Nâng cao tính kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh, trường Đại học Thủy lợi
lượt xem 4
download
Bài viết Nâng cao tính kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh, trường Đại học Thủy lợi trình bày tính kỷ luật của sinh viên tại TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi; Một số biện pháp nâng cao rèn luyện tính kỷ luật cho sinh viên tại TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao tính kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh, trường Đại học Thủy lợi
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 NÂNG CAO TÍNH KỶ LUẬT CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Vương Thị Huệ Trường Đại học Thủy lợi, email: vuongthihue@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG kiến thức cơ bản về đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam; về công tác Giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên là một QP&AN; bổ sung kiến thức về phòng thủ dân biện pháp đảm bảo cho sự thành công của sự và kỹ năng quân sự cần thiết. Nhìn chung, các khóa học, cho chất lượng đào tạo của sinh viên học tập tại TTGDQP&AN có đầy các Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an đủ đặc điểm của sinh viên nói chung, bao gồm ninh (TTGDQP&AN), sâu xa hơn là để hình một số đặc điểm cơ bản sau: thành những phẩm chất quan trọng của Thứ nhất, sinh viên học tập ở Trung tâm là người lao động chuyên nghiệp trong xã hội những sinh viên đang tiếp thu những kiến thức, công nghiệp mà chúng ta đang hướng tới. kỹ năng chuyên môn ở các trường Trung cấp, Do vậy, trong quá trình học tập và rèn luyện Cao đẳng, Đại học. Một trong những đặc điểm tại TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi, tâm lý quan trọng nhất ở lứa tuổi sinh viên là để tăng cường sức mạnh và bảo đảm sự phát sự phát triển tự ý thức. Nhờ có tự ý thức phát triển của sinh viên một cách toàn diện, vấn đề triển, sinh viên có những hiểu biết, thái độ, có nâng cao tính kỷ luật và chấp hành kỷ luật khả năng đánh giá bản thân để chủ động điều một cách tự giác là một nhân tố quan trọng và chỉnh sự phát triển bản thân theo hướng phù có ý nghĩa thiết thực. hợp với xu thế xã hội. Qua đó, sinh viên sẽ xác 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU định rõ mục tiêu học tập và rèn luyện của họ. Thứ hai, sinh viên học tập ở Trung tâm Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên hầu hết đều là những thanh niên trẻ, có phẩm cứu: phân tích, tổng hợp, quan sát, trừu tượng chất đạo đức lối sống tốt, có sức khỏe và hóa, khái quát hóa, nghiên cứu tài liệu… trúng tuyển qua kỳ thi tuyển sinh quốc gia theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Thời 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU gian học tập, rèn luyện sinh viên tốt nghiệp ra 3.1. Tính kỷ luật của sinh viên tại trường trở thành những cử nhân, kỹ sư, là TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. a. Một số đặc điểm của sinh viên học tập Tuy nhiên, do đều là những thanh niên, tuổi tại TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi đời còn trẻ, mới xa sự quản lý, giáo dục của Sinh viên TTGDQP&AN, Trường Đại học gia đình và lần đầu tiếp xúc với môi trường Thủy lợi là những sinh viên thuộc Trường quân sự cho nên sinh viên còn ít kiến thức và Đại học Thủy lợi và sinh viên các trường liên chưa có kinh nghiệm về hoạt động trong môi kết (các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trường quân sự, chưa có thói quen về hành vi khác) học tập tại Trung tâm trong khoảng kỷ luật. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện kỷ thời gian 4 tuần. Sau khi hoàn thành chương luật cho sinh viên khi học tại Trung tâm trình GDQP&AN tại Trung tâm, sinh viên có GDQP&AN là rất quan trọng và cần thiết. 363
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 Thứ ba, học tập ở Trung tâm GDQP&AN, sáng, giao lưu bóng đá, lao động, ngoại một mặt: sinh viên phải lĩnh hội một lượng khóa… Vì vậy, trong quá trình học tập, rèn kiến thức và kỹ năng quân sự nhất định, mặt luyện, mỗi sinh viên phải chấp hành một cách khác: sinh viên phải rèn luyện về phẩm chất, tự giác, những quy định của Trung tâm nhằm đạo đức lối sống và có kỷ luật cao, để làm đảm bảo cho sinh viên hoàn thành tốt mục nền tảng cho việc chấp hành quy chế trong tiêu, yêu cầu giáo dục và đào tạo. quá trình học tập và khi tốt nghiệp ra trường Trong thời gian học tập ở Trung tâm, đa số trở thành người lao động chấp hành kỷ luật sinh viên có nhận thức về vị trí, vai trò, sự trong lao động, có khả năng thực hiện và cần thiết của kỷ luật trong quá trình học tập hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bởi, và rèn luyện. Các em đã nhanh chóng thích mục tiêu GDQP&AN là giáo dục cho mọi nghi được với môi trường học tập mới, có công dân đường lối QP&AN, kỹ năng quân tính chất đặc thù riêng, khi mà sinh viên phải sự cần thiết, để phát huy tinh thần yêu nước, thực hiện các chế độ trong ngày, trong tuần truyền thống chống ngoại xâm, lòng tự hào, theo một lịch trình nhất định, với những hoạt tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, động cụ thể cho mỗi thời gian trong ngày, đòi tự giác thực hiện nhiệm vụ QP&AN. hỏi mỗi sinh viên phải có tính tự giác cao. Những biểu hiện tích cực về tính kỷ luật của b. Biểu hiện tính kỷ luật của sinh viên tại sinh viên như: thực hiện nghiêm túc giờ giấc, TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi chấp hành nghiêm túc các quy định của Kỷ luật của sinh viên là sự chấp hành Trung tâm, tác phong gương mẫu, giao tiếp, nghiêm túc, chính xác các trật tự, quy tắc, cư xử đúng mực, nhiều em còn tỏ ra khá hào mệnh lệnh được quy định bởi luật pháp nhà hứng với các nhiệm vụ mới của mình... Tuy nước, luật lệ của cộng đồng. Mỗi sinh viên nhiên, nhiều sinh viên vẫn còn những thói hoạt động có kỷ luật mới có thể tạo ra cho quen sinh hoạt cá nhân nên chưa hình thành mình một chất mới, năng lực mới bảo đảm được những thói quen, tác phong chuẩn mực cho hoạt động tập thể và cá nhân phát huy của quân đội, một bộ phận sinh viên còn sức mạnh, hoàn thành nhiệm vụ của mình. chưa có ý thức kỷ luật như: thiếu nghiêm túc, Tính kỷ luật của sinh viên tại TTGDQP&AN, không thực hiện tốt các quy định về giờ giấc Trường Đại học Thủy lợi được thể hiện trong và trang phục, giờ học lý thuyết thì nói việc thực hiện nội quy, chế độ, giờ giấc sinh chuyện, làm việc riêng, giờ rèn luyện thì đùn hoạt hằng ngày, trang phục, lễ tiết, tác phong, đẩy, thiếu tự giác, cư xử còn thiếu tính văn ngôn ngữ giao tiếp với cấp trên và đồng đội, hóa... Những hành vi này cần chấn chỉnh sớm trong việc thực hiện nội quy học trên lớp và thì mới đáp ứng được yêu cầu của khóa học. luyện tập tại thao trường, trong giờ nghỉ, giờ 3.2. Một số biện pháp nâng cao rèn chơi, trong lao động tự phục vụ, trong việc luyện tính kỷ luật cho sinh viên tại thực hiện mọi mệnh lệnh của cấp trên… TTGDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi Tính đặc thù của TTGDQP&AN là giáo dục kỷ luật cho sinh viên, được xác định dần Từ mục tiêu đào tạo của Trung tâm là giáo tiếp cận với kỷ luật quân đội. Khóa học tại dục kiến thức cơ bản về QP&AN, các kỹ năng Trung tâm hướng tới mục tiêu không chỉ trang quân sự, đồng thời giáo dục kỷ luật và quản lý bị kiến thức về QP&AN mà còn rèn luyện, chặt chẽ, bảo đảm tính kỷ luật cho sinh viên hình thành cho các em những thói quen, nếp được hình thành trong một khoá học, để sau sinh hoạt quân đội. Do đó, bên cạnh việc tích khi học xong mỗi sinh viên coi việc chấp hành hợp nội dung giáo dục kỷ luật cho sinh viên kỷ luật là cần thiết trong cuộc sống. Trên cơ thông qua môn học GDQP&AN, nội dung này sở thực tiễn tính kỷ luật của sinh viên, cần có còn được lồng ghép qua các hoạt động ngoại một số biện pháp để nâng cao rèn luyện tính khóa, sinh hoạt tập thể như: tập thể dục buổi kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm như sau: 364
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 Thứ nhất: Tăng cường giáo dục chính trị Thứ ba: Xây dựng mô hình trung đội tự tư tưởng, nâng cao nhận thức về sự cần quản trong Trung tâm thiết và tầm quan trọng của việc rèn luyện Trung đội sinh viên tự quản là tập thể sinh tính kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm viên thuộc biên chế của trung đội, đặt dưới sự hướng dẫn của đại đội trưởng (cán bộ, giáo Đây là biện pháp giúp sinh viên ngay từ viên trực tiếp quản lý sinh viên); mỗi trung đầu khóa học đã có ý thức tự giác, tích cực đội có trung đội trưởng, trung đội phó và các học tập, rèn luyện kỷ luật, tu dưỡng và trải tiểu đội trưởng (do sinh viên kiêm nhiệm). nghiệm trong môi trường quân sự tại Trung Xây dựng mô hình trung đội sinh viên tự tâm. Ngay từ khi sinh viên vào học tập, quản tại Trung tâm nhằm phát huy tinh thần Trung tâm cần tổ chức giáo dục cho sinh viên kỷ luật tự giác, tích cực, chủ động của sinh thấy được vai trò, ý nghĩa của kỷ luật quân viên, của cả tập thể trung đội trong học tập và sự, thông qua nội dung bài giảng đường lối rèn luyện tính kỷ luật. nghệ thuật quân sự, quân sự chung, kỹ - Các thành tố của trung đội tự quản gồm: chiến thuật chiến đấu... Những kiến thức của Tự quản trong rèn luyện và tự quản trong học lĩnh vực này là nền tảng tạo nên niềm tin, lý tập; Tự quản trong rèn luyện thực hiện nền nếp, chế độ nội vụ, vệ sinh trung đội; Tự tưởng và định hướng cho hoạt động thực tiễn quản trong thực hiện các quy định về điều trong cuộc sống, giúp sinh viên hiểu biết một lệnh, điều lệ, về lễ tiết tác phong; Tự quản cách có hệ thống về pháp luật Nhà nước, về trong kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các kỷ luật quân đội. quy định trong Trung tâm của sinh viên… Thứ hai: Duy trì chế độ sinh hoạt trong Thứ tư: Đổi mới nội dung rèn luyện kỷ ngày, trong tuần theo nền nếp quân đội cho luật quân đội cho sinh viên tại Trung tâm sinh viên tại Trung tâm Đổi mới nội dung rèn luyện kỷ luật cho Mục đích của biện pháp duy trì chế độ sinh sinh viên góp phần việc nâng cao chất lượng hoạt trong ngày (thức dậy, thể dục sáng, kiểm giáo dục, đào tạo nói chung, ý thức tổ chức kỷ luật của sinh viên ở Trung tâm nói riêng. tra sáng, học tập, ăn uống, bảo quản vũ khí Trên cơ sở chương trình quy định về kỷ luật trang bị, thể thao, điểm danh, điểm quân số, quân đội, Trung tâm căn cứ vào điều kiện ngủ nghỉ) và chế độ sinh hoạt trong tuần tình hình cụ thể của từng giai đoạn đào tạo (chào cờ duyệt đội ngũ, thông báo chính trị, của khoá học mà đổi mới, điều chỉnh, bổ tổng vệ sinh toàn trung tâm) là để hình thành sung cho phù hợp, vừa bảo đảm sự toàn diện, nếp sống kỷ luật quân đội cho sinh viên trong có hệ thống, vừa có trọng tâm trọng điểm. suốt thời gian học tập. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc quản lý, duy trì kỷ 4. KẾT LUẬN luật, đảm bảo sự tập trung thống nhất và Tóm lại, nâng cao rèn luyện tính kỷ luật chính quy của Trung tâm. Quá trình này được cho sinh viên ngay khi đang học tập tại Trung thực hiện từ dễ đến khó, tăng dần tính phức tâm GDQP&AN, Trường Đại học Thủy lợi là tạp, hình thành thói quen chấp hành kỷ luật một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện cho sinh viên. Khi vào sống trong môi trường nay. Đây là cơ sở nền tảng để xây dựng kỷ quân sự tại Trung tâm, mặc dù thời gian luật trong lao động sau khi ra trường cho sinh viên, trở thành nguồn nhân lực chất lượng ngắn, nhưng đó là khoảng thời gian trải cao, có kỷ luật cao, có ý thức và năng lực nghiệm thực tế với những quy định rất chặt trong mọi lĩnh vực công tác, đáp ứng yêu cầu chẽ về rèn luyện tính kỷ luật, khiến sinh viên của sự nghiệp đổi mới đất nước. phải bộc lộ rõ tính kỷ luật của bản thân và đây cũng là cơ hội để sinh viên được rèn 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO luyện ý chí, vượt qua khó khăn, gian khổ xây [1] Luật GDQP&AN, ngày 19/06/2013, Nxb. dựng cho mình những phẩm chất tốt đẹp. Giáo dục, Hà Nội. 365
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh
7 p | 169 | 11
-
Giáo dục sức khỏe giới tính: Phạm vi và trình tự cho các lớp từ Mầm non đến lớp 12
16 p | 48 | 7
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
15 p | 12 | 4
-
Thực hiện phương hướng và phương châm thi hành kỷ luật của Đảng hiện nay
9 p | 101 | 4
-
Nâng cao vốn xã hội cho cán bộ công đoàn trong thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể
4 p | 39 | 4
-
Về một kiểu kết cấu mới của tiểu thuyết Việt Nam 1940-1945: Kết cấu tâm lý
6 p | 95 | 4
-
Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên
6 p | 59 | 3
-
Thành quả đào tạo sau đại học giai đoạn 1996-2005 trên các phương diện quy mô - chất lượng - quản lý
11 p | 63 | 3
-
Vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên
6 p | 139 | 3
-
Giáo dục lý luận Mác - Lênin trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay
6 p | 56 | 1
-
Xây dựng trung đội tự quản để nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật của sinh viên trường Đại học Mỏ - Địa chất
7 p | 11 | 1
-
Nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật quân đội cho sinh viên khi tham gia học tập tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Thái Nguyên
3 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn