I. Tên sáng ki n:ế
Nâng cao hi u qu vi c s d ng nh Đa lý và Bi u đ khí h u trong vi c
nh n bi t các ki u môi tr ng t nhiên c a đi ôn hòa trong gi ng d y ch ng ế ườ ươ
II Đa lý l p 7 Trung h c c s . ơ
II. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : L p 7 các tr ng THCS . ườ
III. Th i gian áp d ng sáng ki n: ế T ngày 15 tháng 9 năm 2016.
IV. Tác gi :
- H và tên: Đ Văn Phê
- Năm sinh: 1960
- N i th ng trú: 2/73 Tr n Nhaath Du t, Ph ng V Xuyên, TP.Nam Đnh.ơ ườ ườ
- Trình đ chuyên môn: Đi h c S ph m ngành Đa lý. ư
- N i công tác: Tr ng THCS LÝ Th ng Ki t-TP.Nam Đnh.ơ ườ ườ
- Đi n to i: 0912296707
V. Đn v áp d ng sáng ki n:ơ ế
- Tr ng THCS Lý Th ng Ki t.ườ ườ
-Đa ch : 25 Phan Đình Giót – Ph ng Năng Tĩnh - TP.Nam Đnh. ườ
-Đi n tho i: 03503.868493
VI. Gi i pháp:
1. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n: ế
Nh chúng ta đu bi t nh Đa lý, bi u đ là d ng c không th thi u đcư ế ế ượ
trong vi c nghiên c u, gi ng d y và h c t p b môn Đa lý nói chung, cũng nh ư
môn Đa lý l p 7 nói riêng.
Ch ng trình Đa lý l p 7 nghiên c u v Đa lý t nhiên, dân c , kinh t - xãươ ư ế
h i trên toàn th gi i. Do đó đi t ng h c t p c a các em tr i dài trên di n tích ế ượ
r t r ng l n, h c v m t vùng nào đó các em không th đn ngay đó đ nghiên ế
1
c u và tr i nghi m th c t đc, vì v y các em ph i d a vào các nh Đa lý, ế ượ
bi u đ đ h c t p và nghiên c u.
Trong th c ti n gi ng d y Đa lý l p 7 hi n nay các tr ng THCS vi c s ườ
d ng nh Đa lý, bi u đ trong gi ng d y Đa lý l p 7 đã di n ra th ng xuyên ườ
và có h th ng. Nh ng khi gi ng d y ch ng II Đa lý l p 7 thì vi c s d ng ư ươ
nh Đa lý, bi u đ ch a th ng xuyên và hi u qu ch a cao. T i sao ph i s ư ườ ư
d ng nh Đa lý, bi u đ trong gi ng d y ch ng II Đa lý l p 7 ? Vì nh ươ ư
chúng ta đã bi t đi u ki n khí h u bao g m nhi t đ, đ m, l ng m a và đtế ượ ư
đai có nh h ng r t l n đn s phát tri n c a th c v t và đng v t c a m t ưở ế
đi nào đó . B i vì th c v t là y u t ch th c a môi tr ng. Nhì vaod s phát ế ườ
tri n c a th c v t là ng i ta có th bi t đc các thành ph n t nhiên khác c a ườ ế
khu v c đó. Th c v t mu n t n t i và phát tri n đc tr c h t ph i d a vào ượ ướ ế
các y u t t nhiên khác nh đt đai, nhi t đ, l ng m a và l y ngu n dinhế ư ượ ư
d ng, n c t các thành ph n t nhiên đó. M t khác gi a các thành ph n Đaưỡ ướ
lý t nhiên có quan h ch t ch v i nhau, không th tách r i nhau, nh h ng ưở
l n nhau, tác đng qua l i l n nhau và thúc đy nhau cùng phát tri n.
Vì v y đ gi ng d y ch ng II Đa lý l p 7 v vi c nh n bi t các ki u môi ươ ế
tr ng đi ôn hòa các tr ng THCS đc t t, có hi u qu thì vi c s d ngườ ườ ượ
nh đa lý, bi u đ khí h u là c n thi t nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y ế ượ
ph n Đa lý môi tr ng t nhiên đi ôn hòa l p 7, góp ph n nâng cao ch t ườ
l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng THCS. Đi u đó đã thôi thúc tôi tìmượ ườ
hi u và l a ch n đ tài: “Nâng cao hi u qu vi c s d ng nh đa lý, bi u đ
khí h u trong vi c nh n bi t các ki u môi tr ng t nhiên c a đi ôn hòa trong ế ườ
gi ng d y ch ng II Đa lý l p 7 Trung h c c s .” ươ ơ
2. Các gi i pháp th c hi n:
a) Đt v n đ:
2
Đi ôn hòa chi m m t n a di n tích đt n i trên Trái Đt. V i v trí trung gian, ế
môi tr ng đi ôn hòa có nh ng nét khác bi t v i các môi tr ng khác và phânườ ườ
hóa h t s c đa d ng.ế
Do v trí trung gian n m gi a đi khí h u nóng và đi khí h u l nh nên th i ti t ế
đi ôn hòa thay đi th t th ng. Các đt không khí nóng chí tuy n hay các ườ ế
đt không khí l nh vùng c c c a trái đt có th tràn xu ng b t th ng gây ườ
nên th i ti t nóng hay l nh khác nhau th t th ng có nh h ng r t l n đn đi ế ườ ư ế
s ng , s n xu t cũng nh sinh ho t c a con ng i. Nh v y đng nhiên là ư ườ ư ươ
th m th c v t c a đi ôn hòa cũng b phân hóa và chia c t làm nhi u ki u r ng
khác nhau r t phong phú, đa d ng. B i vì nh chúng ta đu bi t th m th c v t ư ế
ph thu c ch t ch vào đi u ki n khí h u c a khu v c ( nhi t đ, l ng m a, ượ ư
đ m không khí...)
Vì v y mu n nâng cao hi u qu s d ng các nh đa lý và bi u đ khí h u trong
vi c nh n bi t các ki u môi tr ng trong đi ôn hòa thì giáo viên ph i chú tr ng ế ườ
đn vi c khai thác tri t đ các nh đa lý và bi u đ khí h u có trong bài.ế
b) Các gi i pháp th c hi n:
* Th c tr ng tình hình s d ng nh đa lý và bi u đ khí h u vào gi ng d y
môi tr ng đi ôn hòa trong ch ng II Đa lý l p 7 hi n nay ch a đcườ ươ ư ư
th ng xuyên, ch a sâu, ch a hi u qu . T i sao nh v y? B i vì các th y, côườ ư ư ư
giáo th ng coi nh vi c s d ng nh đa lý và bi u đ khí h u trong gi ng d yườ
Đa lý các châu l p 7. Các th y, cô giáo th ng chú tr ng vào vi c s d ng ườ
b n t nhiên và kênh ch trong sách giáo khoa Đa lý l p 7 còn ph n nh đa lý
và bi u đ khí h u thì còn coi nh .
V i bài 13 trong ch ng II : Môi tr ng đi ôn hòa đa lý l p 7 ta c n ph i ươ ườ
chú ý gi ng d y nh sau: ảạư
Giáo viên cho các em theo dõi sách giáo khoa quan sát b c nh đa lý 13.2 và
bi u đ nhi t đ bên c nh trang 44 SGK và phát v n câu h i:
3
- Quan sát k b c nh r ng lá r ng Tây Âu các em có nh n xét gì v đc đi m
th m th c v t đây?
- Quan sát bi u đ khí h u c a vùng này em rút ra nh n x t gì? ế
- Gi a b c nh đa lý và bi u đ khí h u này có liên quan gì v i nhau không?
Giáo viên h ng d n các em nh n bi t đc đi m c a r ng lá r ng, phân tíchướ ế
nhi t đ và l ng m a c a bi u đ khí h u và rút ra s nh h ng c a nhi t ượ ư ưở
đ và l ng m a t i ki u r ng cây lá r ng đi ôn hòa. Ti p theo giáo viên ượ ư ế
h ng d n các em tìm hi u nguyên nhân nào đã t o nên đc đi m khí h u c aướ
khu v c Tây Âu nh v y. Cu i cùng giáo viên chu n ki n th c và kh c sâu cho ư ế
các em.
T ng t nh v y giáo viên h ng d n các em b c nh đa lý th 2 trong bài.ươ ư ướ
Giáo viên cho các em theo dõi sách giáo khoa quan sát b c nh đa lý 13.3 và
bi u đ nhi t đ bên c nh trang 44 SGK và phát v n câu h i:
- Quan sát k b c nh r ng lá kim (r ng taiga) Liên bang Nga em có nh n xét
gì v đc đi m th m th c v t đây?
- Quan sát bi u đ khí h u c a vùng này em rút ra nh n x t gì? ế
- Gi a b c nh đa lý và bi u đ khí h u này có liên quan gì v i nhau không?
Giáo viên h ng d n các em nh n bi t đc đi m c a r ng lá kim, phân tíchướ ế
nhi t đ và l ng m a c a bi u đ khí h u và rút ra s nh h ng c a nhi t ượ ư ưở
đ và l ng m a t i ki u r ng cây lá kim đi ôn hòa. Ti p theo giáo viên h ng ượ ư ế ướ
d n các em tìm hi u nguyên nhân nào đã t o nên đc đi m khí h u c a khu v c
Đông Âu (Liên bang Nga) nh v y. Cu i cùng giáo viên chu n ki n th c vàư ế
kh c sâu cho các em.
Giáo viên cho các em so sánh s gi ng nhau và khác nhau gi a ki u môi tr ng ườ
r ng cây lá r ng v i ki u môi tr ng r ng cây lá kim trong môi tr ng đi ôn ườ ườ
hòa châu Âu. T i sao l i có s khác nhau nh v y gi a phía Tây và phía Đông ư
châu Âu m c dù hai khu v c cùng vĩ đ. Giáo viên chu n ki n th c và kh c ế
sâu cho các em.
4
T ng t nh v y giáo viên h ng d n các em b c nh đa lý th 3 trong bài.ươ ư ướ
Giáo viên cho các em theo dõi sách giáo khoa quan sát b c nh đa lý 13.4 và
bi u đ nhi t đ bên c nh trang 44 SGK và phát v n câu h i:
- Quan sát k b c nh r ng cây b i gai ven Đa Trung H i Pháp em có nh n
xét gì v đc đi m th m th c v t đây?
- Quan sát bi u đ khí h u c a vùng này em rút ra nh n x t gì? ế
- Gi a b c nh đa lý và bi u đ khí h u này có liên quan gì v i nhau không?
Giáo viên h ng d n các em nh n bi t đc đi m c a ki u r ng cây b i gaiướ ế
ven Đa Trung H i Pháp, phân tích nhi t đ và l ng m a c a bi u đ khí ượ ư
h u và rút ra s nh h ng c a nhi t đ và l ng m a t i ki u r ng cây b i ưở ượ ư
gai ven Đa Trung H i đi ôn hòa. Ti p theo giáo viên h ng d n các em tìm ế ướ
hi u nguyên nhân nào đã t o nên đc đi m khí h u c a khu v c ven Đa Trung
H i nh v y. Cu i cùng giáo viên chu n ki n th c và kh c sâu cho các em. ư ế
Giáo viên cho các em so sánh s gi ng nhau và khác nhau gi a ki u môi tr ng ườ
r ng cây b i gai ven Đa Trung H i Pháp v i hai ki u môi tr ng đã tìm hi u ườ
trên và rút ra s gi ng nhau, khác nhau gi a chúng. Đng th i tìm hi u nguyên
nhân nào đã gây ra s khác nhau đó m c dù cùng n m trong đi ôn hòa c a châu
Âu. Giáo viên chu n ki n th c và kh c sâu cho các em. ế
Nh v y khai thác tri t đ các nh đa lý và bi u đ khí h u không nh ngư
giúp các em nh n bi t đc m t cách chính xác các ki u môi tr ng t nhiên ế ượ ườ
c a đi ôn hòa mà còn giúp các em so sánh rút ra s khác nhau gi a các ki u môi
tr ng c a đi ôn hòa. Đng th i giúp các em gi i thích đc nguyên nhân d nườ ượ
đn s khác nhau gi a các ki u môi tr ng t nhiên đó, giúp các em n m ch cế ườ
ki n th c và hi u sâu bài h c và nh lâu.ế
VII. K t lu nế :
Trong quá trình gi ng d y ch ng II bài 13: Môi tr ng đi ôn hòa trong ươ ườ
ch ng trình Đa lý l p 7 các th y giáo, cô giáo ph i luôn luôn nâng cao hi uươ
qu s d ng nh đa lý, bi u đ khí h u trong gi ng d y b ng cách h ng d n ướ
5