Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công ở Việt Nam
lượt xem 20
download
Trong chu trình chính sách công, thực thi chính sách có vai trò thực hiện mục tiêu chính sách, kiểm nghiệm chính sách trong thực tế, và góp phần cung cấp luận cứ cho việc hoạch định, ban hành chính sách tiếp theo. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách công, từ đó đề xuất một số kiến nghị nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công ở Việt Nam
- CHÑNH SAÁCH NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC THI CHÍNH SÁCH CÔNG Ở VIỆT NAM Nguyễn Trọng Bình* * TS. Giảng viên Học viện Chính trị khu vực IV. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Chính sách công, hiệu quả, Trong chu trình chính sách công, thực thi chính sách có vai trò thực thi chính sách thực hiện mục tiêu chính sách, kiểm nghiệm chính sách trong thực Lịch sử bài viết: tế, và góp phần cung cấp luận cứ cho việc hoạch định, ban hành Nhận bài : 11/12/2019 chính sách tiếp theo. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách công, trong đó có ba yếu tố chủ yếu là chất lượng Biên tập : 16/12/2019 chính sách; đối tượng bị tác động bởi chính sách (đối tượng chính Duyệt bài : 18/12/2019 sách) và chủ thể thực thi chính sách. Trên cơ sở khái lược các nghiên cứu có liên quan, bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách công, từ đó đề xuất một số kiến nghị nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công ở Việt Nam. Article Infomation: Abstract: Keywords: public policy efficiency, In the cycle of public policy, the policy implementation keeps the policy implementation role of implementing policy goals, testing the policies in practice, Article History: and establishing the ground for the development and promulgation of the coming policies. There are several factors affecting the Received : 11 Dec. 2019 efficiency of the public policy implementation, of which three key Edited : 16 Dec. 2019 factors are the policy quality, the subjects affected by the policy (the Approved : 18 Dec. 2019 policy objects), and the policy implementation entity. Based on the summary of the relevant studies, this article provides analysis of the factors that affect the efficiency of the public policy implementation, thereby also provides recommendations to improve the efficiency of public policy implementation in Vietnam. 1. Một số nghiên cứu về các yếu tố tác động Trong bài viết "Quá trình thực thi đến hiệu quả thực thi chính sách công chính sách" (1973), T.B. Smith cho rằng, Sau thập niên 70 của thế kỷ XX, các các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực nhà nghiên cứu về chính sách công đã xuất thi chính sách công, bao gồm: 1) chất lượng phát từ các góc độ khác nhau để nghiên cứu chính sách, cụ thể là mục tiêu chính sách có về các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi phù hợp với thực tế hay không, nội dung chính sách công, từ đó hình thành nên các của chính sách có phù hợp, và phương án mô hình khác nhau. Có thể kể đến một số chính sách có rõ ràng, khả thi hay không? nghiên cứu điển hình như sau: 2) cơ quan hoặc tổ chức thực thi chính sách, Số 24(400) T12/2019 29
- CHÑNH SAÁCH tức năng lực của cơ quan hoặc tổ chức chịu Hai tác giả Paul A. Sabatier và Daniel trách nhiệm thực thi chính sách như thế nào? A. Mazmanian cho rằng, có ba nhân tố chủ 3) đối tượng chính sách, tức mức độ tiếp yếu ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính nhận chính sách của đối tượng chính sách sách, đó là: 1) tính chất của vấn đề chính như thế nào? 4) nhân tố môi trường, tức môi sách; 2) chất lượng chính sách, nguồn lực trường văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế cho chính sách, sự tương tác và phối hợp ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách1. giữa các cơ quan trong thực thi chính sách, năng lực của nhân viên thực thi chính sách, Hai tác giả D.S. Meter và C.E. Van sự tham gia của xã hội; 3) các yếu tố bên Horn cho rằng, có nhiều yếu tố ảnh hưởng ngoài thuộc về môi trường như môi trường đến hiệu quả thực thi chính sách, những yếu kinh tế, sự tham gia của truyền thông đại tố này vừa bao gồm nhân tố của bên trong chúng, mức độ ủng hộ và sự tham gia của vừa bao gồm nhân tố bên ngoài (môi trường). công chúng và các đoàn thể xã hội4. Trong Theo hai ông, có 6 yếu tố ảnh hưởng đến cuốn sách "Thực thi chính sách công" hiệu quả thực thi chính sách công, đó là: 1) (1980), George C. Edwards cho rằng, sự tác mục tiêu và nội dung của chính sách có cụ động của bốn nhân tố chủ yếu ảnh hưởng thể, khả thi hay không? 2) nguồn lực chính trực tiếp và/hoặc gián tiếp đến hiệu quả thực sách, tức nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài thi chính sách công, đó là: 1) tuyên truyền lực, thông tin…) phục vụ cho thực thi chính và truyền thông chính sách nhằm làm cho người thực thi chính sách hiểu rõ chính sách; sách có đầy đủ hay không? 3) sự trao đổi, 2) nguồn lực cho thực thi chính sách (nhân phối hợp giữa các tổ chức và thành viên lực, thông tin, vật lực…); 3) thái độ, sự ủng trong tổ chức trong quá trình thực hiện; 4) hộ và sự quyết tâm của người thực thi chính năng lực của cơ quan thực thi chính sách; 5) sách; 4) cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành môi trường kinh tế, chính trị, văn hóa và xã của cơ quan hành nhà nước5. hội; 6) nhận thức và thái độ của nhân viên Cũng có quan điểm cho rằng, có ba thực thi chính sách2. nhóm nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực Hai tác giả McLaughlin và Milbrey thi chính sách công, đó là: 1) đặc tính của Walin cho rằng, việc thực thi có hiệu quả vấn đề chính sách (tính chất của vấn đề chính sách công dựa trên các yếu tố như: 1) chính sách, tính đa dạng về mặt hành vi của mức độ thống nhất, đồng thuận về mặt nhu đối tượng chính sách, số lượng đối tượng cầu và quan điểm giữa chủ thể thực thi chính chính sách, số lượng hành vi của đối tượng chính sách mà chính sách cần điều chỉnh); 2) sách và đối tượng chính sách; 2) mức độ nhân tố của bản thân chính sách (tính đúng tương tác, chia sẻ thông tin theo hướng bình đắn của chính sách, tính rõ ràng cụ thể của đẳng giữa chủ thể thực thi chính sách và đối chính sách, mức độ đầy đủ về nguồn lực cho tượng chính sách; 3) sự linh hoạt về mục tiêu thực thi chính sách, việc bố trí cơ quan và và phương thức thực hiện chính sách theo sự nhân viên thực thi chính sách); 3) nhân tố thay đổi của môi trường của chủ thể thực thi bên ngoài chính sách (mức độ ủng hộ của chính sách; 4) lợi ích và định hướng giá trị đối tượng chính sách, tố chất và thái độ làm của đối tượng chính sách3. việc của người thực thi, năng lực của cơ 1 T.B. Smith (1973): “The policy implementation process”, Policy Sciences, June, Volume 4, Issue 2, pp. 197–209. 2 D.S. Van Meter and C.E.Van Horn (1975): “The Policy Implementation Process – A Conceptual Framework”, Administration and Society, Vol.6, No.4, Feb. 3 McLaughlin and Milbrey Walin (1976): “Implementation as Mutual Adaptation – Change in Classroom Organizations” in Walter and Richard F.Elmore (eds.), Social Program Implementation, New York: Academic Press, pp. 167-180. 4 Paul A.Sabatier and Daniel A.Mazmanian (1979 - 1980): Policy Implementation – A Famework of Analysis, Policy Studies Journal, Vol. 8, No. 4. 5 George C.Edwards (1980): Implementing Public Policy, Washington, D.C.: Congressional Quaterly Press, p. 143. 30 Số 24(400) T12/2019
