intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao việc tự học - Một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học cho sinh viên ngành Âm nhạc

Chia sẻ: Liễu Yêu Yêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

79
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nâng cao việc tự học - Một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học cho sinh viên ngành Âm nhạc" đã nêu lên thực trạng tự học của sinh viên ngành âm nhạc, đồng thời chia sẻ một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học của sinh viên ngành Âm nhạc. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao việc tự học - Một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học cho sinh viên ngành Âm nhạc

  1. NÂNG CAO VIỆC TỰ HỌC - MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN TỐT VIỆC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH ÂM NHẠC Nguyễn Thị Thu1 1. Khoa Công nghiệp Văn hóa. Email: thunt@tdmu.edu.vn TÓM TẮT Hoạt động tự học có tầm quan trọng đặc biệt, giúp con người hiểu biết, lĩnh hội tri thức một cách chủ động, tự làm chủ, quyết định vấn đề mà bản thân thích và nghiên cứu, làm cho con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Đối với mỗi ngành học đều có những biện pháp tự học để đạt được hiệu quả tốt nhất, ngành âm nhạc cũng không ngoại lệ, đây là ngành học đòi hỏi nhất định về năng khiếu và các kỹ năng chuyên ngành. Bài viết đã nêu lên thực trạng tự học của sinh viên ngành âm nhạc, đồng thời chia sẻ một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học của sinh viên ngành Âm nhạc. Từ khóa: Biện pháp tự học; Sinh viên ngành âm nhạc; Tự học; Tự học của sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ở bậc đại học giúp sinh viên biết cách học tự học, tự nghiên cứu và biết vận dụng những hiểu biết để lý giải các vấn đề thực tiễn. Để đối mặt với xã hội ngày một phát triển sinh viên cần phải tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn nữa, thay đổi nhận thức, thay đổi tư duy là cần thiết dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Việc tự học cần thiết đối với sinh viên, không chỉ trang bị kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, mà còn hình thành ở sinh viên năng lực tự học, thích ứng với cuộc sống ngày càng phát triển, giống như UNESCO đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình ", vì thế đòi hỏi sinh viên phải rèn luyện năng lực tự học cho bản thân để phù hợp với yêu cầu của xã hội ngày nay. Hiện nay chương trình Đại học áp dụng đào tạo theo tín chỉ, mỗi học phần đều có số tiết dạy học trên lớp và số tiết sinh viên tự học tự nghiên cứu ở nhà, vấn đề được đặt ra là sinh viên tự học tự nghiên cứu tại nhà đã đạt được mục tiêu môn học hay chưa, thực tế cho thấy có nhiều yếu tố đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đặc biệt là tinh thần, thái độ tự học của sinh viên đã không phát huy tốt. Trong thời đại Công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, thị trường lao động đòi hỏi chúng ta phải đào tạo những con người năng động, khả năng thích ứng nhanh nhạy với biến đổi không ngừng của cuộc sống, Họ phải có khả năng tự học, tự nghiên cứu để cập nhật thông tin. Học tập suốt đời là phương châm sống của mỗi người trong thời đại chúng ta. Do đó, việc trang bị cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu là cần thiết. Đối với mỗi ngành học đều có những biện pháp tự học để đạt được hiệu quả tốt nhất, ngành âm nhạc cũng không ngoại lệ, đây là ngành học đòi hỏi nhất định về năng khiếu (tai nghe, giọng hát) và các kỹ năng chuyên ngành. Nhìn một cách khái quát, chúng ta thấy nhiều sinh viên chưa nhận thức được đúng đắn về sự cần thiết của hoạt động tự học, sinh viên chưa tự giác, tích cực, chủ động chiếm lĩnh tri thức, chưa phát huy tính sáng tạo, đào sâu kiến thức. Một số 89
