SÁNG KI N KINH NGHI M, NĂM H C 2010-2011
Đ TÀI:
NÂNG CAO K NĂNG LÀM BÀI VĂN NGH LU N v
M T TÁC PH M VĂN XUÔI CHO H C SINH KH I 12
THI T T NGHI P.
---------------------0O0---------------------
A/ ĐT V N Đ:
1/ Trong ch ng trình Ng văn 12, các tác ph m - đo n trích vănươ
xuôi chi m m t v trí quan tr ng. Vì th , trong đ thi t t nghi p và điế ế
h c-cao đng, câu h i v tác ph m văn xuôi luôn chi m m t t l cao, ế
kho ng 50 % tr lên. ph n ph n riêng dành cho ph n l a ch n, n u đ ế
theo ch ng trình c b n là th , thì đ theo ch ng trình Nâng cao s làươ ơ ơ ươ
văn xuôi, và ng c l i. Trong th c t , khi ki m tra và thi t t nghi p hayượ ế
đi h c cao đng, h c sinh chúng ta l i thích l a ch n câu h i v tác
ph m, đo n trích văn xuôi nhi u h n. Nhi u em h c ch ng trình c b n ơ ươ ơ
v n c ch n đ ph n Nâng cao mi n là có câu h i v văn xuôi. Có th
do nhi u lý do sau:
@ H c sinh không t tin v i d ng đ phân tích m t bài th - đo n ơ
th , đòi h i s c m nh n tinh t , trình bày ph i bi u c m.ơ ế
@ Nhi u em ng nh n v i d ng đ ngh lu n v tác ph m văn xuôi
d h n, b i các em đã n m c t truy n, nhân v t, n i dung tác ph m… ơ
Di n đt không c n nhi u s bi u c m.
Th nh ng, th c t cho th y, các câu h i v tác ph m văn xuôiế ư ế
phong phú, đa dang h n, yêu c u cao h n v vi c hi u đ và xây d ng hơ ơ
th ng lu n đi m. Đc bi t trong nh ng năm g n đây, cùng v i vi c đi
m i ki m tra đánh giá, nhi u câu h i nh m ki m tra m c đ Thông hi u
và v n d ng t p trung nhi u v ngh lu n m t tác ph m- đo n trích văn
xuôi, khi n không ít h c sinh b ng , nh : phân tích ý nghĩa nhan đế ư
truy n, tình hu ng truy n, chi ti t- tình ti t truy n, đc s c ngh thu t ế ế
truy n, giá tr hi n th c, giá tr nhân đo, …
Trong khi đó, trong ch ng trình Ng văn l p 12, phân môn Làmươ
văn chi m v trí nh bé, ch a hình thành cho h c sinh nh ng k năng phânế ư
tích các d ng đ, cách xây d ng lu n đi m.
Giáo viên : Nguy n Văn T ng ườ 1
2/ C th , ch ng trình c b n, ti t 63 có bài ươ ơ ế Ngh Lu n V
M t Tác Ph m, M t Đo n Trích Văn Xuôi ( trang 34-35-26, SGK Ng
Văn 12, t p 2 ) l i r t chung chung, ch đa ra 2 bài t p: ư
Bài t p 1: Phân tích truy n ng n Tinh th n th d c c a Nguy n
Công Hoan.
Bài t p 2: Hãy tìm hi u s khác nhau v t ng , v gi ng văn gi a
hai văn b n Ch ng i t tù c a Nguy n Tuân và H nh phúc m t tang gia ườ
( trích S Đ c a Vũ Tr ng Ph ng ). Gi i thích vì sao có s khác nhau đó.
Đ r i, ph n Ghi nh ( trang 36 ) ch yêu c u h c sinh n m các
n i dung:
- Gi i thi u tác ph m ho c đo n trích văn xuôi c n ngh lu n
- Phân tích giá tr n i dung và ngh thu t theo đnh h ng c a đ ho c ướ
m t s khía c nh đc s c nh t c a tác ph m, đo n trích.
- Nêu đánh giá chung v tác ph m, đo n trích.
3/ bài Ôn T p Ph n Làm Văn ( ti t PPCT : 95, 96 ) l i đa ra cácế ư
n i dung ôn t p n ng v lý thuy t, không ích l i gì cho các bài thi s p ế
di n ra v i h c sinh nh : Đ tài c b n c a văn ngh lu n trong nhà ư ơ
tr ng, l p lu n trong văn ngh lu n, b c c bài văn ngh lu n, di nườ
đt trong văn ngh lu n.
Rõ ràng, nh ng ch d n nh th là quá chung chung và còn quá xa v i ư ế
nh ng d ng đ thi ngày càng m i m hi n nay. N u ch d ng l i v i ế
nh ng n i dung ki n th c nh th , h c sinh chúng ta khó lòng hi u đ, ế ư ế
xây d ng h th ng lu n đi m lu n c đy đ đúng v i yêu c u đ.Th ế
nên, đa ph n h c sinh khi làm bài v ngh lu n m t tác ph m- đo n trích
văn xuôi th ng r i vào các h n ch , sai sót sau:ườ ơ ế
@ Không n m các lu n đi m mà đ yêu c u, nên d n đn ch k ế
c t truy n, k v nhân v t m t cách chung chung.
@ M h v các khái ni m: giá tr hi n th c, giá tr nhân đo- nhânơ
văn, ch t s thi, ngh thu t tr n thu t, tình hu ng truy n, cách k t thúc ế
truy n…nên không xây d ng đ các lu n đi m.
@ Ch nói v n i dung tác ph m, ch a bi t và ít phân tích ngh ư ế
thu t tác ph m.
Nh ng h n ch sai sót trên d n đn k t qu c a bài làm không cao. ế ế ế
T nh ng th c t đó, qua quá trình gi ng d y kh i 12, chúng tôi m nh ế
d n đ xu t m t vài kinh nghi m d i đây, nh m ướ NÂNG CAO K
NĂNG LÀM BÀI NGH LU N V M T TÁC PH M, ĐO N TRÍCH
VĂN XUÔI.
Giáo viên : Nguy n Văn T ng ườ 2
B/ N I DUNG:
Đ làm đc, làm t t ki u bài văn ngh lu n v m t tác ph m, ượ
đo n trích văn xuôi, đu tiên, chúng ta c n trang b cho h c sinh nh ng
ki n th c và k năng c n thi t sau:ế ế
@ Nh n bi t các d ng đ. ế
@ Các yêu c u ( lu n đi m ) ph i có m i d ng đ.
@ Cách đánh giá n i dung và ngh thu t c a m t tác ph m văn
xuôi.
Do v y, đ bài h c Ngh Lu n v M t Tác Ph m, Đo n Trích Văn Xuôi
( Ng văn 12, t p 2, trang 34-36 ) và bài Ôn t p ph n Làm văn ( ti t ế
100,101,102) th t s hi u qu , giáo viên c n cung c p cho h c sinh các
ki n th c và k năng trên, sau đó cho h c sinh ti n hành luy n t p v i haiế ế
bài t p sách giáo khoa và nh ng bài t p minh h a t ng ng. Trong các ươ
bài ki m tra đnh k và các gi tr bài, ph n ngh lu n văn h c, chúng ta
v a cho h c sinh luy n t p, v a c ng c và u n n n nh ng sai sót.
I/ D ng đ 1: Phân tích ý nghĩa nhan đ tác ph m .
a/ Cách làm bài: c n nêu đc các ý sau: ượ
@ Xu t x c a nhan đ: ph i nói rõ nhan đ y đc l y t đâu, trong ượ
hay ngoài tác ph m. Đc bi t chú ý v i nh ng tr ng h p tác gi có ế ườ
quá trình l a ch n, thay đi nhan đ tác ph m . Thông th ng, nhà vănườ
th ng đt nhan đ b ng nh ng cách quen thu c nh : ườ ư
+ L y tên nhân v t ( chính ) đt cho tác ph m: Chí Phèo, Lão H c
+ L y hình nh, chi ti t, tình hu ng đt cho tác ph m: R ng xà nu, ế
Chi c thuy n ngoài xa..ế
+ L y đ tài, ch đ đt cho tác ph m: Đôi m t, Chi n tranh và ế
hòa bình, Nh ng đa con trong gia đình.
@ Nghĩa c th và n t ng v nhan đ ượ
Giáo viên : Nguy n Văn T ng ườ 3
@ Tác d ng, ý nghĩa c a nhan đ trong vi c nêu b t ch đ, t t ng tác ư ưở
ph m.
b/ Nh ng tác ph m văn xuôi ch ng trình Ng văn 12 có nhan đ ươ
hay, đc dùng đ ra đ:ượ
- V nh t
-R ng xà nu
- Chi c thuy n ngoài xaế
- V ch ng A Ph
- Ai đã đt tên cho dòng sông
- M t ng i Hà N i ườ
- Nh ng đa con trong gia đình.
c/ Ví d:
Anh ch hãy gi i thích ý nghĩa nhan đ truy n ng n V nh t” c a Kim
Lân.
- Gi i thi u tác gi tác ph m
-Xu t x c a nhan đ: + Ti n thân là ti u thuy t Xóm ng c ế ư
+ Vi t l i thành truy n ng n V nh tế
+ L y tình ti t Tràng nh t v đ đt ế
-Ý nghĩa c th : nghĩa đen là nh t đc v => t o n t ng, kích thích ượ ượ
s chú ý c a ng i đc vì thân ph n r rúng c a con ng i. ườ ườ
-Ý nghĩa ch đ: nhan đ truy n đã đnh h ng ch đ tác ph m: ướ
ph n ánh tình c nh thê th m và thân ph n t i nh c c a ng i nông ườ
dân nghèo trong n n đói kh ng khi p; s đen t i, b t c c a xã h i ế ế
Vi t Nam tr c Cách m ng tháng Tám. ướ
2/ D ng đ Phân tích ý nghĩa tình hu ng truy n.
a/ Cách làm bài: c n đm b o các ý c b n sau: ơ
- Gi i thi u tác gi tác ph m.
- Trình bày tóm l c tình hu ng truy nượ
- n t ng và nh n xét v tình hu ng truy n: s đc đáo, s c h p d n, ượ
đóng góp vào s phát tri n c t truy n và nhân v t.
-Ý nghĩa c a tình hu ng truy n trong vi c th hi n ch đ.
b/ Nh ng tác ph m có tình hu ng truy n c n chú ý:
- Vi hành c a Nguy n Ái Qu c
- H nh phúc c a m t tang gia, trích S đ c a Vũ Tr ng Ph ng
- V Nh t c a Kim Lân
- Chi c thuy n ngoài xa c a Nguy n Minh Châuế
- Nh ng đa con trong gia đình c a Nguy n Thi
Giáo viên : Nguy n Văn T ng ườ 4
c/ Ví d minh h a :
Phân tích tình hu ng truy n Chi c thuy n ngoài xaế c a Nguy n Minh
Châu.
- Gi i thi u Nguy n Minh Châu và truy n ng n Chi c thuy n ngoài xa ế
- Tái hi n tình hu ng truy n
-n t ng và đc s c c a tình hu ng: h p d n, đc đáo và đy ngh ch ượ
lý: c nh thiên nhiên tuy t đp nh ng c nh đi thì đen t i, ng i v ư ườ
t t l i b ch ng ng c đãi, ng i có thi n chí giúp đ l i b n n nhân ượ ườ
t ch i quy t li t… ế
-Ý nghĩa ch đ c a tình hu ng:
+ Giá tr hi n th c: ph n ánh hi n th c cu c s ng m u sinh, n n b o ư
hành gia đình..
+ Giá tr nhân đo: bày t cái nhìn nhân đo c a tác gi v cu c s ng,
con ng i.ườ
+ Bày t quan ni m ngh thu t: ng i ngh sĩ và ngh thu t ph i g n ườ
bó v i đi s ng…
3/ D ng đ Phân tích toàn b tác ph m văn xuôi:
D ng đ này đã quen thu c, và xu h ng hi n nay ít dùng đn. ướ ế
a/ Cách làm bài:
- Phân tích n i dung tác ph m
- Phân tích ngh thu t tác ph m
Tuy nhiên, h c sinh th ng quen nh n xét ngh thu t th ca, còn l i lúng ườ ơ
túng v i ngh thu t c a tác ph m văn xuôi, nh t là truy n ng n. Chúng ta
c n ch ra các khía c nh ngh thu t c a m t tác ph m văn xuôi, truy n
ng n.
b/ Cách phân tích ngh thu t c a m t tác ph m văn xuôi .
- Ngh thu t d ng chuy n: c t truy n, hay tình hu ng truy n, k t c u ế
- Ngh thu t xây d ng nhân v t: tâm lý, tính cách, t t ng, nhân v t ư ưở
đi l p, nhân v t ph tr
- Các chi ti t, tình ti t đc s cế ế
- Cách k t thúc truy nế
- Gi ng văn
* Khi c n đánh giá ngh thu t cu i m i bài phân tích tác ph m văn xu i,
chúng ta cũng d a trên nh ng khía c nh này.
4/ D ng đ Phân tích nhân v t:
Giáo viên : Nguy n Văn T ng ườ 5