- CHÑNH SAÁCH quan thực thi chính sách, sự phối hợp và trao của đối tượng lớn hay nhỏ cũng ảnh hưởng đổi giữa các cơ quan tổ chức, giám sát chính đến hiệu quả thực thi chính sách. Việc điều sách, môi trường chính sách)6. chỉnh một hành vi, một thói quen nào đó của 2. Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hiệu đối tượng chính sách là mục tiêu hướng đến quả thực thi chính sách công của chính sách. Tuy nhiên, nếu yêu cầu về Nhìn chung, các nghiên cứu nêu trên sự thay đổi hành vi, thói quen đó không lớn đã phân tích sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố thì hiệu quả chính sách cao, nếu mức độ thay đối với hiệu quả thực thi chính sách công. đổi hành vi và thói quen lớn thì hiệu quả sẽ Kế thừa và phát triển các nghiên cứu nêu thấp hơn. trên, có thể thấy các nhân tố chủ yếu ảnh Thứ hai, tính đúng đắn và cụ thể của hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách công chính sách (hay chất lượng chính sách). như sau: Chất lượng chính sách ảnh hưởng rất lớn Thứ nhất, tính chất của vấn đề chính đến hiệu quả thực thi chính sách công. Sự sách. Tính chất của vấn đề chính sách, tính ảnh hưởng của chất lượng chính sách đối với hiệu quả thực thi chính sách thể hiện đa dạng hay đơn nhất về mặt hành vi của ở hai điểm chủ yếu: 1) tính đúng đắn của đối tượng chính sách, số lượng nhân khẩu chính sách. Tính đúng đắn của chính sách thuộc đối tượng chính sách và số lượng hành là tiền đề cơ bản cho việc thực thi có hiệu vi của đối tượng chính sách cần điều chỉnh quả chính sách. Chính sách đúng đắn, phù đều ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thực hợp với quy luật khách quan và sự phát triển thi chính sách công. Theo đó, vấn đề chính xã hội, thể hiện lợi ích công, thúc đẩy sự sách càng phức tạp, thì mức độ khó khăn, phát triển xã hội, mang lại lợi ích thiết thực phức tạp trong thực thi càng lớn. Chẳng hạn, cho đối tượng chính sách thì sẽ có được sự chính sách mang tính tổng hợp, liên quan thừa nhận, ủng hộ của đối tượng chính sách, đến nhiều lĩnh vực thì mức độ khó khăn người thực thi và xã hội, từ đó góp phần trong thực thi càng lớn, hiệu quả thực thi nâng cao hiệu quả thực thi. Trái lại, sẽ không chính sách do đó cũng bị ảnh hưởng. Các có được sự thừa nhận, ủng hộ của đối tượng quan hệ quyền lực trong quá trình thực thi chính sách. Chính sách đúng đắn thể hiện chính sách càng nhiều, liên quan đến nhiều ở sự đúng đắn về nội dung, phương hướng cơ quan và nhiều người, mục tiêu chính sách cũng như việc hoạch định chính sách dựa càng cao, mức độ điều chỉnh lợi ích càng trên cơ sở lý luận và thực tiễn đầy đủ. 2) lớn, thì mức độ khó khăn trong thực thi Tính rõ ràng, cụ thể của chính sách. Tính cũng càng lớn. Số lượng hành vi cần điều rõ ràng, cụ thể của chính sách là yêu tố then chỉnh của đối tượng chính sách càng nhiều chốt để thực thi chính sách có hiệu quả, là thì mức độ khó khăn trong thực thi chính căn cứ cho hoạt động thực thi chính sách sách càng lớn vì điều này làm cho việc xây của chủ thể thực thi chính sách, cũng là cơ dựng và ban hành hệ thống quy định điều sở để tiến hành đánh giá và giám sát quá chỉnh hành vi càng trở nên khó khăn hơn, trình thực thi chính sách. Để thực thi thuận do đó, hiệu quả thực thi chính sách sẽ bị ảnh lợi một chính sách nào đó, về mặt kỹ thuật, hưởng. Số lượng đối tượng chính sách nhiều chính sách đó cần phải rõ ràng, cụ thể, tức hay ít cũng ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi sự rõ ràng về phương án chính sách, mục chính sách. Thông thường, chính sách càng tiêu chính sách, biện pháp chính sách và các rõ ràng, đối tượng mà chính sách điều chỉnh bước triển khai. Đồng thời, tính rõ ràng và càng ít thì việc thực thi càng dễ, hiệu quả cụ thể của chính sách còn yêu cầu mục tiêu càng cao. Ngược lại, việc thực thi càng khó chính sách cần phù hợp với thực tế và có thể khăn và hiệu quả cũng thấp hơn. Mức độ thực hiện được, có thể tiến hành so sánh và điều chỉnh của chính sách đối với hành vi đo lường được. Phương án chính sách cần 6 Xie-ming (2010): Khái luận chính sách công, Nxb. Đại học Nhân dân Trung Quốc, Bắc Kinh, Trung Quốc, tr. 296-304 (tiếng Trung). Số 24(400) T12/2019 31
- CHÑNH SAÁCH chỉ rõ kết quả đạt được, đồng thời cần xác và yêu cầu chính sách của cấp trên, còn cấp định rõ thời gian hoàn thành. Trong thực thi trên cũng có thể nắm bắt được tình hình triển chính sách, sự thiếu rõ ràng, cụ thể của chính khai thực hiện của cấp dưới hay cấp thực sách sẽ dẫn đến sự khó khăn trong thực hiện, thi trực tiếp; theo chiều ngang, việc thực thi từ đó ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả thực chính sách thường liên quan đến nhiều cơ thi chính sách. quan và nhiều người với chức năng, nhiệm Thứ ba, nguồn lực thực thi chính vụ cụ thể, nhưng trong quá trình hợp tác sách. Nguồn lực cho thực thi chính sách có giữa các cơ quan và thực hiện nhiệm vụ theo đầy đủ hay không cũng là một yếu tố ảnh sự phân công không tránh khỏi việc nảy sinh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách. một số vấn đề, thậm chí là sự mâu thuẫn và Ngay cả khi chính sách được ban hành rất xung đột. Vì vậy, sự tương tác, chia sẻ ý kiến rõ ràng, cụ thể, nhưng nếu cơ quan thực thi và trao đổi theo chiều ngang có tác dụng giải chính sách thiếu nguồn lực cần thiết, thì kết quyết một số vấn đề nảy sinh trong quá trình quả của việc thực thi chính sách đó cũng thực hiện sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ không thể đạt được mục tiêu chính sách như quan. Từ mối quan hệ giữa chủ thể thực thi mong muốn. Vì thế, bảo đảm nguồn lực cho chính sách với đối tượng chính sách, mức thực thi chính sách là yếu tố không thể thiếu độ ủng hộ và tiếp nhận của đối tượng chính để thực thi chính sách có hiệu quả. Nguồn sách được quyết định bởi sự tương tác giữa lực cho thực thi chính sách bao gồm: nguồn chủ thể thực thi chính sách và đối tượng lực kinh phí, nguồn lực con người (nguồn chính sách. Do đó, việc chủ thể thực thi nhân lực), nguồn lực thông tin, nguồn lực chính sách thông qua các kênh và phương thiết bị... Theo đó, cần phân bổ kinh phí đủ thức khác nhau để truyền tải nội dung chính mức cho thực thi chính sách; đảm bảo nhân sách cho đối tượng chính sách, làm cho đối lực thực thi chính sách cả về số lượng và tượng chính sách hiểu rõ ý nghĩa và mục chất lượng, nhất là đảm bảo kỹ năng quản đích của chính sách cũng sẽ làm tăng lên lý và kỹ năng hành chính cho đội ngũ nhân sự tiếp nhận và ủng hộ của đối tượng chính viên thực thi chính sách. Bên cạnh đó, cần sách đối với chính sách. đảm bảo nguồn thông tin đầy đủ để cơ quan Cùng với tương tác và trao đổi, điều thực thi chính sách xây dựng được kế hoạch phối chính sách cũng là một nhân tố ảnh hoạt động khả thi, phù hợp với thực tế cũng hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách. Sự như kiểm tra, giám sát quá trình thực thi. điều phối là một phương thức nhằm tăng Ngoài ra còn đảm bảo nguồn lực cơ sở vật cường sự phối hợp giữa các bên, hạn chế chất, trang thiết bị cho thực thi chính sách và những mâu thuẫn, xung đột, sự không đồng nguồn lực quyền lực cho thực thi chính sách. thuận giữa các bên. Điều phối thực thi chính Thứ tư, sự tương tác, trao đổi và phối sách gồm ba cấp độ: 1) điều phối nội bộ cơ hợp giữa các cơ quan và cá nhân trong thực quan thực thi, tức là sự điều phối của người thi chính sách. Sự tương tác và trao đổi giữa lãnh đạo hay thủ trưởng cơ quan đối với các các cơ quan và cá nhân trong thực thi chính bộ phận chức năng và các thành viên trong sách là một yếu tố quan trọng để thực thi cơ quan; 2) điều phối giữa các cơ quan thực chính sách có hiệu quả. Sự tương tác và trao thi chính sách bao gồm điều phối giữa cấp đổi nhằm mục đích làm cho các cơ quan và trên với cấp dưới và giữa các cơ quan cùng cá nhân có liên quan nắm rõ nội dung của cấp; 3) điều phối giữa cơ quan thực thi chính chính sách cũng như kế hoạch thực thi, từ sách với các cơ quan, tổ chức đoàn thể xã đó tạo ra sự thống nhất trong nhận thức đối hội trong quá trình thực thi chính sách. với mục tiêu chính sách và các vấn đề có Thứ năm, sự tiếp nhận và ủng hộ của liên quan. Sự tương tác và trao đổi có hiệu đối tượng chính sách. Đối tượng chính sách quả là một trong những điều kiện quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả thực thi chính để thực thi thành công chính sách. Điều này sách. Chính sách có đạt được mục đích đề là vì, theo chiều dọc, sự tương tác và trao ra hay không, không chỉ phụ thuộc vào chất đổi làm cho cấp dưới nắm bắt được mục tiêu lượng chính sách và năng lực của chủ thể 32 Số 24(400) T12/2019
- CHÑNH SAÁCH thực thi chính sách, mà còn phụ thuộc vào có tinh thần đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm thái độ của đối tượng chính sách. Theo đó, với công việc và có trình độ quản lý tương nếu đối tượng chính sách tiếp nhận và ủng đối cao là điều kiện quan trọng để thực thi hộ chính sách thì việc thực thi chính sách chính sách có hiệu quả. Trong thực tế, ở mức sẽ thuận lợi. Còn nếu đối tượng chính sách độ nhất định, việc thực thi chính sách không không tiếp nhận chính sách, không ủng hộ đạt mục tiêu như mong muốn là do phẩm chính sách thì việc thực thi sẽ khó khăn, từ chất và năng lực của người thực thi chính đó làm cho chi phí thực thi chính sách tăng sách. Việc người thực thi chính sách thiếu tri lên. Việc chỉ có một bộ phận đối tượng chính thức và năng lực cần thiết, không nắm vững sách tiếp nhận chính sách cũng làm cho quá chính sách, không nắm được yêu cầu cơ bản trình thực thi chính sách trở nên khó khăn của chính sách sẽ dẫn đến sự sai sót, thậm hơn. Do đó, sự tiếp nhận và ủng hộ của đối chí là sai lầm trong tuyên truyền và thực thi tượng chính sách là một trong những nhân chính sách. tố chủ yếu ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi Thứ bảy, tổ chức bộ máy và cơ chế chính sách công. Mục tiêu chính sách thường vận hành của cơ quan thực thi chính sách. đa dạng, nhưng thường được thể hiện là sự Tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành của cơ phân phối và điều chỉnh đối với lợi ích của quan hành chính (cơ quan thực thi chính một bộ phận người cũng như tiến hành kiểm sách) ảnh hưởng rất quan trọng đến hiệu quả soát hay làm thay đổi hành vi đối với một bộ thực thi chính sách. Ở đây gồm hai phương phận người. Mức độ hưởng ứng và tiếp nhận diện cốt lõi: 1) Mức độ tiêu chuẩn hóa, quy chính sách của đối tượng chính sách vừa liên chuẩn hóa trong vận hành và hoạt động quan đến sự tính toán về mặt chi phí – lợi của cơ quan hành chính. Tiêu chuẩn hóa, ích của đối tượng chính sách, vừa liên quan quy chuẩn hóa quá trình hoạt động và vận đến mức độ điều chỉnh của chính sách đối với hành vi của đối tượng chính sách. Một hành của cơ quan hành chính được hiểu là chính sách được ban hành, nếu mang lại lợi hệ thống các quy tắc, quy định được hình ích thiết thực cho đối tượng chính sách hoặc thành nhằm xử lý có hiệu quả các công việc mức độ điều chỉnh của chính sách đối với thường ngày của tổ chức. Nếu các quy định, hành vi của đối tượng chính sách không lớn quy tắc phù hợp được thiết lập đồng bộ sẽ thì thường dễ được đối tượng chính sách tiếp ảnh hưởng tích cực đến hoạt động thực thi nhận, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả chính sách. Bởi vì, việc xác lập các quy định, thực thi chính sách. Trái lại, nếu đối tượng quy tắc phù hợp để điều chỉnh hoạt động của chính sách cho rằng, chính sách đó không tổ chức sẽ giúp tổ chức tiết kiệm thời gian mang lại lợi ích cho họ, thậm chí ảnh hưởng giải quyết công việc, thực hiện được yêu cầu tiêu cực đến lợi ích của họ, hoặc mức độ điều công bằng trong phục vụ, từ đó có lợi cho chỉnh của chính sách đối với hành vi của đối việc thực thi chính sách; 2) Mức độ phân tán tượng chính sách là lớn thì đối tượng chính hay tập trung về quyền thực thi. Nếu quyền sách thường ít tiếp nhận chính sách, thậm thực thi chính sách phân tán, thể hiện ở việc chí là cản trở thực hiện chính sách. Vì vậy, nhiều cơ quan đều có quyền thực thi chính để tăng cường sự tiếp nhận của đối tượng sách thì sẽ dẫn đến sự khó khăn trong điều chính sách, việc hoạch định chính sách cần phối cũng như sự lãng phí về nguồn lực, từ phù hợp với quy luật phát triển của xã hội, đó không có lợi cho thực thi chính sách. Vì thể hiện được lợi ích cơ bản của người dân thế, việc xác định quyền lực tập trung đủ hoặc xác định mức độ phù hợp trong điều mức cho cơ quan thực thi chính sách sẽ giảm chỉnh hành vi đối với đối tượng chính sách. thiểu tình trạng trách nhiệm không rõ trong Thứ sáu, phẩm chất và năng lực của thực thi chính sách. những người thực thi chính sách. Bất cứ Thứ tám, môi trường kinh tế, chính chính sách nào cũng cần dựa vào chủ thể trị, văn hóa và xã hội. Một nhân tố chủ yếu thực thi chính sách để thực hiện. Việc người ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi chính sách thực thi chính sách am hiểu, nắm vững chính đó là, môi trường chính sách bao gồm môi sách, đầu tư cho việc thực thi chính sách, trường kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội. Số 24(400) T12/2019 33
- CHÑNH SAÁCH Việc thực thi bất cứ chính sách nào cũng đều của người dân và hoạt động tư vấn, giám nằm trong sự ảnh hưởng và chế ước của môi định và phản biện của các tổ chức chưa đáp trường. Môi trường thích hợp sẽ có lợi cho ứng yêu cầu. Do đó, để góp phần nâng cao việc thực thi chính sách. Môi trường không hiệu quả thực thi chính sách, cần coi trọng thích hợp sẽ cản trở việc thực thi chính sách. nâng cao chất lượng chính sách theo hướng, Cụ thể, nếu trình độ kinh tế phát triển, nhất coi trọng nghiên cứu cơ sở lý luận về chính là kinh tế thị trường phát triển thì cơ quan sách, nâng cao năng lực của cơ quan hoạch thực thi chính sách càng có điều kiện để thu định chính sách và dân chủ hóa quá trình hút nguồn lực cho thực thi chính sách; trình hoạch định chính sách. độ văn hóa và sự hiểu biết của người dân sẽ Hai là, để nâng cao hiệu quả thực tạo thuận lợi cho việc thực thi chính sách và thi chính sách, cần đảm bảo nguồn lực đủ ngược lại; dự luận xã hội, tính tự chủ và sự mức cho thực thi chính sách. Trong thực phát triển của các tổ chức xã hội cũng ảnh tiễn thực thi chính sách công ở Việt Nam, hưởng đến thực thi chính sách… nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến lợi 3. Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả ích và cuộc sống của đông đảo người dân thực thi chính sách công ở Việt Nam như bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực Khi phân tích nguyên nhân của những phẩm... thực hiện chưa như mong muốn. Có hạn chế, yếu kém trên một số lĩnh vực, Đảng nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ta đều đưa ra đánh giá, đó là: "tổ chức thực trong đó, có nguyên nhân là việc phân bổ và hiện vẫn là khâu yếu"7. Từ việc nghiên cứu đảm bảo nguồn lực chưa đủ mức. Do đó, để các yếu tố tác động đến hiệu quả thực thi nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công, chính sách công, có thể rút ra một số kiến cần phân bổ nguồn lực đủ mức cho thực thi nghị nâng cao hiệu quả thực thi chính sách ở chính sách; thực hiện sự ưu tiên trong phân Việt Nam như sau: bổ nguồn lực để thực thi một số chính sách Một là, muốn nâng cao hiệu quả thực liên quan đến lợi ích và cuộc sống của nhiều thi chính sách công, cần nâng cao chất lượng người dân. Để đảm bảo nguồn lực cho thực chính sách. Trong thực tiễn chính sách công thi chính sách, ngoài sử dụng hợp lý và tiết ở Việt Nam, bên cạnh những chính sách đảm kiệm nguồn lực do nhà nước đầu tư, cần thực bảo chất lượng, cũng có không ít chính sách hiện xã hội hóa tối đa cũng như sự tham gia chất lượng không cao8. Chính điều này đã của người dân và xã hội để có thêm nguồn ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả thực thi lực cho thực thi chính sách. một số chính sách trong thực tế. Chất lượng Ba là, muốn nâng cao hiệu quả thực không cao của một số chính sách thể hiện thi chính sách, cần tăng cường sự tương tác trên một số khía cạnh, như phương án và mục và phối hợp trong thực thi chính sách. Việc tiêu chính sách thiếu cụ thể, không rõ ràng, chưa coi trọng đúng mức sự tương tác và phối thiếu tính khả thi, mục tiêu chính sách quá hợp giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các cơ cao, một số phương án chính sách được đề quan với nhau và giữa cơ quan thực thi chính ra không phù hợp với thực tiễn. Chất lượng sách với đối tượng chính sách cũng là một của một số chính sách không cao do nhiều nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiệu quả nguyên nhân, trong đó gồm ba nguyên nhân thực thi chính sách chưa như mong muốn. chủ yếu: i) chưa coi trọng đúng mức việc Điều này thể hiện ở chỗ: ở một số nơi, cấp nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của trên thiếu sâu sát với cấp dưới, thiếu sự kiểm chính sách; ii) năng lực hoạch định chính tra, giám sát, điều chỉnh đối với hoạt động sách của cơ quan hoạch định chính sách; iii) thực thi chính sách của cấp dưới nên đã dẫn dân chủ hóa trong hoạch định chính sách đến hệ quả tiêu cực; sự phối hợp giữa các cơ chưa được coi trọng đúng mức, sự tham gia quan theo chiều ngang còn chưa tốt, trách 7 Đảng Cộng sản Việt Nam (2011): Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 8 Đảng Cộng sản Việt Nam (2011): Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 34 Số 24(400) T12/2019
- CHÑNH SAÁCH nhiệm và thẩm quyền của mỗi cơ quan còn sách thông qua việc thật sự tôn trọng và đảm chưa rõ dẫn đến sự chồng chéo, trùng lắp về bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp nhiệm vụ cũng như không rõ về trách nhiệm. của đối tượng chính sách; đổi mới và tăng Chẳng hạn, “chỉ trên một dòng sông nhưng cường công tác tuyên truyền chính sách; Bộ Giao thông - Vận tải phụ trách bảo đảm tăng cường sự tham gia của đối tượng chính lưu thông luồng lạch, Bộ Tài nguyên Môi sách trong quá trình cụ thể hóa chính sách trường phụ trách tài nguyên nước, Bộ Nông hay ban hành kế hoạch thực thi chính sách. nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách Chẳng hạn như để tăng cường sự ủng hộ của quản lý thủy lợi. Đến khi “cát tặc” hoành người dân đối với các dự án xây dựng nông hành thì không Bộ nào có trách nhiệm xử lý. thôn mới, cần đảm bảo tốt phương châm Điều này là do chỉ một dòng sông mà có đến “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. 3 bộ quản lý, từ đó dẫn đến việc không bên Năm là, để góp phần nâng cao hiệu nào nhận trách nhiệm về mình9. Trong mối quả thực thi chính sách công, cần nâng cao quan hệ giữa cơ quan thực thi chính sách phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, với đối tượng chính sách, một số cơ quan công chức thực thi chính sách. Một nguyên vẫn thực hiện cách làm truyền thống là sử nhân cơ bản dẫn đến hiệu quả thấp trong dụng biện pháp hành chính – mệnh lệnh; sự thực thi một số chính sách công ở Việt Nam đối thoại, tương tác và nắm bắt thông tin kịp đó là, năng lực và phẩm chất còn bất cập thời từ đối tượng chính sách trong quá trình của một bộ phận cán bộ, công chức. Một bộ thực thi chính sách của một số cơ quan chưa phận cán bộ, công chức còn yếu về năng lực được coi trọng. Do đó, để góp phần nâng cao và kỹ năng quản lý chính sách, suy thoái về hiệu quả thực thi chính sách, cần thông qua tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống là yếu tố nhiều biện pháp để tăng cường sự tương tác tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả thực và phối hợp giữa cấp trên và cấp dưới, giữa thi chính sách công hiện nay. Do đó, để nâng các cơ quan cùng cấp và giữa cơ quan thực cao hiệu quả thực thi chính sách công hiện thi chính sách và đối tượng chính sách. nay, cần đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ tất Bốn là, để nâng cao hiệu quả thực thi cả các khâu của công tác cán bộ, công chức chính sách, cần thông qua các biện pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức khác nhau để tăng cường sự tiếp nhận và đảm bảo về phẩm chất và năng lực đáp ứng ủng hộ của đối tượng chính sách. Thực tiễn yêu cầu trong tình hình mới. cho thấy, khi nào có được đồng thuận và ủng Sáu là, để góp phần nâng cao hiệu hộ của người dân thì chính sách được triển quả thực thi chính sách công, cần coi trọng khai thuận lợi cũng như việc thực thi chính xây dựng tổ chức bộ máy hành chính tinh sách mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên gọn, có cơ chế vận hành phù hợp. Có nhiều cạnh đó cũng còn một số chính sách chưa chủ thể tham gia vào quá trình thực thi chính có được sự ủng hộ đúng mức của đối tượng sách công ở Việt Nam, trong đó chủ thể chính sách. Nguyên nhân là do về mặt nội quyết định trực tiếp hiệu quả thực thi chính dung, một số phương án chính sách chưa sách chính là bộ máy hành chính. Do đó, để xuất phát từ quyền và lợi ích của đối tượng nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, cần chính sách, công tác tuyên truyền chính sách đặt nhiệm vụ trọng tâm vào việc kiện toàn, còn một số bất cập, chưa coi trọng đúng mức đổi mới bộ máy hành chính theo hướng xây sự tham gia của đối tượng chính sách trong dựng nền hành chính dân chủ - pháp quyền; quá trình thực thi cũng như xây dựng, ban xây dựng tổ chức bộ máy hành chính tinh hành kế hoạch thực hiện... Do đó, để góp gọn theo hướng quản lý hay phụ trách đa phần nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, ngành, đa lĩnh vực, khắc phục tình trạng cần coi trọng việc nâng cao mức độ tiếp phân tán về nguồn lực, quyền lực và trách nhận của đối tượng chính sách đối với chính nhiệm không rõ trong thực thi chính sách 9 Tạp chí Cộng sản điện tử (2018): Thể chế với phát triển kinh tế ở Việt Nam - Động lực hay rào cản, ngày 09/01/2018. Số 24(400) T12/2019 35
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý nhà nước về Thị trường bất động sản ở Việt Nam.
7 p | 479 | 123
-
Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại các siêu thị ở Hà Nội
29 p | 273 | 64
-
Hiện trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả các khu công nghiệp Việt Nam thời kì công nghiệp hóa và hiện đại hóa
11 p | 150 | 16
-
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thực trạng và giải pháp - Hội thảo khoa học quốc gia: Phần 1
259 p | 20 | 9
-
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự đô thị trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 ở Việt Nam
11 p | 36 | 9
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Kon Tum
5 p | 27 | 6
-
Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
3 p | 38 | 6
-
Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam
4 p | 9 | 5
-
Nghiên cứu, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động phòng cháy và chữa cháy ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
5 p | 66 | 5
-
Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật phòng vệ thương mại ở Việt Nam
11 p | 77 | 4
-
Thực tiễn thực hiện pháp luật về khai thác, phát huy nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi tại tỉnh Quảng Ngãi
9 p | 9 | 4
-
Các biện pháp nâng cao hiệu quả thi tuyển quan chức ở Việt Nam từ thế kỷ XV-XIX và những giá trị kế thừa
8 p | 10 | 4
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng và khai thác nhãn hiệu chứng nhận “bún bò huế” hiện nay
13 p | 15 | 4
-
Nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về quản lý tài sản phá sản ở Việt Nam hiện nay
5 p | 26 | 3
-
Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay (từ thực tiễn tỉnh Tiền Giang)
10 p | 73 | 3
-
Thực trạng đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
11 p | 49 | 2
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm trên thị trường tại thành phố Đà Nẵng
13 p | 44 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn