BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP PHƯƠNG ĐÔNG
--------o0o---------
NGUYỄN NGỌC MAI
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH MỨT KẸO HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
Hà Nội - m 2021
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhiệm vụ ý nghĩa sống
còn với mỗi doanh nghiệp trong kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Năng
lực cạnh tranh biểu hiện sức mạnh trên thương trường của một doanh nghiệp. Do
vậy, có thể nói rằng, sự tồn tại và sức sống của mỗi doanh nghiệp thể hiện trước hết
ở năng lực cạnh tranh.
Qua thực tế cho thấy, chính sách cạnh tranh đã thúc đẩy các doanh nghiệp đổi
mới công nghệ, tổ chức quy trình sản xuất hợp và từ đó thúc đẩy tăng năng suất
lao động, giảm chi phí sản xuất và còn đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm; đồng thời còn
nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vm cho sản xuất ngày càng gắn với tiêu dùng
và đáp ứng được nhu cầu xã hội ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đóng vai trò quyết định và nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp cũng là để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm
và các nền kinh tế nói chung trong sự tương tác phát triển.
Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Nội (tiền thân nghiệp bánh mứt kẹo
Hà Nội được thành lập chính thức hoạt động từ tháng 8/1964) đã trải qua quá trình
phát triển lâu dài. Khi đất nước chuyển sang phát triển kinh tế thị trường định hướng
XHCN, sau cổ phần hoá để thích ứng với cơ chế mới, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo
Nội đã đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, hợp hoá quy trình sản xuất
và bước đầu đã khẳng định được vị trí của công ty trên thị trường bánh kẹo cùng sự
tin dùng của kch hàng. Tuy nhiên với Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Nội trong
hoạt động vẫn gặp không ít khó khăn như khả năng nguồn lực, thương hiệu hàng hoá
chưa đủ mạnh, sản phẩm hàng hoá chưa thực sự đa dạng v.v. Điều đó cho thấy trong
điều kiện hiện nay, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Nội vẫn còn không ít thách
thức phải giải quyết trong cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong ngành trên
thương trường. Do vậy, học viên chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công
ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội” m nội dung nghiên cứu của luận văn thạc sĩ. Hy
2
vọng từ nghiên cứu, luận văn sẽ đưa ra những giải pháp ý nghĩa thiết thực nhằm
nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội hiện nay.
Thời gian qua, những vấn đề cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh với
doanh nghiệp đã có nhiều công trình nghiên cứu thu hút sự quan tâm của các học giả,
các chuyên gia kinh tế, các nhà quản trị doanh nghiệp. Cụ thể, các công trình đã công
bố như:
- TS. Đinh Thị Nga (2011) sách “Chính sách kinh tế và năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
- TS. Phạm Thuỷ Hồng (2004), sách Chiến lược cạnh tranh cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
- TS. Nguyễn Thị (2010), sách “Nâng cao sức cạnh tranh hàng dệt may của
Việt Nam trên thị trường Mỹ”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
- Nguyễn Hồng Cẩm (2015), Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh
của Công ty cổ phần may Thành Công đến m 2015. Luận văn thạc kinh doanh
và quản lý, trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.
- Thanh Hải (2016), Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm bánh
kẹo tại Công ty thực phẩm Hữu Nghị, luận văn thạc sĩ Học viện Nông nghiệp
v.v.
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến các vấn đề lý thuyết
về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, chiến lược cạnh tranh và thực tiễn năng lực cạnh
tranh phạm vi quốc gia, ngành, doanh nghiệp. Đồng thời, các công trình trên đã đưa
ra những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh vi các doanh nghiệp. Đây
nguồn liệu để học viên thể tham khảo trong thực hiện nghiên cứu đề tài của
mình. Hiện tại, khôngcông trình nào trùng lắp với đề tài mà học viên đã lựa chọn
nghiên cứu.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ca đề tài
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Làm thực trạng năng lực cạnh tranh đề xuất một số giải pháp để nâng
cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
- Hệ thống hóa làm rõ thêm cơ sở luận về nâng cao năng lực cạnh tranh
với doanh nghiệp.
- Phân tích đánh ghiện trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần
Bánh mứt kẹo Hà Nội.
- Đề xuất phương ớng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh với Công
ty trong giai đoạn tiếp.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu: Cong ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội
- Thời gian nghiên cứu: tập trung vào thời gian 2017 2020. Phương hướng
và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh được đề xuất cho giai đoạn 2021-2025.
- Nội dung nghiên cứu: Phân tích và đánh g năng lực cạnh tranh của Công
ty cổ phần Bánh mứt kẹo Nội gắn với các chỉ tiêu phản ánh năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp luận trong nghiên cứu là chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Phương pháp nghiên cứu cụ thể là sự kết hợp các phương pháp sau:
+ Phương pháp thu thập xử lý dữ liệu: Phương pháp thu thập thông tin được
sử dụng để thu thập các tài liệu, số liệu thông tin sẵn qua các tạp chí, các kết
quả nghiên cứu khoa học, báo cáo thống kê, báo cáo tài chính của công ty. Phương
pháp xử lý số liệu được sử dụng để tính toán, tổng hợp, phân tích số liệu tuỳ theo mục
đích, nội dung nghiên cứu của đề tài.
+ Phương pháp phân tích, tổng hợp, đối chứng so sánh được sử dụng để xử lý
số liệu, tính toán ra các chỉ tiêu tương đối để từ đó chỉ ra nguyên nhân biến động của
vấn đề nghiên cứu.
Ngoài ra, tác giả còn lấy ý kiến của các chuyên gia các cán bộ đang công
tác trong cùng ngành trên thị trường bánh mứt kẹo Hà Nội.
4
5. Câu hỏi nghiên cứu
a. Khó khăn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Bánh
mứt kẹo Hà Nội?
b. Cần những giải pháp gì để khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh của
Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội trong tình hình hiện nay?
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
- Góp phần làmthêm những vấn đề lý thuyết và thực tiễn về năng lực cạnh
tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh với doanh nghiệp trong kinh tế thị trường.
- Là tài liệu tham khảo cho những người m công tác quản trị điều hành doanh
nghiệp; đồng thời thể sử dụng tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy cho sinh
viên khối kinh tế ở một số trường đại học.
7. Kết cấu lun văn
Ngoài lời mở đầu mục lục, phụ lục tài liệu tham khảo, thì luận văn được
kết cấu thành 3 chương sau :
Chương 1: Cơ sở luận vcạnh tranh nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp
Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần bánh mt kẹo
Hà Nội
Chương 3: Pơngớng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công
ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội