
SÁNG KI N KINH NGHI M, NĂM H C 2010-2011Ế Ệ Ọ
Đ TÀIỀ:
NÂNG CAO K NĂNG LÀM BÀI VĂN NGH LU N vỸ Ị Ậ ề
M T TÁC PH M VĂN XUÔI CHO H C SINH KH I 12Ộ Ẩ Ọ Ố
THI T T NGHI P.Ố Ệ
---------------------0O0---------------------
A/ ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
1/ Trong ch ng trình Ng văn 12, các tác ph m - đo n trích vănươ ữ ẩ ạ
xuôi chi m m t v trí quan tr ng. Vì th , trong đ thi t t nghi p và điế ộ ị ọ ế ề ố ệ ạ
h c-cao đng, câu h i v tác ph m văn xuôi luôn chi m m t t l cao,ọ ẳ ỏ ề ẩ ế ộ ỷ ệ
kho ng 50 % tr lên. ph n ph n riêng dành cho ph n l a ch n, n u đả ở Ở ầ ầ ầ ự ọ ế ề
theo ch ng trình c b n là th , thì đ theo ch ng trình Nâng cao s làươ ơ ả ơ ề ươ ẽ
văn xuôi, và ng c l i. Trong th c t , khi ki m tra và thi t t nghi p hayượ ạ ự ế ể ố ệ
đi h c cao đng, h c sinh chúng ta l i thích l a ch n câu h i v tácạ ọ ẳ ọ ạ ự ọ ỏ ề
ph m, đo n trích văn xuôi nhi u h n. Nhi u em h c ch ng trình c b nẩ ạ ề ơ ề ọ ươ ơ ả
v n c ch n đ ph n Nâng cao mi n là có câu h i v văn xuôi. Có thẫ ứ ọ ề ở ầ ễ ỏ ề ể
do nhi u lý do sau:ề
@ H c sinh không t tin v i d ng đ phân tích m t bài th - đo nọ ự ớ ạ ề ộ ơ ạ
th , đòi h i s c m nh n tinh t , trình bày ph i bi u c m.ơ ỏ ự ả ậ ế ả ể ả
@ Nhi u em ng nh n v i d ng đ ngh lu n v tác ph m văn xuôiề ộ ậ ớ ạ ề ị ậ ề ẩ
d h n, b i các em đã n m c t truy n, nhân v t, n i dung tác ph m…ễ ơ ở ắ ố ệ ậ ộ ẩ
Di n đt không c n nhi u s bi u c m.ễ ạ ầ ề ự ể ả
Th nh ng, th c t cho th y, các câu h i v tác ph m văn xuôiế ư ự ế ấ ỏ ề ẩ
phong phú, đa dang h n, yêu c u cao h n v vi c hi u đ và xây d ng hơ ầ ơ ề ệ ể ề ự ệ
th ng lu n đi m. Đc bi t trong nh ng năm g n đây, cùng v i vi c điố ậ ể ặ ệ ữ ầ ớ ệ ổ
m i ki m tra đánh giá, nhi u câu h i nh m ki m tra m c đ Thông hi uớ ể ề ỏ ằ ể ứ ộ ể
và v n d ng t p trung nhi u v ngh lu n m t tác ph m- đo n trích vănậ ụ ậ ề ề ị ậ ộ ẩ ạ
xuôi, khi n không ít h c sinh b ng , nh : phân tích ý nghĩa nhan đế ọ ỡ ỡ ư ề
truy n, tình hu ng truy n, chi ti t- tình ti t truy n, đc s c ngh thu tệ ố ệ ế ế ệ ặ ắ ệ ậ
truy n, giá tr hi n th c, giá tr nhân đo, …ệ ị ệ ự ị ạ
Trong khi đó, trong ch ng trình Ng văn l p 12, phân môn Làmươ ữ ớ
văn chi m v trí nh bé, ch a hình thành cho h c sinh nh ng k năng phânế ị ỏ ư ọ ữ ỹ
tích các d ng đ, cách xây d ng lu n đi m.ạ ề ự ậ ể
Giáo viên : Nguy n Văn T ngễ ườ 1