nhất. Sinh viên cần phải được kích thích sự hứng thú thông qua các hoạt động học tập ở trên lớp cũng như ở nhà. Tuy nhiên, có đến hàng nghìn từ phải ghi nhớ, do vậy sinh viên phải lựa chọn chiến lược học từ vựng phù hợp nhất với trình độ của mình thông qua sự hỗ trợ của giảng viên trực tiếp giảng dạy môn học. 32
  5. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 4.1.3. Giải pháp giúp sinh viên nâng cao não cho sinh viên trong các giờ học trên lớp. hiệu quả học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Dạy và học từ vựng tiếng Anh CN thông qua Bảng 2 cho thấy các giải pháp 1,3,4,5,6, đọc tài liệu và dạy và học từ vựng tiếng Anh và 8 được 100% sinh viên ghi nhận rằng khi CN qua thẻ từ vựng là 2 giải pháp mà sinh viên đưa vào áp dụng trong quá trình dạy và học cảm thấy ít hứng thú hơn so với các giải pháp từ vựng sẽ có hiệu quả tích cực trong việc hỗ khác với tỷ lệ là 27.2% và 22.7% số thành viên trợ sinh viên phát triển vốn từ vựng TACN tham gia khảo sát không đồng tình. Học từ của mình. Dạy và học từ vựng TACN thông vựng thông qua 2 phương pháp này đòi hỏi qua hoạt động trò chơi và dạy và học từ vựng sinh viên phải tự học nhiều hơn, phải tư duy TACN theo sơ đồ tư duy là 2 giải pháp có tỷ nhiều hơn và phải có tính tập trung cao hơn. lệ sinh viên phản đối ít nhất về tính hiệu quả Dạy và học từ vựng tiếng Anh CN qua ghi âm; trong giảng dạy với tỷ lệ lần lượt là 8.2% và bằng hình ảnh; qua video và qua các cụm từ là 9.1%. Trong thực tế đây là những hoạt động những phương pháp được trên 80% sinh viên mà luôn có tính kích thích hứng thú và động đồng tình ủng hộ. Bảng 2: Giải pháp giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Mức đánh giá (%) TT Tiêu chí đánh giá Hoàn toàn Không Hoàn toàn Đồng ý không đồng ý đồng ý đồng ý Dạy và học từ vựng tiếng Anh 1 0 27.2 41.0 31.8 CN thông qua đọc tài liệu; Dạy và học từ vựng tiếng 2 0 13.6 50.9 35.5 Anh CN qua ghi âm Dạy và học từ vựng tiếng 3 0 18.2 47.2 34.6 Anh CN từ hình ảnh Dạy và học từ vựng tiếng 4 0 22,7 39.1 38.2 Anh CN qua thẻ từ vựng Dạy và học từ vựng tiếng 5 Anh CN thông qua hoạt 0 8.2 31.8 60.0 động trò chơi Dạy và học từ vựng tiếng 6 0 9.1 29.1 61.8 Anh CN theo sơ đồ tư duy Dạy và học từ vựng tiếng 7 0 16.4 50.9 32.7 Anh CN thông qua video Dạy học từ vựng tiếng Anh 8 0 18.2 59.1 22.7 qua những cụm từ Những phản hồi của sinh viên khi tham gia và áp dụng một số kỹ thuật trong giảng dạy trả lời bảng câu hỏi 2 về giải pháp (GP) giúp từ vựng tiếng Anh chuyên ngành ở lớp kế sinh viên nâng cao hiệu quả học từ vựng tiếng toán và QTKD trong năm học 2022-2023. Anh chuyên ngành là cơ sở để tác giả thiết kế Các giải pháp được đưa ra dựa trên các chiến 33
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 lược (CL) học từ vựng đã được trình bày một số hoạt động cụ thể cho các bài học trong trong phần cơ sở lý thuyết.: CL đoán nghĩa từ 2 học phần TACN kế toán và TACN quản trị (GP 3,8), CL ghi nhớ (GP 1, 2,4), CL liên kết kinh doanh. Thời gian giảng dạy ở lớp với thực tế (GP 1,7), CL động não (GP 6). CS021.1(Kế toán K7) từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2022 và lớp CS024.1 (QTKD K8) 4.2. Kết quả dạy áp dụng phương pháp từ tháng 1/2023 đến 3/2023. Sau khi sinh Trong năm học 2022-2023, tác giả đã áp viên thi kết thúc học phần, kết quả thống kê dụng một số kỹ thuật giảng dạy để thiết kế điểm thi từ phòng đào tạo thu được như sau: Bảng 3: Kết quả thi học phần TACN ở lớp Kế toán K7 và QTKD K8 Số SV điểm Số SV điểm Số SV điểm Số SV điểm Lớp tín chỉ 6.0-6.9 7.0-7.9 8.0-8.9 9.0-9.3 CS021.1(TACN kế 2/43 7/43 19/43 15/43 toán) CS024.1 (TACN 0/19 10/19 8/19 1/19 QTKD) Nguồn: Trường ĐH Kinh tế Nghệ An (2023) 60 52.6 50 44.2 42.1 40 34.9 30 20 16.2 10 5.3 4.7 0 0 Kế toán K7 QTKD K8 6.0-6.9 7.0-7.9 8.0-8.9 9.0-9.3 Hình 3: Kết quả thi học phần TACN ở lớp Kế toán K7 và QTKD K8 Theo hình 3 ta thấy 100% sinh viên đạt đạt 5,3%, thấp hơn nhiều so với lớp kế toán điểm qua môn ở kỳ thi kết thúc học phần với K7. Mức điểm từ 7.0 đến 7.9 đạt 52,6% và điểm số thấp nhất là 6.0 và cao nhất là 9.3. Ở 8.0 đến 8.9 đạt 42,1%. Như vậy việc áp dụng lớp kế toán K7: 4,7% sinh viên đạt điểm từ một số kỹ thuật và hoạt động vào giảng dạy 6.0 đến 6.9; 16,2% SV đạt điểm từ 7.0 đến từ vựng ở 2 chuyên ngành khác nhau đã cho 7.9; 44,2% SV đạt điểm từ 8.0 đến 8.9 và kết quả tích cực, việc nâng cao hiệu quả học 34,9% SV đạt điểm từ 9.0 đến 9.3. Ở lớp quản từ vựng cho sinh viên đã góp phần nâng cao trị kinh doanh K8: 100% SV đạt từ 7.0 trở điểm số trong kỳ thi kết thúc học phần do lên. Tuy nhiên tỷ lệ SV đạt điểm 9.0 trở lên phòng đào tạo tổ chức. Đề thi tiếng Anh 34
  7. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 chuyên ngành tập trung vào việc đánh giá khả này, sinh viên có ấn tượng mạnh về từ và học năng thông hiểu từ vựng để hoàn thành tốt từ không cần phải dịch sang tiếng Việt. Giảng các bài tập trắc nghiệm và bài đọc hiểu cũng viên có thể sử dụng hình ảnh để thiết kế các như là khả năng vận dụng từ vựng trong các trò chơi khởi động hoặc củng cố bài học giúp ngữ cảnh mới. Từ kết quả thu được trong quá sinh viên cảm thấy hứng thú hơn trong các trình nghiên cứu, tác giả xin được đề xuất một giờ học trên lớp. số kỹ thuật đã áp dụng trong 2 lớp chuyên 4.3.3. Dạy và học từ vựng tiếng Anh ngành kế toán và QTKD, trong thời gian tới chuyên ngành theo sơ đồ tư duy sẽ tiếp tục thiết kế các hoạt động phù hợp với từng bài học trong các chuyên ngành khác. Sơ đồ tư duy từ vựng tiếng Anh là dạng lược Sinh viên có được vốn từ vựng phong phú, sẽ đồ phân nhánh, được sử dụng với mục đích có thể dễ dàng hiểu được nội dung truyền đạt phân tích một chủ đề, đi từ tổng quát đến chi ngay cả khi ngữ pháp của mình không quá tiết. Đây là phương pháp ghi chép sáng tạo có tốt. Và khi hiểu nhanh, hiểu đúng, sinh viên sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh mà giảng sẽ có thể phản xạ trả lời lại nhanh chóng. Quá viên có thể sử dụng để giới thiệu về một chủ đề trình nghe, hiểu và nói từ đó cũng sẽ ngày mới hoặc hệ thống lại một cách tổng quát phần càng thành thạo, trôi chảy hơn. từ vựng liên quan đến mỗi chủ đề bài học. Cách học bằng sơ đồ và biểu bảng cũng là một yếu 4.3. Một số kỹ thuật áp dụng trong tố quan trọng, giúp sinh viên tổ hợp được nhiều giảng dạy từ vựng tiếng Anh chuyên từ theo nghĩa, chủ đề, mặt khác chú ý tới sự kết ngành tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An hợp từ. Viêc dạy và học từ vựng thông qua sơ 4.3.1. Dạy và học từ vựng tiếng Anh đồ tư duy giúp sinh viên cảm thấy hứng thú chuyên ngành qua việc xây dựng hộp thẻ từ hơn, sáng tạo hơn và tránh cảm giác nhàm chán vựng theo chủ đề bài học so với các phương pháp học thông thường. Xây dựng hộp từ vựng chung của cả lớp: Với 4.3.4. Dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên sự hướng dẫn, gợi ý của giảng viên cả lớp cùng ngành thông qua đọc tài liệu; sách báo làm một hộp từ vựng bao gồm các cặp phiếu từ Bằng cách tìm hiểu và đọc nhiều tài liệu vào cuối mỗi giờ học. Trong cặp phiếu từ, một chuyên ngành bằng tiếng tiếng Anh, sinh viên phiếu viết một từ mới, thuật ngữ mới xuất hiện có cơ hội tiếp xúc thường xuyên và nhớ lâu trong bài học. Phiếu từ còn lại ghi các thông tin nhiều từ, thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành. của từ hay ghi các định nghĩa, miêu tả về từ và Để sinh viên hào hứng tiến hành hoạt động thuật ngữ nhưng không nhắc đến chúng. Thỉnh này, giảng viên nên tổ chức hoạt động làm thoảng, giáo viên yêu cầu sinh viên lấy các phiếu nhóm. Mỗi nhóm bốc thăm để chọn một đó ra để luyện tập, ôn lại và