intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên học tiếng Trung Quốc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên học tiếng Trung Quốc trình bày các nội dung chính sau: Nguyên nhân của những hạn chế trong thực hành kỹ năng viết của sinh viên trong thực hành; Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng viết cho sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên học tiếng Trung Quốc

  1. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 291 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên học tiếng Trung Quốc Vũ Thị Minh Thanh* *ThS, Học viện An ninh Nhân dân Received: 2/4/2023; Accepted: 7/4/2023; Published: 14/4/2023 Abstract: Writing skill is one of the four important skills in language teaching and learning, a relatively independent skill but closely related to other skills. Writing skills have a great influence on the formation of language competence as well as the overall reflection of students' qualifications and abilities. Therefore, providing students with the basic knowledge to write is extremely important. Keywords: Writing skills, advanced; Chinese 1. Đặt vấn đề 2. Nội dung nghiên cứu Trong tất cả các ngoại ngữ đang được đào tạo, sử 2.1. Nguyên nhân của những hạn chế trong thực dụng phổ biến hiện nay thì nhu cầu về tiếng Trung hành kỹ năng viết của sinh viên trong thực hành Quốc trên thế giới và ngay ở Việt Nam là rất lớn. Qua Ý thức tự học, tự thực hành chưa cao: Trong một số dữ liệu và số liệu thống kê có thể thấy rõ điều học tập ngoại ngữ nói chung cũng như tiếng Trung đó. Về dân số, hiện nay Trung Quốc đang đứng Quốc nói riêng, đa phần nhận thức, ý thức và thái thứ nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các độ của sinh viên trong việc tự học, tự thực hành là nước và vùng lãnh thổ. Về ngôn ngữ, tiếng Trung không cao. Chính do việc không thích học, học theo Quốc là loại ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên kiểu đối phó với thái độ hời hợt nên đã không tạo thế giới. Hiện nay, tiếng Trung Quốc cũng là môn được sự tích cực và thoải mái, không đem lại hiệu học chính thức trong hệ thống giáo dục của nhiều quả cho sinh viên khi học tiếng Trung Quốc và nhất nước châu Á. Khoảng một phần năm dân số thế giới là khi tập trung phát triển thực hành kỹ năng viết, do hiện nay dùng tiếng Trung Quốc là một trong những vậy không tạo được phản xạ tự nhiên cho bản thân thứ tiếng mẹ đẻ, điều đó khiến tiếng Trung Quốc trở sinh viên khi rèn luyện kỹ năng này. thành thứ tiếng đứng đầu thế giới về phương diện Chưa chủ động trong việc học: Gần như rất ít sinh này. viên có thể chủ động luyện tập kỹ năng viết bằng tiếng Những năm gần đây, việc giảng dạy kỹ năng viết Trung Quốc. Việc thực hành trên lớp, ngoài giờ cũng tiếng Trung Quốc cho sinh viên, nhất là sinh viên chỉ hạn chế được trong một số nhóm nhỏ và thường năm nhất ngày càng được chú trọng, chất lượng do giảng viên phải chỉ định yêu cầu thực hiện. Chính giảng dạy cũng dần được nâng cao. Đa số sinh viên vì vậy, trong các lớp học luôn có tình trạng chỉ một sau khi tốt nghiệp đều đã sử dụng tương đối tốt tiếng số sinh viên năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động Trung Quốc phục vụ cho học tập cũng như công việc. thực hành kỹ năng viết ngay trên lớp. Có những sinh Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong giai đoạn đầu, kỹ viên ít hoặc thậm chí không bao giờ tham gia các năng viết của sinh viên vẫn còn nhiều hạn chế, mắc hoạt động này do ngại viết sai, viết không đúng nội nhiều lỗi khi thực hành viết hoặc chưa viết được hết dung được yêu cầu. Chính vì tự ti nên việc tự tạo cơ các câu dài, cách hành văn chuẩn mực mặc dù khả hội hay tranh thủ các dịp có được để thực hành viết năng nghe nói của sinh viên tương đối tốt. theo chủ đề trong tại giảng đường trong sinh viên Mặc dù kỹ năng viết là một trong những kỹ năng luôn hạn chế, không giao lưu học hỏi với các bạn hay quan trọng trong việc dạy và học tiếng Trung Quốc, người Trung Quốc để thực hành, không tích cực học nhưng thực tế cho thấy, khả năng viết của sinh viên hỏi từ giáo viên hay các cơ hội khác từ bên ngoài để chưa đạt được hiệu quả cao như mong muốn, so với nâng cao kỹ năng viết của bản thân. các kỹ năng khác có phần hơi thấp. Điều này cũng Thiếu vốn từ và thiếu kiến thức: Bên cạnh việc ảnh hưởng của nhiều yếu tố, một trong những yếu luyện tập kỹ năng viết thường xuyên thì việc thiếu tố là thời lượng dành riêng cho kỹ năng viết tương vốn từ hay có vốn kiến thức chung hạn chế cũng ảnh đối ít, giáo trình tài liệu chuyên về kỹ năng viết chưa hưởng một phần đến việc phát triển, trau dồi kỹ năng nhiều vì vậy khả năng viết của sinh viên thấp hơn so nói của sinh viên. Với các chủ đề viết cần vốn kiến với các kỹ năng còn lại. thức khá rộng trong lĩnh vực đời sống của sinh viên 38 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 291 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 cũng như chủ đề về ngôn ngữ, xã hội, thể thao.. sinh nhớ cách viết từng chữ, khơi gợi hứng thú cho sinh viên thường thiếu ý tưởng, thiếu thông tin hay kiến viên và có thêm nguồn tài liệu để học chữ Hán, nhất thức để trình bày, thiếu vốn từ để diễn đạt, hổng về là đối với những sinh viên bắt đầu học tiếng Hán. ngữ pháp, câu cú áp dụng. 2.2.Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng Ảnh hưởng bởi tiếng mẹ đẻ: Ngoài các yếu tố giảng dạy kỹ năng viết cho sinh viên. trên thì nguyên nhân của việc thực hành kỹ năng viết Như chúng ta thấy, ngôn ngữ được sử dụng trong chưa tốt còn là sinh viên bị lệ thuộc quá nhiều vào kỹ năng viết không có được những yếu tố bổ trợ như tiếng mẹ đẻ. Rất nhiều sinh viên thường dịch từ tiếng ngữ điệu, cử chỉ, âm thanh, hình ảnh..như kỹ năng mẹ đẻ sang tiếng Hán để dễ trình bày và diễn đạt ý nói. Do vậy, việc giảng dạy kỹ năng viết cho sinh kiến của mình khi học tập, làm việc nhóm. Chính vì viên là một môn không hề dễ dàng, tồn tại một số vấn không tạo được phản xạ dùng tiếng Trung Quốc đề, nguyên nhân chủ yếu là do những nghiên cứu về nên khi ra ngoài xã hội, nếu gặp phải môi trường kỹ năng này vẫn đang được các nhà nghiên cứu phát không có người Việt để giao tiếp tiếng mẹ đẻ thì sinh triển. Việc học và thi cũng có nhiều điểm bất cập, đòi viên dễ bị thu mình không nói chuyện hoặc không hỏi cần khắc phục cả về lý luận và thực tiễn. Hiện tạo được phản xạ tự nhiên trong giao tiếp, thực hành nay, chưa có một nghiên cứu tổng thể nào về kỹ năng kỹ năng nói. viết tiếng Trung Quốc cho sinh viên, vì vậy tác giả Đối với kỹ năng viết trong giai đoạn đầu học tiếng dựa trên những nghiên cứu của các học giả tiến hành Trung Quốc, nội dung phức tạp, đa dạng đòi hỏi giảng cung cấp một số giải pháp góp phần nâng cao chất viên phải linh hoạt trong cách giảng dạy và truyền đạt lượng giảng dạy kỹ năng viết cho sinh viên. nhiều phương pháp như viết chữ Hán, miêu tả theo 2.2.1.Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, trước tranh, trong đó viết theo chủ đề là một trong những yêu cầu ngày càng cao của tình hình hiện nay, việc nội dung khó và quan trọng. Phương pháp giảng dạy phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ, chất lượng truyền thống thường chú trọng đến lý thuyết, chưa cao luôn được quan tâm hàng đầu. khơi gợi được khả năng của sinh viên, nhưng khi kết Các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các hợp phương pháp giảng dạy truyền thống và phương khoá học trao đổi giảng viên giữa các trường trong pháp giảng dạy hiện đại thì có thể giúp dinh viên chủ và ngoài nước liên tục được thực hiện, điều này động, tìm hiểu, lĩnh hội nội dung bài học đạt được kết nhằm bồi dưỡng về phương pháp, kiến thức ngôn quả cao. Để có thể nâng cao kỹ năng viết từ giai đoạn ngữ, văn hoá và kinh nghiệm giảng dạy cho giảng đầu tiên khi bắt đầu tiếp xúc với chữ Hán thì sinh viên viên, đem lại hiệu quả cao về trình độ chuyên môn, phải chú ý đến những điểm sau: nâng cao vốn hiểu biết về ngôn ngữ, đất nước, con Các nét chữ Hán là đơn vị cấu thành nhỏ nhất người, phong tục tập quán của người Trung Quốc. của chữ Hán, được biểu hiện bằng các đường nét Luôn tạo môi trường nghiên cứu cho các giảng viên có tên gọi như sau: ngang (一), sổ (丨), chấm  (丶), phát huy năng lực của bản thân qua nhiều hình thức phẩy  (丿), mác, móc (亅) … do chữ Hán có kết cấu như tạo điều kiện cho giảng viên thường xuyên tham khác nhau nên các nét cũng được thể hiện khác nhau. gia các đề tài các cấp, hội thảo khoa học, dự án trong Cùng một nét nhưng trong các chữ có kết cấu khác và ngoài nước giúp giảng viên có cơ hội cọ xát, chủ nhau thì được biểu hiện bằng các dạng khác nhau, vì động, đề xuất các vấn đề liên quan đến công tác thế, luyện tập chữ Hán phải bắt đầu từ việc luyện viết chuyên môn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. các nét chữ. 2.2.2. Giảng cần tiếp tục áp dụng các phương pháp Các bộ thủ là bộ phận cấu thành chữ Hán, đồng dạy học tích cực phù hợp với đặc thù môn học, thời cũng là mục để tra từ. Khi viết bộ thủ sinh viên thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy kỹ cần chú ý đến các vị trí của bộ thủ trong chữ như: năng viết như phương pháp đóng vai, phương pháp trên trước dưới sau, phẩy trước mác sau, ngang trước giao nhiệm vụ, phương pháp làm việc nhóm, dự án, sổ sau, trái trước phải sau, ngoài trước trong sau, trò chơi.., phải sáng tạo trong kết hợp các phương giữa trước hai bên sau … Bên cạnh chú ý đến ý nghĩa pháp giảng dạy truyền thống và phương pháp giảng của từng bộ thủ, sinh viên cần chú ý kết hợp phân dạy hiện đại. Bên cạnh đó giảng viên sử dụng công tích chữ Hán thông qua mối liên hệ giữa hình, âm nghệ thông tin vào bải giảng giúp sinh viên có hứng và nghĩa, như vậy việc ghi nhớ chữ Hán sẽ lâu hơn. thú với bài học, từ đó dễ dàng nắm bắt được nội dung Tập tô chữ Hán theo mẫu giúp sinh viên định hình và thực hành một cách thành thục. được nét chữ cơ bản, cách đưa nét bút giúp sinh viên (Xem tiếp trang 62) 39 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  3. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 291 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 III.14.de 2.2.8. Bài tập thi đấu: 2.2.5. Bài tập đòn phối hợp: Nhằm phát triển năng lực tính toán trong quá Các bài tập mà chúng tôi sử dụng trong quá trình trình thực hiện ván đấu (với trạng thái tâm lý và yêu giảng dạy và huấn luyện đó là các bài tập với đòn cầu thời gian như trong thi đấu). phối hợp đơn giản với độ sâu biến thế 3 - 4 nước đi. 3. Kết luận Ví dụ: Trắng đi trước trong thế cờ sau: Bài báo đã lựa chọn được 8 nhóm bài tập có Bên Trắng: Vf2, Xg5, Mf3, a3, b2, g2. hiệu quả cao nhằm phát triển năng lực tính toán cho Bên Đen: Vf6, Xe3, Mf5, a6, b7, e6. nam học sinh đội tuyển Cờ Vua trường Tiểu học Hải Lời giải: Châu - Hải Hậu - tỉnh Nam Định.Từ đó tác giả cũng Xf5 Vf5 2.Ve3 +- đưa ra 1 số khuyến nghị sau: 2.2.6. Bài tập phân tích, đánh giá và lập kế hoạch: 1. Trong công tác huấn luyện, các giáo viên, HLV - Yêu cầu: Thực hiện phân tích, đánh giá thế cờ, cần quan tâm hơn nữa tới việc nâng cao năng lực tính trên cơ sở đó xác định và thực hiện kế hoạch chơi toán của nam học sinh đội tuyển Cờ Vua trường Tiểu cho ben đi trước. Ghi lại quá trình phân tích, đánh học Hải Châu - Hải Hậu - tỉnh Nam Định. giá, lập kế hoạch vào phiếu kiểm tra, thời gian thực 2. Hệ thống bài tập mà đề tài đã lựa chọn, ứng hiện trong 10 phút. dụng có thể là những chỉ dẫn, tài liệu tham khảo trong - Dụng cụ: Bàn cờ treo, bút, đồng hồ bấm giây. công tác huấn luyện nâng cao năng lực tính toán cho Bên Trắng: Ve1, Hd3, Xc1, Xh1, Tg5, Th3, Mc3, các đối tượng khác trong quá trình giảng dạy - huấn Me2, a2, b3, e4, d5, e4, g4, h4 luyện học sinh, sinh viên và VĐV Cờ Vua trẻ. Bên Đen:Vg8, Hc7, Xa8, Xf8, Tc8, Tg7, Ma6, Mf6, a6, b7, d6, e5, f7,g6 Tài liệu tham khảo Lời giải: 1. Lê Bửu, Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Hiệp Lời giải: 1...Tg4 2.Tf6 Te2 3.Ve2! Tf6 4.Mb1 (1983), Lý luận và phương pháp huấn luyện thể thao, Ha5 4.Mb1 Ha5 Đen thắng Sở TDTT TP Hồ Chí Minh. 2.2.7. Bài tập tính toán theo chủ đề: 2. Đàm Quốc Chính, Đặng Văn Dũng, Nguyễn Nhằm phát triển năng lực tính toán theo các chủ Hồng Dương (1999), Giáo trình cờ vua, Nxb TDTT đề chiến thuật, chiến lược khác nhau. Hà Nội. Ứng dụng nguyên tắc và công thức tính toán kết 3. Vũ Cao Đàm (1995), Phương pháp luận nghiên hợp với kiến thức về chiến thuật, chiến lược trong Cờ cứu khoa học, Nxb Hà Nội. Vua để tính toán các phương án có thể nảy sinh và 4. Bùi Văn Huệ (2000), Giáo trình Tâm lý học, lựa chọn phương án chơi tiếp theo. Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội. Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên học... (tiếp theo trang 39) 2.2.3. Sinh viên cần nắm vững từ vựng và ngữ thể thành thạo sử dụng kỹ năng viết giống như các kỹ pháp căn bản nhất, tích luỹ lượng những kiến thức năng còn lại. Hy vọng thông qua bài viết này ngoài cần thiết thông qua học các từ mới trong bài khoá, việc đưa ra một số vấn đề và giải pháp dưới góc độ bài đọc hiểu, các bài văn mẫu, tin tức, các kiến thức giảng dạy cho sinh viên năm nhất, còn có thể gợi mở thông dụng trong cuộc sống …đồng thời ghi nhớ cho các nhà nghiên cứu bàn sâu hơn về nguyên nhân cách viết các bài văn theo chủ đề, cách viết tự do.. của giảng viên và sinh viên, hoặc bổ sung một số giải học tập thêm nhiều văn phong của tiếng Trung Quốc, pháp thiết thực hơn trong giảng dạy kỹ năng viết cho như vậy sinh viên có thể nâng cao kỹ năng viết và sinh viên. cải thiện kỹ năng viết một cách bài bản và hiệu quả. Tài liệu tham khảo 3. Kết luận [1]卢福波, 现代汉语教学实用语法. 北京语言 Nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng viết cho 大学出版社, 2003. sinh viên mang tính cấp thiết, phù hợp với yêu cầu [2] 彭小川,对外汉语教学语法解释201例, tình hình học tập tiếng Trung Quốc hiện nay, giảng 商务印书馆.2004. viên cần trau dồi các phương pháp phù hợp với từng [3] 杨寄洲主编,《汉语教程》,北京语言文 kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng viết giúp sinh viên có 化大学出版社;2009. 62 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2