  2. sinh viên có ý thức tự học nhưng kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin phục vụ nhiệm vụ học tập còn hạn chế. Trong phạm vi bài viết, tác giả đề cập đến việc tự học, một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học của sinh viên ngành âm nhạc tại Trường Đại học Thủ Dầu Một. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sử dụng những phương pháp nghiên cứu cụ thể như: - Phương pháp thư viện và phương pháp chuyên gia: nhằm tập hợp tư liệu, đánh giá các công trình liên quan phục vụ đề tài. - Phương pháp thực tiễn, quan sát để thấy được thực trạng tự học của sinh viên ngành âm nhạc tại Đại học Thủ Dầu Một. Từ đó rút ra những nhận xét, đánh giá về hoạt động tự học và đưa ra một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học cho sinh viên ngành âm nhạc. - Các phương pháp liên ngành: Phân tích, tổng hợp, dự báo khoa học… để làm rõ những nội dung cụ thể của đề tài. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 3.1. Tự học 3.1.1. Khái niệm “Tự học” Học là quá trình đạt được sự hiểu biết về kiến thức, hành vi và kỹ năng mới; quá trình học có thể diễn ra ở mọi nơi và với mọi người. Học là việc góp nhặt và thu nhận kiến thức, kỹ năng, nhận thức từ người khác truyền lại, các hình thức thu nhận kiến thức như: Học ở trên lớp, học ở trường, học thầy, học bạn,… trong đó tự học là hình thức học tập quan trọng đối với con người. Tự học là hình thức học hiện đại dựa trên sự chủ động nghiên cứu của người học chứ không phụ thuộc vào thầy cô. Nói như vậy không có nghĩa việc tự học thay thế cách học truyền thống mà con người cần tự học có hướng dẫn; bổ sung kết hợp để đạt được kết quả cao. Theo tác giả Phạm Gia Đức, “tự học là quá trình phát triển nội tại, trong đó chủ yếu là tự thể hiện và biến đổi mình, tự làm phong phú giá trị của mình bằng cách thu nhận, xử lý và biến đổi thông tin bên ngoài thành tri thức bên trong của con người mình”(Phạm Gia Đức và nnk, 2007). Như vậy, tinh thần cốt lõi của dạy học theo học chế tín chỉ chính là dạy học tích cực và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học. Đặc điểm dạy học tích cực là dạy học lấy người học làm trung tâm, cách dạy của thầy không còn truyền thụ một chiều hay chỉ có vai trò cung cấp thông tin nữa mà là dạy cho sinh viên cách học, cách học của sinh viên không còn là tích lũy kiến thức mà phải nắm lấy cách học. Quá trình học tập của sinh viên ở bậc đại học là quá trình nhận thức có tính nghiên cứu, sinh viên tự tìm kiếm, khai thác tri thức. Bên cạnh chủ đạo là học tập, lĩnh hội tri thức của thầy, sinh viên còn có nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở tư duy độc lập. Luật Giáo dục, mục 2, điều 40, “Phương pháp giáo dục đại học phải coi trọng bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện cho người học phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, tham gia nghiên cứu, thực nghiệm, ứng dụng” (Quốc hội, 2005). Chúng ta có thể hiểu Tự học là sự chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình thành kỹ năng cho bản thân mình. Hoặc tự học còn có thể được hiểu là chúng ta dựa 90
  3. vào kiến thức được thầy cô giáo hoặc người đi trước cung cấp để từ đó hình thành những bài học cho riêng mình. 3.1.2. Thành quả của việc tự học Việc tự học giúp con người hiểu biết, lĩnh hội tri thức một cách chủ động, con người được tự làm chủ, quyết định vấn đề mà bản thân thích và nghiên cứu, giúp con người ghi nhớ một cách lâu hơn do có sự chuẩn bị tìm tòi các kiến thức ấy. Tự học giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân. Không chỉ vậy tự học là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ thành hiện thực. Người có tinh thần tự học luôn chủ động, tự tin trong cuộc sống. Tự học giúp bản thân học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, cần xác định mục tiêu rõ ràng, khi có mục tiêu thì việc tự học sẽ trở nên dễ dàng hơn. Lên kế hoạch cụ thể, nhất quán thực hiện theo. Việc thực hiện tự học không phải ngày một ngày hai mà chúng ta phải thực hiện thường xuyên, cần có sự kiên trì đến cùng để tạo thành thói quen. Cần tạo lập cho bản thân thói quen với việc tự học, khám phá ra điểm mạnh và sở thích của bản thân để tạo lập về thời gian, không gian mang lại kết quả của việc tự học một cách tốt nhất. Ngoài ra cũng nên thường xuyên đổi mới trong phương pháp học, có rất nhiều phương pháp tự học hiệu quả khác nhau, tuy nhiên cần lựa chọn phương pháp sao cho hiệu quả và phù hợp với bản thân. Tự học là con đường ngắn nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ thành hiện thực nên chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. 3.2. Thực trạng tự học của sinh viên ngành âm nhạc Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi thấy rằng: đa số sinh viên đều hiểu được vai trò quan trọng của việc tự học, tuy nhiên do sức ù lì và tính thụ động của sinh viên còn rất lớn nên hoạt động tự học vẫn còn mang tính hình thức, đối phó với bài kiểm tra và chỉ cần đủ điểm để vượt qua môn học. Một số sinh viên chưa tích cực trong việc đến lớp, đi trễ, bỏ tiết, khi có tiết kiểm tra thì đến, làm xong bài bỏ về với vô vàn lý do. Một số em đến lớp lo làm việc riêng, đến lớp chỉ để cho có mặt, trong quá trình học không tập trung chú ý, thụ động trong việc phát biểu ý kiến và đặt câu hỏi, thậm chí những câu hỏi rất đơn giản nhưng sinh viên thụ động, lười suy nghĩ rồi trả lời không biết. Nếu sinh viên không tham dự đầy đủ số tiết, không nghe giảng và hướng dẫn từ người thầy, sẽ không có được biện pháp tự học tốt, không có đủ kiến thức kỹ năng chuyên ngành ứng dụng vào hoạt động thực hành thực tiễn. Một số sinh viên có tự học ở nhà, tuy nhiên với mức độ là học cho có, hoặc chỉ ôn luyện những bài học trên lớp, chưa thực sự trau dồi luyện tập và tìm hiểu sâu sắc. Có tự học nhưng thời gian hoặc không gian chưa hợp lý, hoặc thời gian còn quá ít so với yêu cầu của mỗi học phần dẫn đến việc tự học chưa đạt được kết quả về khối lượng kiến thức cũng như kỹ năng cần đạt được. Trong quá trình học tập, sinh viên ngành âm nhạc cần thiết ít nhất là một nhạc cụ để phục vụ cho việc tự học mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số sinh viên hoàn cảnh khó 91
  4. khăn nên vẫn chưa có nhạc cụ hỗ trợ cho hoạt động tự học. Sinh viên ngành âm nhạc có tính đặc thù trong việc tự học, cần có không gian luyện tập chuyên ngành, tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đây cũng là một trong những điều kiện khó khăn cho sinh viên ngành âm nhạc trong việc tự học. Theo thống kê tổng hợp từ thư viên trường Đại học Thủ Dầu Một về sự tương tác của sinh viên với thư viện trường, sinh viên ngành âm nhạc tương tác với thư viện ít hơn so với sinh viên các ngành khác. Mặc dù sách tham khảo đã được giảng viên hướng dẫn cụ thể ở từng nội dung bài học, trong đề cương chi tiết học phần. Nhìn một cách khái quát chúng ta thấy rằng: nhiều sinh viên chưa nhận thức được đúng đắn về sự cần thiết của hoạt động tự học, chưa tự giác, tích cực, chủ động chiếm lĩnh tri thức cho mình, chưa phát huy tính sáng tạo, đào sâu kiến thức. Một số sinh viên có ý thức tự học thì kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin phục vụ nhiệm vụ học tập còn hạn chế. 3.3. Một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học cho SV ngành âm nhạc 3.3.1. Vai trò của sinh viên đối với hoạt động tự học Với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên phải thay đổi nhận thức, xóa bỏ sự thụ động để có những phương pháp tự học tích cực, thái độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm thích ứng với những yêu cầu học tập mới. Sinh viên phải tự ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ học tập của mình, học là học cho bản thân, học để có kiến thức, học để có công việc tốt, học để trở thành người có ích cho xã hội, một khi sinh viên ý thức được bản chất của việc tự học sẽ tự giác thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Hoạt động tự học thực sự mang lại hiệu quả khi có sự nổ lực của bản thân chủ thể tham gia, đó chính là sinh viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy; “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng giai cấp và nhân dân, phụng sự tổ quốc và nhân loại” (Hồ Chí Minh, 2000). Trong quá trình học tập, người học phải xác định mục tiêu và phương hướng cho mình, phải dựa vào bản thân mình, phải tự học là chính. Với thời lượng hạn chế trên lớp, giảng viên chỉ đóng vai trò là người dẫn dắt, hướng dẫn, là người truyền tải tri thức cơ bản nhất mà thôi. Sinh viên ngoài việc học tập trên lớp, cần phải biết tìm tòi, học hỏi mọi lúc mọi nơi. Sau đây là một số nhiệm vụ chính của sinh viên đối với hoạt động tự học: Với bất kỳ môn học nào cũng vậy, người học cần xây dựng cho mình niềm say mê, yêu thích với môn học; một khi đã say mê, yêu thích môn học sẽ dễ dàng chinh phục được mục tiêu của môn học. Sinh viên cần nắm vững kế hoạch giảng dạy của môn học, mục tiêu của học phần, nắm vững mục tiêu của từng bài học để làm cơ sở xây dựng kế hoạch tự học phù hợp và nghiêm túc thực hiện kế hoạch đó. Kế hoạch giảng dạy của môn học, mục tiêu của học phần, mục tiêu bài học được mô tả khá kỹ trong đề cương chi tiết học phần, tất cả được giảng viên cung cấp khi bắt đầu môn học. Sinh viên đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu trước giờ lên lớp: tìm tài liệu bắt buộc, tài liệu tham khảo, đọc tài liệu, hoàn thành các bài tập, bài kiểm tra, thảo luận nhóm theo yêu cầu của giảng viên. Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả, không thực hiện nhằm đối phó. Mỗi lần tự học, tự nghiên cứu, bản thân có thêm những tri thức, hệ thống được nội dung học tập trên lớp. 92
  5. Trong quá trình học, yêu cầu sinh viên phải phát huy cao độ tính tích cực chủ động sáng tạo của người học, cần suy nghĩ, cần sáng tạo và mạnh dạn đưa ra những ý kiến nhận xét, đưa ra những vướng mắc của mình mà không quá phụ thuộc vào tài liệu. Sinh viên không thụ động tiếp thu những tri thức được giảng viên sắp đặt mà phải tự lực khám phá những điều mình chưa rõ, hăng hái trả lời câu hỏi của giảng viên, bổ sung các câu trả lời của bạn, phát biểu ý kiến của mình trước những vấn đề nêu ra; trình bày thắc mắc, đòi hỏi giải thích cụ thể những vấn đề còn chưa rõ; chủ động vận dụng những kiến thức sẳn có, kỹ năng đã học để nhận thức vấn đề mới. Cần chủ động phối hợp với cố vấn học tập trong việc thực hiện kế hoạch học tập cũng như mục tiêu mà bản thân thực hiện để đạt được kế hoạch đó. Sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và việc đi làm thêm mà ảnh hưởng đến chất lượng học tập. 3.3.2. Vai trò của giảng viên đối với hoạt động tự học của sinh viên Ngoài những giờ lên lớp giảng viên còn có vai trò quan trọng trong việc định hướng và tạo nên sự hứng thú, ý thức học tập cho sinh viên. Một số nhiệm vụ chính của giảng viên đối với hoạt động tự học của sinh viên: Cung cấp tài liệu môn học: Việc tự học của sinh viên không thể đạt hiệu quả khi nguồn tài liệu kém chất lượng (nội dung đề cập chưa sát với đề cương môn học hay tài liệu chưa phù hợp với đối tượng…). Giảng viên cần cung cấp đầy đủ thông tin nguồn tài liệu phù hợp với đề cương phục vụ cho môn học, bao gồm tài liệu bắt buộc và tài liệu tham khảo. Giúp sinh viên nắm được nội dung cần học và chuẩn đầu ra của học phần: Khi bắt đầu một học phần, giảng viên cần giới thiệu và cung cấp cho sinh viên đề cương chi tiết của học phần. Nội dung của đề cương bao gồm: Kế hoạch giảng dạy, mục tiêu học phần, điều kiện tiên quyết, nội dung chi tiết của học phần, hình thức tổ chức và phương pháp dạy – học cho từng nội dung của học phần, hình thức kiểm tra - đánh giá của từng hoạt động học tập… Từ những thông tin đó, sinh viên có cơ sở chủ động lên kế hoạch tự học, tự nghiên cứu thực hiện được các mục tiêu của môn học. Xác định rõ nội dung tự học và phương tiện để thực hiện: Sinh viên có thể tìm đọc giáo trình, tài liệu trước khi lên lớp nhưng nếu không có sự hướng dẫn của giảng viên thì chất lượng đọc - hiểu, thực hành rất hạn chế. Để giúp sinh viên thực hiện nhiệm vụ tự học của mình, giảng viên cần hướng dẫn đầy đủ các tài liệu bắt buộc, tài liệu tham khảo, cách thu thập, tra cứu và xử lý thông tin trong tài liệu với những hướng dẫn chi tiết; hướng dẫn cụ thể với từng bài, từng tuần, thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập thực hành, chỉ dẫn sinh viên tự tìm hiểu bài trước khi lên lớp học. Có thể cuối mỗi bài học cung cấp cho sinh viên câu hỏi hướng dẫn cho bài sau, như vậy sinh viên sẽ hoàn toàn chủ động trong việc bố trí thời gian tự học dựa trên nội dung yêu cầu của giảng viên. Giảng viên hướng dẫn sinh viên tự học để củng cố kiến thức sau mỗi buổi học, trong hướng dẫn học cần chỉ rõ nhóm làm việc như thế nào, cá nhân làm việc với nhiệm vụ gì, từ đó các nhóm và cá nhân phân công nhiệm vụ tìm tài liệu, hệ thống nội dung, trình bày nội dung… Kiểm tra đánh giá hoạt động tự học của sinh viên: Giảng viên thường xuyên đánh giá việc tự học của sinh viên trong suốt quá trình của môn học, kiểm tra thông qua các hình thức như câu hỏi củng cố kiến thức, bài tập cá nhân, bài thực hành các môn học đặc thù của ngành âm nhạc. Nếu giảng viên chỉ giao nhiệm vụ tự học mà không tổ chức kiểm tra, đánh giá thì hoạt động tự học của sinh viên chỉ mang tính hình thức, đối phó mà không đem lại kết quả như mong 93
  6. muốn. Vì vậy, trước khi dạy học bài mới, giảng viên cần cho sinh viên báo cáo kết quả bằng việc thuyết trình hoặc thực hành trước lớp. Giảng viên dạy chuyên ngành cần đề xuất nhà trường có các phòng chức năng hỗ trợ sinh viên trong việc tự học chuyên ngành ngoài giờ học trên lớp (phòng nhạc cụ, phòng thanh nhạc…). 3.3.3. Phương tiện hỗ trợ cho việc tự học của sinh viên Chức năng của phương tiện hỗ trợ tự học góp phần khuyến khích và thúc đẩy sinh viên tích cực học tập, giúp các em tăng cường trí nhớ, làm cho việc học tập được hiệu quả và lâu bền, tạo điều kiện cho các em thực hành, thao tác kĩ thuật, chủ động tham gia quá trình học tập. Hoạt động tự học của sinh viên không thể thực hiện tốt nếu không đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, Vì tính chất đặc thù của ngành nên phương tiện hỗ trợ trong việc tự học cũng yêu cầu rất đặc thù; Nhạc cụ là phương tiện đặc trưng của sinh viên ngành âm nhạc, cần thiết và thường xuyên được sử dụng trong quá trình học tập; sinh viên cần phải trang bị cho mình nhạc cụ cần thiết hỗ trợ trong việc tự học tại nhà (Piano, gui tar, kèn, sáo, trống…), chọn cho mình một chổ ở có không gian học tập thoải mái, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh bởi âm thanh nhạc cụ và ca hát trong quá trình luyện tập. Nhà trường cũng nên có các phòng chức năng hỗ trợ sinh viên trong việc tự học chuyên ngành (phòng nhạc cụ, phòng thanh nhạc…), tạo điều kiện cho những em có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhạc cụ hỗ trợ học tập, những em luyện tập thanh nhạc mà không gian chưa được thuận lợi. 3.3.4. Vai trò của cố vấn học tập đối với việc tự học Cố vấn học tập đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình tự học của sinh viên, đồng hành cùng sinh viên trong suốt quá trình phát triển học tập. Để quá trình tự học đạt hiệu quả tốt, cần phải nâng cao vai trò của cố vấn học tập; cố vấn học tập là người tư vấn cho sinh viên để các em tự tổ chức và kiểm soát tốt tiến trình học tập của mình, hướng dẫn sinh viên lên kế hoạch học tập cho phù hợp với mục tiêu yêu cầu đào tạo của nhà trường; hướng dẫn về phương pháp học tập, nghiên cứu và thường xuyên theo dõi kết quả học tập, giúp sinh viên thực hiện được mục tiêu học tập. Nhắc nhở, động viên khi thấy kết quả học tập của các em sa sút, hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết những khó khăn vướng mắc trong học tập. Cố vấn học tập có thể phát động phong trào thi đua trong học tập và rèn luyện ở từng cá nhân và thành lập nhiều nhóm hỗ trợ trong quá trình học tập. Bên cạnh đó là công tác khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân vươn lên trong học tập và rèn luyện. Theo dõi sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các hoạt động ngoại khóa thuộc chuyên ngành mang tính chất rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Từ đó giúp sinh viên nâng cao tính chủ động, hình thành động cơ học tập. Thường xuyên trao đổi với các giảng viên đang giảng dạy lớp hay ban cán sự để nắm bắt tình hình học tập và rèn luyện của sinh viên, từ đó có những biện pháp tác động kịp thời. Như vậy, cố vấn học tập là người cùng đồng hành với sinh viên, định hướng, tư vấn để sinh viên có biện pháp học tập phù hợp nhất. Để hoạt động tự học của sinh viên đạt kết quả tốt, cố vấn học tập cần phát huy tích cực vai trò của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. 94
  7. 4. KẾT LUẬN Hoạt động tự học của sinh viên đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học đại học, đặc biệt cần thiết trong phương thức đào tạo theo tín chỉ. Hoạt động tự học không thể đạt hiệu quả nếu như chỉ có sự nổ lực một phía từ Giảng viên, Giảng viên dù có cố gắng đổi mới phương pháp , hình thức dạy học đến đâu nhưng sinh viên không có ý thức tự học, tinh thần thái độ học tập không tốt thì việc học sẽ không đạt hiệu quả. Việc tự học của sinh viên ngành âm nhạc đạt hiệu quả tốt hơn nếu như giảng viên đổi mới phương pháp, sinh viên tự giác học tập, cố vấn học tập phát huy tốt vai trò của mình là người đồng hành cùng sinh viên kịp thời tư vấn định hướng, cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học đảm bảo tốt, tất cả những yếu tố kết hợp một cách chặt chẽ và triển khai đồng bộ. Qua những chia sẻ ngắn ở trên về việc tự học - một số biện pháp để thực hiện tốt việc tự học của sinh viên ngành âm nhạc, hi vọng đó là những biện pháp thiết thực và mang lại hiệu quả tốt trong việc tự học nhằm nâng cao chất lượng cho sinh viên ngành âm nhạc - Trường Đại học Thủ Dầu Một. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Gia Đức, Phạm Đức Quang (2007). Giáo trình dạy học sinh trung học cơ sở tự lực tiếp cận kiến thức toán họcNXB Đại học Sư phạm. 2. Trần Bá Hoành (2003). Lý luận cơ bản về dạy và học tích cực. Dự án đào tạo giáo viên trung học cơ sở. 3. Đặng Xuân Hài (2013). Kỹ thuật dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ. NXB Bách khoa. 4. Hồ Chí Minh (2000). Toàn tập (tập 3,4,5,8,9,10,11,12). NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật. 5. Quốc hội (2005). Luật Giáo dục 2005. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 6. Lê Văn Dương (3/2019). Nâng cao tự học của sinh viên văn hóa – nghệ thuật – một số biện pháp tự học để đạt hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Giáo dục và xã hội. 7. Đảng cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 95
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2