chơi trò chơi để tìm trong số các đề tài trong phần Discussion ra người chiến thắng (người nhớ được nhiều từ, trong mỗi bài học, sau đó sẽ thu thập, tổng đặt ví dụ nhiều nhất, đọc đúng và nhớ nhiều định hợp, phân tích tài liệu và trình bày trước lớp nghĩa nhất) trong các giờ thảo luận trên lớp. Nguồn tài 4.3.2. Dạy và học từ vựng tiếng Anh liệu chủ yếu từ sách, báo, tạp chí, tạp chí chuyên ngành từ hình ảnh chuyên ngành, từ điển bách khoa toàn thư và mạng có liên quan đến chủ đề thảo luận. Việc sử dụng hình ảnh là rất quan trọng trong việc nhớ và sử dụng từ vựng chuyên 4.3.5. Dạy và học từ vựng tiếng Anh ngành tiếng Anh. Tranh ảnh và các vật thể chuyên ngành thông qua hoạt động trò chơi giúp chúng ta nhớ từ rất tốt. Giảng viên cần Để tăng hiệu quả của việc học tiếng Anh tạo hình ảnh ấn tượng về một từ, thuật ngữ chuyên ngành, cần áp dụng phương pháp cho sinh viên bằng trực quan. Với cách học 35
  8. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 “Học mà chơi, chơi mà học” vào trong giảng giảng viên sẽ giải thích từ mới trong văn cảnh cụ dạy. Hoạt động này giúp các em hứng khởi thể bằng việc dùng các từ vựng đã quen thuộc trong học tập. Giảng viên có thể tham khảo và tình huống thực tế. Qua đó, sinh viên sẽ dành một số trang web. Giảng viên có thể phát huy nhiều thời gian hơn để tư duy, dẫn tới khả năng tác dụng của trò chơi từ vựng khi tổ chức các ghi nhớ cao hơn. Việc học từ bằng cách đặt câu hoạt động khởi động, luyện tập và ôn tập. trong ngữ cảnh mới cũng giúp sinh viên hiểu rõ Giảng viên có thể sử dụng nhiều ứng dụng trò cách sử dụng thực tế của từ vựng hơn, dẫn đến chơi để thiết kế đa dạng các hoạt động trò khả năng nói và viết ngoại ngữ tự nhiên, dễ hiểu chơi như thiết kế các trò chơi nhóm trên hơn. Một lợi ích nữa của việc học từ vựng bằng powerpoint (lucky number, lucky star, magic ngữ cảnh là cơ hội để ôn tập ngữ pháp một cách kiss, noughts and crosses, magic wheel …), vô thức, giúp sinh viên sử dụng ngôn ngữ thành trò chơi cá nhân trên các nền tảng quizzes, thạo hơn trong thực tế. live worksheet, educaplay, wordwall …. 4.3.8. Dạy và học từ vựng tiếng Anh 4.3.6. Dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên chuyên ngành qua ghi âm ngành thông qua video Sau khi sinh viên học xong phần từ vựng của Giảng viên sẽ cung cấp cho sinh viên video clip mỗi bài học ở trên lớp, giảng viên sẽ yêu cầu liên quan đến nội dung bài học trước giờ lên lớp và sinh viên luyện đọc, ghi âm lại và gửi cho giảng yêu cầu sinh viên tự nghiên cứu 10 từ vựng xuất hiện viên trước giờ học của buổi học kế tiếp. Trong trong video clip (cách đọc, từ loại, từ cùng gốc, 10 phút khởi động vào tiết học mới, giảng viên nghĩa của từ, …). Đầu buổi học trực tiếp trên lớp, sẽ mở một số bản ghi âm có kết quả phát âm tốt giảng viên dành 10 phút cho sinh viên báo cáo kết và chưa tốt để sinh viên cả lớp nghe và nhận xét, quả tự học ở nhà. Thông qua hoạt động này sinh rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Việc ghi viên sẽ có cơ hội trao đổi, luyện tập và mở rộng vốn âm giọng đọc có thể góp phần vào việc xây dựng từ vựng theo chủ đề bài học. Tính trực quan của tài nguyên học từ vựng của mỗi sinh viên, điều video clip trở thành một công cụ giảng dạy đó làm cho sinh viên có trách nhiệm hơn trong ngoại ngữ rất hữu ích, giúp sinh viên hiểu việc tự luyện đọc từ mới ở nhà. thêm về từ vựng đang học khi được đặt vào 5. KẾT LUẬN một bối cảnh thực tế trong video. Thông qua hoạt động này sinh viên có thể luyện tập kết Học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành hợp các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. không có sự khác biệt so với khi chúng ta học từ vựng tiếng Anh tổng quát. Điều quan trọng 4.3.7. Dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên nhất là sinh viên phải thực sự chăm chỉ, ngành qua những cụm từ, giải thích từ bằng thường xuyên luyện tập và tiếp xúc với từ tiếng Anh và sử dụng từ trong ngữ cảnh mới vựng nhiều hơn. Cách tốt nhất để sinh viên Việc học từ trong ngữ cảnh là rất cần thiết. nắm được từ vừng tiếng Anh chuyên ngành Ngữ cảnh của một từ là bối cảnh mà trong đó từ chính là học từ vựng kết hợp các kỹ năng này được dùng khi nói hay viết. Định nghĩa trực nghe, nói, đọc, và viết. Hiệu quả của việc học tiếp, chú giải hay đồng nghĩa và đầu mối ngữ từ vựng phụ thuộc vào mức độ tiếp thu, cảnh ở dạng ngầm hiểu sẽ giúp chúng ta đoán phương pháp nghiên cứu, kiến thức nền, mục nghĩa, hiểu nghĩa của từ. Khi bắt đầu học, các từ tiêu, khả năng của người học, nên bản thân mới sẽ được ghi nhớ ngắn hạn và biến mất sau người học phải xác định đâu là chiến lược học thời gian ngắn. Với từ vựng, sinh viên sẽ có thể phù hợp với mình và giảng viên là đầu mối làm chủ được vốn từ vựng của mình sau khi đã quan trọng có thể giúp đỡ, hướng dẫn và hỗ chuyển sang ghi nhớ bằng trí nhớ dài hạn. Cách trợ sinh viên làm cách nào để rèn luyện và hiệu quả nhất để sinh viên học được điều này là nâng cao vốn TV của mình. 36
  9. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Diamond, L. - Gutlohn, L. (2006). Vocabulary Handbook (Core Literacy Library) 1st Edition. Brookes Publishing. 2. Nation. L. S. P (1990). Learning and teaching vocabulary. Boston. 3. Rubin, D. (1987). Learner strategies: Theoretical assumptions, research, history, and typology. In A. Wenden & J. Rubin (Eds.), Learner strategies in language learning (pp. 15-30). Eaglewood Cliffs, New Jersey: Prentice-Hall. 4. Schmitt, N. (1997). Vocabulary learning strategies. In N. Schmitt & M. McCarthy (Eds), Vocabulary: Description, acquisition and pedagogy (pp. 77-85). Cambridge: Cambridge University Press. 5. Schmitt, N. (2000). Vocabulary in language teaching. Cambridge. U.K: Cambridge University Press. 6. Wenden, A. (1987). Conceptual background and utility. In A. Wenden and J. Rubin (Eds.), Learner strategies in language learning (pp. 3-13). London: Prentice Hall International 7. Zimmerman, B. J. - Pons, M. M. (1986). Development of a structured interview for assessing student use of self-regulated learning strategies. American Educational Research Journal, Vol. 23(4), pp. 614-628. SUMMARY IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF LEARNING VOCABULARY OF ENGLISH FOR SPECIFIC PURPOSES FOR STUDENTS AT NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Nguyen Thi Lan Huong1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: nguyenthilanhuong@naue.edu.vn Nowadays, the need to learn English does not stop at simply learning English communication, many people have sought the courses of English for specific purposes with the desire to improve their knowledge to serve the field of research, study and their own jobs. In recent years, teaching English for specialized purposes has been one of the basic contents of the process of teaching and learning English at Nghe An University of Economics. During the research process, the author conducted a questionnaire survey with 110 students of 7th Course at Nghe An University of Economics and applied the method in 2 groups of 63 students in the major of Accounting and Business Administration. Research results show that applying a number of techniques to design specialized English vocabulary teaching activities has contributed to improving students' scores in the end-of-course exam. 100% of students achieved a passing score and of these, 43/62 students achieved a score of 8.0 or higher, accounting for 69.3%. Keyword: Professional English, Technology, Vocabulary teaching activities. 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2